Bản án 03/2021/HS-ST ngày 18/03/2021 về tội trốn khỏi nơi giam

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MANG YANG, TỈNH GIA LAI

 BẢN ÁN 03/2021/HS-ST NGÀY 18/03/2021 VỀ TỘI TRỐN KHỎI NƠI GIAM

Ngày 18/3/2021 tại Trụ sở Tòa án nhân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 03/2021/TLST-HS, ngày 14 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 02/2021/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 3 năm 2021 đối với bị cáo:

Đinh Văn P - Sinh năm: 1982, tại tỉnh Gia Lai.

Nơi đăng ký HKTT: Làng K, xã Đ, huyện K, tỉnh Gia Lai; Chổ ở hiện nay:

Phạm nhân đang chấp hành án tại phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an; nghề nghiệp trước khi chấp hành hình phạt tù: Làm nông; Học vấn: Không biết chữ; Dân tộc: Bahnar; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Đinh Văn H (Đã chết) và bà Đinh Thị L (Sinh năm: 1936), hiện trú tại: Làng K, xã Đ, huyện K, tỉnh Gia Lai; Gia đình có 06 chị em, lớn nhất sinh năm: 1970, nhỏ nhất sinh năm: 1993, bị cáo là con thứ 03 trong gia đình; Có vợ là Đinh Thị D (Sinh năm:1983) và 02 người con, lớn nhất sinh năm: 2004, nhỏ nhất sinh năm: 2010, hiện vợ và các con trú tại: Làng K, xã Đ, huyện K, tỉnh Gia Lai.

Tiền án: 01 tiền án về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Ngày 20/5/2020 bị Tòa án nhân dân huyện Kbang, tỉnh Gia Lai xử phạt 20 tháng tù theo Bản án số: 16/2020/HSST. Chấp hành hình phạt tù từ ngày 30/6/2020.

Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt lại ngày 30/10/2020 và bị tạm giam cho đến nay (Có mặt tại phiên tòa).

- Người bào chữa cho bị cáo Đinh Văn P: Luật sư Huỳnh Văn Kiên – Cộng tác viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai (Có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Đinh Văn T – Cán bộ trại giam Gia Trung Địa chỉ: Phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an (Có mặt)

2. Nguyễn Sỹ N – Cán bộ trại giam Gia Trung Địa chỉ: Phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an (Có mặt)

3. Đỗ Quang P – Cán bộ trại giam Gia Trung Địa chỉ: Phân trại số 1, trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Văn P là phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù từ ngày 30/6/2020 tại Phân trại số 1, Trại giam Gia Trung, Cục C10, Bộ Công an thuộc địa phận xã Đăk Taley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai với mức án 20 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Bản án số 16/2020/HSST ngày 20/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Kbang, tỉnh Gia Lai.

Vào lúc 06 giờ ngày 29/10/2020, Ban chỉ huy Phân trại số 1, Trại giam Gia Trung phân công 03 đồng chí gồm: Đại úy Đinh Văn T (Cán bộ quản giáo) cùng 02 đồng chí Cảnh sát bảo vệ là Nguyễn Sỹ N và Đỗ Quang P dẫn giải đội phạm nhân số 12 gồm 32 phạm nhân đi lao động tại vườn cà phê, cách Phân trại số 1 khoảng 500 mét về hướng Đông Nam. Trong số 32 phạm nhân đi lao động trên có phạm nhân Đinh Văn P. Đến khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày, khi kết thúc buổi lao động, đồng chí Đinh Văn T cho phạm nhân điểm số tại chỗ thì vẫn đủ 32 phạm nhân, lúc này Đinh Văn P đang đứng tại vị trí hố cà phê trên cùng góc hướng Tây Nam của vườn cà phê, P điểm số thứ 13. Sau khi điểm số xong, đồng chí Đinh Văn T cho phạm nhân di chuyển xuống đường đất nội bộ ở dưới vườn cà phê nhằm điểm danh, kiểm diện lại trước khi đưa phạm nhân về nơi giam giữ. Quan sát thấy tất cả mọi người điểm số xong quay lưng đi xuống đường đất nội bộ, không người nào để ý mình nên P đã nảy sinh ý định trốn khỏi trại giam. P chạy đến bụi cỏ cách vị trí đang đứng khoảng 02 mét về hướng Nam nằm xuống nấp, vừa nấp P vừa quan sát thấy mọi người đã xuống đến đường đất, không có ai nhìn về phía mình nên P chạy vào vườn cây Hông ở hướng Tây. Chạy được khoảng 40 mét thì P phát hiện một đường mương cây cỏ rậm rạp nên đã chui vào nấp. P nằm tại chỗ cho đến 03 giờ ngày 30/10/2020 thì đi về phía cổng chính của Trại giam Gia Trung để trốn thoát về nhà, đi được một đoạn P cởi bỏ bộ quần áo phạm nhân đang mặc lại ven đường để tránh người khác phát hiện mình là phạm nhân. Sau khi phát hiện P bỏ trốn, Trại giam Gia Trung đã lập biên bản phạm nhân trốn khỏi nơi giam, báo cáo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mang Yang, ra Quyết định truy nã và tiến hành truy lùng để bắt giữ P. Đến 03 giờ 55 phút cùng ngày, khi P đi đến giữa lô Cao su cách cổng chính của Trại giam Gia Trung khoảng 500 mét về hướng Tây Bắc thì bị tổ truy bắt của Trại giam Gia Trung bắt giữ. Quá trình điều tra, Đinh Văn P đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra cơ quan CSĐT Công an huyện Mang Yang đã tra truy tìm bộ quần áo phạm nhân mà Đinh Văn P vứt tại bụi cây ven đường nhưng chưa có kết quả.

Tại Cáo trạng số: 03/CT-VKS, ngày 14 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Đinh Văn P về tội “Trốn khỏi nơi giam” theo quy định tại khoản 1 Điều 386 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai vẫn giữ nguyên quyết định truy tố của Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đinh Văn P phạm tội “Trốn khỏi nơi giam”. Áp dụng khoản 1 Điều 386; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015. Xử phạt bị cáo Đinh Văn P từ 9 đến 12 tháng tù và đề nghị tổng hợp hình phạt đối với bị cáo.

Luận cứ bào chữa của Luật sư Huỳnh Văn Kiên – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai: Thống nhất việc truy tố của Viện kiểm sát nhưng bị cáo không biết chữ, là người đồng bào thiểu số, nhận thức pháp luật kém, cha của bị cáo là người có công giúp Cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ, xử dưới mức đề nghị của Viện kiểm sát.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng là đúng, đồng ý với tội danh và mức hình phạt mà vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị. Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, cố gắng cải tạo tốt. Qua phiên tòa, bị cáo xin lỗi Ban giám thị trại giam Gia Trung, xin lỗi cán bộ quản giáo về hành vi trốn khỏi trại, bị cáo hứa sau này sẽ chấp hành nghiêm túc nội quy của trại giam và chấp hành tốt để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Điều tra viên Công an huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo và những người tham gia tố tụng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và các đương sự trong vụ án không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hội đồng xét xử xét thấy các quyết định, hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là phù hợp quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, vì vậy có đủ cơ sở xác định: Vào khoảng 09 giờ 30 phút ngày 29/10/2020 trong khi đang được dẫn giải về nhập trại, lợi dụng sự sơ hở của cán bộ quản giáo nên Đinh Văn P đã lén lút trốn khỏi sự quản lý của cán bộ trại giam Gia Trung và lẫn trốn trong vườn cây Hông của trại giam Gia Trung, đến 03 giờ 55 phút ngày 30/10/2020 Phên đi đến lô Cao su cách cổng chính của Trại giam Gia Trung khoảng 500 mét nhằm trốn thoát về nhà thì bị tổ truy bắt của Trại giam Gia Trung bắt giữ.

[3] Xét hành vi bị truy tố của bị cáo: Bị cáo biết hành vi trốn khỏi nơi giam là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Cho nên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mang Yang truy tố bị cáo về tội “trốn khỏi nơi giam” theo quy định tại khoản 1 Điều 386 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[4] Xét về tính chất vụ án: Hành vi phạm tội trốn khỏi nơi giam của bị cáo Đinh Văn Phên là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động tư pháp, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động thi hành án, gây hoang mang cho những người đang chấp hành án, đang được giáo dục, cải tạo ở các phân trại Trại giam Gia Trung. Trong thời gian chấp hành án tại Trại giam Gia Trung, bị cáo được học nội quy, quy chế, được giáo dục, cải tạo để sớm trở thành công dân có ích nhưng do tư tưởng chưa yên tâm cải tạo, chỉ vì mục đích nhớ nhà, muốn về thăm mà bị cáo có hành vi trốn khỏi nơi giam. Vì vậy, cần phải có mức hình phạt tương xứng, đủ tác dụng cải tạo, giáo dục với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo đang chấp hành hình phạt 20 tháng tù theo Bản án số 16/2020/HSST ngày 20/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Kbang, tỉnh Gia Lai lại phạm tội mới. Hành vi phạm tội lần này của bị cáo được coi là tái phạm. Do đó, bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[6] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, bố bị cáo ông Đinh Văn H là thương bệnh binh, người có công giúp Cách mạng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là những tình tiết giảm nhẹ cần áp dụng để bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[7] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về hình phạt: Hội đồng xét xử xét thấy mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo do đó Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Luận cứ bào chữa của Luật sư Huỳnh Văn Kiên – Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Gia Lai về hình phạt: Hội đồng xét xử xét thấy đề nghị của Luật sư quá thấp, không đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

[9] Đối với Cán bộ quản giáo Đinh Văn T, Cảnh sát bảo vệ ông Đỗ Quang P và ông Nguyễn Sỹ N đã sơ hở, mất cảnh giác trong quá trình quản lý phạm nhân lao động để bị cáo lợi dụng sơ hở trốn khỏi nơi giam. Trại giam Gia Trung đã kỷ luật ông Đinh Văn T bằng hình thức “Cảnh cáo” theo Quyết định kỷ luật số: 1315 ngày 04/12/2020; Kỷ luật bằng hình thức “Khiển trách” đối với ông Đỗ Quang P theo Quyết định kỷ luật số: 1316 ngày 04/12/2020 và ông Nguyễn Sỹ N theo Quyết định kỷ luật số: 1317 ngày 04/12/2020 là có căn cứ, đúng pháp luật. Do vậy, HĐXX không xem xét nữa.

[10] Về vật chứng của vụ án: Quá trình điều tra cơ quan CSĐT Công an huyện Mang Yang đã tra truy tìm bộ quần áo phạm nhân mà Đinh Văn P vứt tại bụi cây ven đường nhưng chưa có kết quả nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[11] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đinh Văn P phạm tội “Trốn khỏi nơi giam”.

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 386; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52; Khoản 2 Điều 56; Điều 104 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Đinh Văn P 9 (Chín) tháng tù.

Tổng hợp hình phạt với bản án số: 16/2020/HSST ngày 20/5/2020 của Tòa án nhân dân huyện Kbang, tỉnh Gia Lai xử phạt Đinh Văn P 20 (Hai mươi) tháng tù. Bị cáo chấp hành hình phạt tù từ ngày (30/6/2020). Tính đến ngày phạm tội mới (29/10/2020) thì Bị cáo đã chấp hành được 3 (Ba) tháng 29 (Hai mươi chín) ngày tù, hình phạt tù còn lại Bị cáo phải chấp hành là: 20 (Hai mươi) tháng tù – 3(Ba) tháng 29 (Hai mươi chín) ngày tù = 16 (Mười sáu) tháng 01(Một) ngày tù. Hình phạt chung Bị cáo phải chấp hành là: 9 (Chín) tháng tù 16 (Mười sáu) tháng 01(Một) ngày tù = 25 (Hai mươi lăm) tháng 01(Một) ngày tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày (30/10/2020).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 135; Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Đinh Văn P phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung vào ngân sách của Nhà nước.

4. Thời hạn kháng cáo: Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (18/3/2021) bị cáo, Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử lại vụ án theo thủ tục phúc thẩm. Đối với Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 03/2021/HS-ST ngày 18/03/2021 về tội trốn khỏi nơi giam

Số hiệu:03/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mang Yang - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về