ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2714/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
11 tháng 5 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
CUNG
CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN LÊN MỨC ĐỘ 4 CỦA CÁC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH QUẢNG NAM NĂM 2021
Triển khai Công văn số
1145/BTTTT-THH ngày 19/4/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn,
đôn đốc xây dựng kế hoạch và hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ
điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Kế hoạch cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4 của các cơ quan Nhà nước
trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2021, như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Hoàn thành các chỉ tiêu về dịch
vụ công trực tuyến tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một
số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn
2019-2020, định hướng đến 2025.
Cung cấp đầy đủ 100% các dịch vụ
công trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh ở mức độ 4 (đối với các thủ
tục đủ điều kiện).
Nâng tỷ lệ cung cấp dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4 trên tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền
giải quyết của tỉnh lên Cổng dịch vụ công quốc gia tăng thêm 20% so với năm
2020; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia trên tổng số
giao dịch thanh toán của dịch vụ công đạt 25%; tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ
tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 50%;
100% kết quả xử lý hồ sơ TTHC được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc
gia; 100% hồ sơ của Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh của tỉnh được đồng
bộ trạng thái trên Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ việc theo dõi, giám sát,
đánh giá.
2. Mục tiêu cụ thể
Hoàn thiện Cổng dịch vụ công, Hệ
thống thông tin một cửa điện tử tỉnh đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh; đáp ứng quy định về tiêu
chí chức năng, tính năng kỹ thuật tại Thông tư số 22/2019/TT-BTTTT ngày
31/12/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về tiêu chí chức năng,
tính năng kỹ thuật của Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử
cấp bộ, cấp tỉnh; Thông tư số 18/2019/TTBTTTT ngày 25/12/2019 của Bộ Thông tin
và Truyền thông ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ
liệu gói tin phục vụ kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia với Cổng dịch vụ công,
Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và các cơ sở dữ liệu quốc
gia, chuyên ngành” và Nghị định số 45/2020/NĐ- CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ
về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; áp dụng cơ chế đăng nhập một lần
(SSO) đồng bộ trạng thái hồ sơ TTHC và kết nối hệ thống hỗ trợ thanh toán trực
tuyến toàn quốc.
Cho phép người dân, doanh nghiệp
thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến, không dùng tiền mặt, bằng nhiều
phương tiện khác nhau khi sử dụng dịch vụ công của tỉnh.
Tận dụng hệ thống công nghệ
thông tin sẵn có, chủ động bố trí, huy động nguồn lực tại chỗ để sẵn sàng tiếp
nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các TTHC; hoàn thành việc nâng cấp các dịch vụ
công lên mức độ 4; từng bước nâng cấp hệ thống để xử lý hồ sơ hoàn toàn trên
môi trường mạng.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Ban hành thống nhất các biểu
mẫu, thành phần hồ sơ trong quy trình điện tử giải quyết hồ sơ TTHC; hoàn thiện
việc xây dựng, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong xử lý hồ sơ
TTHC.
2. Chuẩn hóa mã tiếp nhận hồ sơ
TTHC theo Nghị định số 61/2018/NĐ- CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và chuẩn hóa cấu trúc
mã kết quả giải quyết TTHC thống nhất theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày
08/4/2020 của Chính phủ.
3. Kết nối Cổng dịch vụ công, Hệ
thống thông tin một cửa điện tử tỉnh với Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin
một cửa điện tử cấp Bộ thông qua LGSP tỉnh (Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu
cấp Bộ, cấp tỉnh chứa các dịch vụ dùng chung để chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống
thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc phạm vi một Bộ, ngành, địa
phương), đáp ứng chức năng SSO và tích hợp đồng bộ trạng thái xử lý của tất cả
hồ sơ TTHC.
4. Kết nối, tích hợp Cổng dịch
vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh với Cổng dịch vụ công quốc
gia, các hệ thống thanh toán đáp ứng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu
trúc, định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia với
Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ và các cơ sở dữ liệu
quốc gia, chuyên ngành tại Thông tư số 18/2019/TTBTTTT ngày 25/12/2019 của Bộ
Thông tin và Truyền thông.
5. Kết nối Cổng dịch vụ công và
Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với Hệ thống thu thập, đánh giá việc sử dụng
thông tin và DVC trực tuyến (Hệ thống EMC) do Bộ Thông tin và Truyền thông xây
dựng để theo dõi thực tế triển khai cung cấp DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh.
6. Hoàn thiện ứng dụng Smart Quảng
Nam trên điện thoại thông minh, cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch
vụ công trực tuyến qua điện thoại di động.
7. Kết nối Cổng dịch vụ công và
Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với CSDL quốc gia về dân cư thông qua NGSP (Hệ
thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương),
phục vụ xử lý TTHC, cung cấp DVC trực tuyến tạo thuận tiện tối đa cho người
dân, doanh nghiệp, các yêu cầu chính như xác minh thông tin công dân: tạo tài
khoản; thụ lý hồ sơ… hướng đến hỗ trợ đơn giản hóa thành phần hồ sơ là bản sao
chứng thực giấy tờ liên quan công dân (Thẻ CCCD, CMND, sổ hộ khẩu…); hỗ trợ tự
động điền vào các tờ khai/biểu mẫu điện tử khi thực hiện TTHC/dịch vụ công: dữ
liệu tự điền vào tờ khai/biểu mẫu điện tử của DVC trực tuyến; cán bộ thụ lý để
in tờ khai cho công dân tại bộ phận một cửa.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền
thông:
- Tổ chức làm việc với các cơ
quan, đơn vị, địa phương thực hiện rà soát, thực hiện việc cung cấp 100% dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4 (đối với các thủ tục có thể thực hiện mức độ 4).
- Chủ trì phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương có liên quan thẩm định Danh mục TTHC không thể triển
khai cung cấp trực tuyến mức độ 4 do các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đề
xuất.
- Chịu trách nhiệm hướng dẫn,
theo dõi, đôn đốc việc thực hiện xây dựng quy trình nội bộ, xây dựng quy trình
điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo các quy trình giải quyết
TTHC được chuẩn hóa để có thể cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
- Thực hiện kiểm soát chặt chẽ
và rà soát, đánh giá việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch
vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh theo quy định tại Công văn số
2995/VPCP-KSTT ngày 16/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện Nghị định
số 45/2020/NĐ-CP .
- Khẩn trương thành lập Tổ giúp
việc để triển khai các nhiệm vụ UBND tỉnh giao.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành
Danh mục DVC tại điểm 2, Công văn số 1145/BTTTT-THH của Bộ thông tin và Truyền
thông trước ngày 30/5/2021.
- Chủ trì, phối hợp các cơ quan
và đơn vị có liên quan để nâng cấp và hoàn thiện Cổng dịch vụ công, Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh phục vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch
vụ công trực tuyến đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, chức năng theo quy định.
- Đảm bảo nguồn lực và phối hợp
hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện cung cấp dịch vụ
công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện
tử tỉnh theo quy định. Đặc biệt, hỗ trợ UBND cấp huyện và UBND cấp xã triển
khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 dùng chung để đảm bảo tính
đồng bộ.
- Thực hiện rà soát, nâng cấp Cổng
dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh đảm bảo các yêu cầu kỹ
thuật và theo các quy định của Trung ương. Đồng thời thường xuyên cập nhật,
nâng cấp Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh đảm bảo khả
năng thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp sử dụng; đảm bảo an toàn thông tin
của hệ thống và đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt.
- Phối hợp đơn vị cung cấp phần
mềm dịch vụ công trực tuyến của tỉnh có giải pháp triển khai cung cấp dịch vụ
công trực tuyến của tỉnh trên nền tảng 02 hệ điều hành thông dụng Android và
iOS sử dụng trên các thiết bị di động thông minh, tích hợp ứng dụng Smart Quảng
Nam, cho phép người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua điện
thoại di động. Chuẩn bị các điều kiện, xây dựng kịch bản và thực hiện kết nối,
khai thác CSDL quốc gia về dân cư phục vụ triển khai DVC trực tuyến mức độ 4.
- Chủ động phối hợp với Cục Tin
học hóa và các đơn vị có liên quan thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công, Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh với Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa
điện tử cấp Bộ; thực hiện rà soát, đánh giá kỹ thuật Cổng dịch vụ công, Hệ thống
thông tin một cửa điện tử tỉnh để nâng cấp đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật theo
quy định của Trung ương.
Định kỳ hàng tháng báo cáo triển
khai cung cấp DVC trực tuyến về UBND tỉnh, gửi Bộ Thông tin và Truyền thông qua
Hệ thống đánh giá mức độ chuyển đổi số tại địa chỉ: https://dti.gov.vn để tổng
hợp.
2. Các Sở, Ban, ngành thuộc
tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
địa phương có trách nhiệm quán triệt, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ
4 của cơ quan, đơn vị, địa phương; chủ động bố trí nguồn tài chính, trang thiết
bị, nguồn nhân lực, xây dựng các quy định, quy chế cần thiết đáp ứng việc cung
cấp, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đúng Kế hoạch đề ra.
- Chủ động rà soát, tổng hợp và
gửi danh sách các dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4; Danh sách
các dịch vụ công không đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 của ngành, lĩnh vực,
địa phương mình (kèm theo giải thích nguyên nhân không đủ điều kiện) về Sở
Thông tin và Truyền thông trước ngày 20/5/2021 để Sở Thông tin và Truyền thông
tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh.
Đối với các đơn vị cấp huyện, đề
nghị tổng hợp các thủ tục bao gồm cả cấp xã; đồng thời, chịu trách nhiệm về chất
lượng xử lý dịch vụ công trực tuyến (tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ hồ sơ
nộp trực tuyến) đối với các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của mình.
Trên đây là Kế hoạch cung cấp dịch
vụ công trực tuyến lên mức độ 4 của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng
Nam năm 2021. UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra đôn đốc
việc triển khai thực hiện Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Bộ TT&TT (để báo cáo);
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài QRT, Báo Quảng Nam;
- Trung tâm CNTT&TT tỉnh;
- Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh;
- CPVP; các Phòng, Ban;
- Lưu: VT, KSTTHC (Thảo).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|