CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 91/2020/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 8 năm 2020
|
NGHỊ ĐỊNH
CHỐNG TIN NHẮN RÁC, THƯ ĐIỆN TỬ RÁC, CUỘC GỌI RÁC
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày
29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin
ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật Viễn thông ngày 23
tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành
chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Luật Quảng cáo ngày 21
tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Luật An toàn thông tin mạng
ngày 19 tháng 11 năm 2015;
Căn cứ Luật An ninh mạng ngày 12
tháng 6 năm 2018;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Thông tin và Truyền thông;
Chính phủ ban hành Nghị định về chống
tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về chống tin nhắn rác, thư
điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn (SMS, MMS,
USSD), thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức,
cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện
tử rác, cuộc gọi rác.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có
liên quan tới hoạt động về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và
gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo tại Việt
Nam. Cụ thể như sau:
1. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ
Internet.
2. Tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng.
3. Doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ thư điện
tử.
4. Người quảng cáo bằng tin nhắn, thư điện tử và gọi
điện thoại (sau đây gọi là Người quảng cáo).
5. Người sử dụng tin nhắn, thư điện tử, gọi điện
thoại liên quan hoạt động quảng cáo (sau đây gọi là Người sử dụng).
6. Các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
Điều 3. Giải thích thuật ngữ
1. Tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi
điện thoại quảng cáo là tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại nhằm giới thiệu đến
công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ
không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân; tin
nhắn chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp viễn thông.
2. Tin nhắn chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp viễn
thông là tin nhắn do doanh nghiệp viễn thông gửi đến các khách hàng của mình
đang sử dụng dịch vụ viễn thông chỉ để thông báo về các hoạt động, tính năng tiện
ích của dịch vụ viễn thông đó.
3. Tin nhắn rác bao gồm các loại sau:
a) Tin nhắn quảng cáo mà không được sự đồng ý trước
của Người sử dụng hoặc tin nhắn quảng cáo vi phạm các quy định về gửi tin nhắn
quảng cáo tại Nghị định này;
b) Tin nhắn vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định
tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều 12 Luật
Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn thông
tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.
4. Thư điện tử rác bao gồm các loại sau:
a) Thư điện tử quảng cáo mà không được sự đồng ý
trước của Người sử dụng hoặc thư điện tử quảng cáo vi phạm các quy định về gửi
thư điện tử quảng cáo tại Nghị định này;
b) Thư điện tử vi phạm các nội dung bị cấm theo quy
định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều
12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn
thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.
5. Cuộc gọi rác bao gồm các loại sau:
a) Gọi điện thoại quảng cáo mà không được sự đồng ý
trước của Người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm các quy định về gọi
điện thoại quảng cáo tại Nghị định này;
b) Gọi điện thoại vi phạm các nội dung bị cấm theo
quy định tại Điều 9 Luật Giao dịch điện tử, Điều
12 Luật Công nghệ thông tin, Điều 12 Luật Viễn thông, Điều 8 Luật Quảng cáo, Điều 7 Luật An toàn
thông tin mạng, Điều 8 Luật An ninh mạng.
6. Danh sách đen địa chỉ IP/tên miền là danh sách
IP/dải IP hoặc tên miền bị đánh dấu là nguồn phát tán thư điện tử rác của những
tổ chức thống kê các máy chủ gửi thư điện tử rác do Bộ Thông tin và Truyền
thông quy định theo từng thời kỳ.
7. Người có quyền sử dụng địa chỉ điện tử là người
tạo ra hoặc được cấp địa chỉ điện tử đó.
8. Tiêu đề (header) thư điện tử là phần thông tin
được gắn kèm với phần nội dung thư điện tử bao gồm thông tin về nguồn gốc, đích
đến, tuyến đường đi, chủ đề và những thông tin khác về thư điện tử đó.
9. Chủ đề (subject) thư điện tử là một phần của
tiêu đề nhằm trích yếu nội dung thư điện tử.
Chương II
CHỐNG TIN NHẮN RÁC, THƯ
ĐIỆN TỬ RÁC, CUỘC GỌI RÁC
Mục 1. CÁC BIỆN PHÁP CHỐNG, NGĂN
CHẶN TIN NHẮN RÁC, THƯ ĐIỆN TỬ RÁC, CUỘC GỌI RÁC
Điều 4. Biện pháp chống, ngăn
chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác
1. Xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn
tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
2. Xây dựng Bộ tiêu chí nhận diện
tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
3. Theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về
nguồn phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
4. Tiếp nhận, xử lý phản ánh về tin nhắn rác, thư
điện tử rác, cuộc gọi rác.
5. Giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo
qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại.
6. Ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán tin
nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
7. Tăng cường phối hợp trong nước và quốc tế về chống,
ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
8. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống tin nhắn
rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Điều 5. Hệ thống tiếp nhận phản
ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác
1. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông
tin) xây dựng, vận hành Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác
(trên đầu số 5656), thư điện tử rác.
2. Khi thực hiện các chương trình quảng cáo, Người
quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản sao tin nhắn quảng cáo tới hệ thống
phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656) quy định tại khoản 1 Điều
này.
3. Người sử dụng dịch vụ viễn
thông, Internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới Hệ thống
tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác quy định tại khoản
1 Điều này.
Điều 6. Điều phối ngăn chặn, xử
lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác
1. Thông tin, dữ liệu từ Hệ thống tiếp nhận phản
ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và các nguồn thông tin, dữ liệu
khác được sử dụng để điều phối xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác,
cuộc gọi rác.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông
tin) là cơ quan điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc
gọi rác.
3. Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn
thông, Internet, thư điện tử và Người quảng cáo có trách nhiệm tuân thủ các yêu
cầu điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của
Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).
Điều 7. Danh sách không quảng
cáo
1. Danh sách không quảng cáo (DoNotCall) là tập hợp
số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp
nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo
nào.
2. Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có
quyền đăng ký vào hoặc rút ra khỏi Danh sách không quảng cáo đối với số điện
thoại thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình.
3. Người quảng cáo, Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn
đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong
Danh sách không quảng cáo.
4. Bộ Thông tin và Truyền thông
(Cục An toàn thông tin) tổ chức xây dựng và duy trì, vận hành hệ thống quản lý
Danh sách không quảng cáo, hướng dẫn người sử dụng cách đăng ký vào hoặc hủy
đăng ký ra khỏi Danh sách không quảng cáo và công khai, cho phép tra cứu Danh
sách không quảng cáo trên Cổng/Trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền
thông (Cục An toàn thông tin).
Điều 8. Danh sách đen địa chỉ
IP phát tán thư điện tử rác
1. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông
tin) tổ chức, xây dựng, định kỳ cập nhật và công khai trên Cổng/Trang thông tin
điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) Danh sách đen
địa chỉ IP/tên miền phát tán thư điện tử rác.
2. Tổ chức, Doanh nghiệp, cá nhân sử dụng Danh sách
đen địa chỉ IP/tên miền để ngăn chặn phát tán thư điện tử rác.
Mục 2. TRÁCH NHIỆM CỦA TỔ CHỨC,
DOANH NGHIỆP, NGƯỜI SỬ DỤNG
Điều 9. Trách nhiệm của doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn
thông dùng riêng
1. Hướng dẫn Người sử dụng dịch vụ về cách thức chống
tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
2. Hướng dẫn, cung cấp cho Người sử dụng các công cụ,
ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép Người sử dụng chủ động
ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.
3. Thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin
nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo quy định tại
khoản 1 Điều 7 Nghị định này.
4. Ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để
phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan
nhà nước có thẩm quyền.
5. Chủ động đặt ngưỡng tần suất và điều chỉnh tần
suất để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn rác và đạt được hiệu quả
chặn tin nhắn rác tùy theo tính chất, phạm vi và thời điểm chặn tin nhắn rác.
6. Xây dựng, vận hành hệ thống kỹ thuật để chống,
ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác áp dụng công nghệ trí tuệ
nhân tạo, dữ liệu lớn và các giải pháp công nghệ tiên tiến.
7. Cung cấp, cập nhật và chia sẻ các mẫu tin nhắn
rác dùng chung cho Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) và các
doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khác.
8. Xây dựng, kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên
định danh của mình tới Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia; ngăn chặn người
quảng cáo gửi tin nhắn sử dụng tên định danh không do Bộ Thông tin và Truyền
thông (Cục An toàn thông tin) cấp.
9. Lưu trữ thông tin đăng ký quảng cáo, thông tin
yêu cầu từ chối, thông tin xác nhận từ chối của Người sử dụng trong trường hợp
Người sử dụng thực hiện các hành động đăng ký, từ chối, xác nhận từ chối quảng
cáo bằng hình thức tin nhắn qua hệ thống của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn
thông trong thời gian tối thiểu là 01 năm.
10. Xây dựng, cập nhật, cung cấp và chia sẻ Danh
sách đen địa chỉ IP/tên miền phát tán thư điện tử rác dùng chung cho Bộ Thông
tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
viễn thông, Internet khác.
11. Căn cứ vào bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác,
cuộc gọi rác để thực hiện các biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi
rác.
12. Chặn lọc các địa chỉ IP/tên miền phát tán hoặc
bị lạm dụng phát tán thư điện tử rác thuộc quyền quản lý của mình.
13. Phối hợp với Người quảng cáo, các Doanh nghiệp
cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet trong nước và quốc tế để ngăn chặn tin nhắn
rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
14. Thực hiện các biện pháp
đánh giá tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên mạng viễn thông của mình và
báo cáo, thống kê định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục
An toàn thông tin).
15. Không được thu cước tin nhắn khi:
a) Người sử dụng nhắn tin từ chối nhận quảng cáo;
b) Các tin nhắn quảng cáo lỗi;
c) Tin nhắn có nội dung, giá cước không chính xác
mà người quảng cáo đã công bố.
16. Báo cáo, thống kê định kỳ theo quy định của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 10. Trách nhiệm của Doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử
1. Hướng dẫn Người sử dụng về cách thức chống thư
điện tử rác.
2. Hướng dẫn, cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép
Người sử dụng tự chủ động ngăn chặn thư điện tử rác và phản ánh về thư điện tử
rác.
3. Có biện pháp chặn, lọc, cập nhật danh sách các
nguồn phát tán thư điện tử rác và có giải pháp để tránh mất mát và ngăn chặn nhầm
thư điện tử của Người sử dụng.
4. Giám sát, kiểm soát, rà quét hệ thống máy chủ
thư điện tử của mình để đảm bảo không trở thành nguồn phát tán thư điện tử rác.
5. Căn cứ vào bộ tiêu chí nhận diện thư điện tử rác
để thực hiện các biện pháp chống, ngăn chặn thư điện tử rác.
6. Lưu lại phần tiêu đề thư điện tử trong thời gian
tối thiểu là 180 ngày để phục vụ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về thư điện
tử quảng cáo.
7. Báo cáo, thống kê định kỳ theo quy định của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền.
Điều 11. Trách nhiệm của Người
quảng cáo
1. Phải kiểm tra Danh sách không quảng cáo quy định
tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này để tránh việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo,
tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại trong danh
sách này.
2. Chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử
quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến Người sử dụng khi được Người sử dụng đồng
ý trước về việc nhận quảng cáo qua một trong các cách sau:
a) Đồng ý nhận tin nhắn quảng
cáo sau khi Người quảng cáo gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất;
b) Khai báo và xác nhận vào mẫu đăng ký trên giấy
in, Cổng/Trang thông tin điện tử, các ứng dụng trực tuyến, mạng xã hội của Người
quảng cáo;
c) Gọi điện thoại hoặc nhắn tin đến tổng đài thoại
của Người quảng cáo để đăng ký;
d) Sử dụng phần mềm hỗ trợ đăng ký nhận quảng cáo.
3. Cung cấp cho Người sử dụng công cụ tra cứu hoặc
lưu trữ các thỏa thuận về việc đăng ký, từ chối nhận tin nhắn quảng cáo, thư điện
tử quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo trên Cổng/Trang thông tin điện tử, mạng xã hội
của mình để phục vụ việc thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
4. Chịu trách nhiệm và phải có biện pháp kiểm tra
việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của Người sử dụng khi gửi tin nhắn quảng
cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo.
5. Có giải pháp hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho
Người sử dụng trong việc từ chối nhận tin nhắn quảng cáo theo Điều 16, thư điện
tử quảng cáo theo Điều 20 Nghị định này.
6. Phối hợp với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn
thông, Internet, thư điện tử và các cơ quan tổ chức khác có liên quan trong việc
quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại.
7. Lưu trữ thông tin đăng ký nhận quảng cáo, thông
tin yêu cầu từ chối và thông tin xác nhận từ chối của người sử dụng để phục vụ
thanh tra, kiểm tra, giám sát trong thời gian tối thiểu là 01 năm.
Điều 12. Quyền và nghĩa vụ của
người sử dụng
1. Chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện
tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử
rác, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) hoặc
của tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử.
2. Được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo.
3. Phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, Người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm
quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Chương III
QUẢNG CÁO QUA TIN NHẮN,
THƯ ĐIỆN TỬ, GỌI ĐIỆN THOẠI
Mục 1. QUY ĐỊNH QUẢNG CÁO QUA
VIỆC GỬI TIN NHẮN, THƯ ĐIỆN TỬ, GỌI ĐIỆN THOẠI
Điều 13. Nguyên tắc gửi tin nhắn
quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo
1. Không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện
thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo quy định
tại khoản 1 Điều 7 Nghị định này hoặc Người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo
trước đó.
2. Đối với quảng cáo qua tin
nhắn và đối với số điện thoại ngoài Danh sách không quảng cáo, Người quảng cáo
chỉ được phép gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên và duy nhất. Bộ Thông tin
và Truyền thông quy định chi tiết việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo.
3. Trường hợp Người sử dụng từ chối nhận quảng cáo
hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, Người quảng
cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng
cáo nào đến số điện thoại đó.
4. Phải chấm dứt việc gửi đến Người sử dụng nhận
các tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo hoặc thực hiện gọi điện thoại quảng
cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của Người sử dụng.
5. Mỗi Người quảng cáo không được phép gửi quá 03
tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 03 thư điện tử quảng cáo tới một địa
chỉ thư điện tử, 01 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong
vòng 24 giờ trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.
6. Chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ
07 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi
ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với Người sử dụng.
7. Nội dung quảng cáo phải phù hợp với quy định của
pháp luật về quảng cáo.
8. Chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại
quảng cáo khi đã được cấp tên định danh và không được phép sử dụng số điện thoại
để gửi tin nhắn quảng cáo hoặc gọi điện thoại quảng cáo.
Điều 14. Yêu cầu đối với tin
nhắn quảng cáo
1. Tin nhắn quảng cáo phải được gắn nhãn theo quy định
tại Điều 15 Nghị định này.
2. Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có
thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước.
3. Có chức năng từ chối theo quy định tại Điều 16
Nghị định này.
Điều 15. Yêu cầu về gắn nhãn
tin nhắn quảng cáo
1. Mọi tin nhắn quảng cáo đều phải gắn nhãn.
2. Nhãn được đặt ở vị trí đầu tiên trong phần nội
dung tin nhắn.
3. Nhãn có dạng [QC] hoặc [AD].
Điều 16. Yêu cầu về chức năng
từ chối nhận tin nhắn quảng cáo
1. Phần thông tin cho phép Người sử dụng từ chối nhận
tin nhắn quảng cáo phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Đặt ở cuối tin nhắn quảng cáo và được thể hiện một
cách rõ ràng;
b) Phải có phần hướng dẫn Người sử dụng từ chối nhận
tin nhắn quảng cáo mà người sử dụng đã đăng ký trước đó;
c) Trong trường hợp cần thiết, người quảng cáo bằng
tin nhắn có thể cung cấp khả năng từ chối bổ sung như từ chối một sản phẩm hoặc
từ chối một nhóm sản phẩm;
d) Có hướng dẫn rõ ràng về từ chối theo quy định tại
các điểm b và điểm c khoản 1 và các hình thức từ chối theo quy định tại khoản 2
Điều này.
2. Hình thức từ chối nhận tin nhắn quảng cáo phải
bao gồm:
a) Từ chối bằng tin nhắn;
b) Từ chối qua gọi điện thoại.
3. Ngay khi nhận được yêu cầu từ chối, Người quảng
cáo phải gửi ngay thông tin xác nhận đã nhận được yêu cầu từ chối và phải chấm
dứt việc gửi loại tin nhắn quảng cáo đã bị từ chối đến Người sử dụng.
4. Thông tin xác nhận đảm bảo các yêu cầu:
a) Thông báo đã nhận được yêu cầu từ chối, thời
gian nhận yêu cầu từ chối và thời điểm ngừng gửi tin nhắn quảng cáo;
b) Chỉ được gửi thành công một lần và không chứa
thông tin quảng cáo.
Điều 17. Yêu cầu đối với thư
điện tử quảng cáo
1. Chủ đề phải phù hợp với nội dung và nội dung quảng
cáo phải tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật về quảng cáo.
2. Thư điện tử quảng cáo phải được gắn nhãn theo
quy định tại Điều 18 Nghị định này.
3. Có thông tin về Người quảng cáo theo quy định tại
Điều 19 Nghị định này.
4. Trong trường hợp quảng cáo cho các dịch vụ có
thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về giá cước.
5. Có chức năng từ chối theo quy định tại Điều 20
Nghị định này.
Điều 18. Yêu cầu gắn nhãn thư
điện tử quảng cáo
1. Mọi thư điện tử quảng cáo đều phải gắn nhãn.
2. Nhãn được đặt ở vị trí đầu tiên trong phần chủ đề.
3. Nhãn có dạng [QC] hoặc [AD].
Điều 19. Yêu cầu về thông tin
của người quảng cáo bằng thư điện tử
1. Thông tin về Người quảng cáo bao gồm tên, số điện
thoại, địa chỉ thư điện tử, địa chỉ địa lý, địa chỉ Cổng/Trang thông tin điện tử,
mạng xã hội (nếu có).
2. Thông tin về Người quảng cáo bằng thư điện tử phải
được thể hiện một cách rõ ràng và đặt liền trước phần lựa chọn cho phép Người sử
dụng từ chối nhận thư điện tử quảng cáo.
Điều 20. Yêu cầu về chức năng
từ chối nhận thư điện tử quảng cáo
1. Phần thông tin cho phép Người sử dụng từ chối nhận
thư điện tử quảng cáo phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Đặt ở cuối thư điện tử quảng cáo và được thể hiện
một cách rõ ràng;
b) Phải có phần khẳng định Người sử dụng có quyền từ
chối tất cả sản phẩm từ người quảng cáo;
c) Trong trường hợp cần thiết, Người quảng cáo bằng
thư điện tử phải cung cấp khả năng từ chối bổ sung như từ chối một sản phẩm hoặc
từ chối một nhóm sản phẩm;
d) Có hướng dẫn rõ ràng về các từ chối theo các điểm
b, điểm c khoản 1 và các hình thức từ chối theo quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Hình thức từ chối nhận thư điện tử quảng cáo phải
bao gồm:
a) Từ chối qua Cổng/Trang thông tin điện tử, mạng
xã hội;
b) Từ chối bằng thư điện tử;
c) Từ chối qua điện thoại.
3. Ngay khi nhận được yêu cầu từ chối, Người quảng
cáo phải gửi ngay thông tin xác nhận đã nhận được yêu cầu từ chối và phải chấm
dứt việc gửi thư điện tử quảng cáo đã bị từ chối đến Người sử dụng.
4. Thông tin xác nhận đảm bảo các yêu cầu:
a) Có phần khẳng định đã nhận được yêu cầu từ chối,
thời gian nhận yêu cầu từ chối và thời điểm ngừng gửi thu điện tử quảng cáo;
b) Chỉ được gửi thành công một lần và không chứa
thông tin quảng cáo.
Điều 21. Yêu cầu đối với cuộc
gọi điện thoại quảng cáo
1. Mọi cuộc gọi điện thoại quảng cáo đều phải có đầy
đủ thông tin về người thực hiện cuộc gọi điện thoại quảng cáo (gồm tên, địa chỉ)
và được giới thiệu đầu tiên trước khi cung cấp nội dung quảng cáo. Trong trường
hợp quảng cáo cho các dịch vụ có thu cước thì phải cung cấp đầy đủ thông tin về
giá cước.
2. Trường hợp Người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi
điện thoại quảng cáo, Người quảng cáo phải chấm dứt ngay việc tiếp tục gọi điện
thoại quảng cáo đến Người sử dụng đó.
Mục 2. HỆ THỐNG QUẢN LÝ TÊN ĐỊNH
DANH
Điều 22. Hệ thống quản lý tên
định danh quốc gia
1. Là hệ thống có chức năng quản lý, lưu trữ tên định
danh trên phạm vi toàn quốc.
2. Mọi tổ chức, cá nhân có thể thực hiện tra cứu
thông tin về tên định danh trên Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia, dưới
hình thức trực tuyến tại địa chỉ tendinhdanh.ais.gov.vn.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông
tin) xây dựng, vận hành Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia.
Điều 23. Quy định về việc sử dụng
tên định danh
1. Tên định danh (brandname)
người gửi dùng trong hoạt động quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại (sau đây
gọi tắt là tên định danh) bao gồm không quá 11 ký tự viết liền nhau sử dụng chữ
cái Latin, chữ số (từ 0 đến 9) hoặc các ký tự (-), (_), (.), khoảng trắng;
không phân biệt chữ hoa, chữ thường; không là một tập hợp chỉ gồm các chữ số và
được sử dụng để hiển thị hoặc xác định thông tin về nguồn gửi.
2. Mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử
dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin
nhắn, gọi điện thoại.
3. Tên định danh được cấp cho tổ chức, cá nhân là
duy nhất trong Hệ thống tên định danh quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông
(Cục An toàn thông tin) cấp và có thời hạn sử dụng là 03 năm kể từ ngày được cấp.
4. Việc đăng ký và sử dụng tên định danh được thực
hiện theo các nguyên tắc sau: Bình đẳng, không phân biệt đối xử; đăng ký trước
được quyền sử dụng trước; tránh gây sự hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm,
đa nghĩa hoặc không dùng dấu trong tiếng Việt.
5. Tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng tên định danh
phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích sử dụng, tính chính xác của
thông tin đăng ký và tính xác thực của các tài liệu, thông tin trong hồ sơ đăng
ký.
6. Tổ chức, cá nhân không được sử dụng các tên định
danh không phải do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp hoặc
đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp cho tổ chức,
cá nhân khác, trừ trường hợp được tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng tên định
danh cho phép, không được xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá
nhân đã đăng ký tên định danh.
7. Tổ chức, cá nhân không được sử dụng tên định
danh sau khi bị thu hồi.
8. Tổ chức, cá nhân được cấp tên định danh phải nộp
lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và nộp chi phí duy trì hoạt động
tên định danh theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Điều 24. Hồ sơ đăng ký cấp tên
định danh
Hồ sơ đăng ký cấp tên định danh bao gồm:
1. Đối với tổ chức
a) Bản sao có chứng thực Quyết định thành lập của tổ
chức hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong trường hợp tổ chức, doanh
nghiệp đăng ký nhiều tên định danh cùng một lần thì chỉ cung cấp 01 giấy chứng
nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc 01 quyết định thành lập của tổ chức được chứng
thực;
b) Bản khai đăng ký tên định danh theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
c) Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu
trí tuệ, đăng ký thương hiệu (nếu có).
2. Đối với cá nhân
a) Bản sao có chứng thực chứng minh nhân dân hoặc
căn cước công dân hoặc hộ chiếu;
b) Bản khai đăng ký tên định danh theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
c) Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu
trí tuệ, đăng ký thương hiệu (nếu có).
Điều 25. Phương thức nộp hồ sơ
đăng ký cấp tên định danh
Việc nộp hồ sơ đăng ký cấp tên định danh được thực
hiện thông qua một trong các phương thức sau:
1. Nộp hồ sơ giấy thông qua dịch vụ bưu chính về Bộ
Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).
2. Nộp hồ sơ trực tuyến tại Hệ thống quản lý tên định
danh quốc gia tại địa chỉ tendinhdanh.ais.gov.vn.
Điều 26. Cấp Giấy chứng nhận
tên định danh
1. Ngay sau khi nhận được hồ sơ, Bộ Thông tin và
Truyền thông (Cục An toàn thông tin) có trách nhiệm xác nhận việc đã nhận hồ sơ
bằng cách gửi thư điện tử hoặc tin nhắn thông báo đến tổ chức, cá nhân nộp hồ
sơ đăng ký, trong nội dung thông báo ghi cụ thể ngày, giờ đã nhận hồ sơ.
2. Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ khi nhận
được hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xem xét tính hợp
lệ của hồ sơ và quyết định một trong các trường hợp sau:
a) Cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân và thông
báo cho tổ chức, cá nhân biết thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn. Sau khi tổ
chức, cá nhân nộp lệ phí theo quy định, Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An
toàn thông tin) có trách nhiệm gửi giấy chứng nhận tên định danh quy định theo Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này
thông qua thư điện tử;
b) Không cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân đối
với trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc cần làm rõ, tổ chức, cá nhân bổ sung, giải
hình, hoàn thiện hồ sơ và nộp lại hồ sơ theo quy định tại Điều 25 Nghị định này
và thông báo lý do cho tổ chức, cá nhân thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn.
Điều 27. Cấp lại Giấy chứng nhận
tên định danh
1. Trong trường hợp Giấy chứng nhận tên định danh
có sự thay đổi một trong những thông tin liên quan tới tên định danh đã được cấp
hoặc bị mất, tổ chức, cá nhân thực hiện gửi bản khai tên định danh với các
thông tin cập nhật theo Mẫu số 01 Phụ lục ban
hành kèm theo Nghị định này đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông
tin) theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông
tin) cấp lại Giấy chứng nhận tên định danh theo quy định tại Điều 26 Nghị định
này với thời hạn giữ nguyên như giấy chứng nhận tên định danh đã được cấp trước
đây.
Điều 28. Gia hạn Giấy chứng nhận
tên định danh
1. Gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh là việc cấp
Giấy chứng nhận tên định danh cho tổ chức, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận
tên định danh với thời hạn mới.
2. Trước thời điểm hết hạn ít nhất 15 ngày, tổ chức,
cá nhân có trách nhiệm gửi Bản khai tên định danh với các thông tin cập nhật
theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định
này và các tài liệu có liên quan đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn
thông tin) theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.
3. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông
tin) gia hạn Giấy chứng nhận tên định danh theo quy định tại Điều 26 Nghị định
này, tên định danh được gia hạn nhiều lần, thời gian cho 01 lần gia hạn tên định
danh là 03 năm.
Điều 29. Thu hồi tên định danh
1. Việc thu hồi tên định danh thực hiện trong các
trường hợp sau:
a) Sử dụng tên định danh để gửi tin nhắn rác hoặc
thực hiện cuộc gọi rác hoặc cung cấp các dịch vụ vi phạm các quy định của pháp
luật theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Chậm nộp chi phí duy trì hoạt động tên định danh
quá thời gian 30 ngày;
c) Tên định danh hết hạn sử dụng và chưa được cấp
gia hạn;
d) Theo đề nghị của tổ chức, cá nhân sử dụng tên định
danh;
đ) Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông
tin) thông báo việc thu hồi tên định danh và gửi cho tổ chức, cá nhân thông qua
thư điện tử hoặc tin nhắn và công bố công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử
www.ais.gov.vn.
Mục 3. QUY ĐỊNH VỀ CHẾ ĐỘ BÁO
CÁO
Điều 30. Chế độ báo cáo
1. Tổ chức, cá nhân được cấp tên định danh có hách
nhiệm báo cáo hàng năm theo Mẫu số 04 Phụ lục ban
hành kèm theo Nghị định này hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền
thông (Cục An toàn thông tin).
2. Doanh nghiệp viễn thông được cấp tên định danh
có trách nhiệm báo cáo hàng năm theo Mẫu số 05 Phụ
lục ban hành kèm theo Nghị định này hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ Thông tin
và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).
3. Doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ tin nhắn
có trách nhiệm báo cáo hàng năm theo Mẫu số 06 Phụ
lục ban hành kèm theo Nghị định này hoặc đột xuất theo yêu cầu của Bộ Thông tin
và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).
Điều 31. Thời gian, hình thức
báo cáo
1. Thời gian báo cáo: Báo cáo định kỳ hàng năm thực
hiện trước ngày 31 tháng 12 của năm báo cáo, thời gian chốt số liệu tính từ
ngày 15 tháng 12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14 tháng 12 của kỳ báo cáo.
2. Báo cáo (thông tin chi tiết về cách thức báo cáo
được đăng tải trên Cổng/Trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền
thông (Cục An toàn thông tin)) theo hình thức gửi bản mềm có xác thực gửi về
hòm thư điện tử baocaospam@ais.gov.vn và cập nhật vào Hệ thống quản lý tên định
danh quốc gia.
Chương IV
XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH
CHÍNH
Điều 32. Bổ sung điểm c, d, đ
khoản 2; điểm p, q, r, s khoản 4; điểm e, g khoản 6, khoản 7a, điểm c
khoản 10 Điều 94 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô
tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử
“Điều 94. Vi phạm quy định liên quan tới thư điện tử,
tin nhắn, gọi điện thoại cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng
đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
c) Gọi điện thoại quảng cáo đến
người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý một cách rõ ràng;
d) Gọi điện thoại quảng cáo đến
người sử dụng đã từ chối nhận cuộc gọi quảng cáo;
đ) Gửi tin nhắn đăng ký quảng
cáo khi người sử dụng đã từ chối hoặc không trả lời nhận tin nhắn đăng ký quảng
cáo.
4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng
đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
p) Thực hiện quá 01 cuộc gọi
quảng cáo tới 01 số điện thoại trong vòng 24 giờ mà không có thỏa thuận khác với
người sử dụng;
q) Gọi điện thoại quảng cáo
ngoài khoảng thời gian từ 08 giờ đến 17 giờ mỗi ngày mà không có thỏa thuận
khác với người sử dụng;
r) Không có biện pháp kiểm
tra việc đã đồng ý trước một cách rõ ràng của người sử dụng khi gửi tin nhắn quảng
cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo;
s) Không cung cấp cho người sử
dụng công cụ tra cứu hoặc lưu trữ các thỏa thuận về việc đăng ký, từ chối cuộc
gọi quảng cáo, tin nhắn đăng ký quảng cáo trên Cổng/Trang thông tin điện tử, mạng
xã hội của mình để phục vụ việc thanh, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố
cáo.
6. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng
đến 80.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
e) Gửi tin nhắn đăng ký quảng
cáo không đúng quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông;
g) Gửi bất kỳ tin nhắn đăng
ký quảng cáo nào đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo.
7a. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng
đến 100.000.000 đồng đối với hành vi gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng
cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo.
10. Biện pháp khắc phục hậu
quả:
c) Buộc thu hồi số điện thoại
do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.”.
Điều 33. Bổ sung điểm c, d, đ,
e khoản 1; điểm e khoản 2; điểm l, m, n, o, khoản
3, khoản 3a, khoản 3b, khoản 4a Điều 95 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy
định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô
tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử
“Điều 95. Vi phạm quy định về cung cấp dịch vụ thư
điện tử, tin nhắn, gọi điện thoại quảng cáo, dịch vụ nội dung qua tin nhắn
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng
đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
c) Không cung cấp công cụ, ứng
dụng cho phép người sử dụng tự chủ động ngăn chặn thư điện tử rác và phản ánh về
thư điện tử rác;
d) Không có biện pháp chặn, lọc,
cập nhật danh sách các nguồn phát tán thư điện tử rác hoặc không có giải pháp để
tránh mất mát và ngăn chặn nhầm thư điện tử của người sử dụng;
đ) Không giám sát, kiểm
soát, rà quét hệ thống máy chủ thư điện tử của mình để đảm bảo không trở thành
nguồn phát tán thư điện tử rác;
e) Không báo cáo, thống kê định
kỳ theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng
đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
e) Không xây dựng, cập nhật,
cung cấp và chia sẻ danh sách đen địa chỉ IP/tên miền phát tán thư điện tử rác
dùng chung cho Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) và các
doanh nghiệp viễn thông, Internet khác.
3. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng
đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
l) Không cung cấp cho người sử
dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép
người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác;
m) Không cung cấp, cập nhật
và chia sẻ các mẫu tin nhắn rác dùng chung cho Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục
An toàn thông tin) và các doanh nghiệp viễn thông khác;
n) Không chặn lọc các địa chỉ
IP/tên miền phát tán hoặc bị lạm dụng phát tán thư điện tử rác thuộc quyền quản
lý của mình;
o) Không thực hiện các biện
pháp đánh giá tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác trên mạng viễn thông của
mình.
3a. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng
đến 70.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng các tên định danh không phải do Bộ
Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp hoặc đã được Bộ Thông tin
Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp cho tổ chức, cá nhân khác mà không được
tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng tên định danh đó cho phép hoặc sử dụng tên định
sau khi bị thu hồi.
3b. Phạt tiền từ 70.000.000 đồng
đến 100.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng tên định danh để gửi tin nhắn rác
hoặc cung cấp các dịch vụ vi phạm các quy định của pháp luật theo kết luận của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
4a. Phạt tiền từ 140.000.000
đồng đến 170.000.000 đồng đối với các hành vi:
a) Không thực hiện các biện
pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng
cáo;
b) Không ngăn chặn, thu hồi địa
chỉ điện tử được dùng để phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác
theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
c) Không xây dựng, vận hành
hệ thống kỹ thuật để phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc
gọi rác;
d) Không xây dựng, kết nối hệ
thống kỹ thuật quản lý tên định danh của mình tới Hệ thống quản lý tên định
danh quốc gia;
đ) Không thực hiện các nhiệm
vụ điều phối ngăn chặn, xử lý thư điện tử rác, cuộc gọi rác và các biện pháp
nghiệp vụ khác theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông
tin).”.
Điều 34. Bổ sung điểm e, g
khoản 2 Điều 120 của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện,
công nghệ thông tin và giao dịch điện tử
“Điều 120. Phân định thẩm quyền xử phạt
2. Công an nhân dân:
e) Giám đốc Công an cấp tỉnh có quyền xử phạt vi phạm
hành chính quy định tại khoản 7a, Điều 32 Nghị định này;
g) Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội
phạm sử dụng công nghệ cao, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự
xã hội, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn
lậu, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cục trưởng Cục
Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ,
Cục trưởng Cục An ninh kinh tế có quyền xử phạt vi phạm hành chính quy định tại
khoản 7a, Điều 32 Nghị định này.”.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 35. Hiệu lực thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01
tháng 10 năm 2020.
2. Nghị định này thay thế Nghị định số
90/2008/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về chống thư rác, Nghị định
số 77/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về chống thư rác.
Điều 36. Quy định chuyển tiếp
Trong vòng 90 ngày kể từ ngày Nghị định có hiệu lực,
các doanh nghiệp viễn thông có trách nhiệm chuyển hồ sơ (bản điện tử) các tên định
danh đã được khai báo về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).
Trong vòng 180 ngày kể từ ngày Nghị định có hiệu lực,
Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) công bố danh sách các tên
định danh hợp pháp trên cơ sở xem xét hồ sơ đã được doanh nghiệp viễn thông
cung cấp. Các tên định danh đã khai báo không nằm trong danh sách tên định danh
hợp pháp phải tiến hành thủ tục đăng ký cấp tên định danh mới theo quy định tại
Điều 24, Điều 25, Điều 26 Nghị định này.
Trong vòng 90 ngày kể từ ngày Nghị định có hiệu lực,
Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) có trách nhiệm chuyển hệ
thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác trên đầu số 456 sang hệ thống tiếp nhận
phản ánh trên đầu số mới 5656.
Đối với quy định tại Điều 33 về việc bổ sung khoản
3a, khoản 3b Điều 95 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03
tháng 02 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch
điện tử, được áp dụng kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2021.
Điều 37. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Thông tin và Truyền thông trong phạm vi chức
năng, quyền hạn của mình có trách nhiệm hướng dẫn thi hành Nghị định này.
2. Bộ Công an có trách nhiệm phối hợp với Bộ Thông
tin và Truyền thông trong công tác phòng chống, đấu tranh với các hoạt động gửi
tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại có mục đích lừa đảo, quấy rối, phát tán
mã độc, phần mềm gây hại hoặc vi phạm các nội dung bị cấm theo quy định của
pháp luật.
Điều 38. Trách nhiệm thi hành
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và các tổ chức cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này./
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX(2).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|
PHỤ LỤC
(Kèm
theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ)
Mẫu số 01
|
Bản khai tên định danh
|
Mẫu số 02
|
Giấy chứng nhận tên định
danh
|
Mẫu số 03
|
Giấy ủy quyền
|
Mẫu số 04
|
Báo cáo định kỳ của các
tổ chức, cá nhân được cấp tên định danh
|
Mẫu số 05
|
Báo cáo định kỳ của
Doanh nghiệp viễn thông được cấp tên định danh
|
Mẫu số 06
|
Báo cáo định kỳ về tin
nhắn đối với doanh nghiệp viễn thông
|
Mẫu số 01
BẢN KHAI………………. (1) TÊN ĐỊNH DANH
Căn cứ Nghị định số /2020/NĐ-CP
ngày tháng năm 2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử
rác, cuộc gọi rác.
……(2) đề nghị được ……… (1) tên định
danh với các nội dung sau:
Phần 1: Thông tin
chung
1. Tên định danh
đăng ký
|
□□□□□□□□□□□
|
2. Hình thức sử dụng
(Cuộc gọi hoặc tin nhắn):
3. Sản phẩm/dịch vụ
dự kiến sử dụng tên định danh (đề nghị cung cắp tài liệu về sản phẩm, dịch vụ,...
kèm theo)
|
|
4. Lĩnh vực hoạt động
(xem danh sách tại website)
|
|
5. Dự kiến sử dụng
tên định danh trên các mạng
|
Viettel □ MobiFone □ Vinaphone
□ Vietnamobile □ Gtel □ Mạng khác □
|
|
|
|
6. Cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp đăng ký
|
|
7. Người quản lý tên định danh (phải là cá
nhân)
|
6.1. Tên Cá nhân, Tổ chức/doanh nghiệp*
|
|
7.1. Họ và tên *
|
6.2. Giấy ĐKKD, CMND/Hộ chiếu
|
|
7.2. CMND/Hộ chiếu
7.3. Ngày tháng năm sinh
7.4. Giới tính*/Chức vụ
|
6.3. Địa chỉ *
|
|
|
6.4. Điện thoại *
6.5. Fax
5.6. Email *
|
|
7.5. Địa chỉ*
|
|
|
7.6. Điện thoại *
7.7. Fax
7.8. Email*
|
|
|
|
|
|
|
|
|
8. Người đại diện làm thủ tục đăng ký tên định
danh (phải là cá nhân). (3)
|
8.1. Họ và tên *
|
8.2. CMND/Hộ chiếu
8.3 Ngày tháng năm
sinh
8.4 Giới tính*/Chức vụ
|
8.5. Địa chỉ *
|
8.6 Điện thoại
*
8.7. Fax
8.8.
Email*
|
Phần 2. Tài liệu
kèm theo
1
......................................................................................................................................
2.......................................................................................................................................
Phần 3. Cam kết
…………(2) xin cam kết:
1. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính
xác và tính hợp pháp của nội dung trong đơn đề nghị ...... (1) tên định danh và
các tài liệu kèm theo.
2. Tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về mục đích
sử dụng và tính chính xác của các thông tin cung cấp, đảm bảo việc đăng ký và sử
dụng tên định danh đúng quy định và không vi phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ
chức khác.
3. Cập nhật kịp thời thông tin liên quan tới tên định
danh mỗi khi có thay đổi.
4. Nếu được ………(1) tên định danh, ………(2) sẽ chấp
hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật Việt Nam về sử dụng tên định danh,
quảng cáo qua tin nhắn, gọi điện thoại và các quy định khác có liên quan./.
|
………, ngày....
tháng năm...
Xác nhận của cá nhân, tổ chức/ doanh nghiệp đăng ký tên định danh
(Ký tên, đóng dấu (nếu có))
|
*Ghi chú:
1. Cấp/cấp lại/gia hạn.
2. Tên Cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp.
3. Trong trường hợp tổ chức, doanh
nghiệp ủy quyền cho đơn vị khác đăng ký, hai bên làm Giấy Ủy quyền theo Mẫu số
03.
Mẫu
số 02
BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
CỤC AN TOÀN THÔNG TIN
GIẤY CHỨNG NHẬN
TÊN ĐỊNH DANH
Số: …………/CATTT-TĐD
Tên định danh đăng ký sử dụng:
……………………………………………………………………...
Tên cá nhân, tổ chức/doanh nghiệp:
………………………………………………………………….
Địa chỉ:
……………………………………………………………………..........................................
Quyết định thành lập/Giấy chứng đăng ký doanh
nghiệp/CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu số: …………………………………………………………………………………………………………….
Thời hạn sử dụng tên định danh: Từ ngày ………….. đến
ngày………………
Việc gia hạn hiệu lực sử dụng tiếp theo sẽ được
xác định trên cơ sở đóng chi phí duy trì tên định danh của cá nhân, tổ chức/doanh
nghiệp đăng ký./.
|
Hà Nội, ngày tháng
năm
CỤC TRƯỞNG
|
Số Thông báo:……../TB-CATTT
Vào sổ số: …………………..
|
Mẫu số 03
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
GIẤY ỦY QUYỀN
Căn cứ Bộ luật Dân sự nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Căn cứ vào các văn bản hiến pháp
hiện hành.
…………….., ngày …… tháng ……. năm
20……. chúng tôi gồm có:
1. Bên Ủy quyền:
- Họ tên:
…………………………………………………………………………………
- Địa chỉ:
…………………………………………………………………………………
- Số CMND: ……………….. cấp ngày: …………….
nơi cấp: …………………….
- Quốc tịch:
……………………………………………………………………………
- Là đại diện cho Công ty ……….., địa
chỉ tại ………………….., giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số
………………………………………………………………………………………………….
2. Bên được Ủy quyền:
- Họ tên:
....………………………………………………………………………………………………
- Địa chỉ:
....………………………………………………………………………………………………
- Số CMND: …………… cấp ngày: ……………………
nơi cấp: …………………………………..
- Quốc tịch:
- Là đại diện cho Công ty
…………………………………………………………………., địa chỉ tại …. ………………………………………………………………………………., giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh số …………………………………………………..
3. Nội dung ủy quyền:
Thực hiện các thủ tục đăng ký tên định
danh với Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin).
4. Thời hạn ủy quyền:
Từ ngày …….. tháng ………. năm……….. đến
ngày …… tháng ………. năm ……………
5. Cam kết
- Hai bên cam kết sẽ hoàn toàn chịu
trách nhiệm trước Pháp luật về mọi thông tin ủy quyền ở trên.
- Mọi tranh chấp phát sinh giữa bên ủy
quyền và bên được ủy quyền sẽ do hai bên tự giải quyết.
Giấy ủy quyền trên được lập thành
………. bản, mỗi bên giữ ………… bản.
BÊN ỦY QUYỀN
(Ký, họ tên, đóng dấu (nếu có))
|
BÊN ĐƯỢC ỦY QUYỀN
(Ký, họ tên, đóng dấu (nếu có))
|
Mẫu
số 04
TÊN TỔ CHỨC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …………
|
……, ngày … tháng
…. năm …..
|
BÁO CÁO ĐỊNH KỲ CỦA CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN ĐƯỢC CẤP
TÊN ĐỊNH DANH
(Kỳ báo cáo từ
ngày ... /….. /20…. đến ……/…../20……)
Kính gửi: Cục An
toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tên doanh nghiệp/tổ chức, cá nhân:
…………………………………………………………………
Địa chỉ: …………………………………………………………………………………………………..
1. Tổng doanh thu và mức độ tăng trưởng từ dịch vụ
quảng cáo bằng tên định danh trong kỳ báo cáo
- Tổng doanh thu trong kỳ báo cáo:
…………………………………………………………….
- Mức độ tăng trưởng so với kỳ báo cáo trước
……………………………………………….
2. Tổng doanh thu và mức độ tăng trưởng từ dịch vụ
nội dung bằng tên định danh trong kỳ báo cáo
- Tổng doanh thu trong kỳ báo cáo:
………………………………………………………
- Mức độ tăng trưởng so với kỳ báo cáo trước
………………………………………….
3. Tổng hợp thống kê về việc sử dụng tên định danh
a) Đối với quảng cáo bằng tin nhắn
Tên chương trình quảng cáo gửi tin nhắn sử dụng tên định danh
|
Tên định danh sử dụng
|
Nội dung gửi (theo từng chương trình và tên định danh sử
dụng)
|
Số lượng gửi tin
|
Thời gian gửi tin
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
b) Đối với quảng cáo bằng cuộc gọi
Tên chương trình quảng cáo gọi điện thoại sử dụng tên định
danh
|
Tên định danh sử dụng
|
Nội dung gọi điện (theo từng chương trình và tên định
danh sử dụng)
|
Số lượng cuộc gọi
|
Thời gian gọi điện
|
|
|
|
|
|
4. Kiến nghị:
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
...........................................................................................................................................
|
ĐẠI DIỆN CÓ THẨM
QUYỀN CỦA TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
(Chữ ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu (nếu có))
|
Mẫu
số 05
TÊN DOANH NGHIỆP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: ……….
|
……, ngày … tháng
…. năm …..
|
BÁO CÁO ĐỊNH KỲ CỦA DOANH NGHIỆP VIỄN THÔNG ĐƯỢC CẤP
TÊN ĐỊNH DANH
(Kỳ báo cáo từ ngày
…../…../20..... đến …./…../20…..)
Kính gửi: Cục An
toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.
1. Tổng doanh thu và mức độ tăng trưởng từ dịch vụ
quảng cáo bằng tên định danh trong kỳ báo cáo
- Tổng doanh thu trong kỳ báo cáo:
………………………………………………………..
- Mức độ tăng trưởng so với kỳ báo cáo trước:
………………………………………….
2. Thống kê số lượng tên định danh được sử dụng
(phát sinh lưu lượng tin nhắn, cuộc gọi)
- Tổng số lượng tên định danh đã khai báo trên hệ
thống: ……………………………………
- Tổng số tên định danh phát sinh lưu lượng tin nhắn:
………………………………………..
- Tổng số tên định danh phát sinh lưu lượng cuộc gọi:
……………………………………….
3. Tổng hợp thống kê về việc sử dụng tên định danh
Khách hàng
|
Số kịch bản quảng cáo sử dụng tên định danh
|
Số tin nhắn sử dụng tên định danh
|
Số cuộc gọi sử dụng tên định danh
|
Tổng số
|
Tăng/giảm (so với kỳ trước)
|
Tổng số
|
Tăng giảm (so với kỳ trước)
|
Tổng Số
|
Tăng/ giảm (so với kỳ trước)
|
Tổng số
|
Tăng/ giảm (so với kỳ trước)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
4. Tổng hợp thống kê về việc sử dụng tên định danh theo sản phẩm, dịch vụ
STT
|
Sản phẩm, dịch vụ
|
Số kịch bản quảng cáo sử dụng tên định danh
|
Số tin nhắn sử dụng tên định danh
|
Số cuộc gọi sử dụng tên định danh
|
Tổng số
|
Tăng giảm (so với kỳ trước)
|
Tổng số
|
Tăng giảm (so với kỳ trước)
|
Tổng số
|
Tăng giảm (so với kỳ trước)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
5. Thống kê các mức cước tin nhắn sử dụng tên định danh
STT
|
Sản phẩm, dịch vụ
|
Mức cước tương ứng
|
Số kịch bản quảng cáo
|
Số tin nhắn quảng cáo
|
Số cuộc gọi quảng cáo
|
|
|
|
|
|
|
Chú thích: Các cột Tăng/giảm thể hiện % mức độ tăng/giảm so với kỳ báo cáo trước.
Dấu (+) thể hiện tăng, dấu (-) thể hiện giảm; kịch bản quảng cáo là một bản tin
(mẫu) quảng cáo, cuộc gọi (mẫu) quảng cáo, đại diện cho một chương trình
(campaign) quảng cáo.
6. Kiến nghị
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
|
ĐẠI DIỆN CÓ THẨM
QUYỀN CỦA
DOANH NGHIỆP
(Chữ ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)
|
Mẫu
số 06
TÊN DOANH NGHIỆP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: ………
|
….., ngày … tháng
… năm ….
|
BÁO CÁO ĐỊNH KỲ VỀ TIN NHẮN ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP VIỄN
THÔNG
(Kỳ báo cáo từ ngày
…./…./20…. đến …./…/20…..)
Kính gửi: Cục An
toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông.
Tên doanh nghiệp: ……………………………………………………………………….
Địa chỉ: …………………………………………………………………………………….
1. Tổng hợp thống kê về tình hình trao đổi tin nhắn
trong kỳ báo cáo
Tin nhắn
|
Tin nhắn quảng cáo
|
Gửi đi (1)
|
Nhận (2)
|
Từ người quảng cáo
|
Tổng số tin nhắn
|
Tăng giảm
|
Tổng số thuê bao
|
Tăng giảm
|
Tổng số
|
Tăng giảm
|
Tổng số thuê bao
|
Tăng giảm
|
Tổng số tin nhắn
|
Tăng giảm
|
Tổng số người quảng cáo
|
Tăng giảm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2. Tổng hợp thống kê về tình hình tin nhắn rác trong kỳ báo cáo
Số báo cáo tin nhắn rác nhận được
|
Tin nhắn rác đã được ngăn chặn
|
Tổng số
|
Tăng giảm
|
Số lượng đã được xử lý
|
Tổng Số
|
Tăng giảm
|
Lượng tin nhắn chặn sai (3)
|
Tổng số
|
Tăng giảm
|
Tổng số
|
Tăng giảm
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Chú thích: Các cột Tăng/giảm thể hiện % mức độ tăng/giảm so với năm trước. Dấu
(+) thể hiện tăng, dấu (-) thể hiện giảm.
(1) Tin nhắn gửi tới các thuê bao của
doanh nghiệp viễn thông.
(2) Tin nhắn đi từ các thuê bao của
doanh nghiệp viễn thông.
(3) Tin nhắn chặn sai do người sử dụng
phản ánh.
3. Kiến nghị
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
|
ĐẠI DIỆN CÓ THẨM
QUYỀN CỦA
DOANH NGHIỆP
(Chữ ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)
|