Bản án 02/2018/HNGĐ-ST ngày 05/01/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con, chia tài sản khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CÀ MAU, TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 02/2018/HNGĐ-ST NGÀY 05/01/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON, CHIA TÀI SẢN KHI LY HÔN

Ngày 05 tháng 01 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cà Mau xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số 880/2017/TLST- HNGĐ ngày 08 tháng 11 năm 2017, về việc ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 933/2017/QĐXXST- HNGĐ ngày 13 tháng 12 năm 2017, giữa:

- Nguyên đơn: Chị Hồ Mỹ K, sinh năm 1990  (có mặt) Địa chỉ: Số 331, ấp T, xã B, thành phố M, tỉnh Cà Mau.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Hoàng Q, sinh năm 1987 (vắng mặt)

Địa chỉ: Số 331, ấp T, xã B, thành phố M, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 06/11/2017 và lời trình bày của nguyên đơn là chị Hồ Mỹ K trong quá trình giải quyết vụ án, được bổ sung tại phiên tòa thể hiện:

Về hôn nhân, chị và anh Nguyễn Hoàng Q có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã B, thành phố M, tỉnh Cà Mau. Quá trình chung sống, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn khoảng 02 năm nay nhưng gần 02 tháng nay thì vợ chồng mâu thuẫn ngày càng trầm trọng nên chị và anh Q đã ly thân, nguyên nhân do anh Q không quan tâm vợ con, tình cảm vợ chồng lạnh nhạt và khi chị và cha mẹ chồng có mâu thuẫn thì anh Q không bảo vệ và bênh vực chị mà luôn nghi ngờ vợ con nên cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc, vợ chồng đã ly thân khoảng 02 tháng nay. Nhận thấy không thể tiếp tục cuộc sống chung nên nay chị yêu cầu ly hôn với anh Q.

Về con chung, vợ chồng có 02 con chung tên là Nguyễn Hoàng Y, sinh ngày 12/10/2010 và Nguyễn Anh T, sinh ngày 05/02/2015, hiện nay các con đang sống chung với anh Q tại ấp T, xã B, thành phố M. Khi ly hôn chị yêu cầu giao hai con chung cho anh Q trực tiếp nuôi dưỡng, không đặt ra nghĩa vụ cấp dưỡng con nuôi.

Về tài sản chung, chị xác định vợ chồng không có tài sản chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung, chị khai không nợ ai và không ai nợ lại anh chị.

Tại biên bản ghi ý kiến của bị đơn là anh Nguyễn Hoàng Q trong quá trình giải quyết vụ án thể hiện:

Anh và chị Hồ Mỹ K kết hôn với nhau vào năm 2009, đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã B, thành phố M, tỉnh Cà Mau, hôn nhân tự nguyện. Quá trình chung sống anh cho rằng vợ chồng có mâu thuẫn nhưng không lớn, nguyên nhân chủ yếu là do chị K có mâu thuẫn với cha mẹ của anh. Anh và chị đã ly thân nhau khoảng 02 tháng nay. Hiện anh vẫn còn thương vợ và muốn hàn gắn nên chị K yêu cầu xin ly hôn anh không đồng ý.

Về con chung, vợ chồng có 02 con chung tên là Nguyễn Hoàng Y, sinh ngày 12/10/2010 và Nguyễn Anh T, sinh ngày 05/02/2015, hiện nay các con đang sống chung với anh tại ấp T, xã B, thành phố M. Nếu  ly hôn anh đồng ý tiếp tục trực tiếp nuôi hai con chung, không đặt ra nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con đối với chị K.

Về tài sản chung, anh xác định vợ chồng không có tài sản chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về nợ chung, anh khai không có nợ ai và không ai nợ lại anh chị.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về tố tụng dân sự: Chị Hồ Mỹ K yêu cầu ly hôn với anh Nguyễn Hoàng Q. Chị K và anh Q có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã B, thành phố M. Nên quan hệ pháp luật mà các bên tranh chấp được xác định là ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn theo quy định tại khoản 1 Điều 28 điểm a khoản 1 Điều 35 của Bộ luật tố tụng dân sự. Nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Đối với bị đơn là anh Nguyễn Hoàng Q mặc dù đã được Tòa án triệu tập xét xử hơp lệ lần thứ hai, nhưng tại phiên tòa hôm nay anh Q vẫn vắng mặt. Do đó, Hội đồng xét xử căn cứ vào các Điều 227, 228 của Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt anh Q.

[2] Về hôn nhân, chị K và anh Q có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã B, thành phố M, tỉnh Cà Mau vào năm 2010 theo quy định của pháp luật nên hôn nhân của anh chị được công nhận là hôn nhân hợp pháp. Hiện chị K xin ly hôn, anh Q không đồng ý ly hôn. Xét thấy, trong quá trình giải quyết vụ án anh Q thừa nhận mâu thuẫn trong cuộc sống giữa vợ chồng là có, nguyên nhân chính là do anh không quan tâm và tin tưởng chị K, đồng thời trong cuộc sống chung với gia đình bên chồng giữa chị K và cha mẹ của anh trong hai năm nay có nhiều mâu thuẫn, chị K không thể tiếp tục sống chung với gia đình chồng nhưng anh cũng không thể cùng chị K ra sống riêng. Mặc dù, anh xác định hiện vẫn còn thương vợ và muốn được hàn gắn nhưng tại phiên tòa hôm nay anh Q vắng mặt và trong suốt thời gian anh chị ly thân và cho đến khi chị K yêu cầu ly hôn tại Tòa án, anh Q vẫn không sửa đổi và không đưa ra được biện pháp hàn gắn, để vợ chồng về chung sống lại với nhau. Trong khi, chị K xác định hiện nay không còn tình cảm với anh Q, và kiên quyết xin ly hôn. Hội đồng xét xử nhận thấy, mâu thuẫn giữa vợ chồng của anh, chị đã thật sự trầm trọng, không thể hàn gắn, nếu tiếp tục kéo dài thì mục đích hôn nhân cũng không đạt nên yêu cầu ly hôn của chị K được chấp nhận.

[3] Về con chung, chị K và anh Q 02 con chung tên là Nguyễn Hoàng Y, sinh ngày 12/10/2010 và Nguyễn Anh T, sinh ngày 05/02/2015, hiện nay các con đang sống chung với anh Q tại ấp T, xã B, thành phố M. Khi ly hôn anh chị thỏa thuận tiếp tục giao 02 con chung cho anh Q trực tiếp nuôi dưỡng, xét đây là sự tự nguyện của các đương sự, phù hợp quy định của pháp luật nên được chấp nhận. Chị K không trực tiếp nuôi con thì phải có trách nhiệm cấp dưỡng nuôi con theo quy định tại Điều 82 của Luật Hôn nhân và gia đình. Tuy nhiên, tại phiên hòa giải, anh Quân không đặt ra vấn đề cấp dưỡng nuôi hai con đối với chị K, xét đây là sự tự nguyện của anh Q, phù hợp với quy định của pháp luật nên được chấp nhận.

Chị K vẫn có quyền và nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở.

[4] Về tài sản chung, chị K, anh Q đều xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không đề cập xem xét giải quyết.

Về nợ chung: anh chị khai không có.

[5] Chị K phải chịu án phí dân sự sơ thẩm về hôn nhân và gia đình theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng các Điều 51, 56, 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình;

Căn cứ các Điều 28, 35, 147, 227, 271, 273 của Bộ luật tố tụng dân sự;

Căn cứ Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Hồ Mỹ K về việc xin ly hôn với anh Nguyễn Hoàng Q.

2. Về con chung: Buộc chị Hồ Mỹ K giao 02 con chung là Nguyễn Hoàng Y, sinh ngày 12/10/2010 và Nguyễn Anh T, sinh ngày 05/02/2015, hiện nay các con đang sống chung với anh Q cho anh Q tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng. Không đặt ra nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Chị K có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục con chung không ai được cản trở.

3. Về tài sản chung: chị K, anh Q đều xác định không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết nên không đề cập xem xét giải quyết.

Về nợ chung: anh, chị khai không có.

4. Án phí dân sự sơ thẩm về hôn nhân và gia đình là 300.000đ, chị Hồ Mỹ K phải chịu. Chị K đã nộp tạm ứng án phí số tiền 300.000đ theo biên lai số 0003934 vào ngày 08/11/2017, được đối trừ, chị K đã nộp đủ.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Chị K, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Anh Q có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

386
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 02/2018/HNGĐ-ST ngày 05/01/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con, chia tài sản khi ly hôn

Số hiệu:02/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Cà Mau - Cà Mau
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 05/01/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về