Bản án 02/2021/HS-ST ngày 15/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NĂM CĂN, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 02/2021/HS-ST NGÀY 15/01/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 15 tháng 01 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Năm Căn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 28/2020/HSST ngày 04 tháng 12 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 27/2020/QĐXXST-HS ngày 21 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Huỳnh Văn L (tên gọi khác: L vé số), sinh năm 2000 tại Hòa Thành, thành phố Cà Mau; giới tính: Nam; nơi cư trú: Khóm A, thị trấn NC, huyện NC, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm thuê; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; Trình độ học vấn: 07/12; con ông Huỳnh Văn T và con bà Nguyễn Thị L; anh, chị em ruột: 06 người; tiền án: Không; tiền sự: 01, ngày 21/01/2019 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Năm Căn ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại thị trấn, về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, thời hạn 03 tháng, chấp hành xong ngày 21/4/2019. Đến ngày 08/5/2020 bị Tòa án nhân dân huyện Năm Căn ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời gian 18 tháng, chưa chấp hành; bị tạm giữ ngày 15/9/2020 đến ngày 18/9/2020 chuyển sang tạm giam cho đến nay (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Huỳnh Mỹ S, sinh năm 1972 – Là trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 22 giờ 40 phút ngày 14/9/2020, tại nhà nghỉ TL ở khóm CN, thị trấn NC, huyện NC, tỉnh Cà Mau. Đoàn Đặc nhiệm phòng chống Tội phạm ma túy số 4 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phối hợp với Công an huyện Năm Căn và Công an thị trấn Năm Căn, tiến hành kiểm tra, bắt quả tang Huỳnh Văn L đang đứng phía trước quầy tiếp tân, phát hiện dưới chân có một bịch nylon màu trắng bên trong có các hạt tinh thể trong suốt dạng rắn do L giật mình làm rơi xuống đất. Tiến hành lập biên bản, thu giữ tang vật, gồm: 01 bịch nylon màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể trong suốt dạng rắn.

Tại biên bản về việc thử nước tiểu lúc 02 giờ 00 phút ngày 14/9/2020 xác định Huỳnh Văn L có sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại Kết luận giám định số 123/GĐMT-PC09 ngày 16/9/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận: Mẫu tinh thể trong suốt được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,9129 gam, loại Methamphetamine.

Tại bản cáo trạng số 01/CT-VKS ngày 03/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Năm Căn truy tố bị cáo L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

* Quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa: Giữ y quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, phạt bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy khối lượng ma túy khi giám định được niêm phong trong phong bì thư.

- Người bào chữa cho bị cáo thống nhất tội danh và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo như Kiểm sát viên đề nghị. Tuy nhiên, gia đình bị cáo thuộc hộ nghèo, khó khăn, cha mẹ bị cáo ly thân, bị cáo hiện là lao động chính trong gia đình nên cần xem xét hoàn cảnh của bị cáo để áp dụng khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cho bị cáo mức án nhẹ nhất của khung hình phạt.

- Bị cáo xác định nội dung bản Cáo trạng truy tố là đúng và xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Đối với hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Năm Căn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Năm Căn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng nên các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Qua xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, người làm chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản khám nghiệm và sơ đồ hiện trường, biên bản khám xét, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác được thu thập thẩm tra làm rõ tại phiên tòa, đã chứng minh: Vào khoảng 22 giờ 40 phút ngày 14/9/2020 tại phía trước quầy tiếp tân của Nhà nghỉ TL thuộc khóm CN, thị trấn NC, huyện NC, tỉnh Cà Mau, Huỳnh Văn L có hành vi tàng trữ 01 (một) bịch nylon màu trắng bên trong có chứa các hạt tinh thể trong suốt dạng rắn qua giám định là ma túy, loại Methamphetamine có khối lượng 0,9129 gam nên bị bắt phạm tội quả tang.

[3] Như vậy, hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự như Viện kiểm sát đã truy tố là đúng người, đúng tội.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Ma túy không chỉ gây tác hại đến sức khỏe, nhân cách con người, còn làm cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ma túy còn là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, đủ khả năng nhận thức và ý thức được tác hại của ma túy, song với ý thức coi thường pháp luật bị cáo vẫn lao vào con đường tàng trữ để sử dụng ma túy. Ngoài ra, bị cáo có 01 tiền sự về hành vi sử dụng chất ma túy và ngày 08/5/2020 bị Tòa án nhân dân huyện Năm Căn áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thời gian 18 tháng tính từ ngày tạm giữ để đưa đi cai nghiện. Trong thời gian này bị cáo không chấp hành quyết định mà nay lại phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy, điều này cho thấy ý thức coi thường pháp luật của bị cáo kém, nên trong một thời gian ngắn bị cáo nhiều lần vi phạp pháp luật. Do đó, cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo như Viện kiểm sát đề nghị để cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhằm giáo dục, răn đe, cải tạo bị cáo trở thành người tốt có ích cho xã hội và phòng ngừa chung cho xã hội là cần thiết.

[5] Song, tại phiên tòa hôm nay xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do đó, khi lượng hình, Tòa án có xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện tính nhân đạo của pháp luật. Đối với đề nghị của Người bào chữa cho rằng bị cáo là lao động chính trong gia đình nhưng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh nên không được xem xét, chấp nhận.

[6] Bị cáo thuộc hộ nghèo, bản thân làm thuê, không có công ăn việc làm ổn định và nghiện ma túy. Xét thấy điều kiện của bị cáo là khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung (hình phạt tiền) cho bị cáo là có cơ sở.

[7] Về vật chứng: Số ma túy khi giám định được niêm phong trong phong bì thư là vật Nhà nước cấm lưu hành nên tiêu hủy là có căn cứ.

[8] Quá trình điều tra bị cáo khai có người thanh niên tên Liu K và những người bạn của L cho L sử dụng ma túy, L không biết họ tên, địa chỉ cụ thể, không xác minh, làm việc được nên không đề cập xử lý là có căn cứ.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Văn L (tên gọi khác: L vé số) phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

2. Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn L 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù được tính kể từ ngày 15/9/2020.

3. Miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo L.

4. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì màu trắng được Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng niêm phong lại, bên ngoài ghi “Niêm phong vụ 123/GĐMT-PC09, ngày 16 tháng 9 năm 2020, có chữ ký ghi họ tên của Giám định viên Phạm Thanh Trường Sơn, trợ lý giám định Phùng Thúy An, Đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 4 Phan Hiếu Huy và 02 (hai) hình dấu tròn đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sóc Trăng và nhiều chữ, số tiếng việt khác (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/12/2020 giữa Công an huyện Năm Căn với Chi cục thi hành án dân sự huyện Năm Căn – BL: 129).

5. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án: Án phí hình sự sơ thẩm buộc bị cáo L phải nộp 200.000 đồng.

6. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

7. Án xử công khai báo cho bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2021/HS-ST ngày 15/01/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:02/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Năm Căn - Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về