BỘ
TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1106/QĐ-BTC
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 06 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ HỎI ĐÁP CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH TỰ ĐỘNG TRÊN CỔNG
THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ TÀI CHÍNH
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP
ngày 13/6/2011 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực
tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà
nước;
Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP
ngày 26/7/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày
7/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính
phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025;
Căn cứ Quyết định số 2013/QĐ-BTC
ngày 13/8/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế cung cấp thông tin
và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và trên
Trang thông tin điện tử hoặc Cổng thông tin điện tử
của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 1534/QĐ-BTC
ngày 28/6/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Phê duyệt định hướng phát triển Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 2131/QĐ-BTC
ngày 04/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế hoạt động của Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Tin
học và Thống kê tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế Hỏi
đáp chính sách tài chính tự động trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính”.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, thay
thế Quyết định số 30/QĐ-BTC ngày 03/01/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
Quy chế Hỏi đáp chính sách tài chính trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính.
Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê
tài chính và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Lãnh đạo Bộ (để b/c);
- Cổng TTĐT Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, THTK ( b).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Vũ Thị Mai
|
QUY CHẾ
HỎI ĐÁP CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH TỰ ĐỘNG TRÊN CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ TÀI
CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1106/QĐ-BTC ngày 27 tháng 06 năm 2019 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc tiếp nhận,
phân loại, xử lý, trả lời và công khai các câu hỏi của độc giả hỏi về những vướng
mắc trong thực hiện các chính sách thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài
chính tại chuyên mục Hỏi đáp chính sách tài chính trên Cổng
thông tin điện tử Bộ Tài chính.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các tổ chức,
đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính và các công chức, viên chức thực hiện tiếp
nhận, phân loại, xử lý, trả lời và công khai câu hỏi của độc giả về những vướng
mắc trong thực hiện các chính sách thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài
chính.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Hệ thống hỏi đáp chính sách tài
chính tự động (Hệ thống hỏi đáp CSTC): là Hệ thống phần mềm hỗ trợ hoạt động
tiếp nhận, phân loại, xử lý và trả lời độc giả do Bộ Tài chính xây dựng và được
tích hợp trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính, đặt tại
chuyên mục Hỏi đáp chính sách tài chính có địa chỉ http://www.mof.gov.vn/hoidapcstc.
2. Thông điệp dữ liệu: là
thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và được lưu trữ bằng phương tiện
điện tử.
3. Đơn vị nghiệp vụ: là các tổ
chức, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trả lời câu hỏi của
độc giả thuộc chức năng quản lý nhà nước của đơn vị.
4. Cán bộ đầu mối: là công chức,
viên chức thuộc Cục Tin học và Thống kê tài chính (Cục THTK) và đơn vị nghiệp vụ
được phân công làm đầu mối để tiếp nhận câu hỏi, cập nhật câu trả lời vào Hệ thống
hỏi đáp CSTC.
5. Độc giả: là người dân, tổ
chức, doanh nghiệp hỏi về những vướng mắc trong thực hiện các chế độ chính sách
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.
6. Cổng thông tin điện tử Bộ Tài
chính: là điểm truy cập duy nhất của Bộ Tài chính trên môi trường mạng,
liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và các ứng dụng mà qua đó
người dùng có thể khai thác, sử dụng và cá nhân hóa việc hiển thị thông tin.
Điều 3. Nội dung
và hình thức đối với câu hỏi
1. Nội dung:
Câu hỏi gửi đến Bộ Tài chính phải sử
dụng ngôn ngữ tiếng Việt; nội dung hỏi là những vướng mắc trong quá trình áp dụng
chính sách thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính; có đầy đủ thông tin
về tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của độc giả gửi câu
hỏi.
2. Hình thức:
Bằng văn bản gửi đến Bộ Tài chính; đến
địa chỉ hòm thư điện tử [email protected]; bằng
thông điệp dữ liệu qua Hệ thống hỏi đáp CSTC trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài
chính.
Chương II
TIẾP NHẬN, PHÂN
LOẠI, XỬ LÝ VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI
Điều 4. Tiếp nhận
câu hỏi
1. Trường hợp câu hỏi gửi đến địa chỉ
hòm thư điện tử [email protected], cán bộ đầu mối của Cục
THTK có trách nhiệm tiếp nhận và cập nhật nội dung hỏi vào Hệ thống hỏi đáp
CSTC trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận câu hỏi.
2. Trường hợp câu hỏi gửi bằng thông
điệp dữ liệu qua Hệ thống hỏi đáp CSTC trên Cổng thông tin
điện tử Bộ Tài chính (Cổng TTĐT Bộ Tài chính), cán bộ đầu mối của Cục THTK đăng
nhập Hệ thống hỏi đáp CSTC để tiếp nhận câu hỏi trong thời hạn 01 ngày làm việc
kể từ ngày độc giả gửi câu hỏi (Các bước thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả lời,
công khai Hỏi đáp CSTC trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính thực hiện theo Phụ lục kèm
theo Quy chế này).
3. Trường hợp câu hỏi gửi bằng hình
thức văn bản đến Bộ Tài chính, Văn phòng Bộ và các đơn vị nghiệp vụ tiếp nhận
và trả lời theo đúng trình tự, thời gian quy định tại Quy chế làm việc, Quy chế
công tác văn thư của Bộ Tài chính và Quy trình xử lý hồ sơ trình Bộ của Bộ Tài
chính. Sau khi hoàn thành việc trả lời độc giả, đơn vị nghiệp vụ có trách nhiệm
gửi thông tin và nội dung câu hỏi, câu trả lời đến địa chỉ hòm thư điện tử [email protected] để Cục THTK cập nhật vào Hệ thống CSTC
trong thời hạn 01 ngày làm việc.
Điều 5. Phân loại
câu hỏi
Sau khi tiếp nhận câu hỏi từ độc giả
đáp ứng các yêu cầu quy định tại Điều 3, Khoản 1 và Khoản 2 Điều 4 Quy chế này,
Cục THTK có trách nhiệm phân loại câu hỏi theo nội dung như sau:
1. Chuyển câu hỏi đến đơn vị nghiệp vụ
trả lời theo quy định.
2. Trường hợp câu hỏi thuộc thẩm quyền
của hai hoặc nhiều đơn vị nghiệp vụ, Cục THTK chuyển câu hỏi đến đơn vị chủ trì
và đơn vị phối hợp tham gia trả lời.
3. Trường hợp câu hỏi không thuộc chức
năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, Cục THTK có trách
nhiệm phản hồi cho độc giả và nêu rõ lý do không trả lời câu hỏi.
4. Thời gian thực hiện phân loại và
chuyển đơn vị nghiệp vụ trong ngày làm việc.
Điều 6. Xử lý và
trả lời câu hỏi
1. Các đơn vị nghiệp vụ sử dụng tài
khoản được cung cấp để tiếp nhận câu hỏi do Cục THTK chuyển trên Hệ thống hỏi
đáp CSTC. Căn cứ vào nội dung câu hỏi các đơn vị nghiệp vụ trong phạm vi thẩm
quyền quyết định hoặc trình Bộ phê duyệt nội dung trả lời độc giả.
2. Trường hợp câu hỏi có nội dung đầy
đủ, rõ ràng, các đơn vị nghiệp vụ xử lý và cập nhật nội dung trả lời trên Hệ thống
hỏi đáp CSTC trong thời hạn là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi.
3. Trường hợp câu hỏi có nội dung
chưa rõ, đơn vị nghiệp vụ chủ trì có trách nhiệm liên hệ với độc giả để làm rõ
nội dung cần hỏi và cập nhật nội dung trả lời trên Hệ thống hỏi đáp CSTC theo
thời hạn quy định tại Khoản 2 và Khoản 4 Điều này kể từ ngày độc giả làm rõ câu
hỏi.
4. Trường hợp câu hỏi phức tạp hoặc
có liên quan đến các đơn vị khác cần xin ý kiến, đơn vị nghiệp vụ có trách nhiệm
xử lý và cập nhật nội dung trả lời trên Hệ thống hỏi đáp CSTC trong thời hạn 08
ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi. Trường hợp không thể trả lời ngay
trong thời hạn thì định kỳ 08 ngày (thời gian tối đa cho xử lý 1 câu hỏi), đơn
vị nghiệp vụ cập nhật trạng thái mới trong Hệ thống hỏi đáp CSTC là đang xử lý
và ghi rõ thời hạn trả lời để Cục THTK biết và thông báo cho độc giả.
5. Trường hợp câu hỏi không thuộc chức
năng quản lý của đơn vị nghiệp vụ, trong thời hạn 01 ngày làm việc đơn vị nghiệp
vụ có trách nhiệm gửi lại Cục THTK trên Hệ thống hỏi đáp CSTC và nêu rõ lý do để
Cục THTK chuyển đơn vị khác trả lời theo đúng thẩm quyền.
6. Trường hợp câu hỏi có nội dung thuộc
thẩm quyền giải quyết của các đơn vị thuộc Tổng cục và tương đương (Tổng cục) ở
địa phương, Tổng cục có trách nhiệm chuyển câu hỏi cho các đơn vị trả lời và cập
nhật trạng thái “đã chuyển đơn vị” trên Hệ thống hỏi đáp CSTC trong thời hạn 01
ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi.
7. Trường hợp các đơn vị thuộc Tổng cục
ở địa phương trả lời câu hỏi, đơn vị thực hiện theo thời hạn được quy định tại
Quy chế này, đơn vị gửi bằng văn bản điện tử (bản scan) từ bản gốc để so sánh,
đối chiếu đến địa chỉ hòm thư điện tử [email protected] hoặc gửi đường công
văn để Cục THTK cập nhật vào Hệ thống hỏi đáp CSTC.
Điều 7. Công khai
nội dung trả lời
1. Cục THTK có trách nhiệm công khai
nội dung trả lời lên Cổng TTĐT Bộ Tài chính, đồng thời gửi
thư điện tử cho độc giả trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được
câu trả lời từ đơn vị nghiệp vụ.
2. Trường hợp đơn vị nghiệp vụ phát
hiện câu trả lời bị sai sót hoặc nhầm lẫn, đơn vị nghiệp vụ có trách nhiệm
thông báo đến địa chỉ hòm thư điện tử [email protected] để Cục THTK gỡ bỏ
câu trả lời, sau đó thực hiện cập nhật lại nội dung trả lời và chuyển Cục THTK
để công khai trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính và gửi lại cho độc
giả.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Trách nhiệm
của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ trong việc triển khai thực hiện:
1. Cục THTK có trách nhiệm:
a. Duy trì, đảm bảo sự hoạt động ổn định
của Hệ thống hỏi đáp CSTC.
b. Phân quyền, cung cấp tài khoản và
hỗ trợ các đơn vị sử dụng Hệ thống hỏi đáp CSTC theo Quy chế cung cấp và sử dụng
dịch vụ, thiết bị công nghệ thông tin tại cơ quan Bộ Tài chính.
c. Định kỳ tổng hợp trong báo cáo
giao ban của Bộ và hàng quý tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ về tình hình trả lời hỏi
đáp của các đơn vị nghiệp vụ.
d. Nghiên cứu để triển khai, áp dụng
giải pháp chữ ký số đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật về văn bản điện
tử.
2. Các đơn vị nghiệp vụ có trách nhiệm:
a. Phối hợp với Cục THTK để tiếp nhận,
phân loại, quản lý, sử dụng an toàn tài khoản; triển khai ứng dụng chữ ký số (nếu
có) trong các văn bản điện tử để trả lời câu hỏi của độc giả.
b. Phân công công chức, viên chức làm
đầu mối tiếp nhận câu hỏi, xử lý và trả lời câu hỏi.
c. Tuân thủ đúng thời hạn tiếp nhận,
xử lý và trả lời theo quy định.
3. Thủ trưởng các đơn vị nghiệp vụ chịu
trách nhiệm toàn bộ về nội dung trả lời cho độc giả được công khai tại Hệ thống
hỏi đáp CSTC trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính.
4. Công chức, viên chức thực hiện việc
tiếp nhận, phân loại, xử lý và trả lời câu hỏi, công khai nội dung lời có trách
nhiệm:
a. Hướng dẫn độc giả truy cập Hệ thống
hỏi đáp CSTC trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính để gửi, tra cứu tình
hình, kết quả trả lời câu hỏi.
b. Liên hệ, hướng dẫn độc giả cập nhật
đầy đủ nội dung có liên quan đến câu hỏi trong trường hợp các câu hỏi của độc
giả chưa rõ ràng hoặc thiếu nội dung cần thiết.
c. Tuân thủ đúng quy trình, thời hạn
tiếp nhận, phân loại, xử lý và trả lời, công khai nội dung trả lời.
Điều 9. Xử lý vi
phạm
Công chức, viên chức, Thủ trưởng đơn
vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, phân loại, xử lý và trả lời các câu hỏi, công
khai nội dung trả lời tại Hệ thống hỏi đáp CSTC trên Cổng
TTĐT Bộ Tài chính nếu vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy
định tại Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của
pháp luật.
Điều 10. Trách
nhiệm thi hành
1. Cục trưởng Cục THTK, Thủ trưởng
các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này.
2. Đối với các đơn vị Tổng cục và
tương đương căn cứ Quy chế này và tình hình thực tiễn tại đơn vị, ban hành Quy
chế Hỏi đáp CSTC tự động thuộc phạm vi quản lý và thẩm quyền của đơn vị (nếu
có).
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh về Cục THTK để tổng hợp, báo cáo Lãnh
đạo Bộ xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
PHỤ LỤC
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN TIẾP NHẬN, XỬ LÝ VÀ TRẢ
LỜI, CÔNG KHAI HỎI ĐÁP CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH TỰ ĐỘNG TRÊN CỔNG TTĐT BỘ TÀI CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1106/QĐ-BTC ngày 27 tháng 06 năm 2019)
Bước
thực hiện
|
Đơn
vị thực hiện
|
Nội
dung
|
Thời
hạn xử lý
|
Gửi
câu hỏi
|
Người dân, doanh nghiệp
|
Câu hỏi được gửi bằng các hình thức:
- Bằng văn bản gửi đến Bộ Tài chính
- Gửi thư điện tử vào hòm thư
[email protected]
- Bằng thông điệp dữ liệu qua Hệ thống
hỏi đáp CSTC trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính
|
|
Tiếp
nhận câu hỏi
|
Cục THTK
|
- Hòm thư điện tử
[email protected]
- Qua Hệ thống hỏi đáp CSTC trên Cổng
TTĐT Bộ Tài chính
|
1
ngày làm việc
|
Phân
loại câu hỏi
|
Cục THTK
|
Sau khi tiếp nhận câu hỏi từ độc giả
đáp ứng các nội dung yêu cầu quy định tại Điều 3, Khoản 1 và Khoản 2 Điều 4 Quy
chế này Cục THTK có trách nhiệm:
- Chuyển câu hỏi đến đơn vị nghiệp
vụ trả lời theo quy định.
- Câu hỏi thuộc thẩm quyền của hai
hoặc nhiều đơn vị nghiệp vụ, Cục THTK chuyển câu hỏi đến đơn vị chủ trì và
đơn vị phối hợp tham gia trả lời.
- Câu hỏi không thuộc chức năng,
nhiệm vụ và phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, Cục THTK có trách nhiệm
phản hồi cho độc giả và nêu rõ lý do không trả lời câu hỏi.
|
trong
ngày làm việc
|
Xử
lý và trả lời câu hỏi
|
Các đơn vị nghiệp vụ
|
- Câu hỏi có nội dung đầy đủ, rõ
ràng, các đơn vị nghiệp vụ xử lý và cập nhật nội dung trả lời trên Hệ thống hỏi
đáp CSTC
|
05
ngày làm việc
|
- Câu hỏi có nội dung chưa rõ, đơn
vị nghiệp vụ có trách nhiệm liên hệ với độc giả để làm rõ nội dung cần hỏi và
cập nhật nội dung trả lời trên Hệ thống hỏi đáp CSTC theo thời hạn quy định tại
Khoản 2 và Khoản 4 Điều 6 kể từ ngày độc giả làm rõ câu hỏi.
|
05
ngày làm việc
|
- Trường hợp câu hỏi phức tạp hoặc
có liên quan đến các đơn vị khác cần xin ý kiến, đơn vị nghiệp vụ có trách
nhiệm xử lý và cập nhật nội dung trả lời trên Hệ thống hỏi đáp CSTC.
|
08
ngày làm việc
|
- Trường hợp không thể trả lời ngay
trong thời hạn thì định kỳ 08 ngày (thời gian tối đa cho xử lý 1 câu hỏi),
đơn vị nghiệp vụ cập nhật trạng thái mới trong Hệ thống hỏi đáp CSTC là đang
xử lý và ghi rõ thời hạn trả lời để Cục THTK biết và thông báo cho độc giả.
|
đơn
vị cập nhật trạng thái mới ghi rõ thời hạn
|
- Câu hỏi không thuộc chức năng quản
lý của đơn vị nghiệp vụ thì gửi lại Cục THTK trên Hệ thống hỏi đáp CSTC và
nêu rõ lý do để chuyển đơn vị khác trả lời theo đúng thẩm quyền.
|
01
ngày làm việc
|
|
Tổng cục
|
- Trả lời các câu hỏi thuộc phạm vi
của Tổng cục.
|
theo
quy định tại Điều 6 của Quy chế
|
- Chuyển cho các đơn vị thuộc Tổng
cục ở địa phương trả lời câu hỏi và cập nhật trạng thái “đã chuyển đơn vị”
trên Hệ thống hỏi đáp CSTC.
|
01
ngày làm việc
|
Các đơn vị thuộc Tổng cục ở địa
phương
|
Trả lời câu hỏi, đơn vị thực hiện
theo thời hạn được quy định tại Quy chế này, đơn vị gửi bằng văn bản điện tử
(bản scan) từ bản gốc để so sánh, đối chiếu đến địa chỉ hòm thư điện tử
[email protected] hoặc gửi đường công văn để Cục THTK cập nhật vào Hệ thống
hỏi đáp CSTC
|
theo
quy định tại Điều 6 của Quy chế
|
Công
khai nội dung trả lời
|
Cục THTK
|
- Công khai nội dung trả lời lên Cổng
TTĐT Bộ Tài chính, đồng thời gửi thư điện tử cho độc giả.
|
01
ngày làm việc
|
Cục THTK và Đơn vị nghiệp vụ
|
Đơn vị nghiệp vụ phát hiện câu trả
lời bị sai sót hoặc nhầm lẫn, đơn vị nghiệp vụ có trách nhiệm thông báo đến địa
chỉ hòm thư điện tử [email protected] để Cục THTK gỡ bỏ câu trả lời, sau
đó thực hiện cập nhật lại nội dung trả lời và chuyển Cục THTK để công khai
trên Cổng TTĐT Bộ Tài chính và gửi lại cho độc giả
|
ngay
sau khi phát hiện câu hỏi bị sai hoặc nhầm lẫn
|