Bản án 02/2020/HS-PT ngày 06/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 02/2020/HS-PT NGÀY 06/01/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 06/01/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 275/2019/HSPT ngày 13/11/2020 đối với bị cáo: PHH do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 169/2019/HSST ngày 17/6/2019 của TAND tp Thanh Hóa, Thanh Hóa.

Bị cáo kháng cáo:

PHH- sinh năm 1981 tại Thanh Hóa. Nơi cư trú: Thôn TT, xã QT, huyện QX, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: PHNvà bà ĐTT; có vợ: HTH và 02 con; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Từ 2014 – 2017 có 04 lần xử lý hành chính về hành vi đánh bạc (Các tiền sự đã được xóa). Bị cáo tại ngoại có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 9h30 ngày 09/4/2019, PHH (có giấy phép lái xe H lệ) điều khiển xe ô tô BKS 36C- 071.36 lưu thông trên đường tỉnh lộ 502 theo hướng Đông - Tây. Khi đi đến ngã tư giao nhau với đường liên xã TK, thành phố Thanh Hóa, H điều khiển xe ô tô rẽ trái vào đường liên xã, do không chú ý quan sát dẫn đến đâm va với xe mô tô BKS 36B2- 382.29 do chị BTH, sinh năm 1996, ở xã TN, huyện TH, tỉnh Thanh Hóa điều khiển lưu thông cùng chiều bên trái. Hậu quả, chị BTH tử vong tại chỗ. Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm pBTH tiện, khám nghiệm tử thi.

1. Kết quả khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra tai nạn: Vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông là khu vực ngã tư giao nhau giữa đường tỉnh lộ 502 và đường liên xã TK thuộc địa phận xã TK, TP Thanh Hóa.

Đường tỉnh lộ 502 rộng 4m00 dành cho hai chiều phương tiện lưu thông chung. Hai bên mép đường có lề đất, mặt đường 502 nhiều vị trí không bằng phẳng. Đường liên xã TK rộng 5m00 dành cho hai chiều phương tiện lưu thông chung, mặt đường có nhiều cát, sỏi đá. Thống nhất lấy thành phía đông cống thoát nước tại vị trí xảy ra vụ tai nạn giao thông làm điểm mốc. Lấy mép đường phía Nam đường tỉnh lộ 502 làm mép chuẩn để tiến hành đo các dấu vết. Các dấu vết cụ thể như sau:

- Vết 1: Vết cày xước mặt đường KT(6,8 x 0,05)m, vết có hình cung và có chiều Bắc - Nam, đầu vết cách điểm mốc về phía Đông là 4m10, cách mép chuẩn là 3m30, cuối vết tương ứng với vị trí giá để chân trước bên trái xe môtô BKS: 36B2 - 382.29.

- Vết 2: Xe môtô BKS : 36B2 - 382. 29 đổ nghiêng bên trái, đầu xe quay hướng Bắc chếch Tây, đuôi xe quay hướng Nam chếch Đông, tâm trục bánh trước cách mép chuẩn là 7m20, tâm trục bánh sau cách mép chuẩn là 8m40 và cách tâm trục bánh sau cùng bên phải xe ôtô BKS : 36C - 071. 36 là 11m40 .

- Vết 3: Vị trí nạn nhân nằm sấp, đầu nạn nhân quay hướng Đông, phần chân nạn nhân quay hướng Tây. Đầu nạn nhân cách mép chuẩn là 6m50, phần chân phải nạn nhân cách mép chuẩn là 6m30. Đầu nạn nhân cách đầu vết cày (1) là 3m20. (nạn nhân là nữ giới ) .

- Vết 4: Xe ôtô BKS : 36C – 071.36, đầu xe ôtô quay hướng Nam, đuôi xe quay hướng Bắc, tâm trục bánh trước bên trái cách mép chuẩn là 23m60, tâm trục bánh sau bên trái cách mép chuẩn là 19m50.

2 . Kết quả khám nghiệm phương tiện: Kết luận: Điểm và chạm đầu tiên là giữa má ngoài lốp trước bên trái cách hàng chữ “ALL STEEL” 4cm theo chiều cạnh vành lazăng ra mặt lốp xe ô tô BKS: 36C - 071. 36 với mặt sau ngoài đầu mút ốp cao su giá để chân trước bên phải xe môtô BKS: 36B2 - 382. 29.

- Tại thời điểm va chạm hai xe chuyển động cùng chiều, chếch chéo.

3. Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại kết luận giám định số 1078/GĐPY - PC09 ngày 25/4/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân BTH: Đa chấn thương.

Tại Cơ quan Điều tra Công an thành phố Thanh Hóa, PHH khai nhận: Hồi 9h30 ngày 09/4/2019, PHH điều khiển xe ô tô BKS 36C-071.36 lưu thông trên đường tỉnh lộ 502 khi đi đến ngã tư giao nhau với đường liên xã TK, thành phố Thanh Hóa H điều khiển xe chuyển hướng rẽ trái, do không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn khi chuyển hướng dẫn đến va chạm với xe mô tô BKS 36B2- 382.29 do chị BTH điều khiển. Hậu quả, chị BTH tử vong tại chỗ.

Vật chứng vụ án: Xe ô tô BKS 36C-071.36 và xe mô tô BKS 36B2-382.29 vật chứng của vụ án, Cơ quan điều tra đã ra quyết định xử lý vật chứng bằng hình thức trả lại tài sản cho chủ sở hữu H pháp, không ai có yêu cầu gì Về bồi thường dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn bị cáo và gia đình người bị hại tự thỏa thuận bồi thường số tiền là 170.000.000 đồng (một trăm bảy mươi triệu đồng). Đại diện gia đình người bị hại là anh NCT đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bồi thường gì thêm về dân sự và có đơn đề nghị cơ quan pháp luật miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho PHH.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 169/2019/HSST ngày 17/6/2019 của TAND tp Thanh Hóa, Thanh Hóa đã quyết định:

Căn cứ: Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS; khoản 2 Điều 136 BLTTHS ;Khoản 1 Điều 21, Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016 của Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí tòa án.

Xử phạt: PHH 18 (Mười tám) tháng tù về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng.

Ngày 20/6/2019, bị cáo PHH có đơn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

* Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung kháng cáo.

- Đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên hình phạt và cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Xét kháng cáo của bị cáo PHH thấy rằng: Vào khoảng 09h30 ngày 09/4/2019, tại ngã tư giao nhau giữa đường liên xã TK, tp Thanh Hóa, PHH điều khiển xe ô tô BKS 36C-07136 chuyển hướng rẽ trái đã va chạm với xe mô tô BKS 36B2 – 38229 do chị BTH điều khiển. Hậu quả chị BTH bị tử vong.

Trong vụ án này nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn trên do PHH điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ khi tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn khi chuyển hướng dẫn đến va chạm với xe mô tô do chị BTH điều khiển gây hậu quả chị BTH tử vong.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ, làm thiệt hại đến tính mạng, sức khoẻ của người khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn công cộng. Án sơ thẩm bị cáo mức án 18 tháng tù là phù H, nên không có căn cứ để giảm hình phạt theo yêu cầu kháng cáo của bị cáo.

Tuy nhiên, các lần bị xử lý vi phạm hành chính của bị cáo là hành vi khác loại, đã được xóa, không coi là có tiền sự theo quy định của pháp luật. Ngoài những tình tiết giảm nhẹ như tự nguyện bồi thường, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu TNHS như nhận định của án sơ thẩm, thì ở giai đoạn phúc thẩm bị cáo xuất trình thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ mới như: Cung cấp thông tin giúp Công an huyện QX khởi tố, điều tra 02 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện QX. Bố bị cáo ông PHNcùng tập thể chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy ở trại giam Phú Quốc được Chủ tịch nước tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang, bản thân ông Nuôi được Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mẹ bị cáo bà ĐTT được chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen do có thành tích trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mới của bị cáo, nên thống nhất với quan điểm của đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa, chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo, căn cứ điều 65 BLHS giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo được cải tạo tại địa pBTH, dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền cũng đủ điều kiện cải tạo bị cáo thành công dân tốt.

[2] Kháng cáo được chấp nhận một phần nên bị cáo không phải chịu án phí Hình sự phúc thẩm. Các phần khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị toà không xem xét.

Vì các lẽ trên

Căn cứ: Điểm b Khoản 1 Điều 355; Điểm e Khoản 1 Điều 357 BLTTHS.

QUYẾT ĐỊNH

1, Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo PHH. Sửa bản án sơ thẩm số 169/2019/HSST ngày 17/6/2019 của TAND tp Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa về hình phạt của bị cáo.

Căn cứ: Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s, t Khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 1 Điều 21, Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí tòa án.

Xử phạt: PHH 18 (mười tám) tháng tù cho hưởng án treo về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.Thời gian thử thách là 36 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho UBND xã QT, huyện QX, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường H người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2, Án phí: Bị cáo H không phải nộp án phí HSPT.

3, Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

318
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2020/HS-PT ngày 06/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:02/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:06/01/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về