Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 04/2008/QD-BGDDT Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Bộ Giáo dục và Đào tạo Người ký: Bành Tiến Long
Ngày ban hành: 04/02/2008 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 04/2008/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 04 tháng 02 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TIỂU HỌC

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường tiểu học;
Theo đề nghị cùa Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo

Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC




Bành Tiến Long

 

QUY ĐỊNH

VỀ TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TIỂU HỌC
(ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BGDĐT ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Chương 1.

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Văn bản này quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học.

2. Văn bản này áp dụng đối với trường tiểu học các loại hình công lập và tư thục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Điều 2. Chất lượng giáo dục và tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học

1. Chất lượng giáo dục trường tiểu học là sự đáp ứng các yêu cầu về mục tiêu giáo dục tiểu học quy định tại Luật giáo dục

2. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học là mức độ yêu cầu và điều kiện mà trường tiểu học phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Điều 3. Mục đích ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học được ban hành làm công cụ để trường tiểu học tự đánh giá nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và để giải trình các cơ quan chức năng, xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục tiểu học; để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận trường tiểu học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục; để cha mẹ học sinh lựa chọn trường cho con em của họ.

Chương 2.

TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TRƯỜNG TIỂU HỌC

Điều 4. Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường

1. Trường có cơ cấu tổ chức bộ máy theo quy định của Điều lệ trường Tiểu học, bao gồm:

a) Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và các hội đồng (Hội đồng trường đối với trường công lập, Hội đồng quản trị đối với trường tư thục, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỷ luật, Hội đồng tư vấn);

b) Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác;

c) Các tổ chuyên môn và tổ văn phòng.

2. Trường có lớp học, khối lớp học và điểm trường theo quy mô thích hợp.

a) Mỗi lớp học vó một giáo viên làm chủ nhiệm phụ trách giảng dạy một hoặc nhiều môn học; đối với trường dạy học 2 buổi/ngày phải có đủ giáo viên chuyên trách đối với các môn Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục và môn tự chọn;

b) Lớp học có lớp trưởng, 2 lớp phó và được chia thành các tổ học sinh; ở nông thôn không quá 30 học sinh/lớp; ở thành thị không quá 35 học sinh/lớp; số lượng lớp học của trường không quá 30 và có đủ các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 5;

c) Điểm trường theo quy định tại khoản 4, Điều 14 của Điều lệ trường tiểu học.

3. Hội đồng trường đối với trường công lập hoặc Hội đồng quản trị đối với trường tư thục có cơ cấu tổ chức và hoạt động theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.

a) Có các kế hoạch hoạt động giáo dục rõ ràng và họp ít nhất hai lần trong một năm học;

b) Đề xuất được các biện pháp cải tiến công tác quản lý; chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của trường;

c) Phát huy hiệu quả nhiệm vụ giám sát đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và các bộ phận chức năng khi tổ chức thực hiện các nghị quyết hoặc kết luận của Hội đồng.

4. Các tổ chức chuyên môn của trường phát huy hiệu quả khi triển khai các hoạt động giáo dục và bồi dưỡng các thành viên trong tổ.

a) Có các kế hoạch hoạt động chung của tổ, của từng thành viên theo tuần, tháng, năm học rõ ràng và sinh hoạt chuyên môn mỗi tháng hai lần;

b) Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng về hiệu quả hoạt động giáo dục của các thành viên trong tổ;

c) Tổ chức bồi dưỡng có hiệu quả về chuyên môn, nghiệp vụ cho các thành viên trong tổ theo kế hoạch của trường và thực hiện tốt nhiệm vụ đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với giáo viên.

5. Tổ văn phòng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao

a) Có kế hoạch hoạt động rõ ràng về các nhiệm vụ được giao;

b) Thực hiện đầy đủ và hiệu quả các nhiệm vụ được giao;

c) Mỗi học kỳ, rà soát và đánh giá về biện pháp thực hiện nhiệm vụ được giao.

6. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, giáo viên và nhân viên thực hiện nhiệm vụ quản lý các hoạt động giáo dục và quản lý học sinh.

a) Có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quản lý rõ ràng, có văn bản phân công cụ thể cho từng giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động giáo dục và quản lý học sinh;

b) Hiệu trưởng thường xuyên theo dõi hiệu quả các hoạt động giáo dục, quản lý học sinh của từng giáo viên, nhân viên;

c) Mỗi học kỳ, Hiệu trưởng tổ chức rà soát các biện pháp thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động giáo dục của trường.

7. Trường thực hiện đầy đủ chế độ thông tin và báo cáo.

a) Có sổ theo dõi, lưu trữ văn bản của các cấp ủy đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể liên quan đến các hoạt động của trường:

b) Có chế độ báo cáo định kỳ, báo cáo đột xuất về các hoạt động giáo dục với các cơ quan chức năng có thẩm quyền;

c) Mỗi học kỳ, rà soát về các biện pháp thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

8. Trường triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên, nhân viên để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý giáo dục và trình độ lý luận chính trị.

a) Có kế hoạch rõ ràng về bồi dưỡng giáo viên để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý giáo dục;

b) Giáo viên và nhân viên tham gia đầy đủ, hiệu quả các đợt bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý giáo dục và học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị theo quy định của các cấp ủy đảng;

c) Mỗi học kỳ, rà soát các biện pháp thực hiện bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý giáo dục và trình độ lý luận chính trị đối với giáo viên và nhân viên.

Điều 5. Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên

1. Cán bộ quản lý trong trường có đủ năng lực để triển khai các hoạt động giáo dục

a) Có sức khỏe, được tập thể nhà nước tín nhiệm về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn; đạt trình độ trung cấp sư phạm trở lên hoặc trình độ cao đẳng trở lên và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm theo quy định;

b) Hiệu trưởng có ít nhất 3 năm dạy học, Phó Hiệu trưởng có ít nhất 2 năm dạy học (Không kể thời gian tập sự) ở cấp tiểu học hoặc cấp học cao hơn, được bổ nhiệm không quá 2 nhiệm kỳ liên tục tại một trường;

c) Được bồi dưỡng về quản lý giáo dục và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 17, Điều 18 của Điều lệ trường tiểu học.

2. Giáo viên trong trường:

a) Đủ số lượng và được phân công giảng dạy đúng chuyên môn được đào tạo; tất cả giáo viên đạt trình độ trung cấp sư phạm trở lên, trong đó có ít nhất 50% giáo viên đạt trình độ cao đẳng trở lên;

b) Hàng năm, tất cả giáo viên tham gia các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của cơ quan quản lý có thẩm quyền; mỗi giáo viên có ít nhất 6 tiết dạy khi tham gia hội giảng trong trường và 18 tiết học dự giờ đồng nghiệp trong hoặc ngoài trường; có giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện/quận/thị xã/thành phố trở lên và có sáng kiến kinh nghiệm liên quan đến các hoạt động giáo dục, được cơ quan có thẩm quyền công nhận;

c) Được đảm bảo các quyền theo quy định tại Điều 32 của Điều lệ trường tiểu học.

3. Nhân viên trong trường:

a) Có đủ số lượng và đáp ứng yêu cầu về chất lượng theo quy định tại Điều 16 của Điều lệ trường tiểu học;

b) Được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và đáp ứng yêu cầu các công việc được phân công;

c) Được đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách hiện hành.

4. Trong 05 năm gần đây, tập thể nhà trường xây dựng được khối đoàn kết nội bộ và với địa phương.

a) Không có cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên bị xử lý kỷ luật về chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức;

b) Nội bộ nhà trường đoàn kết, không có đơn thư tố cáo vượt cấp;

c) Đảm bảo đoàn kết giữa nhà trường với nhân dân và chính quyền địa phương.

Điều 6. Tiêu chuẩn 3: Chương trình và các hoạt động giáo dục

1. Nhà trường thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục và có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học; tổ chức hiệu quả các hoạt động dự giờ, thăm lớp, phong trào hội giảng trong giáo viên để cải tiến phương pháp dạy học và tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động tập thể. Cụ thể:

a) Thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục và có kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

b) Tổ chức hiệu quả cho giáo viên tham gia hội giảng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động tập thể ít nhất hai lần trong năm học;

c) Hàng tháng, rà soát các biện pháp thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, chương trình giáo dục và các hoạt động giáo dục của trường

2. Nhà trường xây dựng kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và triển khai thực hiện hiệu quả.

a) Có kế hoạch phổ cập giáo dục tiểu học hợp lý;

b) Phối hợp với địa phương để thực hiện hiệu quả phổ cập giáo dục tiểu học tại địa phương

c) Mỗi năm học, rà soát các biện pháp triển khai thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học.

3. Nhà trường tổ chức có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giáo dục.

a) Có kế hoạch tổ chức các hoạt động hỗ trợ giáo dục trong năm học;

b) Có kế hoạch phân công và huy động lực lượng giáo viên, nhân viên tham gia các hoạt động hỗ trợ giáo dục;

c) Hàng tháng rà soát biện pháp tăng cường các hoạt động hỗ trợ giáo dục

4. Thời khóa biểu của trường được xây dựng hợp lý và thực hiện có hiệu quả.

a) Đáp ứng đúng yêu cầu của các môn học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

b) Phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi theo từng khối lớp;

c) Thực hiện có hiệu quả thời khóa biểu đã xây dựng.

5. Thông tin liên quan đến các hoạt động giáo dục được cập nhật đầy đủ để phục vụ hiệu quả các hoạt động giáo dục của giáo viên và nhân viên.

a) Có đầy đủ sách giáo khoa, sách tham khảo, tạp chí, báo phục vụ các hoạt động dạy và học cho giáo viên, nhân viên và học sinh;

b) Có máy tính phục vụ hiệu quả các hoạt động giáo dục tiểu học và từng bước triển khai nối mạng;

c) Giáo viên, nhân viên được tập huấn, hướng dẫn tìm kiếm thông tin trên mạng.

6. Mỗi năm học, trường có kế hoạch và biện pháp cải tiến các hoạt động dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục.

a) Có kế hoạch cải tiến hoạt động dạy và học;

b) Có các biện pháp thực hiện hiệu quả kế hoạch cải tiến hoạt động dạy và học.

c) Rà soát, rút kinh nghiệm các biện pháp cải tiến hoạt động dạy và học.

Điều 7. Tiêu chuẩn 4: Kết quả giáo dục

1. Kết quả đánh giá về học lực của học sinh trong trường ổn định và từng bước được nâng cao.

a) Mỗi học kỳ, có số liệu thống kê đầy đủ về kết quả học tập của từng lớp và toàn trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

b) Tỷ lệ học sinh được đánh giá có học lực trung bình trở lên (đối với các môn đánh giá bằng cho điểm) và hoàn thành trở lên (đối với các môn đánh giá bằng nhận xét) tối thiểu đạt 90%, trong đó có 60% học sinh giỏi và học sinh tiên tiến, tỷ lệ học sinh bỏ học hàng năm không quá 1%, học sinh lưu ban không quá 10%;

c) Có đội tuyển học sinh giỏi của trường và có học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện/quận/thị xã/thành phố trở lên.

2. Kết quả đánh giá về hạnh kiểm của học sinh trong trường ổn định và từng bước được nâng cao.

a) Mỗi học kỳ, có số liệu thống kê đầy đủ về kết quả xếp loại hạnh kiểm của từng lớp và toàn trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

b) Mỗi năm học, có số học sinh được nhận xét thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ của học sinh tiểu học đạt tỷ lệ từ 95% trở lên, trong đó tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá, tốt đạt 80% trở lên, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu;

c) Hàng năm, có học sinh được cấp trên công nhận đạt các danh hiệu thi đua liên quan đến hạnh kiểm của học sinh.

3. Kết quả về giáo dục thể chất của học sinh trong trường:

a) Tất cả học sinh được tuyên truyền đầy đủ và hiệu quả về giáo dục sức khỏe, đảm bảo an toàn vệ sinh ăn uống, vệ sinh phòng bệnh, phòng dịch;

b) 100% học sinh được khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ và tiêm chủng phòng bệnh;

c) Tỷ lệ học sinh được đánh giá rèn luyện sức khỏe từ trung bình trở lên đạt ít nhất 80%.

4. Kết quả về giáo dục các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong trường ổn định và từng bước được nâng cao.

a) Kế hoạch hàng năm về các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được thực hiện đầy đủ và theo đúng kế hoạch;

b) Đạt tỷ lệ ít nhất 95% học sinh tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo kế hoạch của trường trong năm học;

c) Các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của trường được cấp trên đánh giá có hiệu quả và được khen thưởng.

Điều 8. Tiêu chuẩn 5: Tài chính và cơ sở vật chất

1. Mỗi năm học, trường sử dụng kinh phí hợp lý, hiệu quả và huy động được các nguồn kinh phí cho các hoạt động giáo dục.

a) Có dự toán kinh phí rõ ràng và được cấp trên phê duyệt;

b) Sử dụng kinh phí ngân sách theo dự toán kinh phí được duyệt theo quy định hiện hành;

c) Có kế hoạch và huy động được các nguồn kinh phí có nguồn gốc hợp pháp để tăng cường cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động giáo dục.

2. Quản lý tài chính của trường theo chế độ quy định hiện hành.

a) Có đầy đủ hệ thống văn bản quy định hiện hành về quản lý tài chính, trong đó có quy chế chi tiêu nội bộ được Hội đồng nhà trường thông qua;

b) Lập dự toán, thực hiện thu chi, quyết toán và báo cáo tài chính theo chế độ kế toán, tài chính của Nhà nước;

c) Thực hiện đầy đủ các quy định quản lý, lưu trữ hồ sơ chứng từ.

3. Trường thực hiện đầy đủ công khai tài chính và kiểm tra tài chính theo quy định hiện hành.

a) Công khai tài chính để cán bộ, giáo viên, nhân viên biết và tham gia kiểm tra, giám sát;

b) Định kỳ thực hiện công tác tự kiểm tra tài chính;

c) Được cơ quan có thẩm quyền định kỳ thẩm tra và phê duyệt quyết toán.

4. Trường có khuôn viên riêng biệt, cổng trường, hàng rào bảo vệ, sân chơi, bãi tập phù hợp với điều kiện của địa phương. Cụ thể:

a) Đảm bảo diện tích mặt bằng xây dựng bình quân tối thiểu là 10 m2/1 học sinh đối với khu vực nông thôn, miền núi và 6 m2/1 học sinh đối với khu vực thành phố, thị xã, thị trấn;

b) Có cổng trường, biển trường, hàng rào bảo vệ (tường xây hoặc hàng rào cây xanh) cao tối thiểu 1,5 m, đảm bảo an toàn và thẩm mỹ);

c) Trường có sân chơi, sân tập thể dục và cây bóng mát; khu đất làm sân chơi, bãi tập không dưới 30% diện tích mặt bằng của trường.

5. Có đủ phòng học, đảm bảo đúng quy cách theo quy định tại Điều 43 của Điều lệ trường tiểu học; đảm bảo cho học sinh học tối đa 2 ca và từng bước tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày; có hệ thống phòng chức năng và có biện pháp cụ thể về tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị giáo dục.

a) Có đủ phòng học đúng quy cách để học 1 hoặc 2 ca và đảm bảo 1 học sinh/1 chỗ ngồi;

b) Có phòng làm việc cho Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng; có phòng giáo viên, hành chính, y tế học đường và các phòng chức năng theo quy định của Điều lệ trường tiểu học;

c) Có kế hoạch và thực hiện hiệu quả việc huy động các nguồn lực nhằm tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị giáo dục phục vụ các hoạt động giáo dục.

6. Thư viện trường có sách, báo, tài liệu tham khảo và phòng đọc đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu của giáo viên, nhân viên và học sinh.

a) Có sách, báo, tài liệu tham khảo, có phòng đọc đối với diện tích tối thiểu là 50 m2 đáp ứng nhu cầu sử dụng phòng đọc của giáo viên, nhân viên và học sinh;

b) Hàng năm, thư viện được bổ sung sách, báo và tài liệu tham khảo;

c) Có đủ sổ sách theo quy định đối với thư viện trường học.

7. Trường có đủ thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học; khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả.

a) Có đủ thiết bị giáo dục, đồ dùng dạy học và có kho chứa thiết bị đáp ứng các hoạt động giáo dục trong trường theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

b) Có văn bản quy định về việc giáo viên sử dụng thiết bị giáo dục trong các giờ lên lớp;

c) Khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học và thực hiện đầy đủ việc sử dụng thiết bị giáo dục trong các giờ lên lớp.

8. Khu vệ sinh, nơi để xe và hệ thống nước sạch của trường đáp ứng nhu cầu của hoạt động giáo dục trong trường, bao gồm:

a) Có khu vệ sinh riêng cho giáo viên và học sinh theo đúng quy cách.

b) Có nơi để xe cho giáo viên, nhân viên và học sinh;

c) Có hệ thống nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng cho giáo viên, nhân viên và học sinh.

9. Trường có biện pháp duy trì, tăng cường hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục hiện có.

a) Có biện pháp bảo quản hiệu quả cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục;

b) Có sổ sách theo dõi quá trình sử dụng thiết bị giáo dục, có hồ sơ theo dõi mượn trả thiết bị dạy học của giáo viên và hồ sơ kiểm tra của Hiệu trưởng;

c) Có sổ sách và thực hiện việc quản lý tài sản, thiết bị dạy học theo quy định hiện hành.

Điều 9. Tiêu chuẩn 6: Nhà trường, gia đình và xã hội

1. Đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

a) Ban đại diện cha mẹ học sinh của mỗi lớp và của nhà trường được thành lập và hoạt động theo quy định của Điều lệ trường tiểu học;

b) Hàng tháng, giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh trao đổi thông tin đầy đủ về tình hình học tập, đạo đức và các hoạt động khác của từng học sinh;

c) Trường có kế hoạch, chương trình sinh hoạt định kỳ với Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và từng lớp.

2. Trường hợp chủ động phối hợp với địa phương và các tổ chức đoàn thể ở địa phương nhằm huy động các nguồn lực về tinh thần, vật chất để xây dựng trường và môi trường giáo dục, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục.

a) Có kế hoạch phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương để tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong trường;

b) Có các hình thức phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân của địa phương để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trong trường và ở địa phương;

c) Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân của địa phương nhằm tăng cường các nguồn lực vật chất để xây dựng cơ sở vật chất trường học.

Chương 3.

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 10. Trách nhiệm của sở giáo dục và đào tạo

Các sở giáo dục và đào tạo tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra công tác đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học của các phòng giáo dục và đào tạo.

Điều 11. Trách nhiệm của phòng giáo dục và đào tạo

Các phòng giáo dục và đào tạo tham mưu với Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra công tác đánh giá chất lượng giáo dục các trường tiểu học.

Điều 12. Trách nhiệm của các trường tiểu học

Các trường tiểu học xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cho từng giai đoạn. Nhà trường phân công cán bộ, giáo viên chịu trách nhiệm về bảo đảm chất lượng giáo dục để triển khai thực hiện kế hoạch đề ra./.

 

 

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC




Bành Tiến Long

 

THE MINISTER OF EDUCATION AND TRAINING

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence Freedom Happiness

 

No. 04/2008/QD-BGDDT

Hanoi, February 4, 2008

DECISION

PROMULGATING THE REGULATION ON CRITERIA FOR EVALUATING THE EDUCATION QUALITY OF PRIMARY SCHOOLS

THE MINISTER OF EDUCATION AND TRAINING

Pursuant to the Governments Decree No. 178/2007/ND-CP of December 3, 2007, defining the functions, tasks, powers and organizational structures of ministries and ministerial-level agencies;
Pursuant to the Governments Decree No. 85/2003/ND-CP of July 18, 2003, defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Education and Training;
Pursuant to the Governments Decree No. 75/2006/ND-CP of August 2, 2006, detailing and guiding the implementation of a number of articles of the Education Law;
Pursuant to the Education and Training Ministers Decision No. 51/2007/QD-BGDDTof August 31, 2007, promulgating the Primary School Charter;
At the proposal of the director of the Examination and Education Quality Evaluation Department,

DECIDES:

Article 1. To promulgate together with this Decision the Regulation on criteria for evaluating the education quality of primary schools.

Article 2. This Decision takes effect 15 days after its publication in CONG BAO.

Article 3. The director of the Office, the director of the Examination and Education Quality Evaluation Department, the director of the Primary Education Department, the heads of concerned units under the Ministry of Education and Training, the presidents of provincial/municipal Peoples Committees and the directors of provincial/municipal Education and Training Services shall implement this Decision.

 

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



 

REGULATION

ON CRITERIA FOR EVALUATING THE EDUCATION QUALITY OF PRIMARY SCHOOLS
(Promulgated together with the Education and Training Ministers Decision No. 04/2008/QD-BGDDT of February 4, 2008)

Chapter I

GENERAL PROVISIONS

Article 1. Scope of regulation and subjects of application

1. This Document provides for criteria for evaluating the education quality of primary schools.

2. This Document applies to public and private primary schools within the national education system.

Article 2. Education quality and criteria for evaluating the education quality of primary schools

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. Criteria for evaluating the education quality of primary schools are the degree of requirements and conditions which primary schools must satisfy to be recognized as being up to education quality standards.

Article 3. Purposes of promulgation of criteria for evaluating the education quality of primary schools

Criteria for evaluating the education quality of primary schools are promulgated to serve as a tool for primary schools to make self-evaluation so as to unceasingly raise their education quality and to explain to functional agencies and the society about their primary education quality, for functional agencies to evaluate and recognize primary schools as being up to education quality standards, and for pupils parents to select schools for their children.

Chapter II

CRITERIA FOR EVALUATING THE EDUCATION QUALITY OF PRIMARY SCHOOLS

Article 4. Criterion 1: Organization and management of schools

1. A school is structured with an organizational apparatus prescribed in the Primary School Charter, comprising:

a/ A principal, vice-principal(s) and councils (a school council, for public schools or a managing council, for private schools; an emulation and commendation council; a discipline council and an advisory council);

b/ Organizations of the Communist Party of Vietnam, the Trade Union, the Ho Chi Minh Communist Youth Union, the Ho Chi Minh Young Pioneers Brigade, the Ho Chi Minh Little Star Brigade and other social organizations;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. A school must have classes, grades and school-pilots of appropriate sizes.

a/ Each class is assigned to a head-teacher, who teaches one or several subjects; for semi-boarding classes, there must be sufficient full-time teachers for such subjects as fine arts, music, physical training and optical subjects;

b/ Each class has a monitor and two deputy-monitors and is divided into several groups; the number of pupils in each class does not exceed 30, for rural areas or 35, for urban areas; and each school has no more than 30 classes from 1st to 5th grades;

c/ School-pilots comply with Clause 4, Article 14, of the Primary School Charter.

3. The school council, for public schools, or managing council, for private schools, is organized and operates according to the Primary School Charter.

a/ Adopting a specific plan on educational activities and meeting at least twice in a school-year;

b/ Being able to propose measures for improving the administration and direction work and organizing the performance of tasks of the school;

c/ Effectively performing the task of supervising the principal, deputy-principal(s) and functional sections in organizing the implementation of the councils resolutions or conclusions.

4. The schools professional teams effectively carry out educational activities and provide professional retraining to their members.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



b/ Conducting regular inspection and evaluation of the effectiveness of their members educational activities;

c/ Providing professional retraining to their members according to the schools plans and well performing the tasks of proposing forms of commending and disciplining teachers.

5. The clerical team well performs its assigned tasks.

a/ Working out a specific plan on the performance of its assigned tasks;

b/ Efficiently fulfilling all its assigned tasks;

c/ For each semester, reviewing and evaluating measures for performing its assigned tasks.

6. The principal, deputy-principal(s), teachers and staff members perform tasks of administering educational activities and managing pupils.

a/ Working out specific plans on the performance of administration tasks and assigning in writing the tasks of administering educational activities and managing pupils to each teacher or staff member;

b/ The principal regularly supervises the effectiveness of educational and managerial activities of each teacher or staff member;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



7. The school properly observes the regulations on information and reporting.

a/ Having books for monitoring and recording documents on the schools activities issued by the Party Committee, administration and mass organizations;

b/ Observing regulations on regular and irregular reporting on educational activities to competent functional agencies;

c/ For each semester, reviewing measures for implementing regulations on information and reporting at the request of competent functional agencies.

8. The school provides retraining to teachers and staff members to improve their professional qualifications, education administration skills and political knowledge.

a/ Working out specific plans on professional retraining for teachers to raise their professional qualifications and education administration skills;

b/ Teachers and staff members attend all courses of professional and political training to improve their qualification and skills as provided for by the Party Committee;

c/ For each semester, reviewing measures for improving professional qualifications, education administration skills and political knowledge of teachers and staff members.

Article 5. Criterion 2: Administrators, teachers, and staff members

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



a/ Being physically fit and gaining the confidence of the school staff in their political and moral qualities, lifestyle and professional qualifications; possessing the intermediate or higher degree in pedagogy or the collegial or higher degree in, and obtaining a certificate of, pedagogic skills as prescribed;

b/ Having at least three years teaching experiences, for principals, and two years teaching experiences, for deputy-principals, (excluding the probation duration) at the primary or higher education level, and being appointed for no more than two consecutive terms at a school;

c/ Being retrained in education administration and effectively performing their tasks and exercising their powers specified in Articles 17 and 18 of the Primary School Charter.

2. Teachers:

a/ Being quantitatively sufficient and assigned to teach subjects in which they have been trained; possessing the intermediate or higher degree in pedagogy with at least 50% of teachers possessing the collegial or higher degree;

b/ Annually, all teachers participate in professional activities and practice self-training to raise their professional qualifications and skills as required by competent management agencies; each teacher teaches at least six sessions in an internal teaching contest and attends I8 teaching-sessions of their colleagues inside or outside the school; there are teachers who are awarded the title of good teacher of district or higher level and have initiatives or share experiences in educational activities, recognized by competent authorities;

c/ Having their rights assured as provided for in Article 32 of the Primary School Charter.

3. Staff members:

a/ Being quantitatively sufficient and satisfying quality requirements as prescribed in Article 16 of the Primary School Charter;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



c/ Enjoying all the current entitlements and preferential policies.

4. The school has been successful in promoting solidarity within its internal collective as well as with the local administration and people in the last five years.

a/ No administrator, teacher or staff member is disciplined for violations related to professional activities or morality;

b/ The school staff shows a sense of solidarity and makes no complaint or denunciation to central authorities:

c/ The solidarity between the school and local people and administrations is maintained.

Article 6. Criterion 3: Educational programs and activities

1. The school fully implements educational programs and adopts plans on the performance of school-years tasks; effectively organizes the attendance of teaching sessions as well as teaching contests in order to renovate teaching methods and organizes collective activities for pupils. Specifically:

a/ Fulfilling the educational programs and adopting plans on the implementation of school-years tasks in accordance with the Education and Training Ministrys regulations;

b/ Organizing teaching contests for teachers to raise the education quality and organizing collective activities for pupils at least twice in a school-year;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. The school has worked out and effectively implemented a plan on universalization of primary education for children within the prescribed age bracket.

a/ Working out an appropriate plan on primary education universalization;

b/ Coordinating with the local administration and people in effectively realizing the primary education universalization;

c/ For each school-year, reviewing measures for realizing the primary education universalization.

3. The school effectively organizes extracurricular activities

a/ Working out a plan on organization of extracurricular activities during the school-year;

b/ Working out a plan on assignment and encouragement of teachers and staff members to participate in extracurricular activities;

c/ For each month, reviewing measures for enhancing extracurricular activities.

4. The schools study schedule is rationally elaborated and efficiently implemented.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



b/ Being suitable to psycho-physiological characteristics of pupils of each grade;

c/ Being efficiently implemented.

5. Information related to primary education activities must be fully updated in order to effectively serve the educational activities of teachers and staff members.

a/ Having enough textbooks, reference books, magazines and newspapers in service of teaching and learning activities of teachers, staff members and pupils;

b/ Having computers to effectively serve primary education activities and step by step carrying out the Internet connection;

c/ Teachers and staff members are trained and guided in searching information on the Internet.

6. In each school-year, the school works out plans and measures to renovate teaching and learning activities to raise the education quality.

a/ Working out plans on renovation of teaching and learning activities;

b/ Taking measures to effectively implement the plan on renovating teaching and learning activities;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Article 7. Criterion 4: Education results

1. The performance results of pupils are stable and gradually improved.

a/ Having adequate statistical data on performance results of pupils in each class and the whole school for each semester in accordance with the Education and Training Ministrys regulations;

b/ At least 90% of pupils have their performance results evaluated as being of average or better (for subjects evaluated through marks) and satisfactory or better (for subjects evaluated through comments), of which 60% of pupils are classified as excellent and good, the annual school drop-out rate does not exceed 1%, and the rate of pupils with repeated class does not exceed 10%;

c/ Having set up a team of talented pupils and having pupils who win prizes in talented pupils examinations of district or higher levels.

2.The results of pupils ethical practice are stable and gradually improved.

a/ Having adequate statistical data on ethical practice of pupils in each class and the whole school in each semester in accordance with the Education and Training Ministrys regulations;

b/ Each school-year at least 95% of pupils are evaluated as having fulfilled four tasks of primary school pupils, of which the rate of pupils with excellent and good behavior reaches 80% or higher, no pupil is rated with bad behavior;

c/ Annually, having pupils awarded emulation titles by superior authorities.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



a/ All pupils are adequately and effectively provided with information on health education, food safety and hygiene, and disease and epidemic prevention;

b/ 100% of pupils are provided with regular health-checks and vaccinations;

c/ At least 80% of pupils are rated as average or better in physical training.

4. The results of extracurricular activities is stable and gradually improved.

a/ Fully and properly implementing the annual plan on extracurricular education activities;

b/ At least 95% of the pupils participate in extracurricular activities in a school-year;

c/ The schools extracurricular activities are highly appreciated and commended by superior authorities.

Article 8. Criterion 5: Finance and material foundations

1. The school uses its funds for each school-year in a rational and efficient manner and is able to mobilize other sources for educational activities.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



b/ Using budget funds in accordance with the approved cost estimate and under current regulations;

c/ Working out and being able to implement a plan on mobilization of lawful sources for increasing material foundations for educational activities.

2. Financial management activities comply with current regulations.

a/ Having an adequate system of documents on financial management as prescribed, of which the regulation on internal expenditure is approved by the school council;

b/ Making cost estimate, effecting revenues and expenditures, conducting finalization and making financial statements in accordance with the States accounting and financial regulations;

c/ Fully complying with regulation on management and archive of dossiers and vouchers.

3. The school complies with current regulations on financial transparency and inspection.

a/ Complying with regulations on financial transparency for administrators, teachers and staff members to know and participate in inspection and supervision activities.

b/ Carrying out the financial self-inspection on a regular basis;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



4. The school has a separate premises with gates, protection fences, play grounds and yards suitable to local conditions. Specifically:

a/ Ensuring the average construction area of at least 10 m2 per pupil in rural and mountainous areas and 6 m2 per pupil in cities, towns and townships;

b/ Having a gate, a signboard and protection fences (walls or green trees of a minimum height of 1.5 meters which satisfy the safety and aesthetic requirements);

c/ Having play grounds, physical-training grounds as well as trees; the area used as such grounds must account for at least 30% of the schools ground area.

5. The school has enough classrooms of specifications prescribed in Article 43 of the Primary School Charter; organizes classes in at most two shifts and step by step organize semi-boarding classes for pupils; has a system of functional rooms and works out specific measures for increasing material foundations as well as educational equipment and devices.

a/ Having adequate standard classrooms to organize classes in one or two shifts and ensure a seat for each pupil;

b/ Having working rooms for the principal and deputy-principal(s); having a teachers room, administrative room, a medical room and functional rooms as prescribed in the Primary School Charter;

c/ Working out and effectively implementing a plan on the mobilization of sources to enhance material foundations and educational equipment and devices in service of educational activities.

6. The schools library has books, newspapers, reference materials and reading rooms to serve study and research demands of teachers, staff members and pupils.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



b/ Annually, the library is provided with new books, newspapers and reference materials;

c/ Having enough books as prescribed for schools libraries.

7. The school has adequate educational equipment and teaching aids, encourages teachers to make teaching aids by themselves and effectively use them.

a/ Having adequate educational equipment, teaching aids and warehouses, satisfying the requirements of educational activities in the school as prescribed by the Ministry of Education and Training;

b/ Elaborating documents on the use of teaching equipment by teachers during their teaching sessions;

c/ Encouraging teachers to make teaching aids by themselves and fully abide by the regulations on the use of teaching equipment during their teaching sessions.

8. The schools water-closets, parking lots and clean water systems satisfy the requirements of educational activities, including:

a/ Separate standard water-closets for teachers and pupils;

b/ Having parking lots for teachers, staff members and pupils;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



9. The school adopts measures to maintain and increase the efficiency of the use of existing material foundations and educational equipment.

a/ Working out measures to effectively preserve the material foundations and educational equipment;

b/ Having books to monitor the process of using educational equipment and dossiers for supervising the borrowing and return of teaching aids by teachers and inspection dossiers of the principal;

c/ Having books on, and managing assets and teaching equipment according to current regulations.

Article 9. Criterion 6: Schools, families and the society

1. To ensure the effective coordination between the school and the representative board of pupils parents so as to improve the education quality.

a/ The representative boards of pupils parents of each class and the whole school are set up and operate according to the Primary School Charter;

b/ Monthly, the head-teachers and pupils parents exchange information on the results of study, ethical practice and other activities of each pupil;

c/ The school has worked out plans or programs on regular meetings with the representative boards of the whole school and of each class.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



a/ Working out plans or coordination with the local Party Committee, administration and mass organizations in organizing educational activities in order to improve its education quality;

b/ Selecting appropriate forms of coordination with the local organizations, mass organizations and people in developing a healthy educational environment inside and outside the school;

c/ Closely coordinating with local organizations, mass organizations and people in increasing the material resources for building material foundations of the school.

Chapter III

ORGANIZATION OF IMPLEMENTATION

Article 10. Responsibilities of provincial/ municipal Education and Training Services

Provincial/municipal Education and Training Services shall advise provincial/municipal Peoples Committees on guiding, directing and inspecting the evaluation of education quality of primary schools by District Education and Training Bureaus.

Article 11. Responsibilities of District Education and Training Bureaus

District Education and Training Bureaus shall advise Peoples Committees of district, provincial capitals or cities on guiding, directing and inspecting the evaluation of education quality of primary schools.

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Primary schools shall elaborate plans on the roadmap to achieve the education quality standards. Schools shall assign cadres and teachers to take charge of education quality in order to implement these plans.

 

FOR THE MINISTER OF EDUCATION AND TRAINING
VICE MINISTER




Banh Tien Long

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Decision No. 04/2008/QD-BGDDT of February 4, 2008, promulgating the regulation on criteria for evaluating the education quality of primary schools.

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.098

DMCA.com Protection Status
IP: 18.189.193.172
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!