Bản án 01/2021/HSST ngày 04/02/2021 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CAO PHONG - TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 01/2021/HSST NGÀY 04/02/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 04 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cao Phong tỉnh Hòa Bình, mở phiên tòa công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 01/2021/TLST-HS, ngày 15 tháng 01 năm 2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 01/QĐXXST-HS ngày 22/01/2021, đối với bị cáo:

I Quốc K Sinh ngày 26/7/1999 tại huyện C, tỉnh H;

Nơi cư trú: Xóm B, xã D, huyện C, tỉnh H;

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Dân tộc: Mường; Trình độ học vấn: 12/12;

Bố là Bùi Văn H, sinh năm 1971, mẹ là Bùi Thị H, sinh năm 1975;

Bị cáo chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ giam từ ngày 24/11/2020 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Anh Bùi Thế A, sinh năm 1998 Nơi cư trú: Xóm O, xã N, huyện C, tỉnh H;

Vắng mặt có lý do.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Bùi Quốc K bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình truy tố về hành vi phạm tội như sau: Khoảng 21 giờ ngày 23/11/2020, Bùi Quốc K sinh năm 1999, trú tại xóm Bãi Bệ I, xã Dũng Phong, huyện Cao Phong cùng Bùi Mạnh C sinh năm 1999 và Bùi Văn P sinh năm 2003 đều trú tại xóm O, xã N, huyện C và một số người bạn khác cùng chơi Bi-a tại quán của gia đình anh Bùi Văn P sinh năm 1971, trú tại xóm Bãi Bệ II, xã Dũng Phong, huyện C. Lúc này trước cửa quán anh Bùi Văn P có xảy ra xô sát đánh nhau giữa Bùi Ngọc B sinh năm 2003, trú tại xóm Khuộn, xã Nam Phong, huyện C và Bùi Thế A sinh năm 1998, trú tại xóm Ong, xã Nam Phong, huyện C với Bùi Minh Đ sinh năm 2002, trú tại xóm Nà Bái, xã Dũng Phong, huyện C. Thấy vậy K cùng mọi người chạy ra xem, khi đi ra trên tay Kvẫn cầm theo gậy Bi- a bằng gỗ, do Kquen biết cả 2 bên nên Kvào can ngăn. Vì bị Kcan ngăn không cho đánh Đ nên Bùi Thế A liền giật gậy Bi-a mà Kđang cầm trên tay bẻ gãy gậy thành 02 đoạn và dùng tay phải cầm đoạn gậy vụt 01 cái theo chiều từ trên xuống dưới từ phải sang trái về phía K, K liền dơ tay phải lên đỡ nên trúng vào vùng bên trái đầu và lòng bàn tay phải, đồng thời dùng tay túm cổ áo đấm 01 cái vào vùng bên trái đầu của K. Do được những người có mặt tại đó can ngăn nên sự việc kết thúc. Vì tức giận việc vào can ngăn nhưng lại bị Bùi Thế A đánh nên Kđiều khiển xe môtô đi về nhà kể lại sự việc cho bố đẻ của mình là ông Bùi Văn Hiến, sinh năm 1971, trú tại xóm Bãi Bệ I, xã Dũng Phong, huyện Cao Phong và nói “Bố ơi con không làm gì mà anh Anh đánh con” “Thằng này phải chém” rồi Kđi vào bếp lấy 01 thanh kiếm lên xe điều khiển quay lại quán Bi-a với mục đích chém Bùi Thế A. Đến nơi, thấy Bùi Thế A đang đứng tại cửa quán, tay phải Kcầm kiếm tiến đến chửi Bùi Thế Anh và dơ kiếm chém 01 nhát theo chiều từ trên xuống dưới, thấy vậy Thế Anh quay người bỏ chạy nhưng không kịp và bị Kchém trúng vào vùng sau vai phải gây thương tích. Sau khi bị chém, Thế A kêu cứu và được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh H. Ksau khi chém Bùi Thế A đã đứng tại chỗ, lúc này bố Kchạy ra giật lại thanh kiếm trên tay Krồi hai bố con đi về nhà.

Sáng ngày 24/11/2020 ông Bùi Văn Ch là bố đẻ của Bùi Thế A có đơn tố giác tội phạm yêu cầu Cơ quan điều tra - Công an huyện Cao Phong tiếp nhận xử lý đối tượng Bùi Quốc K đã có hành vi cố ý gây thương tích cho con trai ông, đồng thời Bùi Quốc K cũng nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên đã đến Cơ quan điều tra Công an huyện Cao Phong đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 255/TgT ngày 27/11/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hòa Bình kết luận Bùi Thế Anh bị đứt cơ trên gai, dưới gai, mẻ xương bả vai phải, hạn chế vận động khớp vai phải do vật sắc nhọn gây nên, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích là: 17% (Mười bảy phần trăm) Trong quá trình giải quyết vụ án giữa gia đình bị cáo và gia đình bị hại Bùi Thế A đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại số tiền là 35.00.000 đồng (Ba năm triệu đồng). Bên bị hại đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu gì về phần dân sự và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Bùi Quốc K .

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Bùi Quốc K từ 24 tháng đến 30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách. Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Tòa án công nhận sự thỏa thuận của các bên, đồng thời đề nghị xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Bùi Quốc K nói lời sau cùng: Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về hành vi phạm tội: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Bùi Quốc K một lần nữa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, xác định:

Vào khoảng 21 giờ ngày 23/11/2020, bị cáo Bùi Quốc K , chơi bi-a cùng một số bạn tại quán của gia đình anh Bùi Văn Phong, thì thấy ngoài cửa quán có xảy ra mâu thuẫn nên Kđi ra, khi ra bị cáo thấy quen biết cả hai bên nên Kvào can ngăn. Do can ngăn không cho đánh Đức nên Bùi Thế Anh liền giật gậy Bi-a mà Kđang cầm trên tay bẻ gãy gậy thành 02 đoạn và dùng tay phải cầm đoạn gậy vụt 01 cái theo chiều từ trên xuống dưới từ phải sang trái về phía Khánh, Kliền dơ tay phải lên đỡ nên trúng vào vùng bên trái đầu và lòng bàn tay phải, đồng thời dùng tay túm cổ áo đấm 01 cái vào vùng bên trái đầu của K. Do được những người có mặt tại đó can ngăn nên sự việc kết thúc. Vì tức giận việc vào can ngăn nhưng lại bị Bùi Thế Anh đánh nên Kđiều khiển xe môtô đi về nhà lấy 01 thanh kiếm quay lại quán Bi-a với mục đích chém Bùi Thế Anh. Đến nơi, thấy Bùi Thế Anh đang đứng tại cửa quán, tay phải Kcầm kiếm tiến đến chửi Bùi Thế Anh và dơ kiếm chém 01 nhát theo chiều từ trên xuống dưới trúng vào vùng sau vai phải của anh Bùi Thế Anh làm anh Anh bị tổn hại 17% sức khỏe. Do đó đủ căn cứ kết luận hành vi bị cáo thực hiện đã phạm vào tội Cố ý gây thương tích quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng Viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về trách nhiệm hình sự và hình phạt:

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi dùng kiếm là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác là trái pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, cho thấy sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự tại địa phương, gây thiệt hại lớn về sức khỏe cũng như tinh thần của bị hại. Do đó cần có hình phạt nghiêm khắc, nhằm răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo Bùi Quốc K không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo là người dân tộc thiểu số, có nhân thân tốt, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường số tiền 35.000.00 đồng để khắc phục hậu quả; Bị cáo có ông nội, ông ngoại có thành thích trong kháng chiến. Bị hại cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, tại địa phương luôn chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân, có nơi thường trú cụ thể. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và giao cho chính quyền địa phương giáo dục cũng đủ cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội.

[5] Về trách nhiệm dân sự và các vấn đề khác:

Quá trình điều tra bị cáo và người bị hại đã thoả thuận và thực hiện xong việc bồi thường thiệt hại là 35.000.000đ (Ba mươi lăm triệu đồng). Tại phiên toà hôm nay không đề nghị Toà án giải quyết phần bồi thường thiệt hại. Xét thấy sự thoả thuận của các bên là hoàn toàn tự nguyện, không trái với quy định của pháp luật nên cần được chấp nhận, Hội đồng xét xử không đề cập xem xét thêm.

Đối với Bùi Thế Anh là người có hành vi dùng đoạn gậy Bi- a bằng gỗ và dùng tay đánh Bùi Quốc K , do bị thương tích nhẹ nên bản thân Bùi Quốc K không đề nghị giải quyết và từ chối giám định thương tích, do vậy Cơ quan điều tra không xem xét giải quyết là có căn cứ.

[6] Về vật chứng:

Cơ quan điều tra đã thu giữ một thanh kiếm là hung khí do bị cáo dùng để gây thương tích cho bị hại, hai đoạn gậy Bi-a bằng gỗ, một đoạn ống nhựa màu xám. Xét đây là vật không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Bùi Quốc K phạm tội Cố ý gây thương tích.

1. Về hình phạt:

Áp dụng điểm đ khoản 2, Điều 134; điểmb, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Bùi Quốc K 24 (Hai mươi bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, được trừ đi 02 tháng 10 ngày đã tạm giữ, tạm giam, thời gian chấp hành án còn là 21 tháng 20 ngày, chịu thời gian thử thách là 48 (Bốn mươi tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (04/02/2021).

Giao bị cáo Bùi Quốc K cho Ủy ban nhân dân xã Dũng Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Bùi Quốc K có trách nhiệm phố hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục đối với bị cáo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng:

Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu và tiêu hủy 01 (Một) thanh kiếm có chuôi bằng gỗ, kích thước 20x4cm, lưỡi kiếm bằng kim loại màu trắng, dài 64cm, mũi kiếm sắc nhọn, được đút trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu xám, dài 65cm, đường kính 05cm. 02 (hai) đoạn gậy Bi-a bằng gỗ, mỗi đoạn dài 60cm Tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận số 02/BB-GNVC ngày 15/01/2021 giữa Cơ quan Điều tra - Công an huyện Cao Phong và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cao Phong.

4. Về án phí: Buc bị cáo Bùi Quốc K phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm

5. Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền làm đơn kháng cáo theo luật định, người vắng mặt (bị hại) có quyền làm đơn kháng cáo kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày niêm yết tại trụ sở UBND nơi thường trú. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2021/HSST ngày 04/02/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:01/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cao Phong - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về