ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3086/QĐ-UBND
|
Thái Bình, ngày 06 tháng 11 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM
TRA, GIÁM SÁT VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THÁI BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Cạnh tranh ngày 03/12/2004;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Căn cứ Thông tư số 10/2018/TT-BCT ngày 24/5/2018 của Bộ Công Thương quy định chi tiết một số
điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018
của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Theo đề nghị của Sở Công Thương tại
Tờ trình số 56/TTr-SCT ngày 05/10/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp
giữa các cơ quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Thái Bình”.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành đoàn thể của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; các tổ chức,
cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- VP Thường trực BCĐ 389/ĐP tỉnh;
- Hội bảo vệ QLNTD tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng;
- Lưu: VT, CTXDGT, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Quang Hưng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN TRONG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT
VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3086/QĐ-UBND ngày 06/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này
quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức, trách nhiệm phối hợp trong công
tác quản lý nhà nước (thanh tra, kiểm tra, giám sát) của các sở, ban, ngành, địa
phương, đơn vị liên quan đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
2. Đối tượng áp dụng: Các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị
trấn; cơ quan (sau đây gọi tắt là các cơ quan), các cá nhân có liên quan đến
công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn tỉnh.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Việc phối hợp quản lý dựa trên cơ
sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan do pháp luật quy định, ý kiến
chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền và yêu cầu công tác quản lý hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp từng thời điểm.
2. Việc thực hiện các nội dung liên
quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (thanh
tra, kiểm tra, giám sát) đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện
đúng quy định. Nghiêm cấm mọi thái độ cửa quyền, quan liêu, vô trách nhiệm, gây
phiền hà, sách nhiễu, yêu cầu doanh nghiệp, người bán hàng đa cấp thực hiện những
điều pháp luật không quy định.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ
quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND huyện, UBND xã, phường thị trấn và các cơ quan,
đơn vị, cá nhân có trách nhiệm chủ động, phối hợp với nhau bằng nhiều phương thức
để đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ, thống nhất, đồng
bộ.
4. Việc tổ chức lực lượng thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin
và công tác kiểm tra của từng cơ quan và phải do người đứng đầu cơ quan đó chỉ
đạo, có yêu cầu bằng văn bản; trong trường hợp cần thiết, các cơ quan liên quan
cùng phối hợp thực hiện việc kiểm tra. Nghiêm cấm cán bộ, công chức, người lao
động dưới quyền tự ý tổ chức phối hợp với các cơ quan khác để tiến hành
kiểm tra, kiểm soát trái Quy chế này.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Cung cấp, trao đổi thông tin giữa
các cơ quan về việc:
- Xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng
đa cấp.
- Xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội
dung hoạt động bán hàng đa cấp.
- Thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp.
- Tiếp nhận nội dung tổ chức hội nghị,
hội thảo, đào tạo của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại địa phương và các nội
dung liên quan theo quy định của pháp luật.
- Xác nhận nội dung quảng cáo sản phẩm,
an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, nguồn gốc xuất xứ
hàng hóa, hóa đơn, chứng từ và các nội dung liên quan tại
hội nghị, hội thảo bán hàng đa cấp.
- Cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư
đối với các dự án đầu tư của doanh nghiệp bán hàng đa cấp; giấy chứng nhận đăng
ký thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp bán hàng đa cấp; giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với các hộ kinh doanh làm đại lý ký gửi hàng
hóa với doanh nghiệp bán hàng đa cấp; hoạt động kinh doanh hoặc tạm ngừng, chấm
dứt hoạt động của doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn.
- Cung cấp, trao đổi thông tin, báo
cáo giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp. Phổ biến, tuyên truyền pháp luật về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp,
người dân trên địa bàn tỉnh biết, thực hiện.
2. Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra,
giám sát các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phát hiện và xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Tham mưu, tổ chức thực hiện các
quy định, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên đối với hoạt động quản lý nhà
nước về kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất, kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Phân công cán bộ lãnh đạo, công chức
tại từng cơ quan để làm đầu mối liên
hệ, phối hợp thực hiện Quy chế này và thực hiện chế độ
thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về công tác quản lý hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp liên quan đến lĩnh vực ngành, đơn vị quản lý theo quy định
của pháp luật.
5. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất kết
quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn do ngành, đơn vị quản
lý.
Điều 4. Phương thức
phối hợp
1. Các sở, ban, ngành, địa phương,
đơn vị có trách nhiệm thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, phân công lãnh
đạo, cử đầu mối, cung cấp đường dây nóng, tổ chức thực hiện Quy chế này, khi có
sự thay đổi về nhân sự phải bổ sung kịp thời để cơ quan đầu mối cập nhật,
công bố đến các đơn vị liên quan biết, theo dõi, giải quyết các
công việc liên quan đến công tác phối hợp quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao của cơ quan, đơn vị.
2. Các cơ quan phối hợp và cơ quan đầu
mối thường xuyên, kịp thời trao đổi thông tin, đề xuất về các nội dung cần phối
hợp để kịp thời thống nhất, triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ và hiệu quả.
3. Khi cần sự phối hợp của cơ quan,
đơn vị liên quan để xử lý kịp thời nội dung công tác quản lý nhà nước về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp: Các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị ban
hành văn bản hoặc trực tiếp gặp gỡ để trao đổi hoặc thông qua các phương tiện
thông tin liên lạc đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện
theo chức năng nhiệm vụ; đồng thời khi kết thúc phối hợp
phải báo cáo UBND tỉnh kết quả phối hợp của các cơ quan, đơn vị đối với từng vụ
việc, từng nội dung công việc để chỉ đạo.
4. Đối với từng chuyên đề, vụ việc cụ
thể cần huy động sự phối hợp: Đơn vị chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành
triển khai công tác kiểm tra có trách nhiệm bảo đảm tính pháp lý và trình tự thủ
tục đối với các vụ việc tiến hành kiểm tra, chịu trách nhiệm về kinh phí trong
quá trình tổ chức kiểm tra theo quy định hiện hành, kết quả thực hiện gửi Sở
Công Thương tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
5. UBND huyện, thành phố; UBND xã,
phường, thị trấn và các tổ chức, đoàn thể, đơn vị thuộc thôn, tổ dân phố chịu
trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp tại địa bàn.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN, VỀ HOẠT ĐỘNG THANH TRA, KIỂM TRA, GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG KINH DOANH
THEO PHƯƠNG THỨC ĐA CẤP
Điều 5. Trách nhiệm
chung
1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh
và UBND huyện, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, cá nhân
liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và các quy định của
pháp luật liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, giám sát, phát hiện, ngăn
chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp.
2. Phối hợp chặt chẽ với các bộ,
ngành Trung ương liên quan trong công tác hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, xử lý
việc thực hiện quy định pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Chủ động xây dựng kế hoạch; phân
công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác quản lý
nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Phối hợp và tạo điều
kiện hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi
phạm theo quy định của pháp luật ……
4. Trao đổi thông tin công tác kiểm
tra, kiểm soát hoạt động của các doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo
phương thức đa cấp và nguồn gốc, giá cả, chất lượng sản phẩm, hàng hóa liên
quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
5. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể cùng cấp triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng, Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, Luật Giá và các quy định của pháp luật có
liên quan; tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các doanh nghiệp, người tham
gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng và nhân dân trên địa bàn.
6. Chủ động xây dựng dữ liệu, cập nhật
thông tin liên quan để phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp. Đăng tải đầy đủ, kịp thời
các thông tin liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh
theo phương thức đa cấp trên website của cơ quan, đơn vị mình để người dân,
doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị liên quan biết, thực hiện.
7. Các sở, ban, ngành, UBND huyện,
thành phố, UBND xã, phường, thị trấn và các tổ chức, đoàn thể không được ban
hành các văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trái quy định hoặc không đúng thẩm quyền.
8. Thường xuyên quán triệt cán bộ,
công chức cơ quan thực hiện đúng quy định tại Khoản 2, Điều 28, Nghị định số
40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
9. Phối hợp thực hiện các nội dung
liên quan khác theo Điều 3 Quy chế này.
Điều 6. Sở Công
Thương
1. Là cơ quan đầu mối; chủ trì, phối
hợp các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn
và yêu cầu doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh tuân
thủ các quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh thực hiện chức
năng quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên
địa bàn tỉnh.
2. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan phổ biến, tuyên truyền pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp theo chương trình, kế hoạch hàng năm đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
3. Xác nhận nội dung khuyến mại thuộc
thẩm quyền theo quy định của pháp luật đối với sản phẩm tại hội nghị, hội thảo,
đào tạo do doanh nghiệp bán hàng đa cấp tổ chức trên địa bàn tỉnh (trong trường
hợp hội nghị, hội thảo, đào tạo có nội dung thông tin về sản phẩm liên quan được
kinh doanh theo phương thức đa cấp).
Gửi các kết quả thực hiện thủ tục hành chính về: Xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương;
xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương; tiếp nhận hồ sơ thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo của doanh
nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh, thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương theo quy định của pháp luật hiện hành cho doanh
nghiệp bán hàng đa cấp; thông tin về dấu hiệu vi phạm liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp (từ Cục Cạnh tranh và Bảo
vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương, hoặc các tổ chức, cá nhân) cho các cơ quan
liên quan (thông qua các cán bộ lãnh đạo, công chức làm đầu mối mà cơ quan đã thông báo cho sở Công thương) bằng hình thức quy định tại
Khoản 1, Điều 4, Quy chế này để xử lý vi phạm theo thẩm quyền.
4. Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan thường xuyên giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp theo giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp được Cục Quản lý cạnh
tranh - Bộ Công Thương cấp và nội dung thông báo hoạt động bán hàng đa cấp, việc tổ chức hội nghị, hội thảo,
đào tạo về bán hàng đa cấp, chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.
5. Chủ trì, phối hợp các cơ quan có
liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất từng vụ việc
theo thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh; xử lý các hành vi vi
phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo thẩm quyền
hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý; phối hợp, tạo điều kiện cho lực lượng chức
năng của cơ quan có liên quan xác minh, điều tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
6. Tổ chức giao
ban giữa các cơ quan về công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn khi cần thiết. Tổng hợp báo cáo định kỳ về công tác quản lý
nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo quy định.
7. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền thu
hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật nếu
phát hiện doanh nghiệp vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp. Kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh những
quy định không phù hợp với tình hình thực tế quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; đề xuất bổ sung, điều chỉnh, sửa đổi Quy chế này nhằm thực
hiện hiệu quả hơn.
8. Công bố thông tin về doanh nghiệp,
người tham gia bán hàng đa cấp trên website của Sở Công Thương các thông tin
liên quan đến các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
đã được xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương.
Điều 7. Cục Quản
lý thị trường tỉnh Thái Bình
1. Thường xuyên giám sát, kiểm tra hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động
bán hàng đa cấp được Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương cấp và nội dung thông
báo hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn, việc tổ chức hội nghị, hội thảo,
đào tạo về bán hàng đa cấp; việc tạm ngừng, chấm dứt hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp của doanh nghiệp bán hàng đa cấp (kể cả chi nhánh, văn phòng
đại diện, các hộ kinh doanh có hợp đồng đại lý ký gửi hàng hóa với doanh nghiệp
bán hàng đa cấp) trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ
chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất từng vụ việc theo đơn thư
khiếu nại, tố cáo, phản ánh; tiến hành các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện,
phòng ngừa, ngăn chặn hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất kinh
doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, huy động tài chính trái phép, lừa
đảo bán hàng đa cấp qua mạng, tổ chức trái phép mạng lưới kinh doanh, tiếp thị
bằng hình thức dịch vụ thương mại điện tử theo mô hình bán
hàng đa cấp... và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh theo phương
thức đa cấp theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý.
2. Chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường
nắm tình hình, giám sát địa bàn, phát hiện các dấu hiệu vi phạm, tổ chức kiểm
tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hoạt
động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc địa bàn quản lý; báo cáo kết quả kiểm tra về Cục Quản lý thị trường thông qua phòng Nghiệp vụ-Tổng
hợp.
Điều 8. Công an tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên
quan tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động theo phương thức
đa cấp tuân thủ các quy định của pháp luật; tăng cường công tác quản lý lưu
trú, kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức,
cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có hành vi vi phạm pháp luật
như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, gian lận thương mại, buôn lậu, sản
xuất kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, huy động vốn trái quy
định của pháp luật.
2. Thường xuyên nắm thông tin, theo
dõi, giám sát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
3. Tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác
về tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn tỉnh; khởi tố, điều tra tội phạm và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định
của pháp luật.
4. Chỉ đạo Công an huyện, thành phố,
công an xã, phường, thị trấn làm đầu mối, thường xuyên phối hợp các phòng, đơn
vị chuyên môn của UBND cùng cấp trong việc giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử
lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân liên quan đến
hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Điều 9. Sở Y tế
1. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về việc đáp ứng điều kiện kinh
doanh các mặt hàng của doanh nghiệp, người tham gia kinh doanh theo phương thức
đa cấp thuộc lĩnh vực quản lý theo quy định; xử lý vi phạm pháp luật trong quá
trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh các sản phẩm
thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức
đa cấp theo thẩm quyền.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm
quyền đối với hoạt động quảng cáo, hội nghị, hội thảo, tuyên truyền, cung cấp
thông tin về các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các mặt hàng khác của
doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc phạm vi quản lý theo quy
định của pháp luật.
Điều 10. Sở Tư
pháp
1. Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành
liên quan trong việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật,
công tác xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp.
2. Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm
quyền bổ sung quy định về xử lý hình sự đối với hoạt động của các doanh nghiệp
sử dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để kinh doanh trái phép.
3. Phối hợp với Sở Công Thương rà
soát các quy định không phù hợp với tình hình thực tế trong
quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để trình cấp có thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung kịp thời.
Điều 11. Sở Khoa
học và Công nghệ
1. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trong lĩnh vực
chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của ngành.
2. Thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật đối với doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức
đa cấp trong lĩnh vực đo lường, sở hữu trí tuệ, truy suất nguồn gốc thuộc phạm
vi thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp đối với các loại sản phẩm, hàng hóa thuộc ngành
phụ trách.
2. Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, hàng hóa
thuộc ngành phụ trách khi được yêu cầu.
Điều 13. Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương
và các sở, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan truyền thông triển khai xây dựng
các chương trình thường kỳ, các chuyên mục để tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về kinh doanh theo phương thức đa cấp.
2. Thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm
quyền đối với hoạt động quảng cáo về kinh doanh theo phương thức đa cấp.
3. Chỉ đạo, định hướng các cơ quan
thông tin đóng trên địa bàn tăng cường công tác thông tin về hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp; phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp và cảnh báo cho người
dân về các hoạt động biến tướng, bất chính trong kinh doanh theo phương thức đa
cấp; động viên người dân tham gia tố cáo hành vi vi phạm với cơ quan nhà nước
có thẩm quyền và các tổ chức cá nhân liên quan.
4. Phối hợp thực hiện các nội dung
khác liên quan theo Điều 3, Quy chế này.
Điều 14. Ngân
hàng Nhà nước Chi nhánh Thái Bình
1. Chỉ đạo các tổ
chức tín dụng tuân thủ các quy định về xác nhận, quản lý tiền ký quỹ của các
doanh nghiệp bán hàng đa cấp theo quy định.
2. Chỉ đạo các ngân hàng thương mại
rà soát, kiểm soát lượng tiền giao dịch qua hệ thống ngân hàng của các doanh
nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp.
Điều 15. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Phối hợp với các cơ quan liên quan
thanh tra, kiểm tra hoạt động và xử lý các vi phạm (nếu có) của doanh
nghiệp bán hàng đa cấp. Tiếp nhận và xử lý các thông tin do các
cơ quan cung cấp về dấu hiệu vi phạm đối với hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp liên quan trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ
của cơ quan mình theo quy định.
Điều 16. Sở Ngoại
vụ
1. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh xem xét quyết định cho phép tổ chức hội nghị,
hội thảo quốc tế có nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp sau khi có văn bản tiếp nhận của Sở Công Thương. Gửi
văn bản của UBND tỉnh về cho phép hoặc không cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo
quốc tế có nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp cho Sở Công Thương và các cơ quan liên quan để phối hợp theo
dõi, quản lý.
2. Kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền
việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, người
tham gia bán hàng đa cấp. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm theo
thẩm quyền hoặc chuyển các cơ quan có thẩm quyền xử lý khi tiếp nhận các thông
tin do Sở Công Thương và các cơ quan liên quan cung cấp các dấu hiệu vi phạm
trong việc tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế.
Điều 17. Sở Tài
chính, Cục Thuế tỉnh, Chi Cục Hải quan Thái Bình và các thành viên của Ban Chỉ
đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh)
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về giá, thuế đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp theo đúng quy
định của Luật Giá, các Luật về Thuế, Luật Phí và lệ phí và các quy định khác của
pháp luật có liên quan.
2. Hướng dẫn các doanh nghiệp, người
tham gia bán hàng đa cấp trên địa bàn thực hiện chế độ kê khai và nộp các khoản
thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác theo quy định của pháp luật.
3. Kiểm tra việc kê khai, nộp, quyết
toán thuế, phí, lệ phí; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử
lý các hành vi vi phạm các quy định khác có liên quan đến doanh nghiệp, cá nhân
tham gia hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
4. Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương, tổ chức, đoàn, thể liên quan tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp trên địa bàn.
Điều 18. Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
1. Độc lập khảo sát, thử nghiệm; công
bố kết quả khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ do đơn vị thực hiện;
thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng về hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo yêu
cầu; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố thành lập Chi hội bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện và nâng cao chất lượng hoạt động của các
hội.
Điều 19. Các sở, ban, ngành liên quan
1. Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản
lý kiểm tra giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo thẩm quyền.
2. Phối hợp với Sở Công Thương trong
quá trình tổ chức thực hiện.
Điều 20. Ủy ban
nhân dân huyện, thành phố
1. Chịu trách nhiệm chính về quản lý
nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn.
2. Chủ trì, phối hợp với các tổ chức
đoàn thể, cơ quan đơn vị liên quan phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật
về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để các cơ quan, tổ chức
và nhân dân trên địa bàn biết, thực hiện.
3. Chỉ đạo Đài Phát thanh huyện,
thành phố, mạng lưới truyền thanh cấp xã, phường, thị trấn tuyên truyền để người
dân biết các quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp, các chiêu thức lừa đảo người tiêu dùng để huy động vốn trái quy định
pháp luật. Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tuyên truyền đến thôn, tổ dân phố
và nhân dân cảnh giác với thủ đoạn biến tướng trong hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp; kịp thời phát giác và phối hợp xử lý các hành vi vi phạm của
tổ chức và cá nhân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn quản lý.
4. Kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc
triển khai thực hiện Quy chế này và các quy định của pháp luật về hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp. Xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức để xảy
ra tình trạng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp biến tướng trên địa
bàn.
5. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn
liên quan và UBND xã, phường, thị trấn thiết lập đường dây nóng làm đầu mối để
tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp và các hình thức lợi dụng hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy động vốn trái quy định của pháp
luật.
6. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám
sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn quản lý; chủ động
giám sát, phát hiện các đối tượng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trái quy định, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các
hành vi vi phạm quy định pháp luật.
7. Định kỳ, hoặc đột xuất rà soát hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp, người tham gia bán hàng đa cấp và tình hình hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan theo quy định.
8. Phối hợp với cơ quan Công an, Quản
lý thị trường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp
trên địa bàn.
Điều 21. Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn
1. Theo dõi, quản lý thông tin các tổ
chức, cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; kiểm
tra các giấy tờ, hồ sơ pháp lý liên quan của tổ chức, cá nhân, nếu phát hiện có
dấu hiệu vi phạm thì kịp thời báo cáo UBND huyện thành phố và các cơ
quan liên quan để phối hợp kiểm tra, xử lý.
Phối hợp với các lực lượng chức năng
trên địa bàn kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và
việc cư trú của công dân trên địa bàn; khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật
liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, kịp thời phối hợp với
lực lượng Công an, Quản lý thị trường đến hiện trường kiểm tra, bảo vệ hiện trường;
đồng thời báo cáo với cơ quan cấp trên trực tiếp và các cơ quan chức năng liên
quan để có phương án xử lý theo quy định pháp luật.
2. Thành lập tổ kiểm tra, giám sát, bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với hoạt động của các tổ chức, cá nhân hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn khi có đề nghị của Sở Công
Thương; thành phần gồm: Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn
làm tổ trưởng, các thành viên: Trưởng Công an xã, phường, thị trấn, 01 công chức
xã, phường, thị trấn, 01 thôn trưởng/tổ trưởng và Trưởng
các đơn vị thuộc xã, phường, thị trấn, thôn/tổ (nếu xét thấy cần thiết) để giám
sát, kiểm tra, xử lý khi có vi phạm.
3. Tuyên truyền, phổ biến các quy định
pháp luật về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; thông báo các hành vi vi phạm pháp luật
liên quan đến các hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để người dân biết
và cảnh giác. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý, các tổ chức và cá nhân có
thẩm quyền trong việc quản lý cá nhân hoạt động kinh doanh theo phương thức đa
cấp trên địa bàn.
4. Lập đường dây nóng và giao cho Trưởng
thôn, Tổ trưởng Tổ dân phố, Công an hoặc đại diện các tổ chức khác thuộc UBND
xã, phường, thị trấn làm đầu mối để tiếp nhận thông tin cung cấp, phản ánh của
người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và các
hình thức lợi dụng hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để lừa đảo, huy
động vốn trái quy định của pháp luật.
Điều 22. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức đoàn thể
Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương
thức đa cấp cho các tổ chức thành viên, đoàn viên, hội viên và người dân biết,
thực hiện. Cung cấp thông tin, kiến nghị của nhân dân thông qua hoạt động
chuyên môn, nghiệp vụ của tổ chức, đơn vị mình.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Chế độ
báo cáo
Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành
phố, UBND xã, phường, thị trấn trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mình có trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện Quy chế này. Ngoài các báo
cáo đột xuất (nếu có), định kỳ trước ngày 10/6 và ngày 10/12 hàng năm, Ủy ban
nhân dân xã, phường, thị trấn tổng hợp, đánh giá công tác quản lý hoạt động
kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn, báo cáo UBND huyện, thành phố,
UBND huyện, thành phố theo dõi, tổng hợp đánh giá tình hình quản
lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn; đề xuất hình thức
khen thưởng và kỷ luật liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp.
Định kỳ trước ngày 20/6 và ngày 20/12
hàng năm, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND huyện, thành phố tổng hợp,
đánh giá công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thuộc
lĩnh vực ngành, địa phương quản lý (theo mẫu đính kèm) gửi về UBND tỉnh (qua Sở
Công Thương). Sở Công Thương đôn đốc, theo dõi việc tổ chức
thực hiện, tổng hợp, đánh giá tình hình quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh; đề xuất hình thức khen thưởng, kỷ luật
liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp.
Điều 24. Điều
khoản thi hành
Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh,
UBND huyện, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, cá
nhân liên quan có trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát
sinh vướng mắc, khó khăn; các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND huyện,
thành phố, UBND xã, phường, thị trấn và tổ chức, cá nhân
phản ánh kịp thời về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét quyết định./.
Mẫu 01
Tên
đơn vị báo cáo:
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số…/BC-...
|
Thái
Bình, ngày tháng năm 202...
|
BÁO CÁO
KẾT QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
I. Tình hình hoạt động bán hàng đa
cấp trên địa bàn tỉnh (Sở Công thương).
1. Công tác tham mưu, chỉ đạo, điều
hành.
2. Tình hình hoạt động của doanh nghiệp
bán hàng đa cấp trên địa bàn.
3. Công tác tiếp nhận và giải quyết
thủ tục hành chính liên quan đến bán hàng đa cấp.
II. Kết quả công tác phối hợp quản
lý hoạt động bán hàng đa cấp của các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố.
1. Công tác tham mưu, chỉ đạo, điều
hành (các sở, ngành, đơn vị).
1.1 Tình hình tham mưu UBND tỉnh cấp
phép tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế của doanh nghiệp Bán hành đa cấp (sở
Ngoại vụ).
1.2 Tình hình xác nhận nội dung quảng
cáo sản phẩm tại hội nghị, hội thảo, đào tạo cho các doanh nghiệp bán hàng đa cấp
(các Sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các sở, ngành,
đơn vị).
1.3 Công tác phối hợp trong lĩnh vực
quản lý đo lường chất lượng sản phẩm, sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp doanh
nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn thuộc phạm vi thẩm quyền quy định (Sở Khoa
học và Công nghệ; các sở, ngành, đơn vị).
1.4 Việc giám sát, xử lý các hành vi
lừa đảo doanh nghiệp bán hàng đa cấp qua mạng; tổ chức
trái phép mạng lưới kinh doanh, tiếp thị bằng hình thức dịch
vụ thương mại điện tử theo mô hình doanh nghiệp bán hàng đa cấp (Sở Thông tin
và Truyền thông, Cục Quản lý thị trường Thái Bình, Sở Công Thương; các sở,
ngành, đơn vị).
1.5 Việc chấp hành nghĩa vụ thuế của
doanh nghiệp bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh (Cục Thuế tỉnh).
1.6 Việc giám sát hoạt động kinh
doanh tiền ảo, huy động tài chính trái phép (Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh;
các sở, ngành, đơn vị).
1.7 Công tác phối hợp quản lý, theo
dõi hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn (Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố).
1.8 Công tác quản lý, kiểm tra, giám
sát điều kiện sản xuất, kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp bán hàng đa cấp
thuộc phạm vi thẩm quyền theo quy định (các sở, ngành, đơn vị).
1.9 Công tác phối hợp quản lý trong
lĩnh vực kinh doanh các mặt hàng của doanh nghiệp bán hàng
đa cấp trên địa bàn thuộc phạm vi thẩm quyền theo quy định (các sở, ngành, đơn
vị).
2. Công tác tuyên truyền, phổ biến
các quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp (Sở Thông tin và Truyền thông;
các sở, ngành, đơn vị).
3. Tình hình tiếp nhận, giải quyết
các khiếu nại liên quan đến bán hàng đa cấp (Cục Quản lý
thị trường Thái Bình, Công an tỉnh, UBND huyện, thành phố;
các sở ngành, đơn vị)
4. Kết quả công tác kiểm tra, kiểm
soát, xử lý vi phạm đối với doanh nghiệp bán hàng đa cấp của các sở, ngành, đơn
vị (các sở, ngành, đơn vị).
III. Nhận xét, đánh giá
1. Thuận lợi
2. Khó khăn tồn tại, nguyên nhân.
IV. Đề xuất, kiến nghị
Nơi nhận:
- Sở Công thương;
-…
- Lưu VT,...
|
Thủ
trưởng đơn vị
(ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)
|
Mẫu 02
Tên
đơn vị báo cáo:
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Thái
Bình, ngày tháng năm 202...
|
PHỤ LỤC
KẾT QUẢ KIỂM TRA VÀ XỬ LÝ VI PHẠM
VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP
(Kèm theo báo cáo số ....
ngày... của ...)
TT
|
Tên
DN
|
Ngày
kiểm tra
|
Địa
chỉ kiểm tra
|
Nội
dung kiểm tra
|
KQ
kiểm tra
|
Hình
thức xử lý
|
Ghi
chú
|
1
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thủ
trưởng đơn vị
(ký, đóng dấu, ghi rõ họ tên)
|