Bản án 03/2021/HS-ST ngày 11/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯ PĂH, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 03/2021/HS-ST NGÀY 11/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 01 năm 2021, tại Trụ sở TAND huyện Chư Păh – Tỉnh Gia Lai mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 30/2020/HSST, ngày 19 tháng 11 năm 2020 và quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/ 2020/QĐXXST- HS ngày 24/12/2020 đối với bị cáo:

+ Rơ Châm X; sinh năm 2001, tại Gia Lai. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Làng Dôch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Nghề nghiệp: làm nông; trình độ học vấn: 0/12. Dân tộc: Jrai; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không. Con ông Rơ Châm BLing; sinh năm: 1990 (Đã chết) và bà Rơ Châm Yêl; sinh năm: 1980. Bị cáo chưa có vợ. Tiền sự,Tiền án: Không; Nhân thân: Tốt. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt.

Trợ giúp pháp lý của bị cáo Rơ Châm X: bà Tr Thị Phụng – Trợ giúp viên pháp lý trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Gia Lai. (có mặt)

+ Bị hại: -Rơ Châm Bran – đã chết Đại diên theo ủy quyền của những người đại diện theo pháp luật của người bị hại: Chị Rơ Châm Brinh, sinh năm 2000 (có mặt) Địa chỉ: Làng Dôch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai - Anh Rơ Châm Th. Sinh năm 2001 Địa chỉ: Làng Díp, xã Ia Kreng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai (có mặt).

- Anh Rơ Châm Tr, sinh năm 2001 Địa chỉ: làng Vân, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai (có mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Bà Rơ Châm YêL, sinh năm 1980 Địa chỉ: Làng Dôch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai (có mặt).

Người làm chứng:

- Siu Măn, sinh năm 1996 Địa chỉ: Làng Dôch 1, xã Ia Kreng, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai (vắng mặt).

- Rơ Châm V, sinh năm 2002 Địa chỉ: làng Vân, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai (vắng mặt).

Người phiên dịch: Ông Rơ Châm Bir – cán bộ công an huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sau khi đã uống rượu bia ở nhiều nơi, khoảng 15 giờ 30 ngày 07/5/2020 RƠ CHÂM X, không có giấy phép lái xe theo quy định, điều khiển xe mô tô của gia đình X không gắn biển số (xe có biển số đăng ký 14F8-1685) chở RƠ CHÂM BRAN ngồi phía sau, cả hai chỉ mặc quần không mặc áo, không đội mũ bảo hiểm lưu thông trên đường liên xã theo hướng từ xã Ia Kreng đi thị trấn Ia Ly. Khi đi đến km04 +900m ở đoạn đường xuống dốc, đường đèo quanh co thuộc địa phận làng Kép 2, xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh, X điều khiển xe mô tô với tốc độ nhanh, do buồn ngủ không làm chủ được tay lái, nên đã điều khiển xe mô tô chạy lấn sang phần đường bên trái so với hướng đang lưu thông và đã tông vào xe mô tô biển kiểm soát 81B2-348.40 do RƠ CHÂM TH (sinh năm 2002, trú tại làng Dip, xã Ia Kreng, huyện Chư Păh, Gia Lai) đang điều khiển chở RƠ CHÂM TR (sinh năm 2002, trú tại làng Vân, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh, Gia Lai) ngồi phía sau lưu thông hướng ngược lại (lên dốc), làm X, BRAN và xe mô tô của do X điều khiển văng vào lề đường bên phải theo hướng lưu thông của X, còn anh TH và TR cùng xe mô tô do TH điều khiển lao về phía trước ngã vào lề đường bên phải theo chiều lưu thông. Hậu quả làm RƠ CHÂM BRAN chết tại chỗ, X bị thương được đưa đi cấp cứu điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, còn anh TH, TR bị thương được đưa đi cấp cứu điều trị tại Bệnh viện quân y 211, 02 xe mô tô hư hỏng. Ngay sau khi sảy ra vụ tai nạn, Công an huyện Chư Păh đã tiếp xúc đo nồng độ cồn trong hơi thở của RƠ CHÂM X cho kết quả nồng độ cồn là 0,567 mg/L vượt quá nồng độ cồn cho phép theo quy định của Luật giao thông đường bộ.

Qua giám định, tại Bản Kết luận giám định pháp y tử thi số 533/GĐPY ngày 06/7/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Gia Lai đã kết luận nguyên nhân RƠ CHÂM BRAN chết là do: “Chấn thương sọ não”.

Đối với thương tích của anh RƠ CHÂM TH và RƠ CHÂM TR, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Chư Păh đã ra Quyết định trưng cầu giám định thương tích nhưng anh TH và anh TR có đơn từ chối giám định thương tích.

Tại bản cáo trạng số 29/CT-VKS ngày 16 tháng 11 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh – Gia Lai đã truy tố bị cáo Rơ Châm X về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, b Khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự;

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyên Chư Păh giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Đề nghị HĐXX:

Áp dụng điểm a, b khoản 2, Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Rơ Châm X mức án từ 42 tháng đến 48 tháng tù.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, đồng ý bản luận tội của Đại diện viện kiểm sát. Bị cáo thoả thuận với đại diện người bị hại tiếp tục phải bồi thường cho gia đình Bran số tiền 26.500.000 đồng và thỏa thuận đồng ý bồi thường cho người bị hại Rơ Châm Th số tiền 6.000.000 đồng để sửa chữa xe máy. Rơ Châm X đã bồi thường cho gia đình của Rơ Châm Tr số tiền 8,5 triệu đồng, gia đình và Tr không có yêu cầu gì thêm về mặt dân sự nên không xem xét.

Ý kiến của đại diện người bị hại Bran: Chị Rơ Châm Brinh trình bày trước đây hai bên gia đình đã thống nhất bị cáo X phải bồi thường 36 triệu đồng, X đã bồi thường 9.500.000 đồng, số tiền còn lại chưa thấy bị cáo bồi thường, tại phiên toà hai bên thỏa thuận đồng ý cho bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền 26.500.000 đồng.

Bà Rơ Châm YêL, là mẹ ruột bị cáo X, là chủ sở hữu chiếc xe mô tô biển số 14F8-1685, do bị cáo X tự ý lấy sử dụng bà Yêl không biết, Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe cho bà, bà không có yêu cầu gì.

Ý kiến của người bào chữa cho bị cáo X: cho rằng do bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại, gia đình bị hại có đơn và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, là lao động chính trong gia đình. Bị cáo không bị tình tiết tăng nặng nào lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị cho bị cáo X mức hình phạt dưới khung Viện kiểm sát đề nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi của bị cáo bị truy tố:

Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 07/5/2020, Rơ Châm X không có giấy phép lái xe hạng A1, đã uống rượu, bia rồi điều khiển xe mô tô BKS 14F8 -1685 nhưng không gắn biển số, có số khung We 110*10388445*, dung tích xi lanh 108 cm3, chở Rơ Châm Bran đi từ hướng xã Ia Kreng ra thị trấn Ia Ly, khi đi đến km 04+900m thuộc làng Kép 2, xã Ia Mơ Nông, X không làm chủ được tốc độ, điều khiển xe chạy lấn sang phần bên trái vào làn đường ngược chiều lưu thông của mình nên đã tông vào xe mô tô BKS 81B2 -348.40 do Rơ Châm Th điều khiển. Hậu quả làm anh Rơ Châm Bran bị chết, 02 xe mô tô hư hỏng nặng.

[2] Về lời khai của bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo thừa nhận lỗi do bị cáo chạy tốc độ nhanh, đang say rượu, đường đèo dốc và quanh co nên đã lấn sang đường ngược chiều khi phát hiện xe mô tô của anh Th thì khoảng cách quá gần không xử lý kịp đã tông vào xe anh Th.

[3] Về các chứng cứ: Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 5338/GĐPY ngày 06/07/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Gia Lai kết luận nguyên nhân anh Rơ Châm Bran chết là do: chấn thương sọ não.

Biên bản khám nghiệm, sơ đồ hiện trường ngày 07/5/2020; các biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông ngày 09/5/2020; bản ảnh; lời khai nhân chứng.

[4] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, đại diện người bị hại và người liên quan cũng không có ý kiến gì.

[5] Về những ý kiến của người bào chữa cho bị cáo HĐXX thấy: Tuy bị cáo không bị tình tiết tăng nặng nào lại có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhưng trong vụ án này lỗi hoàn toàn do bị cáo, bị cáo đã uống rượu bia nhiều rồi tham gia giao thông, điều khiển xe mô tô rất chủ quan, trong trạng thái say rượu, không tuân thủ quy tắc giao thông, không đi đúng phần đường dẫn đến gây ra thiệt hại tính mạng con người nên không chấp nhận cho bị cáo X mức hình phạt thấp nhất trong khung Viện kiểm sát đề nghị.

[6] Từ những cơ sở, chứng cứ nêu trên có đủ căn cứ kết luận:

Bị cáo Rơ Châm X điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh 108 cm3, không có giấy phép lái xe theo quy định, khi điều khiển xe lưu thông trong trạng thái đã sử dụng rượu, bia, điều khiển xe chạy lấn sang phần đường ngược chiều nên đã tông vào xe mô tô BKS 81B2 -348.40, do Rơ Châm Th điều khiển. Hậu quả làm anh Rơ Châm Bran bị chết, 02 xe mô tô hư hỏng nặng. Bị cáo đã không chấp hành đúng quy định về pháp luật giao thông. Lỗi hoàn toàn là do bị cáo X gây ra. Hành vi của bị cáo xâm phạm tính mạng, xâm phạm an toàn công cộng, nên phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, theo quy định tại điểm a, b Khoản 02 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Păh truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản theo quy định của Bộ luật hình sự như trên là có căn cứ, đúng pháp luật.

Xét tính chất vụ án: Bị cáo có đầy đủ năng lực điều khiển hành vi. Khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông chưa có giấy phép lái xe quy định, tham gia giao thông khi đã uống nhiều rượu bia, trong trạng thái say rượu, không tuân thủ quy tắc giao thông, đi không đúng phần đường của mình, bị cáo và người bị hại không đội mũ bảo hiểm nên đã gây tai nạn nghiêm trọng, thiệt hại về tính mạng con người. Xâm phạm trật tự quản lý, an toàn giao thông đường bộ. Lỗi trong vụ án này hoàn toàn thuộc về bị cáo. Vì vậy, cần có hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo, để bị cáo có thời gian cải tạo nhận thấy được hành vi sai trái của mình, đồng thời có tác dụng phòng ngừa chung cho người khác.

[7] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Bị cáo không phạm vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, nên cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ này.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên toà đại diện người bị hại Bran với bị cáo đã thoả thuận với nhau số tiền bồi thường là 36 triệu đồng, Rơ Châm X đã bồi thường cho gia đình của bị hại Rơ Châm Bran số tiền 9.500.000 đồng, còn lại 26.500.000 đồng Rơ Châm X tiếp tục phải bồi thường.

Bị cáo X và anh Rơ Châm Thuận thoả thuận bị cáo X bồi thường 6.000.000 đồng cho anh Thuận để sửa chữa xe máy bị hư hỏng.

Rơ Châm X đã bồi thường cho gia đình của Rơ Châm Tr số tiền 8,5 triệu đồng, anh Tr không có yêu cầu gì thêm về mặt dân sự nên không xem xét. Bà Yêl là chủ sở hữu xe mô tô biển số 14F8-1685 cũng không có yêu cầu gì nên không xem xét.

[9] Những vấn đề khác: Anh Rơ Châm Th và Rơ Châm Tr là người bị Rơ Châm X tông vào bị thương tích, là người bị hại, tuy nhiên, hai người đã từ chối giám định thương tích và không có yêu cầu gì về vấn đề này nên không xem xét.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự, dân sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo RƠ CHÂM X phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ điểm a, b Khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo RƠ CHÂM X 42 (bốn mươi hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

- Áp dụng điều 03, 584, 585, 586, 591 Bộ luật dân sự năm 2015; Điều 246 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

Công nhận sự thỏa thuận giữa các bên gia đình bị cáo và người bị hại về số tiền bị cáo phải bồi thường, buộc:

- Bị cáo Rơ Châm X phải tiếp tục bồi thường cho gia đình người bị hại Bran số tiền 26.500.000 đồng (hai mươi sáu triệu năm trăm ngàn đồng);

- Bị cáo Rơ Châm X phải tiếp tục bồi thường cho Rơ Châm Th số tiền 6.000.000 đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành án xong, hàng tháng người phải thi hành án còn phải trả khoản tiền lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá mức lãi suất được quy định tại khoản 1 Điều 468 Bộ luật dân sự; nếu không có thỏa thuận thì thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật Dân sự tương ứng với thời gian chưa thi hành.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội:

Buộc bị cáo Rơ Châm X phải nộp 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) tiền án phí Hình sự sơ thẩm và 1.625.000 đồng (một triệu sáu trăm hai mươi lăm ngàn đồng) án phí dân sự để nộp ngân sách Nhà nước.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Báo cho bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án hôm nay (11/01/2021) lên Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai để xin xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

684
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2021/HS-ST ngày 11/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:03/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Păh - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về