Bản án 02/2019/HNGĐ-ST ngày 18/01/2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠNG GIANG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 02/2019/ HNGĐ-ST NGÀY 18/01/2019 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Trong ngày 18/01/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý 446 /2018/TLST-HNGĐ ngày 25/12/2018 về việc tranh chấp hôn nhân gia đình; theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số:05/2019/QĐTS-HNGĐ ngày 10/01/2019,giữa:

Nguyên đơn: Anh Hà Đức A, sinh năm 1980.

ĐKHKTT: Thôn Đ, phường XG, thành phố BG, tỉnh Bắc Giang. (Có mặt).

Bị đơn: Chị Hà Thị Tuyết Nh , sinh năm 1982;

Địa chỉ: Thôn C, xã T, huyện C, tỉnh Bắc Giang. (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện, bản tự khai và các lời khai tiếp theo, nguyên đơn anh Hà Đức Atrình bày: Anh và chị Hà Thị Tuyết Nh có kết hôn vào năm 2009 đến năm 2016 vợ chồng ly hôn, tại Quyết định cộng nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 88/2016/QĐST-HNGĐ ngày 09/05/2016, vợ chồng đã thỏa thuận chị Hà Thị Tuyết Nh nuôi con chung Hà Khánh L, sinh ngày 26/03/2014, anh nuôi con Hà Đức L, sinh 24/03/2010 .

Sau khi thỏa thuận xong Chị Nh nuôi con Hà Khánh L, anh nuôi con Hà Đức L. Anh được biết tháng 9/2018 chị Hà Thị Tuyết Nh lấy chồng ở T, chị Nh để lại con cho bố mẹ đẻ chị Nh tại xã X nuôi dưỡng, quá trình để lại con cho bố mẹ nuôi dưỡng chị Nh không chăm no cho con, con thường xuyên ốm, nghỉ học, thể trạng yếu. Hiện nay anh chưa xây dựng gia đình, anh có nghề nghiệp ổn định tại của hàng thuốc đông y, thu nhập 10.000,000đồng / tháng anh đủ điều kiện nuôi con. Anh thấy chị Nh không đủ điều kiện để nuôi con, anh đề nghị Tòa án giao con Hà Khánh L cho anh nuôi dưỡng, anh không đề nghị chị Nh cấp dưỡng nuôi con.

* Bị đơn chị Hà Thị Tuyết Nh có ý kiến: Năm 2016 Tòa án có giải quyết ly hôn chị và anh Đức A, trong quyết định thuận tình ly hôn thì Tòa án có giao chị Hà Thị Tuyết Nh nuôi con chung Hà Khánh L, sinh ngày 26/03/2014, anh nuôi con Hà Đức L, sinh 24/03/2010.

Tháng 8/2018 chị xây dựng gia đình với anh Hà Văn H, tại xã T, sau khi lấy anh H chị về gia đình anh H sinh sống còn cháu L chị nhờ bố mẹ đẻ chị nuôi dưỡng hộ, cháu hiện đang học lớp mẫu giáo 4 tuổi tại xã X, hiện nay chị làm công nhân may, do chưa ổn định cuộc sống nên chị vẫn nhờ bố mẹ nuôi con hộ,ngày nghỉ chị vẫn về thăm con, nay anh Đức A xin thay đổi nuôi con chị không đồng ý. Hiện nay chị và anh Đức A không thỏa thuận được về việc giải quyết vụ án chị xin từ chối hòa giải và đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại đơn xin xác nhận của anh Hà Đức A thì Trường mầm non xã X có xác nhận hiện nay cháu Hà Khánh L, sinh 26/03/2014 đang theo học tại Trường mầm non xã X. Tòa án đã tiến hành mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ .

Tại phiên tòa hôm nay anh Hà Đức A vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện. Anh xin được nuôi con Hà Khánh L, trong thời gian con ở với chị Nh nhiều lần con ốm anh phải đưa đi viện khám, chị Nh không quan tâm đến con, anh không yêu cầu chị Nh phải cấp dưỡng nuôi con cho anh.

Tại phiên tòa hôm nay chị Hà Thị Tuyết Nhung có ý kiến : Chị không đồng ý để anh Đức Anh nuôi con Hà Khánh Linh, hiện chị đi lấy chồng, con chị có nhờ bố mẹ nuôi hộ nhưng chị vẫn quan tâm đến con.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang tham gia phiên tòa: Việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký trong quá trình giải quyết vụ án và của Hội đồng xét xử tại phiên tòa đã chấp hành đúng các quy định của Bộ luật tố tụng dân sự. Việc chấp hành pháp luật của nguyên đơn, bị đơn từ khi thụ lý vụ án đến trước khi Hội đồng xét xử nghị án chưa thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định của pháp luật.

Về yêu cầu xin thay đổi nuôi con của anh Hà Đức A: Đề nghị Tòa án chấp nhận cho anh Hà Đức A được nuôi con là cháu Hà Khánh L, sinh ngày 26/03/2014.

Về án phí: Chị Hà Thị Tuyết Nh chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, sau khi thẩm tra các chứng cứ tại phiên toà; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử xét thấy:

[1].Về thủ tục tố tụng: Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang đã thụ lý, giải quyết vụ án theo đúng trình tự thủ tục tố tụng dân sự, đảm bảo thực quyền, nghĩa vụ của đương sự.

[2]. Về thẩm quyền giải quyết: Đơn khởi kiện của anh Hà Đức A cùng các tài liệu nộp theo đơn là hợp lệ, đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự về hình thức, nội dung đơn khởi kiện. Đây là tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn theo khoản 3 điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang.

[3]. Về yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn: Anh Hà Đức A và chị Hà Thị Tuyết Nh đã kết hôn với nhau năm 2009 và có hai con chung là Hà Đức L, sinh 24/03/2010 và Hà Khánh L, sinh ngày 26/03/2014,do mâu thuẫn nên anh chị đã yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Lạng Giang giải quyết ly hôn. tại Quyết định cộng nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự số 88/2016/QĐST- HNGĐ ngày 09 /05 /2016 đã thỏa thuận anh Hà Đức A nuôi con chung Hà Đức L, chị Hà Thị Tuyết Nh nuôi con Hà Khánh L, không ai phải đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con. Sau khi ly hôn, anh Đức A và chị Nh đã thực hiện việc nuôi con theo quyết định công nhận của Tòa án. Tuy nhiên trong quá trình chị Nh nuôi cháu Hà Khánh L, thì tháng 8/2018 chị Nh đi lấy chồng tại xã T, huyện C, cháu Hà Khánh L để lại cho bố mẹ chị Nh nuôi dưỡng hộ, cuối tuần chị mới về thăm con. Tại đơn đề nghị xác nhận của anh Hà Đức A thì Trường mầm non xã X có xác nhận cháu Hà Khánh L hiện nay đang học Trường mầm non xã X, chị Nh cũng thừa nhận chị đi lấy chồng tại xã T nhưng vì nhiều lý do nên chị không đưa con đi ở cùng với chị được. Quá trình làm việc tại Tòa án anh Hà Đức A có ý kiến chị Nh để lại con cho bố mẹ tại xã X nuôi dưỡng, quá trình để lại con cho bố mẹ nuôi dưỡng chị Nh không chăm no cho con, con anh thường xuyên ốm, nghỉ học, thể trạng yếu. Nay anh Đức A yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con, cho anh được nuôi cháu L và không yêu cầu chị Nh đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con nhưng chị Nh không nhất trí. Hội đồng xét xử xét thấy: Trong quá trình chị Nh nuôi dưỡng cháu L chị Nh không trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con, chị Nh khi lấy chồng đã để lại con cho bố mẹ để nuôi dưỡng hộ . Do đó, chị Nh đã không thực hiện đúng các nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đó là: “ trực tiếp chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội. Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên…” (Điều 69 Luật Hôn nhân và gia đình) và “Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên…” (điều 81 Luật hôn nhân và gia đình). Về điều kiện thực tế của Nh và anh Đức A hiện nay thì thấy, Anh Đức A có việc làm ổn định, thu nhập 10.000.000đồng / tháng, có bố mẹ anh phụ giúp việc chăm sóc, đưa các cháu đi học, quản lý các cháu khi anh đi làm, còn chị Nh hiện nay đã đi lấy chồng, đang sinh sống tại nhà chồng, chị chưa có đủ điều kiện để mang con đi theo. Từ điều kiện của anh Đưc A và chị N, trên cơ sở xem xét quyền lợi ích của cháu L, HĐXX chấp nhận yêu cầu của anh Hà Đức A về việc thay đổi người nuôi con, giao cho anh Hà Đức A nuôi cháu Hà Khánh L là phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, bảo đảm quyền lợi cho cháu L được chăm sóc, nuôi dưỡng ổn định, được bảo đảm các điều kiện để phát triển đầy đủ về thể chất, trí tuệ, tinh thần.

Sau khi cháu L được giao cho anh Đức A nuôi, chị Nh có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở chị Nh thực hiện quyền này.

Anh Đức A, chị Nh có quyền đề nghị thay đổi nuôi con theo quy định pháp luật

Về cấp dưỡng nuôi con: Anh Hà Đức A không yêu cầu chị Nh phải cấp dưỡng nuôi con, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét, giải quyết.

Về án phí: Chị Nh phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 1, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự, khoản 2 Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016.

Về quyền kháng cáo: Các đương sự được quyền kháng cáo bản án theo quy định tại Điều 271, khoản 1 Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các điều 82, 84 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; Khoản 3 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; Điều 147; Điều 228; Điều 271; khoản 1 Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14. Xử:

* Xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh Hà Đức A.

Giao cho anh Hà Đức A nuôi con Hà Khánh L, sinh ngày 26/03/2014.

Sau khi cháu L được giao cho anh Đức A nuôi, chị Nh có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở chị Nh thực hiện quyền này.

*Án phí: Chị Hà Thị Tuyết Nh phải chịu 300.000chịu án phí dân sự .

Hoàn trả cho anh Hà Đức A300.000 đồng tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tạm ứng án phí, lệ phí Tòa án số AA/2018/0006859 ngày 24/12/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Lạng Giang.

Nguyên đơn, bị đơn có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

321
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2019/HNGĐ-ST ngày 18/01/2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:02/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 18/01/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về