Bản án 03/2019/HS-ST ngày 12/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HẢI LĂNG, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 03/2019/HS-ST NGÀY 12/06/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 6 năm 2019; tại nhà văn hóa khóm 3, thị trấn H, huyện H, tỉnh Quảng Trị; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 02/2019/TLST-HS ngày 10/5/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2019/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Khắc L; sinh ngày 11 tháng 11 năm 1993 tại Quảng Trị. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chổ ở hiện nay: Đội 4, thôn Ph, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Khắc H và bà Nguyễn Thị Bích L; có vợ Đặng Thị Quỳnh M và 01 con, sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: Không; bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt.

Bị hại: Chị Nguyễn Thị Kim Y, sinh năm 1977(chết). Nơi cư trú: thôn Ph, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị.

Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Anh Mai Văn Th; sinh năm 1971. Nơi cư trú: thôn Ph, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị.

+ Ông Nguyễn Văn S; sinh năm 1950. Nơi cư trú: thôn L, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị.

+ Anh Mai Văn T, sinh ngày 09/5/1999. Nơi cư trú: thôn Ph, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị.

+ Bà Lê Thị C, sinh năm 1953. Nơi cư trú: thôn L, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị.

Người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn S, bà Lê Thị C và anh Mai Văn T: Anh Mai Văn Th, sinh năm 1971. Nơi cư trú: thôn Ph, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị(theo giấy ủy quyền đề ngày 08/01/2019), có mặt.

Bị đơn dân sự: Công ty TNHH một thành viên gỗ Thu H; địa chỉ: xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị.

Người đại diện theo ủy quyền: Bà Đào Thị H, sinh năm 1969. Nơi cư trú: thôn A, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị(theo giấy ủy quyền đề ngày 10/6/2019 của ông Lê Bá H), có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Anh Văn Viết Ph, sinh năm 1979. Nơi cư trú: Đội 2, thôn Ph, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị, có mặt.

+ Anh Phan Văn Th, sinh năm 1971; địa chỉ: Khu phố T, phường Đ, thành phố Đ, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.

Người làm chứng:

+ Chị Hoàng Thị Th, sinh năm 1983. Nơi cư trú: Khóm 4, thị trấn H, huyện H, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.

+ Anh Võ Đình H, sinh năm 1979. Nơi cư trú: Khóm 4, thị trấn H, huyện H, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 24/12/2018, L điều khiển xe ô tô tải mang BKS: 74C-047.64 lưu thông trên quốc lộ 1A. Khi đến Km 779+400 thuộc khóm 4, thị trấn H, huyện H, tỉnh Quảng Trị. Đoạn đường này dải phân cách giữa có khoảng hở và biển báo chỉ dẫn cho phép phương tiện lưu thông được quay đầu xe, có vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường. L dừng xe bên phải sát lề đường theo hướng Nam- Bắc, bánh lốp sau của xe ô tô đè lên vạch kẻ dành cho người đi bộ qua đường, để vào quán M mua dầu nhớt. Cùng lúc này chị Nguyễn Thị Kim Y, sinh năm 1977, trú tại thôn Ph, xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị đến dùng xe mô tô BKS 74H1-9657 trên nắp cống thoát nước, song song với bánh sau bên phải xe ô tô của Lương để đi thu tiền điện thoại. Khi mua nhớt xong, L đưa lên thùng xe để chằng buộc thì thấy chị Y đang đứng bên cạnh xe môtô BKS 74H1-9657. Sau khi buộc xong thùng nhớt L xuống xe rồi lên Cabin ô tô, lúc này chị Y đến dừng xe mô tô trên làn đường cho xe thô sơ hướng Nam- Bắc, đầu xe quay vào Nam, cách đuôi xe ô tô khoảng 02m để nghe điện thoại. Lúc này, L cất tiền hàng, rồi khởi động máy và điều khiển xe chạy lùi, trước khi lùi xe L quan sát qua gương chiếu hậu mà không kiểm tra sau đuôi xe, nên khi lùi thì phần gầm, đuôi xe, giá đỡ bầu phanh và cầu sau ô tô 74C-047.64 va chạm vào phần sau bên trái của xe mô tô 74H1- 9657 làm chị Y ngã đè lên xe mô tô, phần bầu phanh sau bên phải xe ô tô đè lên vùng má phải và ngực làm chị Y chết tại chổ.

Tại bản kết luận giám định số 126 ngày 09/01/2019 của Phòng PC09 công an tỉnh Quảng Trị, kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Thị Kim Y là chấn thương ngực.

Theo kết luận định giá tài sản số 08/KL-HĐĐG ngày 25/01/2019 của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện H, kết luận xe mô tô 74H1- 9657 nêu trên có trị giá thiệt hại là 43.200 đồng.

Bản cáo trạng số 02/2019/CT-VKS ngày 08/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Quảng Trị truy tố Nguyễn Khắc L về tội:" Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận vẫn giữ nguyên Quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Khắc L về tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự như cáo trạng đã truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51và khoản 1, khoản 2 điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù cho hưởng án treo và nhân đôi thời gian thử thách; về trách nhiệm dân sự: Các bên không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết; về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo hưởng án treo để tự cải tạo tại địa phương để lao động phụ giúp cho gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện H, tỉnh Quảng Trị, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp của bị hại và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Vào khoảng 11 giờ 30 phút, ngày 24 tháng 12 năm 2018, bị cáo Nguyễn Khắc L có giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe ô tô tải mang BKS 74C-047.64 đến dừng tại Km 779+ 400 quốc lộ 1A theo hướng Nam – Bắc để vào quán M mua nhớt. Sau khi mua xong bị cáo điều khiển xe ô tô chạy lùi thì phần sau xe đã tông vào xe mô tô 74H1- 9657 và người của chị Y. Hậu quả làm chị Nguyễn Thị Hải Y chết tại chổ.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào Điều16 Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng chị Y. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện hợp của bị hại, người tham gia tố tụng khác và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, hành vi của Nguyễn Khắc L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố.

[3]. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không tuân thủ đúng quy định đã gây tai nạn, xâm hại đến tính mạng của người khác. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm đối với bị cáo mới có tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[5]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại và gia đình bị hại cũng có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự hoặc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; mẹ của bị cáo được Nhà nước tặng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất. Hiện nay gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ hay đau ốm, vợ không có việc làm ổn định và đang nuôi con nhỏ, bị cáo là lao động chính trong gia đình. Bị cáo có đơn xin được cải tạo tại địa phương và có xác nhận của chính quyền địa phương; bị cáo có chổ ở ổn định và có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, không cần cách ly bị cáo ra khởi xã hội mà cho bị cáo tự cải tạo tại địa phương cũng đủ răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình của bị hại. Tại phiên tòa và tại các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã nhận lại xe mô tô và ô tô và không có yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt:

Nguyễn Khắc L:15(mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (12/6/2019).

Giao bị cáo Nguyễn Khắc L cho UBND xã H, huyện H, tỉnh Quảng Trị giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Khắc L phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Bị cáo, người đại diện hợp của bị hại, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2019/HS-ST ngày 12/06/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:03/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Lăng - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về