TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG KHÊ, TỈNH HÀ TĨNH
BẢN ÁN 01/2020/HS-ST NGÀY 21/01/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 21tháng 01năm 2021 tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 37/2020/TLST-HS ngày 11 tháng 12 năm 2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 01/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 01năm 2021 đối với bị cáo:
Họ và tên: Nguyễn Đình H, sinh ngày: 10/3/1962, tại xã P, huyện H, tỉnh H; nơi cư trú: Thôn P, xã P, huyện H, tỉnh H; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn Giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn X, sinh năm 1924 và bà Phan Thị X, sinh năm: 1927; vợ: Lê Thị N, sinh năm 1963; con: 03 đứa, lớn nhất 36 tuổi, nhỏ nhất 22 tuổi; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo được tại ngoại tại địa phương; có mặt.
- Bị hại: Anh Trần Xuân M; sinh năm: 1996 (đã chết).
- Người đại diện hợp pháp của bị hại:
+ Ông Trần Xuân K; sinh năm: 1973 và bà Phan Thị C, sinh năm 1976; địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện H, tỉnh H.
Người đại diện theo ủy quyền của bà Phan Thị C: Ông Trần Xuân K (có Mặt) - Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:
1, Anh Trần Hồng Q; sinh năm: 2001; địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện H, tỉnh H (có mặt).
mặt).
2, Chị Lê Thị N; sinh năm: 1963; địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện H, tỉnh H (có - Người làm chứng:
1, Anh Đỗ Văn H; sinh năm: 1984; địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện H, tỉnh H (có mặt).
2, Anh Lê Khắc T; sinh năm: 1988; địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện H, tỉnh H (vắng mặt).
3, Anh Lê Khắc Q; sinh năm: 1983; địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện H, tỉnh H (vắng mặt).
4, Anh Ngô Văn N; sinh năm: 1984; địa chỉ: Thôn P, xã P, huyện H, tỉnh H (vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 19 giờ 35 phút ngày 08/8/2020 bị cáo Nguyễn Đình H, điều khiển xe mô tô Wave RSX, màu đỏ - đen, BKS 38Y1-0257, có giấy phép lái xe theo quy định đi từ nhà anh Nguyễn Văn P, trú tại thôn P, xã P, huyện H về nhà mình theo đường Huyện lộ 6. Khi đến thôn P, xã P, bị cáo H nhìn thấy xe mô tô Exciter, biển kiểm soát 38B1-225.98 do Trần Xuân M, điều khiển chở theo Trần Hồng Q (là em trai) đi chiều ngược lại. H dừng xe ở phần đường bên phải theo chiều đi của mình rồi bật xi nhan trái xin đường rẽ vào đường nhánh liên thôn P để về nhà. Còn xe ngược chiều do Trần Xuân M điều khiển vẫn chạy thẳng theo phần đường của mình. Sau khi bật xi nhan, H thấy xe mô tô của M đi thẳng nhưng nghĩ M sẽ nhường đường, tránh xe Hải nên H điều khiển xe di chuyển sang trái để qua đường. Khi xe mô tô của H đi sang phần đường của M cách mép đường bên phải chiều UBND xã P đi Thôn T là 0,5 cm thì xe mô tô của M đi đến. M giảm tốc độ, lách xe sang phải để tránh đâm vào xe H nhưng ốp bảo vệ bên trái thân xe, cần số và bàn để chân người điều khiển bên trái xe mô tô của M đã va chạm với phần chắn bùn phía trước, cánh ướm bên trái và vành bánh trước xe mô tô của H làm xe M bị mất lái lao về phía trước ngã xuống đường, va vào cọc tiêu đường bộ, rơi cả người và xe xuống kênh nước bên phải đường (lúc này khoảng 19 giờ 50 phút). Còn H trụ chân trái xuống đường nên xe không bị ngã nhưng vành bánh trước bị móp méo, biến dạng, tay nắm bên trái xe H đập vào vùng bẹn và hông trái, H bị thương nên đẩy xe về nhà. Hậu quả M chết tại chỗ; Q bị thương nhẹ, không đi điều trị; H bị thương phải đi điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Hương Khê từ ngày 09/8/2020 đến ngày 19/8/2020 ra viện.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định:
Đoạn đường Huyện lộ 6 nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường nhựa rộng 3,4m; có 2 lề bằng cỏ, mỗi lề rộng 1,3m; tiếp giáp với lề phải hướng từ UBND xã P đi thôn T (Đông - Tây) là kênh thủy lợi rộng 6,5m. Lấy cột điện số XN 805 nằm bên phải đường theo hướng UBND xã P đi xóm T làm mốc cố định. Lấy mép phải đường Huyện lộ 6 hướng từ UBND xã P đi xóm T làm mép chuẩn. Từ mốc cố định đo về hướng thôn T 17m là tâm chiếc dép màu đen bên phải (dép của H), đầu dép hướng về thôn T, đuôi dép hướng UBND xã. Từ tâm chiếc dép đo vào mép chuẩn là 0,6 m. Từ dép đo về hướng thôn T 2,3 m là tâm mảnh vỡ nhựa 01 kích thước (0,17x0,06)m. Tâm mảnh vỡ 01 đo vào mép chuẩn là 0,35 m. Từ tâm mảnh vỡ 01 đo về hướng thôn T 3,5 m là vùng mảnh vỡ nhựa 02 có kích thước (0,8x0,7)m gồm nhiều mảnh vỡ có kích thước khác nhau. Tâm vùng mảnh vỡ 02 trùng mép chuẩn. Từ tâm vùng mảnh vỡ 02 đo về hướng thôn T 4,6m là tâm mảnh vỡ nhựa 03 có kích thước (0,25x0,24x0,13)m. Từ tâm mảnh vỡ 03 đo vào mép chuẩn là 1,3 m. Từ tâm mảnh vỡ 03 đo về hướng thôn T 2,6m là điểm đầu vết cày, vết cày dài 11,9 m, sâu 0,01m, nơi rộng nhất là 0,05m, nơi hẹp nhất là 0,03m, chiều hướng UBND xã P đi thôn T, điểm đầu vết cày trùng mép chuẩn, điểm cuối vết cày đo vào mép chuẩn là 0,9m. Điểm cuối vết cày là hố đất bị xới tung có kích thước (0,6x0,5x0,5)m. Tâm hố đo vào mép chuẩn là 0,9 m. Tâm hố đất đo về hướng thôn T 3,5m là tâm trục sau xe mô tô Exciter, biển kiểm soát 38B1-225.98. Xe mô tô trong tư thế ngã nghiêng, đầu hướng thôn T, đuôi hướng UBND xã P, lưng hướng đường Huyện lộ 6. Tâm trục sau đo vào mép chuẩn là 1,4m, tâm trục trước đo vào mép chuẩn là 1,6 m. Từ tâm trục trước đo về hướng thôn T 1,3m là chân trái tử thi Trần Xuân M, tử thi tư thế nằm ngửa dài 1,71m, đầu hướng về thôn T, hai chân hướng về UBND xã P, chân phải tử thi đo vào mép chuẩn là 0,4m, tâm đầu tử thi đo vào mép chuẩn là 0,45m.
- Khám nghiệm tử thi Trần Xuân Minh:
Tại kết luận giám định pháp y tử thi số 134/PC09-KTHS ngày 10/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận: Trong lòng khí quản chứa dịch, bọt màu trắng, hồng; Gãy sập cung xương sườn 3,4,5,6,7 bên phải; Thủng nhu mô phổi phải, trong nhu mô phổi chứa nhiều nước, bọt khí; Thủng tâm thất phải của tim; Gan bị dập, vỡ; Dạ dày chứa nhiều nước; trong lồng ngực, ổ bụng chứa nhiều máu. Nguyên nhân chết của anh Trần Xuân M là do ngạt nước ở người bị đa chấn thương.
- Khám nghiệm phương tiện:
+ Đối với xe mô tô Wave RSX, biển kiểm soát 38Y1-0257 xác định: Mỏm chắn bùn phía trước bị gãy vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu, kích thước dài 0,4m; vành bánh trước bị móp méo biến dạng, tại vị trí dòng chữ FRONT USE ONLY có dấu vết trượt xước cao su kích thước (0,2x0,06)m, chiều hướng từ phải sang trái; Đèn chiếu sáng phía trước bị bung rời các chốt định vị; Ốp bảo vệ đầu xe phía trước bên trái bị nứt vỡ kích thước (0,11x0,07)m; Cánh ướm bên trái bị gãy vỡ bung rời khỏi vị trí ban đầu, kích thước (0,12x0,13)m.
+ Đối với xe mô tô Exciter, biển kiểm soát 38B1-225.98 xác định: Mặt nạ phía trước đầu xe có dấu vết trượt xước nhựa, bám dính bùn đất, kích thước (0,19x0,14)m, chiều hướng từ phải sang trái; Góc bên trái mặt nạ phía trước đầu xe có dấu vết gãy vỡ trượt xước nhựa, bám dính bùn đất, có kích thước (0,18x0,17)m, chiều hướng từ phải sang trái; Đầu núm tay nắm bên phải có bám dính bùn đất; Đèn chiếu sáng bị bung rời các chốt định vị, bên trong có bùn đất, nước; Đèn chiếu sương mù phía trước bên phải bị gãy vỡ; Gương chiếu hậu bên trái bị xô lệch khỏi vị trí ban đầu; Đèn xi nhan phía trước bên trái bị bung rời khỏi vị trí ban đầu; Ốp bảo vệ thân xe bên trái và thân xe bên phải bị bung rời khỏi vị trí ban đầu; Cách đèn sương mù bên trái về phía sau 0,7m có bám dính chất màu đỏ kích thước (0,035x0,03)m, chiều hướng trước ra sau; Mỏm chắn bùn phía trước có các vết trượt xước nhựa kích thước (0,21x0,12)m, chiều hướng từ phải sang trái; Mút bàn để chân người ngồi trước bên phải có bám dính bùn đất; Bàn để chân người ngồi trước bên trái bị cong gập chiều hướng trước ra sau; Cần số bị cong vênh chiều hướng trước ra sau; Mặt ngoài giá đỡ giá để chân bên trái người ngồi sau có dấu vết bám dính chất màu đỏ, kích thước (0,15x0,07)m, chiều hướng trước ra sau; Mặt ngoài ốp bảo vệ ống xả bám dính bùn đất và cỏ; Mặt sau biển số bên phải bám dính bùn đất, cỏ.
- Thực nghiệm điều tra xác định: Thời điểm xe mô tô của Nguyễn Đình H và xe mô tô của Trần Xuân M va chạm vào nhau thì hai phương tiện nằm hoàn toàn trên phần đường bên phải hướng từ UBND xã P đi thôn T (Đông - Tây). Trục trước xe mô tô của M trùng với mép đường nhựa bên phải hướng từ UBND xã P đi thôn T, trục sau đo ra mép đường nhựa bên phải là 0,3m; Trục trước xe mô tô của M cách trục trước xe mô tô của H là 0,56m; Trục trước xe mô tô Hải đo ra mép đường nhựa bên phải là 0,5m, trục sau đo ra mép đường nhựa bên phải là 1,1m.
- Kết luận giám định số 139 ngày 20/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định xe mô tô biển kiểm soát 38Y1-0257 và xe mô tô biển kiểm soát 38B1-225.98 có va chạm vào nhau. Chắn bùn phía trước và cánh ướm bên trái xe mô tô biển kiểm soát 38Y1-0257 với ốp bảo vệ bên trái thân xe mô tô 38B1-225.98 là vị trí va chạm đầu tiên, hai phương tiện va chạm ngược chiều nhau. Mảnh vỡ nhựa sơn màu đỏ có kích thước (0,25x0,05)m và mảnh vỡ nhựa sơn màu đỏ đen trắng có kích thước (0,25x0,24x01,3)m thu được tại hiện trường được gãy vỡ ra từ chắn bùn và cánh ướm bên trái xe mô tô Wave RSX, biển kiểm soát 38Y1- 0257.
- Văn bản số 298/PC09 ngày 28/10/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định: Vị trí xảy ra va chạm giữa xe mô tô Wave RSX, biển kiểm soát 38Y1-0257 và xe mô tô Exciter, biển kiểm soát 38B1-225.98 nằm trên phần đường bên phải chiều từ UBND xã P đi thôn T, xã P; Dấu vết trượt xước cao su và vết móp méo tại vành bánh trước xe mô tô Wave, biển kiểm soát 38Y1-0257 là do va chạm với cần số và cụm bàn để chân người ngồi trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 38B1-225.98; Các dấu vết trượt xước nhựa, bám dính bùn đất ở mặt nạ phía trước đầu xe, dấu vết gãy vỡ ốp bảo vệ bên phải thân xe, dấu vết bám dính bùn đất tại mút bàn để chân người ngồi trước bên phải, mặt ngoài ống xả và mặt sau biển kiểm soát xe mô tô 38B1-225.98 được hình thành do quá trình xảy ra tai nạn đã va chạm với mặt đường, lề đường và mương nước tại hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông.
- Kết luận định giá số 26, 27 ngày 08/9/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc Ủy ban nhân dân huyện Hương Khê, xác định: Phần hư hỏng của xe mô tô biển kiểm soát 38Y1-0257 có giá trị 1.140.000 đồng (Một triệu một trăm bốn mươi nghìn đồng), phần hư hỏng của xe mô tô biển kiểm soát 38B1- 225.98 có giá trị 2.521.000 đồng (Hai triệu năm trăm hai mươi mốt nghìn đồng).
- Về vật chứng thu giữ và xử lý:
+ 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, số loại Wave RSX, màu sơn đỏ đen, biển kiểm soát 38Y1-0257; 01 chiếc dép lê bên phải màu đen; 02 mảnh vỡ từ xe mô tô 38Y1-0257, xe đã qua sử dụng, là tài sản hợp pháp của ông Nguyễn Đình H. 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha loại Exciter, màu đen, biển kiểm soát 38B1- 225.98 và 04 mảnh vỡ nhựa sơn màu đỏ, đen, trắng không rõ hình dạng, xe đã qua sử dụng, là tài sản hợp pháp của Trần Xuân M. Ngày 23/11/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Khê đã căn cứ Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự trả lại toàn bộ cho bị cáo Nguyễn Đình H và trả lại cho ông Trần Xuân K (Bố đẻ của Trần Xuân M).
- Về trách nhiệm dân sự:
+ Trước khi mở phiên tòa bị cáo và gia đình bị cáo đã bồi thường cho đại diện gia đình bị hại ông Trần Xuân K và bà Phan Thị C 80.000.000đ (Tám mươi triệu đồng), nay gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.
+ Bị cáo Nguyễn Đình H bị thương nhưng không yêu cầu bên phía gia đình bị hại Trần Xuân M bồi thường thiệt hại về sức khỏe và khắc phục thiệt hại về xe mô tô.
+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Trần Hồng Q không yêu cầu bồi thường thiệt hại về sức khỏe.
Tại bản cáo trạng số 38/CT-VKSHK ngày 30/11/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh truy tố bị cáo Nguyễn Đình H về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa Bị cáo Nguyễn Đinh H đã khai nhận về hành vi của mình như nội dung trên. Bị cáo không kêu oan mà xin được giảm nhẹ hình phạt.
Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Nguyễn Đình H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách từ 24 đến 30 tháng và nộp án phí theo quy định của pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đình H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập có trong hồ sơ vụ án như biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan trong vụ tai nạn, bản khám nghiệm tử thi, các biên bản điều tra là phù hợp, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 19 giờ 50 phút ngày 08/8/2020, Nguyễn Đình H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38Y1- 0257, có giấy phép lái xe theo quy định tham gia giao thông trên đường Huyện lộ 6. Khi đến thôn P, xã P, huyện H, do chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên đã gây tai nạn với xe mô tô Exciter, biển kiểm soát 38B1-225.98 do Trần Xuân M điều khiển chở theo Trần Hồng Q (là em trai) đi chiều ngược lại, làm xe M bị mất lái ngã xuống đường, va vào cọc tiêu đường bộ, rơi cả người và xe xuống kênh nước. Hậu quả M chết tại chỗ do đa chấn thương và ngạt nước.
Hành vi của bị cáo do không tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ, điều khiển xe mô tô tuy có giấy phép lái xe, nhưng không chú ý quan sát khi chuyển hướng cho xe sang đường đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ quy định quy tắc tham gia giao thông “ Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”, nên đã gây tai nạn hậu quả làm chết một người. Do đó, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Vì vậy cáo trạng của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng quy định pháp luật.
[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn và thể hiện sự ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”; “Người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả”, quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Gia đình bị hại có đơn bãi nại đề nghị không xử lý hình sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn đang nuôi cha mẹ già hơn 90 tuổi nằm một chỗ không tự vận động được, nên bị cáo được hướng thêm tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.
[4] Xét về tính chất, mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự an toàn của hoạt động giao thông đường bộ, sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, từ trước đến nay chấp hành tốt pháp luật và các quy định ở địa phương, có nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự; bị hại cũng có phần lỗi do điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, đi với tốc độ nhanh không làm chủ tốc độ khi gặp chướng ngại vật phía trước không xử lý cho xe dừng lại một cách an toàn. Do đó Hội đồng xét xử cần áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo để thể hiện chính sách nhân đạo của pháp luật, tạo điều kiện cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương như Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa là có căn cứ, phù hợp.
[5] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng các điều, khoản, điểm; tội danh; mức hình phạt, miễn chấp hành hình phạt bổ sung, án phí là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.
[6] Về xử lý vật chứng: Xe mô tô Wave RSX, biển kiểm soát 38Y1-0257; 01 chiếc dép lê bên phải màu đen; 02 mảnh vỡ nhựa sơn màu đỏ không rõ hình dạng gãy vỡ từ xe mô tô 38Y1-0257 là tài sản hợp pháp của bị cáo Nguyễn Đình H; Xe mô tô Exciter, biển kiểm soát 38B1-225.98; 04 mảnh vỡ nhựa màu đen không rõ hình dạng gãy vỡ ra từ xe mô tô Exciter biển kiểm soát 38B1-225.98 là tài sản hợp pháp của Trần Xuân M. Ngày 23/11/2020 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H đã căn cứ Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự trả lại cho bị cáo Nguyễn Đình H và ông Trần Xuân K - Bố đẻ của Trần Xuân M là đúng quy định nên được chấp nhận.
[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 80.000.000đ (Tám mươi triệu đồng), nay đại diện gia đình bị hại ông Trần Xuân K và bà Phan Thị C không yêu cầu bồi thường gì thêm. Do đó Hội đồng xét xử không xem xét.
Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Lê Thị N vợ bị cáo; anh Trần Hồng Q em trai bị hại đi cùng không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[8] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51: Điều 65 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Tuyên xử:
1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đình H 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Nguyễn Đình H cho Ủy ban nhân dân xã P, huyện H, tỉnh H giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Trường hợp người được hưởng án treo vắng mặt hoặc thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
3. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.
4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.
Bản án 01/2020/HS-ST ngày 21/01/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 01/2020/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Hương Khê - Hà Tĩnh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 21/01/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về