Bản án 01/2020/HC-ST ngày 30/09/2020 về khiếu kiện quyết định hành chính việc thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MỘ ĐỨC, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 01/2020/HC-ST NGÀY 30/09/2020 VỀ KHIẾU KIỆN QUYẾT ĐỊNH HÀNH CHÍNH VIỆC THU HỒI, HỦY BỎ BẰNG TỐT NGHIỆP

Ngày 30 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mộ Đức, xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 01/2020/TLST-HC ngày 31 tháng 7 năm 2020 về khiếu kiện quyết định hành chính về việc thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 01/2020/QĐXXST-HC ngày 10 tháng 9 năm 2020 giữa các đương sự:

1. Người khởi kiện: Ông Nguyễn Tấn D; địa chỉ: Tổ dân phố X, thị trấn M, huyện M, tỉnh Quảng Ngãi. Có mặt.

Người đại diện hợp pháp của người khởi kiện: Bà Nguyễn Thị Thanh L; địa chỉ: Thôn T, xã Đ, huyện M, tỉnh Quảng Ngãi, là người đại diện theo ủy quyền (theo văn bản ủy quyền ngày 03/8/2020). Có mặt.

2. Người bị kiện: Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M; địa chỉ: Tổ dân phố X, thị trấn M, huyện M, tỉnh Quảng Ngãi. Vắng mặt.

3. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q; địa chỉ: XH, phường N, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi.

Người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Đỗ Văn P - Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q, là người đại diện theo pháp luật.

- Ông Huỳnh Văn T – Phó trưởng phòng giáo dục chuyên nghiệp – thường xuyên, Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q, là người đại diện theo ủy quyền (theo văn bản ủy quyền ngày 18/9/2020). Có mặt.

4. Người làm chứng:

- Ông Lê Đình C, sinh năm 1954 - Nguyên là Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở thị trấn M (nay là Trường trung học cơ sở N); địa chỉ: Tổ dân phố Y, thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Có mặt.

- Ông Đỗ Hữu T, sinh năm 1955 - Nguyên là Giáo viên Trường trung học cơ sở thị trấn M (nay là Trường trung học cơ sở N); địa chỉ: Tổ dân phố X, thị trấn M, huyện M, tỉnh Quảng Ngãi. Có mặt.

- Ông Lê Văn H, sinh năm 1962 - Nguyên là giáo viên Trường trung học cơ sở thị trấn M (nay là Trường trung học cơ sở N); địa chỉ: Tổ dân phố Y, thị trấn Mộ Đức, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện đề ngày 28/7/2020, biên bản đối thoại ngày 10/9/2020, các văn bản trình bày khác trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa sơ thẩm, người khởi kiện ông Nguyễn Tấn D và người đại diện theo ủy quyền của ông D trình bày:

Ông Nguyễn Tấn D học trung học cơ sở tại trường trung học cơ sở Đức Tân 1 (nay là Trường trung học cơ sở N) từ năm 1980 đến năm 1984. Trong thời gian học trung học cơ sở thì ông D đã học xong chương trình lớp 6 và học gần xong chương trình lớp 7 thì do hoàn cảnh khó khăn nên ông D nghỉ học.

Đến năm 2003 Ban vận động phổ cập của Trường trung học cơ sở thị trấn M tới nhà vận động ông D đi học chương trình học phổ cập, thời gian học tại trường là mỗi tuần học 02 buổi (thứ 5 và chủ nhật); ngoài ra, ông D còn mời thầy dạy thêm tại nhà vào buổi tối.

Ông D học chương trình học phổ cập trong thời gian 06 tháng. Sau khi hoàn thành xong việc học thì thầy Trí – Trưởng Ban phổ cập làm hồ sơ để ông D dự thi tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc. Lúc đó mọi thủ tục dự thi đều do nhà trường làm, còn ông D chỉ ký đơn xin dự thi theo mẫu do nhà trường hướng dẫn.

Hồ sơ dự thi của ông D được nhà trường chuyển lên Phòng giáo dục và đào tạo huyện M để kiểm tra. Ngày 26/6/2003, ông D tham gia kỳ thi tốt nghiệp bổ túc trung học cơ sở tại Hội đồng coi thi xã Đ. Sau khi thi xong, ngày 30/6/2003 ông D được Phòng giáo dục và đào tạo huyện M cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp bổ túc trung học cơ sở tạm thời. Đến ngày 01/4/2004, Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc cho ông D. Ông D không được nhận lại hồ sơ thi.

Tuy nhiên, ngày 02/7/2020 Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M lại ra quyết định số 558/QĐ-PGDĐT thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc mà giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q đã cấp cho ông D.

Việc Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M ban hành quyết định 558/QĐ-PGDĐT nêu trên là trái pháp luật. Do đó, ông D yêu cầu Tòa án tuyên hủy quyết định số 558/QĐ-PGDĐT ngày 02/7/2020 của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M; buộc Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M phải xin lỗi và cải chính công khai trên đài phát thanh truyền hình Q, báo điện tử Q trong 03 số liên tiếp; gửi văn bản xin lỗi và cải chính công khai đến ông D và trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Mộ Đức; đồng thời, yêu cầu Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M phải có trách nhiệm liên hệ với cơ quan chức năng để trả lại bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho ông D.

Tại bản trình bày đề ngày 07/8/2020, biên bản lấy lời khai ngày 13/8/2020; biên bản đối thoại ngày 10/9/2020 và tại phiên tòa sơ thẩm, người bị kiện Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M trình bày:

Căn cứ vào Thông báo số 59-TB/UBKTHU ngày 04/6/2020 của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy M về việc Thông báo kết luận giải quyết đơn tố cáo đối với đồng chí Nguyễn Tấn D và Công văn số 712/SGDĐT-GDTrH ngày 18/6/2020 của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q về việc xử lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở của người học Nguyễn Tấn D, nên ngày 02/7/2020 Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M ban hành Quyết định số 558/QĐ-PGDĐT thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc của ông Nguyễn Tấn D.

Việc ông D có tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc vào ngày 26/6/2003 tại Hội đồng thi xã Đức Thạnh và trúng tuyển là đúng. Tuy nhiên, thầy Lê Đình C xác nhận có phân công giáo viên hướng dẫn cho ông D học để đủ điều kiện dự thi là không đúng theo quy định của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo vì chưa được sự cho phép của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q, Phòng giáo dục và đào tạo huyện M. Do đó, bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc của ông Nguyễn Tấn D được giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q cấp cho người không đủ điều kiện; vì vậy, ngày 02/7/2020 Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M ban hành Quyết định số 558/QĐ-PGDĐT thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc của ông D là có căn cứ.

Nay ông D yêu cầu hủy Quyết định số 558/QĐ-PGDĐT ngày 02/7/2020 của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M; đồng thời, yêu cầu Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M xin lỗi, cải chính công khai và phải có trách nhiệm liên hệ với cơ quan chức năng để trả lại bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho ông D thì người bị kiện không đồng ý.

Ngày 28/9/2020, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M ban hành Quyết định số 579/QĐ-PGDĐT về việc thu hồi Quyết định số 558/QĐ-PGDĐT ngày 02/7/2020 của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M.

Tại văn bản số 1020/SGDĐT-CNTX ngày 21/8/2020 và tại phiên tòa sơ thẩm, người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q trình bày:

Hồ sơ dự thi tốt nghiệp bổ túc trung học cơ sở của ông Nguyễn Tấn D đã được trả lại cho thí sinh dự thi sau khi hoàn tất mọi công việc của kỳ thi theo khoản 3 Điều 42 Quyết định số 18/2002/QĐ-BGDĐT ngày 08/4/2002 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo. Phòng giáo dục và đào tạo huyện M lưu giữ bảng ghi tên, ghi điểm thi tốt nghiệp trung học cơ sở.

Phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm quản lý việc sử dụng phôi bằng, chứng chỉ đã được cấp theo quy định và chịu trách nhiệm về việc cấp văn bằng, chứng chỉ theo thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư số 21/2019/TT- BGDĐT ngày 29/11/2019 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân. Phòng giáo dục và đào tạo huyện M có thẩm quyền thu hồi bằng tốt nghiệp trung học cơ sở của ông Nguyễn Tấn D theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT ngày 29/11/2019 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo nếu đủ chứng cứ trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 25 Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT ngày 29/11/2019 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mộ Đức tại phiên tòa:

- Về tố tụng: Về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm Hội đồng xét xử nghị án đều đúng theo quy định của Luật tố tụng hành chính. Việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng đúng quy định tại Điều 55, 56, 57, 58, 60 và 62 của Luật tố tụng hành chính.

- Về nội dung giải quyết vụ án đề nghị Hội đồng xét xử: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tấn D; hủy Quyết định số 558/QĐ-PGDĐT ngày 02/7/2020 của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M, tỉnh Quảng Ngãi; bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tấn D việc buộc Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M phải xin lỗi và cải chính công khai trên đài phát thanh truyền hình Q, báo điện tử Q trong 03 số liên tiếp; gửi văn bản xin lỗi và cải chính công khai đến người khởi kiện, trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Mvà yêu cầu Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M phải có trách nhiệm liên hệ với cơ quan chức năng để trả lại bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho ông D.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được kiểm tra, xem xét tại phiên tòa, kết quả việc tranh tụng tại phiên tòa, ý kiến của Kiểm sát viên, các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về tố tụng:

[1.1] Quyết định số 558/QĐ-PGDĐT ngày 02/7/2020 về việc thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc (sau đây gọi tắt là Quyết định số 558) của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M, tỉnh Quảng Ngãi là Quyết định hành chính bị kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 3 của Luật tố tụng hành chính nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 1 Điều 30 của Luật tố tụng hành chính. Đối tượng bị khiếu kiện là Quyết định số 558 của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M nên Tòa án nhân dân huyện Mộ Đức thụ lý giải quyết vụ án là đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 1 Điều 31 của Luật tố tụng hành chính.

[1.2] Về thời hiệu khởi kiện: Quyết định số 558 được Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M ban hành vào ngày 02/7/2020; đến ngày 28/7/2020 ông Nguyễn Tấn D có đơn khởi kiện đối với Quyết định số 558 nêu trên là còn thời hiệu khởi kiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 116 của Luật tố tụng hành chính.

[1.3] Ngày 28/9/2020 người bị kiện là Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M ban hành Quyết định số 579/QĐ-PGDĐT về việc thu hồi Quyết định số 558/QĐ-PGDĐT ngày 02/7/2020 về việc thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc của ông D. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, người khởi kiện không rút yêu cầu khởi kiện nên Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[1.4] Người bị kiện đã được Tòa án triệu tập hợp lệ tham gia phiên tòa đến lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt không có lý do. Do đó, căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 157, khoản 3 Điều 158 của Luật tố tụng hình chính, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về nội dung:

[2.1] Đối với yêu cầu hủy Quyết định số 558 của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M, tỉnh Quảng Ngãi.

[2.1.1] Về thẩm quyền ban hành quyết định hành chính: Ngày 01/4/2004, ông Nguyễn Tấn D được Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc. Việc Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q cấp bằng tốt nghiệp nêu trên cho ông D là đúng thẩm quyền theo quy định tại khoản 2 Điều 6 Quy định quản lý văn bằng, chứng chỉ giáo dục phổ thông, giáo dục trung học chuyên nghiệp, giáo dục đại học và sau đại học ban hành kèm theo Quyết định số 52/2002/QĐ-BGDĐT ngày 26/12/2002 (sau đây gọi tắt là Quy định quản lý văn bằng, chứng chỉ ban hành kèm theo Quyết định số 52) của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo. Tại khoản 1 Điều 12 Quy định quản lý văn bằng, chứng chỉ ban hành kèm theo Quyết định số 52 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo quy định: “cấp có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ nào thì có quyền thu hồi văn bằng, chứng chỉ đó”.

Hiện nay, theo quy định tại Điều 15 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được ban hành kèm theo Thông tư số 21/2019/TT- BGDĐT ngày 21/11/2019 (sau đây gọi tắc là Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp, văn bằng, chứng chỉ ban hành kèm theo Thông tư số 21) của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo thì thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở thuộc Trưởng phòng giáo dục và đào tạo. Do đó, tại khoản 2 Điều 25 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp, văn bằng, chứng chỉ ban hành kèm theo Thông tư số 21 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo quy định “cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ quy định tại Điều 15 của Quy chế này có trách nhiệm thu hồi, hủy bỏ văn bằng, chứng chỉ”.

Tuy nhiên, Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp, văn bằng, chứng chỉ ban hành kèm theo Thông tư số 21 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo không hướng dẫn thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ văn bằng chứng chỉ đối với những văn bằng, chứng chỉ trước đây được cơ quan có thẩm quyền khác cấp; chỉ hướng dẫn đối với trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ đã sáp nhập, chia, tách, giải thể thì cơ quan có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ văn bằng, chứng chỉ là cơ quan đang quản lý sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ. Trong vụ án này, bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc của ông D là do Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q cấp và hiện nay Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q vẫn đang còn tồn tại nhưng ngày 02/7/2020 Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M lại ban hành Quyết định số 558, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc do Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q cấp cho ông Nguyễn Tấn D là không đúng thẩm quyền. Trong quá trình giải quyết vụ án, người bị kiện cho rằng tại khoản 2 Điều 25 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp, văn bằng, chứng chỉ ban hành kèm theo Thông tư số 21 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo quy định “Trường hợp cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ đã sáp nhập, chia, tách, giải thể thì cơ quan có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ văn bằng, chứng chỉ là cơ quan đang quản lý sổ gốc cấp văn bằng, chứng chỉ” nên Phòng giáo dục và đào tạo huyện M có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc của ông D là không phù hợp.

[2.1.2] Về trình tự, thủ tục và căn cứ ban hành quyết định hành chính:

Ngày 04/6/2020 Ủy ban kiểm tra Huyện ủy M ra Thông báo số 59- TB/UBKTHU về việc Thông báo kết luận giải quyết đơn tố cáo đối với đồng chí Nguyễn Tấn D (sau đây gọi tắt là Thông báo số 59). Tại Thông báo số 59 nêu trên chỉ kết luận ông Nguyễn Tấn D không học các lớp 7, 8, 9 tại trường phổ thông cơ sở số 1 Đức Tân (nay là Trường trung học cơ sở N), nhưng năm 2003 ông D nhờ một số giáo viên dạy tại trường xác nhận có học lớp 8 và lớp 9, sau đó đến trường xác nhận có học tại trường để làm hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp bổ túc trung học cơ sở tổ chức vào ngày 26/6/2003 tại Hội đồng thi huyện Mộ Đức là trái với Quyết định số 18/2002/QĐ-BGDĐT ngày 08/4/2002 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo và công văn số 334/GDĐT-GDTX ngày 15/4/2003 của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q. Ngày 24/6/2020 Ủy ban kiểm tra Huyện ủy M ban hành công văn số 231-CV/UBKTHU về việc đề nghị thu hồi bằng trung học cơ sở, trong đó đề nghị Phòng giáo dục và đào tạo huyện M xử lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở của ông Nguyễn Tấn D.

Sau khi nhận được Thông báo số 59 và văn bản đề nghị của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy M, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M không tiến hành xác minh tính xác thực của bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc đã cấp cho ông D theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 5 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp, văn bằng, chứng chỉ ban hành kèm theo Thông tư số 21 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo; không thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc ông D được tham gia thi tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc để có căn cứ xử lý bằng tốt nghiệp đã cấp cho ông D, mà căn cứ vào Thông báo số 59 của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy M để làm căn cứ ban hành Quyết định số 558, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc của ông D là chưa đảm bảo về trình tự, thủ tục và căn cứ ban hành quyết định hành chính.

[2.1.3] Về hình thức của quyết định hành chính: Tại khoản 3 Điều 25 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp, văn bằng, chứng chỉ ban hành kèm theo Thông tư số 21 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo quy định: “Nội dung của quyết định nêu rõ lý do thu hồi, hủy bỏ”. Tuy nhiên, tại Quyết định số 558, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M không nêu rõ lý do thu hồi, hủy bỏ mà chỉ ghi: “Theo Kết luận tại Thông báo số 59-TB/UBKTHU ngày 04/6/2020 của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy M; Công văn số 712/SGDĐT-GDTrH ngày 18-6-2020 của Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q và Công văn số 231-CV/UBKTHU ngày 24/6/2020 của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy M” là không đúng về hình thức.

[2.1.4] Về nội dung của quyết định hành chính:

Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và trình bày của các bên đương sự trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ xác định: Ngày 26/6/2003, ông Nguyễn Tấn D có tham gia kỳ thi tốt nghiệp bổ túc trung học cơ sở được tổ chức tại Hội đồng coi thi xã Đ. Ngày 30/6/2003 ông D được Phòng giáo dục và đào tạo huyện M cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp bổ túc trung học cơ sở tạm thời. Đến ngày 01/4/2004, Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Q cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc cho ông D. Theo quy định tại Quy chế thi tốt nghiệp bổ túc trung học cơ sở, bổ túc trung học phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 18/2002/QĐ-BGDĐT ngày 08/4/2002 (sau đây gọi tắt là Quy chế thi tốt nghiệp bổ túc ban hành kèm theo Quyết định số 18) của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo thì toàn bộ hồ sơ thi tuyển, đối tượng tham gia thi tuyển đều phải được kiểm tra đầy đủ trước khi cho thí sinh tham gia thi tuyển. Theo quy định tại khoản 2 Điều 26 Quy chế thi tốt nghiệp bổ túc ban hành kèm theo Quyết định số 18 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo thì Hội đồng coi thi có quyền “Không cho thí sinh dự thi nếu phát hiện hồ sơ của thí sinh không đúng với quy định của quy chế thi và các văn bản hướng dẫn”; tại khoản 1 Điều 52 Quy chế thi tốt nghiệp bổ túc ban hành kèm theo Quyết định số 18 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo thì Phòng giáo dục và đào tạo có trách nhiệm “Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ thi của thí sinh”, nhưng tại thời điểm ông D tham gia thi tuyển thì cả Hội đồng coi thi và Phòng giáo dục và đào tạo đều không phát hiện hồ sơ dự thi của ông D không hợp lệ nên đã cho ông D tham gia thi tuyển và ông D đã đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp.

Trong quá trình giải quyết vụ án, những người làm chứng là các ông Lê Đình C, Đỗ Hữu T và Lê Văn H (nguyên là Hiệu trưởng và giáo viên Trường trung học cơ sở thị trấn M) đều xác nhận có hướng dẫn ông D tự học theo hình thức tự học có hướng dẫn và cho rằng việc hướng dẫn ông D học là theo sự phân công của Phòng giáo dục và đào tạo huyện M.

Tuy nhiên, sau khi nhận được Thông báo số 59 và văn bản đề nghị của Ủy ban kiểm tra Huyện ủy M, Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M không tiến hành xác minh tính xác thực của bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc đã cấp cho ông D như đã nhận định tại mục [2.1.2] nhưng lại ban hành Quyết định số 558, thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc của ông D là không có căn cứ.

[2.1.5] Từ những nhận định nêu trên, Hội đồng xét xử thấy rằng Quyết định số 558 của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M được ban hành không đúng thẩm quyền, vi phạm về hình thức, trình tự, thủ tục và căn cứ ban hành quyết định nên ông Nguyễn Tấn D khởi kiện yêu cầu hủy Quyết định số 558 nêu trên là có căn cứ, được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[2.2] Đối với yêu cầu của ông Nguyễn Tấn D về việc buộc Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M phải xin lỗi và cải chính công khai trên đài phát thanh truyền hình Q, báo điện tử Q trong 03 số liên tiếp; gửi văn bản xin lỗi và cải chính công khai đến người khởi kiện và trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Mộ Đức. Đồng thời, yêu cầu Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M phải có trách nhiệm liên hệ với cơ quan chức năng để trả lại bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho ông D, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Việc yêu cầu như trên của ông Nguyễn Tấn D là không có căn cứ theo quy định của Luật tố tụng hành chính năm 2015. Mặt khác, theo quy định tại Điều 17, Điều 56 Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017 thì việc Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M ra quyết định thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hệ bổ túc của ông D không thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của nhà nước và không thuộc trường hợp phải phục hồi danh dự. Do đó, yêu cầu khởi kiện nêu trên của ông D là không có căn cứ, Hội đồng xét xử bác yêu cầu khởi kiện nêu trên của ông D.

[3] Về án phí: Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M phải chịu 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) án phí hành chính sơ thẩm.

Ông Nguyễn Tấn D không phải chịu án phí hành chính sơ thẩm. Hoàn trả lại cho ông Nguyễn Tấn D số tiền 300.000đồng (ba trăm nghìn đồng) tạm ứng án phí đã nộp (do bà Nguyễn Thị Thanh L nộp thay) theo biên lai thu tiền số AA/2018/0005773 ngày 31-7-2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

[4] Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 30, khoản 1 Điều 31, điểm a khoản 2 Điều 116, điểm b khoản 2 Điều 157, khoản 3 Điều 158, các điểm a, b khoản 2 Điều 193, Điều 194, Điều 204, Điều 206, Điều 29, khoản 1 Điều 348 của Luật tố tụng hành chính năm 2015; Quyết định số 18/2002/QĐ-BGDĐT ngày 08/4/2002 và Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT ngày 21/11/2019 của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo; Điều 17 và Điều 56 Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước năm 2017; khoản 2 Điều 32 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tấn D.

Hủy Quyết định số 558/QĐ-PGDĐT ngày 02-7-2020 của Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M, tỉnh Quảng Ngãi.

Bác yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Tấn D về việc buộc Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M phải xin lỗi và cải chính công khai trên đài phát thanh truyền hình Q, báo điện tử Q trong 03 số liên tiếp; gửi văn bản xin lỗi và cải chính công khai đến người khởi kiện và trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn Mvà yêu cầu Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M phải có trách nhiệm liên hệ với cơ quan chức năng để trả lại bằng tốt nghiệp trung học phổ thông cho ông D.

2. Về án phí:

Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện M phải chịu 300.000đồng án phí hành chính sơ thẩm.

Ông Nguyễn Tấn D không phải chịu án phí hành chính sơ thẩm. Hoàn trả lại cho ông Nguyễn Tấn D số tiền 300.000đồng tạm ứng án phí đã nộp (do bà Nguyễn Thị Thanh L nộp thay) theo biên lai thu tiền số AA/2018/0005773 ngày 31-7-2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi.

3. Về quyền kháng cáo: Người khởi kiện và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người bị kiện không có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

497
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2020/HC-ST ngày 30/09/2020 về khiếu kiện quyết định hành chính việc thu hồi, hủy bỏ bằng tốt nghiệp

Số hiệu:01/2020/HC-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mộ Đức - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Hành chính
Ngày ban hành: 30/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về