ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
14/CT-UBND
|
Hà
Giang, ngày 16 tháng 08 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CÔNG TÁC GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NĂM HỌC 2013 - 2014
Năm học 2012-2013, dưới sự quan
tâm, lãnh chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, đoàn thể, sự nỗ lực phấn
đấu của các thầy cô giáo, cán bộ công chức ngành giáo dục - đào tạo và sự cố
gắng của các em học sinh, sinh viên, sự nghiệp giáo dục và đào tạo Hà Giang đã
đạt được những thành tích đáng khích lệ: Mạng lưới trường lớp được duy trì,
củng cố và phát triển; tỷ lệ huy động trẻ đến trường cao hơn năm học trước, tỷ
lệ học sinh bỏ học giảm chỉ còn 1,1%; cơ sở vật chất thiết bị, trường lớp ngày
càng khang trang cơ bản đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập; tỷ lệ học
sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông đạt 92,77%; các cuộc vận động và phong trào
thi đua ngày càng đi vào chiều sâu và có chất lượng; đặc biệt, công tác giáo
dục vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn được quan tâm, đến nay toàn
tỉnh có 114 trường Phổ thông dân tộc bán trú và trên 236.000 lượt người học
được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước; công tác quy hoạch, đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ được triển khai có hiệu quả; tỉnh ta
tiếp tục giữ vững thành quả phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập
giáo dục THCS và đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi ở 109
xã/phường/ thị trấn và đơn vị thành phố Hà Giang; công tác xã hội hóa giáo dục
ngày càng được các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân quan tâm.
Tuy nhiên, sự nghiệp giáo dục và
đào tạo tỉnh ta vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới: Tỷ lệ huy
động trẻ trong tuổi đi nhà trẻ còn thấp, ở các huyện vùng cao tỷ lệ học sinh đi
học chuyên cần chưa cao; kết quả các mặt giáo dục đã có chuyển biến tích cực
nhưng chưa đáp ứng với yêu cầu của xã hội; tỷ lệ học sinh khá giỏi ở các cấp học
phổ thông còn thấp; số học sinh yếu kém, lưu ban còn khá cao; một bộ phận học
sinh ý thức tổ chức kỷ luật kém; chất lượng giáo dục chênh lệch khá lớn giữa
các vùng miền trong tỉnh; cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu và xuống
cấp; một số cán bộ quản lý, giáo viên năng lực quản lý, điều hành, chỉ đạo và
thực hiện nhiệm vụ chuyên môn còn hạn chế; công tác quản lý tài chính, thực
hiện các chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh còn chậm
và có sai sót…
Năm học 2013-2014 diễn ra trong bối
cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm, Chính phủ tiếp tục thực hiện các chính sách
kiềm chế lạm phát; đây cũng là năm học bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh khóa 16 và triển khai
thực hiện 04 định hướng chỉ đạo trọng tâm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đó là:
tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và
hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo
dục; tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính trong giáo dục. Nhằm
phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2012-2013, đồng thời phấn đấu
thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học 2013-2014, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh chỉ thị:
Yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo,
các sở, ban, ngành của tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố chủ động
phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội
trong tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác giáo dục
đào tạo năm học 2013-2014, như sau:
1. Coi trọng công tác tuyên
truyền, giáo dục tư tưởng chính trị
Tăng cường công tác giáo dục chính
trị tư tưởng gắn liền với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày
14/5/2011 của Bộ Chính trị; tiếp tục củng cố và phát huy kết quả cuộc vận động
"Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo";
cuộc vận động "Hai không" theo Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày
08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành
tích trong giáo dục và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực" trở thành các hoạt động thường xuyên của Ngành gắn với
việc tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư
cuối cùng cho ngành Giáo dục (15/10/1968 - 15/10/2013).
2. Tiếp tục nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác quản lý giáo dục
Đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, đề
cao trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị, coi trọng sự phối hợp của các đoàn thể,
phát huy dân chủ trong việc thực hiện các nhiệm vụ ở tất cả các cấp quản lý
giáo dục.
Đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị
quyết số 35/2009/NQ-QH12 ngày 19/6/2009 của Quốc hội về chủ trương, định hướng
đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo đến năm học
2014-2015; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định
quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên
chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn thi
hành. Thực hiện tốt phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của các
cơ quan quản lý giáo dục theo Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của
Chính phủ và quy định của tỉnh; đẩy mạnh cải cách hành chính; nghiêm túc thực
hiện các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm và
chống lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý nhà nước về
giáo dục ở tất cả các cấp, các địa phương, kiểm tra công tác quản lý nhà nước
về giáo dục ở tất cả các cấp, các địa phương; thực hiện nghiêm túc "3 công
khai" của các cơ sở giáo dục; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia
đình và xã hội; đổi mới công tác thông tin, truyền thông để nâng cao nhận thức,
tạo đồng thuận của xã hội đối với ngành giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi để
nhân dân tham gia tư vấn, giám sát, hỗ trợ giải quyết kịp thời các vấn đề của
ngành được nhấn mạnh trong năm học 2013-2014.
3. Nâng cao chất lượng và hiệu
quả hoạt động giáo dục
Triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ
thị số 20-CT/TU ngày 07/3/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc quán triệt và
tổ chức thực hiện kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của BCH Trung ương Đảng
tại Hội nghị lần thứ 6, khóa XI về Đề án "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện nền kinh tế thị trường
định hướng XHCN và hội nhập quốc tế"; Chương trình số 17-CT/TU ngày
22/6/2011 của Tỉnh ủy về Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục và đào
tạo; Quy hoạch phát triển ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang giai đoạn
2011-2020, Đề án phát triển trường THPT Chuyên; Đề án liên kết đào tạo sau đại
học tỉnh Hà Giang giai đoạn 2010-2015; Kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc
gia; Kế hoạch dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh; Đề án kết hợp dạy văn hóa với dạy nghề cho học viên tại các Trung tâm
GDTX; Đề án nâng tỉ lệ huy động học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT ở các
huyện 30a,…
Tiếp tục tổ chức triển khai thực
hiện có hiệu quả chủ đề "Trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy,
trò ra trò" với phương châm "Dạy thật, học thật, thi thật,
chất lượng thật" thông qua thực hiện đổi mới mục tiêu, nội dung,
phương pháp giảng dạy và giáo dục theo hướng tích cực; chú trọng giáo dục đạo
đức, lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục thể
chất và chăm sóc sức khỏe, giáo dục quốc phòng, giáo dục pháp luật, giáo dục
phòng chống tham nhũng,… và giá trị của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên
đá Đồng Văn, đồng thời tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa để học sinh, sinh
viên phát triển toàn diện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và
học; tổ chức có hiệu quả các hội thi giáo viên dạy giỏi, các kì thi chọn học
sinh giỏi; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu; quan tâm giáo dục
trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số.
Tiếp tục triển khai tự đánh giá của
các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và các trường
chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện quy trình tổ chức thi, kiểm tra đảm
bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng, có biện pháp cụ thể để phòng ngừa, ngăn
chặn các hiện tượng tiêu cực.
Duy trì củng cố và nâng cao chất lượng
phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục Trung học cơ sở, đẩy
nhanh tiến độ thực hiện Đề án phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, Chương trình
số 09/CTr-UBND ngày 09/01/2013 về Chương trình hành động triển khai thực hiện
Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phổ cập giáo
dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục Tiểu học và Trung
học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở và xóa mù chữ cho
người lớn, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn.
4. Tập trung phát triển đội ngũ
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
Tiếp tục quán triệt và triển khai
thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 15/6/2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và
Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục về cả ba phương thức: đánh
giá và sàng lọc, đào tạo và bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ trong quá trình tổ
chức thực hiện.
Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn
nghiệp vụ, tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán. Ngành Giáo dục và Đào
tạo phối hợp với ngành Tài chính phải hoàn thành tổ chức tập huấn nghiệp vụ
quản lý tài chính cho chủ tài khoản và nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ kế toán
của tất cả các trường trên địa bàn tỉnh trong năm 2013. Sắp xếp giáo viên có
năng lực chuyên môn tốt giảng dạy tại các lớp cuối cấp; tiếp tục rà soát đội
ngũ, đánh giá chất lượng đội ngũ, xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên đảm
bảo đáp ứng nhiệm vụ của ngành giáo dục, nhu cầu giáo viên các môn học, bậc
học, ưu tiên tuyển dụng cán bộ, giáo viên là người địa phương. Đặc biệt, Sở
Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố phải thực hiện nghiêm
túc chỉ đạo của Tỉnh về việc luân chuyển cán bộ quản lý và chuyển đổi vị trí
công tác đối với giáo viên trên địa bàn tỉnh tại công văn số 2244/UBND-VX ngày
29/7/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Tích cực phát triển Đảng viên, xây
dựng các tổ chức Đảng, các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong các cơ sở giáo dục đào
tạo vững mạnh.
5. Tăng cường nguồn lực đầu tư,
đổi mới cơ chế tài chính và đảm bảo thực hiện tốt các chế độ, chính sách trong
giáo dục đào tạo
Quy hoạch và phát triển mạng lưới
trường, lớp phù hợp với điều kiện của địa phương đáp ứng nhu cầu học tập của
nhân dân. Ưu tiên phát triển ngành học Mầm non và các cơ sở giáo dục vùng cao,
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục đầu tư xây dựng
trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên, nhà lưu trú cho học sinh, xóa phòng
học tạm, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.
Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị cho việc phát triển và nâng cao chất
lượng các trường theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Triển khai hiệu quả Đề án
kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên, Kế hoạch thực hiện Đề án
củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông Dân tộc nội trú giai đoạn
2011-2015 tỉnh Hà Giang. Tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin
cho các đơn vị, các cơ sở giáo dục. Tổ chức tốt việc cung ứng đúng, đủ, kịp
thời sách giáo khoa và thiết bị dạy - học phục vụ cho năm học 2013-2014.
Ngành Giáo dục và Đào tạo phải chủ
động, phối hợp với ngành Tài chính chỉ đạo rà soát, thống kê và giải quyết đầy
đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho giáo viên và học sinh theo quy định
hiện hành như: chính sách thu hút đối với nhà giáo theo Nghị định số
61/2006/NĐ-CP của Chính phủ, chính sách hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh
theo Nghị định số 49/2010/NĐ-CP và Nghị định 74/2013/NĐ-CP của Chính phủ và
Quyết định 12/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chính sách hỗ trợ gạo cho
học sinh theo Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ,…;
Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội
hóa giáo dục, tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp,… các lực lượng xã hội trong việc đầu tư, phát triển giáo dục.
Ủy ban nhân dân các huyện/thành phố
có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị này ở địa
phương.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức đoàn thể tỉnh, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức các cấp tùy theo
chức năng nhiệm vụ, tiếp tục tham gia hỗ trợ cho sự nghiệp phát triển giáo dục
đào tạo tỉnh nhà.
Giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
động chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị.
Nếu có phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phải kịp thời phản ánh về Sở
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải
quyết.
Chỉ thị này được phổ biến, quán
triệt đến tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và nhân
dân để tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT (báo cáo);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh;
- Báo Hà Giang, Đài PTTH tỉnh;
- Các trường CĐ, TCCN tỉnh;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, VX.
|
CHỦ
TỊCH
Đàm Văn Bông
|