ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 661/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên,
ngày 16 tháng 3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TỈNH THÁI
NGUYÊN NĂM 2021
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08/09/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 2276/QĐ-TTg
ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021;
Căn cứ Nghị quyết số 40/NQ-HĐND
ngày 11/12/2020 của HĐND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội năm 2020; mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2021;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính tại Tờ trình số 732/TTr-STC ngày 26/02/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Thái Nguyên năm 2021.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng
các Sở, Ban, ngành, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị
xã; Giám đốc các doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh và Thủ trưởng các đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Tài chính (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT, TH.
|
CHỦ TỊCH
Trịnh Việt Hùng
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TỈNH THÁI NGUYÊN NĂM 2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 661/QĐ-UBND ngày 16 tháng 3 năm 2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2021
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2021 là thực hiện đồng bộ các nhiệm
vụ, giải pháp THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, góp
phần tạo nguồn lực để phòng, chống và khắc phục hậu quả của
dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, thúc đẩy tăng trưởng,
phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
2. Yêu cầu
a) THTK, CLP phải gắn với việc hoàn
thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên năm 2021.
b) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng, Nhà nước; xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm của các
Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các doanh nghiệp nhà nước
(sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị, địa phương) gắn với trách nhiệm của người
đứng đầu và phải được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa các ngành,
lĩnh vực.
c) THTK, CLP phải gắn với các hoạt động
phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị.
d) THTK, CLP phải thực sự là nhiệm vụ
thường xuyên của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân với sự tham
gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2021 là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và tạo nguồn lực góp phần khắc
phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu. Vì vậy,
công tác THTK, CLP năm 2021 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau
đây:
a) Thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm
trật tự an toàn xã hội để khôi phục và phát triển kinh tế, phấn đấu thực hiện
cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra theo Quyết định số 4199/QĐ-UBND
ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc giao kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên năm 2021.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài
chính, ngân sách, tăng cường quản lý thu; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống
thất thu, trốn thuế, thu hồi nợ thuế. Công khai, minh bạch và thực hiện triệt để
tiết kiệm ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; chủ động sắp xếp các
khoản chi và thứ tự ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ theo mức độ cấp thiết, quan
trọng và khả năng triển khai thực hiện; dự kiến đảm bảo
nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp có thẩm quyền quyết định; không bố trí dự toán chi cho các
chính sách chưa ban hành; huy động, phân bổ và sử dụng có
hiệu quả các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
c) Thực hiện quản lý nợ công theo quy
định của Luật Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn. Việc huy động,
quản lý và sử dụng vốn vay phải gắn với việc cơ cấu lại đầu tư công và định hướng
huy động, sử dụng nguồn vốn này trong từng thời kỳ. Kiên quyết loại bỏ các dự
án không thực sự cần thiết, kém hiệu quả. Không sử dụng vốn vay cho các nhiệm vụ
chi thường xuyên.
d) Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân đảm bảo hoàn thành kế hoạch
vốn năm 2021, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2021, hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh của nhân dân và doanh nghiệp,
thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội khác.
đ) Thực hiện quản lý, sử dụng tài sản
công theo đúng quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, góp phần
chống lãng phí, thất thoát, tham nhũng, khai thác, sử dụng
có hiệu quả tài sản công. Chống lãng phí trong mua sắm tài sản công thông qua
việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung, mua sắm
qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
e) Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa. Triển khai quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức lại
các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý, có năng lực tự
chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động hiệu quả. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu
lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để sử dụng hiệu quả chi thường xuyên của ngân sách nhà nước, góp phần cải
cách chính sách tiền lương.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực
hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập
trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý,
sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2021, thực hiện siết chặt
kỷ luật tài chính - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm,
hiệu quả và chấp hành theo đúng dự toán được giao, trong đó chú trọng các nội
dung sau:
- Thực hiện tiết kiệm chi theo quy định
tại Quyết định số 1950/QĐ-TTg ngày 28/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc
giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, Thông tư số 109/2020/TT-BTC ngày
25/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán
ngân sách nhà nước năm 2021. Triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách; rà
soát sắp xếp các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết; hạn chế tối đa tổ chức hội
nghị, lễ hội, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài đảm bảo
phục vụ yêu cầu công tác và phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19, dành
nguồn phòng chống, khắc phục hậu quả của dịch bệnh, thiên tai, biến đổi
khí hậu, thực hiện cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã
hội theo tinh thần Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc
tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công,
khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công
trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
- Tiết kiệm trong quản lý, sử dụng
kinh phí nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu
khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn
kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí
hoạt động thường xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm
vụ nghiên cứu; thực hiện khoán kinh phí nghiên cứu khoa học đến sản phẩm cuối
cùng. Thực hiện công khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ
theo quy định của pháp luật.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho
các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho giáo dục
phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở
các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số,
vùng núi. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước
đầu tư cho giáo dục, đào tạo, phát triển nhân lực chất lượng cao. Triển khai có
hiệu quả chế độ học phí mới nhằm bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người
học và các thành phần xã hội.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước cấp cho sự nghiệp y tế. Đẩy
mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực phát triển hệ thống
y tế. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà
nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người tham gia bảo hiểm
y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Xây dựng cơ chế giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm y tế theo hướng ngân sách nhà nước,
bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức cơ bản, người sử dụng dịch
vụ chi trả cho phần vượt mức.
b) Đẩy mạnh đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập
theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TU ngày 25/10/2017 của
Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Phấn đấu giảm số lượng
đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015 với tỷ lệ hợp lý, phù hợp với tình
hình thực tế của địa phương; tăng số lượng đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm
chi thường xuyên và chi đầu tư.
Ngân sách nhà nước chuyển từ hỗ trợ
cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng người
nghèo, đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu;
chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp
phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự
nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp
công.
Quy định giá dịch vụ sự nghiệp công từng
bước tính đủ các chi phí đối với các loại dịch vụ cơ bản,
thiết yếu, đồng thời cần gắn với chính sách hỗ trợ phù hợp cho người nghèo, đối
tượng chính sách; đối với giá dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng ngân sách
nhà nước thì giao quyền tự chủ cho các đơn vị cung ứng dịch vụ tự quyết định
theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí và có tích lũy, trừ các dịch vụ công nhà
nước phải quản lý giá theo quy định pháp luật về giá.
2. Trong quản lý,
sử dụng vốn đầu tư công
a) Trong năm 2021, các cơ quan, đơn vị,
địa phương cần thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công năm 2019
và các văn bản hướng dẫn.
b) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với
khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư
công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật
Đầu tư công.
c) Phân bổ vốn đầu
tư ngân sách nhà nước phù hợp với thứ tự ưu tiên đã được quy định trong Luật Đầu
tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành; ưu tiên bố trí vốn để thực hiện các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án cấp
bách khắc phục hậu quả thiên tai; bố trí vốn theo tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt cho các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn
2016-2020 sang giai đoạn 2021-2025; vốn đầu tư của Nhà nước
tham gia thực hiện dự án đối tác công tư; nhiệm vụ quy hoạch, chuẩn bị đầu tư
theo quy định.
d) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
theo đúng quy định của nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử lý; có
biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng quá hạn, kéo dài nhiều năm,
đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về
hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết
toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng
quyết toán, có chế tài xử lý đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương chậm quyết
toán dự án hoàn thành.
3. Trong quản lý
chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu
a) Tập trung nguồn lực để hoàn thành
các mục tiêu đã đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025
và các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên nguồn lực phát
triển các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn, thường
xuyên bị thiên tai.
b) Việc bố trí kinh phí thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu phải đảm bảo theo
quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công và khả năng cân đối
ngân sách của địa phương.
c) Quản lý và sử dụng vốn chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu theo đúng
đối tượng, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả.
4. Trong quản lý, sử
dụng tài sản công
a) Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao
hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản
công.
b) Tổ chức rà soát, sắp xếp lại tài sản
công đảm bảo sử dụng đúng mục đích,
tiêu chuẩn, định mức; tổ chức xử lý tài sản đúng pháp luật, công khai, minh bạch.
Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về đấu giá, thanh lý, điều chuyển
tài sản công.
c) Nhà công vụ phải được quản lý, sử
dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; nâng cao hiệu
suất sử dụng nhà công vụ.
d) Tiếp tục quản lý chặt chẽ công tác
quản lý đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung theo Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày
03/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác
quản lý đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung tại các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương. Việc đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung phải đáp ứng đầy
đủ các yêu cầu theo quy định.
đ) Tăng cường khai thác nguồn lực tài
chính từ kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; tổ chức thực hiện đầu tư, bảo trì, khai thác
tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật
về đấu thầu, đấu giá; số thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và số thu từ
khai thác quỹ đất, mặt nước phải nộp vào ngân sách nhà nước
và được ưu tiên bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước
cho mục đích đầu tư và phát triển theo quy định của pháp luật.
e) Thực hiện mua sắm tài sản theo
đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Xác định
cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản. Hạn chế mua xe ô tô công và trang thiết
bị đắt tiền; thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về khoán xe công, tổ chức sắp
xếp, xử lý xe ô tô đảm bảo tiêu chuẩn, định
mức theo đúng Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định
về định mức sử dụng xe ô tô.
g) Chỉ sử dụng tài sản công vào mục
đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết trong các trường hợp được pháp
luật quy định, có Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải đảm bảo theo
các yêu cầu quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và văn bản hướng dẫn
nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản; kiên quyết chấm dứt, thu hồi
tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết
không đúng quy định.
h) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.
5. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên
a) Tiếp tục tăng cường giám sát,
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các
văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi
các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng
đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu
quả, bỏ hoang hóa, lấn chiếm đất trái quy định.
b) Thực hiện nghiêm các chủ trương, định
hướng trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến, xuất khẩu khoáng sản theo
Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản làm vật liệu
xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công
nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Thực
hiện nghiêm các quy định về đánh giá tác động môi trường đối với các dự án khai
thác khoáng sản.
c) Tiếp tục đẩy mạnh bảo vệ và phát
triển rừng, nhất là rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, thực hiện nghiêm việc đóng cửa
rừng tự nhiên và các quy định về bảo vệ, phát triển rừng, đảm bảo tỷ lệ che phủ
rừng ≥ 46%. Không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có
sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an
ninh hoặc các dự án phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cần thiết do Thủ
tướng Chính phủ quyết định).
d) Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo
vệ hệ sinh thái thủy sinh; khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững không gian, mặt
nước, tài nguyên thiên nhiên.
đ) Khuyến khích phát triển năng lượng
tái tạo và sử dụng tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự
án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải; các
dự án sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời.
e) Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng; kiểm soát chặt chẽ cơ sở tiềm ẩn nguy cơ
gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập trung xử lý rác thải đô thị,
nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu quả, bền vững. Xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế
biến tài nguyên khoáng sản.
g) Hình thành thói quen sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của xã hội; giảm cường độ năng
lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt
động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng
điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng
lượng; hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền
vững.
6. Trong quản lý các
quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
a) Đẩy mạnh rà soát, sắp xếp, cơ cấu
lại và đổi mới cơ chế hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách,
nhằm tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách đảm bảo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và
Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách;
b) Thực hiện minh bạch, công khai
trong xây dựng, thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn.
7. Trong quản lý, sử
dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản
xuất kinh doanh, trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến
mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu
thanh toán, chi phí năng lượng.
b) Tổng kết, đánh giá và tập trung
hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy
định của pháp luật, bảo đảm các nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch,
công khai thông tin.
c) Tiếp tục cơ cấu, sắp xếp lại doanh
nghiệp nhà nước; nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công
nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải
tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm
và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp theo Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày
25/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà
nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước
giai đoạn 2016 - 2020”;
d) Thực hiện xác định giá đất cụ thể
phù hợp với quy định của Luật Đất đai để xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất
vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, tính đúng, tính đủ
tiền thuê đất của doanh nghiệp, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước;
đ) Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu
kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Kiên quyết xử lý
các doanh nghiệp vi phạm pháp luật, làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà
nước, các dự án đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; không sử dụng ngân sách nhà nước để xử
lý thua lỗ của doanh nghiệp. Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định của
pháp luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng
vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa
doanh nghiệp nhà nước.
e) Đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại, tăng
cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại
doanh nghiệp, đảm bảo nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh
nghiệp được sử dụng đúng quy định của pháp luật.
8. Trong quản lý, sử
dụng lao động và thời gian lao động
a) Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động theo Nghị quyết số 18-NQ/TU, Nghị
quyết số 19-NQ/TU ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Thực hiện có kết quả Đề án tinh giản
biên chế, bảo đảm đến năm 2021 giảm 10% biên chế công chức
và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước
so với biên chế giao năm 2015; các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế
được giao phải xem xét, cắt giảm phù hợp.
b) Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức
bộ máy tinh gọn theo hướng giảm đầu mối các đơn vị trực thuộc; không thành lập
tổ chức mới. Kiên quyết giảm và không thành lập mới các tổ chức trung gian. Tiến
hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và giải quyết chế độ,
chính sách đối với những người dôi dư sau đại hội đảng bộ
cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 tại những đơn vị hành chính cấp huyện, cấp
xã mới hình thành sau khi sắp xếp theo Nghị quyết số 635/2019/UBTVQH ngày 12/3/2019 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về ban
hành kế hoạch thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong
giai đoạn 2019-2021.
c) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất
là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc
kiện toàn tổ chức, tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch,
chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân. Xây dựng Chính quyền điện tử phục vụ có hiệu
quả người dân và doanh nghiệp.
III. GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Tăng cường công
tác lãnh đạo, chỉ đạo về THTK, CLP
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương
trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất
việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2021; xây dựng kế hoạch thực
hiện cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực gắn với công tác
thanh tra, kiểm tra thường xuyên; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ
quan, đơn vị; đưa kết quả THTK, CLP là tiêu chí để đánh
giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong
việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị, địa
phương.
2. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp
luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống
nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK,
CLP đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương, cá nhân và toàn xã hội.
b) Các cơ quan, đơn vị, địa phương tích
cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội,
cơ quan truyền thông, báo chí để thực hiện tuyên truyền,
vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả.
c) Cán bộ, công
chức, viên chức và người lao động tích cực tuyên truyền,
vận động và nâng cao nhận thức THTK, CLP trong gia đình và
địa phương nơi sinh sống.
d) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí.
3. Tăng cường công
tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực
sau:
a) Tổ chức điều hành dự toán ngân
sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân
sách. Tiếp tục cải cách công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước theo hướng thống
nhất quy trình, tập trung đầu mối kiểm soát và thanh toán
các khoản chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả chi thường xuyên
và chi đầu tư) gắn với việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị
liên quan (cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước);
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm soát chi, quản lý thu
ngân sách nhà nước;
Điều hành, quản lý chi trong phạm vi
dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; thực hiện triệt để
tiết kiệm toàn diện trên các nội dung chi, nâng cao hiệu quả sử dụng
ngân sách;
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực
hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về
ngân sách nhà nước.
b) Tăng cường công tác phổ biến,
tuyên truyền pháp luật về quản lý nợ công. Đẩy mạnh quản lý, giám sát hiệu quả
sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, vay ưu đãi và các nguồn vốn khác.
Rà soát các chương trình, dự án đã
ký kết và có hiệu lực, đang triển khai thực hiện, cắt giảm các
khoản chi mang tính chất quản lý hành chính như mua sắm xe ô tô, thiết bị văn
phòng, khảo sát nước ngoài, nâng cao năng lực, quản lý dự án, đảm bảo hiệu quả,
tiết kiệm trên cơ sở thống nhất với nhà tài trợ.
c) Tiếp tục hiện đại hóa công tác quản
lý tài sản công và nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về tài
sản công. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản
công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách
nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
d) Tổ chức triển khai thực hiện đúng
các quy định của Luật Đầu tư công. Trong việc thẩm định trình cấp có thẩm quyền
quyết định chủ trương đầu tư, phải thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối
vốn cho từng chương trình, dự án cụ thể; bảo đảm dự án dược phê duyệt có đủ nguồn
lực tài chính để thực hiện. Áp dụng công nghệ thông tin
trong công, tác xây dựng, tổng hợp,
giao và triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2021 trên Hệ thống thông tin về đầu
tư sử dụng vốn nhà nước.
Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư,
giải phóng mặt bằng, đền bù, tái định cư các dự án dự kiến
khởi công mới trong giai đoạn 2021-2025. Nâng cao chất lượng công tác đấu thầu,
lựa chọn nhà thầu, bảo đảm lựa chọn nhà thầu có đầy đủ
năng lực thực hiện dự án theo đúng tiến độ, chất lượng quy định.
Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công
tác giám sát các dự án đầu tư của nhà nước thông qua việc tăng cường công tác kiểm
toán, thanh tra, kiểm tra cũng như cơ chế giám sát của người dân,
cộng đồng dân cư và các tổ chức xã hội đối với hoạt động đầu tư công, nhất là đối
với các dự án thực hiện đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu
và lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt;
Tiếp tục rà soát các quy định của
pháp luật liên quan đến ngân sách, đầu tư, xây dựng, tháo
gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tiến
độ thực hiện, giải ngân và nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư công.
đ) Thực hiện có hiệu quả Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập, Nghị định số 150/2020/NĐ-CP ngày 25/12/2020 Chính phủ về chuyển
đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần và các
văn bản hướng dẫn. Tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện cơ chế
tự chủ và nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
công lập trên từng lĩnh vực.
e) Đẩy mạnh rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà
nước. Xây dựng lộ trình cơ cấu lại, sáp nhập, dừng hoạt động
hoặc giải thể đối với các quỹ hoạt động không hiệu quả, không đúng mục tiêu.
g) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng
đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một cách hợp lý giá trị
tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại.
Quản lý chặt chẽ, tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của
doanh nghiệp sau cổ phần hóa.
h) Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp
nhà nước, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản
nhà nước.
4. Đẩy mạnh thực
hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
a) Các cơ quan, đơn vị, địa phương
thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn
vị, địa phương sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện trách
nhiệm công khai theo đúng quy định của Luật THTK, CLP và quy định của pháp luật;
trong đó, chú trọng thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các
nguồn tài chính được giao, công khai thông tin về nợ công và các nội dung đầu
tư công theo quy định của pháp luật.
c) Phát huy vai trò giám sát của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi Cơ quan, đơn vị,
địa phương để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về
THTK, CLP.
d) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Kiểm tra, thanh
tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra
việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của Luật
TLITK, CLP. Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể
liên quan đến THTK, CLP, trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ
chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ
thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai;
- Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh
phí;
- Thực hiện chính sách, pháp luật về
cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước;
- Sử dụng tài sản công vào mục đích
kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết;
- Quản lý, sử dụng và khai thác tài
nguyên, khoáng sản.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những
vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải
khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử
lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người
đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong
các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước
thông qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành
chính trên Internet.
Đổi mới phương thức, lề lối làm việc
thông qua việc xử lý công việc trên môi trường điện tử, ứng dụng công nghệ số.
Xử lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính; cập nhật,
công khai kết quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh
và Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa
phương;
b) Các cơ quan, đơn vị, địa phương
triển khai có hiệu quả pháp luật THTK, CLP gắn với công tác phòng chống tham
nhũng.
c) Nâng cao công tác phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị, địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà
nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện
có hiệu quả công tác THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP tỉnh
Thái Nguyên năm 2021, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng
Chương trình THTK, CLP năm 2021 của cơ quan, đơn vị, địa phương mình; chỉ
đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2021 của các cấp, cơ
quan, đơn vị trực thuộc. Chương trình THTK, CLP của mỗi cơ quan, đơn vị, địa
phương cần cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu và yêu cầu
THTK, CLP của cơ quan đơn vị, địa phương mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm
cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để
đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa
phương có trách nhiệm xây dựng, ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày Chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí của tỉnh được ban hành.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ
đạo quán triệt về việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm trong việc thực
hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý
nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí;
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2021; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện
Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
c) Thực hiện công khai trong THTK,
CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng
phí; nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết
quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP
giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương;
d) Chế độ báo cáo
Các cơ quan, đơn vị, địa phương gửi
Chương trình THTK, CLP năm 2021, Báo cáo THTK, CLP theo mẫu quy định tại Thông
tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng
dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy
định chi tiết một số điều của Luật THTK, CLP; Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày
04/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định tiêu chí đánh giá kết quả THTK,
CLP trong chi thường xuyên về Sở Tài chính để tổng hợp
trình UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh, Bộ Tài chính theo thời hạn sau:
- Báo cáo 6 tháng đầu năm 2021: Gửi
trước ngày 15/5/2021.
- Báo cáo 9 tháng đầu năm 2021: Gửi
trước ngày 15/10/2021.
- Báo cáo năm 2021: Gửi trước ngày
15/01/2022.
Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, địa
phương thực hiện nghiêm chế độ báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm
quyền (nếu có).
3. Giao Sở Tài chính có trách nhiệm
đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp
luật về TLITK, CLP đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương; phối hợp các cơ
quan liên quan tổng hợp kết quả thực
hiện THTK, CLP năm 2021 trình UBND tỉnh để báo cáo HĐND tỉnh
và Bộ Tài chính theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh kịp thời về
Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, sửa đổi./.