|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
590-BYT/QĐ
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Trọng Nhân
|
Ngày ban hành:
|
19/07/1993
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Chương 1
Chương 2
TỔ CHỨC THANH TRA DƯỢC
Điều 7:
Thanh tra Dược có hai cấp:
- Cấp Trung ương: Thanh tra Dược
Bộ Y tế
- Cấp Địa phương: Thanh tra Dược
Sở Y tế
Điều 8:
Thanh tra dược Bộ Y tế được tổ chức như sau:
1. Phó Chánh Thanh tra Dược Bộ Y
tế là người giúp việc Chánh thanh tra Bộ, phụ trách công tác Thanh tra Dược
trong cả nuớc.
Phó Thanh tra Dược Bộ Y tế do Bộ
trưởng Bộ Y tế bổ nhiệm theo đề nghị của Chánh thanh tra Bộ.
2. Thanh tra viên Dược Bộ Y tế
là người thực hiện nhiệm vụ do Chánh thanh tra Bộ giao.
Thanh tra viên Dược Bộ Y tế do
Chánh thanh tra Bộ Y tế đề nghị các cấp có thẩm quyền bổ nhiệm theo phân cấp quy
định tại Nghị định 191/HĐBT ngày 18/6/1991 của Hội đồng Bộ trưởng và Quy chế
thanh tra viên ban hành kèm theo Nghị định này.
3. Cộng tác viên Thanh tra Dược
Thanh tra Dược được sử dụng cộng
tác viên thanh tra theo quy định tại Nghị định 191/HĐBT về quy chế thanh tra
viên.
a. Thanh tra Dược được mời những
chuyên viên đầu ngành của các chuyên khoa y tế có khả năng và trình độ chuyên
môn tham gia cộng tác viên thanh tra để đáp ứng những yêu cầu cụ thể theo từng
nội dung thanh tra .
b.Thanh tra Dược được sử dụng
các cộng tác viên là những cán bộ chuyên môn công tác tại các đơn vị luôn phối
hợp chặt chẽ, kịp thời với thanh tra cấp trên, tham gia các đoàn thanh tra do
cơ quan thanh tra trưng tập.
Việc trưng tập, sử dụng, quyền lợi
của cộng tác viên Thanh tra Dược theo quy định của Nhà nước.
Điều 9:
Thanh tra Dược Sở Y tế được tổ chức như sau:
1. Phó Chánh Thanh tra Dược Sở Y
tế là người giúp việc Chánh thanh tra Sở, phụ trách công tác thanh tra Dược
trong phạm vi địa phương.
Phó Chánh thanh tra Dược Sở Y tế
do giám đốc sở Y tế bổ nhiệm theo đề nghị của Chánh thanh tra Sở Y tế.
2. Thanh tra viên Dược Sở Y tế
là người thực hiện nhiệm vụ do chánh thanh tra Sở giao.
Thanh tra viên Dược Sở Y tế do
Chánh thanh tra Sở y tế đề nghị các cấp có thẩm quyền bổ nhiệm theo phân cấp
quy định tại Nghị định 191/HĐBT ngày 18/6/1991 và quy chế thanh tra viên.
3. Thanh tra Dược Sở Y tế được sử
dụng cộng tác viên thanh tra theo quy định tại Điều 8 khoản 2 của Quy chế này.
Điều 10:
Các cơ quan kiểm nghiệm và cơ quan kỹ thuật chuyên khoa
là cơ quan chuyên môn có trách nhiệm tiến hành thực hiện các kỹ thuật chuyên
ngành cho công tác thanh tra Dược . Trong chức năng kiểm tra thường xuyên tại
cơ sở, khi phát hiện vi phạm cần phải xử phạt hành chính có trách nhiệm chuyển
giao sang cơ quan Thanh tra Y tế cùng cấp để tiến hành xử lý.
Điều 11:
1. Tiêu
chuẩn thanh tra viên Dược:
- Đạo đức, phẩm chất tốt, trung
trực.
- Có trình độ Đại học về Dược hoặc
Đại học khác
- Có kiến thức về pháp lý, chính
trị và nghiệp vụ thanh tra.
2. Ngạch Thanh tra viên Dược có
3 cấp được quy định tại Nghị định 191/HĐBT ngày 18/6/1991 và Quy chế Thanh tra
viên ban hành kèm theo Nghị định này.
Chương 3
TRÁCH NHIỆM - QUYỀN HẠN
- VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA THANH TRA DƯỢC
Điều 12:
Thanh tra Dược có trách nhiệm thanh tra việc chấp hành
pháp luật về dược trong các lĩnh vực: sản xuất thuốc, lưu thông phân phối thuốc,
xuất khẩu nhập khẩu thuốc và nguyên liệu làm thuốc, tồn trữ quản lý và sử dụng
thuốc; Kể cả thuốc y dược cổ truyền dân tộc và trang thiết bị y tế.
Điều 13:
Quyền hạn của Thanh tra Dược và thanh tra viên Dược:
1. Yêu cầu các tổ chức và cá
nhân nơi đang thanh tra cung cấp tài liệu cần thiết và báo cáo bằng văn bản những
vấn đề liên quan đến nội dung thanh tra theo đúng yêu cầu và thời gian quy định.
Trường hợp cần thiết được niêm phong tài liệu tang vật có liên quan đến nội
dung thanh tra, lập biên bản các vi phạm theo quy định của pháp luật.
Yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền
giám định, kết luận những vấn đề cần thiết để phục vụ cho việc thanh tra.
2. Đình chỉ có thời hạn những việc
làm vi phạm các quy định về dược gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của nhân
dân và những việc làm khác đang hoặc sẽ gây tác hại đến lợi ích của nhà nước,
quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan tổ chức và công dân.
3. Quyết định cảnh cáo, phạt tiền,
thu hồi tang vật, giấy phép hành nghề, giấy phép kinh doanh, sản xuất của các tổ
chức Nhà nước, tập thể, tư nhân và công dân nếu vi phạm các quy định về Dược.
4. Quyết định cảnh cáo các tổ chức,
cá nhân có hành vi cản trở công tác thanh tra y tế, báo cáo sai sự thật, không
chấp hành đúng yêu cầu, quyết định của thanh tra.
Trường hợp phải xử lý bằng hình
thức cao hơn thì kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền quyết định.
5. Chuyển hồ sơ tài liệu sang cơ
quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những trường hợp có dấu
hiệu cấu thành tội phạm.
6. Thanh tra Dược được tiến hành
thanh tra độc lập nhưng phải xuất trình thẻ thanh tra viên và chịu trách nhiệm
trước pháp luật và trước thanh tra về mọi kết luận và quyết định của mình.
Điều 14:
Mối quan hệ giữa thanh tra Dược và cơ quan quản lý Dược
cùng cấp.
1. Thanh tra Dược và các cơ quan
quản lý Dược cùng cấp có quan hệ chặt chẽ trong các hoạt động để thực hiện tốt
chức năng quản lý ngành Dược.
- Thanh tra Dược Bộ Y tế nghiên
cứu, đề xuất và tham gia đóng góp với Vụ quản lý Dược xây dựng, bổ sung, sửa đổi
các văn bản quản lý Ngành Dược. Thông tin thường xuyên về việc thực hiện các
văn bản đó.
- Thanh tra Dược được quyền và
có trách nhiệm tham dự các hội nghị, hội thảo về Dược để nắm vững chủ trương, kế
hoạch và phối hợp thực hiện. Được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về Dược trong và
ngoài nước.
- Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ:
Vụ trưởng Vụ quản lý Dược, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm , Phó Chánh thanh tra
Dược Bộ Y tế xây dựng chương trình kế hoạch để thống nhất chỉ đạo quản lý ngành
Dược.
2. Phân biệt phạm vi giữa kiểm
tra và thanh tra.
- Kiểm tra là nhiệm vụ thường
xuyên của cơ quan quản lý Dược và cơ quan kiểm nghiệm nhằm đôn đốc thực hiện và
kịp thời phát huy ưu điểm, phát hiện sai lầm, uốn nắn, chấn chỉnh, sửa chữa kịp
thời, quá trình kiểm tra nếu thấy mức độ vi phạm cần xử phạt hành chính cơ quan
quản lý Dược và cơ quan kiểm nghiệm chuyển sang Thanh tra Dược xem xét và xử
lý.
- Thanh tra là chức năng nhiệm vụ
của cơ quan thanh tra Dược, thanh tra viên Dược hoặc đoàn thanh tra do cấp có
thẩm quyền thành lập. Thanh tra thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn do
Luật pháp quy định và xử lý theo pháp luật hiện hành.
Điều 15:
Quan hệ Thanh tra Dược Bộ Y tế và Thanh tra Dược Sở
Y tế.
1. Thanh tra Dược Bộ Y tế có
trách nhiệm chỉ đạo công tác thanh tra chuyên ngành Dược, hướng dẫn, đào tạo, bổ
túc nghiệp vụ cho thanh tra viên Dược Sở Y tế.
2. Thanh tra Dược Sở Y tế có
trách nhiệm định kỳ báo cáo công tác thanh tra Dược về Thanh tra Bộ, đề xuất kiến
nghị với Thanh tra Bộ để xây dựng, bổ sung, sửa đổi các văn bản pháp luật về
Thanh tra Dược.
3. Thanh tra Dược Sở Y tế có quyền
kiến nghị với Giám đốc Sở Y tế giải quyết các vấn đề về công tác thanh tra Dược.
Trường hợp những kiến nghị không được chấp nhận thì có quyền bảo lưu và báo cáo
lên chánh thanh tra Bộ Y tế. Trong thời gian chờ ý kiến của Chánh Thanh tra Bộ
Y tế, vẫn phải thi hành quyết định của Giám đốc Sở.
4. Trong trường hợp cần thiết
Thanh tra Dược Bộ Y tế sẽ phối hợp với thanh tra Dược Sở Y tế để tổ chức thanh
tra trên địa bàn lãnh thổ quản lý của Sở.
Chương 4
NỘI DUNG-HÌNH THỨC-PHƯƠNG
PHÁP VÀ TRÌNH TỰ THANH TRA
Điều 16:
Nội dung Thanh tra Dược:
1. Thanh tra việc chấp hành các
văn bản pháp luật, quy chế chế độ chuyên môn Dược.
2. Thanh tra việc chấp hành đường
lối Quốc gia về thuốc phòng bệnh và chữa bệnh, về trang thiết bị y tế, đảm bảo
nhu cầu, sản xuất, lưu thông tồn trữ, sử dụng.
3. Thanh tra xuất khẩu, nhập khẩu
thuốc, nguyên liệu làm thuốc và trang thiết bị y tế.
4. Thanh tra chất lượng thuốc
trong sản xuất (GMP) trong bảo quản(GSP) lưư thông, sử dụng, chống thuốc giả,
thuốc kém phẩm chất.
Điều 17:
Hình thức thanh tra:
- Thanh tra định kỳ theo kế hoạch
- Thanh tra đột xuất.
- Phúc tra, xác minh lại hoặc
phúc tra việc chấp hành các đối tượng thanh tra về các kiến nghị, quyết định được
ghi trong biên bản thanh tra.
Điều 18:
Phương pháp thanh tra
Thanh tra viên Dược có thể áp dụng
một hay nhiều phương pháp sau:
- Đối tượng thanh tra báo cáo(trực
tiếp hoặc văn bản)
- Hỏi đáp giữa thanh tra viên và
đối tượng thanh tra
- Trực tiếp xem xét tại hiện trường
nơi tiến hành thanh tra
- Thu thập hồ sơ hiện vật, mẫu vật,
các thông tin để làm sáng tỏ vụ việc.
- Diễn lại hoặc mô tả công việc
đã làm.
- Chấm điểm.
- Sử dụng các phương tiện nghe
nhìn , ghi âm, chụp ảnh, quay video...
Điều 19:
Trình tự Thanh tra Dược
1. Quyết định thanh tra
Căn cứ vào: Chương trình, kế hoạch
thanh tra Dược đặt ra hàng tháng, hàng quý, hàng năm.
- Những vụ việc về Dược được Thủ
trưởng y tế hoặc thanh tra y tế cấp trên giao
- Do thanh tra viên Dược phát hiện
trong các hoạt động thuộc lĩnh vực Dược.
2. Tiến hành thanh tra:
2.1. Thực hiện theo các quy
trình thanh tra, cụ thể.
2.2. Kết thúc thanh tra lập biên
bản thanh tra(theo mẫu quy định), biên bản phải được đọc cho đối tượng thanh
tra nghe, có mặt các nhân chứng hoặc thành viên liên quan. Ghi ý kiến cuối cùng
hoặc bảo lưu của đối tượng. Ký biên bản.
3. Xử lý và theo dõi kết quả thực
hiện
- Xử lý và kiến nghị xử lý pháp
lệnh thanh tra điều lệ thanh tra Nhà nước về y tế và Nghị định 341/HĐBT ngày
22/9/1992 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.
- Theo dõi đôn đốc việc chấp
hành thực hiện quyết định của thanh tra.
4. Thanh tra viên Dược khi thi
hành nhiệm vụ phải mang sắc phục Thanh tra, thẻ thanh tra viên hoặc quyết định
thanh tra, quyết định trưng tập. Tùy trường hợp có thể có cộng tác viên, kiểm
nghiệm viên mang theo các phương tiện kỹ thuật phục vụ yêu cầu thanh tra.
5. Đối tượng thanh tra phải thực
hiện các yêu cầu của thanh tra, chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử lý của
thanh tra viên hoặc đoàn thanh tra. Được quyền giải trình, khiếu nại và phát biểu
ý kiến bảo lưu.
Chương 5
Quyết định 590-BYT/QĐ năm 1993 về Quy chế thanh tra dược do Bộ Trưởng Bộ y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 590-BYT/QĐ ngày 19/07/1993 về Quy chế thanh tra dược do Bộ Trưởng Bộ y tế ban hành
16.595
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|