Bản án 01/2020/HSST ngày 16/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TAM ĐƯỜNG, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 01/2020/HSST NGÀY 16/11/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16/11/2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Lai Châu, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, thụ lý số 02/2020/TLST-HS ngày 08/10/2020, Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 02/2020/QĐXXST-HS ngày 05/11/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: DOAN SEO S; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 19/10/1987; Nơi sinh: Huyện T, tỉnh Lai Châu; Nơi ĐKHKTT: Bản T, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lai Châu; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Xạ Phang; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 9/12; Con ông Doan Seo V, sinh năm 1966 và bà Tôn Páo T, sinh năm 1967; Gia đình bị cáo có 03 anh, em ruột, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Bị cáo có vợ là Lò Thị N, sinh năm 1988 và hai người con: Con lớn nhất sinh năm 2008 và con nhỏ nhất sinh năm 2011; Tiền án, tiền sự: Không; Về nhân thân: Năm 2006 bị Tòa án nhân dân huyện T xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo và 24 tháng thử thách về tội "Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ". Đến thời điểm phạm tội, ngày 02/6/2020, bị cáo chấp hành xong hình phạt và án phí và đã được xóa án tích.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/6/2020 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu. Ngày 14/7/2020, bị trích xuất, áp giải đến tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện T để tiếp tục phục vụ công tác điều tra theo thẩm quyền cho đến nay (có mặt).

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Chị Lò Thị N, sinh năm 1988.

Địa chỉ: Bản T, thị trấn T, huyện T, tỉnh Lai Châu (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 15 giờ chiều trước ngày bị bắt (ngày 01/06/2020) khoảng bảy ngày, Doan Seo S đang ở nhà một mình thì có nhận được điện thoại của một người đàn ông giới thiệu là Tẩn A P nhà ở huyện S, tỉnh Lai Châu. Qua trao đổi Doan Seo S đồng ý mua của Tẩn A P hai chỉ Heroine với giá 4.000.000 đồng. Tẩn A P đồng ý và hẹn khi nào đến thị trấn T sẽ liên lạc với Soáng và hẹn gặp nhau ở vườn cây gần Đài truyền hình huyện T (S không lưu và không nhớ số điện thoại của P).

Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, P gọi điện thoại lại cho S và hẹn S ra vườn cây gần Đài truyền hình huyện T. Sau khi nghe điện thoại của P xong, S tự ý lấy xe mô tô nhãn hiệu HONDA, loại xe Airblade, màu đen, BKS 25B1 - 511.51 của vợ tên là Lò Thị N điều khiển xe đến chỗ hẹn chờ khoảng ba phút thì thấy một người đàn ông đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, mặc áo mưa điều khiển xe máy (S không để ý biển kiểm soát, đặc điểm của xe) đi đến gần gặp hỏi có phải S không, S trả lời phải. Người đàn ông này đưa ra một gói Heroine được gói bằng ni lông màu xanh, S dùng ánh sáng của đèn màn hình điện thoại để soi thì thấy đúng là gói Heroine nên S cầm lấy nhưng không mở ra kiểm tra mà lấy tiền trong túi quần ra đưa cho người đàn ông đó số tiền 4.000.000 đồng. Sau khi cầm tiền người đàn ông đó đi đâu thì S không biết. Sau đó S cầm gói Heroine trên tay trái đi về đến trước cổng, chôn giấu gói Heroine cạnh gốc cây xà cừ ở vỉa hè trước cổng nhà, S không cho ai biết. Sáng ngày hôm sau, khi không có ai ở nhà S lấy gói Heroine mua được từ tối hôm trước mang vào trong nhà vệ sinh bóc ra cấu lấy một ít sử dụng bằng hình thức hít, sử dụng xong S gói số Heroine còn lại như ban đầu và chôn giấu vào chỗ cũ (gốc cây xà cừ). Cứ khoảng một đến hai ngày S lại lấy gói Heroine đó mang vào nhà vệ sinh cấu lấy một ít sử dụng, sử dụng xong S gói như ban đầu và chôn giấu vào chỗ cũ. Mỗi lần sử dụng xong Heroine, S vứt mảnh giấy bạc đã cháy vào bồn cầu và xả nước cho trôi hết, còn bật lửa ga S giữ lại cất vào túi quần. Đến trưa ngày 01/6/2020, sau khi lấy Heroine ra sử dụng xong thì chiếc bật lửa hết ga, S vứt vào xô rác gia đình và mang đi đổ ở thùng rác công cộng.

Đến khoảng 11 giờ ngày 01/6/2020, có một người đàn ông dùng số điện thoại 0865.989.100 gọi vào điện thoại của Soáng (số thuê bao của S là 0815.604.446) hỏi mua hai chỉ Heroine, S nói 3.000.0000 đồng một chỉ. Người đàn ông đó nhất trí mua hai chỉ với giá 6.000.000 đồng hẹn S khi nào gọi điện thì mang Heroine lên khu vực bản Đội 4, xã huyện T, tỉnh Lai Châu gặp nhau để giao dịch mua bán Heroine, S đồng ý.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, người đàn ông này gọi điện bảo S mang Heroine lên khu vực bản Đội 4, xã H. S nhất trí rồi ra chỗ cất giấu lấy gói Heroine cầm trong tay trái tự ý lấy xe máy biển kiểm soát 25B1 - 511.51 của vợ là Lò Thị N đi lên bản Đội 4, xã H, huyện T, tỉnh Lai Châu. Khi đi đến đoạn đường Km 54 + 200, S gặp một người đàn ông đang đứng cạnh một chiếc xe máy phía bên phải đường theo hướng thị trấn T đi xã H, Squay đầu xe lại và dừng xe dựng bên kia đường. Người đàn ông đó sang đường gặp S hỏi: Heroine đâu? S cầm Heroine trên tay cho người đó nhìn thấy và trả lời là: Đây. Người đàn ông này rủ S vào trong ngôi nhà hoang ở vườn ngô cạnh đó để kiểm tra Heroine. Hai người đi vào ngôi nhà hoang đứng đối diện với nhau, S cầm gói Heroine cho người đàn ông mua Heroine kiểm tra, người đàn ông chưa kịp nhận gói Heroine thì lực lượng Công an tỉnh Lai Châu đến, người đàn ông đó bỏ chạy thoát, còn S sợ nên đã ném gói Heroine ra ngoài cửa lách, cách vị trí Soáng đứng là 3,3 mét, Công an hỏi S gói vừa ném rơi ở ngoài cửa lách là cái gì? của ai? Ban đầu S nói không biết. Sau khi đã bình tĩnh lại và nghe cán bộ giải thích, S đã thừa nhận đó là gói Heroine của S mang đi bán, nhưng chưa kịp bán thì bị lực lượng Công an phát hiện, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Tại bản kết luận giám định số 249/GĐ-KTHS, ngày 04 tháng 6 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lai Châu kết luận: “- Vật chứng thu giữ của Doan Seo S có khối lượng là 7,28 gam (Bảy phảy hai mươi tám gam).

- 01(một) Mẫu chất bột màu trắng gửi giám định là ma túy, loại: Heroine./.” Ngoài số Heroine nêu trên, Cơ quan điều tra còn tạm giữ của Doan Seo S: Số tiền:

1.800.000 đồng; 01 điện thoại nhãn hiệu SAMSUNG - Galaxy A6 có vỏ màu vàng, đã qua sử dụng.

Đối với một chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA AIRBLADE màu đen, BKS 25B1 511.51. Ngày 10/9/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T đã ra quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc xe mô tô cho chị Lò Thị N là chủ sở hữu hợp pháp.

Cáo trạng số 17/CT - VKS ngày 07/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện T, truy tố bị cáo Doan Seo S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm i, khoản 2, Điều 251/ Bộ luật Hình sự Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án về không gian, thời gian và địa điểm phạm tội.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện T, trình bày lời luận tội, giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Doan Seo S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Về hình phạt, đề nghị áp dụng điểm i, khoản 2, khoản 5 Điều 251, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38/Bộ luật hình sự, đề nghị tuyên phạt bị cáo Doan Seo S mức án từ 08 đến 09 năm tù; Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng đề nghị áp dụng Điều 47/Bộ luật hình sự, Điều 106/ Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu 6,95 gam Heroine còn lại sau giám định, 03 phong bì thư dùng niêm phong các vật chứng tất cả đều đã qua sử dụng để tiêu hủy; Tịch thu 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung - Galaxy A6 đã qua sử dụng kèm theo sim của bị cáo để sung vào công quỹ Nhà nước; Trả lại cho chị Lò Thị Nsố tiền 1.800.000 đồng.

Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện những chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Điều tra viên, Kiểm sát viên và những người tiến hành tố tụng khác đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử đối với vụ án theo quy định tại các Điều 17, Điều 19, Điều 20, Điều 34, Điều 36, Điều 37, Điều 41, Điều 42/Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình chuẩn bị xét xử và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

[2]. Về hành vi phạm tội và cấu thành tội phạm:

Vào khoảng 19 giờ, ngày 01 tháng 6 năm 2020, tại một ngôi nhà hoang gần đường Quốc lộ 4D, thuộc khu vực Đội 4, xã H, huyện T, tỉnh Lai Châu, Doan Seo S đang thực hiện hành vi bán trái phép một gói Heroine được gói ngoài bằng nilon màu xanh có khối lượng là 7,28 gam cho một người đàn ông không quen biết với giá 6.000.000 VNĐ nhưng chưa kịp bán thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC04) - Công an tỉnh Lai Châu phát hiện, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Hành vi bị cáo Doan Seo S thực hiện đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm i, khoản 2, Điều 251/Bộ luật Hình sự.

[3]. Về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội:

Hành vi của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm vào chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma tuý, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bị cáo là người người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy là bị pháp luật nghiêm cấm, nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý. Ma tuý đang là nỗi nhức nhối trong đời sống xã hội, và là nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Do đó mọi hành vi phạm tội liên quan tới ma tuý cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật, nhằm góp phần giữ vững tình hình trật tự trị an trên địa bàn.

[4]. Về mục đích phạm tội của bị cáo: Bị cáo Doan Seo S là đối tượng nghiện chất ma túy, việc mua bán trái phép chất ma túy ngoài mục đích phục vụ nhu cầu nghiện chất ma túy của bản thân, bị cáo còn bán lại cho các đối tượng nghiện chất ma túy khác để thu lợi bất chính.

[5]. Về nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Doan Seo S được sinh ra trong gia đình lao động, tuy nhiên bị cáo không chịu khó tu dưỡng, rèn luyện bản thân, làm ăn chân chính mà lại ăn chơi đua đòi dẫn đến bị nghiện chất ma túy, chỉ vì muốn có ma túy để phục vụ cho nhu cầu nghiện chất ma túy của bản thân và muốn có tiền tiêu sài, bị cáo đã bất chấp quy định của pháp luật để thực hiện hành vi phạm tội. Bên cạnh đó, năm 2012 bị Tòa án nhân dân huyện T tuyên phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo, 24 tháng thử thách về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (đã được xóa án tích), bị cáo đã không lấy đó làm bài học để tu dưỡng rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Điều này chứng minh bị cáo có nhân thân xấu.

Tuy nhiên quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật vẫn có phần còn hạn chế. Vì vậy Hội đồng xét xử cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s, khoản 1, khoản 2 Điều 51/Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 52/Bộ luật hình sự.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn vì vậy cần miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

[7]. Về vật chứng: 6,95 gam Heroine còn lại sau giám định là vật thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu để tiêu hủy; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Sam Sung đã qua sử dụng bị cáo sử dụng để liên lạc nhằm mua, bán trái phép chất ma túy là công cụ, phương tiện phạm tội nên cần tịch thu bán hóa giá sung vào công quỹ Nhà nước;

01 sim có số thuê bao 0815.604.446 kèm theo điện thoại, 03 phong bì thư dùng niêm phong các vật chứng tất cả đều đã qua sử dụng, xét thấy không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu để tiêu hủy; Số tiền 1.800.000 đồng, thu giữ khi bắt bị cáo là tài sản hợp pháp của bị cáo và vợ là chị Lò Thị N, không liên quan đến hành vi phạm tội nên cần trả lại cho gia đình bị cáo. Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA AIRBLADE màu đen, BKS 25B1 511.51 là tài sản hợp pháp của chị Lò Thị N, khi bị cáo Soáng tự ý lấy chiếc xe nói trên vào việc phạm tội, chị N không biết, vì vậy Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là có căn cứ.

[8]. Một số vấn đề liên quan trong vụ án:

- Đối với đàn ông có tên là Tẩn A P, ở huyện S là người đã bán Heroine cho bị cáo Doan Seo S cách ngày S bị bắt (ngày 01/6/2020) khoảng một tuần và người đàn ông đang thực hiện hành vi mua bán Heroine với Soáng vào tối ngày 01/6/2020 tại ngôi nhà bỏ hoang gần Quốc lộ 4D thuộc khu vực đội 4, xã H, huyện T, tỉnh Lai Châu (theo lời khai của bị cáo). Do nhân thân, lai lịch của những người này không rõ ràng nên không đủ căn cứ để xác minh, điều tra, làm rõ.

- Đối với Lù Thị D, là người có tên đăng ký của số thuê bao 0865.989.100. Quá trình điều tra xác minh Lù Thị D hoàn toàn không đi đăng ký để sử dụng số thuê bao này, cũng không cho ai mượn chứng minh nhân dân và cũng không biết ai đã sử dụng thông tin của mình để đăng ký số thuê bao nêu trên. Do vậy, không có căn cứ để xem xét, xử lý đối với Lù Thị D trong vụ án này;

[9]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm i khoản 2 khoản 5 Điều 251, Điều 38, Điều 47, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51/Bộ luật hình sự; Điều 106, khoản 2 Điều 135, Điều 136, Điều 331, Điều 333/Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Doan Seo S phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Doan Seo S 07 (bảy) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 02/6/2020. Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

3. Về vật chứng: Tịch thu 6,95 gam Heroine còn lại sau giám định; 01 sim điện thoại di động, số thuê bao 0815.604.446; 03 phong bì thư dùng niêm phong vật chứng tất cả đều đã qua sử dụng để tiêu hủy. Tịch thu 01 điện thoại nhãn hiệu SAMSUNG - Galaxy A6 có vỏ màu vàng, đã qua sử dụng để hóa giá sung vào công quỹ Nhà nước; Trả lại cho chị Lò Thị N số tiền 1.800.000 đồng.

Các vật chứng nêu trên đang được bảo quản, lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Tam Đ. Tình trạng, đặc điểm vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 07/10/2020 giữa Công an huyện T và Chi cục thi hành án dân sự huyện T.

4. Về án phí: Bị cáo Doan Seo S phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án này trong hạn mười lăm ngày lên Toà án cấp trên kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

227
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2020/HSST ngày 16/11/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:01/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tam Đường - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về