Bản án 04/2017/HSST ngày 30/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG NHÉ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 04/2017/HSST NGÀY 30/10/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30/10/2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 05/2017/HSST ngày 12/10/2017 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Lý Tả M (Tên gọi khác: không) Sinh năm: 1982 tại: huyện Ph, tỉnh Lai Châu; Trú tại: Bản H, xã P, huyện M, tỉnh Điện Biên. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hoá: Không biết chữ; Dân tộc: Dao; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lý Sênh S (sinh năm 1960) và bà Lý Lở M (sinh năm 1965); có chồng là Triệu Trùng Tr và có 06 người con; Tiền sự: Không; Tiền án: Không; Bị bắt tạm giữ từ ngày 22/6/2017 đến ngày 25/6/2017 được tại ngoại. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

2. Họ và tên: Triệu Trùng Tr (Tên gọi khác: không) Sinh năm: 1987 tại: Huyện Th, tỉnh Cao Bằng; Nơi ĐKHKTT: Xã C, huyện Th, tỉnh Cao Bằng; Chỗ ở hiện nay: Bản H, xã P, huyện M, tỉnh Điện Biên. Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ văn hoá: Không biết chữ; Dân tộc: Dao; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Triệu Dấu S (sinh năm 1953) và bà Phùng Thị M (sinh năm 1955); có vợ là Lý Tả M (sinh năm 1982); và có 06 người con; Tiền sự: Không; Tiền án: Không; Bị bắt tạm giữ từ ngày 22/6/2017 đến ngày 25/6/2017; tạm giam từ 25/6/2017 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Các bị cáo Lý Tả M và Triệu Trùng Tr bị Viện Kiểm sát nhân dân huyệnMường Nhé truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 19/6/2017, Lý Tả M chủ động rủ chồng là Triệu Trùng Tr đi đến bản Huổi Lắp, xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tìm mua Hêrôin về sử dụng và bán. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày M và Tr đến bản Huổi Lắp, gặp và mua được của một người đàn ông dân tộc Mông lạ mặt 01 cục Hêrôin với giá tiền là 500.000 đồng. Mua xong người đàn ông đi đâu M và Tr không biết. M và Tr mua được Hêrôin thì quay về nhà, đem chia nhỏ số Hêrôin mua được thành nhiều gói nhỏ để sử dụng và bán. Đến 11 giờ ngày 22/6/2017 M và Tr đang ở nhà thì có một người đàn ông dân tộc Mông lạ mặt đến hỏi mua Hêrôin, M đưa cho Tr 3 gói nhỏ bảo cất đi, số còn lại M bán cho người đàn ông dân tộc Mông lạ mặt với giá là 400.000 đồng. M lấy 400.000 đồng cất giấu vào đầu giường ngủ và đưa 01 gói nhỏ Hêrôin cho người đàn ông dân tộc Mông, khi M đang đưa Hêrôin cho người mua thì bị Tổ Công tác Công an huyện Mường Nhé bắt quả tang. Đối tượng người Mông mua Hêrôin của M đã bỏ trốn, tổ công tác không truy bắt được. Còn M và Tr bị bắt giữ và bị thu giữ số vật chứng là: 01 gói Hêrôin trên tay M, 03 gói Hêrôin trong người Tr, 400.000 đồng tại đầu giường ngủ, 01 điện thoại di động cũ của M hiệu GIONEE M230, một điện thoại di động cũ của Tr hiệu MASTEL A255.

Ngày 23/6/2017 Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Nhé cùng với Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé tiến hành mở niêm phong, lấy mẫu giám định và niêm phong vật chứng. Bản kết luận giám định số: 633/GĐ-PC54 ngày 29/7/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận: Mẫu vật gửi giám định của Lý Tả M và Triệu Trùng Tr là Hêrôin; Trọng lượng Hêrôin thu giữ của Lý Tả M và Triệu Trùng Tr là 1,24 gam.

Bản cáo trạng số: 61/QĐ-VKS-HS ngày 10/10/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé đã truy tố Lý Tả M và Triệu Trùng Tr để xét xử về tội: Mua bán trái phép chất ma túy theo qui định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát duy trì công tố tại phiên tòa hôm nay giữ nguyên qua điểm truy tố, đồng thời đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm l, p khoản 1 Điều 46 BLHS xử phạt bị cáo Lý Tả M từ 24 đến 28 tháng tù; Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 BLHS xử phạt bị cáo Triệu Trùng Tr từ 24 đến 28 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 194 BLHS đối với các bị cáo; Tịch thu tiêu hủy 1,11 gam Hêrôin còn lại sau giám định. Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền 400.000 đồng và miễn áp phí cho các bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay các bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và không tranh luận gì với luận tội của Viện kiểm sát, các bị cáo chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo.

XÉT THẤY

Lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án, thấy rằng đã có đủ cơ sở để khẳng định:

Ngày 22/6/2017 Lý Tả M và Triệu Trùng Tr đang có hành vi bán trái phép Hêrôin tại khu vực bản H, xã P, huyện M, tỉnh Điện Biên thì bị bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng vụ án là hoàn toàn đúng sự thật. Hành vi tàng trữ, mua bán trái phép 1,24 gam Hêrôin của bị cáo Lý Tả M và Triệu Trùng Tr đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS, đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Song, chỉ vì muốn kiếm lời từ việc mua bán Hêrôin, các bị cáo đã bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây những tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, gây mất trật tự trị an, cản trở tới việc thực hiện các chính sách kinh tế, làm gia tăng các tệ nạn xã hội; Là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do vậy cần xử lý các bị cáo có mức hình phạt thỏa đáng phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà các bị cáo đã gây ra để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo thì thấy: Các bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa, nhận thức và hiểu biết pháp luật còn hạn chế, chưa có tiền án, tiền sự. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo được quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Bị cáo Lý Tả Mẩy phạm tội khi đang có thai, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lý Tả Mẩy được quy định tại điểm l khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Xét về tính chất của vụ án, vai trò của từng bị cáo thì thấy: Đây là vụ án đồng phạm giản đơn về mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này Lý Tả M là người có vai trò chính thông qua việc chủ động rủ chồng là Triệu Trùng Tr cùng đi mua Hêrôin, trực tiếp thực hiện hành vi mua và bán ma túy. Do đó cần phải có mức hình phạt cao hơn so với Triệu Trùng Tr. Đối với Triệu Trùng Tri tuy không giữ vai trò chính những cũng đã tích cực giúp sức cùng Lý Tả M thực hiện hành vi phạm tội nên cũng cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội đã thực hiện.

Từ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, xét thấy cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé, đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Lý Tả M từ 24 đến 28 tháng tù; Xử phạt bị cáo Triệu Trùng Tr từ 24 đến 28 tháng tù. Xét thấy đề nghị này của Đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Do đó cần xem xét, xử phạt các bị cáo như mức đề nghị của Viện Kiểm sát.

Đối với đối tượng là người đàn ông dân tộc Mông, đã mua Hêrôin của các bị cáo. Khi bị bắt quả tang đã bỏ trốn, hiện không xác minh được đối tượng này là ai, ở đâu nên chưa có cơ sở để xử lý.

Xét hoàn cảnh kinh tế gia đình của các bị cáo thuộc hộ nghèo, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn. Do đó Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 điều 194 BLHS đối với các bị cáo.

Về vật chứng vụ án là 1,11 gam Hêrôin còn lại sau giám định, cần tịch thu tiêu hủy; Đối với số tiền 400.000 đồng thu giữ trong đầu giường ngủ của các bị cáo, quá trình điều tra đã làm rõ, đây là số tiền các bị cáo có được do bán Hêrôin, số tiền này cần tịch thu sung quỹ Nhà nước; Đối với hai chiếc điện thoại cơ quan điều tra đã thu giữ (01 điện thoại di động cũ của M hiệu GIONEE M230, một điện thoại di động cũ của Tr hiệu MASTEL A255). Quá trình điều tra đã làm rõ, hai chiếc điện thoại này không liên quan đến hành vi phạm tội của các bị cáo, việc cơ quan điều tra trả lại cho các bị cáo là đúng quy định của pháp luật.

Về án phí: Xét thấy gia đình bị cáo thuộc diện hộ nghèo năm 2017 (Theo Giấy chứng nhận hộ nghèo số 430 do UBND xã P, huyện M, tỉnh Điện Biên cấp năm 2017). Nên cần miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố các bị cáo Lý Tả M và Triệu Trùng Tr phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm l, p khoản 1 Điều 46, Điều 33 BLHS.

Xử phạt bị cáo Lý Tả M 25 (hai mươi lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án và được trừ thời gian tạm giữ là 03 ngày.

Áp dụng khoản 1 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 BLHS.

Xử phạt bị cáo Triệu Trùng Tr 24(hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, ngày 22/6/2017.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 41 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 76 BLTTHS:

Tịch thu tiêu huỷ 1,11 gam heroin, là vật chứng vụ án Lý Tả M và Triệu Trùng Tr. Tịch thu sung quỹ Nhà nước số tiền thu lời bất chính 400.000 đồng.

Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 11/10/2017 giữa Công an huyện Mường Nhé và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mường Nhé.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm,thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo Lý Tả M và Triệu Trùng Tr.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt các bị cáo. Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

212
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 04/2017/HSST ngày 30/10/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:04/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Nhé - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về