Bản án 02/2021/HSST ngày 03/02/2021 về tội đánh bạc

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L, TỈNH Y

BẢN ÁN 02/2021/HSST NGÀY 03/02/2021 VỀ TỘI ĐÁNH BẠC

Ngày 03 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện L- tỉnh Y, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 01/2021/TLST-HS ngày 15- 01-2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2021/QĐXXST-HS ngày 21- 01-2021 đối với bị cáo:

Hà Văn D- Sinh ngày 10-9-1967 tại huyện YB- tỉnh Y. Nơi cư trú: Thôn T Th- xã TNg- huyện YB- tỉnh Y. Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn:

10/12; dân tộc: Tày; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Hà Văn Ch và bà Hoàng Thị C (Đều đã chết). Vợ là chị Lương Thị L hiện đang sinh sống tại thôn T Th- xã TNg- huyện YB- tỉnh Y. Bị cáo có hai con, lớn nhất sinh năm 1996, nhỏ nhất sinh năm 1997. Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Ngày 10-12-2003 Hà Văn D bị Toà án nhân dân huyện YB- tỉnh Y xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Ngày 10-9- 2009 bị Chủ Tịch UBND huyện YB ra quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện ma tuý tập trung tại Trung tâm chữa bệnh- giáo dục- lao động xã hội tỉnh Y với thời gian là 24 tháng. Đến ngày phạm tội (22-4-2020) tiền án, tiền sự trên đã được xóa.

Bị cáo bị bắt ngày 03-11-2020, hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Y, có mặt.

Người tham gia tố tụng khác: Người làm chứng:

1. Trần Ánh D Nơi cư trú: Thôn 2 V- xã Ph L- huyện L- tỉnh Y.

2. Lý Văn K Nơi cư trú: Thôn Ng T- xã Tr T- huyện L- tỉnh Y.

3. Đặng Văn G Nơi cư trú: Thôn Kh- xã Tr T- huyện L- tỉnh Y.

4. Nguyễn Văn D Nơi cư trú: Thôn T Th- xã TNg- huyện YB- Yên Bái.

5. Nguyễn Văn DD Nơi cư trú: Thôn Ngòi B- xã B- huyện YB- tỉnh Y.

6. Pờ Xì H Nơi cư trú: Thôn T L- xã B- huyện YB- tỉnh Y.

7. Nguyễn Văn C Nơi cư trú: Thôn Đ- xã B- huyện YB- tỉnh Y.

Tất cả đều vắng mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 24-4-2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Y nhận được đơn trình báo phản ánh về việc các đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc ngày 23-4- 2020 tại nhà ở của bà Vi Thị Th, trú tại thôn Ngòi T- xã Tr T- huyện L- tỉnh Y.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định:

Khoảng 13 giờ ngày 22-4-2020, Trần Ngọc K, sinh năm 1982, trú tại thôn Kh, xã TNg- huyện YB- tỉnh Y gọi điện cho Trần Ánh D và Lý Văn K rủ nhau tổ chức đánh bạc để kiếm lời. Sau khi bàn bạc, thống nhất K là người trực tiếp phụ trách việc tổ chức đánh bạc; D gọi, tìm người đánh bạc và thu phế; Kh tìm địa điểm để tổ chức đánh bạc, tìm người canh gác và trực tiếp làm vị. Số tiền thu được từ việc đánh bạc sau khi trừ tiền canh gác, tiền nhà, K sẽ quản lý và phân chia lợi nhuận.

Thực hiện kế hoạch, khoảng 11 giờ ngày 23-4-2020, Trần Ánh D gọi điện cho Kh bảo tìm địa điểm. Kh bảo Lý Văn Ch đi tìm mượn địa điểm để đánh bạc. Ch đến gặp bà Vi Thị Th hỏi mượn nhà đánh bạc, do cả nể nên bà Th bảo Ch đánh thì đánh nếu bị bắt thì tự chịu, Ch về thông báo với Kh đã tìm được địa điểm. Khoảng 13 giờ cùng ngày, D đến nhà Kh, Kh bảo đã tìm được chỗ đánh bạc là nhà bà Th, D đi vào nhà bà Th trước. Không thấy ai có nhà, D gọi điện cho Kh bảo các đối tượng Hà Văn D, sinh năm 1967, trú tại thôn Tân Th- xã TNg- huyện YB- tỉnh Y; Nguyễn Văn D; Nguyễn Văn DD; Nguyễn Văn C; Nguyễn Thị D; Đặng Văn N và Pờ Xì H sang nhà bà Th đánh bạc. Trần Ngọc K và Đặng Văn G đi vào sau. D, Kh bảo Lý Văn Ch và Lý Văn S canh gác cho mọi người đánh bạc, nếu có người lạ đi vào thì gọi điện báo cho D. Ch và S đồng ý. Tại nhà bà Th D bảo ai đi cắt quân để làm cái thì Đặng Văn N đi cắt quân làm bằng tre (Một mặt màu trắng, một mặt màu đen) để làm cái và lấy bát đĩa ra chỗ chiếu trải ở trên nhà sàn, các đối tượng bắt đầu đánh bạc. Khi đánh bạc thì Lý Văn K làm vị, Đặng Văn N xóc cái cho các đối tượng đánh bạc.

Các đối tượng đánh bạc bằng việc xóc đĩa được thua bằng tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Người cầm cái cho 04 quân tre vào một chiếc đĩa rồi dùng 01 chiếc bát úp lên chiếc đĩa rồi xóc, nếu kết quả mở bát có hai hoặc bốn quân đóm tre lật mặt cùng màu thì người đặt cửa chẵn thắng, ngược lại nếu khi mở bát có một hoặc ba quân lật màu đen hoặc trắng thì người đặt cửa lẻ thắng. Cách đánh vị dùng 04 quân bài trong bộ tú lơ khơ gồm 4 rô, 4 tép, 3 rô, 3 tép. Quy ước 4 rô, 3 rô tương đương quân đóm tre mặt màu trắng; 4 tép, 3 tép tương đương quân đóm tre mặt màu đen. Cả 4 quân tú lơ khơ được rải trực tiếp lên chiếu bạc cho người đặt tiền trực tiếp lên quân bài. Nếu mở bát mà cả 4 quân đóm ngửa mặt màu trắng hoặc màu đen thì người đặt cược vị 4 rô hoặc 4 tép thắng; nếu mở bát mà có 03 quân đóm ngửa màu đen hoặc trắng thì người đặt cược vị 3 rô hoặc 3 tép thắng, đặt cửa vị khác là thua tiền cho nhà làm vị. Các đối tượng tham gia đánh bạc không quy định số tiền đặt cược thấp nhất và cao nhất là bao nhiêu, các đối tượng tự thỏa thuận cân bằng số tiền đặt cược cửa chẵn, cửa lẻ, số tiền đặt cược vị sau đó trả tiền thắng thua cho nhau.

Quá trình điều tra các đối tượng khai mang tiền đi theo và sử dụng vào mục đích đánh bạc nhưng có người được, có người thua, số tiền luân chuyển từ đối tượng này sang đối tượng khác. Tổng số tiền các đối tượng dùng để đánh bạc với nhau là 35.250.000đ (Ba mươi lăm triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng). Khi các đối tượng đánh bạc được một lúc thì K bảo D thu tiền phế. D thu tiền phế mỗi người 100.000đồng, tiền làm bảng vị của Kh, D, N, tiền xóc cái cân cửa chẵn lẻ của N và G, tổng số tiền thu được là 1.400.000 đồng (Một triệu bốn trăm nghìn đồng). Số tiền này D trả cho Ch 600.000 đồng (Sáu trăm nghìn đồng) là tiền cho ba người canh gác gồm Lý Văn Ch, Lý Văn S và đối tượng có tên là S; trả cho L là người bán đồ uống cho các đối tượng đánh bạc là 250.000đ (Hai trăm năm mươi nghìn đồng); trả cho bà Th 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) là tiền dọn dẹp nhà cửa. Còn lại 250.000đ (Hai trăm năm mươi nghìn đồng) D đưa cho K. Số tiền này K, D, Kh chưa thống nhất phân chia.

Trên cơ sở kết quả điều tra và quyết định truy tố của Viện kiểm sát; ngày 18- 12-2020 Toà án nhân dân huyện L- tỉnh Y đã xét xử Trần Ánh D, Lý Văn K, Lý Văn Ch và Lý Văn S về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Văn N, Đặng Văn G, Nguyễn Văn D, Nguyễn Văn DD, Nguyễn Văn C, Nguyễn Thị D và Pờ Xì H về tội “Đánh bạc”.

Đối với Trần Ngọc K là người tổ chức đánh bạc, Hà Văn D là người tham gia đánh bạc cùng các đối tượng nêu trên. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với K về tội “tổ chức đánh bạc”; đối với D về tội “đánh bạc”. Tuy nhiên, sau khi thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc, K bị liệt nửa người phải do nhồi máu não diện rộng vùng cấp động mạch não giữa trái. Ngày 28- 10-2020 Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Trần Ngọc K chưa có kết quả. Đối với Hà Văn D sau khi thực hiện hành vi đánh bạc đã bỏ trốn. Ngày 29-10-2020 Cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với Hà Văn D. Đồng thời Ngày 30-10-2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L ra Quyết định tách vụ án hình sự; quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bị can Trần Ngọc K và Hà Văn D khi có căn cứ sẽ phục hồi điều tra, xử lý tiếp.

Đến ngày 03-11-2020 Hà Văn D bị bắt theo quyết định truy nã, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện L đã ra Quyết định phục hồi điều tra vụ án đối với Hà Văn D để điều tra về tội đánh bạc. Tại Cơ quan điều tra Hà Văn D khai nhận có tham gia đánh bạc tại thôn Ngòi Th- xã Tr T- huyện L ngày 23-4-2020 như đã nêu trên. Khi đánh bạc Hà Văn D đem theo số tiền 350.000 đồng, D đặt cược hai ván thì bị thua hết. Như vậy tổng số tiền các đối tượng gồm Lý Văn K, Trần Ánh D, Nguyễn Văn D, Nguyễn Văn DD, Đặng Văn N, Đặng Văn G, Nguyễn Văn C, Pờ Xì H, Nguyễn Thị D và Hà Văn D dùng để đánh bạc với nhau là 35.600.000đ (Ba mươi lăm triệu sáu trăm nghìn đồng). Ngoài ra các đối tượng khai nhận Trần Ngọc K có tham gia đánh bạc tuy nhiên hiện chưa xác định được số tiền K dùng vào việc đánh bạc là bao nhiêu.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ, tạm giữ các đồ vật, tài liệu:

01 bát sứ màu trắng loại bát ăn cơm; 01 đĩa sứ màu trắng có hoa văn; 04 quân vị bằng tre một mặt màu đen, một mặt màu thịt tre; 05 quân bài tú lơ khơ gồm 02 lá bài số 3 (3 tép, 3 cơ), 02 lá bài số 4 (4 rô, 4 tép), 01 lá bài số 2 rô; 01 chiếu nhựa. Thu giữ của bà Vi Thị Th tiền ngân hàng nhà nước Việt Nam 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) gồm nhiều mệnh giá khác nhau được niêm phong theo quy định.

Tại Kết luận giám định số 204/KLGĐ ngày 11-8-2020 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Y, kết luận: Toàn bộ số tiền 300.000 đồng (Ba trăm nghìn đồng) thu giữ của Vi Thị Th gửi giám định đều là tiền do Ngân hàng nhà nước Việt Nam phát hành.

Tại bản Cáo trạng số 01/CT-VKS-LY ngày 15-01-2020, Viện Kiểm sát nhân dân huyện L- tỉnh Y đã truy tố Hà Văn D về tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 điều 321 Bộ luật Hình sự;

Tại phiên toà, trong phần tranh luận đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện L giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử:

- Về tội danh: Tuyên bố Hà Văn D phạm tội “Đánh bạc”.

- Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 điều 321; điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự; xử phạt Hà Văn D từ 06 tháng đến 09 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

- Áp dụng các quy định của pháp luật buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đảm bảo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.

[2] Về tội danh và hình phạt:

Qúa trình xét hỏi Hà Văn D khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của những người làm chứng, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ. Xuất phát từ mục đích vụ lợi để thoả mãn nhu cầu cá nhân nên chiều ngày 23-4-2020 Hà Văn D đã dùng 350.000 đồng tham gia đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa được thua bằng tiền cùng với Đặng Văn N, Đặng Văn G, Nguyễn Văn D, Nguyễn Văn DD, Nguyễn Văn C, Nguyễn Thị D, Pờ Xì H, Lý Văn K, Trần Ánh D, Trần Ngọc K tại nhà ở của bà Vi Thị Th thuộc thôn Ngòi Th- xã Tr T- huyện L- tỉnh Y. Số tiền các đối tượng sử dụng vào việc đánh bạc là 35.600.000đ (Ba mươi lăm triệu sáu trăm nghìn đồng).

Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Mặc dù nhận thức rõ đánh bạc là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện, do đó có đủ cơ sở kết luận Hà Văn D phạm tội “Đánh bạc” theo quy định tại khoản 1 điều 321 Bộ luật Hình sự.

Xét về nhân thân:

Ngày 10-12-2003 Hà Văn D bị Toà án nhân dân huyện YB- tỉnh Y xử phạt 02 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Ngày 10-9-2009 bị Chủ Tịch UBND huyện YB ra quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện ma tuý tập trung tại Trung tâm chữa bệnh- giáo dục- lao động xã hội tỉnh Y với thời gian là 24 tháng. Mặc dù tiền án, tiền sự trên đã được xóa nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tình tiết giảm nhẹ này quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự. Hà Văn D có bố là ông Hà Văn Ch được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất do vậy bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội; đặc điểm nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự xét thấy nên có 1 mức án phù hợp. Tuy số tiền bị cáo dùng vào việc đánh bạc không lớn nhưng sau khi phạm tội bị cáo bị bắt theo lệnh truy nã nên cần thiết phải cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo đồng thời răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung. Do có hoàn cảnh khó khăn, công việc và thu nhập không ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[3] Các đối tượng và hành vi có liên quan:

Đối với Trần Ngọc K, hiện tại chưa có kết quả giám định pháp y tâm thần nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L tiếp tục tách vụ án hình sự; tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với bị can khi có căn cứ sẽ phục hồi điều tra, xử lý tiếp.

- Với đối tượng tên S là người canh gác cho việc đánh bạc; L là người bán nước trong xới bạc, tuy nhiên cả S và L hiện không có mặt tại địa phương, chưa đủ căn cứ để khởi tố đối với S và L theo quy định. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh hành vi của S, L để xem xét xử lý sau.

[4] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hà Văn D phạm tội “Đánh bạc”;

2- Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 điều 321; điều 38; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt Hà Văn D 07 (Bẩy) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt 03-11-2020. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

3- Về án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; buộc Hà Văn D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4- Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

277
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2021/HSST ngày 03/02/2021 về tội đánh bạc

Số hiệu:02/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Yên - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về