Bản án 03/2018/HNGĐ-ST ngày 30/03/2018 về ly hôn và tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN BÀN, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 03/2018/HNGĐ-ST NGÀY 30/03/2018 VỀ LY HÔN VÀ TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN 

Hồi 09 giờ 30 phút ngày 30 tháng 3 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 95/2017/TLST- HNGĐ ngày 27 tháng 10 năm 2017 về  việc: Ly hôn và tranh chấp nuôi con khi ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 03/2018/QĐXX-ST ngày 15 tháng 3 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lê Thị H, sinh năm 1985. Địa chỉ: Thôn B, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Thái Bình. Có mặt tại phiên tòa.

2. Bị đơn: Anh Hoàng Văn H, sinh năm 1987. ĐKHKTT: Thôn C 3, xã C, huyện V, tỉnh Lào Cai.

Hiện đang chấp hành án phạt tù theo Bản án số: 75/2016/HSST ngày 25/4/2016 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Nơi chấp hành án: Phân trại số 2, trại giam Đồng Vải, tỉnh Quảng Ninh. ThuộcTổng cục cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp.

Vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các bản khai tại Tòa án của chị Lê Thị H trình bày:

Chị và anh Hoàng Văn H tự nguyện đăng ký kết hôn vào ngày 22/12/2005 tại Ủy ban nhân dân xã C, huyện V, tỉnh Lào Cai. Sau khi kết hôn vợ chồng về chung sống hòa thuận hạnh phúc, đến năm 2011 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chính là do anh H không tu chí làm ăn, không quan tâm chăm sóc vợ con, lao vào các tệ nạm xã hội, nghiện ma túy. Mặc dù chị đã khuyên giải nhiều lần nhưng anh H vẫn không thay đổi và ngày càng xa đà vào các tệ nạn xã hội. Chị H cảm thấy cuộc sống vợ chồng ngày càng rạn nứt, không thể hàn gắn và sống được với nhau nữa. Vì vậy chị xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống hôn nhân không có tương lai, nên chị đề nghị Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn cho chị được ly hôn với anh Hoàng Văn H để đảm bảo cuộc sống của bản thân.

Về con: Chị Lê Thị H xác nhận chị và anh Hoàng Văn H không có con riêng, có hai con chung: Cháu thứ nhất là Hoàng Diệu L, sinh ngày 01/6/2006, cháu thứ hai là Hoàng Mạnh T, sinh ngày 03/3/2009. Hiện nay cả hai cháu đang ở cùng chị H tại thôn B, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Thái Bình. Nếu được ly hôn chị H đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục hai cháu đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Chị không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung, vì hiện tại anh H đang chấp hành án phạt tù, thu nhập của chị đảm bảo để nuôi dưỡng các cháu.

Về tài sản: Chị Lê Thị H xác định anh chị không có tài sản gì chung, nên không đề nghị Tòa án giải quyết.

Về vay nợ: Chị Lê Thị H xác định anh chị không vay nợ gì ai và cũng không cho ai vay nợ, nên không đề nghị Tòa án giải quyết.

Ngày 12/12/2017 Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn đã ra Quyết định ủy thác thu thập chứng cứ số 01/2017/QĐ-UTTA về việc Ủy thác cho Tòa án nhân dân huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh tiến hành các biện pháp thu thập chứng cứ. Ngày 27/02/2018 Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ra Quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án. Đến ngày 13/3/2018 Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai ra quyết định tiếp tục giải quyết vụ án. Tòa án nhân dân huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh đã thu thập chứng cứ như sau: Tại bản tự khai anh Hoàng Văn H trình bày: Anh và chị Lê Thị H tự nguyện đăng ký kết hôn vào ngày 22/12/2005 tại Ủy ban nhân dân xã C, huyện V, tỉnh Lào Cai. Sau khi kết hôn vợ chồng  về chung sống hòa thuận hạnh phúc, đến năm 2012 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chính là do anh chơi bời, không quan tâm chăm sóc vợ con, lao vào các tệ nạn xã hội, nghiện ma túy. Mặc dù đã được hai bên gia đình khuyên bảo nhưng anh chị không giải quyết được mâu thuẫn, vợ chồng đã sống ly thân, đến năm 2014 anh phạm tội phải đi chấp hành án tại trại giam 12 tháng, sau khi hết án trở về gia đình vợ chồng vẫn thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn, năm 2016 anh lại phạm tội và hiện đang chấp hành án tại trại giam. Anh H cũng nhận thấy tình cảm vợ chồng không còn, mâu thuẫn vợ chồng đã trầm trọng, nay chị H làm đơn xin ly hôn. Anh H nhất trí ly hôn với chị Lê Thị H.

Về con: Anh Hoàng Văn H xác nhận anh và chị Lê Thị H không có con riêng, có hai con chung: Cháu thứ nhất là Hoàng Diệu L, sinh ngày 01/6/2006, cháu thứ hai là Hoàng Mạnh T, sinh ngày 03/3/2009. Hiện nay cả hai cháu đang ở cùng chị H tại thôn B, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Thái Bình. Nếu được ly hôn anh H nhất chí để chị H tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cả hai cháu đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Anh không thể cấp dưỡng tiền nuôi con chung, vì hiện tại anh đang phải chấp hành án tại trại giam.

Về tài sản và vay nợ chung: Anh Hoàng Văn H xác nhận anh chị không có tài sản gì chung, không vay nợ gì ai và cũng không cho ai vay nợ, nên không đề nghị Tòa án giải quyết.

Đại diện Viện kiểm sát nhâ dân huyện Văn Bàn phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký là đúng quy định của pháp luật, việc chấp hành pháp luật của các đương sự kể từ khi thụ lý giải quyết vụ án đến nay không có gì sai phạm.

Ý kiến của Viện kiểm sát huyện Văn Bàn về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các Điều 56,81,82,83 Luật hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự; Điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Lê Thị H. Xử cho chị Lê Thị H được ly hôn với anh Hoàng Văn H.

Về con chung: Giao cháu Hoàng Diệu L, sinh ngày 01/6/2006 và cháu Hoàng Mạnh T, sinh ngày 03/3/2009 cho chị Lê Thị H được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến khi đủ 18 tuổi. Anh Hoàng Văn H không phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Về án phí: Chị Lê Thị H phải chịu án phí dân sự theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra xem xét tại phiên tòa và khi nghe đương sự trình bày ý kiến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về tố tụng dân sự: Chị Lê Thị H có đơn đề nghị Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai giải quyết việc hôn nhân gia đình của anh chị. Theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

Về quan hệ hôn nhân: Chị Lê Thị H và anh Hoàng Văn H tự nguyện đăng ký kết hôn vào ngày 22/12/2005 tại Ủy ban nhân dân xã C, huyện V, tỉnh Lào Cai. Sau khi kết hôn anh chị về chung sống hòa thuận hạnh phúc, đến năm 2011 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân chính là do anh H không tu chí làm ăn, không quan tâm chăm sóc vợ con, lao vào các tệ nạn xã hội, nghiện ma túy. Mặc dù chị đã khuyên giải nhiều lần nhưng anh H vẫn không thay đổi và ngày càng xa đà vào các tệ nạn xã hội. Chị H và anh H đều cảm thấy cuộc sống vợ chồng ngày càng rạn nứt, không thể hàn gắn và sống được với nhau nữa. Vì vậy chị H xác định tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống hôn nhân không có tương lai, nên chị đề nghị Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn cho chị được ly hôn với anh Hoàng Văn H để đảm bảo cuộc sống của bản thân. Anh Hoàng Văn H cũng nhất trí ly hôn.  Ngày 28/02/2018 anh Hoàng Văn H cũng có đơn đề nghị xin xử vắng mặt anh tại phiên tòa. Do đó cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Lê Thị H. Xử cho chị Lê Thị H được ly hôn với anh Hoàng Văn H là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Về con chung: Chị Lê Thị H và anh Hoàng Văn H không có con riêng, anh chị có hai con chung: Cháu thứ nhất là Hoàng Diệu L, sinh ngày 01/6/2006, cháu thứ hai là Hoàng Mạnh T, sinh ngày 03/3/2009. Hiện nay cả hai cháu đang ở cùng chị H tại thôn B, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Thái Bình. Chị H đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cả hai cháu đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Chị không yêu cầu anh H phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung, vì hiện tại thu nhập của chị đảm bảo để nuôi dưỡng các cháu. Anh Hoàng Văn H cũng nhất trí để chị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cả hai cháu đến khi trưởng thành, đủ 18 tuổi. Anh H không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung. Các cháu Hoàng Diệu L và Hoàng Mạnh T cũng đều có yêu cầu và nguyện vọng được ở với mẹ (Chị Lê Thị H). Do đó cần giao các cháu Hoàng Diệu L, sinh ngày 01/6/2006 và cháu Hoàng Mạnh T, sinh ngày 03/3/2009 cho chị Lê Thị H được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến khi các cháu đủ 18 tuổi là phù hợp và đúng quy định của pháp luật.

Về tài sản và vay nợ chung: Chị Lê Thị H và anh Hoàng Văn H đều xác nhận anh chị không có tài sản gì chung, không vay nợ gì ai và cũng không cho ai vay nợ ai, nên không đề nghị Tòa án giải quyết. Do đó Tòa án không đề cập vấn đề giải quyết.

Về án phí: Chị Lê Thị H phải chịu án phí ly hôn theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 81, 82 và Điều 83 Luật hôn nhân và gia đình: khoản 1 Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Về quan hệ hôn nhân: Xử cho chị Lê Thị H được ly hôn với anh Hoàng Văn H.

Về con chung: Chị Lê Thị H được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục:

Cháu Hoàng Diệu L, sinh ngày 01/6/2006 và cháu Hoàng Mạnh T, sinh ngày 03/3/2009 đến khi các cháu đủ 18 tuổi. Anh Hoàng Văn H không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Cha, mẹ trực tiếp nuôi con cùng các thành viên gia đình không được cản trở người không trực tiếp nuôi con trong việc thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Về án phí: Chị Lê Thị H phải chịu tiền án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm số tiền là 300.000đ  (Ba trăm nghìn đồng). Nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai số AB/2012/0006716 ngày 27 tháng 10 năm 2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai. Chị Lê Thị H đã nộp đủ tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Anh Hoàng Văn H không phải nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Chị Lê Thị H được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Hoàng Văn H được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dânsự có quyền thảo thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án, hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và Điều 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm kết thúc vào hồi 10 giờ 30 phút cùng ngày.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2018/HNGĐ-ST ngày 30/03/2018 về ly hôn và tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:03/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Bàn - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về