HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/NQ-HĐND
|
Vĩnh
Long, ngày 09 tháng 9 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG CUỐI NĂM
2021
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 2
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Xét Báo cáo số 188/BC-UBND ngày
07/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu
năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2021; Tờ trình số
81/TTr-UBND ngày 07/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Ban hành Nghị quyết về
việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021; Báo
cáo của các ngành bảo vệ pháp luật; Thông báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử
tri và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tham gia xây dựng chính
quyền năm 2021; Báo cáo thẩm tra của các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến
thảo luận của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng
nhân dân tỉnh thống nhất với đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu
năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2021 nêu trong báo cáo của Ủy
ban nhân dân tỉnh, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung sau:
Năm 2021, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng,
năm đầu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025), là
năm tạo tiền đề cho sự phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng của cả giai đoạn. Năm
2021 cũng là năm có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen; đại
dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự nỗ lực
phục hồi kinh tế, cũng như gây áp lực rất lớn đến công tác đảm bảo an sinh xã hội
và trật tự an toàn xã hội của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng. Tuy
nhiên, với quyết tâm thực hiện thắng lợi “Mục tiêu kép” của cả hệ thống chính
trị, kinh tế của tỉnh có sự phục hồi, đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với
cùng kỳ năm 2020, các khu vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ đều
có mức tăng trưởng khá. Thu ngân sách đạt tiến độ dự toán. Năng lực cạnh tranh
cấp tỉnh, công tác cải cách hành chính, phát triển đô thị, khu, cụm công nghiệp
mới tiếp tục có những chuyển biến tích cực. An sinh xã hội, chăm lo sức khỏe
nhân dân, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Các biện pháp
phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện quyết liệt, kịp thời. Công tác bầu cử
đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-
2026 diễn ra thành công, đúng luật, cử tri tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao. Hệ thống
bộ máy chính quyền các cấp được kiện toàn kịp thời sau bầu cử là tiền đề quan
trọng để quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi của mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh thời gian tới.
Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình
dịch Covid-19 còn diễn biến rất phức tạp làm ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh
tế - xã hội trên địa bàn. Sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc
biệt là khu vực dịch vụ, du lịch. Một số mặt hàng nông sản tại một số thời điểm
khó tiêu thụ, giá cả thấp. Giải ngân vốn đầu tư công chậm. Một số nhiệm vụ bị
đình hoãn, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu về đào tạo lao động,
đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Một số loại tội phạm như khai thác
cát sông trái phép, tệ nạn, trật tự xã hội, còn diễn biến phức tạp, gây bức xúc
trong Nhân dân.
Điều 2. Hội đồng
nhân dân tỉnh thống nhất nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm
2021 là nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, bảo vệ sức
khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết; thực hiện “Mục tiêu kép” một
cách linh hoạt, sáng tạo theo từng thời điểm, từng địa bàn; phấn đấu hoàn thành
cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra,
cụ thể là:
1. Thực hiện
đồng bộ, hiệu quả các biện pháp, giải pháp theo chỉ đạo của Trung ương, nhất là
Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách
phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tổ chức thực hiện hiệu quả các phương án
phòng, chống dịch; nâng cao năng lực xét nghiệm nhằm phát hiện F0 nhanh nhất,
tuyệt đối không bỏ sót, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Thực hiện đồng
bộ công tác xét nghiệm, chăm sóc, điều trị, bảo đảm giảm tối đa tỷ lệ bệnh nặng
và tỷ lệ tử vong. Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo đúng kế hoạch
và đảm bảo an toàn, phấn đấu đạt 95% dân số tỉnh từ 18 tuổi trở lên cư trú tại
địa bàn tỉnh Vĩnh Long được tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào cuối năm 2021. Kịp
thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác phòng, chống
dịch để đảm bảo ổn định đời sống Nhân dân.
2. Kiên
trì thực hiện “Mục tiêu kép” một cách linh hoạt, duy trì ổn định kinh tế gắn với
bảo đảm an sinh và ổn định xã hội. Triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu
quả các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày
29/6/2021 về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải
ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm
2022; đồng thời tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp năm 2021 đã đề ra
trong các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, các chương trình, kế
hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tập trung thực hiện, điều hành kịp thời,
linh hoạt, hiệu quả phương án thu - chi ngân sách năm 2021 theo dự toán được
Trung ương và Hội đồng nhân dân tỉnh giao; đặc biệt là các giải pháp bù đắp hụt
thu; thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% chi phí hội nghị, công tác trong và ngoài
nước, tiết kiệm thêm 10% kinh phí chi thường xuyên khác còn lại của năm 2021 không
tính tiền lương và các khoản thu nhập khác, đồng thời rà soát cắt giảm các khoản
chi hoạt động, mua sắm chưa cần thiết để dành nguồn cho công tác phòng, chống dịch
bệnh, chi an sinh xã hội và thực hiện các nhiệm vụ cấp bách phát sinh. Theo dõi
sát diễn biến của thị trường, nhất là hiện tượng tăng giá các mặt hàng nguyên,
nhiên, vật liệu trong thời gian qua; thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành
vi tăng giá bất hợp lý, đầu cơ găm hàng và kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu.
3. Tập
trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Tích cực triển khai, thực
hiện hiệu quả các gói hỗ trợ về tiền tệ, tín dụng, thuế, tiền thuê đất đến các
thành phần kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh để khôi phục hoạt động sản xuất
kinh doanh; sớm xây dựng và triển khai thực hiện đề án cho vay đối với cá nhân,
hộ sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Khuyến khích, thúc đẩy
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư, đổi mới công nghệ; thực
hiện chuyển đổi số hướng đến mục tiêu phát triển nền kinh tế số. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả thực hiện các chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã. Tiếp
tục triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp với tình hình diễn biến dịch
Covid-19; đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục đầu tư cho các dự án theo đề xuất
của doanh nghiệp để khai thông nguồn lực cho sản xuất kinh doanh và thúc đẩy đầu
tư. Thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và
giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021; phát huy vai trò kích cầu, thúc đẩy
tăng trưởng và dẫn dắt đầu tư của tỉnh.
4. Thực
hiện hiệu quả, kịp thời các giải pháp thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực:
nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, không để gián đoạn chuỗi sản xuất, cung ứng,
tiêu thụ.
- Nông nghiệp: Tập trung chỉ đạo sản
xuất các vụ mùa theo kế hoạch, phù hợp với điều kiện dịch bệnh; chủ động các
phương án bảo vệ cây trồng, vật nuôi trước những diễn biến bất thường của thời
tiết, dịch bệnh. Rà soát, có kế hoạch cụ thể để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các
loại nông, thủy sản chủ lực; dự báo nhu cầu thị trường trong và ngoài nước để
đưa ra khuyến cáo sản xuất phù hợp; tăng cường các hoạt động liên kết, xúc tiến
và tạo lập thêm các kênh cung ứng, tiêu thụ hàng nông sản, nhất là những nông sản
đang vào vụ thu hoạch, hạn chế không để ùn ứ, giảm chất lượng, không tiêu thụ
được.
- Công nghiệp: Chỉ đạo khẩn trương
xây dựng phương án, kế hoạch, quy trình sản xuất của các doanh nghiệp phù hợp với
tình hình kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi
để thúc đẩy doanh nghiệp mở rộng quy mô, nâng cao sản lượng sản xuất kinh
doanh, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu gạo,
hàng nông sản, thủy sản,... Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Công thương trong
việc triển khai xây dựng “Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19” tại các nhà
máy, cơ sở sản xuất, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tập trung nguồn lực,
chuẩn bị tốt các điều kiện để đón đầu khuynh hướng dịch chuyển của doanh nghiệp
FDI. Phối hợp điều hành cung cấp điện bảo đảm cung ứng điện cho nhu cầu sản xuất,
sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp; đơn giản các thủ tục, rút ngắn thời
gian tiếp cận điện năng đối với các dự án, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần
kinh tế.
- Thương mại - dịch vụ: Triển khai
các hoạt động xúc tiến thương mại, các chương trình kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ
doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh.
Tuyên truyền, hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp đổi mới hoạt động
kinh doanh, giao dịch thương mại theo hướng trực tuyến, điện tử, thanh toán
không dùng tiền mặt. Theo dõi sát diễn biến thị trường, có phương án bảo đảm
nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của địa phương theo
từng cấp độ diễn biến dịch bệnh, có phương án về phối hợp hỗ trợ cung ứng hàng
hóa cho các địa phương khác khi cần thiết. Tăng cường hoạt động truyền thông,
xúc tiến quảng bá, liên kết thu hút khách du lịch phù hợp với tình hình dịch bệnh.
Khẩn trương hoàn thành và triển khai thực hiện Đề án di sản đương đại Mang
Thít, Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đến năm 2025,... và đẩy nhanh hoàn thành
các dự án hạ tầng phục vụ phát triển du lịch như dự án Bến tàu du lịch thành phố
Vĩnh Long, khu mộ thân nhân danh thần Thoại Ngọc Hầu,...
5. Tập
trung hỗ trợ, theo dõi tiến độ thực hiện tiêu chí, tiến độ xây dựng các công
trình tại các xã nông thôn mới và xã nông thôn mới nâng cao năm 2021; Hỗ trợ 02
huyện Bình Tân, Tam Bình thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới. Phúc tra,
đánh giá công tác nâng chất, giữ vững thành tích tại các xã đã đạt chuẩn nông
thôn mới bị giảm tiêu chí. Bên cạnh đó, tăng cường các giải pháp phát triển đô
thị và xây dựng đô thị văn minh.
6. Triển
khai hiệu quả công tác đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc làm, giáo dục -
đào tạo, khoa học - công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân và các hoạt động văn
hóa, thể thao. Thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo.
Thực hiện hiệu quả các chính sách về
an sinh xã hội, đảm bảo gắn phát triển kinh tế với công bằng xã hội. Chăm lo đời
sống nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, phụ nữ,
trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó
khăn, người mất việc làm do dịch bệnh Covid-19 và lực lượng tuyến đầu chống dịch,
bảo đảm kịp thời, thực chất, hiệu quả. Đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị quyết
số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày
07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người
sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; thường xuyên rà soát, cập
nhật, không bỏ sót đối tượng cần cứu trợ, không để ai bị thiếu đói và giảm tối
đa các thủ tục hành chính khi thực hiện nhiệm vụ này. Tiếp tục triển khai thực
hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về dân tộc, tôn giáo;
phát huy những giá trị đạo đức, văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, tôn giáo, tích
cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng và triển khai các kế hoạch,
chương trình hành động, chính sách về giảm nghèo, an sinh xã hội giai đoạn 2021
- 2025.
Xây dựng giải pháp khôi phục lao động,
việc làm theo hướng thích nghi với điều kiện mới, “Vừa sản xuất, vừa chống dịch”.
Hỗ trợ các chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động kỹ thuật nhập cảnh
nhưng phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tiếp tục tổ chức tuyển sinh học
nghề, tuyên truyền chính sách giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc
ở nước ngoài.
Thực hiện có hiệu quả các chính sách
bảo hiểm xã hội, giải quyết kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách, đảm
bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia; rà soát những nhóm đối tượng tiềm
năng để có giải pháp tuyên truyền, vận động tham gia bảo hiểm; tiếp tục hướng dẫn,
hỗ trợ cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID) để giảm bớt giấy tờ, thủ tục
cho người dân.
Tổ chức thực hiện đúng quy chế, quy định
công tác tuyển sinh và có phương án triển khai năm học mới 2021 - 2022 phù hợp
theo tình hình dịch bệnh. Hoàn thành tài liệu giáo dục địa phương lớp 2, lớp 6,
rà soát, cải tiến chương trình giáo dục nghề nghiệp, đảm bảo đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện chương trình giáo dục
phổ thông và giáo dục nghề nghiệp theo kế hoạch đề ra. Tiếp tục tăng cường công
tác quản trị nhà trường, thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
giáo dục - đào tạo.
Tiếp tục triển khai các chương trình,
đề án khoa học và công nghệ, đặc biệt là các đề tài ứng dụng phát triển giống
nông nghiệp, các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, gắn với thực hiện các
giải pháp cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh; các hoạt động hỗ trợ, phục vụ sản xuất của doanh nghiệp như hướng
dẫn cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện đăng ký mã số, mã vạch, xây dựng tiêu
chuẩn cơ sở, công bố tiêu chuẩn áp dụng, ghi nhãn hàng hóa theo quy định; cập
nhật, phổ biến các thông tin về hàng rào kỹ thuật trong thương mại, các rào cản
thương mại đối với nông, thủy sản và các hàng hóa xuất khẩu trong tỉnh;...
Duy trì thực hiện có hiệu quả chương
trình mục tiêu y tế - dân số; công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh, đảm
bảo tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt trên 95%. Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa
bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân; quản lý chặt chẽ quỹ khám chữa bệnh
BHYT; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện, hồ sơ bệnh án điện
tử tại các cơ sở khám chữa bệnh hướng tới chẩn đoán, xét nghiệm, khám, chữa bệnh
từ xa.
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyên
truyền cổ động trực quan và tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động văn hóa,
nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2021. Triển khai các hoạt động
chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt, 110
năm Ngày sinh Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, 290 năm thành lập Long Hồ
dinh (1732 - 2022) và 30 năm tái lập tỉnh Vĩnh Long (1992 - 2022). Nâng cao chất
lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn
minh”; nâng cao hiệu quả sử dụng các công trình nhà văn hóa cấp xã đã được đầu
tư trong thời gian qua. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động “Toàn dân
rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; các kế hoạch tập luyện của các đội
tuyển thể thao, phấn đấu đạt được thành tích tốt tại các giải thể thao khu vực,
toàn quốc và Seagames 31.
Đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin,
tuyên truyền về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, về
phòng chống dịch Covid-19; quản lý chặt chẽ không gian mạng, đấu tranh, xử lý với
các thông tin xấu, độc, giả mạo, xuyên tạc, sai sự thật, nhất là về công tác
phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hiệu quả của chiến lược vắc-xin. Triển khai
có hiệu quả các nền tảng công nghệ dùng chung đã được các Bộ, ngành trung ương
công bố để đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa
bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, cải thiện dịch
vụ toàn ngành bưu chính viễn thông trên địa bàn tỉnh góp phần thúc đẩy tăng trưởng,
chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
7. Tăng
cường quản lý tài nguyên, môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó biến đổi
khí hậu. Tiếp tục rà soát và tạo quỹ đất sạch để mời gọi đầu tư. Quản lý chặt
chẽ việc khai thác tài nguyên, nhất là tài nguyên cát sông; xử lý nghiêm các hoạt
động khai thác cát sông trái phép, không phép trên địa bàn tỉnh. Tổ chức rà
soát, ngăn ngừa không để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; tuyên truyền về bảo
vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu và phong trào “Chống rác thải nhựa”.
Theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn, nâng cao chất lượng dự báo thời
tiết, cảnh báo thiên tai; kịp thời, ứng phó, khắc phục hiệu quả các sự cố,
thiên tai và cứu nạn, cứu hộ; xử lý kịp thời các điểm bờ sông đang hoặc có nguy
cơ bị sạt lở, xói lở nghiêm trọng. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công
trình thủy lợi ngăn mặn, trữ ngọt, giảm thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp,
phục vụ phòng chống thiên tai, tái định cư.
8. Tiếp tục
triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính; tăng cường công tác rà soát văn bản
quy phạm pháp luật, kịp thời thể chế hóa văn bản do cấp trên giao; đẩy mạnh cải
cách tư pháp theo kế hoạch. Thực hiện sắp xếp, củng cố lại tổ chức, bộ máy cơ
quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định của
Trung ương, kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, gắn với thực hiện đề án vị trí
việc làm, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
theo kế hoạch đề ra. Tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí;
ngăn chặn các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà người dân và doanh nghiệp. Tập
trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất
là những vụ việc phức tạp tồn đọng, kéo dài.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự
án, hạng mục ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền
điện tử, chuyển đổi số, kinh tế số trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tuyên truyền,
khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để giảm
thời gian, chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là trong điều
kiện hạn chế đi lại, tiếp xúc do dịch bệnh.
9. Tăng
cường quốc phòng, an ninh, giữ vững môi trường ổn định để phát triển kinh tế -
xã hội. Lực lượng vũ trang duy trì nghiêm các quy định về trực sẵn sàng chiến đấu,
trực phòng chống dịch bệnh, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn theo quy định; tuần tra,
kiểm soát, bảo đảm an toàn trật tự xã hội của các ngày lễ lớn năm 2021. Tổ chức
tập huấn nội dung xây dựng văn kiện diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện năm
2021. Thực hiện tốt các bước tuyển, chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2022. Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và phòng,
chống tội phạm. Thực hiện tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú,
cương quyết xử lý các trường hợp cư trú bất hợp pháp. Thực hiện các giải pháp
phòng chống cháy nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nâng cao hiệu quả công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Điều 3. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh, Viện Kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan tổ chức triển
khai thực hiện Nghị quyết.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân
dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân
dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát
việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Vĩnh Long Khóa X, Kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 09 tháng 9 năm 2021 và
có hiệu lực kể từ ngày thông qua./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc
hội;
- Chính phủ;
- Kiểm toán Nhà nước Khu vực IX;
- Tỉnh ủy, UBND, UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Vĩnh Long;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Văn phòng: Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH&HĐND, UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Công báo tỉnh, Trang tin HĐND tỉnh;
- Lưu: VT.
|
CHỦ
TỊCH
Bùi Văn Nghiêm
|