ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1408/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
05 tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH NINH THUẬN NĂM 2022
Thực hiện Quyết định số
645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể
phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025,
Triển khai thực hiện Kế hoạch
số 2351/KH-UBND ngày 14/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận về phát triển
thương mại điện tử tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021-2025,
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Ninh Thuận năm 2022, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
Phát huy thành tựu cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ 4 trong phát triển thương mại điện tử (gọi tắt là TMĐT);
đưa mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu
dùng; từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người tiêu
dùng theo hướng văn minh, hiện đại, thúc đẩy tăng trưởng khu vực thương mại dịch
vụ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh các sản phẩm của tỉnh xây dựng Bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến gồm
website, hệ thống email, fanpage trên Facebook, Landing page phục vụ cho hoạt
động quảng bá sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh
trực tuyến.
Cung cấp kiến thức pháp luật về
thương mại điện tử nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ về TMĐT cho cơ
quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh
doanh trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng
TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khởi nghiệp kinh doanh từ TMĐT.
II. NỘI
DUNG
1. Đào
tạo, phát triển nguồn nhân lực về thương mại điện tử:
- Nội dung: Phổ biến các văn bản
quy phạm pháp luật mới và chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong lĩnh vực TMĐT; hồ
sơ, thủ tục và quy trình thông báo, đăng ký Website; Mô hình hoạt động TMĐT;
tình hình thực thi, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động TMĐT; các mô hình
kinh doanh TMĐT; Chính phủ điện tử.
- Đối tượng tham dự: khoảng 70
đại biểu gồm công chức, viên chức tại các Sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp,
hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian dự kiến: 02 ngày,
Quý II năm 2022
- Kinh phí dự kiến: 55.700.000
đồng (Năm mươi lăm triệu, bảy trăm nghìn đồng).
2. Phát triển
các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử
a) Duy trì vận hành, phát triển
sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh (sanphamninhthuan.com)
- Duy trì sàn giao dịch thương
mại điện tử tỉnh (sanphamninhthuan.com):
+ Gia hạn tên miền
sanphamdacthu.com: 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng).
+ Sao lưu (backup) dữ liệu sàn
giao dịch thương mại điện tử: 15.500.000 đồng (Mười lăm triệu, năm trăm
nghìn đồng).
- Vận hành sàn giao dịch thương
mại điện tử tỉnh (sanphamninhthuan.com):
+ Tổ chức công bố, khai trương
sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh: 12.150.000 đồng (mười hai triệu, một
trăm năm mươi nghìn đồng).
+ Thực hiện các nhiệm vụ, chức
năng vận hành sàn giao dịch thương mại điện tử: 186.600.000 đồng (Một trăm
tám mươi sáu triệu, sáu trăm nghìn đồng).
b) Hỗ trợ xây dựng 07 bộ thương
hiệu trực tuyến cho các sản phẩm OCOP, đặc thủ của tỉnh Ninh Thuận cho 07 doanh
nghiệp, hợp tác xã, cơ sở bán hàng trực tuyến.
- Nội dung: Hỗ trợ 07 doanh
nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, đặc thù của tỉnh
xây dựng 07 bộ thương hiệu trực tuyến gồm website, hệ thống email, fanpage
trên Facebook, Landing page phục vụ cho hoạt động quảng bá sản phẩm và thương
hiệu doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh trực tuyến, tạo sự tin tưởng ổn định
đối với khách hàng truyền thống đồng thời phát triển khách hàng tiềm năng.
- Đối tượng: Các doanh nghiệp,
hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian: Năm 2022
- Kinh phí: 252.000.000 đồng (hai
trăm năm mươi hai triệu đồng).
c) Hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp ứng
dụng TMĐT tham gia/duy trì trên sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước và
nước ngoài để xuất khẩu sang thị trường các nước ký kết các FTA và thị trường
Halal (Alibaba, Lazada, Tiki, Sendo, Shopee, Voso, Postmart,…)
- Nội dung: Tạo gian hàng của tỉnh
trên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản
xuất, kinh doanh được công nhận sản phẩm OCOP và đặc thù của tỉnh, sản phẩm có
tiềm năng xuất khẩu gia hạn gian hàng, tham gia các chương trình như flash
sale, tuần hàng, tuần lễ bán hàng, sự kiện bán hàng trên các sàn giao dịch
thương mại điện tử.
- Kinh phí: 92.510.000 đồng (Chín
mươi hai triệu, năm trăm mười nghìn đồng).
3. Nâng cao
năng lực quản lý và tổ chức hoạt động phát triển thương mại điện tử
- Nội dung: Khảo sát, thu thập,
công bố hệ thống chỉ tiêu thống kê về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
- Đối tượng: Thực hiện điều
tra 300 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh.
- Thời gian: Năm 2022
- Kinh phí thực hiện:
101.440.000 đồng (Một trăm lẻ một triệu, bốn trăm bốn mươi nghìn đồng).
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Dự kiến tổng kinh phí thực
hiện: 716.4000.000 đồng (Bảy trăm mười sáu triệu, bốn trăm nghìn đồng);
trong đó:
- Ngân sách trung ương: 176.400.000
đồng (Bằng chữ: Một trăm bảy mươi sáu triệu, bốn trăm nghìn đồng).
- Ngân sách tỉnh: 540.000.000
đồng (Bằng chữ: Năm trăm bốn mươi triệu đồng).
2. Quyết định giao kinh phí:
- Quyết định số 828/QĐ-UBND
ngày 15/12/2021 của UBND tỉnh về việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước năm
2022 cho các Sở, ban, ngành, cơ quan Đảng, đoàn thể, các hội đặc thù và các đơn
vị dự toán cấp I thuộc tỉnh.
- Quyết định số 2951/QĐ-BCT ngày
27/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công thương Phê duyệt các đề án thuộc Chương trình
phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2022.
3. Sở Công Thương có trách nhiệm
phối hợp với Sở Tài chính và cơ quan, đơn vị liên quan lập dự toán chi tiết
kinh phí thực hiện đảm bảo đúng quy định.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Công Thương làm đầu
mối chủ trì thực hiện nội dung kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với Cục Thương mại
điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương và các sở ngành chức năng địa phương và
các đơn vị có liên quan triển khai có hiệu quả Kế hoạch trên đảm bảo hiệu quả,
đúng quy định; tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả tình hình triển
khai thực hiện.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai, hướng dẫn thực
hiện các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong thương mại điện tử. Tham
mưu triển khai các giải pháp cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đến người
dân và doanh nghiệp góp phần thực hiện tốt và nâng cao hiệu quả công tác cải
cách thủ tục hành chính.
3. Sở Tài chính phối hợp,
hỗ trợ Sở Công Thương trong việc thực hiện dự toán, thanh quyết toán kinh phí
thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử năm 2022 theo quy định của
pháp luật.
4. Các sở, ngành liên quan
và UBND các huyện, thành phố căn cứ nội dung kế hoạch có liên quan, phối hợp
với Sở Công Thương trong triển khai thực hiện kế hoạch; tuyên truyền phổ biến đến
cán bộ công chức và người dân, doanh nghiệp tham gia giao dịch trên sàn thương
mại điện tử của tỉnh
5. Đài phát thanh và truyền
hình, Báo Ninh Thuận phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị
liên quan xây dựng chuyên mục đưa tin về các hoạt động TMĐT trên địa bàn tỉnh để
phổ biến, tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp.
6. Các cơ sở kinh doanh, Hợp
tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia, cộng tác với các
chương trình dự án của Nhà nước trong hoạt động phát triển TMĐT; chủ động triển
khai ứng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.
Căn cứ nội dung kế hoạch, các sở,
ngành chức năng, liên quan theo nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện. Trong
quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, phản ánh kịp thời,
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- CT, PCT UBND tỉnh Phan Tấn Cảnh;
- Các sở, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, VXNV;
- Lưu: VT, KTTH.Nam
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Tấn Cảnh
|