ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1960/KH-UBND
|
Ninh
Thuận, ngày 02 tháng 6 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HIỆN KẾT
LUẬN SỐ 49-KL/TW NGÀY 10/5/2019 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ
11-CT/TW NGÀY 13/4/2017 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA X VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
ĐỐI VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP
Thực hiện Quyết định số 489/QĐ-TTg
ngày 08/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế
hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục
thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2017 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học
tập (sau đây viết tắt là Quyết định 489), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai với các nội dung như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Xác định các nội dung, nhiệm vụ cụ
thể để các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo,
phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghề
nghiệp và tổ chức xã hội thực hiện đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 49-KL/TW
ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư (kết luận số 49-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị (Chỉ thị số
11-CT/TW) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập.
2. Nâng cao vai trò trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghề nghiệp
và tổ chức xã hội; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
3. Tổ chức triển
khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần
nâng cao dân trí và chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã
hội của tỉnh và hội nhập quốc tế.
II. Nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu và trách nhiệm thực hiện
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý của các cấp chính quyền;
sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đồng bộ giữa các ngành, các cấp và cả hệ thống
chính trị
a) Các Sở, ban, ngành và các địa
phương phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy cùng cấp tổ chức nghiên cứu,
quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị số 11-CT/TW và Kết
luận số 49-KL/TW trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động thuộc thẩm quyền quản lý nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và
toàn xã hội, hoàn thành trong Quý III năm 2020.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy quân
sự tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng, Công an tỉnh lồng ghép chuyên đề về công
tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trong chương trình giáo dục
chính trị tại các cơ sở giáo dục và đào tạo theo phạm vi quản lý.
c) Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập ở địa phương theo hướng thiết
thực, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc
triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ và giải
pháp đề ra tại kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng xã hội học
tập.
d) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành, địa phương tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện
Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” theo hướng dẫn của Bộ Giáo
dục và Đào tạo trong Quý IV năm 2020.
2. Đẩy mạnh và đổi mới
công tác thông tin, tuyên truyền
a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, các cơ quan truyền thông, báo chí, các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghề nghiệp, các
tổ chức xã hội và các địa phương làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng với các hình thức phù
hợp về vai trò, vị trí quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập
suốt đời và xây dựng xã hội học tập; về mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, nhiệm vụ
và giải pháp tiếp tục triển khai công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập đã nêu trong Kết luận của Trung ương.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các Sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức tuyên truyền, vận động, phổ biến rộng rãi Quyết định 489 đến Nhân dân.
c) Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo
Ninh Thuận xây dựng các phóng sự, chuyên đề về những tập thể, cá nhân điển
hình, tấm gương tự học, tự bồi dưỡng thành tài, tích cực học tập suốt đời, tham
gia xây dựng xã hội học tập.
3. Phát huy vai trò
của các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội-nghề nghiệp và tổ chức xã hội
a) Đề nghị các tổ chức chính trị-xã hội,
xã hội-nghề nghiệp và tổ chức xã hội tích cực tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; chủ động tổ chức các hoạt động
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo tinh thần xã hội hoá giáo
dục; huy động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia chuyển
giao công nghệ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
b) Hội Khuyến học tỉnh hướng dẫn Hội
khuyến học các cấp phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có kế hoạch xây dựng các tổ chức khuyến học trong các cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, lực lượng vũ trang.
c) Liên đoàn Lao động tỉnh hướng dẫn
Liên đoàn Lao động cấp huyện, thành phố tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp
vận động người sử dụng lao động tạo điều kiện để công nhân, người lao động được
học tập nâng cao trình độ, kỹ năng phù hợp với mong muốn và điều kiện của doanh
nghiệp; thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài hỗ trợ công nhân và con em công
nhân nghèo hiếu học.
4. Phát triển tổ chức,
nâng cao chất lượng hoạt động và đa dạng các mô hình học tập, chú trọng đào tạo
từ xa.
a) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan:
- Rà soát, hoàn thiện quy chế kiểm
tra, công nhận kết quả học tập giáo dục thường xuyên; liên thông giữa giáo dục
chính quy và giáo dục thường xuyên.
- Tăng cường kết nối, chia sẻ tài
nguyên giáo dục mở; hướng dẫn sử dụng
các kênh và công cụ học tập, chú trọng các hình thức, nội dung, chương trình,
phương pháp học trực tuyến.
- Đẩy mạnh sự tham gia của các cơ sở
giáo dục đại học trên địa bàn trong việc xây dựng xã hội học tập, phát triển
giáo dục mở, đào tạo từ xa, trực tuyến và kết hợp giữa trực
tiếp với trực tuyến.
b) Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các Sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá về tổ chức và hoạt động
của Hội khuyến học các cấp; nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước và tạo điều kiện để Hội hoạt động đúng tôn chỉ, mục
đích, điều lệ và quy định của pháp luật.
c) Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành
phố có trách nhiệm:
- Rà soát, củng cố, phát triển hoạt động của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục Thường
xuyên, các Trung tâm văn hóa thể thao (học tập cộng đồng), các thiết chế văn
hóa ở cơ sở và bảo đảm các nguồn lực để các cơ sở, các thiết
chế này hoạt động có hiệu quả, bền vững; đồng thời rà soát, củng cố và kiện
toàn tổ chức, hoạt động của Hội khuyến học trên địa bàn.
- Tăng cường cơ sở vật chất và hạ tầng
công nghệ thông tin phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến; tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong việc
cung ứng các chương trình học tập thường xuyên, suốt đời
cho mọi người.
d) Hội Khuyến học tỉnh chỉ đạo Hội
khuyến học các cấp củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng
hoạt động của các tổ chức Hội và hội viên để phát huy vai trò nòng cốt của Hội
trong sự nghiệp xây dựng và phát triển xã hội học tập.
5. Tiếp tục xóa mù
chữ cho người lớn, thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc đối với cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động.
a) Sở Giáo dục và Đào tạo, theo chức
năng và nhiệm vụ được giao, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các chương trình,
tài liệu dạy học xóa mù chữ do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; hướng dẫn các địa
phương cập nhật thường xuyên, chính xác số liệu vào phần mềm Hệ thống thông tin
quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ bảo đảm đúng quy định pháp luật về kiểm
tra công nhận đạt chuẩn xóa mù chữ.
b) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương đẩy
mạnh việc thực hiện bồi dưỡng theo vị trí việc làm, chức danh, tiêu chuẩn ngạch
công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức.
c) Sở Lao động-Thương binh và Xã hội
chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan và các địa phương mở rộng các hình
thức giáo dục nghề nghiệp trong các doanh nghiệp, công ty, dạy nghề gắn với sản
xuất và dạy nghề ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chỉ đạo nâng cao chất lượng,
hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho công nhân, người lao
động.
d) Ủy ban nhân dân cấp huyện, thành
phố rà soát, cập nhật thông tin về người mù chữ trên Hệ thống thông tin quản lý
phổ cập giáo dục, xóa mù chữ bảo đảm đúng quy định pháp luật về kiểm tra công
nhận đạt chuẩn xóa mù chữ.
6. Đổi mới cơ chế
tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng công
dân học tập, đơn vị học tập và tỉnh, thành phố học tập
a) Sở Tài chính phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị liên quan tăng cường huy động và đa dạng hóa các nguồn lực xã hội
thúc đẩy công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Cơ quan thuế
đề xuất miễn, giảm thuế đối với các các doanh nghiệp tham gia các hoạt động
giáo dục thường xuyên, học tập suốt đời theo quy định pháp luật.
b) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan:
- Rà soát, đề xuất thu hút, tạo nguồn
cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ; chính sách đào tạo
tài năng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức và phát triển nhân tài cho tỉnh nhà.
- Đẩy mạnh việc xây dựng cộng đồng học
tập cấp xã tại các địa phương.
c) Hội Khuyến học tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan tiếp
tục thực hiện Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời
trong gia đình, dòng họ, cộng đồng giai đoạn 2021-2030.
d) Các Sở, ngành, địa phương có trách
nhiệm:
- Tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân được tiếp cận hoặc tạo ra những cơ hội học tập cho mọi
người dân.
- Từng bước xây dựng mô hình đơn vị học
tập trong các cơ quan, đơn vị.
- Có chương trình, kế hoạch hỗ trợ
công tác xóa mù chữ, bảo đảm nguồn kinh phí để thực hiện các mục tiêu xóa mù chữ
theo Kế hoạch thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập của
địa phương.
7. Tăng cường hợp
tác quốc tế trong lĩnh vực học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Sở Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện:
- Đẩy mạnh liên kết, trao đổi, hợp tác quốc tế chuyển giao công nghệ xây dựng, phát triển và khai
thác tài nguyên giáo dục mở và giáo dục từ xa, trực tuyến phù hợp với điều kiện
của tỉnh.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện các
chương trình, hoạt động hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các tổ chức quốc tế và
các nước có nhiều kinh nghiệm về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, đặc
biệt là các nước trong cộng đồng ASEAN.
- Hướng dẫn các cơ sở giáo dục mở rộng,
tăng cường liên kết đào tạo với những cơ sở giáo dục
của nước ngoài có uy tín, đồng thời quản lý
chặt chẽ chất lượng đào tạo.
- Huy động đội ngũ trí thức tài năng
là người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp với hoạt động khuyến
học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.
- Tăng cường phối
hợp với các cơ quan tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp trong và ngoài nước
trong việc huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp để tổ
chức các chương trình, hoạt động nhằm tạo ra các cơ hội học
tập cho mọi người.
- Chủ động phối
hợp với các Sở, ngành và địa phương đăng ký hoặc lựa chọn
và đề xuất thành phố trực thuộc tham gia mạng lưới “Thành phố học tập” do Tổ chức
Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) điều hành khi bảo đảm các điều kiện cần thiết.
III. Tổ chức thực hiện
1. Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và địa phương theo chức năng,
nhiệm vụ được giao:
a) Xây dựng và ban hành Kế hoạch thực
hiện các nội dung được phân công tại Kế hoạch này trong Quý II năm 2020,
gắn với Kế hoạch thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày
30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8
khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo đáp ứng yêu cầu công
nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
b) Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch của cơ quan, địa phương
mình.
c) Sơ kết, đánh giá việc triển khai
thực hiện Kế hoạch gắn với việc đánh giá kết quả công tác hằng năm của cơ quan,
đơn vị và người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các Sở, cơ quan, địa phương theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc
triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh tình hình triển khai và kiến nghị,
đề xuất các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện Kế hoạch đồng bộ, hiệu quả.
Trên đây là nội dung Kế hoạch triển
khai thực hiện Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Kết luận số
49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
11-CT/TW ngày 13/4/2017 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các đơn
vị, địa phương chủ động đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các tổ chức chính trị, xã hội tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành có liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ;
- Lưu: VT, VXNV. NAM.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Bình
|