CHÍNH
PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
12/2002/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 1 năm 2002
|
NGHỊ ĐỊNH
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 12/2002/NĐ-CP NGÀY 22 THÁNG
01 NĂM 2002 VỀ HOẠT ĐỘNG ĐO ĐẠC VÀ BẢN ĐỒ
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ
chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 12 tháng 11 năm 1996;
Nhằm bảo đảm sự thống nhất quản lý và triển khai hoạt động đo đạc và bản đồ
trên phạm vi cả nước;
Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chính,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều
chỉnh
Nghị
định này quy định việc triển khai và thống nhất quản lý hoạt động đo đạc và bản
đồ trên phạm vi cả nước.
Các hoạt động đo đạc
và bản đồ ở đất liền, vùng trời và các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài
phán của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều phải tuân thủ Nghị định
này.
Điều 2. Giải thích từ
ngữ
Các từ ngữ trong
Nghị định này được hiểu như sau:
1. Đo đạc là lĩnh
vực hoạt động khoa học kỹ thuật sử dụng các thiết bị thu nhận thông tin và xử
lý thông tin nhằm xác định các đặc trưng hình học và các thông tin có liên quan
của các đối tượng ở mặt đất, lòng đất, mặt nước, lòng nước, đáy nước, khoảng
không ở dạng tĩnh hoặc biến động theo thời gian. Các thể loại đo đạc bao gồm:
đo đạc mặt đất, đo đạc đáy nước, đo đạc trọng lực, đo đạc ảnh, đo đạc hàng
không, đo đạc vệ tinh, đo đạc hàng hải, đo đạc thiên văn, đo đạc vũ trụ.
2. Bản đồ là lĩnh
vực hoạt động khoa học kỹ thuật thu nhận và xử lý các thông tin, dữ liệu từ quá
trình đo đạc, khảo sát thực địa để biểu thị bề mặt trái đất dưới dạng mô hình
thu nhỏ bằng hệ thống ký hiệu và mầu sắc theo các quy tắc toán học nhất định.
Các thể loại bản đồ bao gồm: bản đồ địa hình, bản đồ nền, bản đồ địa chính, bản
đồ hành chính, bản đồ biển, bản đồ chuyên ngành và các loại bản đồ chuyên đề
khác.
3. Hệ quy chiếu là
hệ thống toạ độ toán học trong không gian và trên mặt phẳng để biểu thị lên đó
các kết quả đo đạc và bản đồ; hệ quy chiếu quốc gia là hệ quy chiếu được lựa chọn
để sử dụng thống nhất trong cả nước.
4. Hệ thống số liệu
gốc đo đạc quốc gia bao gồm: toạ độ gốc trắc địa, toạ độ gốc thiên văn, toạ độ
gốc vệ tinh, giá trị gốc trọng lực tuyệt đối, giá trị gốc độ cao, giá trị gốc độ
sâu; hệ thống này được xác định thống nhất cho cả nước; mỗi số liệu gốc đo đạc
quốc gia được gắn với một điểm có dấu mốc cố định, lâu dài được gọi là điểm gốc
đo đạc quốc gia.
5. Hệ thống điểm
đo đạc cơ sở là các điểm có dấu mốc kiên cố trên thực địa được đo liên kết
thành các mạng lưới nhằm mục đích xác định giá trị của đại lượng thuộc các thể
loại: toạ độ, độ cao, độ sâu, trọng lực, thiên văn, vệ tinh tại các điểm đó để
làm gốc đo đạc cho từng khu vực; hệ thống điểm đo đạc cơ sở quốc gia là hệ thống
điểm đo đạc cơ sở được thành lập theo tiêu chuẩn thống nhất phục vụ nhu cầu sử
dụng chung cho tất cả các ngành và các địa phương; hệ thống điểm đo đạc cơ sở
chuyên dụng là hệ thống điểm đo đạc cơ sở được thành lập phục vụ nhu cầu riêng
của từng ngành hoặc từng địa phương.
6. Hệ thống không ảnh
là các loại ảnh chụp mặt đất và mặt biển từ các thiết bị đặt trên máy bay (ảnh
máy bay) và trên vệ tinh hoặc tầu vũ trụ (ảnh vệ tinh), bao gồm: hệ thống không
ảnh cơ bản phục vụ thành lập hệ thống bản đồ địa hình quốc gia và hệ thống bản
đồ nền, hệ thống không ảnh chuyên dụng phục vụ các mục đích khác.
7. Hệ thống bản đồ
địa hình quốc gia là hệ thống bản đồ địa hình thể hiện địa hình và địa vật của
bề mặt trái đất trên cả đất liền và đáy biển, phủ trùm cả nước hoặc vùng lãnh
thổ theo một số tỷ lệ nhất định.
8. Công trình xây dựng đo đạc bao gồm:
a) Các trạm quan
trắc cố định về thiên văn, trắc địa, vệ tinh, trọng lực, độ cao, độ sâu, thời
gian, sau đây gọi chung là trạm quan trắc cố định;
b) Các điểm gốc đo
đạc quốc gia;
c) Các cơ sở kiểm
định tham số của thiết bị đo đạc, sau đây gọi chung là cơ sở kiểm định thiết bị
đo đạc;
d) Dấu mốc của các
điểm thuộc hệ thống điểm đo đạc cơ sở, sau đây gọi chung là dấu mốc đo đạc.
9. Sản phẩm đo đạc
là kết quả thực hiện các thể loại đo đạc, công trình xây dựng đo đạc và các tư
liệu thuyết minh kèm theo, dữ liệu đo và dữ liệu đã xử lý, không ảnh và không ảnh
đã xử lý, các tư liệu điều tra khảo sát khác có liên quan.
10. Sản phẩm bản đồ
là các loại sơ đồ, bình đồ, bản đồ, bản đồ ảnh, tập bản đồ, át-lát, sa bàn, bản
đồ nổi, quả địa cầu được thành lập trên các loại vật liệu truyền thống hoặc
trên các phương tiện kỹ thuật số. Ấn phẩm bản đồ là sản phẩm bản đồ được nhân bản
trên giấy, trên các loại vật liệu khác hoặc nhân bản bằng kỹ thuật số.
11. Nghiên cứu
khoa học trái đất bằng phương pháp đo đạc là hoạt động nghiên cứu về các đặc
trưng hình học của trái đất bằng các phương pháp công nghệ đo đạc.
12. Công trình, sản
phẩm đo đạc và bản đồ bao gồm sản phẩm đo đạc, sản phẩm bản đồ, kết quả nghiên
cứu khoa học trái đất bằng phương pháp đo đạc, sản phẩm dịch vụ đo đạc và bản đồ.
13. Thông tin, tư
liệu đo đạc và bản đồ bao gồm các sản phẩm đo đạc trừ các vật kiến trúc thuộc
công trình xây dựng đo đạc, sản phẩm bản đồ, hệ thống thông tin địa lý, hệ thống
thông tin đất đai.
Điều 3. Quyền lợi và
trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
1. Tổ chức và cá
nhân được sử dụng các sản phẩm đo đạc và bản đồ theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức và cá
nhân được thực hiện hoạt động đo đạc và bản đồ theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức và cá
nhân có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ các công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ
theo quy định của pháp luật.
4. Tổ chức và cá
nhân không được cản trở hoặc gây khó khăn cho người có trách nhiệm thực hiện
nhiệm vụ về đo đạc và bản đồ.
5. Nhà nước khuyến
khích các tổ chức và cá nhân tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ
về đo đạc và bản đồ theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ.
6. Nghiêm cấm các
hoạt động đo đạc và bản đồ gây hại hoặc có nguy cơ gây hại cho quốc phòng, an
ninh và trật tự, an toàn xã hội của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Chương 2:
HOẠT ĐỘNG ĐO ĐẠC
VÀ BẢN ĐỒ
Điều 4. Hoạt động đo
đạc và bản đồ
1. Hoạt động đo đạc
và bản đồ bao gồm: đo đạc ở các thể loại; thành lập, xuất bản, phát hành các sản
phẩm bản đồ; lưu trữ, cấp phát, trao đổi, thu nhận, truyền dẫn, phổ cập các
thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ; nghiên cứu khoa học trái đất bằng phương
pháp đo đạc; nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đo đạc
và bản đồ; đào tạo nghề nghiệp đo đạc và bản đồ.
2. Hoạt động đo đạc
và bản đồ cơ bản là xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và thành lập các sản phẩm
đo đạc và bản đồ đáp ứng nhu cầu sử dụng chung cho các ngành và các địa phương
bao gồm:
a) Thiết lập hệ
quy chiếu quốc gia và hệ thống số liệu gốc quốc gia;
b) Thiết lập hệ thống
điểm đo đạc cơ sở quốc gia;
c) Nghiên cứu khoa
học trái đất bằng phương pháp đo đạc;
d) Xây dựng hệ thống
bản đồ địa hình quốc gia, hệ thống bản đồ nền, hệ thống bản đồ hành chính, hệ
thống bản đồ địa lý tổng hợp;
đ) Xây dựng hệ thống
không ảnh cơ bản;
e) Xây dựng cơ sở
dữ liệu địa lý quốc gia trên cơ sở hệ thống bản đồ địa hình quốc gia và hệ thống
bản đồ nền.
3. Hoạt động đo đạc
và bản đồ chuyên ngành là việc thành lập các sản phẩm đo đạc và bản đồ phục vụ
riêng cho từng ngành có nhu cầu hoặc từng địa phương bao gồm:
a) Thiết lập hệ thống
điểm đo đạc cơ sở chuyên dụng;
b) Xây dựng hệ thống
không ảnh chuyên dụng;
c) Xây dựng hệ thống
bản đồ địa hình phục vụ mục đích chuyên dụng, hệ thống bản đồ địa chính và các hệ
thống bản đồ chuyên đề;
d) Xây dựng hệ thống
thông tin địa lý chuyên dụng, hệ thống thông tin đất đai.
Điều 5. Giấy phép hoạt
động đo đạc và bản đồ
1. Tổ chức kinh tế,
cá nhân khi tiến hành hoạt động đo đạc và bản đồ phải có giấy phép hoạt động đo
đạc và bản đồ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định tại Điều 21 của
Nghị định này.
2. Tổ chức kinh tế,
cá nhân có nhu cầu hoạt động đo đạc và bản đồ trong phạm vi được phép và có đủ
điều kiện chuyên môn, kỹ thuật về đo đạc và bản đồ đều được cấp giấy phép hoạt
động đo đạc và bản đồ.
Điều 6. Thành lập,
xuất bản và phát hành sản phẩm bản đồ
1. Cơ quan nhà nước,
tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức kinh tế và cá nhân được phép
thành lập các thể loại sản phẩm bản đồ phù hợp với giấy phép hoạt động đo đạc
và bản đồ được cấp; được quyền phổ biến sản phẩm của mình trên các phương tiện
theo quy định tại Luật xuất bản; khi xuất bản bản đồ, ngoài việc nộp lưu chiểu
cho theo quy định, phải nộp 01 bản lưu chiểu cho cơ quan quản lý nhà nước về đo
đạc bản đồ. Sản phẩm bản đồ thuộc diện bảo mật chỉ được xuất bản và phát hành tại
cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ để phục vụ mục đích dân dụng và tại Bộ
Quốc phòng, Bộ Công an để phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
2. Việc thành lập
các loại sản phẩm bản đồ chuyên đề phải dựa vào các lớp thông tin nền lấy từ hệ
thống bản đồ nền, bản đồ địa hình quốc gia, bản đồ hành chính do cơ quan quản
lý nhà nước về đo đạc bản đồ thành lập, trong trường hợp cần sử dụng thông tin
nền khác phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ.
Điều 7. Trách nhiệm
bảo đảm chất lượng công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ thực hiện bằng ngân
sách nhà nước
1. Chủ đầu tư phải
chịu trách nhiệm toàn bộ về khối lượng và chất lượng các công trình, sản phẩm
đo đạc và bản đồ được giao thực hiện bằng ngân sách nhà nước; tổ chức, cá nhân
trực tiếp thực hiện công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ phải chịu trách nhiệm
về chất lượng phần công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ do mình thực hiện.
2. Cơ quan nhà nước
được giao nhiệm vụ cung cấp thông tin, tư liệu phục vụ các công trình, sản phẩm
đo đạc và bản đồ có trách nhiệm cung cấp đúng, đủ và kịp thời các thông tin, tư
liệu do mình đang quản lý.
Điều 8. Kiểm tra, thẩm
định chất lượng công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ thực hiện bằng ngân sách
nhà nước
Công trình, sản phẩm
đo đạc và bản đồ thực hiện bằng ngân sách nhà nước phải được kiểm tra, thẩm định
chất lượng theo quy định tại Điều 24 của Nghị định này, trách nhiệm thực hiện
được quy định như sau:
1. Cơ quan quản lý
nhà nước về đo đạc bản đồ có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định chất lượng công
trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ do mình thực hiện; các công trình, sản phẩm đo
đạc và bản đồ khác được Chính phủ giao.
2. Các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Nghị định
này có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định chất lượng công trình, sản phẩm đo đạc
và bản đồ chuyên ngành do mình thực hiện.
3. Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh) có trách nhiệm kiểm tra, thẩm định chất lượng công trình, sản phẩm đo đạc
và bản đồ địa chính, đo đạc và bản đồ chuyên dụng của địa phương mình.
4. Tổ chức sự nghiệp
đo đạc và bản đồ có chức năng thẩm định chất lượng công trình, sản phẩm đo đạc
và bản đồ có nhiệm vụ thẩm định chất lượng khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả thẩm định.
5. Tổ chức kinh tế
được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ có nội dung kiểm tra kỹ thuật và
thẩm định chất lượng thì được thực hiện kiểm tra kỹ thuật và thẩm định chất lượng
công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ theo đề nghị của chủ đầu tư.
Điều 9. Bảo vệ các
công trình xây dựng đo đạc
1. Công trình xây
dựng đo đạc là tài sản của nhà nước, Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm bảo
quản, giữ gìn và giáo dục mọi công dân ý thức bảo vệ các công trình này.
2. Cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ quy định cụ thể về việc quản
lý sử dụng và bảo vệ công trình xây dựng đo đạc.
3. Mọi tổ chức, cá
nhân không được tự tiện sử dụng công trình xây dựng đo đạc nếu không được sự chấp
thuận của cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ ở Trung ương hoặc cấp tỉnh
theo phân cấp, trong quá trình sử dụng phải giữ gìn bảo vệ dấu mốc đo đạc,
không làm hư hỏng, sử dụng xong phải khôi phục lại tình trạng như ban đầu.
4. Sau khi hoàn
thành việc xây dựng các dấu mốc đo đạc, các đơn vị thực hiện nhiệm vụ đo đạc phải
làm biên bản bàn giao dấu mốc kèm theo sơ đồ vị trí và tình trạng mốc tại thực
địa cho cán bộ địa chính xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) với
sự có mặt của chủ sử dụng đất; sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, chủ đầu tư phải
bàn giao toàn bộ số lượng các dấu mốc kèm theo bản ghi chú điểm cho cơ quan quản
lý nhà nước về đo đạc bản đồ theo phân cấp.
5. Chủ sử dụng đất
và chủ sở hữu công trình nơi có các dấu mốc đo đạc có trách nhiệm báo cáo cán bộ
địa chính cấp xã khi tiến hành xây dựng hoặc cải tạo công trình trong trường hợp
có ảnh hưởng đến dấu mốc đo đạc.
6. Sau khi nhận
bàn giao các dấu mốc đo đạc, cán bộ địa chính cấp xã có trách nhiệm:
a) Ghi vào sổ địa
chính ở phần ghi chú về dấu mốc đo đạc trên thửa đất;
b) Bảo vệ dấu mốc
đo đạc không bị xê dịch hoặc di chuyển, không bị phá huỷ hoặc hư hỏng;
c) Khi phát hiện
thấy các dấu mốc đo đạc bị xâm hại hoặc có khả năng bị xâm hại thì cán bộ địa
chính cấp xã phải báo cáo Sở Địa chính hoặc Sở Địa chính - Nhà đất (sau đây gọi
chung là Sở Địa chính) trong thời gian sớm nhất.
7. Sở Địa chính có
trách nhiệm:
a) Chỉ rõ cho chủ
sử dụng đất các dấu mốc đo đạc có trên thửa đất và ghi vào biên bản bàn giao
khi giao đất tại thực địa cho tổ chức, cá nhân;
b) Giải quyết hoặc
báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ theo phân cấp quản lý dấu mốc
đo đạc trong trường hợp công trình xây dựng trên thửa đất làm ảnh hưởng đến dấu
mốc đo đạc để quyết định huỷ bỏ, gia cố hoặc di dời;
c) Báo cáo hàng
năm bằng văn bản với cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ về số lượng dấu
mốc mới xây dựng trên phạm vi địa phương mình kèm theo bản thống kê số liệu, cấp
hạng và tình trạng sử dụng.
Điều 10. Lưu trữ,
cung cấp thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ
1. Cơ quan quản lý
nhà nước về đo đạc bản đồ có trách nhiệm:
a) Thống kê và
thông báo công khai hiện trạng thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ phục vụ mục
đích dân dụng trong cả nước theo định kỳ hàng năm;
b) Cập nhật, lưu
trữ và cung cấp thông tin, tư liệu về hệ quy chiếu quốc gia; hệ thống số liệu gốc
đo đạc quốc gia; hệ thống điểm đo đạc cơ sở quốc gia; hệ thống không ảnh cơ bản
và không ảnh phục vụ quản lý đất đai; hệ thống bản đồ địa hình quốc gia, bản đồ
nền, bản đồ địa lý tổng hợp, bản đồ hành chính, bản đồ địa chính, bản đồ sử dụng
đất; hệ thống cơ sở dữ liệu địa lý quốc gia và cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia.
2. Bộ Quốc phòng,
Bộ Công an có trách nhiệm cập nhật, lưu trữ và cung cấp thông tin, tư liệu về hệ
quy chiếu, hệ thống điểm đo đạc cơ sở, hệ thống không ảnh, hệ thống bản đồ địa
hình và bản đồ chuyên đề, hệ thống cơ sở dữ liệu địa lý phục vụ cho mục đích quốc
phòng, an ninh.
3. Các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Nghị định
này có trách nhiệm cập nhật, lưu trữ và cung cấp thông tin, tư liệu về hệ thống
điểm đo đạc cơ sở, hệ thống không ảnh, hệ thống bản đồ địa hình và bản đồ
chuyên đề, hệ thống cơ sở dữ liệu địa lý phục vụ riêng cho chuyên ngành của
mình.
4. Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh có trách nhiệm cập nhật, lưu trữ và cung cấp thông tin tư liệu về hệ
thống điểm đo đạc cơ sở; hệ thống bản đồ địa hình, bản đồ hành chính, bản đồ địa
chính, bản đồ chuyên đề; hệ thống thông tin địa lý và thông tin đất đai phục vụ
riêng cho mục đích chuyên dụng trong phạm vi địa phương mình.
Điều 11. Hoạt động đo đạc và bản đồ ở Việt Nam của tổ
chức, cá nhân nước ngoài
1. Tổ chức, cá
nhân nước ngoài trực tiếp hoặc hợp tác với các tổ chức trong nước thực hiện hoạt
động đo đạc và bản đồ ở Việt Nam phải có dự án đo đạc và bản đồ được cơ quan
nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và cấp giấy phép tiến hành đo đạc bản đồ.
2. Sau khi hoàn
thành thực hiện dự án đo đạc và bản đồ, chủ đầu tư dự án phải nộp 01 bản sao
thành quả cho cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ.
Điều 12. Trao đổi
quốc tế về thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ
1. Các loại thông
tin, tư liệu đo đạc và bản đồ, sản phẩm đo đạc và bản đồ thuộc phạm vi bí mật
nhà nước không được trao đổi với nước ngoài, trong trường hợp cần thiết phải được
phép của các cơ quan có thẩm quyền quyết định mức độ bí mật nhà nước được quy định
tại Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước.
2. Tổ chức và cá
nhân được trao đổi với nước ngoài các loại ấn phẩm bản đồ, thông tin địa lý đã
xuất bản.
3. Tổ chức và cá
nhân công bố, phổ biến ra nước ngoài thông tin tư liệu đo đạc và bản đồ, sản phẩm
đo đạc và bản đồ không xuất bản thực hiện theo quy định tại Nghị định số
72/2000/NĐ-CP ngày 05 tháng 12 năm 2000 của Chính phủ về công bố, phổ biến tác
phẩm ra nước ngoài và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ.
Điều 13. Xuất nhập
khẩu sản phẩm đo đạc và bản đồ
1. Các loại sản phẩm
đo đạc và bản đồ đã được xuất bản và không thuộc phạm vi bí mật nhà nước thì được
xuất khẩu.
2. Việc nhập khẩu
các loại sản phẩm đo đạc và bản đồ vào Việt Nam thực hiện theo quy định của Bộ
Văn hoá - Thông tin và cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ.
Điều 14. Quyền sở hữu
sản phẩm, thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ
1. Quyền sở hữu,
quyền tác giả đối với sản phẩm thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ thực hiện
theo quy định của Bộ luật Dân sự.
2. Tổ chức, cá
nhân thuộc mọi thành phần kinh tế có quyền được sử dụng sản phẩm đo đạc và bản
đồ, thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước vào sản
phẩm của mình theo quy định của pháp luật.
Chương 3:
TRIỂN KHAI NHIỆM
VỤ VỀ ĐO ĐẠC VÀ BẢN ĐỒ
Điều 15. Nhiệm vụ của
cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ
Cơ quan quản lý
nhà nước về đo đạc bản đồ có trách nhiệm:
1. Xây dựng hệ quy
chiếu quốc gia.
2. Xây dựng hệ thống
số liệu gốc đo đạc quốc gia.
3. Thành lập hệ thống
điểm đo đạc cơ sở quốc gia.
4. Thành lập hệ thống
không ảnh cơ bản và hệ thống không ảnh chuyên dụng phục vụ quản lý đất đai theo
định kỳ.
5.
Thành lập, hiện chỉnh, xuất bản và phát hành hệ thống bản đồ địa hình quốc gia
cho đất liền và vùng biển, hệ thống bản đồ nền, hệ thống bản đồ hành chính, hệ
thống bản đồ địa chính cơ sở, hệ thống bản đồ sử dụng đất, hệ thống bản đồ hành
chính thế giới và khu vực, hệ thống bản đồ địa lý tổng hợp, át-lát quốc gia.
6. Thành lập cơ sở
dữ liệu và hệ thống thông tin địa lý quốc gia, cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin
đất đai quốc gia.
7. Triển khai
nghiên cứu khoa học trái đất bằng phương pháp đo đạc.
8. Xây dựng và tổ
chức hoạt động của các cơ sở kiểm nghiệm, kiểm định, bảo dưỡng thiết bị đo đạc,
đảm bảo dẫn xuất chuẩn quốc gia và phù hợp với hệ thống kiểm định, hiệu chuẩn
phương tiện đo.
Điều 16. Nhiệm vụ của
Bộ Quốc phòng và Bộ Công an
Bộ Quốc phòng và Bộ
Công an có trách nhiệm:
1. Xây dựng hệ quy
chiếu phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
2. Xây dựng hệ thống
điểm toạ độ và độ cao cơ sở chuyên ngành phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
3. Xây dựng hệ thống
không ảnh chuyên ngành phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh.
4. Xây dựng hệ thống
bản đồ địa hình, bản đồ biển và các loại bản đồ chuyên đề khác phục vụ mục đích
quốc phòng, an ninh.
5. Triển khai công
tác đo đạc - bản đồ phục vụ các hoạt động của lực lượng vũ trang.
Điều 17. Nhiệm vụ của
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
1. Bộ Xây dựng có
nhiệm vụ tổ chức thực hiện công tác đo đạc và bản đồ, hệ thống thông tin địa lý
phục vụ quản lý và quy hoạch xây dựng đô thị - nông thôn, quan trắc biến dạng
các công trình, thành lập bản đồ các công trình ngầm dân dụng.
2. Bộ Giao thông vận
tải có nhiệm vụ tổ chức triển khai công tác đo đạc phục vụ thi công các công
trình xây dựng đường giao thông và các công trình kèm theo, thành lập hệ thống
thông tin địa lý quản lý đường giao thông, xây dựng hệ thống đo đạc và bản đồ đảm
bảo hàng hải.
3. Bộ Công nghiệp
có nhiệm vụ tổ chức triển khai công tác đo đạc và bản đồ phục vụ nghiên cứu địa
chất, tìm kiếm, thăm dò các mỏ khoáng sản, thành lập bản đồ và hệ thống thông
tin địa chất quốc gia, thành lập bản đồ kinh tế công nghiệp.
4. Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ tổ chức triển khai hoạt động đo đạc và bản
đồ phục vụ điều tra cơ bản, quản lý, dự báo, quy hoạch, khai thác, phát triển
tài nguyên kinh tế - xã hội nông, lâm nghiệp và nông thôn thuộc phạm vi quản lý
của mình.
5. Bộ Thủy sản có
nhiệm vụ tổ chức triển khai công tác đo đạc và bản đồ phục vụ điều tra, quản lý
nguồn lợi thuỷ sản; định vị ngư trường phục vụ đánh bắt cá xa bờ; quy hoạch
nuôi trồng thuỷ sản, hệ thống cảng cá, khu neo đậu và trú bão của tầu thuyền;
thành lập hệ thống thông tin địa lý quản lý chuyên ngành thủy sản.
6. Bộ Giáo dục và
Đào tạo có nhiệm vụ xây dựng hệ thống bản đồ giáo khoa.
7. Bộ Khoa học,
Công nghệ và Môi trường có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về
đo đạc bản đồ tổ chức dẫn xuất chuẩn đo lường, hệ thống thông tin địa lý phục vụ
giám sát và dự báo diễn biến tình trạng môi trường.
8. Ban Tổ chức -
Cán bộ Chính phủ có nhiệm vụ tổ chức triển khai công tác thành lập hệ thống
thông tin địa lý phục vụ quản lý địa giới hành chính các cấp.
9. Bộ Ngoại giao
có nhiệm vụ tổ chức triển khai công tác thành lập hệ thống thông tin địa lý phục
vụ quản lý biên giới, đàm phán và hoạch định biên giới quốc gia trên đất liền
và trên biển.
10. Tổng cục Khí
tượng Thủy văn có nhiệm vụ tổ chức triển khai công tác thành lập hệ thống bản đồ
khí hậu, thời tiết, thủy văn.
Điều 18. Nhiệm vụ của
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh có nhiệm vụ xây dựng hệ thống điểm đo đạc cơ sở chuyên dụng, thành lập hệ
thống bản đồ địa chính, thành lập các bản đồ chuyên đề phục vụ các mục đích
chuyên dụng, thành lập hệ thống thông tin đất đai và bất động sản của địa
phương mình.
Chương 4:
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ ĐO ĐẠC VÀ BẢN ĐỒ
Điều 19. Xây dựng
chiến lược và quy hoạch phát triển dài hạn về đo đạc và bản đồ
1. Cơ quan quản lý
nhà nước về đo đạc bản đồ có trách nhiệm xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ
quyết định chủ trương, chiến lược phát triển, kế hoạch, chương trình, mục tiêu,
dự án trọng điểm về đo đạc và bản đồ cơ bản, đo đạc và bản đồ chuyên ngành phục
vụ quản lý đất đai và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
2. Các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Nghị định
này và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm phê duyệt kế hoạch dài hạn, kế
hoạch hàng năm, dự án về đo đạc và bản đồ của ngành và địa phương mình, đảm bảo
không chồng chéo với kế hoạch, dự án của cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản
đồ và của các Bộ, ngành khác.
Điều 20. Quản lý kế
hoạch hàng năm về đo đạc và bản đồ
1. Cơ quan, tổ chức
được giao kế hoạch thực hiện các công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ bằng nguồn
vốn ngân sách nhà nước phải quản lý kế hoạch hàng năm trên cơ sở dự án được lập
theo các quy phạm kỹ thuật và định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ quan quản lý
nhà nước về đo đạc bản đồ ban hành.
2. Cơ quan quản lý
nhà nước về đo đạc bản đồ có trách nhiệm tham gia Hội đồng thẩm định các dự án
có hạng mục về đo đạc và bản đồ do các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng trước khi trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt, trừ các dự án có liên quan đến bí mật quốc phòng, an ninh.
3. Các dự án đo đạc
và bản đồ được đầu tư bằng nguồn vốn của các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp có vốn
đầu tư nước ngoài phải có ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ
hoặc Sở Địa chính theo phân cấp trước khi trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền
phê duyệt, trừ các dự án thuộc phạm vi quốc phòng, an ninh.
Điều 21. Ban hành hệ
thống tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật về đo đạc và bản đồ
1. Thủ tướng Chính
phủ ban hành quyết định về hệ quy chiếu quốc gia.
2. Cơ quan quản lý
nhà nước về đo đạc bản đồ ban hành:
a) Quy định về hệ thống số liệu gốc đo đạc quốc gia, hệ thống điểm đo đạc
cơ sở quốc gia, hệ thống không ảnh cơ bản, hệ thống bản đồ địa hình quốc gia, hệ
thống bản đồ nền, hệ thống bản đồ hành chính, hệ thống bản đồ địa lý tổng hợp;
b) Quy định
về hệ thống bản đồ địa chính và bản đồ sử dụng đất;
c)
Quy định về tiêu chuẩn, quy phạm, quy trình, định mức kinh tế - kỹ thuật đo đạc
và bản đồ;
d) Quy định về
tiêu chuẩn công nghệ, thiết bị đo đạc và bản đồ, tiêu chuẩn xây dựng các cơ sở
kiểm định, kiểm nghiệm các loại thiết bị đo đạc và bản đồ, phù hợp với hệ thống
tiêu chuẩn công nghệ quốc gia;
đ) Quy định thống
nhất về chuẩn dữ liệu, chuẩn công nghệ, chế độ đảm bảo an toàn và bảo mật dữ liệu,
biện pháp bảo vệ quyền sở hữu dữ liệu thông tin địa lý và thông tin đất đai.
3. Bộ Quốc phòng ban hành:
a) Quy định về hoạt động đo đạc
và bản đồ phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh;
b) Quy định cụ thể về tiêu chuẩn,
quy phạm, quy trình, định mức kinh tế - kỹ thuật đo đạc và bản đồ phục vụ mục
đích quốc phòng, an ninh trên cơ sở hệ thống tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật do
cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ ban hành.
4. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Nghị định này ban hành
quy định về tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật đo đạc và bản đồ chuyên ngành phù hợp
với hệ thống tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật của cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc
bản đồ.
5. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban
hành quy định hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật đo đạc và bản đồ
của cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ phù hợp với địa phương mình.
Điều 22.
Quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ
1. Cơ quan quản lý nhà nước về
đo đạc bản đồ có trách nhiệm:
a) Ban hành và hướng dẫn thực hiện
quy chế đăng ký hoạt động đo đạc và bản đồ;
b) Cấp giấy
phép hoạt động đo đạc và bản đồ cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện theo
quy chế;
c) Xét duyệt nội dung dữ liệu đo
đạc, không ảnh, bản đồ được thu, phát giữa mặt đất và các vệ tinh chuyên dụng
phục vụ các mục đích dân dụng trước khi cơ quan quản lý nhà nước về bưu điện cấp
phép lắp đặt và sử dụng;
d) Kiểm tra việc thực hiện quy
chế đăng ký hoạt động đo đạc và bản đồ.
2. Cục Hàng không dân dụng Việt
Nam có trách nhiệm cấp phép cho các máy bay dân dụng thực hiện các chuyến bay
phục vụ mục đích đo đạc và chụp không ảnh trên cơ sở được sự đồng ý của Bộ Quốc
phòng.
3. Bộ Quốc phòng có trách nhiệm:
a) Giám sát việc thực hiện các
chuyến bay phục vụ mục đích chụp không ảnh;
b) Quy định về trình tự, thủ tục,
cấp phép và giám sát việc thực hiện công tác đo đạc và bản đồ thuộc khu vực quốc
phòng, an ninh;
c) Xoá mục tiêu quân sự trên
không ảnh trước khi đưa vào sử dụng cho các mục đích dân dụng.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có
trách nhiệm:
a) Thẩm định khả năng hoạt động
đo đạc và bản đồ của các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động đo đạc và bản đồ ở
địa phương mình và đề nghị cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ cấp giấy
phép hoạt động đo đạc và bản đồ;
b) Kiểm tra định kỳ việc thực
quy chế đăng ký hoạt động đo đạc và bản đồ đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động
đo đạc và bản đồ trong phạm vi địa phương mình.
Điều 23.
Quản lý xuất bản và phát hành sản phẩm bản đồ
Cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc
bản đồ có trách nhiệm theo dõi việc xuất bản, phát hành bản đồ và đề nghị với
cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản đình chỉ phát hành, thu hồi các ấn phẩm bản
đồ có sai sót về việc thể hiện chủ quyền quốc gia, địa giới hành chính, địa
danh; ấn phẩm bản đồ có sai sót nghiêm trọng về kỹ thuật; ấn phẩm bản đồ có nội
dung thuộc phạm vi nghiêm cấm theo quy định của Luật xuất bản.
Điều 24.
Quản lý chất lượng công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ
1. Cơ quan quản lý nhà nước về
đo đạc bản đồ ban hành quy định chung về quản lý chất lượng công trình, sản phẩm
đo đạc và bản đồ; quy định cụ thể về quản lý chất lượng công trình, sản phẩm đo
đạc và bản đồ cơ bản, đo đạc và bản đồ phục vụ quản lý đất đai.
2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Nghị định này ban hành
quy định cụ thể về quản lý chất lượng công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ
chuyên ngành thuộc phạm vi nhiệm vụ của ngành mình.
Điều 25.
Quản lý công tác đo đạc và bản đồ về địa giới hành chính
và biên giới quốc gia
1. Cơ quan quản lý nhà nước về
đo đạc bản đồ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức - Cán bộ Chính phủ:
a) Quản lý việc đo đạc, thành lập
bản đồ phục vụ việc phân định, điều chỉnh và giải quyết tranh chấp địa giới
hành chính các cấp;
b) Thẩm định việc thể hiện đường
địa giới hành chính các cấp tỉnh, huyện, xã lên các loại bản đồ trên cơ sở bộ hồ
sơ địa giới hành chính thành lập theo Chỉ thị số 364/CT ngày 0 6 tháng 11 năm
1991 của Thủ tướng Chính phủ, trong trường hợp những đoạn địa giới hành chính
còn đang có tranh chấp thì việc thể hiện những đoạn đó lên bản đồ phải ghi rõ
"đoạn địa giới đang có tranh chấp".
2. Cơ quan quản lý nhà nước về
đo đạc bản đồ chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao:
a) Quản lý việc đo đạc, thành lập
bản đồ phục vụ việc đàm phán, hoạch định và phân giới đường biên giới quốc gia
trên đất liền và trên biển;
b) Thẩm định việc thể hiện đường
biên giới quốc gia nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam lên các thể loại bản
đồ theo hệ thống bản đồ phân giới cắm mốc kèm theo các Hiệp ước quốc tế về biên
giới, trong trường hợp đường biên giới chưa được phân giới cắm mốc theo các Hiệp
ước quốc tế thì tiến hành thẩm định việc thể hiện đường biên giới quốc gia theo
chủ trương của Nhà nước.
c) Việc in ấn phát hành các loại
bản đồ, tài liệu có liên quan đến đường biên giới quốc gia trên đất liền, các
vùng biển, hải đảo và thềm lục địa Việt Nam.
Điều 26.
Hệ thống địa danh trên bản đồ
Cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc
bản đồ ban hành danh mục địa danh thể hiện trên bản đồ để sử dụng thống nhất
trong cả nước theo nguyên tắc:
1. Địa danh các đơn vị hành
chính theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Địa danh các đối tượng địa lý
tự nhiên và xã hội chưa được sử dụng thống nhất thì quyết định trên cơ sở thống
nhất ý kiến với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
3. Địa danh quốc tế chưa được sử
dụng thống nhất thì quyết định trên cơ sở thống nhất ý kiến với Bộ Ngoại giao.
Điều 27.
Quản lý việc bảo mật thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ
1. Thông tin tư liệu đo đạc và bản
đồ thuộc phạm vi bí mật nhà nước bao gồm:
a) Loại tối mật: toạ độ các điểm
cơ sở quốc gia hạng II trở lên tạo thành mạng lưới quốc gia hoàn chỉnh kèm theo
các ghi chú điểm; các loại bản đồ quân sự; tài liệu điều tra, khảo sát về đường
biên giới quốc gia chưa được công bố;
b) Loại mật do Bộ trưởng Bộ Công
an quyết định theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Thủ trưởng cơ quan quản
lý nhà nước về đo đạc bản đồ.
2. Thủ trưởng cơ quan quản lý
nhà nước về đo đạc bản đồ có trách nhiệm:
a) Quyết định độ mật đối với từng
loại thông tin tư liệu đo đạc và bản đồ cụ thể phục vụ mục đích dân dụng thuộc
phạm vi bí mật nhà nước dựa trên danh mục bí mật nhà nước thuộc độ tối mật và mật
trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định;
b) Ban hành và tổ chức thực hiện
các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước đối với thông tin tư liệu đo đạc và bản
đồ phục vụ mục đích dân dụng;
c) Lập danh mục thay đổi độ mật,
giải bí mật nhà nước đối với thông tin tư liệu đo đạc và bản đồ phục vụ mục
đích dân dụng trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có
trách nhiệm:
a) Quyết định độ mật đối với từng
loại thông tin tư liệu đo đạc và bản đồ cụ thể phục vụ mục đích quốc phòng, an
ninh thuộc phạm vi bí mật nhà nước dựa trên danh mục bí mật nhà nước thuộc độ tối
mật và mật trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
quyết định;
b) Ban hành và tổ chức thực hiện
các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước đối với thông tin tư liệu đo đạc và bản
đồ phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh;
c) Lập danh mục thay đổi độ mật,
giải bí mật nhà nước đối với thông tin tư liệu đo đạc và bản đồ phục vụ mục
đích quốc phòng, an ninh trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
Điều 28.
Quản lý việc cung cấp thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ
1. Cơ quan quản lý nhà nước về
đo đạc bản đồ ban hành các quy định về phân cấp quản lý, khai thác sử dụng và
cung cấp thông tin, tư liệu đo đạc và bản đồ.
2. Thông tin, tư liệu đo đạc và
bản đồ đã xuất bản và không thuộc phạm vi bí mật Nhà nước thì được phát hành rộng
rãi.
3. Thông tin, tư liệu đo đạc và
bản đồ không xuất bản và không thuộc phạm vi bí mật nhà nước chỉ được cung cấp
khi có công văn đề nghị của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức có yêu cầu sử dụng.
4. Thông tin, tư liệu đo đạc và
bản đồ loại mật chỉ được cung cấp khi có công văn đề nghị của cấp vụ hoặc cấp
tương đương.
5. Thông tin, tư liệu đo đạc và
bản đồ loại tối mật chỉ được cung cấp khi có công văn đề nghị của Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh, Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối
cao, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, người đứng đầu các cơ quan của Quốc hội,
người đứng đầu các cơ quan của Trung ương Đảng, người đứng đầu tổ chức chính trị
- xã hội.
Điều 29.
Thanh tra đo đạc và bản đồ
1. Nhiệm vụ thanh tra đo đạc và
bản đồ:
a) Thanh tra của cơ quan quản lý
nhà nước về đo đạc bản đồ có nhiệm vụ tổ chức thanh tra đo đạc và bản đồ phục vụ
mục đích dân dụng trên phạm vi cả nước;
b) Thanh tra của Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Nghị định
này có nhiệm vụ thanh tra đo đạc và bản đồ thuộc phạm vi cơ quan mình thực hiện;
c) Thanh tra Sở Địa chính có nhiệm
vụ thanh tra đo đạc và bản đồ địa chính, đo đạc và bản đồ chuyên dụng do địa
phương mình thực hiện.
2. Nội dung thanh tra đo đạc và
bản đồ:
a) Thanh tra việc chấp hành các
văn bản pháp luật về đo đạc và bản đồ;
b) Thanh tra về đo đạc và bản đồ
theo yêu cầu của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước về đo đạc bản đồ, Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ quy định tại Điều
15 và Điều 16 của Nghị định này và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
c) Giúp Thủ trưởng cùng cấp xác
minh, kết luận nội dung khiếu nại, tố cáo; kiến nghị với Thủ trưởng cùng cấp biện
pháp giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.
3. Quyền của đoàn thanh tra hoặc
thanh tra viên khi tiến hành thanh tra về đo đạc và bản đồ:
a) Yêu cầu tổ chức, cá nhân có
liên quan cung cấp tài liệu cần thiết cho việc thanh tra;
b) Quyết định tạm thời đình chỉ
thi công công trình, sản phẩm đo đạc và bản đồ thực hiện bằng nguồn ngân sách
nhà nước không theo kế hoạch hoặc không theo đúng dự án đã được phê duyệt, gây
lãng phí ngân sách hoặc không bảo đảm chất lượng và chịu trách nhiệm trước pháp
luật về quyết định đó, đồng thời báo cáo ngay với cơ quan nhà nước có thẩm quyền
quyết định xử lý;
c) Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vi phạm về đo đạc và bản đồ
theo quy định của pháp luật.
Điều 30.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đo đạc và bản
đồ
1. Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu
nại, tố cáo đối với các hành vi vi phạm pháp luật về đo đạc và bản đồ.
2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
nhận được đơn khiếu nại, tố cáo có trách nhiệm giải quyết theo đúng trình tự thủ
tục quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Điều 31.
Xử lý vi phạm
1. Mọi tổ chức, cá nhân có hành
vi vi phạm pháp luật về đo đạc và bản đồ thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm
mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
2. Cán bộ, công chức nhà nước lợi
dụng chức vụ, quyền hạn có hành vi vi phạm pháp luật về đo đạc và bản đồ thì
tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm
hình sự.
Chương 5:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 32.
Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi
hành sau 15 ngày, kể từ ngày ký. Bãi bỏ Nghị định số 404-HĐBT ngày 14 tháng 11
năm 1990 của Hội đồng Bộ trưởng về giữ gìn bí mật tài liệu trắc địa - bản đồ và
những quy định trước đây của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đo đạc và bản đồ.
Điều 33.
Hướng dẫn thi hành
Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà
nước về đo đạc bản đồ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có
trách nhiệm hướng dẫn thi hành Nghị định này.
Điều 34.
Trách nhiệm thực hiện
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm thi hành Nghị định này.