Bản án 01/2021/DS-ST ngày 12/03/2021 về yêu cầu bồi thường danh dự, uy tín bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MAI CHÂU,TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 01/2021/DS-ST NGÀY 12/03/2021 VỀ YÊU CẦU BỒI THƯỜNG DANH DỰ, UY TÍN BỊ XÂM PHẠM

Ngày 12 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm vụ án dân sự thụ lý số: 05/2020/TLST- DS ngày 13 tháng 10 năm 2020 về việc yêu cầu bồi thường về danh dự, uy tín bị xâm phạm, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2021/QĐXXST–DS ngày 19 tháng 01 năm 2021 và thông báo mở lại phiên tòa số: 29/2021/TB-TA ngày 25/02/2021 giữa các đương sự:

1.Nguyên đơn: Chị Hà Thị T, sinh năm 1985; địa chỉ cư trú: Xóm N, xã N, huyện M, tỉnh H Bình. Có mặt.

2. Các bị đơn: Anh Hà Công D, sinh năm 1979 và chị Ngần Thị Thanh H, sinh năm 1985; Đều có địa chỉ cư trú: Tổ dân phố P, thị trấn M, huyện M, tỉnh H Bình. Có mặt.

3. Những người làm chứng:

+ Bà Vì Thị Ỉ, sinh năm 1959; địa chỉ cư trú: Xóm L, xã Ch, huyện M, tỉnh H Bình. Có mặt.

+ Chị Vì Thị Ngh, sinh năm 1978; địa chỉ cư trú: Xóm L, xã Ch, huyện M, tỉnh H Bình. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 11/9/2020 được nộp tại tòa án ngày 13/10/2020, bản tự khai, biên bản lấy lời khai và tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn chị Hà Thị T trình bày:

Ngày 24/8/2020, vợ chồng anh Hà Công D và Ngần Thị Thanh H đến nhà tìm tôi ở xóm N, xã N nhưng tôi không có nhà, sau đó anh D chị H đến nhà cậu tôi ông Loan (Vịnh) có vợ là bà Vì Thị Ngh thì thấy tôi ở đó. Anh Hà Công D và chị Ngần Thị Thanh H nói với tôi là “ Sao mày lấy tiền của tao, mày phải trả tao 300.000.000 đồng” sau đó chúng tôi cãi nhau, anh D và chị H đã xúc phạm tôi. Bản thân tôi thấy không được vay, mượn gì anh D chị H, việc anh D chị H làm như vậy đã xúc phạm đến danh dự, uy tín, công việc của tôi vì tôi buôn bán, kinh doanh. Do vậy tôi làm đơn này đề nghị Tòa án nhân dân huyện Mai Châu buộc anh Hà Công D và chị Ngần Thị Thanh H phải xin lỗi công khai tại nhà bà Vì Thị Ngh và bồi thường về danh dự, uy tín cho tôi là 10.000.000 đồng. Chị Hà Thị T đã cung cấp 01 USB( ghi lại diễn biến sự việc); các văn bản lấy lời khai, quyết định xử lý hành chính của Ban công an xã Chiềng Châu.

Trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa hôm nay các bị đơn anh Hà Công D và chị Ngần Thị Thanh H đều trình bày: Ngày 24/8/2020 anh, chị có to tiếng cãi nhau với Hà Thị T tại nhà chị Vì Thị Ngh và bà Vì Thị Ỉ. Nguyên nhân cãi nhau là do Lò Thị Dị(con dâu của bà Vì Thị Ỉ) thỏa thuận vay tiền của vợ chồng tôi đảo nợ ngân hàng để vay thêm tiền, chị Lò Thị Dị hứa sau khi vay sẽ trả lại vợ chồng tôi số tiền đã vay. Ngày 21/8/2020 chị Lò Thị Dị, bà Vì Thị Ỉ và Hà Thị T cùng xuống ngân hàng để lấy tiền và đã trả hết cho chị Hà Thị T mà không trả cho tôi như đã hứa. Ngày 23/8/2020 chị Lò Thị Dị đến nhà tôi nói chuyện việc chị Hà Thị T ép, dọa uống thuốc diệt cỏ vì sợ quá bà Vì Thị Ỉ và Lò Thị Dịu đã đưa hết số tiền cho T nên không còn tiền trả cho vợ chồng tôi. Sáng ngày 24/8/2020 vợ chồng tôi có xuống nhà Lò Thị Dị thì gặp bà Vì Thị Ỉ sau khi biết nội D câu chuyện,bà Vì Thị Ỉ gọi điện thoại cho T nhưng T không đến. Chúng tôi có sang nhà Hà Thị T để nói chuyện nhưng không gặp, khi chúng tôi quay về đi qua ngõ bản lác 1 thì gặp T tại nhà chị Vì Thị Ngh. Tại đây chúng tôi có hỏi T tại sao lại lấy hết tiền của Lò Thị Dị, mày lấy như vậy là hết cả phần tiền của vợ chồng tao đã cho Dị vay đấy. Chị Hà Thị T nói luôn là con Dị bảo chúng mày sang đòi tiền tao à, tiền đấy là tiền của tao. Thấy T nói như vậy chị H có nói “ mày có giúp vợ chồng chúng nó đồng nào đâu, một nghìn mày cũng không giúp nó, tiền đấy là tiền của nhà tao cho con Dị vay để đảo ngân hàng thì mới có khoản tiền này đấy”. Chị Hà Thị T chạy vào bếp nhà chị Vì Thị Ngh lấy con dao đầu nhọn dơ lên dọa chém vợ chồng tôi và nói “ Tao sợ đéo gì vợ chồng mày”. Thấy vậy chị H nói tao không nói chuyện ở đây, tất cả sang nhà Lò Thị Dị để nói chuyện cho rõ ràng,và vợ chồng chị H đi xe máy sang ngồi nhà chị Lò Thị Dị. Một lúc sau thì nghe thấy tiếng Hà Thị T nói to ở nhà bà Vì Thị Ỉ “ Vợ chồng D H đâu, tao giết, tao giết và chém loạn xạ vào bàn ghế nhà bà Ỉm. Chị T đi ra cổng chính trên tay vẫn cầm con dao đe dọa chửi bới chúng tôi “ Chúng mày ngu thì phải chịu, tao cần biết đứa đéo nào, tao chỉ cần biết là tao lấy được tiền thôi”, thấy vậy vợ chồng chúng tôi đi xe mô tô về nhà và không cãi nhau nữa. Quá trình giải quyết bản thân chị H đã H giải xin lỗi chị T tại công an xã chiềng châu và tại phiên H giải nhưng chị Hà Thị T không nghe. Trước đơn yêu cầu khởi kiện của chị Hà Thị T vợ chồng tôi thấy thật là vô lý, chúng tôi không chấp nhận bất cứ yêu cầu nào của cô Hà Thị T.

Các người làm chứng đều thừa nhận: Do mâu thuẫn từ việc chị Lò Thị Dị vay tiền nên chị Hà Thị T, anh Hà Công D và chị Nguyễn Thị Thanh H đã to tiếng cãi nhau, chị Hà Thị T có cầm dao đe dọa anh D và chị H tại nhà Vì Thị Ngh và Vì Thị Ỉ.

Các đương sự đều nhất trí với các tài liệu, chứng cứ đã được Tòa án công khai tại biên bản kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ ngày 01/12/2020 và không bổ sung cứ nào thêm. Tại phiên H giải các bên đương sự giữ nguyên quan điểm của mình và đều đề nghị Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến về quá trình tiến hành tố tụng của thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và người tham gia tố tụng đã tuân thủ đúng qui định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Về nội D vụ kiện Căn cứ vào các Điều 584, Điều 592 Bộ luật dân sự đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn.

Tại phiên toà các đương sự vẫn giữ nguyên nội D trình bày của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[Về quan hệ pháp luật] Yêu cầu khởi kiện của chị Hà Thị T buộc chị Ngần Thị Thanh H và anh Hà Công D phải công khai xin lỗi và bồi thường về danh dự, uy tín là 10.000.000 đồng đây là tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng hợp đồng theo qui định tại khoản 6 Điều 26; căn cứ khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự. Vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Mai Châu.

[Về nội D vụ kiện] Chị Hà Thị T yêu cầu buộc chị Ngần Thị Thanh H và anh Hà Công D phải công khai xin lỗi và bồi thường số tiền 10.000.000 đồng về danh dự, uy tín bị xâm phạm, hiện nay các bên đương sự đang có tranh chấp.

Theo Điều 592 Bộ Luật dân sự quy định căn cứ làm phát sinh bồi thường thiệt hại cụ thể: Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm.

1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

c) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Tại các biên bản lời khai, biên bản đối chất ngày 01/12/2020 cùng các tài liệu khác và tại phiên tòa hôm nay đều thể hiện. Các bên đã cãi nhau, xúc phạm lẫn nhau, nguyên nhân xuất phát từ việc chị Hà Thị Dị vay tiền của anh Hà Công D và chị Ngần Thị Thanh H đảo nợ ngân hàng để tăng hạn mức vay. Khi vay được tiền chị Hà Thị Dị đã trả toàn bộ tiền cho chị Hà Thị T, vì chị T dọa sẽ uống thuốc diệt cỏ nên chị Dị đã không trả cho anh D chị H. Chị Hà Thị T, anh Hà Công D và chị Ngần Thị Thanh H đều dùng lời lẽ xúc phạm lẫn nhau, chị Hà Thị T có dùng dao đe dọa anh D chị H tại nhà chị Vì Thị Ngh và nhà bà Vì Thị Ỉ. Công an xã Chiềng Châu giải quyết, xác định cả hai bên đều có hành vi gây rối trật tự nơi công cộng nên đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với chị Hà Thị T và anh Hà Công D.

Chị Hà Thị T cho rằng anh Hà Công D chị Ngần Thị Thanh H đã tự ý đòi chị tiền và dùng lời lẽ xúc phạm chị vô cớ lên đã tạo ra dư luận xấu giữa chị với hàng xóm và gây ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh cũng như việc chị đang vay tiền tại ngân hàng Viettinbank và bản thân chị thấy mình bị xúc phạm.

Quá trình giải quyết vụ kiện chị Hà Thị T thừa nhận chị vẫn kinh doanh bình thường, vẫn ăn ngủ tốt không bị ảnh hưởng hoặc ốm đau gì và đặc biệt chị không phải chi phí bất kể khoản tiền gì trong việc hạn chế, khắc phục hậu quả đối với sự việc mà anh Hà Công D và chị Ngần Thị Thanh H đã gây ra.

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa xét thấy về danh dự, uy tín và nhân phẩm của chị Hà Thị T trên thực tế không có thiệt hại xảy ra nên không làm phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo khoản 1 Điều 584 và Điều 592 Bộ luật dân sự. Từ những căn cứ trên Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Hà Thị T về việc “ Buộc chị Ngần Thị Thanh H và anh Hà Công D phải công khai xin lỗi và bồi thường 10.000.000 đồng về danh dự, uy tín bị xâm phạm” Đối với ý kiến, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mai Châu về giải quyết vụ kiện. Hội đồng xét xử xét thấy đề nghị của Viện kiểm sát là phù hợp nên chấp nhận.

Về án phí: Chị Hà Thị T được miễn toàn bộ án phí theo qui định tại khoản 5 điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự; Điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 6 Điều 26; khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 39; khoản 5 Điều 147; Điều 271; Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Căn cứ các Điều 584, Điều 592 Bộ luật Dân sự năm 2015. Điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án xử:

1.Không chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của chị Hà Thị T về việc “ Buộc chị Ngần Thị Thanh H và anh Hà Công D phải công khai xin lỗi và bồi thường 10.000.000 đồng về danh dự, uy tín bị xâm phạm”.

2. Về án phí: Chị Hà Thị T được miễn toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án các đương sự có quyền kháng cáo bản án lên Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

420
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2021/DS-ST ngày 12/03/2021 về yêu cầu bồi thường danh dự, uy tín bị xâm phạm

Số hiệu:01/2021/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mai Châu - Hoà Bình
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 12/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về