ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
28 tháng 6 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH
COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Trước tình hình diễn biến phức
tạp của dịch bệnh COVID-19 trên cả nước nhất là tại Thành phố Hồ Chí Minh và
các tỉnh lân cận Vĩnh Long. Do đó, các cấp, các ngành tuyệt đối không được lơ
là, chủ quan trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, tăng tốc thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời,
khoanh vùng nhanh gọn và dập dịch triệt để.
Để chủ động ngăn chặn, ứng phó
với dịch COVID-19, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của Nhân dân trên địa
bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các đoàn thể cần quyết tâm,
nỗ lực hơn nữa, phải triển khai kịp thời, quyết liệt các biện pháp phòng chống
dịch COVID-19 trên địa bàn, cụ thể như sau:
1. Tăng cường
sự lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
và tất cả người dân tập trung cho việc phòng, chống dịch hiệu quả.
Các ngành, các cấp cần nâng cao
trách nhiệm, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai các giải
pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh (nhất là
các văn bản chỉ đạo gần đây của UBND tỉnh như: Công văn số 2209/UBND-VX ngày
10/5/2021; Công văn số 2679/UBND-VX ngày 29/5/2021; Công văn số 2680/UBND-KTNV
ngày 30/5/2021, Công văn 2786/UBND-VX ngày 02/6/2021), đảm bảo thực hiện mục
tiêu kép: vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã
hội trên địa bàn.
Tăng cường sự phối hợp giữa các
cơ quan, đơn vị trên địa bàn trong công tác phòng chống dịch; luôn bình tĩnh,
sáng suốt bám sát thực tế, tích cực, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, kịp thời,
hiệu quả trong xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn. Đẩy mạnh các hoạt động
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức
chịu trách nhiệm xây dựng phương án làm việc cho cơ quan, tổ chức một cách phù
hợp, bảo đảm an toàn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; không tổ
chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết; tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong làm việc, lao động, học tập, không để đình trệ công việc.
Nếu nơi nào để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn
vị, địa phương mình mắc bệnh COVID-19 do lỗi lơ là, chủ quan, không gương mẫu
tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, không kiểm soát tốt, buông lỏng quản
lý, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm theo
quy định.
2. Thực hiện
các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế -
xã hội tại tỉnh
2.1. Tiếp tục tạm dừng các hoạt
động hội họp, các sự kiện tập trung trên 30 người trong một phòng. Trường hợp tổ
chức sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết, phải
xin ý kiến của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp xem xét, quyết định.
Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học,
bệnh viện.
Tiếp tục tuyên truyền, vận động
người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và phải tuân thủ các biện pháp
phòng, chống dịch theo Thông điệp 5K. Khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển ra
ngoài tỉnh, nhất là đến các tỉnh, thành phố đang có dịch. Cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, người lao động phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch; Kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch;
ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch đồng thời với việc làm tốt
công tác điều trị; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không lơ
là, chủ quan.
2.2. Thực hiện các biện pháp quản
lý y tế đối với người đến/trở về Vĩnh Long từ các địa phương đang áp dụng Chỉ
thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng
Chính phủ, các vùng dịch theo công bố của Bộ Y tế (sau đây gọi tắt là các địa
phương có ghi nhận ca bệnh):
a) Các trường hợp có yếu tố dịch
tễ: thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế.
b) Các trường hợp người lao động
thường trú tại Vĩnh Long đi công tác, làm việc ở các địa phương có ghi nhận ca
bệnh hoặc ngược lại: phải cập nhật khai báo y tế hàng ngày, bật ứng dụng
Bluzone hoặc khai báo hành trình, những điểm ghé, những người tiếp xúc mỗi khi
ra, vào tỉnh Vĩnh Long; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch
COVID-19; hạn chế tiếp xúc và hạn chế di chuyển đến những nơi không cần thiết;
tự theo dõi sức khỏe và thông báo cho cơ quan y tế ngay khi có các biểu hiện
nghi nhiễm COVID-19.
Khuyến khích các doanh nghiệp,
người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long tạo điều kiện cho người lao
động thường trú tại các địa phương có ghi nhận ca bệnh ở lại tỉnh Vĩnh Long hoặc
tổ chức đưa rước người lao động đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm tuyên truyền, chỉ đạo người lao
động thuộc cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hạn chế đi đến những nơi không cần thiết
ngoài yêu cầu công việc, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo
quy định; đồng thời, có biện pháp xử lý phù hợp khi người lao động vi phạm các
quy định, để phát sinh lây lan dịch trên địa bàn tỉnh.
c) Trường hợp người dân tỉnh
Vĩnh Long đến địa phương có ghi nhận ca bệnh trong thời gian ngắn và không thường
xuyên, khi trở về tỉnh phải khai báo hành trình, những điểm ghé, những người tiếp
xúc trong thời gian ở địa phương có ghi nhận ca bệnh; thực hiện nghiêm các biện
pháp phòng, chống dịch COVID-19; hạn chế tiếp xúc và hạn chế di chuyển đến những
nơi không cần thiết; tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày và thông báo cho
cơ quan y tế ngay khi có các biểu hiện nghi nhiễm COVID-19.
d) Trường hợp người dân các địa
phương có ghi nhận ca bệnh đến tỉnh Vĩnh Long trong thời gian ngắn và không thường
xuyên, khi vào tỉnh Vĩnh Long phải khai báo y tế, khai báo lịch trình di chuyển;
xuất trình Giấy xác nhận test nhanh (còn trong thời hạn 72 giờ) và kết quả âm
tính với COVID-19. Nếu đối tượng chưa có Giấy xác nhận test nhanh còn thời hạn,
các chốt kiểm dịch sẽ thực hiện test nhanh. Chi phí test nhanh do đối tượng tự
chi trả.
c) Các trường hợp còn lại đến/trở
về lưu trú tại Vĩnh Long: cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đủ 14 ngày.
2.3. Tiếp tục dừng các hoạt động
lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung
đông người tại nơi công cộng, các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, sân vận động
và các sự kiện lớn chưa cần thiết.
2.4. Tiếp tục đình chỉ hoạt động
các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu theo Công văn số 2209/UBND-VX
ngày 10/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh bao gồm: karaoke (kể cả karaoke di động),
massage, quán bar, rạp chiếu phim, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử.
2.5. Đối với các đơn vị và cơ sở
kinh doanh, dịch vụ khác (bao gồm cả dịch vụ ăn uống, giải khát) phải đảm bảo đồng
thời tất cả các yêu cầu sau:
- Giảm công suất phục vụ tại chỗ
xuống dưới 50% so với công suất được thiết kế;
- Đảm bảo khoảng cách giữa các
khách hàng tối thiểu 02 m;
- Tuân thủ nghiêm các biện pháp
bảo đảm an toàn phòng, chống dịch (như: trang bị phòng hộ cho nhân viên, nhắc
nhở nhân viên và khách hàng đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khách đến, bố trí nơi
rửa tay sát khuẩn, ….)
- Riêng khách hàng đến ăn/uống
tại quán phải đeo khẩu trang khi đến, chờ phục vụ món ăn/uống và từ khi thực hiện
thủ tục thanh toán cho đến khi rời khỏi quán.
Tiếp tục khuyến khích các cơ sở
nêu trên triển khai hình thức đặt hàng, bán hàng qua điện thoại, qua mạng, giao
hàng tận nơi.
3. Giao
Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên quan và các địa phương
- Tiếp tục thực hiện biện pháp
ngăn chặn triệt để nguồn lây nhiễm từ bên ngoài. Thường xuyên rà soát, kịp thời
phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và điều trị tích cực hiệu quả. Thực
hiện việc cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Hướng dẫn việc thực hiện các
biện pháp quản lý y tế đối với người đến/trở về Vĩnh Long từ các địa phương
đang áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày
31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các vùng dịch theo công bố của Bộ Y tế. Thường
xuyên cập nhật, thông báo danh sách các địa phương đang áp dụng Chỉ thị số
15/CT-TTg ngày 27/3/2020 hoặc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng
Chính phủ hoặc các vùng dịch theo công bố của Bộ Y tế cho các cơ quan, đơn vị
cá nhân biết để thực hiện.
- Phối hợp với Sở Tài chính và
các cơ quan, đơn vị có liên quan bảo đảm điều kiện vật chất, bố trí kinh phí,
mua sắm đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ kịp thời cho yêu cầu trong
công tác phòng, chống dịch COVID-19.
- Tiếp tục tăng cường, nâng cao
năng lực tổ chức xét nghiệm PCR phục vụ kịp thời yêu cầu công tác phòng, chống
dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trước mắt khẩn trương hoàn thiện và sớm đưa
vào hoạt động 02 hệ thống xét nghiệm của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Vĩnh Long
và Trung tâm y tế thành phố Vĩnh Long, sẵn sàng phương án xét nghiệm diện rộng
trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng phương án mở rộng,
nâng cao năng lực các khu cách ly, bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh. Chuẩn
bị các phương án và biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong tình hình mới
trên địa bàn, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Chủ động
trong việc tiếp nhận và tiêm vắc xin theo số lượng phân bổ và hướng dẫn của Bộ
Y tế, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong việc
phân bổ và tiêm vắc xin.
- Chủ động phối hợp với các
ngành, các đơn vị có liên quan đề xuất, tham mưu UBND tỉnh tạm dừng các hoạt động
không thiết yếu và các hoạt động không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch trong
trường hợp cần thiết.
- Tăng cường kiểm tra, kiểm
soát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly y tế, tuyệt đối không để xảy ra lây
nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly; điều trị và thực hiện nghiêm quy trình bàn
giao, tiếp nhận việc hoàn thành cách ly về địa phương.
- Tiếp tục thanh tra, kiểm tra
các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo thực hiện nghiêm
các biện pháp phòng chống dịch cho nhân viên y tế và người dân đến khám và điều
trị bệnh; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý, xây dựng bệnh viện và
các cơ sở khám chữa bệnh xanh - sạch - an toàn theo quy định của Bộ Y tế.
4. Giám đốc
Công an tỉnh
- Quản lý chặt chẽ công tác xuất
nhập cảnh và quản lý cư trú đảm bảo an ninh trật tự, an toàn; tiếp tục chỉ đạo
công an các địa phương quản lý chặt chẽ công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và
cư trú trên địa bàn;
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát,
xử lý người nước ngoài, người từ địa phương khác đến cư trú, tạm trú bất hợp
pháp trên địa bàn; Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu
trú tại địa phương đặc biệt tại các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học,
khách sạn, nhà nghỉ,...
- Phối hợp với các địa phương
“tăng tốc” thực hiện truy vết, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để
các ổ dịch ngay khi phát hiện trường hợp nghi ngờ hoặc mắc COVID-19.
5. Giám đốc
Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với sở ngành
liên quan tiếp tục rà soát, bảo đảm nguồn cung và vận chuyển, cung ứng nguyên vật
liệu đầu vào cho sản xuất, xuất khẩu; Thúc đẩy phát triển thị trường nội địa,
các biện pháp kích cầu, đẩy mạnh tiêu dùng, nhất là thương mại điện tử, hệ thống
bán lẻ, bảo đảm đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống.
Chỉ đạo tăng cường kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các yêu cầu và biện pháp phòng chống dịch tại các chợ
(nhất là các chợ tự phát, chợ đêm), cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, phối
hợp với các ngành có liên quan xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.
6. Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố
Căn cứ tình hình dịch bệnh trên
địa bàn và điều kiện thực tế của địa phương, chủ động và linh hoạt áp dụng các
biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; chịu trách nhiệm toàn diện về việc phòng,
chống dịch trên địa bàn, tổ chức thực hiện, giám sát chặt chẽ việc cách ly tại
nhà, nơi lưu trú.
Tiếp tục tăng cường hiệu quả hoạt
động của các Chốt kiểm soát dịch, các Tổ truy vết, Tổ phòng chống COVID-19 tại
cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để chủ động có các biện pháp
phòng chống dịch phù hợp. Tăng cường kiểm soát công dân địa phương khác, người
nước ngoài đến địa bàn; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công dân đến Vĩnh
Long không được giám sát, theo dõi về tình trạng dịch tễ thông qua khai báo y tế.
Chịu trách nhiệm triển khai thực
hiện và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trường học
theo thẩm quyền; nhất là không để xảy ra tập trung đông người nơi địa bàn, đơn
vị quản lý.
7. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa
phương trong công tác phòng, chống dịch và tại các chốt kiểm soát trên địa bàn,
tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức đoàn viên, hội viên và các tầng
lớp nhân dân trong việc tổ chức triển khai thực hiện.
8. Theo
phân cấp quản lý, các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các
trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch bệnh theo quy định tại
Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. Chủ tịch UBND tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm
các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân không thực hiện nghiêm các chỉ đạo
trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh./.
Nơi nhận:
- TTTU, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh và
các tổ chức chính trị - xã hội;
- Các cơ quan Đảng trực thuộc Tỉnh ủy;
- Thủ trưởng các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh;
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh;
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo, Đài PTTH Vĩnh Long;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, 3.09.05.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Quyên Thanh
|