ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 256/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 26 tháng 02 năm 2021
|
KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 02/NQ-CP NGÀY 01/01/2021 CỦA CHÍNH PHỦ
Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày
01/01/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ với những
nội dung sau:
I. Mục tiêu và các
chỉ tiêu chủ yếu
1. Mục tiêu: Tiếp tục thực hiện mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể định hướng
đến năm 2021 theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019 về tiếp tục
thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và
nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021; tăng
nhanh về số lượng doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp quay lại hoạt động;
giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí đầu vào, chi
phí cơ hội, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân. Phấn đấu cải
thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nằm trong nhóm khá của khu vực,
tạo động lực cho thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội.
2. Các chỉ tiêu chủ yếu
- Cải thiện nâng cao thứ hạng PCI tỉnh
Quảng Bình, đặc biệt là cải thiện thứ hạng của 10 chỉ số thành phần trong năm
2021 nhằm cải thiện chỉ số PCI nằm trong nhóm khá của khu vực.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong giải quyết thủ tục hành chính, mở rộng thực hiện dịch vụ công trực
tuyến ở mức độ 3 và 4.
- Tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục
hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, nâng cao chất
lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; cải
thiện các chỉ số khởi sự kinh doanh, cấp phép xây dựng, đăng ký tài sản, giải
quyết tranh chấp hợp đồng; giải quyết phá sản doanh nghiệp; chất lượng quản lý
hành chính đất đai; ứng dụng công nghệ thông tin; chất lượng đào tạo nghề.
- Bảo đảm công khai, minh bạch và
trách nhiệm giải trình của các cơ quan hành chính nhà nước gắn với vai trò và
trách nhiệm của người đứng, đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
II. Nhiệm vụ và giải
pháp chủ yếu
1. Các sở, ban,
ngành, địa phương tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp theo các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể đề ra tại Nghị quyết số 02/NQ-CP
(năm 2019 và 2020) và các kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết.
2. Tập trung chỉ đạo
khắc phục ngay những hạn chế, vướng mắc trong công tác phối hợp giữa các cơ
quan, đơn vị theo hướng: (i) Xác định rõ cơ quan, đơn vị đầu mối chủ trì; (ii)
Phân định minh bạch, cụ thể quyền và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị đầu mối và
các cơ quan, đơn vị phối hợp; chú trọng giải quyết các bất cập do quy định chưa
cụ thể, chồng chéo, mâu thuẫn về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, đất
đai, xây dựng và tài nguyên, môi trường; thực hiện tích hợp các văn bản quy phạm
pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, dễ tra cứu, dễ hiểu
và dễ tiếp cận của hệ thống pháp luật
3. Tập trung chỉ đạo
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chuyển đổi số theo Quyết định số 749/QĐ-TTg
ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách hành
chính.
4. Tiếp tục chú trọng
hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục các
tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng lũ lụt.
5. Tăng cường trách
nhiệm của các sở, ban, ngành được phân công làm đầu mối theo dõi việc cải thiện
bộ chỉ số PCI; các sở, ban, ngành được phân công chủ trì, chịu trách nhiệm đối
với các nhóm chỉ số, chỉ số thành phần đã được phân công nhằm nâng cao các chỉ
số thành phần trong năm 2021, phấn đấu nâng cao chỉ số PCI vào nhóm khá của khu
vực, cụ thể:
(1) Chỉ số Chi phí gia nhập thị
trường (Sở Kế hoạch và Đầu tư đầu mối):
- Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC
thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh giúp công tác đăng ký doanh nghiệp ngày càng
nhanh chóng, thuận lợi, giảm bớt số lần đi lại của doanh nghiệp tại cơ quan
đăng ký kinh doanh. Thực hiện nghiêm túc các thủ tục đăng ký kinh doanh phải
niêm yết công khai.
- Đa dạng hoá các hình thức tuyên
truyền nhằm thu hút sự quan tâm và khích lệ doanh nghiệp, công dân thực hiện
đăng ký kinh doanh qua mạng.
- Nâng cao hơn nữa chất lượng tư vấn
của cán bộ để hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp (trực tiếp, qua điện thoại,
email); nâng cao chất lượng website của đơn vị đối với hạng mục hướng dẫn thủ tục
kinh doanh.
(2) Chỉ số Tiếp cận đất đai (Sở
Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối):
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định
pháp luật về đất đai theo hướng cải cách quy trình, thủ tục hành chính trong
công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo
đúng quy định.
- Thực hiện các giải pháp cần thiết
giảm thời gian đăng ký sở hữu và sử dụng tài sản; thực hiện kết nối điện tử
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, giao đất, cho thuê đất, đăng ký đất đai...
- Tích cực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
cho các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng; giao đất, cho thuê đất,
chuyển mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa trong tiếp cận đất đai; tăng cường đối thoại chuyên đề để hướng dẫn các
doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận quỹ đất. Triển khai áp dụng dịch vụ công trực
tuyến qua mạng mức độ 3 và 4 trong lĩnh vực đất đai.
- Có biện pháp thúc đẩy các dự án chậm
triển khai do khách quan nhằm cải thiện chỉ tiêu thành phần xếp hạng xấu và
trung bình. Rà soát, thống kê và thu hồi đất các dự án không triển khai, triển
khai chậm tiến độ theo quy định của pháp luật.
- Công bố phương án bồi thường trước
khi thu hồi đất với nhiều hình thức công khai như niêm yết, trang web, in ấn tờ
rơi để cung cấp cho nhà đầu tư và doanh nghiệp; công khai quy định trình tự thủ
tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và thời gian hoàn thành
các thủ tục; thực hiện kiểm tra, phê bình các bộ phận làm chậm.
(3) Chỉ số Tính minh bạch (Sở Tư
pháp làm đầu mối):
- Sở Tư pháp và các đơn vị chủ trì thực
hiện các chỉ tiêu thành phần định kỳ hàng tháng, hàng quý điều chỉnh, bổ sung
và công khai kịp thời trên các kênh thông tin chính thống; Cổng thông tin điện tử tỉnh về các cơ chế, chính sách, các quy hoạch của
tỉnh, địa phương và của ngành (quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch
sử dụng đất, quy hoạch địa điểm xây dựng, quy hoạch ngành, lĩnh vực,..); nhằm tạo
điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận thông tin và các
cơ hội đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ban,
ngành thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Thường xuyên nâng cấp chất lượng
trang web của tỉnh; chủ động tăng cường thông tin đến doanh nghiệp; đổi mới việc
cung cấp thông tin trên trang “Doanh nghiệp”; tích hợp thông tin về doanh nghiệp
của tỉnh để giúp người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu và sử dụng; mở
chuyên mục tuyên truyền về hoạt động của Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp.
+ Khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng
của công dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với việc cung ứng dịch vụ công và hoạt
động của cơ quan nhà nước; kịp thời tuyên truyền giới thiệu các cơ chế, chính
sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
của tỉnh...
+ Đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4 như: đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, cấp phép lái xe,
xây dựng, lao động; đấu thầu, tăng cường hỗ trợ trực tuyến cho doanh nghiệp..
- Cục Thuế tỉnh: Đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính trong lĩnh vực thuế; hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác quản lý thuế; giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo
công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan thuế. Đồng thời nâng
cao tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật cán bộ, công chức thuế trong thực hiện
công vụ có liên quan đến người dân, doanh nghiệp.
- Các sở, ban, ngành phải cung cấp đầy
đủ thông tin, văn bản pháp lý do nhà đầu tư yêu cầu (theo quy định) trong thời
gian sớm nhất; gửi văn bản trả lời sớm cho các sở, ban, ngành khi lấy thông tin
về hồ sơ chủ trương đầu tư, đất đai... đối với doanh nghiệp; thông tin mời thầu
phải được công khai theo quy định tránh gây phiền hà giúp doanh nghiệp có niềm
tin tốt hơn vào môi trường chính sách của tỉnh, yên tâm hơn trong đầu tư và
phát triển.
(4) Chỉ số Chi phí thời gian (Văn
phòng UBND tỉnh làm đầu mối):
- Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp
với các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát nhằm rút ngắn TTHC
cho người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo các đơn vị niêm yết công khai các thủ tục
hành chính và các loại phí, lệ phí theo quy định
- Sở Nội vụ chủ trì rà soát, đánh giá
chất lượng đội ngũ cán bộ công chức thực hiện dịch vụ hành chính công của các
cơ quan tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã để có kế hoạch đào tạo, nâng cao
chất lượng chuyên môn, tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn; thực hiện luân
chuyển những cán bộ không đáp ứng điều kiện về trình độ, tác phong làm việc.
- Trung tâm Hành chính công tỉnh tăng
cường tập huấn các kỹ năng, nghiệp vụ cần thiết cho cán bộ thực thi nhiệm vụ tiếp
nhận, hướng dẫn trả kết quả hồ sơ. Thực hiện việc đánh giá xếp hạng cán bộ,
công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm và xác định chỉ số hài lòng của tổ
chức, công dân nhằm góp phần khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà; tạo
thuận lợi cho các tổ chức công dân trong việc giải quyết TTHC.
- Thanh tra tỉnh chủ trì, kiểm tra,
rà soát yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày
17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm
tra đối với doanh nghiệp trên tinh thần mỗi doanh nghiệp chỉ thực hiện thanh
tra, kiểm tra không quá 01 lần/năm (ngoại trừ trường hợp thanh tra, kiểm tra đột
xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra
các chuyên ngành cho phù hợp, không thanh tra chồng chéo, gây phiền hà cho các
doanh nghiệp. Trường hợp có phát hiện hiện tượng nhũng nhiễu của cán bộ cần xử
lý nghiêm khắc theo quy định.
- Hội Doanh nghiệp tỉnh có trách nhiệm
tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp để biết chủ trương, kế hoạch hành động
của UBND tỉnh; tổng hợp ý kiến doanh nghiệp phản ánh hiện tượng thanh tra, kiểm
tra trùng lắp, gây phiền hà với Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp để báo cáo UBND
tỉnh kịp thời xử lý.
- Sở Tư pháp tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giúp
doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, phòng chống rủi ro pháp lý, góp phần nâng cao
công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp...
(5) Chỉ số Chi phí không chính thức
(Thanh tra tỉnh làm đầu mối):
- Thực hiện hiệu quả chế độ giám sát,
kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà
và đòi hỏi các chi phí không chính thức của nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm tạo
môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự minh bạch và hiệu quả.
- Thanh tra tỉnh tham mưu, xây dựng
đa dạng các kênh phát hiện thông tin, tiếp nhận ý kiến phản hồi của doanh nghiệp,
các tổ chức kinh tế về tố cáo hành vi nhũng nhiễu và có cơ chế kiểm tra, giám
sát chặt chẽ nhằm kiểm soát, ngăn chặn kịp thời hành vi có biểu hiện nhũng nhiễu,
gây khó khăn cho doanh nghiệp.
- Có kế hoạch thanh tra theo một số
chuyên đề trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi tiêu cực
trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao của các chủ đầu tư và các sở, ban,
ngành.
(6) Chỉ số Tính năng động (Văn
phòng UBND tỉnh làm đầu mối):
- Văn phòng UBND tỉnh thường xuyên
theo dõi, giám sát việc thực thi các sáng kiến hay, chủ trương, chính sách của
lãnh đạo tỉnh của các đơn vị và có chế tài cụ thể đối với các đơn vị không triển
khai; Tăng cường chỉ đạo việc theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, việc thực hiện các
quyết định, văn bản của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đối với các sở, ngành, cấp
huyện; đề xuất xử lý nghiêm theo quy định về trách nhiệm người đứng đầu các sở,
ngành, đơn vị nếu chậm trễ, gây ách tắc công việc.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên
nâng cao chất lượng các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp theo từng chuyên
đề cụ thể, giải quyết dứt điểm và thoả đáng các vướng mắc của doanh nghiệp,
công khai kết quả, quá trình xử lý cho doanh nghiệp trên các phương tiện thông
tin; chủ động đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả Tổ
công tác hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh.
(7) Chỉ số Hỗ trợ doanh nghiệp (Sở
Công Thương làm đầu mối):
- Sở Công Thương tăng cường tổ chức
và phát huy hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại thông qua hoạt động hội
chợ, triển lãm, kết nối cung - cầu, định kỳ đánh giá hiệu quả của các hoạt động
xúc tiến thương mại; chủ trì kiểm soát tình trạng độc quyền trong kinh doanh;
tham mưu xây dựng các quy hoạch phát triển ngành công nghiệp, thương mại phù hợp
với yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.
- Các sở, ngành, đơn vị, địa phương,
Hội Doanh nghiệp tỉnh được giao chủ trì các chỉ tiêu thành phần căn cứ chức
năng nhiệm vụ được giao tiếp tục tổ chức các khoá đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa, khởi sự doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, tăng cường năng lực quản
trị doanh nghiệp, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, kế toán tài chính;
nâng cao chất lượng hỗ trợ pháp lý, dịch vụ về tư vấn pháp luật, xúc tiến
thương mại...
- Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai thực
hiện đầy đủ, có hiệu quả Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Đề án hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt.
- Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ
doanh nghiệp theo chính sách hỗ trợ sáng tạo khoa học và đổi mới công nghệ trên
địa bàn tỉnh.
(8) Chỉ số Đào tạo lao động (Sở
Lao động Thương binh và Xã hội làm đầu mối):
- Nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động,
chất lượng phục vụ của các Trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn tỉnh, trong
đó thực hiện tốt tư vấn giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển
lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động. Nâng cao chất lượng giáo dục
nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp.
- Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát
triển nguồn nhân lực hàng năm và 5 năm theo quy định; thực hiện tốt các chương
trình, dự án đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao chất lượng đào tạo của
các trường cao đẳng, trung cấp, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp; phát triển
và liên kết mạng lưới giáo dục nghề nghiệp, dịch vụ việc làm.
- Rà soát các thủ tục hành chính liên
quan đến cấp phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Quảng Bình, đảm bảo
đơn giản, thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đảm bảo công tác quản lý
người nước ngoài tại Quảng Bình được thực hiện hiệu quả.
- Tăng cường tổ chức sàn giao dịch,
giới thiệu việc làm tại tỉnh, xây dựng hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu về cung
- cầu lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng lao động và người có
nhu cầu việc làm tiếp cận giao dịch trên thị trường lao động.
- Tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế,
chính sách khuyến khích xã hội hóa về đào tạo nghề, giáo dục, đầu tư cơ sở vật
chất, thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng đào
tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp và xã hội.
(9) Chỉ số Thiết chế pháp lý (Sở
Tư pháp làm đầu mối):
- Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh tăng
cường công tác quản lý nhà nước về luật sư và hành nghề luật sư, các tổ chức
hành nghề công chứng, các tổ chức tư vấn pháp luật trong việc hỗ trợ và tư vấn
pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp; nâng cao kỹ năng hòa giải
và thương lượng trong giải quyết tranh chấp giữa các doanh nghiệp...; phòng ngừa
các rủi ro phát sinh trong tranh chấp đầu tư giữa các bên Việt Nam với nhà đầu
tư nước ngoài; tuyên truyền, phổ biến hệ thống pháp luật, đề xuất cơ chế bảo vệ
doanh nghiệp, công dân trong việc tố cáo các hành vi tham nhũng của cán bộ,
công chức
- Công an tỉnh tăng cường đấu tranh với
các loại tội phạm, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh để doanh nghiệp
phát triển sản xuất, kinh doanh; chỉ đạo các lực lượng chức năng chỉ thực hiện
việc kiểm tra các doanh nghiệp trong trường hợp thực sự cần thiết nhằm cải thiện
chỉ số Tình hình an ninh trật tự tại tỉnh; giảm tỷ lệ doanh nghiệp bị mất trộm
tài sản; phải trả tiền bảo kê cho băng nhóm côn đồ, xã hội đen để yên ổn làm
ăn.
- Tòa án nhân dân tỉnh nâng cao tính
minh bạch, khách quan, công tâm trong hoạt động xét xử các vụ kiện của doanh
nghiệp, tạo sự tin tưởng cho doanh nghiệp. Có kế hoạch hỗ trợ cụ thể doanh nghiệp
trong nắm bắt các quy định liên quan đến tranh chấp, kiện tụng đặc biệt là kiến
thức quốc tế trong giải quyết tranh chấp, khiếu kiện đối với nhà đầu tư, doanh
nghiệp.
- Cục Thi hành án dân sự tỉnh có
trách nhiệm xử lý các vụ việc liên quan đến trách nhiệm thi hành án dứt điểm,
đúng pháp luật.
(10) Chỉ số Cạnh tranh bình đẳng
(Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối)
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, đôn đốc
các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ doanh nghiệp
nhỏ và vừa tỉnh Quảng Bình đến năm 2025 nhằm cải thiện các chỉ số thành phần
còn thấp điểm; công khai các điều kiện và tiêu chí để mọi loại hình doanh nghiệp,
tổ chức kinh tế tiếp cận nguồn lực của nhà nước; quy trình phân bổ, tính minh bạch
trong bổ sung vốn đầu tư phát triển; thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản cho
doanh nghiệp, thanh toán, quyết toán các công trình; các nguồn vốn hỗ trợ đầu
tư cho các doanh nghiệp nhằm tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp dân
doanh hoạt động.
6. Các sở, ban,
ngành, địa phương được phân công làm đầu mối và các sở, ban, ngành, địa phương
được phân công chủ trì, chịu trách nhiệm đối với các chỉ số thành phần có trách
nhiệm:
- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện,
trong đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu đề ra, cải thiện chỉ
số PCI 2021 và các năm tiếp theo vào nhóm khá của cả nước.
- Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ được
giao, các sở, ban, ngành có trách nhiệm đôn đốc việc thực hiện các kế hoạch,
nhiệm vụ, giải pháp có liên quan; kịp thời đề xuất, báo cáo UBND tỉnh tháo gỡ
khó khăn nhằm cải thiện các chỉ số được phân công.
- Định kỳ hàng quý tổng hợp, báo cáo UBND
tỉnh kết quả thực hiện cải thiện các chỉ số được phân công, đồng thời gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và
Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
7. Thực hiện đúng, đầy
đủ những quy định về điều kiện kinh doanh đã được đơn giản hóa; không tự đặt
thêm điều kiện kinh doanh dưới mọi hình thức; xử lý nghiêm những cán bộ, công
chức không thực hiện đầy đủ, đúng các quy định mới về điều kiện kinh doanh.
III. Tổ chức thực
hiện
1. Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã:
- Trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên kiểm
tra, giám sát tình hình, đánh giá kết quả thực hiện và chịu trách nhiệm trước
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế
hoạch hành động này.
- Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo.
Trước ngày 10 tháng 6 và trước ngày 10 tháng 12 năm 2021 tổng hợp báo cáo đánh
giá tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch hành động 6 tháng và một năm gửi Sở
Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng
Bình, Báo Quảng Bình và các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn chủ động
hỗ trợ các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức truyền thông, quán triệt, phổ biến
Kế hoạch hành động; tăng cường vai trò theo dõi, giám sát của các cơ quan báo
chí, truyền thông về tình hình thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch hành động.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra,
giám sát tiến độ và kết quả thực hiện Kế hoạch hành động này, tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh khi có khó khăn, vướng mắc.
Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban,
ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (b/c)
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư; (b/c)
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh; (b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Báo QB, Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu: VT, KT.
|
CHỦ TỊCH
Trần Thắng
|