|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Thông tư 50-TT/LB năm 1959 về việc chăm sóc giúp đỡ gia đình liệt sĩ, gia đình tử sĩ do Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính ban hành
Số hiệu:
|
50-TT/LB
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Tô Quang Đẩu, Trịnh Văn Bính
|
Ngày ban hành:
|
14/10/1959
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
NỘI VỤ-BỘ TÀI CHÍNH
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
50-TT/LB
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 10 năm 1959
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC CHĂM SÓC GIÚP ĐỠ GIA ĐÌNH LIỆT SĨ, GIA ĐÌNH TỬ SĨ
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ -
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Kính gửi: Các Ủy ban
Hành chính khu, thành phố, tỉnh, khu vực Vĩnh Linh
Trong quá trình đấu tranh cách
mạng của dân tộc ta, nhiều gia đình đã phải hy sinh những người ruột thịt của
mình để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ dân tộc, đem lại hòa bình, độc lập, tự do, hạnh
phúc cho nhân dân. Đối với các gia đình này, Đảng và Chính phủ và nhân dân có
trách nhiệm chăm sóc giúp đỡ để đền đáp công ơn những người đã hy sinh phấn đấu
vì sự nghiệp cách mạng của Tổ quốc, của dân tộc.
Từ ngày hòa bình lập lại, bên cạnh
những cố gắng vượt bực để phục hồi,cải tạo, phát triển kinh tề phát triển văn
hóa, cải thiện đời sống cho nhân dân, Đảng và Chính phủ đã ban hành các chính
sách ưu đãi gia đình liệt sĩ, giúp đỡ gia đình tử sĩ, các địa phương đã cố gắng
dựa vào nhân dân thực hiện các chính sách đó, mặt khác chế độ tiền tuất đã thi
hành được đại bộ phận, cho nên đời sống của các gia đình liệt sĩ, gia đình tử
sĩ, nói chung đã được cải thiện hơn trước.
Tuy nhiên, lác đác ở nông thôn
cũng như ở thành thị hiện nay vẫn còn môt số thân nhân liệt sĩ, tử sĩ, vì thiếu
sức lao động hoặc già yếu bệnh tật mất sứa lao động, đời sống đang gặp nhiều
khó khăn, cần phải có biện pháp tích cực giúp đỡ giải quyết.
I. PHƯƠNG HƯỚNG
GIÚP ĐỠ ĐỐI VỚI CÁC GIA ĐÌNH LIỆT SĨ, TỬ SĨ THIẾU SỨC LAO ĐỘNG, HOÀN CẢNH KHÓ
KHĂN
Căn cứ tình hình trên, thi hành
nghị quyết của Thường vụ Hội đồng Chính phủ ngày 13-05-1959, Liên Bộ Nội vụ -
Tài chính quy định những biện pháp giúp đỡ đối với các gia đình liệt sĩ, gia
đình tử sĩ, thiếu sức lao động, hoàn cảnh khó khăn như sau:
1. Đền đáp công lao của các liệt
sĩ, tử sĩ, là nhiệm vụ của toàn dân, cho nên phương hướng giúp đỡ các gia đình
liệt sĩ, tử sĩ, thiếu sức lao động, hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu vẫn là dựa
vào nhân dân.
Muốn vậy, Ủy ban Hành chính các cấp
cần làm cho cán bộ và nhân dân nhận thức thật sâu sắc công lao của các liệt sĩ,
tử sĩ và thông cảm những khóa khăn của gia đình, để có nhiệt tình quan tâm chăm
sóc giúp đỡ, chấp hành đầy đủ các chính sách của Đảng và Chính phủ làm cho đời
sống của gia đình liệt sĩ, tử sĩ, được yên vui no ấm.
Đối với các gia đình liệt sĩ, tử
sĩ, thiếu sức lao động ở nông thôn, cần dựa vào các tổ đổi công, hợp tác xã, để
sắp xếp cho có công việc làm thích hợp với khả năng, giúp đỡ kinh doanh thêm
nghề phụ, giúp đỡ thêm công sức, chiếu cố trong việc chia hoa lợi v.v… đảm bảo
cho mức thu hoạch bình quân không sút kém so với những hộ xã viên lao động
trung bình có nhân khẩu tương đương, như tinh thần chỉ thị số 165-CB/TƯ của
Trung ương Đảng về chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ,
phong tào hợp tác hóa nông nghiệp.
Đối với gia đình liệt sĩ, tử sĩ,
ở thị trấn, thành phố, cần dựa vào tổ hợp tác, tổ sản xuất, để vận động giúp đỡ
và sắp xếp cho có công việc làm thích hợp với khả năng.
Riêng một số trường hợp thân
nhân liệt sĩ, tử sĩ, như cha mẹ già, vợ góa, con côi, bệnh tật ốm yếu, không có
sức lao động, hiện nay đang bơ vơ không nơi nương tựa, cần vận động nhân dân
giúp của, giúp công, cày cấy giúp một số ruộng đất, bảo đảm cho có phần thu nhập
tương đối đủ sống, và sắp xếp cho ở với các gia đình thân thuộc, hoặc các gia
đình nhân dân có nhiệt tình, để có sự trông nom giúp đỡ.
2. Đối với một số trường hợp thật
đặc biệt như: ông bà, cha mẹ,vợ hay chồng của liệt sĩ, tử sĩ, già yếu bệnh tật
không còn sức lao động, con em liệt sĩ, tử sĩ, còn nhỏ dưới 16 tuổi chưa
đủ sức lao động, bơ vơ không nơi nương tựa hoặc có nơi nương tựa nhưng đời sống
quá thiếu thốn khó khăn, đói rách, không được học hành, nhân dân đã có nhiều biện
pháp tận tình giúp đỡ nhưng khó khăn căn bản chưa được giải quyết được, nhất thời
phải có sự giúp đỡ của Chính phủ; các Ủy ban Hành chính khu, thành phố, tỉnh,
căn cứ vào nhận xét đề nghị của Ủy ban Hành chính huyện, xã, khu phố, có thể
xét trợ cấp như sau:
- Mỗi lần cần phải giúp đỡ, có
thể trợ cấp: người lớn không quá ba mươi đồng (30đ) một người, trẻ em không quá
hai mươi đồng (20đ) một người.
- Chi tiết về
đối tượng trợ cấp, tiêu chuẩn được trợ cấp, Bộ Nội vụ sẽ có công văn hướng dẫn
sau.
Đi đôi với việc trợ cấp của
Chính phủ, cần đẩy mạnh việc vận động nhân dân địa phương giúp đỡ về mọi mặt để
đời sống của các gia đình liệt sĩ, tử sĩ, mau chóng được ổn định.
II. KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN
1. Ủy ban Hành chính các khu,
thành phố, tỉnh, có nhiệm vụ phổ biến cho các ngành, các cấp, nhất là các huyện,
xã, khu phố, nắm vững tinh thần thông tư này để có kế hoạch thực hiện ở địa
phương mình và thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc.
2. Trong khi tiến hành cần nắm vững
phương châm “chủ yếu là dựa vào sự giúp đỡ của nhân dân” coi đó là biện pháp
căn bản và lâu dài, việc trợ cấp của Chính phủ chỉ là để giúp đỡ khắc phục khó
khăn nhất thời trong những trưòng hợp thật đặc biệt, tránh khuynh hướng ỷ lại
vào trợ cấp của Chính phủ mà coi nhẹ việc vận động giúp đỡ của nhân dân.
3. Đối với
những trường hợp đặc biệt, thân nhân liệt sĩ, tử sĩ, đời sống quá khó khăn,
nhân dân đã có nhiều biện pháp giúp đỡ nhưng chưa giải quyết được, nhất thời cần
phải xét trợ cấp thì Ủy ban Hành chính xã, khu phố báo cáo hoàn cảnh thật cụ thể
lên Ủy ban Hành chính huyện, châu, uận đề nghị Ủy ban Hành chính khu, thành phố,
tỉnh xét và quyết định trợ cấp. Trong khi xét cấp phải điều tra nhận xét kỹ
càng, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, đúng đối tượng và nắm vững nguyên tắc có quá khó
khăn mới trợ cấp, tránh trợ cấp tràn lan không đúng tiêu chuẩn gây ra thắc mắc
mất đoàn kết trong nhân dân.
4. Kinh phí để trợ cấp trong năm
1959 sẽ do Ngân sách trung ương đài thọ, Bộ Nội vụ căn cứ vào yêu cầu của các địa
phương lập dự trù, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng phủ cho trích dự bị phí để cấp.
Từ năm 1960, khoản trợ cấp này sẽ do ngân sách địa phương đài thọ, các Ủy ban
Hành chính khu, thành phố, tỉnh lập dự trù và ghi vào ngân sách địa phương.
Trong khi thực hiện thông tư
này, gặp khó khăn trở ngại gì, các Ủy ban cần kịp thời báo cáo lên Bộ Nội vụ để
có ý kiến giúp đỡ giải quyết.
BỘ
TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG
Trịnh Văn Bính
|
BỘ
TRƯỞNGBỘ NỘI VỤ
THỨ TRƯỞNG
Tô Quang Đẩu
|
Thông tư 50-TT/LB năm 1959 về việc chăm sóc giúp đỡ gia đình liệt sĩ, gia đình tử sĩ do Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 50-TT/LB năm 1959 về việc chăm sóc giúp đỡ gia đình liệt sĩ, gia đình tử sĩ do Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính ban hành
4.236
|
CÁC NỘI DUNG SỬA ĐỔI,
HƯỚNG DẪN
NỘI DUNG
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung thay
thế tương ứng;
<Nội dung> =
Không có nội dung thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Không có
nội dung bị thay thế tương ứng;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
- TẢI ỨNG DỤNG TRÊN ĐIỆN THOẠI
-

-

|
|
TP. HCM, ngày 31/03 /2020
Thưa Quý khách,
Covid 19 làm nhiều vấn đề pháp lý phát sinh, nhiều rủi ro pháp lý xuất hiện. Do vậy, thời gian này và sắp tới Quý khách cần dùng THƯ VIỆN PHÁP LUẬT nhiều hơn.
Là sản phẩm online, nên 220 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc tại nhà ngay từ đầu tháng 3.
Chúng tôi tin chắc dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
Với sứ mệnh giúp quý khách loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT cam kết với 2,2 triệu khách hàng của mình:
1. Cung cấp dịch vụ tốt, cập nhật văn bản luật nhanh;
2. Hỗ trợ pháp lý ngay, và là những trợ lý pháp lý mẫn cán;
3. Chăm sóc và giải quyết vấn đề của khách hàng tận tâm;
4. Thanh toán trực tuyến bằng nhiều công cụ thanh toán;
5. Hợp đồng, phiếu chuyển giao, hóa đơn,…đều có thể thực hiện online;
6. Trường hợp khách không thực hiện online, thì tại Hà Nội, TP. HCM chúng tôi có nhân viên giao nhận an toàn, và tại các tỉnh thì có nhân viên bưu điện thực hiện giao nhận;
THƯ VIỆN PHÁP
LUẬT luôn là:
Chỗ dựa pháp lý;
Dịch vụ loại rủi ro pháp lý;
Công cụ nắm cơ hội làm giàu;
Chúc Quý khách mạnh khỏe, vui vẻ và “…loại
rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…” !

Xin chân thành cảm ơn Thành viên đã sử dụng www.ThuVienPhapLuat.vn
|
|