ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1950/QĐ-UBND
|
Thanh Hoá, ngày
08 tháng 6 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH THANH HÓA
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Báo chí ngày 05
tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Nghị quyết số 58 NQ/TW
ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh
Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Nghị quyết số
13/NQ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành
động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh
Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Chỉ thị số 09/CT-TTg
ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác
thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu của các
cơ quan báo chí giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Chỉ thị số 12/CT-TTg
ngày 12 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác tuyên
truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ
quốc; kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền
thông;
Căn cứ Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025;
Căn cứ Chương trình hành động
số 04-CTr/TU ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Tỉnh ủy Thanh Hóa về hành động thực
hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 -
2025;
Căn cứ Chương trình hành động
số 11-CTr/TU ngày 28 tháng 02 năm 2021 của BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa về thực
hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05 tháng 8 năm 2020 của Bộ Chính trị về xây dựng
và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Công văn số
319-CV/VPTU ngày 24 tháng 01 năm 2021 của Văn phòng Tỉnh ủy thông báo kết luận
của Thường trực Tỉnh ủy về xây dựng Đề án Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh
Hóa, giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Sở Thông
tin và Truyền thông tại Tờ trình số 1078/TTr-STTTT ngày 28 tháng 5 năm 2021 về
việc phê duyệt Đề án Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 -
2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án Thông tin và
Truyền thông tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025.
Điều 2.
Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan báo chí của
tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức, triển khai, thực hiện Đề án
này.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám
đốc các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ
trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3-QĐ;
- Thường trực Tỉnh uỷ (để B/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (để B/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các cơ quan báo chí của tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX (ngocnd).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đầu Thanh Tùng
|
ĐỀ ÁN
THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH THANH HÓA, GIAI ĐOẠN 2021 -
2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1950/QĐ-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2021 của
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa)
Phần I
SỰ CẦN THIẾT VÀ PHẠM VI
ĐỀ ÁN
I. SỰ CẦN
THIẾT
Tỉnh Thanh Hóa có diện tích tự
nhiên hơn 11.120 km2 (đứng thứ 5 toàn quốc), dân số trên 3,7 triệu
người (đứng thứ 3 toàn quốc); toàn tỉnh có 27 đơn vị hành chính cấp huyện gồm
02 thành phố, 02 thị xã, 23 huyện với 559 xã, phường, thị trấn; có vị trí chiến
lược đặc biệt quan trọng, trung chuyển Bắc - Nam, có vai trò kết nối vùng đồng
bằng sông Hồng, vùng Tây Bắc với Bắc Trung Bộ. Là vùng đất giàu truyền thống
yêu nước, văn hóa và cách mạng, vùng đất của nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ. Thanh
Hóa có nhiều di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, như: Di sản
văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh,
Đền Bà Triệu, Hang ConMoong cùng hơn 1500 di tích, danh thắng được xếp hạng và
nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng khác.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết
liệt, khoa học và toàn diện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, thời gian qua tỉnh
Thanh Hóa đã đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế - xã hội;
quốc phòng - an ninh; công tác xây dựng Đảng. 5 năm liên tục tốc độ tăng trưởng
GRDP của tỉnh đạt hai con số, bình quân giai đoạn 2016 - 2020 đạt 12,5%; quy mô
GRDP của tỉnh đứng thứ 8 cả nước, cao nhất trong các tỉnh Bắc Trung bộ. Thu
ngân sách Nhà nước đạt 18,1% và là một trong các tỉnh có tốc độ tăng thu ngân
sách cao nhất cả nước; một số ngành công nghiệp then chốt của tỉnh, như lọc hóa
dầu, nhiệt điện, sản xuất xi măng được hình thành và ngày càng phát triển. Thu
hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thuộc nhóm những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả
nước. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân
được nâng lên; quốc phòng - an ninh được đảm bảo; công tác xây dựng Đảng ngày
càng được tăng cường.
Góp phần vào sự phát triển
chung của tỉnh, các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền các
chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, công tác lãnh đạo, điều
hành của tỉnh, của đất nước, thực hiện tốt quyền thông tin và được thông tin của
người dân; phát hiện, đề xuất xây dựng, hoàn thiện các quy định về pháp luật và
chính sách phát triển kinh tế - xã hội; nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố
mới, gương điển hình tiên tiến, đồng thời tích cực đấu tranh chống tham nhũng,
lãng phí, các tệ nạn xã hội và các hiện tượng tiêu cực khác; tích cực tuyên
truyền, quảng bá tiềm năng và lợi thế của tỉnh Thanh Hóa đến bạn bè trong và
ngoài nước, góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh thu hút đầu tư kinh doanh
vào tỉnh.
Tuy nhiên, công tác thông tin,
tuyên truyền quảng bá về tỉnh Thanh Hóa trên các báo, đài của tỉnh cũng như
trên các phương tiện thông tin đại chúng hiệu quả chưa cao. Nhiều vấn đề trọng
tâm, trọng điểm chưa được quan tâm tuyên truyền bài bản; phạm vi, sự lan toả của
các bài tuyên truyền, quảng bá còn hạn chế; còn có bài viết về tỉnh Thanh Hóa ở
trên một số báo, tạp chí phản ánh chưa thật sự khách quan, trung thực, chưa góp
phần cổ vũ, động viên và định hướng dư luận theo hướng tích cực.
Để phát huy những mặt tích cực,
khắc phục tồn tại hạn chế trên, trong thời gian tới cần có chiến lược đẩy mạnh
tuyên truyền một cách bài bản, sâu rộng đưa nội dung của các Nghị quyết đi vào
cuộc sống, đặc biệt là đối với việc tuyên truyền thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm
và 3 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Nghị quyết
số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 03/2/2021 của Chính
phủ về thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh
Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh
Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời làm tốt công tác thông tin,
tuyên truyền quảng bá về vùng đất và người xứ Thanh, tạo sự lan tỏa sâu rộng đến
bạn bè, du khách; UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Đề án "Thông tin và Truyền
thông tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021 - 2025”.
II. ĐỐI TƯỢNG,
PHẠM VI CỦA ĐỀ ÁN
1. Đối tượng thực hiện
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các cơ quan báo chí của tỉnh;
các cơ quan báo chí, truyền thông trung ương và một số địa phương phối hợp, hỗ
trợ công tác truyền thông về tỉnh Thanh Hóa.
2. Phạm vi Đề án
Thông tin, tuyên truyền, quảng
bá trên các loại hình truyền thông, thông tin báo chí và mạng xã hội về hình ảnh,
giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử, tiềm năng, lợi thế của đất và người xứ
Thanh và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về phát triển
Thanh Hóa.
Phần II
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT
ĐỘNG THÔNG TIN, TRUYỀN THÔNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2020
I. KẾT QUẢ
THỰC HIỆN
1. Công
tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí
Trong những năm qua, việc thực
hiện công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh
đã có nhiều đổi mới, chủ động, kịp thời, hiệu quả, nhất là trước những vấn đề,
sự kiện lớn, những việc nổi cộm, phát sinh để thông tin kịp thời tới các cơ
quan báo chí.
- Việc tổ chức họp báo được thực
hiện theo đúng quy định tại Nghị định số 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Định kỳ
hàng quí, UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của
tỉnh đến các cơ quan báo chí; hàng tháng Sở Thông tin và Truyền thông duy trì tổ
chức giao ban định kỳ với các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú; thường
xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho người phát ngôn của các cơ quan hành chính
nhà nước trên địa bàn tỉnh; ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các nội
dung thông tin, tuyên truyền đến các cơ quan báo chí; hướng dẫn các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt việc cung cấp thông tin
và xử lý thông tin báo chí; hướng dẫn kỹ năng phát ngôn, quy trình tiếp và làm
việc với báo chí, qua đó tạo thuận lợi cho các cơ quan báo chí tiếp cận được
nguồn tin chính thống, ngăn chặn các luồng thông tin trái chiều, sai lệch sự thật.
- Từ việc làm tốt công tác phát
ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đã giúp cho các cơ quan báo chí tích cực
tham gia vào tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước, công tác lãnh đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp;
tuyên truyền những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
tích cực tham gia các hoạt động xã hội, xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến
thiện, đấu tranh chống tiêu cực, chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội, góp phần
quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ gìn an ninh
trật tự trên địa bàn tỉnh.
- Công tác điểm tin, tổng hợp
tin bài báo chí viết về Thanh Hoá được duy trì và ngày càng được thực hiện có
hiệu quả. Khi có những vấn đề nổi cộm, bức xúc từ cơ sở được báo chí phản ánh,
UBND tỉnh kịp thời ban hành văn bản hoặc giao Sở Thông tin và Truyền thông có
văn bản yêu cầu các ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh làm
rõ thông tin báo chí nêu để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và trả lời báo chí theo
quy định. Việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu trong thời gian qua đã được
các ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, kịp thời
thông tin tới các cơ quan báo chí để ổn định dư luận. Qua đó đã hạn chế việc
đưa tin kéo dài, thiếu khách quan, một chiều, sai sự thật, kịp thời định hướng
dư luận xã hội.
2. Công
tác thông tin - truyền thông của các cơ quan báo chí của tỉnh
- Các cơ quan báo chí của tỉnh
đã có bước phát triển về mọi mặt, tăng các ấn phẩm, đa dạng loại hình; chất lượng
các ấn phẩm, chương trình đã được quan tâm chú trọng, nâng cao cả về nội dung
và hình thức thể hiện, ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác tuyên truyền
các nhiệm vụ chính trị và nhu cầu thông tin người dân.
Bên cạnh đó, các cơ quan báo
chí của tỉnh cũng đã kịp thời thông tin nhanh nhạy, nhiều chiều, phản ánh mọi
diễn biến của đời sống chính trị - xã hội của tỉnh, của đất nước; phát hiện, đề
xuất xây dựng và hoàn thiện các quy định về pháp luật và chính sách phát triển
kinh tế - xã hội; lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp
của dân tộc; nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, gương điển hình tiên
tiến, đồng thời tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, các tệ nạn xã hội
và các hiện tượng tiêu cực khác.
Với chức năng và nhiệm vụ của
mình, các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn tham gia có hiệu quả trong định hướng
về tư tưởng chính trị; phản bác kịp thời những luận điệu xuyên tạc chủ trương,
chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là diễn đàn phản ánh tâm tư, nguyện
vọng của các tầng lớp Nhân dân.
- Các cơ quan báo chí của tỉnh
cũng đã thường xuyên hợp tác với các cơ quan báo chí trung ương để trao đổi
thông tin và phối hợp thực hiện thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh, nhất
là các dịp lễ kỷ niệm lớn của tỉnh như: Năm Du lịch Quốc gia Thanh Hóa 2015, kỷ
niệm 990 năm Thanh Hóa, các Hội nghị Xúc tiến đầu tư hàng năm, kỷ niệm 90 năm
thành lập Đảng bộ tỉnh, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
3. Công
tác thông tin - truyền thông trên hệ thống thông tin điện tử, mạng xã hội
- Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh
và các trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương được duy trì
hoạt động thường xuyên; chú trọng cập nhật, đăng tải kịp thời thông tin về công
tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị; là cầu nối thông tin giữa người
dân với các cấp chính quyền, góp phần trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ minh bạch
hoá thông tin, phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.
- Xác định ưu thế của mạng xã hội
với tính năng kết nối rộng, thông tin nhanh, ứng dụng dễ dàng, cho phép người
dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng, hiệu quả, tác
động mạnh mẽ đến đời sống xã hội, một số cơ quan, đơn vị đã chủ động thiết lập
fanpage để thông tin tuyên truyền về truyền thống lịch sử, văn hóa của con người
xứ Thanh, những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, di tích, danh lam
danh thắng của tỉnh và các hoạt động của ngành.
4. Công tác
thông tin - truyền thông trên báo chí trung ương
- Trong những năm qua, công tác
thông tin, tuyên truyền về sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa
trên các ấn phẩm của các cơ quan báo chí trung ương luôn được quan tâm. UBND tỉnh
đã chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện ký kết hợp tác, hỗ trợ tuyên truyền với
một số cơ quan báo chí nhằm tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, quảng
bá về tỉnh. Nhiều cơ quan báo chí trung ương, phóng viên thường trú tác nghiệp
trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chủ động, tích cực hỗ trợ và có nhiều cách làm
sáng tạo trong việc tuyên truyền quảng bá về tỉnh Thanh Hóa.
- Năm 2020, UBND tỉnh đã ban
hành Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 17 tháng 4 năm 2020 về Thông tin - Tuyên truyền
tỉnh Thanh Hóa năm 2020, trong đó, đã phối hợp với các cơ quan báo chí trung
ương, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Thanh Hóa. Công tác thông tin,
truyền thông về tỉnh Thanh Hóa năm 2020 mang lại kết quả rõ rệt.
II. TỒN TẠI,
HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Tồn tại, hạn chế
- Các cơ quan báo chí của tỉnh
mới làm tốt vai trò là kênh thông tin, tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính
trị của tỉnh; còn ít bài viết mang tính nghiên cứu sâu, khái quát, tổng kết về
các sự kiện chính trị lớn. Nội dung thông tin, tuyên truyền và cách thức thể hiện
chưa thực sự hấp dẫn bạn đọc; sự lan tỏa của các bài tuyên truyền, quảng bá còn
hạn chế.
- Một số đơn vị, địa phương
chưa làm tốt công tác phát ngôn, cung cấp thông tin và xử lý thông tin báo chí;
nhiều trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương hoạt động chưa
hiệu quả.
- Việc tuyên truyền về kết quả
thành tựu, vấn đề trọng tâm, trọng điểm chưa được quan tâm chú trọng tuyên truyền
một cách bài bản; phạm vi, sự lan toả của các bài tuyên truyền, quảng bá còn hạn
chế; tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt còn ít.
2. Nguyên nhân
- Các cơ quan báo chí trong tỉnh
chưa có nhiều cây bút sắc sảo để viết các thể loại khó, các bài bình luận
chuyên sâu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội tạo nên uy tín của tờ báo đối
với bạn đọc.
- Nguồn ngân sách dành cho hoạt
động ký kết phối hợp tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Thanh Hóa với các cơ quan
báo chí, truyền thông hàng năm còn ít; chưa có kế hoạch tuyên truyền dài hạn,
thường xuyên và bài bản.
- Việc cung cấp thông tin và xử
lý thông tin báo chí ở một số đơn vị, địa phương chưa được quan tâm thực hiện
và làm đúng theo quy định.
III. ĐÁNH
GIÁ CHUNG
Trong thời gian qua, dưới sự chỉ
đạo, lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự chủ động, tích cực của
các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã triển khai, thực hiện tương đối hiệu
quả công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp
luật của Nhà nước đến với Nhân dân, từ đó tạo nên sự thống nhất trong nhận thức
và hành động, củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản
lý, điều hành của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2015 - 2020.
Tuy nhiên, công tác thông tin,
truyền thông về tỉnh Thanh Hóa trên các báo, đài của tỉnh cũng như trên các các
phương tiện thông tin đại chúng chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai
đoạn hiện nay. Trong đó, việc phối hợp, hợp tác, phát huy các cơ quan báo chí,
truyền thông tuy có nhiều cải thiện, chuyển biến tích cực, nhưng vẫn chưa thường
xuyên, chặt chẽ, hiệu quả.
Vì vậy, việc xây dựng, triển
khai Đề án thông tin và truyền thông về tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025,
nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền, quảng
bá về tỉnh Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay thật sự quan trọng và cần thiết.
Phần III
MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP VÀ NỘI DUNG CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG GIAI ĐOẠN 2021 -
2025
I. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tập trung, đẩy mạnh việc
tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống về vùng đất và con người
xứ Thanh; những thành tựu đạt được của tỉnh trên các lĩnh vực; tuyên truyền
gương người tốt, việc tốt.
- Tăng cường sự phối hợp giữa tỉnh
Thanh Hóa với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương trong công tác thông
tin, tuyên truyền; đảm bảo thông tin chính xác, kịp thời, tích cực về tỉnh
Thanh Hóa; xây dựng mối quan hệ thân thiện, hỗ trợ cùng phát triển giữa tỉnh
Thanh Hóa và các cơ quan báo chí.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản
lý thông tin truyền thông; kịp thời giải quyết các khủng hoảng về thông tin,
truyền thông.
- Thông qua đẩy mạnh công tác
thông tin tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Thanh Hóa nhằm góp phần tiếp tục xây dựng
hình ảnh, thương hiệu, vị thế của tỉnh Thanh Hóa đến bạn bè trong và ngoài nước.
2. Mục tiêu cụ thể
- 100% các cơ quan hành chính
Nhà nước trong tỉnh thực hiện tốt công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho
báo chí; đảm bảo báo chí tiếp cận nguồn thông tin chính thống, phong phú, đa dạng,
đầy đủ, chính xác, kịp thời để tuyên truyền, phản ánh về tỉnh và các địa
phương, đơn vị.
- Các cơ quan hành chính Nhà nước
thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý thông tin khi báo chí nêu về ngành, đơn vị
mình; khắc phục tình trạng thông tin kéo dài ảnh hưởng đến công tác điều hành
chung của tỉnh.
- Phát huy nội lực của các cơ
quan báo chí của tỉnh, đảm bảo là kênh thông tin chính thống, chủ lưu, với những
thông tin tích cực, chính xác, khách quan; kịp thời định hướng dư luận xã hội,
phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, sai trái, những thông tin thiếu khách
quan về các sự việc diễn ra trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai và thực hiện các
chương trình ký kết hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí trung ương để
đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Thanh Hóa trên các ấn phẩm và các
sản phẩm thông tin của cơ quan báo chí.
- Đặt hàng xây dựng, sản xuất
các phóng sự, bài viết tuyên truyền, quảng bá về Thanh Hóa trên các ấn phẩm
thông tin của báo chí trung ương và tỉnh bạn với các nội dung tuyên truyền trọng
tâm:
+ Tuyên truyền về kết quả phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2020 - 2025; những chính sách đột
phá của tỉnh, việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo sự thông
thoáng, minh bạch, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
+ Tuyên truyền việc triển khai,
kết quả thực hiện các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá, các mục tiêu của
các nghị quyết, đặc biệt là Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính
trị; Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ ban hành chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ
Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và các sự kiện chính trị
lớn của tỉnh.
+ Thông tin, tuyên truyền về
các chủ trương của tỉnh trong việc mở rộng quan hệ hợp tác, thông tin đối ngoại
nhằm từng bước nâng cao hình ảnh, vị thế Thanh Hóa.
+ Tuyên truyền về truyền thống
lịch sử, văn hóa và nét đẹp của người Thanh Hóa; tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu
tư, điểm đến du lịch và danh lam thắng cảnh; gương người tốt, việc tốt.
- Xây dựng các clip tuyên truyền,
quảng bá, giới thiệu về tỉnh Thanh Hóa đăng tải trên các mạng xã hội.
II. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP VÀ NỘI DUNG CHỦ YẾU
1. Thực
hiện tốt công tác phát ngôn, cung cấp và xử lý thông tin báo chí
- Các cơ quan hành chính Nhà nước
thực hiện nghiêm công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy
định; việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể bằng văn bản, thông tin trên
trang thông tin điện tử, họp báo, trả lời phỏng vấn và các hình thức khác; tạo
điều kiện thuận lợi cho báo chí tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời phục vụ
công tác thông tin, tuyên truyền.
- Thực hiện tốt việc đưa thông
tin lên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; thực hiện tốt
chế độ quản lý và cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên
báo chí sử dụng tác nghiệp.
- Duy trì việc theo dõi, kiểm
soát và tổng hợp tin bài báo chí viết về Thanh Hoá; chủ động, kịp thời kiểm
tra, xác minh làm rõ những thông tin báo chí nêu, nhằm hạn chế việc đưa tin kéo
dài, làm nóng dư luận, ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo điều hành, môi trường đầu
tư và hình ảnh của tỉnh Thanh Hóa.
Đơn vị thực hiện: Sở
Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố.
Đơn vị phối hợp: Các cơ
quan báo chí.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
2. Thực
hiện thông tin tuyên truyền trên các ấn phẩm báo chí trong tỉnh
- Xây dựng kế hoạch thông tin,
tuyên truyền về tỉnh; nâng cao chất lượng nội dung, cải tiến hình thức trình
bày; xây dựng các tuyến bài, các chương trình truyền hình có tính chuyên sâu,
có sức lan tỏa lớn, có tính định hướng cao, thuyết phục bạn đọc, đảm bảo kịp thời,
chính xác; chủ động trong đấu tranh phản bác thông tin xuyên tạc, sai sự thực,
thiếu khách quan về các sự việc diễn ra trên địa bàn tỉnh.
- Thường xuyên phối hợp với các
cơ quan báo chí trung ương, tỉnh bạn tăng cường trao đổi thông tin, kỹ năng,
nghiệp vụ, hỗ trợ trong công tác thông tin, tuyên truyền; xây dựng và phát triển
mạng lưới cộng tác viên cả trong và ngoài tỉnh, tăng cường đăng tải các bài viết
quảng bá về truyền thống lịch sử, văn hóa và tiềm năng, lợi thế về tỉnh trên
các báo chí trung ương và tỉnh bạn.
- Tranh thủ mọi nguồn lực để
tăng cường cơ sở vật chất, đầu tư nâng cấp hệ thống thiết bị kỹ thuật hiện đại
và đồng bộ cho các cơ quan báo chí trong tỉnh, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; từng
bước hiện đại hóa điều kiện làm việc, phương tiện kỹ thuật; công nghệ sản xuất
các chương trình phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử; đẩy mạnh phát triển
nội dung số...
- Nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ; tăng cường rà soát, đánh giá đội ngũ phóng viên, quan tâm đào tạo, bồi
dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị; xây dựng đội ngũ cán bộ,
phóng viên, biên tập viên có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, nghề nghiệp
vững vàng, nắm vững công nghệ làm báo hiện đại; tiếp tục đổi mới phương pháp
làm báo, tăng cường bám sát nhiệm vụ của tỉnh để nâng cao chất lượng các ấn phẩm
báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.
Đơn vị thực hiện: Báo
Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh.
Đơn vị phối hợp: Sở
Thông tin và Truyền thông; các sở, ngành, địa phương.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
3. Thực
hiện hợp tác tuyên truyền với các cơ quan báo chí trung ương
- Phát huy kết quả đã đạt được
trong những năm qua, đẩy mạnh và làm tốt hơn việc phối hợp thực hiện công tác
thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Thanh Hóa với các cơ quan báo chí
truyền thông trung ương. Tăng cường xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa tỉnh
Thanh Hóa và các cơ quan báo chí, truyền thông.
- Phối hợp thực hiện công tác
thông tin - tuyên truyền với các cơ quan báo chí có văn phòng đại diện, phóng
viên thường trú tại Thanh Hóa và một số cơ quan báo chí có lượng phát hành cao,
lưu lượng bạn đọc truy cập lớn.
- Tổ chức các Hội nghị trao đổi,
hội thảo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí; tổ chức các đoàn báo chí
đi thực tế tuyên truyền, quảng bá trên địa bàn tỉnh.
Đơn vị thực hiện: Sở
Thông tin và Truyền thông
Đơn vị phối hợp: Các cơ
quan báo chí trung ương; các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Thời gian thực hiện:
Giai đoạn 2021 - 2025
4. Thực
hiện truyền thông trên mạng xã hội
- Thực hiện tuyên truyền, quảng
bá về tỉnh trên các loại hình thông tin mới, mạng xã hội, đặc biệt chú trọng
tuyên truyền trên facebook, youtube, Twitter, Instagram, zalo...; tăng thông
tin tích cực về tỉnh trên các trang công cụ tìm kiếm như google, yahoo,...
- Tăng cường công tác bảo đảm
an toàn, an ninh thông tin mạng, chủ động xử lý thông tin xấu độc không có lợi
cho tỉnh; ứng dụng khoa học - công nghệ trong việc quản lý thông tin trên
internet, nhất là thông tin trên các mạng xã hội theo hướng lan truyền những
thông tin tốt, tích cực, hạn chế những thông tin xấu, tiêu cực, gây ảnh hưởng đến
trật tự, an toàn xã hội.
- Xây dựng cơ chế nhằm động
viên, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân có sản phẩm tuyên truyền, quảng
bá về tỉnh Thanh Hóa trên mạng xã hội có lượng truy cập, tương tác lớn và tạo
ra hiệu ứng xã hội tích cực.
Đơn vị thực hiện: Sở
Thông tin và Truyền thông và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương.
Đơn vị phối hợp: Các đơn
vị liên quan.
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên
5. Thực hiện
kiểm soát và kịp thời định hướng thông tin
- Đổi mới công tác chỉ đạo, quản
lý báo chí theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả; tăng cường sự thống
nhất trong chỉ đạo, định hướng thông tin giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý đối
về các nội dung, thông tin quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Chủ động, kịp thời
tham mưu, xử lý khi có khủng hoảng thông tin, truyền thông xảy ra trên địa bàn
tỉnh.
- Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố chủ động đưa thông tin hoạt động của đơn vị kịp thời,
chính xác trên Trang thông tin điện tử.
- Các ngành chức năng theo dõi
chặt chẽ những thông tin đăng tải về tỉnh trên mạng xã hội; phát hiện, xử lý kịp
thời hoặc kiến nghị cấp trên xử lý đối với những thông tin đăng tải sai sự thật
làm ảnh hưởng đến hình ảnh và môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
Đơn vị thực hiện: Sở
Thông tin và Truyền thông; các sở, ban, ngành, địa phương
Đơn vị phối hợp: Ban
Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đơn vị có liên quan
Thời gian thực hiện: Thường
xuyên.
6. Thực
hiện cơ chế, chính sách, đảm bảo nguồn lực thực hiện công tác thông tin - truyền
thông
- Ưu tiên bố trí ngân sách Nhà
nước thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án nhằm đảm bảo nguồn lực triển khai các
hoạt động thông tin - truyền thông với các cơ quan báo chí và các đơn vị truyền
thông.
- Tăng cường liên kết giữa các
doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện các chiến dịch truyền
thông, quảng bá tuyên truyền về tỉnh Thanh Hóa khi có các sự kiện chính trị
quan trọng diễn ra.
- Thực hiện chính sách đặt hàng
thực hiện các nhiệm vụ chính trị đối với báo chí của tỉnh; tạo điều kiện về cơ
chế, chính sách để các cơ quan báo chí trong tỉnh phát triển thêm các loại hình
thông tin mới; đổi mới nội dung chương trình; khuyến khích xây dựng tòa soạn đa
phương tiện, truyền thông hội tụ tại các cơ quan báo chí và đầu tư nâng cấp
trang thiết bị hiện đại đáp ứng xu thế phát triển báo chí trong giai đoạn mới.
- Tăng cường sự chủ động của
các cơ quan, đơn vị, địa phương trong lồng ghép với nhiệm vụ được giao của địa
phương, đơn vị hàng năm để thực hiện các nội dung tuyên truyền, quảng bá nhằm
phát huy các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả kế hoạch truyền thông.
- Thu hút các nguồn lực xã hội
hóa, sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí, truyền thông để đẩy mạnh công tác thông
tin, truyền thông về tỉnh Thanh Hóa.
Đơn vị thực hiện: Sở Thông
tin và Truyền thông, Sở Tài chính và các sở, ban, ngành, địa phương.
Đơn vị phối hợp: Các đơn
vị có liên quan
Thời gian thực hiện:
Giai đoạn 2021 - 2025
7. Kinh phí
và thời gian thực hiện Đề án
- Thời gian thực hiện Đề án:
Giai đoạn 2021 - 2025.
- Kinh phí thực hiện Đề án từ
ngân sách (trong 05 năm) là: 30 tỷ đồng.
Phần IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Chủ trì trong công tác chỉ đạo,
định hướng các nội dung thông tin, tuyên truyền hàng năm và đột xuất để đảm bảo
thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án.
2. Sở
Thông tin và Truyền thông
- Là cơ quan thường trực thực
hiện Đề án. Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đơn vị có liên
quan, hằng năm thống nhất kế hoạch, giải pháp và nội dung nhằm tuyên truyền, quảng
bá hiệu quả về tỉnh Thanh Hóa; đồng thời, làm việc với các cơ quan báo chí để
thống nhất các nội dung chuyên đề đặt hàng tuyên truyền; triển khai thực hiện
việc ký kết, hợp tác thông tin - truyền thông với các báo, tạp chí.
- Chủ trì, phối hợp tham mưu tổ
chức các hội nghị trao đổi, hội thảo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo
chí; tổ chức các đoàn báo chí đi thực tế tuyên truyền, quảng bá trên địa bàn tỉnh.
- Chịu trách nhiệm theo dõi,
đôn đốc việc thông tin, tuyên truyền, quảng bá về tỉnh Thanh Hoá trên các ấn phẩm
thông tin của các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông; tổng hợp, đánh giá
tình hình thực hiện các nội dung chương trình ký kết hàng năm, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh theo định kỳ và đột xuất.
- Tham mưu cho UBND tỉnh sơ kết,
tổng kết đánh giá hoạt động thông tin và truyền thông về tỉnh Thanh Hóa theo nội
dung Đề án. Đề xuất khen thưởng, động viên kịp thời đối với những cá nhân có
tác phẩm tuyên truyền có sự lay động và sự lan tỏa lớn trên báo chí và trên các
mạng xã hội.
3. Sở Tài
chính
- Trên cơ sở nội dung Đề án và
đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông, hàng năm thẩm định, trình UBND tỉnh
phê duyệt kinh phí để triển khai thực hiện Đề án. Nghiên cứu việc xã hội hóa,
thu hút nguồn lực để thực hiện Đề án.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc sử dụng
kinh phí theo đúng quy định hiện hành.
4. Công
an tỉnh
Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các địa phương, đơn vị có liên quan tăng cường rà quét, phát hiện
kịp thời những nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng, đặc biệt là mạng
xã hội; chủ động xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trên địa bàn tỉnh. Trường hợp
không xác định được danh tính, nhân thân đối tượng vi phạm, kịp thời phối hợp với
các đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an để có biện pháp ngăn
chặn, xử lý phù hợp.
5. Các cơ
quan báo chí của tỉnh
- Đổi mới, nâng cao chất lượng,
khẳng định là cơ quan thông tin chủ lực của tỉnh; triển khai thực hiện có hiệu
quả các nội dung thông tin - truyền thông; chủ động tuyên truyền định hướng đối
với những vấn đề lớn của tỉnh, vấn đề có tính ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội.
- Thường xuyên phối hợp với các
cơ quan báo chí trung ương, tỉnh bạn tăng cường trao đổi thông tin, hỗ trợ
trong công tác thông tin, tuyên truyền; xây dựng và phát triển mạng lưới cộng
tác viên cả trong và ngoài tỉnh, tăng cường đăng tải các bài viết quảng bá về
truyền thống lịch sử, văn hóa và tiềm năng, lợi thế về tỉnh trên báo chí trung
ương và trên các tiện ích Internet, mạng xã hội.
6. Các sở,
ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chủ động, tích cực phối hợp
cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí một cách kịp thời, chính xác, đảm bảo
cho báo chí được tiếp cận đầy đủ các nội dung thông tin phục vụ cho việc tuyên
truyền, quảng bá về tỉnh trên tất cả các lĩnh vực.
- Thường xuyên cập nhật, đăng tải
kịp thời các thông tin về công tác chỉ đạo, điều hành của sở, ban, ngành, địa
phương; thông tin về các hoạt động trên các lĩnh vực thuộc ngành và địa phương
phụ trách trên trang thông tin điện tử của đơn vị.
- Thực hiện tốt công tác phát ngôn,
cung cấp thông tin và xử lý thông tin báo chí theo quy định. Chủ động theo dõi,
cập nhật thông tin đăng tải về ngành, địa phương trên các phương tiện thông tin
truyền thông và mạng xã hội để kịp thời giải quyết, xử lý dứt điểm những vấn đề
được báo chí phản ánh; đồng thời, phát hiện phản bác kịp thời những thông tin
không chuẩn xác, sai sự thật ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân và ảnh
hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh Thanh Hóa./.