THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 71/2009/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 29 tháng 04 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN HỖ TRỢ CÁC HUYỆN NGHÈO ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG GÓP PHẦN GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG GIAI ĐOẠN 2009-2020

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày 29 tháng 11 năm 2006;
Căn cứ Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án Hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009-2020 với những nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

1. Mục tiêu

Nâng cao chất lượng lao động và tăng số lượng lao động ở các huyện nghèo tham gia xuất khẩu lao động, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và thực hiện giảm nghèo bền vững.

2. Chỉ tiêu

- Giai đoạn 2009 – 2010: thực hiện thí điểm đưa 10 nghìn lao động thuộc các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài (bình quân mỗi năm sẽ đưa khoảng 5.000 lao động), trong đó: khoảng 80% lao động thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số; khoảng 70% lao động qua đào tạo nghề; góp phần giảm 8.000 hộ nghèo (giảm 2,8% số hộ nghèo thuộc 61 huyện nghèo).

- Giai đoạn 2011 – 2015: đưa 50 nghìn lao động thuộc các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài (bình quân mỗi năm sẽ đưa được khoảng 10.000 lao động), trong đó: khoảng 90% lao động thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số; khoảng 80% lao động qua đào tạo nghề; góp phần giảm 45.000 hộ nghèo (giảm 15,6% số hộ nghèo thuộc 61 huyện nghèo).

- Giai đoạn 2016 – 2020: tăng 15% tổng số người đi làm việc ở nước ngoài so với giai đoạn 2011 – 2015, trong đó khoảng 95% lao động thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số, góp phần giảm khoảng 19% số hộ nghèo thuộc 61 huyện nghèo.

II. ĐỐI TƯỢNG CỦA ĐỀ ÁN

Là người lao động cư trú dài hạn tại 61 huyện nghèo; các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động theo Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, các cơ sở dạy nghề cho lao động xuất khẩu.

III. CÁC CHÍNH SÁCH VÀ HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU CỦA ĐỀ ÁN

1. Các chính sách đối với người lao động

a) Hỗ trợ người lao động nâng cao trình độ văn hóa để tham gia xuất khẩu lao động.

- Đối tượng: người lao động thuộc hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số có trình độ văn hóa từ bậc tiểu học trở lên đã được lựa chọn để tham gia xuất khẩu lao động nhưng trình độ văn hóa chưa đáp ứng yêu cầu, cần phải bổ túc thêm về văn hóa.

- Thời gian học: tối đa không quá 12 tháng.

- Nội dung chính sách:

+ Hỗ trợ toàn bộ học phí, tài liệu học tập, sách giáo khoa, vở viết;

+ Hỗ trợ tiền ăn, sinh hoạt phí trong thời gian học, tiền tàu xe và trang cấp ban đầu như chế độ áp dụng đối với học sinh trong các trường phổ thông dân tộc nội trú.

- Cơ quan chủ trì: Ủy ban nhân dân tỉnh có huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

- Cơ chế thực hiện: Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch tạo nguồn lao động theo đối tượng của Đề án, bảo đảm có đủ trình độ văn hóa theo yêu cầu xuất khẩu lao động; quyết định số lượng và danh sách lao động được hỗ trợ học văn hóa để bảo đảm có đủ số lượng tham gia xuất khẩu lao động theo đề nghị của Ủy ban nhân dân các huyện nghèo; giao nhiệm vụ cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện nghèo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện việc dạy văn hóa cho người lao động theo quy định.

- Nguồn kinh phí: ngân sách trung ương.

- Cơ chế tài chính: ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương để thực hiện quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.

b) Hỗ trợ người lao động học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; hỗ trợ chi phí khám sức khỏe; làm hộ chiếu, viza và lý lịch tư pháp để tham gia xuất khẩu lao động.

- Đối tượng: người lao động được lựa chọn học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để tham gia xuất khẩu lao động theo quy định của Đề án.

- Thời gian học: căn cứ vào nghề đào tạo và yêu cầu của thị trường xuất khẩu lao động, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, quy định cụ thể thời gian học, nhưng tối đa không quá 12 tháng. Sau các khóa học, người lao động được cấp chứng chỉ công nhận trình độ tay nghề và chứng chỉ về bồi dưỡng kiến thức cần thiết theo quy định.

- Nội dung chính sách:

+ Hỗ trợ 100% học phí học nghề, ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số;

+ Hỗ trợ 50% học phí học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho các đối tượng khác thuộc 61 huyện nghèo;

+ Riêng người lao động thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số được hỗ trợ thêm:

. Tiền ăn, sinh hoạt phí trong thời gian học với mức 40.000đ/người/ngày;

. Tiền ở với mức 200.000đ/người/tháng;

. Tiền trang cấp đồ dùng cá nhân thiết yếu cho người lao động (quần áo đồng phục, chăn màn, giày dép …) với mức 400.000đ/người;

. Tiền tàu, xe (cả đi và về) 01 lần từ nơi cư trú đến nơi đào tạo; mức hỗ trợ theo giá cước của phương tiện vận tải hành khác thông thường tại thời điểm thanh toán;

. Chi phí làm thủ tục trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo các mức quy định về phí làm hộ chiếu, phí visa, phí khám sức khỏe, lệ phí làm lý lịch tư pháp.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân các tỉnh có huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

- Cơ chế thực hiện: cơ quan chủ trì lựa chọn doanh nghiệp, cơ sở sự nghiệp có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia Đề án; thực hiện cơ chế đặt hàng đào tạo.

- Nguồn kinh phí: ngân sách trung ương và các nguồn tài chính hợp pháp khác.

- Cơ chế tài chính: ngân sách trung ương bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.

c) Hỗ trợ rủi ro

- Đối tượng: người lao động thuộc đối tượng của đề án khi tham gia xuất khẩu lao động gặp rủi ro.

- Nội dung:

+ Được hỗ trợ rủi ro theo quy định tại mục 3 khoản 3 Điều 3 Quyết định số 144/2007/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước;

+ Trường hợp người lao động có thời gian làm việc thực tế dưới 12 tháng phải về nước thì được hỗ trợ bằng một lượt vé máy bay khi gặp phải một trong các lý do: (i) vì sức khỏe không phù hợp với yêu cầu công việc, (ii) vì chủ sử dụng lao động gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nên người lao động bị mất việc làm, (iii) vì chủ sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;

- Cơ quan phối hợp: Bộ Tài chính;

- Nguồn kinh phí: Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

- Cơ chế thực hiện: theo cơ chế của Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước.

2. Chính sách tín dụng ưu đãi

a) Tín dụng ưu đãi đối với người lao động

- Đối tượng: người lao động thuộc huyện nghèo đã được tuyển chọn, có nhu cầu vay vốn để đi xuất khẩu lao động.

- Mức vay: theo nhu cầu, tối đa bằng các khoản chi phí người lao động phải đóng góp theo từng thị trường.

- Lãi suất:

+ Người lao động thuộc các hộ nghèo, người dân tộc thiểu số được vay với lãi suất bằng 50% lãi suất cho vay hiện hành của Ngân hàng Chính sách Xã hội áp dụng cho đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động;

+ Các đối tượng còn lại của các huyện nghèo được vay với lãi suất cho vay hiện hành của Ngân hàng Chính sách Xã hội áp dụng cho đối tượng chính sách đi xuất khẩu lao động.

- Cơ quan chủ trì: Ngân hàng Chính sách Xã hội.

- Nguồn vốn: ngân sách nhà nước chuyển sang Ngân hàng Chính sách Xã hội theo kế hoạch xuất khẩu lao động của các địa phương.

- Cơ chế thực hiện: Ngân hàng Chính sách Xã hội cùng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định mức trần cho vay theo từng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu lao động tham gia Đề án xác nhận số tiền người lao động phải đóng góp khi đi làm việc ở nước ngoài; thời hạn vay vốn tối đa bằng thời gian của hợp đồng lao động; Ngân hàng Chính sách Xã hội căn cứ xác nhận của doanh nghiệp và đơn đề nghị vay vốn của người lao động để quyết định số tiền cho vay, thời hạn vay và những điều kiện khác theo quy định hiện hành.

b) Tín dụng ưu đãi đối với cơ sở dạy nghề cho lao động xuất khẩu

- Đối tượng: cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp xuất khẩu lao động tham gia Đề án (do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội lựa chọn).

- Nội dung: vay vốn để đầu tư tăng quy mô phòng học, ký túc xá, trang thiết bị dạy nghề, phương tiện dạy học phục vụ đào tạo lao động xuất khẩu.

- Mức vay, lãi suất vay, điều kiện, thủ tục vay thực hiện theo cơ chế cho vay ưu đãi của Nhà nước theo quy định hiện hành.

- Cơ quan thực hiện: Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

- Nguồn vốn: Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

- Cơ chế thực hiện: theo cơ chế vay ưu đãi đầu tư phát triển của Nhà nước thực hiện qua Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

3. Các hoạt động

a) Hoạt động truyền thông và nâng cao năng lực, nhận thức về xuất khẩu lao động

- Mục tiêu: nâng cao năng lực hoạt động xuất khẩu lao động cho cán bộ địa phương; nâng cao nhận thức, cập nhật thông tin đến các cấp chính quyền địa phương và người dân về cơ chế, chính sách, hiệu quả của xuất khẩu lao động.

- Nội dung:

+ Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về xuất khẩu lao động cho cán bộ địa phương, tuyên truyền viên cơ sở;

+ Tổ chức các hoạt động điều tra về nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động và nhu cầu việc làm sau xuất khẩu lao động;

+ Tuyên truyền, thông tin đầy đủ về chính sách, chế độ, về điều kiện tuyển chọn, điều kiện làm việc, sinh hoạt và thu nhập của người lao động ở các thị trường trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương; phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng chuyên mục “Thanh niên với việc tham gia xuất khẩu lao động” bằng tiếng Kinh và tiếng dân tộc phát trên sóng phát thanh, truyền hình Trung ương và địa phương. Tuyên truyền về những gương lao động tiêu biểu và những điển hình tốt trong tổ chức thực hiện Đề án; biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong hoạt động xuất khẩu lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang Website của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân các tỉnh.

b) Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm sau khi người lao động về nước

- Mục tiêu: giúp người lao động đã hoàn thành hợp đồng lao động về nước tìm việc làm hoặc tự tạo việc làm; hướng dẫn người lao động và gia đình họ sử dụng hiệu quả nguồn thu từ xuất khẩu lao động.

- Nội dung:

+ Xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động thuộc các huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài để quản lý và trợ giúp, hỗ trợ người người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quá trình thực hiện Đề án;

+ Tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động phù hợp với ngành nghề, kinh nghiệm đã học hỏi và tích lũy được trong thời gian làm việc ở nước ngoài;

+ Tổ chức tư vấn, hướng dẫn người lao động và gia đình họ sử dụng nguồn thu từ xuất khẩu lao động đầu tư phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại; tổ chức các khóa đào tạo về khởi sự doanh nghiệp.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh có huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008.

c) Hoạt động giám sát, đánh giá

- Mục tiêu: bảo đảm thực hiện đúng mục tiêu, chỉ tiêu và đối tượng của Đề án.

- Nội dung: giám sát, đánh giá thực hiện các chính sách, hoạt động của Đề án:

+ Các cơ quan đơn vị tham gia Đề án tự giám sát, đánh giá, báo cáo định kỳ về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;

+ Hợp đồng giám sát, đánh giá với các cơ quan tư vấn độc lập.

- Cơ quan chủ trì: Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân các tỉnh có huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008.

d) Kinh phí và cơ chế tài chính thực hiện các hoạt động

- Nguồn kinh phí: ngân sách nhà nước.

- Cơ chế tài chính:

+ Các hoạt động tại Trung ương: ngân sách trung ương bố trí trong dự toán hàng năm của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành;

+ Các hoạt động tại địa phương: ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương trên cơ sở dự toán ngân sách hàng năm của tỉnh; quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

Tổng kinh phí thực hiện Đề án là 4.715 tỷ đồng, trong đó phần vốn hỗ trợ người lao động là 1.542 tỷ đồng, vốn tín dụng ưu đãi là 3.173 tỷ đồng.

V. THỜI GIAN THỰC HIỆN: từ năm 2009 đến năm 2020

- Giai đoạn 2009 – 2010: thực hiện thí điểm các chính sách, hoạt động của đề án; sơ kết rút kinh nghiệm và hoàn thiện chính sách, mô hình, quy trình, cơ chế vận hành chính sách hỗ trợ người lao động các huyện nghèo tham gia xuất khẩu lao động.

- Giai đoạn 2011 – 2015: điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện để thực hiện đầy đủ các chính sách, hoạt động của đề án; mở rộng quy mô, tăng đối tượng lao động các huyện nghèo tham gia xuất khẩu lao động.

- Giai đoạn 2016 – 2020: nâng cao chất lượng lao động, tăng tỷ trọng lao động các huyện nghèo đi làm việc ở các thị trường có thu nhập cao.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm

- Là cơ quan thường trực Đề án, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án, hướng dẫn thành lập và chỉ đạo nghiệp vụ các Tiểu Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án cấp huyện.

- Chủ trì, điều phối thực hiện các chính sách, hoạt động của Đề án; xây dựng kế hoạch hàng năm thực hiện Đề án, bao gồm: kế hoạch về nhiệm vụ, mục tiêu, nhu cầu kinh phí và đề xuất các giải pháp thực hiện gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Chính phủ đưa vào kế hoạch và dự toán ngân sách nhà nước; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn thực hiện các chính sách, hoạt động của Đề án.

- Xây dựng tiêu chí và tổ chức lựa chọn các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, các cơ sở sự nghiệp theo tiêu chí để tham gia Đề án; lựa chọn những hợp đồng và những thị trường phù hợp, có điều kiện làm việc và thu nhập tốt, ổn định để đưa lao động đến làm việc; thẩm định, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các hợp đồng theo Đề án; giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và rủi ro cho người lao động.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Đề án.

2. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm

- Bố trí kinh phí thực hiện Đề án từ năm 2009 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

- Phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính, đầu tư đối với các chính sách, hoạt động trong Đề án; tổ chức thẩm định giá các hợp đồng đặt hàng dịch vụ công; phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện Đề án.

3. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm

Nghiên cứu xây dựng chương trình, tài liệu bổ túc kiến thức văn hóa phù hợp với đặc thù của người nghèo, người dân tộc thiểu số. Chỉ đạo các cơ quan giáo dục địa phương tổ chức các khóa bổ túc văn hóa cho người lao động để tham gia xuất khẩu lao động.

4. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm:

Hướng dẫn các cơ chế, chính sách liên quan; xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực hiện các nội dung của Đề án theo chức năng và thẩm quyền.

5. Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội có trách nhiệm:

- Thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với các cơ sở dạy nghề tham gia thực hiện Đề án; thực hiện các chính sách hỗ trợ và chính sách tín dụng ưu đãi của Đề án đối với người lao động theo đúng trình tự và quy định hiện hành.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện Đề án tại địa phương.

6. Ủy ban nhân dân các tỉnh có huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 có trách nhiệm

- Thành lập và chỉ đạo hoạt động của Tiểu Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động cấp huyện.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tại địa phương trên cơ sở Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.

- Nghiên cứu, ban hành và thực hiện các chính sách, cơ chế hỗ trợ bổ sung của địa phương cho người lao động.

7. Đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh, các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo các cấp cơ sở phối hợp với các Ban, ngành liên quan triển khai thực hiện Đề án ở địa phương.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh có huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

 

 

Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu Văn thư, KGVX (5b).

KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG




Nguyễn Sinh Hùng

 

PRIME MINISTER
-------

THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence– Freedom – Happiness
---------------

No: 71/2009/QD-TTg

Hanoi, April 29, 2009

 

DECISION

APPROVING THE PROJECT ON SUPPORTING POOR DISTRICTS IN PROMOTING THE SENDING OF WORKERS ABROAD FOR SUSTAINABLE POVERTY REDUCTION IN THE PERIOD OF 2009-2020

THE PRIME MINISTER

Pursuant to the Law on Organization of the Government of December 25, 2001;

Pursuant to the Law on Vietnamese workers working abroad under contract on November 29, 2006;

Pursuant to Resolution No. 30a/2008/NQ-CP of December 27, 2008, on the supporting program for sustainable poverty reduction in the 61 poor districts;

At the proposal of the Minister of Labor, War Invalids and Social Affairs,

DECIDES:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

I. GOAL, TARGETS

1. Goal

To improve the quality and quantity of workers from the poor districts to participate in the program of sending workers for overseas employment, contributing to employment generation, income improvement and sustainable poverty reduction.

2. Targets

- In the 2009 – 2010 period: Implement a pilot project to send 10,000 workers from the poor districts to work abroad (5,000 workers annually on average), among which: approximately 80% from poor, ethnic minority households; about 70% vocationally trained; reducing the number of poor households by 8,000 (2.8% of the number of poor households in the 61 poor districts).

- In the 2011 – 2015 period: Send 50,000 workers from the poor districts to work abroad (10,000 workers annually on average), among which: approximately 90% from poor, ethnic minority households; about 80% vocationally trained; reducing the number of poor households by 45,000 (15.6% of the number of poor households in the 61 poor districts).

- In the 2016 – 2020 period: Increase the number of workers sent by 15% compared to the period of 2011-2015, among which approximately 95% from poor, ethnic minority households; reducing the number of poor households by 19% of the total number in the 61 poor districts

II. BENEFICIARIES OF THE PROJECT

Workers who are long-term residents in the 61 poor districts, organizations and enterprises operating under the Law on Vietnamese workers working abroad under contracts, vocational training institutions for potential workers on overseas employment.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

1. Policies for workers

a) Support workers in improving educational qualification to participate in the program of sending workers abroad

- Beneficiaries: Workers from poor, ethnic minority households who are at primary school education or higher education level. These workers have been selected to participate in the program of sending workers abroad but do not meet the educational requirements and need improvement in general knowledge education.

- Duration of training is up to 12 months.

- Policy contents:

+ Provide full tuition fee, learning materials, textbooks and notebooks;

+ Provide food and accommodation during training, travel and initial expenses as supported to boarding ethnic minority school.

- Implementing agency: People’s Committee of Provinces which have poor districts under the Resolution No. 30a/2008/NQ-CP of December 27, 2008.

- Coordinating agencies: Ministry of Education and Training, Ministry of Finance, Ho Chi Minh Communist Youth Union.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Financial resource: State budget.

- Financial mechanism: State budget shall be provided to localities for specific goals; this money shall be administrated, used and balanced the accounts as prescribed by current law and regulations.

b) Support workers in vocational training, foreign languages and pre-departure orientation under the Law on Vietnamese workers working abroad under contracts; support fees in health-checks, passport, visa and criminal clearance certificates to participate in the program of sending workers abroad.

- Beneficiaries: workers selected to be provided with vocational training, foreign languages, and pre-departure-orientation under the Law on Vietnamese workers working abroad under contracts to participate in program of sending workers abroad.

- Duration of training: Base on the requirements of the receiving markets, Minister of Labor, War Invalids and Social affairs shall consider and decide the specific duration of training which shall not exceed 12 months. After all training courses, workers will be granted with certificates in skill recognition and pre-departure orientation attendance according to current laws and regulations.

- Policy content:

+ Support 100% tuition fee in vocational training, foreign language training and pre-departure orientation for workers from poor, ethnic minority households.

+ Support 50% tuition fee in vocational training, foreign language training and pre-departure orientation for other workers from poor districts;

+ Workers from poor or ethnic minority households shall be supported additionally with:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

. Lodging: VND 200,000/person/month;

. Initial expenses on personal necessity (uniform, blankets, shoes…): VND 400,000/person;

.Travel expense (return ticket) from residence to training site and vice versa; according to the price of popular transport at time of payment;

. Preparation expenses prior to departure: Fees on health-check, passport, visa and criminal clearance certificate.

- Implementing agency: Ministry of Labor, War Invalids and Social affairs

- Coordinating agencies: Ministry of Finance, Ministry of Planning and Investment, People’s Committee of Provinces which have poor districts under the Resolution No. 30a/2008/NQ-CP of December 27, 2008, Central Ho Chi Minh Communist Youth Union.

- Implementation mechanism: The implementing agency shall select competent and experienced enterprises and non-profit state-owned entities to participate in the Project; an order made training mechanism is applied.

- Financial resource: State budget and other legal financial resources.

- Financial mechanism: State budget shall be provided to annual financial plan of Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs; this sum of money shall be administrated, used and balance the accounts as prescribed by current law and regulations.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Beneficiaries: Project supported workers who are impacted by risks.

- Support contents:

+ Being supported against risks as stipulated in Point 3 Item 3 Article 3 Decision No. 144/2007/QD-TTg dated August 31, 2007 of the Prime Minister on the Establishment, Management and Use of Overseas Employment Support Fund;

+ In the case that a worker has worked abroad for less than 12 months prior to his/her return, he/she will be provided with one-way air ticket if (i) he/she is not physically fit to the job, (ii) employers’ difficulties in their production and business resulting to the worker’ loss of job, (iii) employer unilaterally terminates the employment contract.

- Implementing agency: Ministry of Labor, War Invalids and Social affairs

- Coordinating agency: Ministry of Finance,

- Financial resource: Fund for Overseas Employment Support

- Implementation mechanism: Pursuant to the mechanism of the Fund for Overseas Employment Support.

2. Preferential credit policy

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Beneficiaries: selected workers from poor districts who are in need of capital to cover expenses for overseas employment

- Credit volume: subject to workers’ need, up to the total expenses that workers shall have to pay in each destination market.

- Interest rate:

+ Workers from poor, ethnic minority households pay the interest equivalent to 50% of the interest applied by Bank of Social Policy on socially targeted borrowers for overseas employment purpose;

+ Other workers from poor districts will be applied with the interest equivalent to the interest applied by the Bank of Social Policy on socially targeted borrowers for overseas employment purpose

- Implementing agency: The Bank of Social Policy.

- Financial resource: The State Bank shall transfer to The Bank of Social Policy according to provincial sending workers abroad plans.

- Implementation mechanism: The Bank of Social Policy and Ministry of Labor, War Invalids and Social affairs shall stipulate the ceiling amount of credit in each destination market; licensed enterprises shall confirm the total sum of contribution by workers; the longest duration of credit is equivalent to the contract duration; the Bank of Social Policy shall consider the confirmation of licensed enterprises and workers’ proposal on credit to decide on the amount, duration of credit and other conditions as stipulated by current laws and regulations.

b) Preferential credit to vocational training institutions for overseas employment

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Content: Credit to further investment to enhance the capacity of studying rooms, boarding facilities, teaching facilities and materials for training in labor dispatch.

- Credit volume, interest, conditions, procedure shall be applied accordingly to the preferential credit mechanism stipulated by current laws and regulations.

- Implementing agency: The Vietnam Development Bank.

- Financial resource: The Vietnam Development Bank.

- Implementation mechanism: according to State preferential credit mechanism through The Bank of Vietnam Development

3. Activities

a) Information dissemination and improvement of knowledge and awareness on the sending of workers abroad

- Goal: Improve the local staff’s awareness and knowledge on the sending of workers abroad; improve the awareness, update information to local authorities and people on the mechanism, policies, and effectiveness of the sending of workers abroad.

- Content:

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

+ Organize researches on demand for overseas employment and post-migration employment;

+ Information dissemination, provide full and adequate information on policies, rights and interests, working and living conditions and income of workers in different destination markets on the mass media in the Central and local areas; coordinate with the Central Ho Chi Minh Communist Youth Union to establish the program “Youth and participation in the sending of workers abroad” in Kinh and ethnic minority languages to be broadcasted in central and local radio and television channels. Information dissemination of exemplary workers and good experiences in implementing the Project; praise, honor and reward typical individuals and collectives in the sending of workers abroad on public media and website of Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs.

- Implementing agency: Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs;

- Coordinating agencies: Ministry of Information and Communication, Ministry of National Defense, Central Ho Chi Minh Communist Youth Union, Provincial People’s Committees.

b) Consultancy and employment introduction in post-migration

- Goals: Support the returnees to find jobs or be self-employed; give guidance to workers and their families to make use of saving from overseas employment

- Content:

+ To establish a database of workers for overseas employment in poor districts to administrate and support the workers during the project’s implementation;

+ To provide consultancy and orientation to workers on employment opportunities which are suitable to their overseas experience and skills;

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Implementing agency: Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs.

- Coordinating agencies: Central Ho Chi Minh Communist Youth Union, Vietnam Chamber of Commerce and Industry, People’s Committee of Provinces which have poor districts under the Resolution No. 30a/2008/NQ-CP of December 27, 2008.

c) Monitoring and evaluating activities

- Goal: To assure the right goals, targets and beneficiaries of the Project.

- Content: To monitor and evaluate the implementation of Project policies and activities:

+ Agencies involved in the Project shall perform self-supervision, evaluation and periodically report to the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs;

+ To sign contracts on supervision with independent consulting organizations.

- Implementing agency: Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs.

- Coordinating agencies: Ministry of Finance, Ministry of Planning and Investment, Central Ho Chi Minh Communist Youth Union, People’s Committee of Provinces which have poor districts under the Resolution No. 30a/2008/NQ-CP of December 27, 2008.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- Financial resource: State budget.

- Financial mechanism:

+ Activities at the Central level: State budget shall be provided to annual financial plan of Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs; this sum of money shall be administrated, used and balanced the accounts as prescribed by current regulations.

+ Activities at local level: State budget shall be provided to localities for specific goals, basing on the annual financial plan of provinces; this sum of money shall be administrated, used and balanced the account as prescribed by current regulations

IV. PROJECT BUDGET

Total Project Budget is VND 4,715 billion, of which VND 1,542 billion is for supporting workers and VND 3,173 billion is for preferential credit.

V. IMPLEMENTATION PERIOD: From 2009 to 2020

- In the 2009 – 2010 period: To pilot Project policies and activities; acquiring lessons and perfecting policies, models, procedures and mechanism of the supporting policies towards workers from poor districts to participate in the sending of workers abroad.

- In the 2011 – 2015 period: To adjust, supplement and perfect to fully implement the Project policies and activities; to enhance the scope, increase the number of workers from poor districts to participate in the sending of workers abroad.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

VI. IMPLEMENTATION

1. Responsibilities of the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs:

- Being the standing body of the Project, the Minister of Labor, War Invalids and Social Affairs shall decide the establishment of a Project Steering Committee, provide guidance on the establishment and professional operation to the steering committees at district level.

- To coordinate in the implementation of the project policies and activities; to establish an annual plan for the project implementation which includes: plan on duties, goals, financial needs and to propose measures for the implementation to the Ministry of Planning and Investment, Ministry of Finance to synthesize and report to the Government for State budget planning and estimation; to coordinate with concerned Ministries and industries to provide guidance on implementation of Project policies and activities.

- To establish the criteria and select overseas employment service enterprises, non-profit state-owned entities under such criteria to participate to the Project; to select suitable contracts and receiving markets in terms of working conditions and income; to verify and monitor contract implementation under the Project; to timely solve difficulties and risks against workers.

- To coordinate with Ministry of Planning and Investment, Ministry of Finance and concerned bodies to monitor and supervise the Project implementation.

2. Responsibilities of the Ministry of Finance and Ministry of Planning and Investment:

- To arrange budget for Project implementation from 2009 under the Law on State Budget.

- To coordinate with the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs to provide guidance on financial management and investment of Project’s policies and activities; to evaluate the cost of public service-providing contracts; to coordinate in monitoring and supervising the Project implementation.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

- To compile programs and materials in providing supplementary educational knowledge which are suitable for the poor and the ethnic minority groups. To direct local education authorities to organize courses of supplement educational knowledge for potential workers prior to participating in the program of sending workers abroad.

4. Responsibilities of Ministries, ministerial-level agencies, governmental agencies:

To providing guidance on concerned mechanism and polices; to establish plans and direct the implementation of the Project according to their functions and authorities.

5. Responsibilities of Vietnam Development Bank and the Social Policy Bank:

- To apply preferential credit policy to Project-involved vocational training institutions; to apply the Project’s supportive policies and preferential credit policy to workers under current procedures and regulations.

- To coordinate with relevant authorities to monitor and supervise the Project’s implementation in localities.

6. Responsibilities of People’s Committee of Provinces which have poor districts under the Resolution No. 30a/2008/NQ-CP of December 27, 2008:

- To establish and direct the activities of Sub Steering committees to implement the Project at district level.

- To establish and implement plans in their localities pursuant to the Project and its guiding documents issued by Ministries, related State agencies; to regularly report to the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs.

...

...

...

Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.

Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66

7. Recommend the Central Ho Chi Minh Communist Youth Union, socio-political organizations to direct their subordinates to coordinate with concerned branches and industries to implement the Project at local level.

Article 2. This Decision takes effect on the date of its signing.

Article 3. The Ministers, the Heads of the ministerial-level agencies, the Heads of agencies affiliated to the Government and the Chairmen of the People’s Committees of the provinces which have the poor districts under the Resolution No. 30a/2008/NQ-CP of December 27, 2008 shall be responsible to implement this Decision.

 

 

FOR THE PRIME MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER




Nguyen Sinh Hung

 

You are not logged!


So you only see the Attributes of the document.
You do not see the Full-text content, Effect, Related documents, Documents replacement, Gazette documents, Written in English,...


You can register Member here


You are not logged!


So you only see the Attributes of the document.
You do not see the Full-text content, Effect, Related documents, Documents replacement, Gazette documents, Written in English,...


You can register Member here


You are not logged!


So you only see the Attributes of the document.
You do not see the Full-text content, Effect, Related documents, Documents replacement, Gazette documents, Written in English,...


You can register Member here


Decision No. 71/2009/QD-TTg of April 29, 2009, approving the project on supporting poor districts in promoting the sending of workers abroad for sustainable poverty reduction in the period of 2009-2020
Official number: 71/2009/QD-TTg Legislation Type: Decision
Organization: The Prime Minister of Government Signer: Nguyen Sinh Hung
Issued Date: 29/04/2009 Effective Date: Premium
Gazette dated: Updating Gazette number: Updating
Effect: Premium

You are not logged!


So you only see the Attributes of the document.
You do not see the Full-text content, Effect, Related documents, Documents replacement, Gazette documents, Written in English,...


You can register Member here


Decision No. 71/2009/QD-TTg of April 29, 2009, approving the project on supporting poor districts in promoting the sending of workers abroad for sustainable poverty reduction in the period of 2009-2020

Address: 17 Nguyen Gia Thieu street, Ward Vo Thi Sau, District 3, Ho Chi Minh City, Vietnam.
Phone: (+84)28 3930 3279 (06 lines)
Email: info@ThuVienPhapLuat.vn

Copyright© 2019 by THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu

DMCA.com Protection Status