ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
50/QĐ-UBND
|
Bắc
Giang, ngày 12 tháng 01 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN THƯỜNG
XUYÊN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH BẮC GIANG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân;
Sau khi thống nhất với các cơ quan
có liên quan; xét đề nghị của Văn phòng UBND tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên
tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bắc Giang (sau đây gọi
là Trụ sở Tiếp công dân tỉnh).
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh,
Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan phối hợp tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng
UBND tỉnh; các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan và mọi công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh chịu trách nhiệm
thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TTCP, TDTƯĐ&NN;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- VPTU, Ban NCTU, Ủy ban KTTU;
- VP ĐĐBQH tỉnh, VP HĐND tỉnh;
- Các Sở; cơ quan thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố.
Bản điện tử:
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- PCT UBND tỉnh Lại Thanh Sơn;
- CVP, PVPNC, TCD;
- Lưu: VT, TCD.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lại Thanh Sơn
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN THƯỜNG XUYÊN TẠI TRỤ SỞ
TIẾP CÔNG DÂN TỈNH BẮC GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 12/01/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh
Bắc Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định mối quan hệ phối
hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên và các cơ quan hỗ trợ,
phục vụ công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh được quy định
trong Quy chế này.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này được áp dụng đối với các
cơ quan có trách nhiệm phối hợp tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh Bắc Giang (sau đây gọi là Trụ sở Tiếp công dân tỉnh)
gồm: Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Văn
phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, Thanh tra tỉnh,
Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp là Ban Tiếp công
dân tỉnh Bắc Giang - sau đây gọi là Ban Tiếp công dân tỉnh) và các cơ quan
phối hợp, hỗ trợ, phục vụ công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
gồm: Công an tỉnh, Công an thành phố Bắc Giang, Công an và UBND phường Hoàng
Văn Thụ...;
Quy chế này không áp dụng đối với các
cơ quan phối hợp tiếp công dân định kỳ hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
của Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân và Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 3. Mục
đích phối hợp
Việc phối hợp giữa các cơ quan tham
gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh nhằm bảo đảm và
nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực
hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Nguyên tắc
phối hợp
1. Tuân thủ quy định của Luật Tiếp
công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các văn bản quy phạm pháp luật và các
quy định của Đảng, Nhà nước có liên quan; căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ
quan để xác định cụ thể phạm vi, trách nhiệm trong công tác phối hợp tiếp công
dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
2. Các cơ quan, cán bộ, công chức được
phân công tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phải
đề cao trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, kịp thời, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ
được giao, bảo đảm và nâng cao hiệu quả tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP
Điều 5. Tiếp, hướng
dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh
1. Đón tiếp và phân loại ban đầu:
Văn phòng UBND tỉnh do Ban Tiếp công
dân tỉnh đại diện có trách nhiệm cử cán bộ đón tiếp, phân loại ban đầu vụ việc,
hướng dẫn công dân đến đại diện cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh theo quy định của pháp luật. Việc phân loại thực hiện theo quy định tại các
Điều 10, 11, 12, 13, 14, 15, 16 của Quy chế này.
Trong trường hợp vụ việc thuộc trách
nhiệm của nhiều cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
thì công chức làm nhiệm vụ đón tiếp, phân loại ban đầu báo cáo Trưởng ban Tiếp
công dân tỉnh để xem xét, quyết định.
2. Tiếp, giải thích pháp luật và hướng
dẫn công dân:
Cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ
tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh (sau đây gọi là Thường trực tiếp
công dân) do cơ quan tham gia phối hợp cử đến tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh có trách nhiệm tiếp, xử lý thông tin, tài liệu liên quan đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân cung cấp;
nghiên cứu giải thích các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên
quan, hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
theo đúng quy định của pháp luật.
3. Xử lý trong trường hợp nhiều người
cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung:
a) Cán bộ được giao nhiệm vụ của Ban
Tiếp công dân tỉnh hướng dẫn công dân cử đại diện để làm
việc với Thường trực tiếp công dân của cơ quan có trách nhiệm tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
b) Trong trường hợp vụ việc đông người
phức tạp, công dân có thái độ bức xúc thì Thường trực tiếp công dân báo cáo
lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh để có biện pháp giải quyết hiệu quả; trường hợp
cần thiết, lãnh đạo Ban Tiếp công dân tỉnh đề nghị Phó Văn phòng UBND tỉnh phụ
trách lĩnh vực mời các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cùng tham
gia tiếp công dân.
c) Cơ quan, tổ
chức, đơn vị, cá nhân có liên quan, Thường trực tiếp công dân của các cơ quan
tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với
Ban Tiếp công dân tỉnh trong quá trình tiếp công dân, trao đổi thông tin kịp thời,
chính xác, thống nhất nội dung trả lời công dân theo đúng quy định của Đảng và
pháp luật của Nhà nước; làm tốt công tác dân vận, vận động, thuyết phục công
dân trở về địa phương để được giải quyết, tránh nảy sinh phức tạp gây ảnh hưởng
đến an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.
4. Trong quá trình tác nghiệp, Thường
trực tiếp công dân của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh sử dụng thống nhất phần mềm tiếp công dân để phục vụ cho việc theo dõi,
quản lý và khai thác thông tin, dữ liệu công tác tiếp công dân
(khi Thanh tra Chính phủ triển khai).
Điều 6. Theo dõi,
đôn đốc vụ việc do các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết
1. Các cơ quan tham gia tiếp công dân
tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết
của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh do mình chuyển đến. Báo cáo, đề xuất với Thủ trưởng cơ quan
những vụ việc cần kiểm tra, đôn đốc; tại cuộc họp giao ban hàng tháng, trao đổi
với Ban Tiếp công dân tỉnh, thống nhất danh sách, nội dung các vụ việc cần kiểm
tra, đôn đốc để tổng hợp, lập kế hoạch kiểm tra, đôn đốc báo cáo Phó Văn phòng
UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực và Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
2. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc giải
quyết của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền:
a) Sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh
đạo Văn phòng UBND tỉnh hoặc Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh chủ
trì, phối hợp với đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh thành lập hoặc tham mưu thành lập Tổ công tác để kiểm tra, đôn đốc
theo kế hoạch.
b) Các cơ quan tham gia tiếp công dân
tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm cung cấp các thông tin, tài liệu
có liên quan, bố trí cán bộ, công chức và phương tiện tham gia Tổ công tác để
tiến hành việc kiểm tra, đôn đốc theo kế hoạch đã được phê duyệt.
c) Ban Tiếp công dân tỉnh tổng hợp,
báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc và đề xuất hướng giải quyết vụ việc đến lãnh
đạo các cơ quan tham gia Tổ công tác để xin ý kiến chỉ đạo.
Điều 7. Điều hành
hoạt động tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh được
lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh giao nhiệm vụ điều hành hoạt động của Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh, chỉ đạo Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Phối hợp với cơ quan tham gia tiếp
công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo dõi, quản lý việc tiếp công dân của
Thường trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
2. Chủ trì, phối hợp với Thường trực
tiếp công dân của cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
trong việc tiếp, hướng dẫn, trả lời công dân.
3. Chủ trì giao ban định kỳ hàng
tháng với đại diện các cơ quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh, các phòng chuyên môn có liên quan của Công an tỉnh, Công an
thành phố Bắc Giang, Công an phường và UBND phường Hoàng Văn Thụ nơi có Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh.
4. Quản lý hệ thống phần mềm tiếp
công dân, hướng dẫn nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn thư thống nhất tại Trụ
sở Tiếp công dân tỉnh (khi Thanh tra Chính phủ triển khai).
5. Tổ chức việc bảo vệ, thường trực
và công tác hành chính, văn thư, lưu trữ của Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh.
Điều 8. Thông
tin, báo cáo trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư
1. Quản lý thông tin, dữ liệu liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư tại Trụ sở
Tiếp công dân tỉnh:
Ban Tiếp công dân tỉnh chịu trách nhiệm
quản lý thống nhất thông tin, dữ liệu liên quan đến công tác tiếp công dân, xử
lý đơn thư tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu
khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu phải được sự đồng ý của Trưởng ban Tiếp
công dân tỉnh.
2. Chế độ thông tin, báo cáo:
Định kỳ hàng tuần, tháng, quý, năm,
Ban Tiếp công dân tỉnh tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh đến Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh và các cơ
quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.
3. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư:
Trên cơ sở theo dõi, tổng hợp kết quả
tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh có
trách nhiệm đánh giá tình hình khiếu nại, tố cáo của các ngành, địa phương;
tham mưu, đề xuất với lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh các biện
pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiếp
công dân và xử lý đơn thư.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CƠ QUAN THAM GIA TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH
Điều 9. Trách nhiệm
chung
1. Các cơ quan tham gia tiếp công dân
tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới Văn
phòng UBND tỉnh (qua Ban Tiếp công dân tỉnh):
a) Họ, tên, chức vụ của cán bộ được
giao nhiệm vụ Thường trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh;
b) Thời gian thường trực tiếp công
dân của cơ quan, đơn vị mình.
2. Cán bộ tiếp công dân của cơ quan
tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm:
a) Thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ
được áp dụng thống nhất tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh;
b) Phối hợp chặt chẽ với Thường trực
tiếp công dân của các cơ quan khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ;
c) Chấp hành nghiêm túc nội quy, quy
chế của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh;
d) Chấp hành sự điều hành của lãnh đạo
Ban Tiếp công dân tỉnh khi xử lý trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh về một nội dung, các vụ việc phức tạp, kéo dài.
Điều 10. Trách
nhiệm của Thường trực tiếp công dân Văn phòng Tỉnh ủy
1. Tiếp nhận và phối hợp tham mưu xử
lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Tỉnh ủy;
2. Theo dõi, đôn
đốc việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được Thường
trực Tỉnh ủy giao;
3. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết
những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Văn phòng
Tỉnh ủy;
4. Phối hợp, đề xuất, chuẩn bị nội
dung để tổ chức buổi tiếp công dân của Chánh Văn phòng Tỉnh ủy tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh khi có yêu cầu.
Điều 11. Trách
nhiệm của Thường trực tiếp công dân Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy
1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản
ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy;
2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo
về những vấn đề liên quan đến kỷ luật đảng, phẩm chất cán bộ, đảng viên, về
sinh hoạt trong nội bộ tổ chức Đảng thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
3. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết
những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ nhiệm Ủy
ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
4. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ
chức buổi tiếp công dân của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh khi có yêu cầu.
Điều 12. Trách
nhiệm của Thường trực tiếp công dân Ban Nội chính Tỉnh ủy
1. Tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản
ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Nội chính Tỉnh ủy;
2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo
về lĩnh vực nội chính và phòng, chống tham nhũng thuộc thẩm quyền của Ban Nội
chính Tỉnh ủy;
3. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết
những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Trưởng ban Nội
chính Tỉnh ủy;
4. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ
chức buổi tiếp công dân của Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy tại Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh khi có yêu cầu.
Điều 13. Trách
nhiệm của Thường trực tiếp công dân Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn
phòng Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh với Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh
liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội
đồng nhân dân tỉnh;
2. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết
những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Văn phòng
Đoàn đại biểu Quốc hội và Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh;
3. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ
chức buổi tiếp công dân của Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.
Điều 14. Trách
nhiệm của Thường trực tiếp công dân Thanh tra tỉnh
1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh
tra tỉnh;
2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo
đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh giao
Thanh tra tỉnh xác minh, đối thoại với công dân và đề xuất biện pháp giải quyết;
3. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết
những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Thanh tra
tỉnh;
4. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ
chức buổi tiếp công dân của Chánh Thanh tra tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
khi có yêu cầu,
Điều 15. Trách
nhiệm của Thường trực tiếp công dân Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tài
nguyên và Môi trường;
2. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo
đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở
Tài nguyên và Môi trường xác minh, đối thoại với công dân và đề xuất biện pháp
giải quyết;
3. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết
những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết
của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường;
4. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ chức
buổi tiếp công dân của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh khi có yêu cầu.
Điều 16. Trách
nhiệm của Thường trực tiếp công dân Ban Tiếp công dân tỉnh
1. Tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo Văn phòng UBND
tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, những vấn đề cần báo cáo lãnh đạo Văn
phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo; về chủ trương, quyết định
của Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh và các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh không thuộc các nội dung quy định tại các Điều 10, 11, 12, 13, 14, 15 của
Quy chế này.
2. Tiếp nhận, đề xuất thụ lý giải quyết
những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh;
3. Đề xuất, chuẩn bị nội dung để tổ
chức buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch
UBND tỉnh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh khi có yêu cầu.
Chương IV
CÔNG TÁC ĐẢM BẢO
AN NINH TRẬT TỰ VÀ QUẢN TRỊ TRỤ SỞ
Điều 17. Công
tác đảm bảo an ninh, trật tự
1. Ban Tiếp công dân tỉnh có trách
nhiệm:
a) Chỉ đạo lực lượng Bảo vệ đảm bảo
trật tự theo nội quy của Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, giữ gìn an toàn cơ sở vật
chất, trang bị trong khuôn viên Trụ sở; phối hợp với lực lượng công an bảo đảm
an ninh, trật tự và an toàn cho cán bộ, công chức tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh; đề nghị xử lý người có hành vi vi phạm tại Trụ sở Tiếp công dân
tỉnh theo quy định của pháp luật.
b) Phối hợp với các cơ quan hữu quan
để đảm bảo an toàn về sức khỏe, tính mạng đối với công dân tại Trụ sở Tiếp công
dân tỉnh.
2. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị tham
gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm bảo đảm bí mật;
cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm áp dụng các biện pháp bảo vệ công dân theo
quy định của pháp luật.
Điều 18. Quản trị
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh
1. Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm
bố trí nơi làm việc, trang thiết bị cho cán bộ, công chức, người lao động thực
hiện nhiệm vụ tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh; quản lý tài sản tại Trụ sở Tiếp
công dân tỉnh theo quy định của pháp luật.
2. Hàng năm, Văn phòng UBND tỉnh có
trách nhiệm kiểm kê tài sản, lập dự toán chi ngân sách phục vụ hoạt động của Trụ
sở Tiếp công dân tỉnh.
3. Thường trực tiếp công dân của các
cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm quản
lý, sử dụng tài sản được trang bị đảm bảo an toàn, hiệu quả và tiết kiệm.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19. Khen
thưởng, kỷ luật
Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm
đề xuất những cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác tiếp công dân, đảm
bảo an ninh trật tự phục vụ công tác tiếp công dân báo cáo lãnh đạo Văn phòng
UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để kịp thời động viên, khen thưởng; thông báo với
lãnh đạo đơn vị, cơ quan tham gia tiếp công dân về hành vi vi phạm nội quy, quy
chế Trụ sở Tiếp công dân tỉnh của Thường trực tiếp công dân; đề nghị cơ quan có
cán bộ, công chức vi phạm kịp thời chấn chỉnh hoặc xử lý theo quy định.
Điều 20. Tổ chức
thực hiện
Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại
Trụ sở Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế này. Hàng
năm hoặc khi cần thiết, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh chủ trì cùng lãnh đạo các
cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh họp, đánh giá về
việc thực hiện Quy chế, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh các giải pháp để nâng cao hiệu
quả công tác tiếp công dân. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì lãnh
đạo các cơ quan cùng trao đổi để thống nhất phối hợp hoặc kịp thời phản ánh về
Văn phòng UBND tỉnh (qua Ban Tiếp công dân tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch
UBND tỉnh quyết định điều chỉnh Quy chế cho phù hợp./.