|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông báo 281/TB-VPCP 2025 kết luận buổi tọa đàm doanh nghiệp thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW
Số hiệu:
|
281/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Mai Thị Thu Vân
|
Ngày ban hành:
|
04/06/2025
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 281/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 6 năm 2025
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TẠI BUỔI TỌA ĐÀM VỚI DOANH NGHIỆP ĐỂ THỰC HIỆN HIỆU
QUẢ NGHỊ QUYẾT SỐ 68-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TƯ NHÂN
Ngày 31 tháng 5 năm 2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ đã chủ trì buổi tọa đàm trực tiếp và trực tuyến với doanh nghiệp
để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển
kinh tế tư nhân. Tham dự tọa đàm tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có các Phó Thủ
tướng: Trần Hồng Hà, Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng các Bộ, cơ quan: Tài chính, Khoa học
và Công nghệ, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ
và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Quốc phòng,
Công an, Công Thương, Ngoại giao, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kinh tế và Tài
chính của Quốc hội; đại diện các cơ quan: Ban Chính sách, Chiến lược Trung
ương; Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp; Chủ tịch Liên đoàn Thương
mại và Công nghiệp Việt Nam; Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt
Nam; Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân; một số thành viên của Hội
đồng tư vấn chính sách; tại điểm cầu trụ sở Ủy ban nhân dân 63 tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương có các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố; cùng sự tham dự của hơn 1.000 đại biểu đại diện cho doanh nghiệp, hiệp
hội doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Tài
chính, ý kiến phát biểu của lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp,
chuyên gia kinh tế, ý kiến trao đổi của lãnh đạo các bộ, ngành, Thủ tướng Chính
phủ kết luận như sau:
I. Ngày
04 tháng 5 năm 2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68- NQ/TW về phát
triển kinh tế tư nhân. Chỉ sau 11 ngày, Chính phủ đã kịp thời trình Quốc hội
ban hành Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17 tháng 5 năm 2025 về một số cơ chế,
chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân và đã ban hành các Nghị quyết số:
138/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2025 và 139/NQ-CP ngày 17 tháng 5 năm 2025 về kế
hoạch hành động của Chính phủ triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc
hội. Với tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện”, Chính phủ đã triển khai rất nhanh các chủ trương, chính
sách để phát triển kinh tế tư nhân nhằm thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Nhà
nước trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược đưa đất nước phát triển. Tiếp
nối Hội nghị quán triệt toàn quốc về Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 18 tháng 5 năm
2025 của Ban Dân vận và Tuyên giáo Trung ương, buổi tọa đàm hôm nay là cơ hội để
các doanh nghiệp, doanh nhân, hiệp hội doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã
trao đổi, đóng góp, hiến kế, thể hiện tâm tư, nguyện vọng, cùng Chính phủ tổ chức
thực hiện thành công, hiệu quả các chủ trương, chính sách nêu tại các Nghị quyết
để trở thành các sản phẩm, kết quả cụ thể, "cân đong đo đếm" được,
báo cáo Nhân dân.
II. Thủ tướng Chính phủ đánh
giá cao các đại biểu đã dành tâm huyết, công sức, kinh nghiệm của mình đóng
góp, trao đổi ý kiến trong không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, thể hiện tinh
thần yêu nước, tập trung vào 6 nội dung lớn sau:
1. Tất cả các đại biểu, doanh nghiệp đều thể hiện
lòng yêu nước mạnh mẽ, khát vọng cống hiến cho sự phát triển nhanh, bền vững của
đất nước, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Đảng, Nhà nước giao; bên cạnh đó, tâm lý
lo sợ rủi ro về pháp lý cũng được cởi bỏ.
2. Các doanh nghiệp, doanh nhân mong muốn khẳng định
vai trò, vị trí và tầm quan trọng của mình trong việc thực hiện Nghị quyết số
68-NQ/TW của Bộ Chính trị và các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ; thể hiện sự
lạc quan, tin tưởng, góp phần cùng Chính phủ kiến tạo phát triển.
3. Doanh nghiệp, doanh nhân sẽ góp phần tích cực hiện
thực hóa 02 mục tiêu chiến lược 100 năm của Đảng, Nhà nước ta (đến năm 2030
trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao
và tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao); thể hiện
quyết tâm đạt tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025 và tăng trưởng 2 con số trong
những năm tiếp theo.
4. Các doanh nghiệp, doanh nhân đều mong muốn Đảng,
Nhà nước và Nhân dân đã tin yêu rồi thì tin yêu nhiều hơn nữa, đã giao nhiệm vụ
rồi thì muốn được giao nhiều nhiệm vụ hơn, nhiệm vụ cao cả, nặng nề hơn để
doanh nghiệp, doanh nhân thể hiện tính tiên phong của mình trong phục vụ phát
triển đất nước nhanh, bền vững và cũng để doanh nghiệp trưởng thành, tiến bộ
hơn, khẳng định sự lớn mạnh của mình trong quá trình phát triển của đất nước.
5. Các doanh nghiệp, doanh nhân mong muốn tiếp tục
cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định rõ lộ trình, thời hạn xử lý
các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, không để doanh nghiệp mơ hồ không rõ
thời gian được trả lời và được giải quyết.
6. Có cơ chế, chính sách cụ thể, rõ ràng để ưu tiên
phát triển doanh nghiệp trong nước đối với các lĩnh vực quan trọng, các công việc
lớn của đất nước; tiếp tục cụ thể hóa, tiêu chuẩn hóa các cơ chế, chính sách để
doanh nghiệp yên tâm thực hiện, cống hiến; được tiếp cận bình đẳng các nguồn lực
của đất nước như vốn, tài nguyên khoáng sản, nhân lực và các điều kiện cần thiết
khác.
III. Chính phủ, các bộ, ngành, địa
phương có trách nhiệm thực hiện vai trò kiến tạo đối với các nhóm nhiệm vụ, giải
pháp sau:
1. Xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch; xây dựng
thể chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân:
- Ban hành các công cụ để kiểm tra, giám sát, kiểm
soát hoạt động của kinh tế tư nhân, tập trung vào hậu kiểm thay vì tiền kiểm.
- Đánh giá, tổng kết thực tiễn, xây dựng lý luận,
hoàn thiện thể chế, chính sách về phát triển kinh tế tư nhân.
- Thực hiện việc khen thưởng, tôn vinh doanh nghiệp,
doanh nhân với quan điểm "doanh nhân là chiến sĩ" trên mặt trận
kinh tế; sẵn sàng tôn vinh, phong tặng doanh nhân danh hiệu thi đua anh hùng
lao động, doanh nhân tiêu biểu nếu có những đóng góp xứng đáng. Đồng thời có kế
hoạch phòng ngừa từ xa và kết hợp với xử lý các doanh nghiệp, doanh nhân vi phạm
để chấn chỉnh, không ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của cộng đồng doanh nghiệp,
doanh nhân nói chung.
2. Thực hiện tốt hơn nữa 3 đột phá chiến lược về thể
chế, hạ tầng và nhân lực; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành
chính, thời gian, chi phí tuân thủ cho người dân và doanh nghiệp; phát triển hạ
tầng để tạo không gian phát triển mới, các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ mới,
tạo giá trị gia tăng của đất đai, giảm chi phí đầu vào để tăng tính cạnh tranh
của sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp.
3. Bảo đảm giữ vững độc lập, chủ quyền, ổn định
chính trị, trật tự an toàn xã hội (trong đó có an toàn, an ninh mạng) để doanh
nghiệp có cơ hội, có điều kiện phát triển nhanh, bền vững.
4. Bảo đảm tiếp cận bình đẳng về vốn, tài nguyên, đất
đai, nguồn nhân lực, về pháp lý, quyền tự do kinh doanh, quyền tài sản của
doanh nghiệp.
5. Chủ động gặp gỡ, trao đổi thường xuyên với doanh
nghiệp để chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và khi xây dựng,
ban hành chính sách đối với ngành, lĩnh vực quản lý có liên quan; định kỳ hàng
quý, gặp gỡ với doanh nghiệp; phát huy vai trò của Cổng Pháp luật quốc gia vừa
được khai trương; đặc biệt phải giải quyết xong các yêu cầu, đề xuất, khó khăn
của doanh nghiệp trong vòng 2 tuần (theo ngày làm việc), đồng thời thông báo
cho doanh nghiệp về tiến độ giải quyết.
6. Lắng nghe, tiếp thu, giải trình đầy đủ các vướng
mắc, đề xuất, sáng kiến của doanh nghiệp đối với những vấn đề cần có quản lý
nhà nước và xây dựng pháp luật.
7. Các Bộ, cơ quan ngang bộ: Tài chính, Xây dựng,
Nông nghiệp và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan liên quan
nhiều tới hoạt động doanh nghiệp có trách nhiệm thường xuyên rà soát, nghiên cứu
đổi mới các chính sách liên quan như chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa,
chính sách đất đai, nguyên vật liệu, xây dựng…
8. Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát
các vướng mắc thực tiễn của Luật Đất đai, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội
xem xét, sửa đổi ngay trong năm 2025 (chậm nhất tại Kỳ họp tháng 10 năm 2025)
theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 4818/VPCP-NN ngày 01 tháng
6 năm 2025.
9. Phản hồi, trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp,
hiệp hội doanh nghiệp được tổng hợp tại Phụ lục kèm theo Thông báo này trước
ngày 20 tháng 6 năm 2025.
IV. Về mong muốn, tin tưởng, kỳ
vọng đối với các doanh nghiệp, doanh nhân:
1. Hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định
của pháp luật, đề cao trách nhiệm công dân, đạo đức kinh doanh.
2. Không ngừng đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng
khoa học công nghệ, chuyển đổi số, quản trị thông minh, đặc biệt là chuyển giao
công nghệ nguồn, công nghệ lõi; doanh nghiệp phải đi đầu, tiên phong trong đầu
tư, nghiên cứu, ứng dụng vào thành sản phẩm, dịch vụ, công nghệ mới, nâng cao
năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống, mang lại
lợi ích cho quốc gia, dân tộc.
3. Chia sẻ, giúp đỡ, hợp tác, kết nối chặt chẽ, hiệu
quả hơn giữa các doanh nghiệp tư nhân với nhau, với doanh nghiệp nhà nước,
doanh nghiệp FDI để tạo ra chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, chuỗi dịch vụ rộng
hơn trong phạm vi cả nước và toàn cầu.
4. Các hộ kinh doanh phải trở thành doanh nghiệp,
các doanh nghiệp nhỏ và vừa phải trở thành doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp lớn
phải trở thành doanh nghiệp toàn cầu, đa quốc gia, có chuỗi cung ứng toàn cầu.
5. Tích cực tham gia vào quá trình xây dựng tiến bộ,
công bằng xã hội và an sinh xã hội, bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng của người
dân về tất cả các lĩnh vực mà Đảng, Nhà nước quan tâm, nhất là tiếp cận bình đẳng
với hạ tầng, giáo dục, y tế, điện, sóng viễn thông, … đặc biệt là tích cực tham
gia xây dựng nhà ở xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.
6. Cùng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương dưới sự
lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước tham gia kiến tạo, xây dựng thể chế,
phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng, phát triển
và bảo vệ đất nước ổn định, bền vững, nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các bộ, ngành,
địa phương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng CP, các PTTg;
- Văn phòng Trung ương;
- Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương;
- Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Liên đoàn TM&CN VN;
- Hiệp hội DNNVV VN;
- Ban Nghiên cứu phát triển KTTN;
- Hội đồng Tư vấn chính sách;
- VPCP: BTCN, PCN Mai Thị Thu Vân,
các Vụ, Cục: TH, KTTH, CN, NN, KGVX, PL, QHĐP, NC, V.I, KSTT;
- Lưu: VT, ĐMDN (2b). NT
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Mai Thị Thu Vân
|
PHỤ LỤC
TỔNG HỢP KIẾN NGHỊ CỦA DOANH NGHIỆP, HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP
TẠI TỌA ĐÀM THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỚI DOANH NGHIỆP NGÀY 31 THÁNG 5 NĂM 2025
(Kèm theo Thông báo số 281/TB-VPCP ngày 04 tháng 6 năm 2025 của Văn phòng Chính
phủ)
STT
|
Đơn vị kiến nghị,
đề xuất
|
Nội dung kiến
nghị, đề xuất
|
Phân công cơ
quan xử lý
|
I
|
CÁC KIẾN NGHỊ CỦA ĐẠI
DIỆN DOANH NGHIỆP, HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP PHÁT BIỂU TRỰC TIẾP TẠI TỌA ĐÀM
|
1.
|
Hiệp hội Doanh
nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
|
(1) Có đơn vị nghiên cứu, đánh giá và báo cáo kết
quả độc lập, khách quan, đơn vị đó bao gồm một số cơ quan nhà nước và một số
hiệp hội DN để giám sát mục tiêu cắt giảm TTHC theo Nghị quyết phê duyệt
Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động
sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026.
|
Văn phòng Chính phủ
(Cục Kiểm soát thủ tục hành chính)
|
(2) Nghiên cứu, xem xét bãi bỏ Chỉ thị 07/CT-TTg
ngày 02/3/2012 có liên quan đến các dự án SXKD được cấp phép vận hành trước khi
hình thành các KCN và cụm công nghiệp.
|
Bộ Xây dựng
|
(3) Nghiên cứu cấp một app miễn phí, trong đó có
chương trình thuế tự kê khai để hỗ trợ kinh doanh chuyển đổi hộ sang mô hình
doanh nghiệp
|
Bộ Tài chính
|
2.
|
Hiệp hội các
nhà thầu xây dựng Việt Nam
|
(1) Nghiên cứu quy định rõ cơ quan điều phối công
tác thanh tra, kiểm tra để tránh xảy ra tình trạng kiểm tra chồng chéo ở
doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 đã nêu.
|
Thanh tra Chính phủ
|
(2) Xem xét, tháo gỡ vướng mắc, bất cập Nghị định
103/2024 về hướng dẫn thu nộp tiền sử dụng đất (DN không được tham gia định
giá đất nhưng khi định giá đất chậm thì DN phải nộp bổ sung, như ở Phú Thọ
chúng tôi phải nộp thêm 27 tỷ đồng).
|
Bộ Tài chính
|
(3) Giảm bớt các thủ tục pháp lý trong các bước đầu
tư, kinh doanh, tối giản đối với quy trình đầu tư trong lĩnh vực bất động sản
|
Bộ Xây dựng
|
(4) Nghiên cứu thực hiện cơ chế đặt hàng hoặc chỉ
định thầu có điều kiện để nhà thầu có đủ thời gian chuẩn bị lực lượng và xe
máy thiết bị cũng như công nghệ
|
Bộ Xây dựng
|
3.
|
Hiệp hội Thương
mại Giống cây trồng Việt Nam
|
(1) Nghiên cứu rà soát sửa đổi Luật Trồng trọt để
thống nhất với các luật khác; bỏ công nhận lại giống cấy trồng; đơn giản hóa,
rút ngắn quy trình công nhận giống cây trồng mới.
|
Bộ Nông nghiệp và
Môi trường
|
(2) Nghiên cứu xem xét miễn thuế Nhập khẩu thiết
bị chế biến nông sản, thuế nhập khẩu thiết bị chế biến hạt giống).
|
Bộ Tài chính
|
4.
|
Chuyên gia kinh
tế trưởng BIDV Cấn Văn Lực
|
(1) Phát triển thị trường tài chính cân bằng hơn,
nhất là thị trường trái phiếu DN, thị trường chứng khoán, nâng hạng thị trường
chứng khoán trong năm 2025 theo đúng lộ trình Thủ tướng CP đã yêu cầu. Thành
lập Trung tâm tài chính quốc tế tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng với cách làm và
mô hình phù hợp.
(2) Đề nghị thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng ở
Trung ương và khởi tạo lại 28 Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV ở địa phương và sớm
cho thành lập Quỹ hỗ trợ chuyển đổi xanh để có hỗ trợ 2% lãi suất khi DN chuyển
đổi xanh.
(3) Đẩy mạnh hơn các Quỹ đầu tư mạo hiểm là kênh
dẫn vốn chính cho phát triển KHCN và chuyển đổi số.
(4) Đặt hàng DN tư nhân lớn làm các dự án, chương
trình trọng điểm quốc gia với điều kiện hỗ trợ DN dân tộc trên cơ sở đóng góp
của doanh nghiệp (không phải theo quy mô).
(5) Thay đổi cách thức xúc tiến thương mại, hỗ trợ
DN Việt Nam đầu tư ra nước ngoài (Go Global). (6) Hoàn thiện hệ thống để thống
nhất về chỉ tiêu, thống kê, dữ liệu để phục vụ nền kinh tế số.
|
Bộ Tài chính
|
5.
|
Tập đoàn Hòa
Phát
|
Nghiên cứu quy định bắt buộc tỷ lệ 70% sản xuất là
hàng hóa trong nước đối với các dự án đầu tư công (không phải là ưu tiên)
|
Bộ Tài chính
|
6.
|
Liên minh Hợp
tác xã
|
(1) Xây dựng cơ chế tín dụng đặc thù cho hợp tác
xã có đối tác chiến lược là DN tư nhân
|
NHNN VN
|
(2) Hỗ trợ số hóa và chuyển đổi xanh cho hợp tác
xã thông qua mô hình liên kết đầu tư tập trung; thí điểm mô hình hợp tác xã
kiểu mới theo chuẩn ngành, trong đó có việc thành lập Liên đoàn HTX lúa gạo đồng
bằng sông Cửu Long
|
Bộ Tài chính
|
7.
|
Hiệp hội Bệnh
viện tư nhân Việt Nam
|
(1) Nghiên cứu cơ chế đánh giá, xếp loại, nâng
cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ địa
phương
|
Bộ Nội vụ
|
(2) Nghiên cứu ban hành Nghị định, chính sách
riêng về cơ chế đất đai trong đầu tư y tế xã hội hóa, đảm bảo tính thống nhất,
công khai, minh bạch, không phân biệt công - tư.
|
Bộ NN&MT
|
(3) Nghiên cứu có chính sách khuyến khích đầu tư
tư nhân trong lĩnh vực y tế (trong đó quy định rõ ưu đãi tín dụng, đất đai,
thuế và tiếp cận dịch vụ công); bổ sung danh mục lĩnh vực “ưu tiên đầu tư đặc
biệt” đối với các dự án bệnh viện chất lượng cao và cơ sở y tế vùng khó khăn
và có chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế sử dụng đất, tiền
thuê đất đối với doanh nghiệp khi đầu tư ở khu vực này.
|
Bộ Y tế Bộ Tài
chính
|
(4) Nghiên cứu công bố công khai danh mục quỹ đất
dành cho dịch vụ y tế trên Cổng thông tin điện tử địa phương.
|
UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc TW
|
(5) Hướng dẫn rà soát, đánh giá và chuyển đổi mục
đích sử dụng các trụ sở dôi dư, xây dựng cơ chế cho thuê hoặc nhượng lại cho
khu vực tư nhân đầu tư phát triển cơ sở y tế, giáo dục, văn hóa, môi trường,
hạn chế lãng phí tài sản công.
|
Bộ Tài chính
|
II
|
CÁC KIẾN NGHỊ CỦA
DOANH NGHIỆP, HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP GỬI VĂN BẢN QUA THƯ ĐIỆN TỬ
|
8.
|
Hiệp hội Công
nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI)
|
Nghiên cứu quy định cơ quan giám sát thực thi
chính sách đối với việc công nhận Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
|
Bộ Công Thương
|
9.
|
CTCP Thiết bị
& Giải pháp cơ khí Automech
|
Nghiên cứu chính sách ưu đãi hơn về hạ tầng, hỗ
trợ vốn cho doanh nghiệp đầu tàu, doanh nghiệp nghiên cứu chế tạo và sản xuất
robot trong sản xuất công nghiệp và máy tự động.
|
Bộ Tài chính
|
10.
|
CTCP Công nghệ
Thông minh MiSmart
|
(1) Nghiên cứu cơ chế thử nghiệm linh hoạt
(sandbox) cho UAV trong nông nghiệp, vận tải, đô thị
|
Bộ NN&MT Bộ
Xây dựng Bộ Quốc phòng
|
(2) Ưu đãi thuế, tín dụng và tiếp cận vốn R&D
cho doanh nghiệp công nghệ nội địa
|
Bộ Tài chính NHNN
VN
|
11.
|
Hội Tự động hóa
Việt Nam
|
Bộ Tài chính nghiên cứu:
- Đề xuất với Quốc hội gia hạn thời gian áp dụng
mức thuế VAT với một loạt mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất, kinh doanh.
- Hỗ trợ các doanh nghiệp SME được sử dụng miễn
phí các nền tảng về khai thuế, nộp thuế, hỗ trợ các nghiệp vụ về thuế như cảnh
báo, hỗ trợ doanh nghiệp phải kịp thời, giảm việc truy thu, phạt chậm thuế,
gây tổn thất cho doanh nghiệp.
|
Bộ Tài chính
|
12.
|
Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh Tuyên Quang
|
(1) Nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi Bộ luật Hình sự
(Bổ sung khoản 3 Điều 8: Không coi là tội phạm nếu hành vi
vi phạm đã được khắc phục, đạt thỏa thuận với bên bị hại và không còn gây
nguy hiểm đáng kể cho xã hội; Bổ sung điểm d khoản 2 Điều 29:
Miễn trách nhiệm hình sự đối với người đã khắc phục hậu quả trong các vụ việc
kinh tế, thương mại)
|
Bộ Công an
|
(2) Nghiên cứu cắt giảm điều kiện kinh doanh phải
xuất phát từ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp không phải từ ý chí chủ quan của
cơ quan quản lý; nghiên cứu giao quyền giám sát, phản biện chính sách cho các
tổ chức đại diện cộng đồng doanh nghiệp =
|
Bộ Tài chính
|
(3) Nghiên cứu, sửa đổi Luật Đầu tư để bãi bỏ thủ
tục chấp thuận và điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước
(các luật chuyên ngành như Luật Đất đai, Xây dựng, Môi trường đã có quy định
rõ ràng) để giảm 15-20% thời gian triển khai dự án, giảm 5-7% thủ tục “giấy
phép con”, giảm 5-10% gánh nặng hành chính, góp phần giảm tổng cộng 20-25% thủ
tục hành chính.
(4) Chỉ áp dụng thủ tục chấp thuận chủ trương đầu
tư đối với các dự án không thông qua thị trường như không thông qua đấu giá,
đấu thầu hoặc có tác động lớn đến kinh tế - xã hội - cộng đồng, hoặc có sử dụng
nguồn lực nhà nước theo các tiêu chí: Dự án có tổng mức đầu tư từ 1.000 tỷ đồng
trở lên; Dự án tạo việc làm cho 10.000 lao động trở lên; Dự án sử dụng đất đấu
thầu, đấu giá hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 100 ha trở lên.
|
Bộ Tài chính
|
13.
|
Hội doanh nhân
trẻ Ninh Thuận
|
Nghiên cứu, xây dựng một nền tảng số đồng bộ cho
toàn bộ các quy trình đầu tư - kinh doanh, đồng thời có cơ chế giám sát thực
thi.
|
Bộ Tài chính
|
14.
|
Trung tâm Beca,
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang
|
Nghiên cứu cho các tổ chức tư nhân có năng lực
triển khai thực tế như ABM Beca được tham gia chính thức vào chiến lược quốc
gia về đào tạo, nâng cao năng lực AI và chuyển đổi số cho cộng đồng doanh
nghiệp và đội ngũ cán bộ địa phương
|
Bộ KH&CN
|
15.
|
CTCP Tập đoàn
Phú Mỹ
|
(1) Nghiên cứu, xây dựng “cơ chế liên thông một cửa”
cấp quốc gia và địa phương trong triển khai khu công nghiệp. Đẩy nhanh phê duyệt
các khu công nghiệp đã nằm trong quy hoạch quốc gia nhưng chưa được giao đất
hoặc cấp phép đầu tư.
|
Bộ Tài chính
|
(2) Nghiên cứu, ban hành gói tín dụng ưu đãi dài
hạn cho các dự án khu công nghiệp thân thiện môi trường, có áp dụng mô hình
tuần hoàn, sử dụng năng lượng tái tạo hoặc đạt chuẩn khu công nghiệp sinh
thái.
- Cho phép khấu trừ thuế hoặc miễn, giảm thuế
TNDN trong thời gian đầu tư đối với các hạng mục R&D, chuyển đổi số, ứng
dụng công nghệ môi trường.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay
ODA, vốn khí hậu và tài chính xanh thông qua Nhà nước bảo lãnh.
|
Bộ Tài chính, NHNN
VN
|
(3) Thiết lập cơ chế hợp tác ba bên: Chính phủ -
Doanh nghiệp - Địa phương trong quản trị và vận hành khu công nghiệp, cụ thể:
Thiết lập mô hình đối tác công - tư (PPP) trong xây dựng hạ tầng xã hội xung
quanh KCN, nghiên cứu thành lập Tổ công tác chuyên trách hỗ trợ đầu tư KCN,
có đầu mối xử lý nhanh các vướng mắc; có cơ chế đối thoại thường kỳ 6 tháng/lần
giữa lãnh đạo địa phương, đại diện Bộ ngành và các nhà đầu tư hạ tầng KCN để
tháo gỡ các vấn đề thực tiễn.
|
Bộ Tài chính
|
16.
|
Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh Lào Cai
|
(1) Nghiên cứu giải pháp về hỗ trợ cải cách thủ tục
hành chính, hạn chế thanh tra kiểm tra và cung cấp miễn phí các nền tảng số,
phần mềm kế toán và dịch vụ tư vấn pháp lý về quản trị doanh nghiệp, kế toán,
thuế, nhân sự và pháp luật… để các hộ kinh doanh nhận chuyển đổi lên doanh
nghiệp
|
Bộ Tài chính
|
(2) Nghiên cứu cho vận dụng Điều
2.3 của Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ chính trị về phát
triển kinh tế tư nhân để xử lý trong khi chờ sửa đổi luật có liên quan.
|
Bộ Công an
|
17.
|
Hiệp hội Doanh
nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA)
|
(1) Nghiên cứu đẩy nhanh việc cắt giảm ít nhất
30% thời gian xử lý thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư và nhập khẩu
linh kiện điện tử, đồng thời số hóa toàn bộ quy trình trên nền tảng Chính phủ
điện tử trước cuối năm 2025.
|
Bộ Công Thương
|
(2) Nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù để doanh
nghiệp tư nhân tiếp cận vốn vay ưu đãi với lãi suất dưới 5%/năm, ưu tiên phân
bổ quỹ đất công nghiệp sạch cho các dự án công nghệ cao trong ngành điện tử.
|
NHNN VN Bộ
NN&MT
|
(3) Nghiên cứu sử dụng ngân sách ưu tiên từ quỹ
phát triển khoa học công nghệ để hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với trường đại
học đào tạo lao động kỹ thuật cao, AI, bán dẫn và sản xuất thông minh
|
Bộ KH&VN
|
(4) Đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo cấp quốc gia về
phát triển ngành điện tử tư nhân do Thủ tướng làm Trưởng ban để thúc đẩy các
chính sách hỗ trợ ngành một cách đồng bộ.
|
Bộ Công Thương
|
18.
|
Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh Sơn La
|
(1) Nghiên cứu sửa đổi Luật Đầu tư năm 2020:
- Theo hướng chỉ giữ lại các quy định cốt lõi như
ưu đãi đầu tư, ngành nghề đầu tư có điều kiện và hạn chế tiếp cận thị trường
phù hợp với yêu cầu quản lý nhà nước.
- Bãi bỏ quy định về thủ tục chấp thuận chủ
trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư trong
nước, chuyển mạnh sang hậu kiểm.
- Đẩy mạnh xây dựng nền tảng số dùng chung trong
lĩnh vực đầu tư.
|
Bộ Tài chính
|
(2) Xem xét đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản
trở thành sân bay lưỡng dụng, thúc đẩy kết nối vùng Tây Bắc với các trung tâm
kinh tế lớn trong nước và quốc tế.
|
Bộ Xây dựng
|
(3) Sớm triển khai đầu tư:
- Tuyến cao tốc Mộc Châu - Thành phố Sơn La - Điện
Biên - cửa khẩu Tây Trang, kết nối các địa phương biên giới với Lào và thị
trường ASEAN.
- Tuyến cao tốc Sơn La kết nối với hệ thống đường
sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, tạo hành lang vận tải hiện đại từ Sơn La ra
cảng biển, thúc đẩy xuất nhập khẩu và hội nhập kinh tế.
|
Bộ Xây dựng
|
(4) Nghiên cứu cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ tại vùng Tây Bắc được tham gia vào các dự án lớn,
dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn.
|
UBND tỉnh Sơn La
|
(5) Nghiên cứu đề xuất Quốc hội tiếp tục giảm thuế
suất VAT 8% đến hết năm 2025. Xem xét tiếp tục gia hạn chính sách giảm thuế
VAT xuống 8% đến hết năm 2025.
|
Bộ Tài chính
|
19.
|
Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh Thái Nguyên
|
Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự và Bộ
luật Tố tụng Hình sự:
- Làm rõ ranh giới giữa rủi ro trong hoạt động
kinh doanh với hành vi có dấu hiệu tội phạm. Việc thất bại trong kinh doanh,
mất khả năng thanh toán, hay chậm thực hiện nghĩa vụ hợp đồng - nếu không có
yếu tố gian dối, chiếm đoạt - thì cần được xử lý theo hướng dẫn sự, thương mại.
- Bổ sung nguyên tắc: “Chỉ xử lý hình sự các hành
vi có dấu hiệu rõ ràng của việc lợi dụng quan hệ kinh tế để chiếm đoạt tài sản,
có đầy đủ chứng cứ về ý chí chiếm đoạt.”
- Quy định rõ thủ tục sàng lọc các vụ việc có yếu
tố kinh tế trước khi khởi tố, tránh hình sự hóa ngay từ bước tiếp nhận tố
giác.
|
Bộ Công an
|
20.
|
Công ty Ecobuy
|
(1) Về ERC (Giấy phép kinh doanh - ĐKKD): Nghiên
cứu quy định các doanh nghiệp lập mới phải nộp vốn điều lệ thực, tránh tình
trạng kê khai vốn ảo để sàng lọc sức khoẻ & giá trị doanh nghiệp. Yêu cầu
áp dụng: có thể từ 1/7/2025. Trong 90 ngày không nộp đủ 90% vốn, đề nghị rút
giấy phép. Áp vốn tối thiểu trên cơ sở các ngành nghề thực tế. Các doanh nghiệp
đã thành lập trước đó, yêu cầu kê khai lại vốn điều lệ đến 1/9/2025, trong 30
ngày không làm sẽ áp theo vốn tối thiểu trên.
|
Bộ Tài chính
|
(2) Đề nghị thí điểm cơ chế “giấy phép im lặng” nếu
cơ quan nhà nước không phản hồi trong thời hạn xử lý hồ sơ đã quy định thì
doanh nghiệp được mặc nhiên triển khai. Trong thời gian xử lý, đối với ngành
nghề không có điều kiện thêm (giấy phép con) thì hoàn toàn có thể tự động cấp.
|
Bộ Tài chính
|
21.
|
CTCP Đầu tư Hạ
tầng Khu công nghiệp Bảo Minh
|
(1) Thí điểm mô hình khu công nghiệp thế hệ mới tại
Nam Định và Thái Bình giai đoạn 2026-2030 theo 2 mô hình:
• Khu công nghiệp tích hợp hạ tầng xã hội: Phát
triển mô hình kết hợp nhà ở công nhân, trường học và bệnh viện, tương tự KCN
Jurong (Singapore), nhằm nâng cao chất lượng sống và thu hút FDI.
• Khu công nghiệp tuần hoàn - trung hòa carbon:
Xây dựng khu công nghiệp tái chế 90% chất thải công nghiệp, lấy cảm hứng từ
khu công nghiệp Kawasaki Eco-Town (Nhật Bản).
|
Bộ Tài chính
|
(2) Tiếp tục rút ngắn thời gian cấp phép đầu tư
xuống dưới 30 ngày, chú trọng khâu “hậu kiểm” hơn là “tiền kiểm” để tạo sức
hút các dự án.
|
Bộ Tài chính
|
22.
|
Các DN, Hiệp hội
DN, HKD và HTX tại Bắc Kạn
|
Nghiên cứu việc hỗ trợ các chương trình đào tạo kỹ
năng số và ngoại ngữ cho lao động trẻ, thanh niên, phụ nữ và đồng bào dân tộc
thiểu số tại Bắc Kạn; chính sách ưu đãi để giữ chân lao động tại địa phương,
như hỗ trợ nhà ở, bảo hiểm xã hội hoặc các chương trình khuyến khích lao động
trẻ trở về làm việc tại Bắc Kạn
|
UBND tỉnh Bắc Kạn
|
23.
|
HTX Nông lâm
nghiệp Phú Ninh, Quảng Nam
|
Xác định đầu mối, cơ chế triển khai, đầu mối hỗ
trợ các hợp tác xã và doanh nghiệp trong chuỗi liên kết giá trị theo Nghị định
số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ sau khi không còn cấp huyện
|
Bộ NN&MT
|
24.
|
Công ty TNHH Tập
đoàn Vĩnh Hưng (Quảng Bình)
|
Hướng dẫn cụ thể cách thanh toán bằng quỹ đất hoặc
cơ chế chấm dứt dự án theo quy định pháp luật về dân sự và hoàn trả chi phí đầu
tư các các dự án BT ký hợp đồng trước 1/10/2019 (Thời điểm Nghị định
69/2019/NĐ-CP có hiệu lực).
|
Bộ Tài chính
|
25.
|
Hội doanh nghiệp
trẻ Việt Nam
|
(1) Có lộ trình xây dựng “Cổng pháp lý số” thống
nhất - từ lấy ý kiến, đánh giá tác động đến giám sát thi hành để dễ tra cứu dễ
dàng, giảm chi phí tuân thủ và thích nghi nhanh chóng.
|
Bộ Tư pháp
|
(2) Nghiên cứu mở lại và phát triển các đường bay
quốc tế từ sân bay quốc tế Cần Thơ để thúc đẩy mạnh mẽ tiềm năng kinh tế của
vùng Đồng bằng Sông Cửu Long,
|
Bộ Xây dựng
|
(3) Nghiên cứu ban hành khung pháp lý cụ thể về
quản lý AI nhằm thúc đẩy ứng dụng rộng rãi, đồng thời ngăn chặn các nguy cơ về
an ninh mạng và gian lận thương mại.
|
Bộ KH&CN
|
26.
|
Tập đoàn Hồ
Gươm
|
(1) Nghiên cứu, xem xét triển khai mô hình đánh
giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tại các cấp phường, xã.
|
Bộ Nội vụ
|
(2) Nghiên cứu xây dựng hệ thống có khả năng tự động
phát hiện và đánh giá mâu thuẫn, xung đột, chồng chéo, không đồng bộ giữa các
văn bản luật, bộ luật; phát hiện mâu thuẫn trong lập luận pháp lý và luật...
|
Bộ Tư pháp
|
27.
|
Hiệp hội Doanh
nghiệp tỉnh Tuyên Quang
|
(1) Nghiên cứu sửa đổi Bộ luật Hình sự, trong đó:
(i) Bổ sung khoản 3 Điều 8: Không coi là tội phạm nếu hành
vi vi phạm đã được khắc phục, đạt thỏa thuận với bên bị hại và không còn gây
nguy hiểm đáng kể cho xã hội; (ii) Bổ sung điểm d khoản 2 Điều
29: Miễn trách nhiệm hình sự đối với người đã khắc phục hậu quả trong các
vụ việc kinh tế, thương mại.
|
Bộ Công an
|
(2) Nghiên cứu sửa đổi Luật Đầu tư để bãi bỏ thủ
tục chấp thuận và điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với nhà đầu tư trong nước:
Chỉ áp dụng thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án không
thông qua thị trường như không thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc có tác động lớn
đến kinh tế - xã hội - cộng đồng, hoặc có sử dụng nguồn lực nhà nước. Ví dụ:
dự án có tổng mức đầu tư từ 1.000 tỷ đồng trở lên; dự án tạo việc làm cho
10.000 lao động trở lên; dự án sử dụng đất đấu thầu, đấu giá hoặc nhận chuyển
nhượng quyền sử dụng đất từ 100 ha trở lên.
|
Bộ Tài chính
|
28.
|
CTCP Thành
Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS)
|
(1) Nghiên cứu thiết lập Khung chính sách quốc
gia về nông nghiệp tuần hoàn và số hóa ngành trồng trọt: (i) Ban hành Chiến
lược Nông nghiệp tuần hoàn đến năm 2035, gắn kết mục tiêu Net Zero, tiêu chuẩn
GRI và SDGs; (ii) Xây dựng Hệ sinh thái số ngành trồng trọt quốc gia, tích hợp
AgriData, Blockchain - truy xuất nguồn gốc, và chuẩn ESG.
|
Bộ NN&MT
|
(2) Nghiên cứu, quy hoạch vùng trồng nguyên liệu
tập trung, kết nối trực tiếp với nhà máy chế biến, logistics và thương mại xuất
khẩu
|
(3) Hỗ trợ đăng ký và bảo hộ thương hiệu quốc gia:
“Vietnam Green Agriculture”, “Vietnam Circular Farm” tại các thị trường EU,
Nhật Bản, Úc; cho phép nhượng quyền mô hình Demofarm chuẩn hóa Việt Nam tại
các quốc gia đang phát triển trong khu vực Mekong và châu Phi.
|
Bộ NN&MT
|
(4) Nghiên cứu xây dựng Chương trình mục tiêu quốc
gia về PPP trong nông nghiệp đổi mới, thành lập Ban điều phối PPP cấp Chính
phủ, chọn doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực làm đầu mối tại vùng trọng điểm:
Tây Nguyên, Đồng bằng Sông Cửu Long, Đông Nam Bộ.
|
Bộ NN&MT
|
(5) Nghiên cứu, xem xét xây dựng: Chương trình Mục
tiêu quốc gia về “Nông nghiệp tuần hoàn - công nghệ cao - số hóa - bao trùm đến
2035”.
|
(6) Nghiên cứu, xem xét tổ chức Diễn đàn cấp
Chính phủ về chuyển đổi nông nghiệp tư nhân
|
(7) Nghiên cứu ban hành cơ chế đặc thù (chính
sách vùng, tín dụng, hạ tầng) đối với các địa bàn trọng điểm triển khai vùng
nguyên liệu - chế biến - xuất khẩu có yếu tố ESG.
|
Bộ Tài chính
|
29.
|
CTCP Thương mại
Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng
|
(1) Nghiên cứu, xem xét chuyển giao công nghệ và lộ
trình về tỷ lệ nội địa hóa bắt buộc để các hãng sản xuất nước ngoài phải đồng
hành cùng doanh nghiệp Việt Nam.
|
Bộ Xây dựng
|
(2) Rà soát, kiểm soát chặt chẽ hiện tượng “tẩy
xuất xứ” hàng hóa để doanh nghiệp nội địa không bị đối xử bất bình đẳng ngay
trên sân nhà.
|
Bộ Công Thương
|
30.
|
CTCP Sơn Hải
Phòng
|
(1) Nghiên cứu, xây dựng bộ chỉ tiêu kỹ thuật,
quy trình thử nghiệm và công nhận vật liệu mới (Vật liệu hỗ trợ đường sắt cao
tốc CUS-B10) để tạo hành lang pháp lý cho việc ứng dụng vật liệu tiên tiến vào
thực tiễn.
|
Bộ Xây dựng
|
(2) Nghiên cứu ban hành các chính sách ưu tiên,
hoặc ưu đãi điểm trong đấu thầu cho nhà cung cấp nội địa, đồng thời khuyến
khích sử dụng sản phẩm, công nghệ trong nước có chứng nhận chất lượng và giá
trị gia tăng cao; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước được
chứng minh năng lực của mình bằng cách cho tham gia vào quá trình kiểm tra,
thử nghiệm thí điểm các phân đoạn của Dự án cấp quốc gia.
|
31.
|
CTCP Công nghệ
Canvanex
|
Truyền thông hỗ trợ sản phẩm nội địa, chính sách
khuyến khích sử dụng sản phẩm số Việt Nam và thúc đẩy các chương trình như
“dùng thử - mua thật” hoặc sandbox thương mại giúp doanh nghiệp có môi trường
kiểm nghiệm sản phẩm với người dùng thật.
|
Bộ Công Thương
|
32.
|
PBK Việt Nam,
Vietnam Commodity Exchange
|
(1) Nghiên cứu sửa đổi quy định về đăng ký doanh
nghiệp và xây dựng hệ thống công nghệ thông tin quản lý doanh nghiệp (Chỉ
đăng ký ngành nghề kinh doanh chính; cho phép doanh nghiệp tự cập nhật thông
tin của mình); xây dựng quy định về đăng ký kinh doanh đối với cá nhân kinh
doanh (nhiều nước còn gọi là doanh nghiệp cá nhân).
|
Bộ Tài chính
|
(2) Nghiên cứu, xem xét đưa chương trình giáo dục
về kinh tế học cơ bản và pháp luật kinh doanh vào các cấp học phổ thông.
|
Bộ Giáo dục và Đào
tạo
|
33.
|
Hợp tác xã Miến
Việt Cường
|
(1) Nghiên cứu cơ chế cấp, cho mượn, vay... máy
in hóa đơn, kết nối với thuế cho hộ nông dân
|
Bộ Tài chính
|
(2) Xem xét cơ chế tính thuế sau: Đối với hóa đơn
dưới 100 triệu đồng thì được miễn thuế, hóa đơn từ 100 triệu trở lên thì áp
thuế 8%, hóa đơn từ 1 tỷ đồng đến 2 tỷ đồng áp thuế thu nhập và VAT cụ thể
10% hoặc 11% và không phải nộp sổ sách kế toán, doanh thu 2 tỷ trở lên thì bắt
buộc thành lập công ty và mở sổ sách.
|
34.
|
Tập đoàn
AMACCAO
|
Rà soát, nghiên cứu giảm bớt các thủ tục trùng lặp
(như quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng), đánh giá
toàn diện và cải cách toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động đầu
tư - xây dựng; cho phép doanh nghiệp triển khai các thủ tục song song thay vì
phải làm tuần tự từng bước để rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư đối với một
số khâu trong quy trình.
|
Bộ Xây dựng
|
35.
|
Hội nữ doanh
nhân tỉnh Bến Tre
|
Nghiên cứu ban hành chương trình giảm phát thải
nhà kính theo lộ trình cụ thể, xây dựng bộ chỉ số xanh thúc đẩy bảo vệ môi
trường, thành lập thị trường tín chỉ carbon, điện mặt trời, điện mái nhà.
|
Bộ N&MT
|
36.
|
Công ty Hanel
PT (Bắc Ninh)
|
(1) Nghiên cứu chính sách đầu tư, tín dụng ưu đãi
cho dự án bán dẫn ở các quy mô.
|
Bộ KH&CN
|
(2) Nghiên cứu cơ chế một cửa cho các dự án đổi mới
công nghệ thuộc ngành công nghiệp trọng điểm (bán dẫn, AI, công nghiệp phụ trợ,
công nghệ cao).
|
Bộ KH&CN
|
(3) Nghiên cứu, xem xét mở rộng không gian thử
nghiệm chính sách (Sandbox) cho các lĩnh vực ưu tiên: chuyển đổi số, AI, công
nghệ tích hợp theo ESG, công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, công nghệ chế
tạo máy trong cả nông, công nghiệp; đầu mối quản lý sandbox, quy trình đăng
ký, thời gian thử nghiệm, cơ chế báo cáo phản hồi; xác định tiêu chí chọn lọc
doanh nghiệp đủ năng lực, trách nhiệm tham gia sandbox.
|
Bộ KH&CN
|
37.
|
CTCP Lumi Việt
Nam
|
Nghiên cứu có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp phí test
kiểm sản phẩm, tham gia các tổ chức quốc tế (lệ phí test và cấp chứng chỉ, giống
như lệ phí đăng ký dự thi)
|
Bộ Công Thương
|
38.
|
Cty TNHH Giải
pháp Điện tử
|
Nghiên cứu cơ chế cho vay lãi suất thấp để doanh
nghiệp đầu tư nhà xưởng và máy móc thiết bị, cơ chế bảo lãnh khoản phải thu
là các đơn hàng của khách hàng đặt hàng cho nhà máy.
|
NHNN VN
|
39.
|
Công ty điện tử
SHDC
|
Kiểm tra tỷ lệ nội địa hóa thực tế làm cơ sở gắn
nhãn "Made in Vietnam"
|
Bộ Công Thương
|
40.
|
Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh Hà Nam
|
(1) Nghiên cứu, ban hành các chính sách ưu đãi về
thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu… đối với các doanh nghiệp
FDI khi cam kết và thực hiện chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực cho
doanh nghiệp Việt Nam.
|
Bộ Tài chính
|
(2) Nghiên cứu, quy định rõ yêu cầu doanh nghiệp
FDI cam kết hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam khi
tham gia đấu thầu các dự án công.
|
Bộ Công Thương
|
(3) Nghiên cứu quy định hướng dẫn doanh nghiệp
FDI và doanh nghiệp Việt Nam đóng góp vào Quỹ phát triển nhân lực công nghệ
|
Bộ KH&CN
|
(4) Nghiên cứu xây dựng, áp dụng các tiêu chuẩn chất
lượng quốc tế như ISO, HACCP, GMP… vào sản phẩm, dịch vụ trong nước; khuyến
khích và hỗ trợ doanh nghiệp đạt các tiêu chuẩn này.
|
Bộ KH&CN
|
41.
|
Cơ sở KD chế biến
nông sản Bảo Minh
|
Hỗ trợ xúc tiến thương mại - xuất khẩu các sản phẩm
đạt chuẩn USDA, JAS, Global G.A.P…
|
Bộ Công Thương
|
Thông báo 281/TB-VPCP năm 2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi tọa đàm với doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 281/TB-VPCP ngày 04/06/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi tọa đàm với doanh nghiệp để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân do Văn phòng Chính phủ ban hành
226
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng

Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|