Bản án 01/2019/HSST ngày 05/03/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN ĐỘNG,  TỈNH  BẮC GIANG

BẢN ÁN 01/2019/HSST NGÀY 05/03/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 05 tháng 3 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Sơn Động,  tỉnh  Bắc  Giang,  xét  xử  sơ  thẩm  công  khai  vụ  án  hình  sự  thụ  lý  số: 03/2019/HS  -  ST,  ngày 31-  01  -  2019, Quyết  định  đưa vụ  án  ra  xét  xử  số: 02/2019/QĐXX – HSST ngày 13 - 02 - 2019, đối với bị cáo: Ngọc Văn H, sinh năm 1994; Họ tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Nơi sinh:  xã A, huyện S, tỉnh Bắc Giang;

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn T, xã A, huyện S, tỉnh Bắc Giang; Quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Tự do; chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Không; trình độ văn hoá: lớp 10/12; con ông Ngọc Văn T, con bà Ong Thị D; Anh, chị, em ruột: bị cáo có 02 chị, em; Vợ Bùi Thị H và 01 con.

Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo Ngọc Văn H bị tạm giữ từ ngày 20/12/2018 và chuyển tạm giam từ ngày 23/12/2018, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Ngọc Văn H1, sinh năm 1994; vắng mặt.

Trú quán: thôn T, xã L, huyện S, tỉnh Bắc Giang.

* Những người làm chứng:

1. Bà Ong Thị D, sinh năm 1972; có mặt.

Trú quán: thôn T, xã A, huyện S, tỉnh Bắc Giang.

2. Ông Hà Văn C, sinh năm 1970; có mặt.

Trú quán: thôn T, xã A, huyện S, tỉnh Bắc Giang.

NHẬN THẤY

Bản cáo trạng số 02/2019/CT – VKS - SĐ,  ngày 31 - 01 - 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động truy tố Ngọc Văn H về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 – Bộ luật hình sự.

Tóm tắt nội dung vụ án như sau: Do bản thân nghiện ma túy, sáng ngày 18/12/2018, Ngọc Văn H, sinh năm 1994, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thôn T, xã A, huyện S, tỉnh Bắc Giang, một mình đi bộ từ nhà ra quốc lộ 31 rồi bắt xe khách đi từ thị trấn A, huyện S đến cơ sở uống thuốc Methadone tại thị trấn C, huyện L, tỉnh Bắc Giang để uống thuốc Methadone. Sau khi uống thuốc xong, H lại bắt xe khách ngược trở về, khi về đến ngã ba K, xã H, huyện L, H xuống xe sau đó đi đến hỏi một người nam giới làm nghề lái xe ôm đứng gần đó, H không biết tên, tuổi, địa chỉ và đặc điểm cụ thể của người lái xe ôm (trước đó H được một số người nghiện ma túy nói là đi đến khu vực này hỏi mấy người lái xe ôm là muađược ma túy) H hỏi mua ma túy thì người lái xe ôm nói là mua bao nhiêu, H trả lời là mua 300.000đ; H đã đưa cho người lái xe ôm 300.000đ, sau đó người lái xe ôm đưa cho H 01 gói ma túy Heroine có đặc điểm là 01 đoạn ống nhựa màu đỏ, trắng được hàn kín hai đầu, bên trong chứa đựng chất cục một màu trắng là ma túy Heroine. Sau khi mua được số ma túy trên, H cho ma túy vào trong túi quần rồi bắt xe khách đi về nhà mình ở thôn T, xã A. Về đến nhà, H sử dụng 01 chiếc kéo bằng kim loại có nắm cầm bằng nhựa màu đỏ dài khoảng 20 cm để chia số ma túy vừa mua được thành 03 (ba) gói ma túy có đặc điểm như sau: 02 (hai) gói ma túy là 02 (hai) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu bên trong đựng chất cục bột màu trắng, gói còn lại có đặc điểm  là 01 (một) đoạn ống nhựa màu đỏ, trắng được hàn kín hai đầu, sau khi chia xong ma túy, H cất cả 03 gói ma túy trên vào kẽ của cây cột nhà của gia đình. Đến khoảng 11 giờ 40 phút ngày 20/12/2018, H đang ở nhà mình tại thôn T, xã A thì có Ngọc Văn H1, sinh năm 1994, ở thôn T, xã, huyện S đến hỏi mua ma túy của H (H và H1 quen nhau từ trước, cả 2 cùng nghiện ma túy, thông qua bạn nghiện H1 biết Hiếu có ma túy bán), khi H1 đi đến cổng nhà H và gọi H, nghe tiếng H1 gọi, H đi ra ngoài cổng của nhà mình và gặp H1, H1 hỏi H là “còn ma túy không bán cho em hai trăm nghìn”, H trả lời là “còn”, rồi H đi vào nhà cầm 02 gói ma túy có đặc điểm là 02 đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu mà H đã chia nhỏ ra trước đó đi ra cổng đưa cho H1, sau đó H lấy 200.000đ H1 đưa cho, khi H1 vừa đưa tiền mua ma túy cho H và H đưa ma túy cho H1 thì bị lực lượng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện S bắt quả tang. Khi bắt quả tang, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động thu giữ trên tayNgọc Văn Hà 02 đoạn ống nhựa màu trắng, được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy; thu giữ trong túi quần bò phía sau bên phải của Ngọc Văn H số tiền 200.000đ; ngoài ra ngay khi bắt quả tang H còn tự nguyện giao nộp 01 đoạn ống nhựa màu đỏ, trắng được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành niêm phong toàn bộ số ma túy khi bắt quả tang cụ thể: 02 đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu số “01” và 01 đoạn ống nhựa màu đỏ trắng được hàn kín hai đầu bên trong có chứa chất cục bột màu trắng nghi là ma túy được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu số “02”. Thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Ngọc Văn H tại thôn T, xã A, huyện S, Cơ quan Cảnh sát điều tra không phát hiện thu giữ gì thêm. Ngoài ra, Ngọc Văn H còn giao nộp 01 chiếc kéo bằng kim loại dài khoảng 20cm, có nắm cầm bằng nhựa, màu đỏ là chiếc kéo H dùng để chia nhỏ ma túy ra làm 03 phần như đã nêu trên.

Ngày 20/12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện S đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 15, trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang xác định loại chất, khối lượng đối với chất nghi là ma túy đựng trong các phong bì niêm phong nêu trên. Ngày 21/12/2018, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang có Kết luận giám định số 1721/KL-KTHS kết luận như sau:

- Trong phong bì thư có ký hiệu “01” đã được niêm phong gửi đi giám định: “Chất cục bột màu trắng đựng trong 02 (hai) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín hai đầu đều là chất ma túy Heroine, có tổng khối lượng: 0,027 gam”; sau khi lấy để giám định thì khối lượng còn lại là 0,013gam;

- Trong phong bì thư có ký hiệu “02” đã được niêm phong gửi đi giám định: “Chất cục bột màu trắng đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu đỏ trắng được hàn kín hai đầu là chất ma túy Heroine, có khối lượng: 0,070 gam”; sau khi lấy để giám định thì khối lượng còn lại là 0,061gam;

Tổng cộng số ma túy Heroine thu giữ khi bắt quả tang đối với Ngọc Văn H ngày 20/12/2018 có khối lượng là: 0,097 gam.

Tại Cơ quan điều tra Ngọc Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi mua bán ma túy của bản thân, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, các nhân chứng đều có lời khai phù hợp với lời khai của bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo, các nhân chứng khai như đã khai tại cơ quan điều tra.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động đã phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, lời khai người làm chứng, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định thì có đủ cơ sở xác định bị cáo Ngọc Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý ”. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng  khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ngọc Văn H mức án từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.Về hình phạt tiền: Bị cáo thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên được miễn hình phạt tiền. Về vật chứng : Áp dụng khoản 2 Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 47 - Bộ luật hình sự. Tịch thu xung công quỹ Nhà nước: số tiền 200.000đ thu giữ của bị cáo. Tịch thu tiêu huỷ: 0,074 gam Heroine được niêm phong trong 2 phong bì thư ký hiệu 01và 02; 01 chiếc kéo bằng kim loại dài khoảng 20cm, có nắm cầm bằng nhựa, màu đỏ; ngoài ra còn đề nghị giải quyết về án phí.

Về phần tranh luận: Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận.

Sau khi thẩm tra các chứng cứ có trong hồ sơ, nghe lời khai của bị cáo, ý kiến của kiểm sát viên và nhân chứng tại phiên tòa, lời khai người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có trong hồ sơ.

XÉT THẤY

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, cụ thể: Ngọc Văn H khai nhận phù hợp với lời khai của anh Ngọc Văn H1 là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; lời khai của bà Ong Thị D, ông Hà Văn C là những người chứng kiến sự việc: thì Khoảng 11 giờ 40 phút ngày 20/12/2018, Ngọc Văn H đang có hành vi bán 02 gói ma túy hêrôin có khối lượng 0,027 gam cho Ngọc Văn H1 thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện S phát hiện bắt quả tang. Sau khi bị bắt H còn nộp thêm cho Cơ quan điều tra 01 gói có 0,070 gam Hêrôin. 

Tổng cộng số ma túy Ngọc Văn H đã có hành vi mua bán được xác định là 0,097gam. Từ nhận định nêu trên thì đã có đủ cơ sở kết luận: bị cáo Ngọc Văn H đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất của vụ án: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, xuất phát từ bản thân bị cáo là một người nghiện ma tuý nên bị cáo đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm vào sự độc quyền quản lý của Nhà nước trong việc quản lý và sử dụng các chất ma tuý, gây mất trật tự trị an trong xã hội, gây nên tâm lý hoang mang lo ngại chung trong quần chúng nhân dân và gây ra các tệ nạn xã hội khác. Bị cáo phạm tội nhằm mục đích để sử dụng và kiếm lời cho riêng cá nhân mình, bị cáo thể hiện là con người lười lao động, thích đua đòi nên bị cáo đã đi vào con đường nghiện ma tuý, từ đó dẫn đến vi phạm pháp luật. Hành vi của bị cáo gây lên dư luận xấu trong khu vực địa bàn dân cư, nhất là đối với lọai tội phạm này ngày một gia tăng gây nhức nhối cho toàn xã hội.

Trước khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân của bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, khi phạm tội bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có thái độ thành thật khai báo, ăn năn hối hận nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm s khoản 1  Điều 51 – Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhân thân xấu: Năm 2011, bị cáo Ngọc Văn H bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Động ra quyết định đưa đi Cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm lao động xã hội tỉnh Bắc Giang và đã chấp hành xong quyết định này; do đó, hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa cần thiết phải lên một hình phạt thật nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo gây ra; buộc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo suy ngẫm và tự sửa chữa những lỗi lầm của mình gây ra. Từ những phân tích đánh giá tính chất của vụ án, nhân thân của bị cáo và các tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức hình phạt đầu khung là phù hợp cũng đủ để răn đe bị cáo nói riêng và ngăn ngừa chung đối với loại tội phạm này.

Ngoài hình phạt tù cũng cần phải áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo theo khoản 5 Điều 251 - Bộ luật Hình sự mới phù hợp; nhưng bị cáo thuộc diện gia đình khó khăn, bản thân lại nghiện ma tuý, mục đích của bị cáo mua bán để sử dụng và mua bán vụ lợi để kiếm lời cho việc sử dụng ma tuý cho riêng mình nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo .

Về vật chứng: Đối với số tiền 200.000đ là tiền Hiếu có được do bán ma túy khi bắt quả tang, cần tịch thu xung công quỹ Nhà nước. Số ma túy Cơ quan điều tra thu giữ gồm 0,074gam hêrôin được niêm phong trong 02 phong bì thư ký hiệu 01và 02 là vật cấm lưu hành; 01 chiếc kéo bằng kim loại dài khoảng 20cm, có nắm cầm bằng nhựa, màu đỏ thu giữ của bị cáo, H dùng vào việc làm ống chia tách đựng ma túy giá trị không lớn cần tịch thu tiêu huỷ.

Tất các các vật chứng đang bảo quản tại kho vật chứng Chi cục Thi hành án dân sự huyện S.

Trong vụ án này còn có:

Đối với Ngọc Văn H1, sinh năm 1994 ở thôn T, xã L, huyện S là đối tượng nghiện ma túy, có hành vi mua ma túy để sử dụng, hành vi của H1 là vi phạm pháp luật, tuy nhiên căn cứ vào Kết luận giám định và các quy định của pháp luật thì hành vi của H1 chỉ là vi phạm hành chính nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không xem xét xử lý hình sự đối với H1 mà giao cho chính quyền địa phương phối hợp cùng gia đình lập hồ sơ để cai nghiện tại gia đình là đúng theo quy định của pháp luật, cần chấp nhận.

Đối với người làm nghề lái xe ôm mà H mua ma túy tại ngã ba K, xã H, huyện L ngày 18/12/2018, do H khai không biết tên, tuổi địa chỉ nên Cơ quan Cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục điều tra, xác minh để xem xét xử lý sau là đúng theo quy định của pháp luật, cần chấp nhận.

Về án phí : Bị cáo Ngọc Văn H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1/ Về tội danh: Tuyên bố Bị cáo Ngọc Văn H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy ”.

2/ Về điều luật áp dung và hình phạt: Áp dụng  khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 - Bộ luật hình sự;

Xử phạt; Ngọc Văn H 02 (hai) năm 03 (ba) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 20/12/2018. Tiếp tục giam giữ bị cáo để đảm bảo cho việc thi hành án.

3/ Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47- Bộ luật hình sự và khoản 2 Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự

Tịch thu xung công quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ thu giữ của bị cáo.

Tịch thu tiêu huỷ 0,074 gam Heroine được niêm phong trong 2 phong bì thư ký hiệu 01, 02; 01 chiếc kéo bằng kim loại dài khoảng 20cm, có nắm cầm bằng nhựa, màu đỏ.

4/ Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 - Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án; bị cáo Ngọc Văn H chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc từ ngày niêm yết ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

248
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 01/2019/HSST ngày 05/03/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:01/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Động - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về