BỘ
TÀI CHÍNH
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
03-TC-TT
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 02 năm 1962
|
THÔNG TƯ
VỀ VIỆC LẬP BÁO QUYẾT TOÁN CỦA CÁC NGÀNH CHỦ QUẢN XÍ NGHIỆP
TRUNG ƯƠNG
Điều lệ tổ chức kế toán của
Nhà nước đã xác định những nguyên tắc và chế độ lập báo cáo quuyết toán hàng
năm, hàng quý, hàng tháng của các đơn vị kế toán cơ sở và của các ngành chủ quản
xí nghiệp ở trung ương và ở các địa phương.
Căn cứ vào văn kiện nói trên và
sau khi đã thỏa thuận với Tổng cục thống kê, Bộ Tài chính quy định một số điểm
sửa đổi như sau đối với việc lập và gửi báo cáo quyết toán kể từ đầu năm 1962
(về nội dung các bản báo cáo quyết toán tháng, quý năm gồm những biểu và chỉ
tiêu gì, Bộ Tài chính sẽ có thông tư quy định riêng cho từng ngành).
I. VỀ NỘI DUNG BÁO CÁO QUYẾT TOÁN
1. Báo cáo quyết toán từ nay phải gồm cả
báo cáo giá thành sản phẩm và phí lưu thông.
Điều 2 của điều lệ tổ chức kế
toán Nhà nước quy định “Việc tính toán, phản ánh chính xác giá thành sản phẩm
và phí lưu thông là nhiệm vụ của kế toán”. Do đó, từ nay báo cáo kế toán hàng
tháng, hàng quý, hàng năm của các xí nghiệp và các ngành chủ quản xí nghiệp phải
bao gồm báo cáo về giá thành và phí lưu thông. Đơn vị kế toán ở cơ sở và cấp kế
toán ở các Bộ chủ quản phải có nhiệm vụ lập các báo cáo này, và phải cộng tác
chặt chẽ với các bộ môn thống kê, kế hoạch, kỹ thuật …để làm báo cáo cho chính
xác và kịp thời và cùng các bộ môn đó tổ chức phân tích tình hình thực hiện kế
hoạch giá thành và phí lưu thông, để giúp cho các cấp lãnh đạo cải tiến việc quản
lý xí nghiệp.
2. Nội dung các báo cáo quyết toán quý và
năm, theo như điều lệ tổ chức kế toán Nhà nước đã quy định (điều 21). Ngoài các
biểu, còn phải có phần giải thích. Trong phần giải thích này, ngoài các
phần nói về tình hình hoạt động và quản lý về kinh tế, tài chính còn phải có phần
báo cáo về tình hình công tác kế toán. Nội dung về phần này cần bao gồm các
mặt:
- Tình hình tổ chức và cán bộ kế
toán của xí nghiệp, của ngành.
- Tình hình tổ chức công việc
ghi sổ và lập báo cáo biểu thường kỳ.
- Tình hình chấp hành chế độ kế
toán.
- Và các đề nghị cải tiến.
Báo cáo về tình hình công tác kế
toán của các ngành chủ quản xí nghiệp cần chú ý phản ánh tình hình lập và gửi
báo cáo quyết toán của các xí nghiệp trong ngành mình.
Báo cáo về tình hình công tác kế
toán của các ngành chủ quản xí nghiệp cần làm thành một bản riêng để tiện
cho việc phân công nghiên cứu của các bộ phận chuyên trách của Bộ Tài
chính.
II. VỀ NƠI GỬI VÀ THỜI HẠN GỬI BÁO CÁO
QUYẾT TOÁN CỦA CÁC NGÀNH CHỦ QUẢN XÍ NGHIỆP Ở TRUNG ƯƠNG
Các ngành chủ quản trung ương sẽ
nộp báo cáo quyết toán tổng hợp tháng, quý, năm của ngành mình cho các cơ quan
tổng hợp Nhà nước theo đúng quy định của điều 46 điều lệ tổ chức kế toán Nhà nước.
Cụ thể:
1. Nơi gửi: Phủ Thủ tướng (Văn phòng tài
chính thương nghiệp
Bộ Tài chính
Tổng cục Thống kê
Ủy ban Kế hoạch Nhà nước
Ngân hàng Nhà nước trung
ương (nếu là quyết toán sản xuất kinh doanh)
hoặc
Ngân hàng kiến thiết trung
ương (nếu là quyết toán về kiến thiết cơ bản)
2. Thời hạn gửi:
Báo cáo
|
tháng
|
trong vòng
|
30
|
ngày sau khi hết
|
tháng
|
-
|
quý
|
-
|
45
|
-
|
quý
|
-
|
năm
|
-
|
90
|
-
|
năm
|
Riêng về thời hạn gửi báo cáo
giá thành và phí tổn lưu thông toàn năm, sẽ có những quy định riêng cho mỗi
ngành theo phương hướng rút bớt thời hạn quy định chung trong điều lệ tổ chức kế
toán Nhà nước.
Những thời hạn quy định trên đây
là những thời hạn mà báo cáo phải gửi đến các cơ quan tổng hợp rồi. Những
thời hạn trên đây phải được coi là thời hạn tối đa, các ngành cần đặt phương hướng
phấn đấy để lập được sớm hơn, càng sớm càng phục vụ kịp thời được cho sự chỉ đạo
của ngành và sự lãnh đạo chung của Nhà nước.
3. Nay bãi bỏ chế độ gửi báo cáo nhanh
(báo cáo tổng hợp) của các ngành chủ quản trung ương chỉ giữ lại báo cáo nhanh
của các xí nghiệp được chọn làm trọng điểm.
III. VỀ NƠI GỬI VÀ THỜI HẠN GỬI BÁO
CÁO QUYẾT TOÁN CỦA XÍ NGHIỆP CƠ SỞ
1. Các xí nghiệp cơ sở phải lập và gửi
báo cáo quyết toán đến các cơ quan chủ quản của ngành mình, đồng thời gửi cho
các cơ quan tổng hợp địa phương, cụ thể là:
- Bộ hay Tổng cục chủ quản
- Cục quản lý trong Bộ chủ quản
- Ty, Sở Tài chính tỉnh, thành,
khu nơi xí nghiệp hoạt động.
- Chi cục thống kê tỉnh, thành.
- Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh,
thành khu nơi xí nghiệp hoạt động (về phần sản xuất kinh doanh).
- Chi điếm Ngân hàng kiến thiết
tỉnh, thành, khu, nơi xí nghiệp hoạt động (về phần kiến thiết cơ bản).
Riêng các xí nghiệp được chọn
làm trọng điểm, sẽ gửi báo cáo quyết toán thêm cho các cơ quan tổng hợp của
Nhà nước:
- Bộ Tài chính
- Tổng cục Thống kê
- Ủy ban Kế hoạch Nhà nước
2. Về thời hạn các xí nghiệp cơ sở phải nộp
báo cáo cho các nơi, thì sẽ do Bộ chủ quản hoặc Tổng cục chủ quản quy định, căn
cứ vào thời hạn mà các Bộ phải lập và gửi báo cáo tổng hợp của ngành mình như
quy định ở đoạn II trên đây.
Việc lập báo cáo quyết toán ở
các đơn vị xí nghiệp cơ sở trước hết là để giúp cho các cấp lãnh đạo và quần
chúng ở xí nghiệp đó có tài liệu chính xác và kịp thời phân tích hoạt động kinh
tế, đề ra các biện pháp cải tiến quản lý, và cũng là cần thiết để giúp cho các
cơ quan quản lý và giám đốc ở trung ương và ở địa phương nắm được tình hình kịp
thời để thiết thực giúp đỡ cho xí nghiệp, đồng thời quản lý kinh tế tài chính
chung ở từng địa phương, chung trong mỗi ngành và trong cả nước, cho nên các xí
nghiệp cơ sở phải coi trong việc lập và gửi báo cáo quyết toán, cũng như coi trọng
việc sử dụng các báo cáo đó để phân tích hoạt động kinh tế.
Quyết toán là một tài liệu rất
căn bản để quan lý xí nghiệp và quản lý kinh tế tài chính. Lập báo cáo quyết
toán, sử dụng và phân tích quyết toán là một kỷ luật của Nhà nước, một yêu cầu
bức thiết của những người quản lý xí nghiệp và quản lý các ngành kinh tế, một
nhiệm vụ quan trong của các tổ chức kế toán các cấp, cho nên chúng ta cần ra sức
nâng cao chất lượng quyết toán, bảo đảm quyết toán chính xác và kịp thời, và
phát huy tác dụng của quyết toán để tăng cường giám đốc bằng đồng tiền của mọi
hoạt động kinh tế, góp phần tăng cường quản lý kinh tế tài chính chung của các
xí nghiệp, các ngành và của Nhà nước
Bộ Tài chính mong rằng các Bộ,
các Tổng cục, các địa phương và các xí nghiệp cơ sở sẽ tăng cường lãnh đạo công
tác quyết toán để bảo đảm các yêu cầu của Nhà nước – và kịp thời đúc kết và phổ
biến kinh nghiệm để nâng cao chất lượng quyết toán.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG
Trịnh Văn Bình
|