BỘ
Y TẾ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
10-BYT/TT
|
Hà
Nội, ngày 20 tháng 8 năm 1997
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ Y TẾ SỐ 10-BYT/TT NGÀY 20 THÁNG 8 NĂM 1997 HƯỚNG DẪN VIỆC
THỰC HIỆN DỰ ÁN HỖ TRỢ Y TẾ QUỐC GIA TẠI ĐỊA PHƯƠNG
Căn cứ Quyết định số 767/TTg
ngày 27/11/1995 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án Hỗ trợ Y tế Quốc gia
(HTYTQG) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới;
Căn cứ Hiệp định Tín dụng Phát triển số 2808 VN về Dự án Hỗ trợ Y tế Quốc
gia đã được ký kết giữa nước Công hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hiệp hội
phát triển Quốc tế (IDA) ngày 26/02/1996;
Bộ Y tế hướng dẫn việc thực hiện Dự án HTYTQG tại địa phương như sau:
I- NHỮNG QUY
ĐỊNH CHUNG:
1- Đơn vị thực hiện Dự án Hỗ trợ
Y tế Quốc gia mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (tiếng Anh là
Provincial Project Implementation Unit - viết tắt là PPIU) do UBND tỉnh quyết định
thành lập gồm Giám đốc, Phó Giám đốc và các thành viên.
2- PPIU của 16 tỉnh thuộc Dự án
có trách nhiệm quản lý và điều hành những hoạt động của Dự án tại địa phương để
hoàn thành tốt các mục tiêu trong văn kiện Dự án. PPIU có bộ máy tổ chức riêng
gồm cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm. Giám đốc PPIU chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Y tế về mọi mặt hoạt động thuộc Dự án (xem phụ lục
1 và 2).
3- PPIU có con dấu riêng và được
mở một số tài khoản theo Phần II của Thông tư số 17/TCĐN của Bộ Tài chính ngày
3/4/1997:
- Mở tài khoản ở chi nhánh Ngân
hàng Đầu tư Phát triển tỉnh để tiếp nhận vốn từ Ban Quản trị Dự án Trung ương.
- Mở tài khoản ở Cục Đầu tư Phát
triển tỉnh để theo dõi cấp phát vốn đối ứng về xây dựng cơ bản của Dự án tại tỉnh.
II- NHỮNG QUY
ĐỊNH CỤ THỂ:
A- CÔNG TÁC LẬP KẾ HOẠCH, QUẢN
LÝ VÀ GIÁM SÁT:
1- Lập kế hoạch hàng năm căn cứ
theo văn kiện Dự án về hoạt động Dự án của địa phương và gửi Ban Quản lý Dự án
trung ương (PMU) vào 1 tháng 8 hàng năm.
2- Triển khai thực hiện các nội
dung hoạt động của Dự án tại tỉnh theo kế hoạch đã được phân bổ.
3- Tổng hợp và báo cáo về tình
hình thực hiện các nội dung hoạt động của Dự án theo định kỳ 6 tháng, một năm
cho PMU, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
4- Tổng hợp và báo cáo 14 chỉ số
cơ bản thực hiện Dự án theo các biểu mẫu và thời gian đã ghi trong tài liệu Dự
án. (Báo cáo thẩm định của nhân viên số 14971-VN ngày 22/12/1995).
5- Hướng dẫn các phái đoàn giám
sát của Ngân hàng Thế giới và PMU về đánh giá việc thực hiện các hoạt động của
Dự án thuộc địa phương mình như: giám sát về xây dựng cơ bản, phân phối sử dụng
và bảo trì trang thiết bị, phân phối và sử dụng thuốc thiết yếu, đào tạo, quyết
toán tài chính và giải ngân v.v...
B- CÔNG TÁC XÂY DỰNG CƠ BẢN:
1- Các công trình xây dựng hoặc
cải tạo Trung tâm y tế huyện và Trạm y tế xã là tài sản công của địa phương, được
Nhà nước đầu tư cho từng địa phương, được sử dụng cho công tác chăm sóc, bảo vệ
sức khoẻ nhân dân và thuộc quyền sử dụng, bảo quản của nhân dân. PPIU chịu
trách nhiệm trước UBND tỉnh và Bộ Y tế về tất cả các hoạt động thuộc công tác
xây dựng cơ bản (XDCB) tại địa phương.
2- PPIU là đơn vị được Uỷ quyền
của PMU làm Chủ đầu tư (Bên thuê) trong việc quản lý và triển khai các hoạt động
thuộc công tác XDCB (Thành phần 1 của Dự án) trong phạm vi địa giới hành chính
của tỉnh.
3- Thực hiện kế hoạch do PMU
giao về XDCB:
- PMU sẽ giao kế hoạch xây dựng,
tổng kinh phí, kinh phí bình quân đầu tư cho một trạm y tế xã, kinh phí nâng cấp
trung tâm y tế huyện và số lượng cơ sở được đầu tư.
- Trên cơ sở kế hoạch được giao,
căn cứ tình hình thực trạng địa phương và sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh,
PPIU sẽ đề xuất với PMU điều chỉnh kế hoạch.
PPIU chịu trách nhiệm việc tổ chức
đấu thầu thiết kế, đấu thầu xây lắp, giám sát và nghiệm thu công trình, bao gồm
các việc: Chuẩn bị hồ sơ thầu quảng cáo, mở thầu, đánh giá thầu, báo cáo kết quả
đấu thầu, trình phê duyệt, thông báo trúng thầu, ký hợp đồng...
PPIU có trách nhiệm quản lý và
thực hiện công tác xây dựng cơ bản tại địa phương theo hướng dẫn cụ thể về quản
lý và thực hiện công tác xây dựng cơ bản (Phụ lục 3).
C- CÔNG TÁC GIẢI NGÂN VÀ KẾ TOÁN
Thực hiện quy định tại Thông tư
số 17/TCĐN ngày 3/4/1997 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế quản lý tài
chính đối với Dự án Dân số - Sức khoẻ gia đình và Dự án Hỗ trợ Y tế Quốc gia và
các văn bản hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế.
D- QUẢN LÝ THUỐC THIẾT YẾU VÀ
TRANG THIẾT BỊ
1- Nắm chắc thực trạng nhu cầu sử
dụng thuốc, trang thiết bị, dụng cụ y tế và các loại trang thiết bị khác của từng
trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã trong tỉnh, tổng hợp nhu cầu và lập kế hoạch
nhu cầu thuốc, trang thiết bị của tỉnh.
2- Tiếp nhận, phân phối hàng
hoá, thuốc, trang thiết bị tới từng cơ sở y tế của tỉnh trên cơ sở kế hoạch được
duyệt. Lập sổ sách, phiếu xuất nhập và chứng từ quản lý hàng theo quy định của
Nhà nước.
3- Tổ chức quản lý, giám sát,
đánh giá tình hình bảo quản sử dụng thuốc, trang thiết bị của từng cơ sở y tế.
4- Tập huấn cho các cán bộ y tế
của Trung tâm y tế Huyện, Trạm y tế xã về sử dụng có hiệu quả thuốc, trang thiết
bị (vận hành, bảo dưỡng, bảo quản, quản lý và báo cáo).
5- Báo cáo PMU về tình hình thực
hiện các mặt hoạt động của Dự án trong lĩnh vực thuốc, trang thiết bị (theo hướng
dẫn riêng của PMU).
6- Thực hiện các quy định về tài
chính đối với thuốc thiết yếu.
7- Kế hoạch duy tu bảo dưỡng máy
móc, cơ sở nhà cửa, kho tàng v. v...
E- CÔNG TÁC ĐÀO TẠO
1- Phối hợp với các đơn vị được
Bộ Y tế chỉ định để thực hiện điều tra nhu cầu đào tạo (các mô-đum).
2- Phối hợp với các trường Trung
học Y tế của tỉnh trong việc cử người đi tham dự lớp đào tạo giáo viên tuyến tỉnh
và triển khai đào tạo lại cán bộ y tế tuyến xã, huyện, theo kế hoạch của Dự án;
đối với các tỉnh không có trường Trung học Y tế, PPIU đề xuất phương án triển
khai công tác đào tạo thuộc Dự án, báo cáo đề xuất này gửi PMU và Nhóm điều
hành phần đào tạo (Vụ Khoa học và Đào tạo - Bộ Y tế) cho hướng giải quyết thực
hiện.
4- Phối hợp và tạo điều kiện cho
giám sát viên của Nhóm điều hành phần đào tạo và 5 mô đun giám sát các hoạt động
đào tạo của tỉnh. 5- PPIU ký hợp đồng đào tạo với cơ sở đào tạo của tỉnh do PMU
uỷ quyền khi có sự đồng ý của Nhóm điều hành phần đào tạo.
6- Thanh toán các hợp đồng đào tạo
khi đã có nghiệm thu kỹ thuật của Nhóm điều hành phần đào tạo.
7- Báo cáo hoạt động định kỳ 6
tháng và 1 năm cho Nhóm điều hành phần đào tạo của Dự án.
III- ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Thông tư này có hiệu lực kể từ
ngày ký ban hành. Các quy định trước đây trái với quy định trong Thông tư này đều
bãi bỏ.
Trong quá trình thực hiện thông
tư, nếu có khó khăn đề nghị các đơn vị địa phương báo cáo về Bộ (PMU) để nghiên
cứu, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp.
PHỤ LỤC 1
GIỚI THIỆU TÓM TẮT DỰ ÁN HỖ TRỢ Y TẾ QUỐC GIA
Dự án Hỗ trợ Y tế Quốc gia vay vốn
của Ngân hàng Thế giới thực hiện trong thời gian 7 năm từ 1996 đến 2003 với tổng
ngân sách dự toán là 127,3 triệu USD. Mục đích của Dự án là cải thiện tình trạng
sức khoẻ người dân ở những vùng nông thôn nghèo hơn của Việt Nam, cụ thể là:
- Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức
khoẻ ban đầu tin cậy có chất lượng cao trên cơ sở có thể duy trì tại 16 tỉnh
nghèo hơn ở Việt Nam.
- Giảm tỷ lệ mắc và chết bệnh
trên toàn quốc do Sốt rét, Lao phổi và Nhiễm khuẩn hô hấp cấp gây ra (những bệnh
thường dễ nhằm vào người nghèo) cũng như những ảnh hưởng kinh tế xã hội bất lợi
liên quan đến các bệnh này.
- Tăng cường năng lực của Bộ Y tế
trong công tác hoạch định chính sách, kế hoạch và quản lý nhằm đạt được tốt hơn
nữa các mục đích trên với sự chú trọng đặc biệt đến nâng cao năng lực quản lý
và điều hành của cán bộ y tế đề đảm bảo đáp ứng nhu cầu về y tế cơ sở của người
nghèo.
Với nội dung trên Dự án Hỗ trợ Y
tế Quốc gia được chia làm 3 thành phần:
Thành phần 1: Hỗ trợ y tế
cơ sở
(Kinh phí khoảng 70,4 triệu USD)
(a) Nâng cấp các cơ sở y tế.
(b) Cung cấp trang thiết bị.
(c) Cung cấp thuốc thiết yếu.
(d) Đào tạo lại cán bộ y tế.
Thành phần 2: Hỗ trợ 3
Chương trình y tế Quốc gia
(Kinh phí khoảng 52,2 triệu USD)
Dự án sẽ Hỗ trợ cho 3 Chương
trình y tế Quốc gia:
- Chương trình phòng chống sốt
rét.
- Chương trình Lao Quốc gia.
- Chương trình nhiễm khuẩn hô hấp
cấp.
Thành phần này do Viện sốt rét
ký sinh trùng và Côn trùng, Viện lao và bệnh phổi thực hiện.
Thành phần 3: Tăng cường
năng lực của Bộ Y tế trong công tác hoạch định chính sách, kế hoạch và quản lý.
(Kinh phí khoảng 4,7 triệu USD)
Thành phần 3 gồm 3 tiểu thành phần
nhỏ:
* Tiểu thành phần 1:
Cải tiến công tác lập kế hoạch
và quản lý các khoản chi tiêu y tế công cộng.
* Tiểu thành phần 2:
Huy động nguồn tài chính tư nhân
cho y tế.
* Tiểu thành phần 3:
Điều tra Y tế Quốc gia: (Thu thập
các số liệu điều tra y tế hộ gia đình dựa trên số dân và phân tích các số liệu
đó để tạo thuận lợi cho công tác lập kế hoạch và quản lý ngành y tế một cách
công bằng và hiệu quả hơn).
Tổng ngân sách của Dự án là
127,319 triệu USD trong đó:
Ngân hàng thế giới: 101,232 triệu
USD
Viện trợ Thuỵ Điển: 4,715 triệu
USD
Viện trợ Hà Lan: 4,348 triệu USD
Vốn đối ứng: 17,024 triệu USD
|
Trần
Thị Trung Chiến
(Đã
ký)
|