TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NAM SÁCH, TỈNH HẢI DƯƠNG
BẢN ÁN 01/2020/HSST NGÀY 08/01/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 08/01/2020, tại trụ sở, Tòa án nhân dân huyện Nam Sách xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 56/2019/HSST ngày 02/12/2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 56/2019/QĐXXST-HS ngày 12/12/2019, Quyết định hoãn phiên tòa số 07/2019/HSST-QĐ ngày 25/12/2019 đối với bị cáo:
Đặng Minh T, sinh năm 1985;
ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn V, xã P, huyện N, tỉnh Hải Dương;
Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ văn hoá: 12/12; Dân tộc: Kinh;
Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam;
Con ông: Đặng Văn Y và bà Đinh Thị S;
Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình;
Vợ là Nguyễn Thị Thu H; Có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2015;
Tiền án, tiền sự: Không;
Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 30/9/2019 đến ngày 09/10/2019 thay đổi biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh;
Có mặt tại phiên toà. Bị hại:
1, Cháu Lê Quang L (tên gọi khác Lê Quốc L), sinh năm 2004 (Đã chết).
Đại diện bị hại: Anh Lê Văn P, sinh năm 1970, chị Dương Thị L1, sinh năm 1979 (bố mẹ đẻ cháu L); trú tại: K, P, N, Hải Dương. Vắng mặt.
Người đại diện theo ủy quyền của anh P, chị L1: Anh Lê Hồng C, sinh năm 1973 trú tại: K, P, N, Hải Dương. Vắng mặt.
2, Cháu Nguyễn Thị Huyền T, sinh năm 2004 (Đã chết)
Đại diện bị hại: Chị Nguyễn Thị L2 (tên gọi khác Th), sinh năm 1973; trú tại: L, P, N, Hải Dương (mẹ đẻ cháu T). Vắng mặt.
Người đại diện theo ủy quyền của chị L2: Ông Nguyễn Văn V, sinh năm 1957; trú tại: L, P, N, Hải Dương. Vắng mặt.
3, Chị Vũ Thị T1, sinh năm 1974; Trú tại: H, A, N, Hải Dương. Vắng mặt.
4, Cháu Đàm Thị H, sinh ngày 30/01/ 2003; Người đại diện theo pháp luật của cháu H anh Đàm Đình H1, sinh năm 1970; Đều trú tại: Đ, A, N, Hải Dương. Vắng mặt.
Người làm chứng:
1, Chị Nguyễn Thị Thu H2, sinh năm 1988; Địa chỉ:V, P, N, Hải Dương. Có mặt.
2, Cháu Nguyễn Hoàng A, sinh ngày 20/6/2004; Người đại diện theo pháp luật của cháu A: anh Nguyễn Văn S, sinh năm 1980; Đều trú tại: L, P, N, Hải Dương. Vắng mặt
3, Cháu Phạm Đức A1, sinh ngày 08/02/2004; Người đại diện theo pháp luật của cháu Đức A1: Ông Phạm Văn C, sinh năm 1963; Đều trú tại: K, P, N, Hải Dương. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Đặng Minh T có giấy phép lái xe hạng C có thời hạn đến ngày 03/7/2021. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 30/9/2019, T điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Vinaxuki, biển kiểm soát 12C-024.04 chở vợ là chị Nguyễn Thị Thu H đi từ nhà lên Quốc lộ 37. Đến 11 giờ 50 phút cùng ngày khi đi đến khu vực đường 5B thuộc địa phận thôn H, xã A, huyện N, tỉnh Hải Dương thì thấy có nhiều xe đi ngược chiều nhưng T vẫn điều khiển xe đi về phía bên phải theo chiều đi và đi giữa phần đường, lúc này cháu Lê Quang L (tên gọi khác Lê Quốc L) điều khiển xe máy điện nhãn hiệu Xman-1 màu đỏ đen đi ngược chiều (có vượt xe lạng lách trên phần đường ngược chiều), T điều khiển xe tránh về phía bên trái theo chiều đi của mình, va chạm vào xe của cháu L, làm cháu L văng lên kính trước xe và ngã ra đường, T xử lý chân phanh nhưng đạp nhầm vào chân ga. Sau đó T đánh lái sang bên phải, bên trái va vào xe mô tô nhãn hiệu WAVE ALPHA màu đỏ, biển kiểm soát 52U4-7665 do chị Vũ Thị T1 điều khiển làm chị T1 ngã xuống đường, xe tiếp tục va vào xe mô tô điện nhãn hiệu ESPERO màu đỏ, biển kiểm soát 34MĐ1-420.50 do cháu Đàm Thị H điều khiển ngược chiều. Tiếp đó xe ô tô mất lái, đâm vào xe máy điện nhãn hiệu 133S màu đỏ đen, biển kiểm soát 34MĐ1-172.37 do cháu Nguyễn Thị Huyền T điều khiền ngược chiều rồi lao xuống sông thủy nông ở bên trái đường. Hậu quả cháu Lê Quang L và cháu Nguyễn Thị Huyền T chết tại chỗ, chị Vũ Thị T1, chị Nguyễn Thị Thu H2 và cháu Đàm Thị H bị thương nhẹ, xe ô tô, xe mô tô, xe máy điện bị hư hỏng.
Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan thể hiện:
Khám nghiệm xe máy điện nhãn hiệu Xman-1 màu đỏ đen theo chiều trước về sau, từ trên xuống dưới, từ phải sang phát hiện: Toàn bộ phần nhựa ốp phía trước của giảm xóc trước xe, cổ phốt xe, hệ thống đèn chiếu sang phía trước, đèn xin đường phía trước bị vỡ, rời khỏi vị trí trên xe. Ghi đông và tay nắm điều khiển bên trái xe bị đẩy cong theo chiều trừ trái qua phải, từ sau lại trước, ở mặt dưới đầu nắm điều khiển bên trái có vết mài xước nhựa từ trước về sau, từ dưới lên trên kích thước 2,5 x 2cm.Tại mặt ngoài phía trước của ống giảm xóc trước bên phải có vết xước sơn chiều trước về sau, từ trái qua phải kích thước 62 x 3cm. Chắn bùn bánh trước bị nứt vỡ không rõ hình, gãy các khớp nối với giảm xóc trước của xe, mặt ngoài bên phải của đầu trước chắn bùn có vết xước sơn, chiều sau lại trước kích thước 7,5 x 6cm. Phần nhựa ốp sườn bên phải bị gãy các khớp nối, rời khỉ vị trí trên xe. Tại mặt ngoài bên phải của ống kim loại khung trước của xe có vết xước sơn mài mòn kim loại, vết có chiều từ trước về sau, từ phải qua trái kích thước 10 x 4cm. Do lực tác động làm cho khung xe bị vặn từ phải qua trái, gây rách kim loại tại vị trí khung của cốp để bình ắc quy. Tại mặt trên của yên xe còn bám dính tạp chất màu nâu nghi là máu, vết kéo dài từ trái qua phải xuống phần thân cốp để đồ và khung xe, kích thước 40 x 34cm. Mặt ngoài ốp sườn bên phải có vết mài xước nhựa chiều sau lại trước có kích thước 29 x 11cm, do lực tác động làm cho ốp bị gãy các khớp nối với sườn bên phải xe.Tại mặt ngoài và dưới của đế bên phải chân trống giữa có vết xước sơn, mài mòn kim loại có chiều từ dưới lên trên, kích thước 0,8 x 2cm. Tại mặt ngoài của ốp nhựa trục bên phải phía sau có vết mài xước nhựa, chiều từ dưới lên trên kích thước 7,5 x 3cm.Tại mặt ngoài của ốc, bu lông, ống kim loại phía trên của giá bắt giữ bên trí của cốp để dồ xe có vết mài mòn, kim loại vỡ có kích thước 6 x 4cm.
Khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu Wave, biển số 52U4-7665 phát hiện: Mặt ngoài phía trước của ốp nhựa đầu xe, kính chiếu sáng phía trước của bánh trước xe có nhiều vết màu nâu dạng nhỏ giọt nghi là máu. Tại mặt ngoài phía trước của đầu cánh yếm của xe bên trái có vết mài xước nhựa, vết có chiều từ trước về sau, kích thước 11x14cm, điểm gần nhất của vết cách đầu phía trên của yếm 14cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất là 69cm. Tại vị trí trên cánh yếm bị nứt vỡ theo chiều ngang. Tại mặt ngoài phía trước của ống giảm xóc trước bên trái của xe có vết chùi sạch bụi bẩn, trên bề mặt vết còn bám dính tạp chất màu đen, kích thước 10x3cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 21cm. Tại mặt ngoài vỏ bên trái của xe máy có vết mài mòn kim loại, vết có chiều từ trước về sau, kích thước 2,5x1cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 50cm, trên bề mặt vết có tạp chất mà udden bám dính. ½ đầu phía trước của cần sang số bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau, trái phải qua trái, tạo với vị trí ban đầu một góc khoảng 80 độ, điểm thấp nhất của cần sang số cách mặt đất 20cm.
Khám nghiệm phương tiện xe xe máy điện ESPERO, màu đỏ, biển số 34MĐ1-420.50 phát hiện: Tại mặt ngoài của gương chiếu hậu bên trái xe có vết mài xước nhựa, vết có chiều từ trước về sau, kích thước 12x7cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 104cm. Do lực động làm cho phần kính gương chiếu hậu rời khỏi xe. Mặt trước của tay phanh bên trái của xe có vết mài mòn kim loại, vết có chiều từ trước về sau, từ phải qua trái, kích thước 5,5x1,5cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 105cm, trên bề mặt vết còn bám dính tạp chất màu đen. Gương chiếu hậu bên phải của xe bị nứt không rõ hình. Đầu mép tay nắm điều khiển bên phải xe bán dính nhiều đất cỏ khô. Tại mặt ngoài bên phải của giá đỡ cốp bình ắc quy và cốp bình ắc quy cí vết chùi sạch bụi bẩn theo chiều từ trước về sau, trên vết còn bám dính bụi đất bẩn.
Khám nghiệm phương tiện xe máy điện nhãn hiệu 133S, biển số 34MĐ1- 172.37 phát hiện: Tại mặt trên của ghi đông bên phải xe có vết mài mòn kim loại theo chiều từ trước về sau, từ trái qua phải, vết có kích thước 8x2cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 100cm, trên bề mặt bám dính tạp chất màu trắng. Tại mặt ngoài phía trên của ống kim loại nối từ ghi đống bên trái sang ghi đông bên phải có vết mài mòn kim loại, vết có kích thước 6x1cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 100cm. Vị trí vết nằm ở giữa thanh kim loại, trên bề mặt vết có bám tạp chất màu trắng. Tại mặt ngoài của ghi đông bên trái xe có vết mài mòn kim loại, vết có kích thước 3x1,5cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 100cm. Trên bề mặt vết còn bám dính tạp chất màu trắng, điểm gần nhất của vết cách đầu ghi đông 5cm. Tại mặt trước của tay phanh bên trái xe có vết xước sơn, vết có chiều từ trước về sau, kích thước 5x1cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 101cm. Từ dấu vết trên làm cho tay phánh bên trái xe bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau, điểm có độ cong lớn nhất với với bị trí ban đầu là 1cm. Phần đai bắt giữ công tắc đến còi của xe bị gẫy vỡ. Cổ phốt xe bị bẻ cong theo chiều từ phải qua trái lệch theo vị trí ban đầu khoảng 50 độ. Mặt ngoài má bên trái của lốp bánh trước xe có vết chùi sạch bụi bẩn, vết có chiều từ trước về sau, vết có kích thước 15x2,5cm, điểm gần nhất của vết trùng với vị trí số 0 của dòng số 3.00-10 tương ứng với vị trí trên vị trí vành xe bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau, điểm gần nhất của vết cách mặt đất 23cm. Mặt ngoài bên trái của lang bên trái bánh sau xe có vết bẹp lõm mài mòn kim loại, vết có chiều từ trước về sau có kích thước 13x3,5cm.Do lực tác động làm cho thanh kim loại rời khỏi vị trí trên xe. Nắp của cốp, bình ắc quy của xe bị rời khởi vị trí ban đầu.
Khám nghiệm phương tiện xe ô tô nhãn hiệu Vinaxuki, loại xe tải biển kiểm soát 12C-024.04 phát hiện: Phần chắn đà trước của xe bị rời khỏi vị trí trên xe. Khám nghiệm riêng phần chắn đà trước xác định: toàn bộ phần chắn bên trước chắn đà bị gãy vỡ, không quản lý được; phần chắn đà còn lại đo từ bên trái sang phải có chiều dài 108cm, phần góc bên phải của chắn đà lõm có kích thước lớn nhất là 45cm. Bề mặt trước của chắn đà có nhiều điểm bong chóc sơn, ma tít màu trắng xám để lộ phần nhựa bên trong. Phần dưới của chắn đà bị gãy vỡ không rõ hình, điểm còn lại dài nhất có kích thước là 27cm. Tại vị trí chắn đà trên co gắn biển số 12C-024.04, ở mặt ngoài biển số có các vết xước sơn mài mòn kim loại, vết có chiều từ dưới lên trên, vết mài xước rải rác trên phần khung của biển bố. Hai bên biển số tại vị trí ốc bắt vít ở giữa biển số bị rách theo chiều ngang từ ngoài vào trong, vết rách dài nhất là 5cm. Góc bên trái của kính chắc gió phía trước của xe có vết vỡ, nứt hình màng nhện lan từ trái sang phải. Phần góc bên trái của kính chắn gió phía trước bị đầy theo hướng từ ngoài vào trong, làm kính chắn gió bị vỡ bắn vào ca bin xe. Vùng kính vỡ kích thước 50x60cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 104cm. Khám riêng phần kính chắn gió phía trước bị vỡ, toàn bộ phần kính bị vỡ hoàn toàn và lan về hai phía. Vùng tâm này cách mép dưới của kính là 34cm cách khung cửa bên trái 16cm.Tại góc bên trái của chắn xe vuông góc, góc trước bên dưới của khung bao cánh cửa trước bên trái xe có vết xước sơn, bẹp lõm kim loại, vết có chiều trừ trước về sau, từ trái qua phải, có kích thước 37x63cm, trên bề mặt vết còn bám dinh tạp chất màu đen, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 88cm. Phần góc bên trái của nắm ca bô, thanh kim loại chắn đà trước xe có vết xước sơn, bẹp méo kim loại, vết có chiều từ trước về sau kích thước 48x35cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 32cm, điểm lõm sâu nhất so với vị trí ban đầu là 5cm. Mặt trước của đầu thanh xi bên phải có vết bẹp méo kim loại, vết có kích thước 9,5x2,5cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 34cm, trên bề mặt vết còn bám dính vữa bê tông. Gương chiếu hậu bên trái bị rời khỏi vị trí trên xe. Tại mặt ngoài của cánh cửa bên trái xe có vết xước sơn bẹp lõm kim loại, vết có chiều từ ngoài vào trong, từ trước về sau, kích thước 117x58cm, điểm thấp nhất của vết cách mặt đất 28cm. Trên bề mặt vết còn bám dính tạp chất màu tím, kính chắn gió của cánh cửa trước bên trái gãy vỡ không còn vị trí trên xe.
Tại Bản giám định kết luận pháp y về tử thi số 221/GĐPY ngày 07/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương về nguyên nhân chết của cháu Lê Quang L: nguyên nhân chết là đa chấn thương (vết thương đứt ngang nền sọ não và cổ, vỡ phức tạp xương sọ, gãy đốt sống cổ; gãy nhiều xương sườn, gãy xương đòn trái, gãy xương cẳng chân trái) Tại Bản giám định kết luận pháp y về tử thi số 220/GĐPY ngày 07/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương về nguyên nhân chết của cháu Nguyễn Thị Huyền T nguyên nhân chết là vết thương đầu mặt (dập nát tổ chức, gãy vỡ xương sọ và xương mặt phức tạp, thoát não).
Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích qua hồ sơ số 245/TgT/HS ngày 11/11/2019 của phòng giám định pháp y bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương kết luận về thương tích của chị Vũ Thị T1 thể hiện: tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 08%.
Cháu Đàm Thị H khai bị thương ở tay, không điều trị ở cơ sở y tế nào, Cơ quan CSĐT – Công an huyện Nam Sách đã trưng cầu Phòng giám định y khoa - Bệnh viện đa khoa tỉnh Dương giám định thương tích, cháu H từ chối giám định, Phòng giám định y khoa xác định chỉ có lời khai của chị H về thương tích, đã chối giám Giám định. Chị H2 bị xây sát nhẹ nên không giám định.
Tại kết luận định giá tài sản số 33/KLĐGTS ngày 13/11/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện Nam Sách kết luận: Giá trị thiệt hại của xe mô tô nhãn hiệu Wave Alpha, biển kiểm soát 52U4-7665 là 93.333 làm tròn 93.000đồng; Giá trị thiệt hại của 01 xe máy điện nhãn hiệu X-Men là 13.490.000 đồng; Giá trị thiệt hại của 01 xe máy điện nhãn hiệu Esper màu đỏ, biển kiểm soát 34MĐ1-420.50 là 280.000 đồng; Giá trị thiệt hại của 01 xe máy điện nhãn hiệu 133S, biển kiểm soát 34MĐ1-172.73 là 1.983.300 đồng, làm tròn 1.983.000 đồng. Tổng giá trị thiệt hại các tài sản là 15.846.000 đồng (Mười năm triệu tám trăm bốn mươi sáu đồng).
Về trách nhiệm dân sự: Đặng Minh T đã tự nguyện bồi thường số tiền 170.000.000 đồng cho gia đình cháu Lê Quang L; số tiền 170.000.000 đồng cho gia đình cháu Nguyễn Thị Huyền T và số tiền 10.000.000 đồng cho gia đình cháu Đàm Thị H. Gia đình cháu L, cháu T và cháu H đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu, đề nghị gì khác. Chị Vũ Thị T1 không yêu cầu Bị cáo T phải bồi thường về trách nhiệm dân sự nên không đặt ra xem xét.
Tại bản Cáo trạng số 53/CT-VKS ngày 28/11/2019, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương truy tố Đặng Minh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm đ khoản 2 Điều 260 BLHS.
Tại phiên tòa:
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị HĐXX áp dụng: điểm đ khoản 2, khoản 5 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS; Tuyên bố: Đặng Minh T phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ"; Xử phạt: T từ 36 đến 39 tháng tù, được trừ 09 ngày tạm giữ, thời hạn tính từ ngày bắt thi hành án. Về hình phạt bổ sung: Cấm hành nghề lái xe thời hạn từ 1-2 năm; Về trách nhiệm dân sự: không đặt ra xem xét; Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định.
Bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố bị cáo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là đúng, đề nghị HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình, các con còn nhỏ lại bị bệnh nặng, cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc giúp đỡ gia đình.
Đại diện người bị hại, người bị hại vắng mặt tại phiên tòa, tại đơn xin vắng mặt xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: [1] Về hành vi tố tụng, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra – Công an huyện Nam Sách, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa Bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.
[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, phù hợp với kết luận giám định pháp y, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông, kết luận định giá tài sản và tang vật chứng, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 11 giờ 50 phút ngày 30/9/2019 tại đường 5B thuộc địa phận thôn H, xã A, huyện N, tỉnh Hải Dương, Đặng Minh T điều khiển xe ô tô biển số 12C-024.04 chở vợ là chị Nguyễn Thị Thu H2 đi hướng P – Quốc lộ 37 tránh xe đi ngược chiều không đảm bảo quy định về tránh xe đã va chạm với xe máy điện nhãn hiệu Xman1 do cháu Lê Quang L điều khiển ngược chiều, sau đó tiếp tục va chạm với xe mô tô nhãn hiệu Wave Alpha biển kiểm soát 52U4-7665 do chị Vũ Thị T1 điều khiển; xe máy điện nhãn hiệu ESPERRO biển kiểm soát 34MĐ1-172.37 do cháu Đàm Thị H điều khiển và xe máy điện nhãn hiệu 133S biển kiểm soát 34MĐ1-172.37 do cháu Nguyễn Thị Huyền T điều khiển ngược chiều. Hậu quả cháu Lê Quang L và cháu Nguyễn Thị Huyền T chết tại hiện trường, chị Vũ Thị T1 thương tích 08% sức khỏe, các phương tiện bị hư hỏng tổng thiệt hại là 15.846.000đồng.
[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người dân. Bị cáo có đầy đủ nặng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ tránh xe đi ngược chiều phải giảm tốc độ, đảm bảo an toàn nhưng do chủ quan vì cẩu thả nên đã dẫn đến va chạm với các phương tiện đi ngược chiều gây ra hậu quả nghiêm trọng làm 2 người bị chết, 01 người bị thương tỷ lệ thương tích là 08%, các phương tiện bị hư hỏng giá trị thiệt hại là 15.846.000đồng. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nam Sách truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.
[4] Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã bồi thường cho bị hại, đại diện bị hại, bị hại, đại diện bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tại giai đoạn chuẩn bị xét xử bị cáo giao nộp tài liệu thể hiện hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, thuộc hộ nghèo do đó HĐXX sẽ xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Tại phiên tòa bị cáo đề nghị được hưởng án treo để có điều kiện giúp đỡ gia đình, nhưng xét hiện nay tình vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ dẫn đến những tai nạn thương tâm đang xẩy ra nhiều, gây bức xúc trong dư luận, bị xã hội lên án, hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra là nghiêm trọng nên không có căn cứ chấp nhận đề nghị của bị cáo, buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.
[6] Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 260 BLHS, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe thời hạn 1 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù.
[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho đại diện bị hại của cháu Lê Quang L, cháu Nguyễn Thị Huyền T và bồi thường cho người bị hại là cháu Đàm Thị H, bị hại và đại diện bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm về trách nhiệm dân sự. Đối với người bị hại là chị Vũ Thị T1, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về trách nhiệm dân sự, nên không xem xét giải quyết.
[8] Về vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách đã trả lại trả lại: 01 xe ô tô nhãn hiệu Vinaxuki, màu sơn trắng, biển kiểm soát 12C-024.04 cho chủ sở hữu bị cáo Đặng Minh T; trả lại 01 xe mô tô nhãn hiệu Wave, màu sơn đỏ, biển kiểm soát 52U4-7665 cho chủ sở hữu là chị Vũ Thị T1; trả lại 01 xe máy điện nhãn hiệu ESPERRO màu đỏ, biển kiểm soát 34MĐ1-420.50 cho chủ sở hữu là cháu Đàm Thị H; trả lại 01 xe máy điện nhãn hiệu XMen, không biển số, số khung PM5YBEKVNJJ201144 cho ông Lê Văn P (là bố đẻ của cháu Lê Quang L); trả lại 01 xe máy điện nhãn hiệu 133S, biển kiểm soát 34MĐ1-172.37 cho bà Nguyễn Thị L2 (là mẹ đẻ của cháu Nguyễn Thị Huyền T) là phù hợp.
[9] Về án phí: Bị cáo bị kết án và không đề nghị HĐXX miễn án phí nên bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Luật phí và lệ phí, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.
[10] Tiếp tục quản lý 01 giấy phép lái xe hạng C, số 300163003703, cấp ngày 06/7/2016 của bị cáo T (tài liệu kèm theo hồ sơ vụ án).
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
1. Áp dụng: điểm đ khoản 2, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự.
Tuyên bố bị cáo Đặng Minh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Xử phạt: Bị cáo Đặng Minh T 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, được trừ 09 (Chín) ngày tạm giữ, còn phải chấp hành 35 (Ba mươi lăm) tháng 21 (Hai mươi mốt) ngày tù, thời gian tính từ ngày bắt thi hành án.
2. Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Đặng Minh T hành nghề lái xe trong thời hạn 01(Một) năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù.
3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 buộc bị cáo Đặng Minh T phải chịu 200.000đ án phí sơ thẩm hình sự.
Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kề từ ngày tuyên án;
đại diện bị hại, bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.
Bản án 01/2020/HSST ngày 08/01/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 01/2020/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Nam Sách - Hải Dương |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 08/01/2020 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về