Bản án 02/2018/HS-ST ngày 26/01/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỦY NGUYÊN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 02/2018/HS-ST NGÀY 26/01/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 26 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 125/ 2017/TLST-HS ngày 13 tháng 12 năm 2017 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 04/2018/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 01 năm 2018 đối với bị cáo:

Lê Văn T, sinh năm 1990 tại tỉnh Thanh Hóa; nơi thường trú: xã T, huyện T, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lái xe ô tô; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn L và bà Trần Thị L, đã ly hôn với chị Vũ Thị Thanh N và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ ngày 16/8/2017, bị tạm giam ngày 22/8/2017; có mặt.

- Bị hại: Ông Đinh Ngọc T, sinh năm 1971; thường trú: Thôn L, xã L, huyện T, thành phố Hải Phòng; đã chết.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Đinh Thị Â, sinh năm 1973 (là vợ của ông Đinh Ngọc T); thường trú: Thôn L, xã L, huyện T, thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ, liên quan đến vụ án: Công ty cổ phần vận tải taxi N; địa chỉ trụ sở chính: phường H, quận Đ, thành phố Hải Phòng.

- Người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Tạ Duy H, chức danh: Giám đốc; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Lê Văn T được Sở Giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cấp giấy phép lái xe ô tô hạng B2 ngày 26/6/2009 và có giá trị đến ngày 16/7/2024 sau khi được cấp đổi. Ngày17 /7/2017, T và Công ty cổ phần vận tải taxi N ký hợp đồng lao động. T làm công việc lái xe taxi trong thời hạn 14 tháng.

Khoảng 02 giờ 50 phút ngày 15/8/2017, T điều khiển xe ô tô taxi nhãn hiệu Toyota Vios biển kiểm soát 15A-325.78 đi trên đại lộ Đông Tây thuộc khu công nghiệp VSIP theo hướng từ xã Tân Dương về xã Lập Lễ. T điều khiển xe ô tô trong trạng thái ngủ gật nên đã va chạm vào ông Đinh Ngọc T điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Sirius Yamaha biển kiểm soát 16R1- 8908. Hậu quả tai nạn xảy ra, ông Đinh Ngọc T bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết vào hồi 09 giờ 30 cùng ngày. Chiếc xe mô tô và xe ô tô taxi bị hỏng.

Cơ quan điều tra tiến hành xác định tốc độ xe ô tô trước thời điểm xảy ra tai nạn giao thông thông qua hệ thống định vị GPS kết nối với hộp đen gắn trên ô tô cho thấy: Ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn, vào lúc 02 giờ 51 phút ngày 15/8/2017, xe ô tô đi vận tốc khoảng 98 km/giờ.

Khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông: Đoạn đường thẳng, không cong cua, song song với rãnh thoát nước rộng 03m, trong phạm vi hiệu lực của biển báo hiệu tốc độ tối đa cho phép đối với xe ô tô là 60 km/giờ. Mặt đường rộng 14,7m, trải nhựa phẳng, trên mặt đường có 02 vạch sơn liền màu trắng đứt quãng chia đôi làn đường. Hai bên đường có hệ thống đèn cao áp chiếu sáng. Trên mặt đường có 01 đám máu loang kích thước 0,5m x 0,3m, tâm đám máu cách mép đường bên trái là 4,4m. 01 đám máu loang trên bờ cỏ bên trái đường kích thước 0,8m x 0,4m, tâm đám máu cách mép đường bên trái 1,8m. Xe mô tô biển kiểm soát 16R1- 8908 đổ nghiêng trái trên lề đường bên trái, trục bánh xe trước và phía sau mô tô lần lượt cách mép đường bên trái 1,3m và 0,9m. 01 vết xước nhỏ, rõ liền mạch trên mặt đường trái dài 0,3m, điểm đầu của vết xước trùng trên mép đường trái, điểm cuối cách mép đường 0,3m. 01 đám vỡ bê tông trên lề đường bên trái kích thước 0,3m x 0,25m. Một vết vẹt cỏ rõ liền mạch trên khu vực cỏ trồng hàng rào của công ty Regina Miraco dài 33m, điểm đầu cách trục bánh xe phía trước xe mô tô là 19,6m, cách mép đường bên trái 0,9m, điểm cuối nằm dưới vị trí bánh xe phía sau bên trái của xe ô tô biển kiểm soát 15A- 325.78. Xe ô tô đỗ trên bãi cỏ gần khu vực cổng công ty Regina Miraco, trục bánh xe trước, bánh xe sau của ông tô lần lượt cách mép đường trái là 13,8m và 12,2m.

Giám định pháp y: Nguyên nhân ông Đinh Ngọc T chết là do sốc đa chấn thương và mất mấu cấp do va đập, chèn ép mạnh (Kết luận giám định pháp y số 162/GĐPY/2017 ngày 16/8/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng).

Khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 16R1- 9808: Màu sơn đen, nhãn hiệu Yamaha Sirius. Toàn bộ phía đầu xe bị gãy rời. Cụm đèn pha, đèn chuyển hướng hai bên, ốp đầu xe bị gãy vỡ, bật rời. Cánh yếm hai bên phía trước gãy vỡ để lộ phía trong. Cổ phốt phía trước bị gãy làm bánh xe và trục xe phía trước bật rời. 1/3 chắn bùn phía trước gãy vỡ. Toàn bộ mặt ngoài cụm máy phía trước bên trái bị vỡ thủng chiều từ trước về sau để lộ phía trong. ½ cần số phía trước bên trái và bàn để chân phía trước bên trái bị cong vênh có chiều từ trước về sau. Trục bánh xe phía sau di lệch từ phải qua trái. Yên xe bị bật rời để lộ phía trong. Giá chở hàng phía sau bằng kim loại bị bật rời phía bên trái. Hệ thống phanh không kiểm tra được.

Kết luận định giá tài sản ngày 13/10/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thủy Nguyên xác định thiệt hại xe mô tô biểm kiểm soát 16R1- 8908 trị giá 12.872.000 đồng.

Khám nghiệm xe ô tô biểm kiểm soát 15A- 325.78: Màu sơn xanh, nhãn hiệu Toyota Vios. Mặt ngoài ốp đầu xe phía trước bên phải có đám vết mài xước kích thước 64cm x 27cm theo chiều từ trước về sau. Mành tản nhiệt phía trước và biển số xe bị gẫy gập, bật rời để lộ phía trong. Mép ngoài nắp ca bô bên trái móp méo kích thước 47cm x 10cm. Ốp sườn xe phía trước bên trái (phía trên bánh xe trước bên trái) bị móp méo, rách, thủng, tróc sơn kích thước 109cm x 34 cm có chiều từ trước về sau, phía trên bề mặt có bám dính tạp chất lạ màu vàng đỏ dạng mô. Chắn bùn phía trước bên trái bị cong vênh, móp méo, biến dạng. Lốp xe bánh trước bên trái không còn hơi, bị bật rời để lộ phía trong. Mặt ngoài vành bánh xe phía trước bên trái bị gãy, vỡ kích thước 9,5cm x 04cm bên trong có bám dính tạp chất lạ màu đỏ dạng mô. Tâm vết vỡ này cách chân van 13cm. Trục bánh xe phía trước bên trái bị gãy từ phải sang trái, từ trước về sau làm bánh xe di lệch khỏi vị trí ban đầu. Gương chiếu hậu phía trước bên trái gãy không còn. Túi khí phía trước vị trí ghế trước tung bật. Hệ thống phanh không kiểm tra được.

Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 16R1- 8908, chiếc xe ô tô biển kiểm soát 15A-325.78 và giấy tờ liên quan đến chiếc xe được trả cho đại diện chủ xe là bà Đinh Thị Â và Công ty cổ phần vận tải taxi N.

Bà Đinh Thị Â đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu bồi thường thiệt hại hậu quả ông Đinh Ngọc T chết và chiếc xe mô to Yamaha Sirius bị hư hỏng số tiền 120.000.000 đồng. Bà và gia đình đã nhận đủ số tiền bồi thường từ bị cáo Lê Văn T và Công ty cổ phần vận tải taxi N và không yêu cầu bồi thường thêm. Bà và gia đình có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Lê Văn T.

Lời khai của đại diện Công ty cổ phần vận tải taxi N tại quá trình điều tra việc bị cáo Lê Văn T lái xe gây tai nạn và hư hỏng xe ô tô biển kiểm soát 15A- 8908 giữa công ty và Lê Văn T đã có thỏa thuận riêng. Công ty không có yêu cầu, đề nghị gì đối với Lê Văn T gây tai nạn và làm hư hỏng xe ô tô của công ty.

Tại bản cáo trạng số 04/CT-VKS ngày 12/12/2017, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thủy Nguyên truy tố Lê Văn T về tội Vi phạm quy định về diều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự được sửa đổi, bổ sung năm 2009 (sau đây gọi tắt là Bộ luật hình sự).

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, luận tội và tranh luận giữ nguyên quan điểm truy tố tại bản cáo trạng về tội danh và khung hình phạt đối với bị cáo Lê Văn T. Kiểm sát viên đánh giá bị cáo: Về hành vi, bị cáo đã ngủ gật, đi vào làn đường ngược chiều và điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 12 của Luật giao thông đường bộ và hướng dẫn tại Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 13/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải gây ra tai nạn giao thông; hậu quả ông Đinh Ngọc T chết và chiếc xe mô tô của ông T hư hỏng nặng; bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại. Qua phân tích, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202, Điều 33 của Bộ luật hình sự, Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội, khoản 3 Điều 7, điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, phạt bị cáo Lê Văn T từ  12 tháng đến 18 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo Lê Văn T khai nhận đã thực hiện hành vi phạm tội đúng như cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa. Bị cáo hối hận về việc đã ngủ gật khi điều khiển xe ô tô vi phạm pháp luật giao thông và gây tai nạn của mình. Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã chủ động liên hệ, tác động tới gia đình và nơi làm việc để thăm hỏi bồi thường cho gia đình bị hại. Bị cáo nhận tội và đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo với mức hình phạt thấp để bị cáo cải tạo và sớm được hòa nhập xã hội, chăm sóc gia đình.

Căn cứ quá trình tranh tụng, các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thủy Nguyên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thủy Nguyên và người tiến hành tố tụng thuộc các cơ quan này trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, địa diện bị hại và đại diện người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan  không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội phạm mà Viện kiểm sát truy tố đối với bị cáo Lê Văn T

Khoảng 02 giờ 50 phút ngày 15/8/2017, Lê Văn T điều khiển ô tô taxi 5 chỗ ngồi trên đại lộ Đông Tây khu công nghiệp VSIP (là đường đôi, có biển báo hiệu tốc độ tối đa 60km/h) theo hướng từ xã Tân Dương đến xã Lập Lễ. Khi đi đến khu vực công ty Regina Miraco, T đã ngủ gật, đi xe không đúng phần đường quy định, sang bên trái chiều đường, tốc độ xe là 98km/h vượt so với quy định tối đa là 60km/h nên xe của bị cáo T đã va chạm vào ông Đinh Ngọc T đang đi xe mô tô đúng làn đường ngược chiều. Hậu quả va chạm làm ông Đinh Ngọc T đã chết trên đường đưa đi cấp cứu, chiếc xe mô tô của ông Đinh Ngọc T bị hư hỏng, thiệt hại tài sản trị giá 12.872.000 đồng.

Bị cáo Lê Văn T là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, được cấp giấy phép lái xe hạng B2, đủ điều kiện lái xe ô tô chở người 5 chỗ. Bị cáo Lê Văn T thấy trước được hành vi ngủ gật, điều khiển xe của mình như vậy có thể xảy ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng T vẫn cho rằng hậu quả nguy hại không xảy ra nên đã có hành động như trên. Hậu quả ông Đinh Ngọc T chết và chiếc xe mô tô của ông T bị hư hỏng do nguyên nhân trực tiếp bởi hành vi điều khiển xe ô tô của Lê Văn T vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 12 của Luật giao thông đường bộ. Các điều luật này quy định “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ” và “Người lái xe, … phải tuân thủ quy định về tốc độ chạy xe trên đường”. Hành vi của bị cáo trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Hậu quả từ hành vi của bị cáo làm một người chết và thiệt hại tài sản là 12.872.000 đồng. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận truy tố của Viện kiểm sát, kết luận bị cáo Lê Văn T phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ được quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự.

[3] Về hình phạt áp dụng đối với bị cáo

Tình hình tai nạn giao thông thời gian gần đây có diễn biến khó lường chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông. Do đó, việc đưa ra xét xử và áp dụng hình phạt đối với người thực hiện hành vi vi phạm an toàn giao thông gây nguy hiểm cho xã hội là cần thiết.

Xem xét loại hình phạt áp dụng đối với bị cáo: Bị cáo Lê Văn T đã nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật giao thông của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra nhưng bị cáo vẫn vi phạm nhiều quy định của Luật giao thông đường bộ. Do đó, cần áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo khỏi xã hội mới đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật.

Xem xét nhân thân, tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Về nhân thân, bị cáo Lê Văn T chưa có tiền án, tiền sự; về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, sau khi gây tai nạn bị cáo T đã chủ động liên hệ, tác động cùng gia đình và nơi làm việc bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 120.000.000 đồng và gia đình người bị hại cũng không yêu cầu bồi thường thêm, quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo T đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự, gia đình và đại diện của bị hại đã có đơn và tại phiên tòa xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo T, tình tiết này được coi là tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự; về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo T không có.

Cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử xét mức hình phạt chính mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo Lê Văn T là phù hợp, đảm bảo trừng trị và giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới; giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm.

Đối với hình phạt bổ sung, Hội đồng xét xử xét không áp dụng đối với bị cáo Lê Văn T. Vì bị cáo phải chấp hành hình phạt tù có thời hạn nên áp dụng hình phạt hình phạt cấm hành nghề hoặc làm công việc lái xe ô tô có thời hạn là không cần thiết.

[4] Về trách nhiệm dân sự, đại diện người bị hại không yêu cầu bồi thường tiếp, công ty cổ phần vận tải taxi N không có yêu cầu hoàn trả và bồi thường đối với bị cáo Lê Văn T nên Hội đồng xét xử không giải quyết. Đồng thời, trả lại cho bị cáo Lê Văn T giấy phép lái xe do cơ quan có thẩm quyền đã cấp cho Lê Văn T.

[5] Bị cáo Lê Văn T phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội,

- Tuyên bố bị cáo Lê Văn T phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

- Phạt bị cáo Lê Văn T 15 (mười lăm) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ 16/8/2017.

- Trả lại giấy phép lái số 370099038658 ngày 16/7/2014 cấp tại Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình cho bị cáo Lê Văn T.

Chuyển giấy phép lái số 370099038658 ngày 16/7/2014 cấp tại Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình sang Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng quản lý để trả cho bị cáo Lê Văn T.

Bị cáo Lê Văn T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày bản án được giao hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

394
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2018/HS-ST ngày 26/01/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:02/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuỷ Nguyên - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:26/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về