Bản án 03/2018/HNGĐ-ST ngày 12/01/2018 về xin thay đổi nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC THỦY, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 03/2018/HNGĐ-ST NGÀY 12/01/2018 VỀ XIN THAY ĐỔI NUÔI CON

Ngày 12 tháng 01 năm 2018 tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Lạch Thủy. Tòa án nhân dân huyện Lạc Thủy xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 77/2017/TLST- HNGĐ ngày 05 tháng 10 năm 2017 về tranh chấp  “Kiện xin thay đổi nuôi con” theo Quyết định hoãn phiên toà số: 08/ 2017/QĐST- HNGĐ ngày 29 tháng 12 năm 2017 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Đinh Thị Thu H, sinh năm 1985; Địa chỉ: Khu 1, thị trấn C, huyện L, tỉnh Hòa Bình.

2. Bị đơn: Anh Trần Ngọc H1, sinh năm 1983;

Địa chỉ: Khu 2, thị trấn C, huyện L, tỉnh Hòa Bình

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện ngày 30 tháng 9 năm 2017 và bản tự khai cũng như tại phiên tòa hôm nay.

Nguyên đơn chị Đinh Thị Thu H trình bầy: Tôi và anh Trần Ngọc H1 đã được Toà án nhân dân huyện Lạc thuỷ xử cho ly hôn tại bản án số 04 ngày 04 tháng 4 năm 2017 và giao cháu Trần Hùng Đ con chung của chúng tôi cho anh Trần Ngọc H1 bố của cháu trực tiếp nuôi dưỡng. Không đồng ý việc giao con cho anh H1 nuôi của toà án sơ thẩm tôi đã kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình xin được nuôi con. Tại bản án số 02 ngày 09 tháng 6 năm 2017 toà phúc thẩm đã y án sơ thẩm. Tôi về động viên cháu về ở với bố song cháu không về, anh H1 đó làm đơn đề nghị chi cục thi hành án dân sự huyện Lạc Thuỷ giao con là cháu Trần Hùng Đ cho anh H1. Tại buổi làm việc ngày 11 tháng 8 năm 2017 việc giao cháu Đ về ở với bố đó không thành và cháu cương quyết không về ở với bố mà cháu có nguyện vọng được ở với mẹ . nguyện vọng của cháu Đ muốn được ở với mẹ nên tôi làm đơn đề nghị Toà án giao cháu Trần Hồng Đ cho tôi được nuôi con và và chưa yêu cầu anh H1 cấp dưỡng nuôi con.

Bị đơn: Anh Trần Ngọc H1 trình bầy, tại bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã giao tôi được quyền trực tiếp nuôi cháu Trần Hùng Đ con chung giữa tôi và cô H nay cô H làm đơn yêu cầu xin trực tiếp được nuôi cháu Đ với lý do cháu Đ không theo tôi, tôi không nhất trí và bản thân cô H làm việc tại huyện Lạc Thuỷ mà con tôi lại để trên thành phố Hoà Bình cùng bà ngoại về điều kiện chăm sóc con không có, mặt khác do công việc cô H thường xuyên phải đi công tác xa nên việc chăm sóc con không đảm bảo do vậy tôi không nhất trí giao con cho cô H nuôi nguyện vọng của tôi mong cô H động viên cho cháu Đ về ở cùng tôi.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa:

Về thủ tục tố tụng: Thẩm phán, Hội đồng xét xử trong quá trình thụ lý giải quyết vụ kiện và tại phiên tòa hôm nay đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, tuân thủ các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, nguyên đơn, bị đơn chấp hành đúng quy định pháp luật tố tụng dân sự cú mặt tại phiên tòa.

Về nội dung vụ án: Tại bản án sơ thẩm và phúc thẩm, hai cấp đã giao con cho anh H1 nuôi cháu Trần Hùng Đ cho đến nay thời gian đã được hơn 06 tháng cơ quan có thẩm quyền đã vào cuộc về việc giao cháu Đ cho anh Trần Ngọc H1 nuôi song cháu Đ chỉ có nguyện vọng được ở với mẹ là chị Đinh Thị Thu H nên việc giao con không thành đến nay cháu đã đủ 07 tuổi và nguyện vọng thiết tha của cháu muốn được ở cùng mẹ điều đó phù hợp với nguyện vọng của cháu và nguyện vọng của chị H không trái quy định của pháp luật đề nghị HĐXX áp dụng Điều 58, 81, 82, 83,84 Luật hôn nhân gia đình năm 2014 hiện tại cháu Đ đang ở cùng mẹ và bà ngoại, nên giao cháu Trần Hùng Đ sinh ngày 19 tháng 5 năm 2010 cho mẹ đẻ của cháu là chị Đinh Thị Thu H trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi cháu trưởng thành, hoặc có thay đổi khác con chung theo quy định của pháp luật.

Về cấp dưỡng nuôi con, chị H chưa yêu cầu. Án phí: Tuyên theo quy định của pháp luật. anh H1 được quyền thăm hỏi

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Sau khi ly hôn Toà án nhân dân hai cấp đã giao cháu Trần Hùng Đ sinh năm 2010 con chung của anh Trần Ngọc H1 và chị Đinh Thị Thu H cho anh H1 bố đẻ của cháu trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi cháu trưởng thành hoặc có thay đổi khác, chị H được quyền đi lại thăm hỏi con chung. Song sau khi ly hôn cháu Đ không về ở cùng bố mà có nguyện vọng được ở cùng mẹ, bản thân chị H mẹ đẻ của cháu cũng có nguyện vọng được nuôi cháu chị Đinh Thị Thu H có đơn xin được nuôi con là cháu Trần Hùng Đ đó cũng là nguyện vọng chính đáng. Xét về điều kiện nuôi con chị H là giáo viên dậy tại trường cao đẳng nghề tây bắc thu nhập từ lương cơ bản trên 4.000.000đ/ tháng chưa tính đến thu nhập khác về chỗ ở hiện tại chị được bố mẹ đẻ cho tặng nhà và đất tại khu 2 TT Chi Nê nên đảm bảo cuộc sống cho hai mẹ con, chị H có đơn xin thay đổi nuôi con là phù hợp theo nguyện vọng của cả cháu Đ và chị H. Bản thân anh H1 không nhất trí việc xin thay đổi nuôi con của chị H anh cho rằng chị H công tác tại huyện Lạc Thuỷ thường xuyên phải đi công tác xa (dạy học ở các tỉnh bạn) mà cháu Đ lại ở trên thành phố Hoà Bình cùng bà ngoại nên việc chăm sóc con không đảm bảo.Nhưng trên thực tế trước và sau khi ly hôn chị H và cháu Đ đã cùng sống với bà ngoại trên Hoà Bình. Sau khi ly hôn chị đã đem con xuống giao cho anh H1 nhưng cháu không theo bố nên việc giao con không thành. Việc cháu Đ ở trên Hoà Bình cùng mẹ và bà ngoại đã diễn ra từ trước đó đến nay cháu vẫn được đảm bảo việc học tập như các bạn cùng trang lứa, nay cháu có nguyện vọng được ở với mẹ. Để đảm bảo cho cuộc sống cũng như quyền lợi của cháu Đ nên giao cháu Đ cho chị H nuôi là phự hợp với quy định của pháp luật.Về cấp dưỡng nuôi con chị H chưa yêu cầu anh H1 cấp dưỡng nên ĐXX chưa đề cập.

Xét về đề nghị của viện kiểm sát về việc giao con cho chị H nuôi là có căn cứ nên ĐXX xem xét đề nghị.

Về án phí: theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Về con chung:

Áp dụng Điều 58, 81, 82, 83,84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Giao cháu Trần Hùng Đ sinh ngày 19 tháng 5 năm 2010 cho chị Đinh Thị Thu H là mẹ đẻ của cháu trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành hoặc có thay đổi khác, anh H1 được quyền thăm hỏi con chung.

2. Về án phí:

Áp dụng khoản 4 Điều 147 BLTTDS, điểm a khoản 6 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30 tháng 12 năm 2016 của UBTVQH. Chị Đinh Thị Thu H nộp án phí dân sự sơ thẩm là 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) được đối trừ với số tiền đó nộp tại biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Toà án số 0000781 ngày 05 tháng 10 năm 2017 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình.

3. Quyền kháng cáo:

Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm lên Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình xin xét xử phúc thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

406
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 03/2018/HNGĐ-ST ngày 12/01/2018 về xin thay đổi nuôi con

Số hiệu:03/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Thủy - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về