ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 18/CT-UBND
|
Bình Dương, ngày
27 tháng 12 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG
CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG HẠN HÁN, THIẾU NƯỚC, XÂM NHẬP MẶN VÀ CHÁY RỪNG TRONG
MÙA KHÔ NĂM 2025
Theo dự báo, cảnh báo của Đài Khí tượng Thủy văn
tỉnh Bình Dương, hiện tượng ENSO có khả năng ở trạng thái trung tính với xác
suất từ 55÷70% từ khoảng tháng 4 đến tháng 6 năm 2025. Tổng lượng mưa từ tháng
01 đến tháng 3 phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 10 ÷ 40%, từ tháng 4
đến tháng 6 tổng lượng mưa phổ biến xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm.
Nhiệt độ trung bình trong các tháng mùa khô năm 2025 phổ biến ở mức cao hơn so
với trung bình nhiều năm từ 0,2 ÷ 1,0°C; nắng nóng diện rộng khả năng xuất hiện
vào nửa cuối tháng 3 ở mức xấp xỉ và muộn hơn trung bình nhiều năm, có xu hướng
gia tăng, mở rộng từ tháng 4 đến tháng 5/2025 và khả năng chấm dứt trong tháng 6/2025,
mức độ nắng nóng không gay gắt như mùa khô năm 2024. Đỉnh triều cao nhất trên
sông Sài Gòn tại trạm Thủ Dầu Một (gần cảng Bà Lụa) từ tháng 01 đến tháng 3/2025
đạt mức từ 1,60 ÷ 1,75m, từ tháng 4 đến tháng 6/2025 đạt mức từ 1,60 ÷ 1,65m.
Để chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm
nhập mặn và cháy rừng trong mùa khô, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại
do nắng hạn, thiếu nước gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực
hiện tốt các biện pháp phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn và phòng,
chống cháy rừng trong mùa khô năm 2025 như sau:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ của
dự án “Ứng phó với hạn hán, khô hạn trên địa bàn tỉnh Bình Dương” đã được
Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2690/QĐ-UBND ngày 26 tháng 9
năm 2018.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật và các biện pháp phòng, chống hạn, thiếu nước, xâm nhập mặn,
phòng cháy, chữa cháy rừng. Tổ chức theo dõi, chủ động chỉ đạo triển khai các
biện pháp phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn phù
hợp với thực tế tại từng thời điểm, từng khu vực; hướng dẫn các địa phương điều
chỉnh thời vụ, tổ chức sản xuất phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất nông
nghiệp.
b) Tổ chức kiểm tra việc thực hiện các phương án phòng,
chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn tại các địa phương; phương án phòng
cháy, chữa cháy rừng và phương án phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy
rừng giữa các đơn vị quản lý rừng với địa phương nơi có rừng.
c) Phối hợp với Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương
thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, nguồn nước, thông tin kịp
thời đến các địa phương, đơn vị quản lý khai thác công trình để điều chỉnh
phương án phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn khi nguồn nước thiếu
hụt.
d) Phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Khai
thác thủy lợi Miền Nam có kế hoạch xả nước qua tràn với lưu lượng và thời điểm
phù hợp để đẩy mặn cho hạ du sông Sài Gòn, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và sản
xuất cho nhân dân ven sông.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo đơn vị trực thuộc
tổ chức quan trắc, đo đạc, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ
quan, đơn vị và địa phương có liên quan về tình hình nguồn nước và dòng chảy trên
các sông lớn chảy qua địa bàn tỉnh: Sài Gòn, Đồng Nai,... phục vụ công tác chỉ
đạo, ứng phó hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
4. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối
hợp với các huyện, thành phố lập kế hoạch phương án cụ thể; bố trí phương tiện,
thiết bị chữa cháy và các điều kiện vật chất cần thiết để phối hợp kịp thời với
lực lượng tại chỗ nhằm tổ chức ứng cứu kịp thời khi có xảy ra các trường hợp có
nguy cơ cháy, xảy ra cháy rừng lớn.
5. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Bình Dương tăng
cường dự báo, cảnh báo tình hình thời tiết, khí tượng, thủy văn trên địa bàn
tỉnh, cung cấp kịp thời cho các cơ quan, đơn vị có liên quan và địa phương để
phục vụ chỉ đạo ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn.
6. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
a) Tổ chức theo dõi diễn biến thời tiết, thông tin
dự báo khí tượng thủy văn, hạn hán, xâm nhập mặn; xác định mức độ ảnh hưởng đến
từng địa bàn để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó cụ thể theo chỉ đạo,
hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và phù hợp với tình hình thực tế tại địa
phương, trong đó hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả; ưu tiên
bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân, các cơ sở y tế, giáo dục và các nhu
cầu thiết yếu khác, kiên quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt.
b) Chủ động xây dựng phương án phòng, chống hạn
hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trên địa bàn. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra
tình hình sản xuất nông nghiệp, tình hình sử dụng nước tưới, nước sinh hoạt
trên địa bàn để có khuyến cáo, giải pháp hỗ trợ kịp thời khi xảy ra tình trạng
thiếu hụt nguồn nước. Lưu ý sắp xếp thứ tự ưu tiên cấp nước cho sinh hoạt, chăn
nuôi, nông nghiệp.
c) Chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác công trình
thủy lợi thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành công trình nhằm đảm bảo khả năng
cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp trong mùa khô.
d) Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn,
nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng nước tiết kiệm, chống rò rỉ
làm thất thoát nguồn nước, giữ vệ sinh nguồn nước nhằm hạn chế tình trạng gây ô
nhiễm nguồn nước trong mùa khô; khuyến cáo người dân về thời điểm xuống giống
và chọn cây trồng phù hợp. Tổ chức phát quang, vệ sinh vườn cây, chủ động
phòng, chống cháy trong vườn nhà, vườn cây công nghiệp.
đ) Đối với những vùng khó khăn về nguồn nước, phải thường
xuyên theo dõi tình hình sử dụng nước sinh hoạt của người dân, có phương án hỗ
trợ khi nguồn nước cạn kiệt, ưu tiên giải quyết nước sinh hoạt, nước uống cho
gia súc, gia cầm; trường hợp không thể giải quyết được nguồn nước sinh hoạt tại
chỗ cho nhân dân phải có kế hoạch vận chuyển nước từ nơi khác để cung cấp cho
nhân dân sử dụng sinh hoạt.
7. Các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy
lợi, đê điều, công trình cấp nước sạch.
a) Quản lý, vận hành hiệu quả các công trình thủy
lợi, đê điều, cấp nước sạch tập trung; tổ chức kiểm tra, rà soát khả năng cung
cấp nước của các công trình, sửa chữa, khắc phục kịp thời các sự cố hư hỏng
nhằm đảm bảo công trình hoạt động liên tục cung cấp nước tưới, nước sinh hoạt
cho người dân.
b) Kiểm tra, đánh giá tình hình nguồn nước của các công
trình, lập kế hoạch tưới cụ thể cho từng công trình, khu vực, xác định cụ thể
vùng đảm bảo tưới, vùng thiếu nước đối với từng khu vực, từng tuyến kênh. Đối với
những diện tích không đảm bảo đủ nước tưới suốt vụ, phối hợp với chính quyền địa
phương khuyến cáo người dân chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn thời
điểm xuống giống phù hợp.
c) Đối với các công trình trạm bơm: Có kế hoạch nạo
vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để nâng cao hiệu quả phục vụ, giảm chi phí
bơm tưới; phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Bình Dương và Điện lực các
huyện, thành phố theo dõi sát lịch cúp điện để có kế hoạch vận hành bơm tưới
cho phù hợp, đảm bảo cung cấp nước tưới cho cây trồng.
d) Đối với hệ thống đê bao: Quản lý, vận hành điều
tiết các cống dưới đê bao hợp lý để vừa đảm bảo phòng, chống xâm nhập mặn, vừa
đảm bảo nước tưới phục vụ cây trồng.
8. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền
hình Bình Dương, Báo Bình Dương và các cơ quan thông tin địa phương: Thường xuyên
đưa tin phản ánh về công tác phòng, chống hạn, thiếu nước; phòng, chống cháy
rừng, tình hình khắc phục hạn hán và thiếu nước sinh hoạt; thông tin, tuyên
truyền rộng rãi cho nhân dân và các ngành, các cấp biết để chủ động trong việc
phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; phòng, chống cháy rừng và có
biện pháp ứng phó kịp thời.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt các nội
dung của Chỉ thị này, báo cáo kết quả thực hiện và những khó khăn, vướng mắc (nếu
có) về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- Sở: NN&PTNT, TT-TT, TN&MT;
- Công an tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đài PTTH, Báo Bình Dương;
- Đài KTTV Bình Dương;
- Cty TNHH MTV KTTL Miền Nam;
- LĐVP, Thi, TH;
- Lưu: VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Mai Hùng Dũng
|