Bản án 03/2021/HS-ST ngày 08/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẠC LIÊU, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 03/2021/HS-ST NGÀY 08/01/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong ngày 08 tháng 01 năm 2021, tại Tòa án nhân dân thành phố Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 113/2020/HSST ngày 11 tháng 12 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 118/2020/TLHS-ST ngày 10 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lữ Mỹ Tr, sinh năm 1966, tại tỉnh Bạc Liêu; Giới tính: Nữ. Nơi cư trú: Số 32A, khóm Trà Khứa, Phường 8, thành phố Bạc Liêu, Bạc Liêu. Quốc tịch: Việt Nam. Dân tộc: Kinh. Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Làm thuê. Trình độ học vấn: 09/12. Con ông Lữ Văn S, sinh năm 1921 (đã chết) và bà Ngô Thị Ng, sinh năm 1928. Anh chị em có 06 người, lớn nhất sinh năm 1951, nhỏ nhất sinh năm 1975. Tiền án, tiền sự: Không. Tạm giữ từ ngày 11/8/2020 đến ngày 14/8/2020 tạm giam đến nay. (Có mặt).

* Bị hại: Ông Lữ Minh Tr, sinh năm 1965 Nơi cư trú: Số 32A, khóm Trà Khứa, Phường 8, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. (Vắng mặt) 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 07 giờ ngày 07/01/2020 tại nhà ông Lữ Minh Tr thuộc khóm Trà Khứa, Phường 8, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, do xuất phát từ mâu thuẩn kéo dài từ việc sinh sống chung trong gia đình, cách điều trị bệnh cho bà Ngô Thị Ng, bị cáo Tr dùng cái nồi bên trong có chứa nước đun sôi tạt vào người ông Tr gây thương tích theo Kết luận giám định pháp y về thương tích là 16%.

Tại Cáo trạng số 118/ CT-VKSTPBL ngày 10 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu đã truy tố bị cáo Lữ Mỹ Tr về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà có quan điểm không thay đổi so với bản Cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo. Tuy nhiên, cũng cần xem xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra; có mẹ ruột là Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và hai anh ruột là liệt sỹ. Từ đó, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Lữ Mỹ Tr phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Lữ Mỹ Tr mức án từ 09 đến 12 tháng tù.

- Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy 01 (một) cái ghế bằng kim loại màu trắng, không rõ nhãn hiệu, có 04 chân, mỗi chân cao bằng nhau là 30cm, đã qua sử dụng.

Trả cho ông Lữ Thanh T: 01 cái nồi bằng kim loại, không rõ nhãn hiệu, có hai quai ở hai bên, miệng nồi có đường kính 28cm, đáy nồi có đường kính 25cm, từ đáy đến miệng nồi cao 14cm, đã qua sử dụng.

- Về trách nhiệm dân sự: Ông Lữ Minh Tr không yêu cầu nên không đặt ra xem xét trách nhiệm dân sự đối với bị cáo Tr.

Tại phiên tòa bị cáo Tr thừa nhận hành vi bị cáo như Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố, nhưng bị cáo tạt nước sôi cho ông Tr là do ông Tr đã dùng ghế đánh bị cáo và thường xuyên chưởi bị cáo, nên bị cáo chỉ tự vệ, không cố ý tạt nước sôi; đồng thời yêu cầu xét xử ông Tr về việc đánh bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Bạc Liêu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt của bị hại ông Lữ Minh Tr: Trong quá trình điều tra ông Tr đã khai rõ sự việc và ông Lữ Minh Tr đã có đơn xin xét xử vắng mặt, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu cho rằng việc vắng mặt của ông Tr không ảnh hưởng đến việc xét xử, nên đề nghị xét xử vắng mặt bị hại. Hội đồng xét xử xét thấy chứng cứ trong hồ sơ trong vụ án đã đầy đủ,việc vắng mặt ông Lữ Minh Tr không ảnh hưởng việc xét xử, nên tiến hành xét xử vắng mặt ông Tr.

[3] Tại phiên tòa và quá trình điều tra bị cáo Lữ Mỹ Tr đều thừa nhận: Khoảng 06 giờ 30 phút ngày 07/01/2020, bị cáo Tr qua nhà ông Lữ Văn Tòng (ở cặp bên nhà của ông Lữ Minh Tr, là em ruột của bị cáo Tr) lấy cái nồi bằng kim loại để đun nước sôi xông cho bà Ngô Thị Nguyên là mẹ của bị cáo Tr và ông Tr. Khi đang đun nước thì bị cáo Tr đi qua nhà ông Tr để ấn huyệt cho bà Nguyên thì bị ông Tr ngăn cản nên cả hai xảy ra cự cãi, dùng nhiều lời lẽ xúc phạm lẫn nhau. Ông Tr đã cầm lấy cái ghế ngồi bằng kim loại đánh vào đầu bị cáo Tr thì bị cáo Tr bỏ chạy qua nhà ông T. Khi nồi nước xông đã đun sôi bị cáo Tr đem qua nhà ông Tr định xông cho bà Ng thì nhìn thấy ông Tr đang đứng trong phòng ngủ, bị cáo Tr dùng chân đạp cửa phòng, tạt nước sôi vào người ông Tr gây bỏng ở vùng đầu, mặt, cổ, tay, lưng và bụng rồi bỏ chạy.

Hành vi nêu trên của bị cáo Lữ Mỹ Tr đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[4] Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, Biên bản khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có cơ sở xác định bị cáo Tr đã có hành vi dùng nước sôi tạt vào ông Tr gây bỏng vùng đầu, mặt, cổ, ngực, lưng, cẳng tay phải như Giấy chứng nhận thương tích mà ông Tr vào Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu ngày 07/01/2020, căn cứ Kết luận giám định số 3502/C09B ngày 15/7/2020 của Phân viện khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh kết luận: “Nước sôi mà bà Lữ Mỹ Tr sử dụng đổ lên người ông Lữ Minh Tr gây thương tích là hung khí nguy hiểm”; như vậy, nước sôi là hung khí nguy hiểm như quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Với thương tích bị cáo Tr gây ra cho ông Tr, Cơ quan Điều tra tiến hành trưng cầu giám định thương tích, tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 55/TgT ngày 27/3/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Bạc Liêu kết luận: “Sẹo bỏng độ I, II vùng đầu, mặt, cổ, ngực, lưng, cẳng tay phải. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 16%. Thương tích gây ra là do bỏng nhiệt”. Từ đó có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Lữ Mỹ Tr nêu trên đã cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự mà Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bạc Liêu truy tố bị cáo Lữ Mỹ Tr là hoàn toàn đúng người, đúng tội.

Xét yêu cầu của bị cáo Tr yêu cầu truy tố, xét xử đối với ông Lữ Minh Tr đã dùng ghế bằng đánh vào đầu bị cáo trước nên bị cáo mới có hành vi dùng nước sôi để tạt ông Tr. Tuy nhiên, Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 174/TgT ngày 09/10/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Bạc Liêu kết luận: “Vùng đầu của bà Lữ Mỹ Tr không ghi nhận thương tích” là phù hợp với Giấy chứng nhận thương tích của bị cáo Tr vào Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu vào ngày 08/01/2020. Như vậy, chưa có đủ cơ sở truy tố ông Tr về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác, nên Cơ quan điều tra chuyển xử phạt vi phạm hành chính là phù hợp. Đồng thời, bị cáo Tr cho rằng bị cáo tạt nước sôi ông Tr là do tự vệ trước hành vi dùng ghế đánh, dùng dao rượt của ông Tr, Hội đồng xét xử xét thấy sự việc bị cáo trình bày, nhưng không có chứng cứ nào khác và việc bị cáo dùng nước sôi tạt ông Tr xảy ra sau sự việc ông Tr đánh bị cáo, nên hành vi này không phải là tình tiết phòng vệ chính đáng như bị cáo Tr trình bày, Hội đồng xét xử không có cơ sở chấp nhận yêu cầu của bị cáo Tr tại phiên tòa.

[5] Xét tính chất, hành vi phạm tội: Bị cáo Lữ Mỹ Tr có đủ năng lực hành vi để nhận biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, có thể vì hành vi của bị cáo gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn, chỉ vì mâu thuẫn trong việc chăm sóc mẹ ruột mà bị cáo Tr và ông Tr có những mâu thuẫn kéo dài, đáng lý ra cả bị cáo và bị hại phải cùng nhau chăm sóc cho mẹ của mình trong khoảng thời gian không còn dài của người mẹ, mà cả hai lại lựa chọn những hành vi xúc phạm, xâm phạm lẫn nhau nhằm thỏa mãn sự ích kỷ, hẹp hòi của bản thân để rồi bị cáo phải bị pháp luật chế tài, ông Tr phải đi điều trị thương tích do hành vi của chính em ruột là bị cáo Tr gây ra. Hội đồng xét xử xét thấy, ông Tr là anh ruột của bị cáo Tr nhưng không có những hành động nhẹ nhàng hơn trong cách cư xử để hạn chế những xích mích, mâu thuẫn kéo dài mà càng làm tăng thêm mâu thuẫn, bị cáo Tr là em của ông Tr, nhưng bản tính không khiêm nhường, trong khi mẹ bị cáo bị bệnh, cần đến sự chăm sóc của các con mà bị cáo Tr và anh của bị cáo là ông Tr càng gây thêm những bất hòa trong gia đình, ảnh hưởng đến lối sống, tình hình an ninh trật tự tại địa phương, người dân không đồng tình với cách cư xử của cả bị cáo Tr và ông Tr; hành vi của bị cáo Tr càng đáng chê trách hơn khi bị cáo biết rõ nước sôi là rất nguy hiểm, có thể gây cho người khác thương tật vĩnh viễn, ảnh hưởng đến sinh hoạt của bản thân, gia đình của người mà bị cáo gây tổn hại, nhưng bị cáo lại dùng nước sôi tạt ông Tr gây thương tích, nên hành vi của bị cáo Tr cần có mức án tù tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, để giáo dục bị cáo, cho bị cáo có thời gian suy nghĩ về hành vi của bị cáo, trở thành công dân có ích cho xã hội, biết tuân thủ và chấp hành pháp luật và biết tôn trọng đến tính mạng, sức khỏe của người khác.

Xét hành vi ông Tr cầm ghế đánh vào đầu bị cáo Tr, nhưng không gây thương tích là phù hợp với Giấy chứng nhận thương tích, cũng như Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 174/TgT ngày 09/10/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế tỉnh Bạc Liêu kết luận: Vùng đầu của bà Lữ Mỹ Tr không ghi nhận thương tích. Nên hành vi của ông Tr chưa đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự, Cơ quan điều tra đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tr là phù hợp, đúng quy định pháp luật.

[6] Xét tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội; bị cáo phạm tội cũng xuất phát từ hành vi trái pháp luật của bị hại đối với bị cáo Tr là dùng ghế bằng kim loại đánh vào đầu bị cáo Tr làm bị cáo Tr bị kích động về tinh thần, không kèm chế được bản thân do ông Tr nhiều lần dùng những lời lẽ xúc phạm bị cáo, nên bị cáo đã dùng nước sôi tạt bị hại gây thương tích; bị cáo có mẹ ruột là Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và hai anh ruột là liệt sỹ, nên khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét bị cáo Tr có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có 02 tình tiết tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, có nhân thân tốt, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng hình phạt dưới mức của khung hình phạt theo quy định tại khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự thể hiện tính khoan hồng cho bị cáo Tr.

[7] Về vật chứng trong vụ án: 01 cái nồi bằng kim loại, không rõ nhãn hiệu, có hai quai ở hai bên, miệng nồi có đường kính 28cm, đáy nồi có đường kính 25cm, từ đáy đến miệng nồi cao 14cm, đã qua sử dụng là của ông Lữ Thanh Tòng bị bị cáo Tr sử dụng nấu nước sôi và tạt bị hại là ông Tr, ông Tòng không biết sự việc này nên cần trả lại cho ông Tòng.

Đối với 01 (một) cái ghế bằng kim loại màu trắng, không rõ nhãn hiệu, có 04 chân, mỗi chân cao bằng nhau là 30cm, đã qua sử dụng là do ông Tr sử dụng đánh bị cáo Tr, nên những vật chứng này cần tịch thu tiêu hủy theo quy định pháp luật.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Sau sự việc xảy ra, ông Lữ Minh Tr không yêu cầu bị cáo Tr bồi thường, cũng như đơn xin xét xử vắng mặt ông Tr cũng không yêu cầu bị cáo Tr về phần trách nhiệm dân sự, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét trách nhiệm dân sự đối với bà Trinh.

[9] Về án phí: Bị cáo Lữ Mỹ Tr thuộc diện thân nhân liệt sĩ được Nhà nước công nhận nên được miễn án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lữ Mỹ Tr phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lữ Mỹ Tr 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 11/8/2020.

2. Về vật chứng trong vụ án: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) cái ghế bằng kim loại màu trắng, không rõ nhãn hiệu, có 04 chân, mỗi chân cao bằng nhau là 30cm.

Trả cho ông Lữ Thanh Tòng 01 (Một) cái nồi bằng kim loại, không rõ nhãn hiệu, có hai quai ở hai bên, miệng nồi có đường kính 28cm, đáy nồi có đường kính 25cm, từ đáy đến miệng nồi cao 14cm, đã qua sử dụng.

(Vật chứng trên đang được lưu giữ tại Chi Cục thi hành án dân sự thành phố Bạc Liêu theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/11/2020).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về án phí và lệ phí Tòa án.

Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Lữ Mỹ Tr được miễn nộp.

Án xử sơ thẩm, bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

149
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2021/HS-ST ngày 08/01/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:03/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bạc Liêu - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về