Bản án 02/2021/HS-ST ngày 19/01/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VĂN BÀN, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 19/01/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 79/2020/TLST-HS ngày 17 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2020/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 01 năm 2021, đối với:

Bị cáo: Nguyễn Mạnh H, sinh ngày 14 tháng 6 năm 1955, tại huyện V, tỉnh Lào Cai; Nơi cư trú: Thôn T 2, xã T, huyện V, tỉnh Lào Cai; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Hưu trí; Trình độ học vấn: 07/10; tiền sự: Không; Tiền án: Không; nhân thân: Nghiện chất ma túy; Con ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1925 (đã chết)và bà Phạm Thị X, sinh năm 1930; bị cáo có vợ là Lê Thị V (đã ly hôn) và có 03 con, lớn nhất sinh năm 1983; nhỏ nhất sinh năm 1993.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 18/11/2020, tạm giam ngày 25/11/2020 đến ngày 24/12/2020 được thay đổi biện pháp ngăn chặn Bảo lĩnh. Có mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng: Anh Lương Ngọc T, sinh năm 1989. Địa chỉ: Thôn B, xã B, huyện B, tỉnh Lào Cai.

Vắng mặt tại phiên tòa, không có lý do.

- Người chứng kiến: Ông Lê Văn T, sinh năm 1954. Nơi cư trú: Thôn T 2, xã T, huyện V, tỉnh Lào Cai.

Vắng mặt tại phiên tòa, không có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 17 giờ ngày 16/11/2020, tại bờ kè sông hồng thuộc xã T, Nguyễn Mạnh H đã mua của người đàn ông giới thiệu tên là C nhà ở huyện B 01 gói ma túy giá 6.000.000đ, mục đích để bán và sử dụng cho bản thân. Khi về nhà, H đã chia tách một phần ra được 29 gói nhỏ và gói lại bằng giấy bạc mầu trắng, sau đó cho 13 gói cất vào lọ nhựa màu trắng để trong túi quần, 14 gói để trong lọ nhựa màu trắng cất ở đầu giường ngủ, H đã sử dụng hết 02 gói; phần còn lại H gói lại bằng ni lon màu hồng và trắng cất ở đầu giường trong phòng khách. Đến 07 giờ 50 phút ngày 18/11/2020, khi H vừa bán 01 gói ma túy với giá 190.000đ cho Lương Ngọc T - Sinh năm 1989 trú tại Bản B, xã B, huyện B, tỉnh Lào Cai thì bị Công an huyện V bắt quả tang, T tự giác giao nộp 01 gói giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục và khai là ma túy mua của H; Nguyễn Mạnh H cũng tự giác lấy từ túi áo ngực bên trái đang mặc ra 190.000đ; lấy từ túi quần bên trái đang mặc ra 01 lọ nhựa màu trắng có nắp bên trong có 12 gói giấy bạc màu trắng bên trong đều chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục giao nộp, H khai nhận là ma túy và tiền bán ma túy cho T mà có. Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng theo quy định. Tiến hành khám xét chỗ ở của Nguyễn Mạnh H thu giữ: 01 lọ nhựa màu trắng có nắp đậy bên trong có 14 gói giấy bạc màu trắng để ở trên đầu giường ngủ trong phòng khách bên trái cửa đi từ ngoài vào; 01 gói ni lon màu hồng trong có lớp ni lon màu trắng bên trong chứa chất bột khô, màu trắng, vón cục để ở trên giường ngủ trong phòng khách bên phải cửa đi từ ngoài vào. H khai nhận là ma túy của mình. Công an đã thu giữ và niêm phong vật chứng nghi là ma túy theo quy định.

Kết luận giám định số 237 ngày 22/11/2020 của Phòng KTHS Công an tỉnh Lào Cai kết luận: 0,05 gam chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ của Lương Ngọc T và 1,38 gam chất bột khô, màu trắng, vón cục thu giữ của Nguyễn Mạnh H ngày 18/11/2020 gửi giám định là loại chất ma túy Heroine.

Bản cáo trạng số Số: 01 /CT-VKS ngày 17 tháng 12 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã truy tố Nguyễn Mạnh H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo Nguyễn Mạnh H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung vụ án tóm tắt nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai trình bày quan điểm luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Căn cứ vào khoản 1, 5 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt Nguyễn Mạnh H từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù. Áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo từ 5.000.000đ đến 7.000.000đ để nộp ngân sách Nhà nước. Xử lý vật chứng, tuyên án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhất trí với quan điểm luận tội của Viện kiểm sát. Khi nói lời sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về Tội danh:

Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Mạnh H tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám xét, kết luận giám định, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có đủ cơ sở kết luận: Từ ngày 16-18/11/2020 bị cáo đã có hành vi mua 1,43 gam Heroine mục đích để sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời thì bị công an huyện Văn Bàn bắt quả tang. Căn cứ vào hành vi và ý thức chủ quan của bị cáo, quá trình điều tra và tại phiên tòa không xác định được khối lượng ma túy cụ thể mà bị cáo có mục đích tàng trữ để sử dụng và khối lượng ma túy mà bị cáo có mục đích để bán kiếm lời. Do đó, hành vi của bị cáo chỉ đủ yếu tố cấu thành 01 tội là tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Vì vậy, Bản cáo trạng số 01/CT-VKS ngày 17 tháng 12 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Nguyễn Mạnh H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho H tên là Chu nhà ở B, Quá trình điều tra không xác định được nhân thân, lý lịch nên không có căn cứ để xử lý.

Đối với Lương Văn T đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,05 gam Heroine nhưng chưa đủ khối lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Công an huyện Văn Bàn đã xử phạt vi phạm hành chính đối với T là đúng quy định pháp luật.

[3] Về hình phạt:

Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội: Bị cáo Nguyễn Mạnh H là người có năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp nghiêm trọng, đã xâm phạm vào chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an tại địa phương.

Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Nhưng bị cáo là người nghiện chất ma túy;

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo có bố đẻ là ông Nguyễn Văn C và mẹ đẻ là bà Phạm Thị X được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Bản thân bị cáo có tham gia quân ngũ tại chiến trường Campuchia. Vì vậy Hội đồng xét xử áp dụng cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Sau khi cân nhắc các căn cứ quyết định hình phạt đã phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa tội phạm chung.

Về điều luật và mức án Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo Nguyễn Mạnh H là phù hợp, nên được chấp nhận.

[4 ]Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhằm mục đích thu lợi, bị cáo còn được hưởng lương hưu (Mất sức lao động), không thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Vì vậy, Hội đồng xét xử thấy cần phạt bổ sung đối với bị cáo một khoản tiền là phù hợp.

[5]Về xử lý vật chứng:

Đối với 1,14 gam Heroine còn lại sau trích mẫu giám định đã được niêm phong. Đây là vật nhà nước cấm lưu hành, là công cụ phạm tội nên cần phải tịch thu tiêu hủy.

Đối với số tiền 190.000đ, là tiền H bán ma túy cho T mà có cần tịch thu nộp ngân sách nhà nước.

[6] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Mạnh H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 Áp dụng khoản 1, khoản 5 Điều 251; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Mạnh H 02 (Hai) năm 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án, khi chấp hành án bị cáo được khấu trừ 01 (Một) tháng 07 (Bảy) ngày đã bị tạm giữ, tạm giam.

Xử phạt bị cáo 5.000.000đ (Năm triệu đồng) để nộp ngân sách Nhà nước.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 1,14 (Một phẩy mười bốn) gam Heroine còn lại sau trích mẫu giám định đã được niêm phong trong 01bì niêm phong còn nguyên vẹn, trên một mặt của bì có ghi: “Vật chứng còn lại sau trích mẫu giám định thu giữ khi bắt quả tang và khi khám xét chỗ ở của Nguyễn Mạnh H ngày 18/11/2020 tại xã T, huyện V, tỉnh Lào Cai”. Mặt còn lại của bì có 05 chữ ký của người tham gia niêm phong và 02 dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai”;

Tịch số tiền 190.000đ (Một trăm chín mươi nghìn đồng) của Nguyễn Mạnh H. Để nộp ngân sách Nhà nước.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 18/12/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Bàn và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Văn Bàn).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016: Buộc bị cáo Nguyễn Mạnh H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo các điều 6, điều 7, điều 7a và điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo điều 30 Luật thi hành án dân sự..

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

220
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2021/HS-ST ngày 19/01/2021 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:02/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Văn Bàn - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về