BỘ
LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số
1613/2003/QĐ-BLĐTBXH
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 12 năm 2003
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH TIÊU CHUẨN
BỔ NHIỆM CÁC CHỨC DANH LÃNH ĐẠO CỦA CƠ SỞ CHỮA BỆNH THEO PHÁP LỆNH XỬ LÝ VI
PHẠM HÀNH CHÍNH
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25/12/2001;
Căn cứ Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính ngày 02/7/2002;
Căn cứ Nghị định số 25/CP ngày 23/5/1993 của Chính phủ quy định tạm
thời chế độ tiền lương mới của công chức, viên chức hành chính, sự nghiệp và
lực lượng vũ trang;
Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05/11/2002 của Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang
Bộ;
Căn cứ Nghị định số 29/2003/NĐ-CP ngày 31/3/2003 của Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 05/2002/TTLT-BLĐTBXH-BTCCBCP ngày
06/02/2002 của liên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ban Tổ chức - Cán bộ
Chính phủ (nay là Bộ Nội Vụ) hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và
nhân sự cơ sở chữa bệnh ở địa phương;
Căn cứ Công văn thỏa thuận số 1503/BNV- CCVC ngày 03/7/2003 của Bộ
Nội vụ về việc áp dụng ngạch công chức đối với các chức danh tại các cơ sở chữa
bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Vụ
trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Tiêu chuẩn bổ nhiệm 15 chức
danh lãnh đạo của Cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính (gọi
là Trung tâm giáo dục - lao động xã hội).
Điều 2. Chức danh lãnh đạo bảo vệ trung tâm được áp dụng như sau:
1. Những cán bộ, công chức, viên chức giữ chức danh Phó trưởng
phòng bảo vệ Trung tâm được áp dụng ngạch công chức cán sự, mã số 01.004, bảng
lương 01 - Hành chính.
2. Những cán bộ, công chức, viên chức giữ chức danh Trưởng phòng
bảo vệ Trung tâm được áp dụng ngạch công chức chuyên viên, mã số 01.003, bảng
lương 01- Hành chính.
Điều 3. Tiêu chuẩn bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo là căn cứ để các
cơ sở thực hiện việc quy hoạch, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công
chức, viên chức đang làm việc tại các Trung tâm giáo dục - lao động xã hội.
Điều 4. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày
đăng Công báo.
Điều 5. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Cục trưởng
Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Thủ trưởng các đơn vị liên quan, Giám đốc Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, Giám đốc các cơ sở chữa bệnh thuộc ngành Lao
động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Hằng
|
TIÊU CHUẨN
BỔ NHIỆM CÁC CHỨC DANH LÃNH ĐẠO CỦA TRUNG
TÂM GIÁO DỤC - LAO ĐỘNG XÃ HỘI (SAU ĐÂY GỌI TẮT LÀ TRUNG TÂM)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1613/2003/QĐ-BLĐTBXH ngày
08/12/2003 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
I.
PHÓ GIÁM ĐỐC PHỤ TRÁCH CHUYÊN MÔN Y TẾ
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo Trung
tâm giúp Giám đốc quản lý, điều hành hoạt động chuyên môn về chữa trị, cai
nghiện, phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma túy, mại dâm và nhiễm HIV/AIDS
tại Trung tâm và những công việc khác do Giám đốc phân công.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức thực hiện công tác
chữa bệnh, cai nghiện, phục hồi sức khỏe cho đối tượng, xây dựng biện pháp
chuyên môn nghiệp vụ về y tế để quản lý đối tượng tại Trung tâm. Tổ chức kiểm
tra, giám sát việc thực hiện;
- Tổ chức chỉ đạo cụ thể hóa
các chế độ, chính sách, thủ tục tiếp nhận và quy trình chữa bệnh, cai nghiện,
phục hồi cho đối tượng trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban
hành theo thẩm quyền hoặc trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố ban hành;
- Tổ chức chỉ đạo hướng dẫn,
kiểm tra quy trình cai nghiện, phục hồi, phác đồ điều trị và chữa các bệnh xã
hội; các quy chế và thể lệ chuyên môn nghiệp vụ thuộc lĩnh vực quản lý; phối
hợp với các cơ sở y tế tuyến trước và tuyến sau tổ chức cai nghiện, phục hồi và
chữa bệnh xã hội; thực hiện công tác vệ sinh phòng dịch; các hoạt động hỗ trợ
chữa bệnh, điều trị cho các đối tượng nhiễm HIV/AIDS; uốn nắn kịp thời những
sai sót trong quá trình thực hiện ở Trung tâm;
- Chủ trì tổ chức giao ban
chuyên môn, thăm khám, hội chẩn các bệnh phức tạp, kiểm tra việc lập hồ sơ và
tổng kết bệnh án, quyết định điều trị, chữa trị bệnh nhân đúng nguyên tắc và có
hiệu quả; giải quyết tử vong theo quy định của ngành y tế;
- Trực tiếp chỉ đạo công tác
dược chính, quản lý thuốc chữa bệnh, quyết định xử lý các trường hợp quá khả
năng chữa trị tại Trung tâm, làm thủ tục đưa người bệnh đi bệnh viện;
- Tổ chức bồi dưỡng chuyên
môn kỹ thuật y tế, kinh nghiệm điều hành cho công chức, viên chức chuyên môn kỹ
thuật y tế dưới quyền;
- Tổng hợp báo cáo định kỳ
và đột xuất tình hình kết quả thực hiện nhiệm vụ ở Trung tâm.
2. Hiểu biết:
- Nắm được Luật Bảo vệ sức khỏe
nhân dân, Luật Phòng, chống ma túy, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm và các văn
bản hướng dẫn; nắm chắc các quy định về chuyên môn kỹ thuật của ngành y tế.
- Nắm vững nguyên tắc, quy
trình, phương pháp cai nghiện, phục hồi, chữa trị các bệnh xã hội, phòng chống
nhiễm HIV/AIDS.
- Nắm chắc yêu cầu, nhiệm
vụ, các chế độ, chính sách, quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã
hội nói chung, của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng và các lĩnh
vực có liên quan đến công tác cai nghiện, chữa trị, phục hồi sức khỏe cho đối
tượng tại Trung tâm.
- Nắm chắc và vận dụng
phương châm y học vào công tác phòng bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng và sức
khỏe cho đối tượng.
- Có khả năng phát hiện,
kiểm tra hướng dẫn cấp dưới về chấp hành pháp luật và thực hiện nghiệp vụ quản
lý tại Trung tâm.
- Nắm được khả năng phát
triển công tác chuyên môn thuộc lĩnh vực chuyên ngành đang đảm nhận.
- Có năng lực tổ chức, quản
lý và tổng kết trong lĩnh vực được phân công.
- Có khả năng đề xuất, vận
dụng các thành tựu khoa học về y học, chữa bệnh vào công tác chuyên môn của
ngành ở Trung tâm.
- Hiểu rõ chức năng, nhiệm
vụ, tổ chức bộ máy của đơn vị. Nắm vững mối quan hệ của đơn vị với các Ban,
ngành của tỉnh, thành phố và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
3. Yêu cầu về trình độ, phẩm
chất:
A) Về trình độ:
- Là bác sĩ đa khoa hoặc
chuyên khoa tâm thần.
- Thâm niên công tác ít nhất
5 năm trở lên.
- Đã qua chức vụ Trưởng
phòng đơn vị cơ sở ít nhất là 3 năm.
- Qua lớp bồi dưỡng quản lý
nhà nước chương trình chuyên viên.
- Có một ngoại ngữ trình độ
B.
B) Về phẩm chất:
- Trung thành với đường lối,
quan điểm chính trị của Đảng, Nhà nước, kiên trì với mục tiêu đổi mới của đất
nước, nhiệt tình, trách nhiệm, yêu ngành, yêu nghề.
- Có đủ tiêu chuẩn đạo đức
của người làm công tác y tế.
- Có ý thức tổ chức, kỷ
luật, lối sống trung thực, lành mạnh, được đồng nghiệp tín nhiệm.
- Có khả năng đoàn kết, tập
hợp đồng nghiệp và quan hệ tốt với cán bộ các đơn vị có liên quan để hoàn thành
nhiệm vụ.
II. PHÓ GIÁM ĐỐC PHỤ TRÁCH TỔ CHỨC, HÀNH CHÍNH, KẾ TOÁN
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo Trung
tâm giúp Giám đốc quản lý điều hành hoạt động, chỉ đạo và tổ chức thực hiện
công tác tổ chức, hành chính, kế toán để quản lý người nghiện ma túy, mại dâm,
nhiễm HIV/AIDS và những công việc khác do Giám đốc phân công.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức chỉ đạo xây dựng
và thực hiện quy chế, nội quy tại trung tâm; quản lý hồ sơ cán bộ công nhân
viên chức;
- Tổ chức xây dựng và thực
hiện công tác tổ chức bộ máy, cán bộ để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và mục
tiêu các dự án dài hạn, hàng năm về công tác chữa trị, cai nghiện phục hồi; xây
dựng quy hoạch cán bộ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên
chức trong Trung tâm;
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch
và thực hiện công tác tài chính, vật tư; quản lý các nguồn kinh phí, tài
sản,... Theo đúng pháp luật thống kê, kế toán;
- Chỉ đạo xây dựng kế hoạch
mua sắm, sửa chữa trang thiết bị, cơ sở vật chất, đảm bảo duy trì mọi hoạt động
của Trung tâm;
- Tổ chức theo dõi hoạt động
tài chính của các phương án sản xuất gia công sản phẩm; liên doanh, liên kết;
hoạt động lao động sản xuất và các dự án tại Trung tâm;
- Tổ chức xây dựng và thực
hiện các phương án đảm bảo giữ gìn an ninh, trật tự trong quá trình quản lý đối
tượng; an toàn tính mạng của cán bộ và đối tượng; phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ
tài sản, vật tư và các trang thiết bị khác tại Trung tâm;
- Thực hiện công tác đối
nội, đối ngoại và xây dựng tốt mối quan hệ với các cơ quan Đảng, chính quyền
địa phương.
2. Hiểu biết:
- Nắm chắc Luật Phòng, chống
ma túy, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm và
các văn bản hướng dẫn.
- Nắm được Bộ Luật Lao động,
Luật Ngân sách và các văn bản hướng dẫn; các chủ trương, quan điểm của Đảng và
Nhà nước về công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và các quy định của
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng về quản lý hoạt động Trung tâm
và các văn bản khác có liên quan.
- Có khả năng phát hiện,
kiểm tra hướng dẫn cấp dưới về chấp hành pháp luật và thực hiện nghiệp vụ quản
lý tại Trung tâm.
- Am hiểu tình hình phát
triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân ở địa phương.
- Có năng lực tổ chức, quản
lý và tổng kết trong lĩnh vực được phân công tại Trung tâm.
- Có khả năng đề xuất, vận
dụng các thành tựu khoa học về công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, hành chính quản
trị, tài chính, kế toán vào công tác chuyên môn tại Trung tâm.
- Nắm chắc nguyên tắc về
công tác quản lý hành chính, quản trị.
- Nắm chắc chức năng, nhiệm vụ,
tổ chức bộ máy của đơn vị; nắm vững mối quan hệ của đơn vị với các Ban, ngành
của tỉnh, thành phố và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Nắm chắc các hoạt động tài
chính, phương thức sản xuất, kinh doanh, hạch toán của đơn vị.
3. Yêu cầu trình độ, phẩm
chất:
Về trình độ: Tốt nghiệp đại
học.
Trình độ, phẩm chất còn lại
tương tự tiêu chuẩn I Phó giám đốc phụ trách chuyên môn y tế (không bao gồm
tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế).
III. PHÓ GIÁM ĐỐC PHỤ TRÁCH GIÁO DỤC, DẠY NGHỀ
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo Trung
tâm giúp Giám đốc quản lý điều hành hoạt động, chỉ đạo và tổ chức thực hiện
công tác giáo dục, dạy nghề, lao động sản xuất và tái hòa nhập cộng đồng cho
người nghiện ma túy, mại dâm, nhiễm HIV/AIDS và những công việc khác do Giám
đốc phân công.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức chỉ đạo xây dựng
và thực hiện các phương án, biện pháp nghiệp vụ, phương thức giáo dục phù hợp
cho đối tượng, để triển khai thực hiện các nội dung giảng dạy đạo đức, pháp
luật, văn hóa; rèn luyện thể chất, giáo dục hành vi với các phương pháp trị
liệu tâm lý khác nhau;
- Tổ chức chỉ đạo xây dựng
các hoạt động tư vấn về kiến thức, tâm lý; tuyên truyền phòng ngừa và khắc phục
các tệ nạn xã hội và phòng chống nhiễm HIV/AIDS cho đối tượng tại Trung tâm;
- Tổ chức chỉ đạo xây dựng
phối hợp biên soạn tài liệu giảng dạy và thực hiện các phương án, kế hoạch dạy
nghề phù hợp cho từng loại đối tượng theo trình độ văn hóa, sức khỏe phục
hồi... Tại Trung tâm hoặc tại các cơ sở dạy nghề;
- Tổ chức lao động trị liệu
cho các đối tượng nghiện ma túy, mại dâm sau chữa trị, phục hồi sức khỏe; tổ
chức lao động sản xuất để giáo dục phục hồi hành vi, nhân cách, hướng nghiệp
cho đối tượng tạo điều kiện tái hòa nhập cộng đồng;
- Chỉ đạo tổ chức thể dục
thể thao, vui chơi giải trí, giao lưu văn hóa; đánh giá sự phục hồi ý thức
trách nhiệm, nhận thức của đối tượng chuẩn bị kế hoạch tái hòa nhập cộng đồng;
- Chỉ đạo tổ chức phối hợp
với các Ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp... Tổ chức giáo dục,
dạy nghề, lao động sản xuất và chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho đối tượng
nghiện ma túy, mại dâm;
- Đúc kết kinh nghiệm giáo
dục, dạy nghề. Tham gia tổng kết mô hình chữa trị, giáo dục, dạy nghề, lao động
sản xuất cho đối tượng tại Trung tâm.
2. Hiểu biết:
- Nắm chắc Luật Giáo dục, Bộ
Lật Lao động và các văn bản hướng dẫn.
- Nắm được Luật Phòng, chống
ma túy, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm, các
chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước có liên quan đến nhiệm vụ quản lý
nhà nước về công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và các văn bản quy
phạm pháp luật về quản lý trung tâm và các văn bản khác có liên quan.
- Có khả năng phát hiện,
kiểm tra hướng dẫn cấp dưới về chấp hành pháp luật và thực hiện nghiệp vụ quản
lý tại Trung tâm.
- Am hiểu tình hình phát
triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân ở địa phương.
- Có năng lực tổ chức, quản
lý và tổng kết trong lĩnh vực được phân công.
- Có khả năng đề xuất, vân
dụng thành tựu khoa học giáo dục, dạy nghề, đổi mới tổ chức lao động sản xuất
vào các hoạt động chuyên môn tại Trung tâm.
- Nắm chắc các nguyên tắc về
công tác quản lý hành chính.
- Nắm chắc chức năng, nhiệm
vụ, tổ chức bộ máy của đơn vị; nắm vững mối quan hệ của đơn vị với các Ban,
ngành của tỉnh, thành phố và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
- Nắm được các hoạt động,
phương thức sản xuất, kinh doanh; hạch toán của đơn vị.
3. Yêu cầu trình độ, phẩm
chất:
Về trình độ: Tốt nghiệp đại
học sư phạm, kinh tế, kỹ thuật,...
Trình độ, phẩm chất còn lại
tương tự tiêu chuẩn I Phó giám đốc phụ trách chuyên môn y tế (không bao gồm
tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác y tế).
IV. GIÁM ĐỐC
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo đứng
đầu bộ máy của Trung tâm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương, chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện nhiệm vụ chữa
bệnh, cai nghiện, phục hồi, giáo dục, dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất, tạo
việc làm, hướng nghiệp và chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma
túy, mại dâm, nhiễm HIV/AIDS và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của Trung tâm
theo quy định của pháp luật.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Chỉ đạo và tổ chức xây
dựng quy hoạch của Trung tâm để đảm bảo công tác chữa bệnh, cai nghiện, phục
hồi, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm cho các đối tượng nghiện ma túy, mại dâm
và nhiễm HIV/AIDS. Tổ chức xây dựng các phương án, biện pháp nghiệp vụ trong
các lĩnh vực để triển khai các nội dung quản lý có kết quả và hiệu quả. Tổ chức
kiểm tra, giám sát việc thực hiện;
- Chỉ đạo tổ chức, cụ thể
hóa các chế độ , chính sách; quy chế, nội quy, quy trình chữa trị, cai nghiện,
phục hồi sức khỏe; biện pháp quản lý, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, chuẩn
bị tái hòa nhập cộng đồng cho đối tượng trình Giám đốc Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân
tỉnh, thành phố ban hành;
- Chỉ đạo tổ chức việc điều
tra, khảo sát thực trạng tình hình và đề xuất các biện pháp nghiệp vụ, quản lý
công tác cai nghiện, phục hồi, giáo dục, chữa bệnh, dạy nghề, tạo việc làm, tổ
chức lao động sản xuất; đề xuất các biện pháp phối hợp thực hiện các chương
trình việc làm, xóa đói giảm nghèo, định canh định cư và các chương trình kinh
tế xã hội khác của địa phương; giới thiệu việc làm cho đối tượng có nhu cầu và
hoàn cảnh không thể trở về địa phương nơi cư trú và gia đình;
- Xây dựng tổ chức bộ máy,
sắp xếp cán bộ hợp lý để thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm và
làm đầy đủ nội dung công việc được phân cấp cho tỉnh, thành phố và các nhiệm vụ
do Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố giao, bảo đảm phát huy được hiệu quả của bộ
máy Trung tâm và phối hợp tốt với hệ thống tổ chức các cấp ở địa phương;
- Trực tiếp theo dõi công
tác tổ chức bộ máy, phân công cán bộ, công chức, viên chức; công tác kế hoạch -
tài chính, công tác đối ngoại, xây dựng nề nếp quản lý khoa học, có quy chế
hoạt động chặt chẽ. Tổ chức đánh giá, quản lý cán bộ, công chức, viên chức đúng
quy chế, thực hiện việc điều động, bổ nhiệm; tổ chức thực hiện đào tạo, bồi
dưỡng, nâng bậc, nâng ngạch, nhằm sử dụng tốt nhất năng lực và thời gian hoạt
động của cán, bộ công chức, viên chức trong Trung tâm;
- Tổ chức theo dõi, tổng hợp
tình hình hoạt động của Trung tâm; tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, đề xuất sửa
đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp nhằm thực hiện có hiệu quả về công tác
quản lý, chữa trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe, giáo dục, dạy nghề, tạo việc
làm và tái hòa nhập cộng đồng cho đối tượng. Tổng hợp báo cáo tình hình định kỳ
và đột xuất kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định;
- Tổ chức được sự phối hợp
công tác giữa Trung tâm với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan ở địa phương.
Giám đốc có đủ tiêu chuẩn cơ
bản của Phó giám đốc, đồng thời phải có thêm các tiêu chuẩn sau:
2. Hiểu biết:
- Nắm vững các chủ trương,
quan điểm của Đảng và Nhà nước có liên quan đến công tác phòng chống tệ nạn xã
hội.
- Nắm vững Luật Lao động,
Luật Phòng chống ma túy, Luật Giáo dục, Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân, Pháp
lệnh Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm và các văn bản
hướng dẫn; các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động Trung tâm và các
quy định khác có liên quan trong hệ thống pháp luật hiện hành.
- Có khả năng phát hiện,
kiểm tra hướng dẫn cấp dưới về chấp hành pháp luật và thực hiện nghiệp vụ
chuyên môn quản lý mọi mặt hoạt động của Trung tâm.
- Am hiểu tình hình phát
triển kinh tế xã hội trong nước và quốc tế.
- Có năng lực tổ chức, quản
lý và tổng kết về mọi mặt hoạt động của Trung tâm.
- Có khả năng đề xuất, vận
dụng các thành tựu khoa học trong các lĩnh vực hoạt động của ngành và các ngành
khác liên quan vào công tác chuyên môn ở Trung tâm.
3. Yêu cầu trình độ
- Tốt nghiệp đại học các
ngành (Luật, Kinh tế, Tài chính, Kỹ thuật, Y...) Có thâm niên công tác trong
ngành 05 năm trở lên, đã qua công tác quản lý đối tượng nghiện ma túy, mại dâm
và nhiễm HIV/AIDS.
- Đã qua chức vụ trưởng phòng
nghiệp vụ của cơ sở, có thời gian giữ chức vụ ít nhất là 03 năm.
V. PHÓ TRƯỞNG PHÒNG Y TẾ - PHỤC HỒI SỨC KHỎE
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, có trách nhiệm giúp Trưởng Phòng y tế - phục hồi sức khỏe, thực hiện
nội dung công tác theo lĩnh vực được phân công về chuyên môn nghiệp vụ chữa
trị, phục hồi sức khỏe, chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma
túy, mại dâm, bị nhiễm HIV/AIDS và các công việc khác do Trưởng phòng phân
công.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức thực hiện khám, chuẩn
đoán bệnh, lập hồ sơ bệnh án, cai nghiện, chữa trị cho đối tượng theo phác đồ
điều trị, phục hồi sức khỏe cho đối tượng. Tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám
sát các cán bộ cấp dưới;
- Tổ chức theo dõi khả năng
phục hồi sức khỏe của đối tượng sau cai nghiện, chữa trị; tổ chức lao động trị
liệu hợp lý phù hợp sức khỏe, tuổi, giới tính, trình độ, nghề nghiệp (nếu có)
cho đối tượng;
- Tổ chức khám sức khỏe định
kỳ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm;
- Chỉ đạo việc cung ứng dược,
quản lý thuốc chữa bệnh, bảo quản và sử dụng các trang thiết
bị y tế theo đúng quy định của ngành y tế; tổ chức vệ sinh môi trường;
- Phối hợp với các cơ sở y
tế tuyến trước và tuyến sau, tổ chức vệ sinh phòng dịch và các hoạt động hỗ trợ
chữa bệnh, điều trị cho các đối tượng nhiễm HIV/AIDS nhằm nâng cao hiệu quả
hoạt động cai nghiện, chữa trị, phục hồi sức khỏe cho đối tượng;
- Tổ chức công tác kiểm tra
thường xuyên các mặt hoạt động nghiệp vụ của đơn vị, phát hiện uốn nắn kịp thời
những lệch lạc trong quá trình thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và chữa
trị phục hồi sức khỏe cho đối tượng.
2. Hiểu biết:
- Hiểu được Luật Bảo vệ sức
khỏe nhân dân, Luật Phòng, chống ma túy, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm và các
văn bản hướng dẫn; hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật của ngành Y tế.
- Nắm được cơ chế, chính
sách, quy định của pháp luật về lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và
của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng và các lĩnh vực khác có
liên quan tới công tác cai nghiện, chữa trị phục hồi sức khỏe tại Trung tâm.
- Biết kết hợp y học cổ
truyền với y học hiện đại vào công tác chữa trị phục hồi sức khỏe cho đối
tượng.
- Nắm chắc các nguyên tắc về
chuyên môn của ngành và các quy định khác của đơn vị.
- Hiểu biết sâu về nguyên
tắc, quy trình cai nghiện, phục hồi sức khỏe, chữa trị cho đối tượng; đặc điểm
tâm lý, yếu tố ảnh hưởng đến đối tượng.
- Hiểu được chức năng, nhiệm
vụ cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm; mối quan hệ giữa Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân các cấp, các cơ quan chuyên môn trên địa bàn
tỉnh, thành phố.
- Nắm được các chính sách,
chế độ quy định đối với cán bộ, công nhân viên chức và cho đối tượng trong lĩnh
vực y tế, phục hồi sức khỏe tại Trung tâm.
3. Yêu cầu về trình độ, phẩm
chất:
A) Về trình độ:
- Là bác sĩ đa khoa có kinh
nghiệm thực tế công tác 03 năm về công tác chữa trị, cai nghiện, phục hồi sức
khỏe hoặc Bác sĩ chuyên khoa tâm thần đã có thời gian thực hành chuyên khoa tâm
thần ít nhất 03 năm.
- Có một ngoại ngữ trình độ
A.
B) Về phẩm chất:
- Trung thành với đường lối,
quan điểm chính trị của Đảng, Nhà nước, kiên trì với mục tiêu đổi mới của đất
nước. Nhiệt tình, trách nhiệm với công việc.
- Có đủ tiêu chuẩn đạo đức
của người làm công tác y tế.
- Có ý thức tổ chức kỷ luật,
lối sống trung thực, lành mạnh, được đồng nghiệp tín nhiệm.
- Có khả năng đoàn kết, tập
hợp đồng nghiệp và quan hệ tốt với cán bộ các ngành có liên quan để hoàn thành
nhiệm vụ.
VI. TRƯỞNG PHÒNG Y TẾ - PHỤC HỒI SỨC KHỎE
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, đứng đầu phòng Y tế - phục hồi sức khỏe, chịu trách nhiệm trước Giám
đốc tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị về chuyên môn nghiệp vụ
chữa trị, phục hồi sức khỏe, chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện
ma túy, mại dâm, bị nhiễm HIV/AIDS, theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức cụ thể hóa các quy
định về chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật của ngành Y tế và quy trình cai nghiện,
chữa trị, phục hồi sức khỏe của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, phù hợp
với điều kiện thực tế của Trung tâm, để Giám đốc Trung tâm ban hành hoặc trình
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành theo thẩm quyền để triển
khai tại Trung tâm, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện;
- Tổ chức xắp xếp cán bộ hợp
lý thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và làm đầy đủ các nội dung công việc theo
quy định; Trực tiếp quản lý và điều hành cán bộ, công chức, viên chức trong
phòng; xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện nhiệm vụ; chủ trì giao ban
chuyên môn, phân công cán bộ trực chuyên môn y tế và tổ chức triển khai nhiệm
vụ khác liên quan trong Trung tâm;
- Tổ chức xây dựng quy trình
quản lý nghiệp vụ, phát hiện uốn nắn kịp thời những lệch lạc trong quá trình
thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả quản lý; tổ chức thu thập, phân tích, tổng hợp
thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về công tác chữa trị, phục hồi sức khỏe
cho đối tượng tại Trung tâm;
- Tổ chức quản lý hồ sơ bệnh
án, các chế độ đối với đối tượng, chế độ tử vong, cấp cứu theo quy định của
ngành Y tế;
- Chỉ đạo đơn vị phối hợp
với các cơ sở y tế hỗ trợ hoạt động chữa bệnh, điều trị cho đối tượng; tham gia
hội chẩn; giải quyết các trường hợp vượt quá khả năng của Trung tâm, gửi đi
điều trị chữa bệnh ở tuyến trên;
- Tổ chức chỉ đạo tổng kết
chuyên môn, nghiệp vụ chữa trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe, cải tiến đổi mới
công tác quản lý nghiệp vụ phù hợp thực tế ở Trung tâm;
- Tham gia hoặc nghiên cứu
các đề tài nghiên cứu khoa học, thực nghiệm quy trình cai nghiện, chữa trị phục
hồi sức khỏe cho đối tượng tại Trung tâm.
Trưởng phòng có đủ tiêu
chuẩn cơ bản của Phó trưởng phòng Y tế - Phục hồi sức khỏe, đồng thời phải có
thêm các tiêu chuẩn sau:
2. Hiểu biết:
- Hiểu biết và có kiến thức
về một số lĩnh vực chuyên môn khác của đơn vị, của ngành.
- Có năng lực tổ chức, quản
lý trong lĩnh vực hoạt động chuyên môn.
- Am hiểu thực tế đời sống
xã hội và các hoạt động khác tại Trung tâm, phương hướng phát triển chuyên môn,
kỹ thuật chuyên ngành trong nước và trên thế giới.
- Có phương pháp nghiên cứu,
tổng kết rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp quản lý trong lĩnh vực y tế,
phục hồi sức khỏe cho đối tượng.
- Những kiến thức rất cơ bản
về pháp y.
3. Yêu cầu về trình độ:
- Là bác sĩ đa khoa hoặc
chuyên khoa tâm thần có kinh nghiệm thực tế công tác 03 năm về công tác chữa
trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe.
- Thâm niên công tác ít nhất
05 năm.
VII. PHÓ TRƯỞNG PHÒNG DẠY NGHỀ - LAO ĐỘNG SẢN XUẤT
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, có trách nhiệm giúp Trưởng phòng Dạy nghề - Lao động sản xuất, thực
hiện nội dung công tác theo lĩnh vực được phân công về chuyên môn nghiệp vụ dạy
nghề, tổ chức lao động sản xuất, chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho người
nghiện ma túy, mại dâm, bị nhiễm HIV/AIDS và các công việc khác do Trưởng phòng
phân công.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Xây dựng phương án, kế
hoạch tổ chức các lớp dạy nghề gắn với tổ chức lao động sản xuất, phù hợp trình
độ văn hóa, sức khỏe phục hồi, loại nghề cần học cho đối tượng vào điều kiện cụ
thể của Trung tâm; phù hợp với sự lưu chuyển của đối tượng;
- Tổ chức hoặc phối hợp biên
soạn tài liệu giảng dạy lý thuyết và rèn luyện kỹ năng thực hành; cụ thể hóa
nội dung, phương pháp dạy nghề, đảm bảo đúng nguyên tắc xây dựng chương trình
được quy định; giáo trình phù hợp với mục tiêu, nội dung dạy nghề cho những
nghề được tổ chức tại Trung tâm;
- Phối hợp cơ sở dạy nghề hoàn
thiện chương trình dạy nghề phù hợp tâm lý hoàn cảnh và môi trường tái hòa nhập
cộng đồng của đối tượng;
- Phối hợp với các cơ sở dạy
nghề hoặc tổ chức các lớp đào tạo theo chương trình dạy nghề ngắn hạn hoặc dài
hạn (nếu có) cho các đối tượng sau khi phục hồi sức khỏe đủ điều kiện tham gia
học nghề theo quy định;
- Tổ chức xây dựng các
phương án sản xuất, gia công sản phẩm,... Ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết
hoặc thực hiện các dự án, tổ chức hạch toán kinh tế, sử dụng hiệu quả các nguồn
vốn, đảm bảo các hợp đồng đã ký kết. Thông qua lao động sản xuất nhằm giáo dục,
phục hồi hành vi, nhân cách, hướng nghiệp cho đối tượng, chuẩn bị tái hòa nhập
cộng đồng, tạo điều kiện ổn định cuộc sống cho đối tượng.
2. Hiểu biết:
- Hiểu được Luật Giáo dục,
Bộ Luật Lao động, Luật Phòng, chống ma túy; Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính,
Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm và các văn bản hướng dẫn; hướng dẫn chuyên môn,
nghiệp vụ của ngành Giáo dục - Đào tạo và ngành Lao động - Thương binh và Xã
hội.
- Nắm được chủ trương, đường
lối của Đảng, Nhà nước có liên quan trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội
nói chung và của ngành lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng liên quan về
công tác dạy nghề, lao động sản xuất cho đối tượng.
- Nắm được cơ chế, chính
sách, quy định của Nhà nước về lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội nói chung của
ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng và các lĩnh vực khác có liên
quan tới công tác dạy nghề, lao động sản xuất tại Trung tâm.
- Có kiến thức về công tác
dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất.
- Nắm vững chức năng nhiệm
vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm, mối quan hệ giữa Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn
tỉnh, thành phố.
- Nắm được các chính sách,
chế độ, quy định đối với cán bộ công nhân, viên chức và cho đối tượng trong
lĩnh vực dạy nghề - lao động sản xuất tại Trung tâm.
3. Yêu cầu về trình độ, phẩm
chất:
A) Về trình độ:
- Có bằng tốt nghiệp đại học
kinh tế, kỹ thuật, sư phạm,... Đã qua thực tế công tác 03 năm về quản lý công
tác chữa trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe.
- Có một ngoại ngữ trình độ
A.
B) Về phẩm chất:
- Trung thành với đường lối,
quan điểm của Đảng, Nhà nước, kiên trì với mục tiêu đổi mới của đất nước.
- Dám quyết đoán và chịu
trách nhiệm, có ý thức tổ chức kỷ luật, lối sống trung thực lành mạnh, được
đồng nghiệp tín nhiệm.
- Có khả năng đoàn kết, tập
hợp đồng nghiệp và quan hệ tốt với cán bộ các ngành có liên quan để hoàn thành
nhiệm vụ.
VIII.
TRƯỞNG PHÒNG DẠY NGHỀ - LAO ĐỘNG SẢN XUẤT
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, đứng đầu phòng Dạy nghề - Lao động sản xuất, chịu trách nhiệm trước
Giám đốc, tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị về chuyên môn nghiệp
vụ dạy nghề, tổ chức lao động sản xuất và chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho
người nghiện ma túy, mại dâm, bị nhiễm HIV/AIDS, theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức cụ thể hóa các quy
định về công tác dạy nghề, chế độ lao động sản xuất, nội quy chấp hành các quy
phạm kỹ thuật an toàn, chế độ bảo hộ lao động,...Các quy định về vệ sinh lao
động và bảo vệ môi trường, để Giám đốc Trung tâm ban hành hoặc trình Giám đốc
Sở Lao động - Thương binh và xã hội ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Uỷ ban
nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt, tổ chức triển khai tại Trung tâm, kiểm tra,
giám sát cán bộ cấp dưới thực hiện;
- Tổ chức xây dựng các
phương án chuẩn bị các điều kiện về nhân lực, vốn, cơ sở vật chất, trang thiết
bị và các điều kiện khác để tổ chức cho đối tượng lao động sản xuất tại Trung
tâm;
- Tổ chức sắp xếp cán bộ
khoa học và hợp lý, đảm bảo cho việc giảng dạy, đào tạo nghề phù hợp mục tiêu,
nội dung, phương pháp giáo dục nghề nghiệp, để tổ chức lao động sản xuất có kết
quả hoặc thành lập các bộ phận chuyên trách để chỉ đạo và quản lý hoạt động lao
động sản xuất nhằm đạt hiệu quả cao;
- Tổ chức chỉ đạo đơn vị
phối hợp với các cơ sở dạy nghề hoặc tổ chức cấp bằng tốt nghiệp đào tạo nghề,
chứng chỉ nghề cho các đối tượng đủ điều kiện theo quy định;
- Tổ chức hoặc tham gia
nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực nghiệm các chương trình dạy nghề áp dụng
vào hoạt động lao động sản xuất tại Trung tâm;
- Tổ chức tổng kết, đánh giá
công tác dạy nghề và tổ chức lao động sản xuất cho đối tượng tại Trung tâm và
khả năng tái hòa nhập cộng đồng của họ.
Trưởng phòng có đủ tiêu
chuẩn cơ bản của Phó trưởng phòng Dạy nghề - Lao động sản xuất đồng thời phải
có thêm các tiêu chuẩn sau:
2. Hiểu biết:
- Hiểu biết được tính năng,
tác dụng, nguyên tắc sử dụng các trang thiết bị dạy nghề và tổ chức lao động
sản xuất.
- Có kiến thức cơ bản về các
hình thức, phương pháp hoạt động trong công tác dạy nghề, lao động sản xuất.
- Am hiểu các hoạt động kinh
tế trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ, lao động sản xuất trong nước và thế giới.
- Am hiểu tình hình phát
triển kinh tế, đời sống, văn hóa xã hội của địa phương và trong nước; xu hướng
phát triển những ngành nghề trong nước và thế giới.
- Hiểu biết và có kiến thức
về một số lĩnh vực chuyên môn khác của đơn vị, của ngành.
- Hiểu biết các nguyên tắc
và thủ tục hành chính.
3. Yêu cầu về trình độ:
- Có bằng tốt nghiệp Đại học
kinh tế, kỹ thuật, sư phạm..., Đã qua thực tế công tác 03 năm về quản lý công
tác chữa trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe.
- Thâm niên công tác ít nhất
05 năm.
IX. PHÓ TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC - HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, có trách nhiệm giúp Trưởng phòng Giáo dục - hòa nhập cộng đồng thực
hiện nội dung công tác theo lĩnh vực được phân công về chuyên môn, nghiệp vụ
giáo dục, hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy, mại dâm, bị nhiễm
HIV/AIDS và các công việc khác do Trưởng phòng phân công.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức các lớp giảng dạy
ngoại khóa, chính khóa với các phương pháp trị liệu tâm lý khác nhau nhằm thay
đổi nhận thức và hành vi, nâng cao khả năng lao động, học tập và chất lượng
cuộc sống cho đối tượng nghiện ma túy, mại dâm;
- Tổ chức các hoạt động thể
dục, thể thao, vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa, văn nghệ;
- Tổ chức theo dõi, đánh giá
sự tiến bộ của đối tượng trong quá trình học tập, lao động sản xuất, kiến nghị
khen thưởng, động viên hoặc giảm thời gian chấp hành tại Trung tâm;
- Tổ chức xây dựng chương
trình, kế hoạch chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng cho đối tượng: kiểm tra sức
khỏe, tổng kết bệnh án; đánh giá việc phục hồi sức khỏe, bổ sung những khiếm
khuyết để thay đổi hành vi, nhân cách; khả năng thích ứng xã hội trong quá
trình chữa trị, cai nghiện tại Trung tâm, để tái hòa nhập cộng đồng;
- Tổ chức bàn giao đối tượng
về cho gia đình và cộng đồng: Kết quả cai nghiện, chữa trị, phục hồi sức khỏe;
kết quả phục hồi hành vi, nhân cách, tâm lý; những hành vi vi phạm quy chế, nội
quy,... Của người đã cai nghiện, chữa trị tại Trung tâm;
- Tổ chức xây dựng và thực
hiện công tác tuyên truyền, truyền thông về tác hại của tệ nạn ma túy, mại dâm,
phòng ngừa và khắc phục các tệ nạn xã hội, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS trên
các phương tiện thông tin, sách báo, tivi, băng hình,... Phổ biến kết quả cai
nghiện, chữa trị, xây dựng những tấm gương cho các đối tượng noi theo, đảm bảo
hiệu quả công tác chữa trị, cai nghiện, phục hồi tại Trung tâm.
2. Hiểu biết:
- Hiểu được Luật Giáo dục,
Luật Phòng, chống ma túy, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng,
chống mại dâm và các văn bản hướng dẫn; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của
ngành Giáo dục - Đào tạo và ngành Y tế.
- Nắm được chủ trương, quan
điểm của Đảng, Nhà nước có liên quan đến công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói
chung và của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng cho hoạt động
quản lý đối tượng tại Trung tâm.
- Nắm được cơ chế, chính
sách, quy định của pháp luật về lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội nói chung,
của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng và các lĩnh vực khác có
liên quan đến công tác giáo dục - hòa nhập cộng đồng cho đối tượng tại Trung
tâm.
- Có kiến thức về công tác
giáo dục, kỹ năng tư vấn, tâm lý xã hội.
- Nắm vững chức năng, nhiệm
vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm, mối quan hệ giữa Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn
tỉnh, thành phố.
- Nắm được các chính sách ,
chế độ quy định đối với cán bộ, công chức và cho đối tượng trong lĩnh vực giáo
dục, hòa nhập cộng đồng tại Trung tâm.
3. Yêu cầu về trình độ, phẩm
chất:
- Về trình độ: Có bằng tốt
nghiệp đại học sư phạm (tâm lý, xã hội...) Đã qua thực tế công tác 03 năm về
quản lý công tác chữa trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe.
- Về trình độ, phẩm chất
khác tương tự tiêu chuẩn VII Phó trưởng phòng Dạy nghề - lao động sản xuất.
X.
TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC - HÒA NHẬP CỘNG ĐỒNG
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, đứng đầu phòng Giáo dục - hòa nhập cộng đồng, chịu trách nhiệm trước
Giám đốc, tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị về chuyên môn,
nghiệp vụ giáo dục, hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy, mại dâm, bị
nhiễm HIV/AIDS, theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức hoặc phối hợp cụ
thể hóa các quy định về phương thức giáo dục không chính quy, bảo đảm yêu cầu
về nội dung, chương trình xóa mù chữ, các chương trình về giá trị cuộc sống,
đạo đức, pháp luật để Giám đốc Trung tâm ban hành hoặc trình Giám đốc Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội ban hành theo thẩm quyền, tổ chức triển khai nhiệm
vụ tại Trung tâm, kiểm tra, giám sát việc thực hiện;
- Tổ chức phối hợp với các
cơ sở giáo dục hệ chính quy và không chính quy, tạo điều kiện cho đối tượng học
đầy đủ chương trình theo quy định, có thể dự kiểm tra, để cấp chứng chỉ giáo
dục không chính quy hoặc bằng tốt nghiệp hệ chính quy;
- Tổ chức thực hiện các hoạt
động tư vấn trong quá trình cai nghiện, chữa trị, phục hồi sức khỏe theo nhóm,
cá nhân, hình thành mạng lưới tư vấn cho đối tượng tại Trung tâm và cộng đồng;
tổ chức đánh giá sự phục hồi về ý thức, trách nhiệm, những thay đổi về nhận
thức, khả năng điều chỉnh hành vi của từng đối tượng và nhóm đối tượng;
- Xây dựng môi trường chữa
trị, cai nghiện, phục hồi, đảm bảo những liệu pháp giáo dục, tâm lý có hiệu
quả, để thay đổi hành vi, nhân cách cho đối tượng nhằm chuyển đổi nếp nghĩ, nếp
sống, thói quen lao động, tạo điều kiện cho đối tượng tái hòa nhập cộng đồng ổn
định, chống tái nghiện, tái phạm;
- Phối hợp với các Ban
ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cơ sở xã phường nơi đối tượng
cư trú, tổ chức bàn giao đối tượng cho gia đình và xã phường, tạo việc làm cho
đối tượng hoặc xây dựng phương án tái định cư cho các đối tượng không có khả
năng trở về cộng đồng;
- Tổ chức hoặc tham gia
nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực nghiệm các chương trình giáo dục, kỹ năng
tư vấn có hiệu quả cho đối tượng;
- Tổ chức tổng kết công tác
giáo dục, tư vấn cho đối tượng và công tác chuẩn bị tái hòa nhập cộng đồng;
đánh giá kết quả và hiệu quả của các hoạt động này tại Trung tâm;
Trưởng phòng có đủ tiêu
chuẩn cơ bản của Phó trưởng phòng Giáo dục - hòa nhập cộng đồng, đồng thời phải
có thêm các tiêu chuẩn sau:
2. Hiểu biết:
- Nắm bắt kịp thời quan
điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước và các quy định của ngành
Giáo dục - Đào tạo.
- Có kiến thức cơ bản về các
hình thức, phương pháp hoạt động trong công tác giáo dục, kỹ năng tư vấn, tâm
lý xã hội.
- Nắm chắc tâm lý, sinh lý
của đối tượng sau chữa trị, phục hồi sức khỏe; quá trình học tập, sinh hoạt,
rèn luyện thể chất, phục hồi hành vi của đối tượng. Có khả năng xây dựng các
biện pháp phù hợp nhằm giáo dục, tái hòa nhập cộng đồng cho đối tượng có hiệu
quả.
- Hiểu biết và có kiến thức
về một số lĩnh vực chuyên môn khác của Trung tâm.
- Am hiểu tình hình phát
triển kinh tế, đời sống, văn hóa, xã hội của địa phương và trong nước.
- Hiểu biết các nguyên tắc
và thủ tục hành chính.
3. Yêu cầu về trình độ:
- Có bằng tốt nghiệp đại học
sư phạm (tâm lý, xã hội...) Đã qua thực tế công tác 03 năm về quản lý công tác
chữa trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe.
- Thâm niên công tác ít nhất
05 năm.
XI. PHÓ TRƯỞNG PHÒNG TỔ CHỨC, HÀNH CHÍNH, KẾ TOÁN (PHỤ TRÁCH TỔ CHỨC,
HÀNH CHÍNH)
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, có trách nhiệm giúp Trưởng phòng tổ chức, hành chính, kế toán, thực
hiện nội dung công tác theo lĩnh vực được phân công về chuyên môn, nghiệp vụ tổ
chức, hành chính, kế toán, để quản lý hoạt động của Trung tâm và các công việc
khác do Trưởng phòng phân công.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức chỉ đạo xây dựng
quy chế, nội quy quản lý, giáo dục đối tượng tại Trung tâm về chế độ lao đông,
học tập, chữa trị... Và các quy định khác có liên quan; quy trình tiếp nhận,
phân loại, lập hồ sơ theo dõi và quản lý đối tượng cai nghiện, chữa trị tại
Trung tâm; quy trình bàn giao đối tượng sau cai nghiện, chữa trị trở về gia
đình và cộng đồng; xử lý vụ việc xảy ra tại cơ sở;
- Tổ chức xây dựng hoặc thực
hiện các chương trình của đề án, dự án, dài hạn, ngắn hạn theo đúng mục tiêu;
đôn đốc triển khai thực hiện các dự án của Trung tâm;
- Tổ chức thực hiện sắp xếp
cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên
môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
- Thực hiện giải quyết chính
sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, kể cả cho đối tượng cai
nghiện, chữa trị tại Trung tâm;
- Thực hiện công tác thi đua
khen thưởng, tổng hợp và đề nghị cấp trên khen thưởng cho cá nhân và tập thể có
thành tích hàng năm;
- Xây dựng quy chế, nội quy
của cơ quan đôn đốc kiểm tra việc thực hiện; quản lý hồ sơ cán bộ công nhân
viên chức, tiền lương, nâng bậc,... Theo quy định của pháp luật;
- Tổ chức quản lý và sử dụng
tài sản của Trung tâm.
2. Hiểu biết:
- Nắm được Luật Phòng, chống
ma túy, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm và
các văn bản hướng dẫn; hiểu được các quy định của pháp luật khác liên quan...
- Nắm được chủ trương, quan
điểm của Đảng, Nhà nước có liên quan trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội
nói chung và của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng cho các hoạt
động thuộc lĩnh vực quản lý của Trung tâm.
- Nắm được cơ chế, chính
sách, quy định của Nhà nước về lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội nói chung,
của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng và các quy định của địa
phương về các hoạt động có liên quan công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, hành
chính, quản trị tại Trung tâm.
- Có kiến thức quản lý hành
chính, nghiệp vụ công tác tổ chức và cán bộ.
- Nắm vững chức năng, nhiệm
vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm; mối quan hệ giữa Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn
tỉnh, thành phố.
- Nắm được các chính sách,
chế độ quy định đối với cán bộ, công nhân viên chức và cho đối tượng tại Trung
tâm.
3. Yêu cầu trình độ, phẩm
chất:
- Về trình độ: Có bằng tốt
nghiệp đại học luật, kinh tế, kỹ thuật... Đã qua thực tế công tác 03 năm về
quản lý công tác chữa trị, cai nghiện, phục hồi.
- Về trình độ, phẩm chất
khác tương tự tiêu chuẩn VII Phó trưởng phòng Dạy nghề - lao động sản xuất.
XII. PHÓ TRƯỞNG PHÒNG TỔ CHỨC, HÀNH CHÍNH, KẾ TOÁN (PHỤ TRÁCH KẾ
TOÁN - TÀI VỤ)
1.
Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, có trách nhiệm giúp Trưởng phòng tổ chức, hành chính, kế toán, thực
hiện nội dung công tác theo lĩnh vực được phân công về chuyên môn, nghiệp vụ kế
toán, tài vụ để quản lý hoạt động của Trung tâm và các công việc khác do Trưởng
phòng phân công.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Quản lý và xây dựng các
hợp đồng kinh tế, thanh lý hợp đồng; theo dõi hoạt động tài chính các phương án
liên doanh, liên kết, cung ứng dịch vụ, sản xuất, gia công sản phẩm...;
- Tổ chức và thực hiện hoạt
động kế toán, báo cáo kế toán định kỳ cho lãnh đạo đơn vị;
- Lập kế hoạch tháng, quý,
năm về công tác tài chính, kế toán của đơn vị;
- Phân loại đối tượng (tự
nguyện, bắt buộc) thực hiện chế độ miễn giảm cho từng loại đối tượng và các chế
độ, chính sách khác trong hoạt động cai nghiện, chữa trị tại Trung tâm;
- Đảm bảo công tác kế hoạch
tài chính của đơn vị được thực hiện theo đúng quy định hiện hành; dự toán, chấp
hành, tổng hợp báo cáo, thanh quyết toán các nguồn kinh phí của Trung tâm; thực
hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của đơn vị và của ngành;
- Phân tích đánh giá việc
quản lý và sử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn và kinh phí thuộc phần hành kế
toán; đề xuất biện pháp quản lý, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả các nguồn vốn
hoặc kinh phí được cấp hàng năm;
- Kiểm tra, hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ cho cán bộ dưới quyền.
2. Hiểu biết:
- Nắm chắc Luật Ngân sách
nhà nước, Luật Kế toán, Luật Thống kê và các văn bản hướng dẫn; hiểu được các
quy định của pháp luật khác liên quan về chế độ tài chính, tín dụng có liên
quan đến công việc kế toán thuộc ngành và cơ sở.
- Nắm vững chế độ kế toán
ngành và lĩnh vực khác liên quan.
- Nắm được quy định của pháp
luật và đặc điểm tổ chức cung ứng dịch vụ, sản xuất, hoạt động tài chính của
các đơn vị sự nghiệp có thu.
- Hiểu được Luật Phòng,
chống ma túy, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng, chống mại
dâm và các văn bản hướng dẫn.
- Hiểu được chủ trương, quan
điểm của Đảng, Nhà nước có liên quan trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội
nói chung và của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng cho các hoạt
động thuộc lĩnh vực quản lý của Trung tâm.
- Có kiến thức toán kinh tế,
phương pháp xử lý số liệu trong công tác kế toán; có kiến thức kinh tế thị
trường, phân tích và xử lý thông tin kinh tế.
- Nắm vững chức năng, nhiệm
vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm; mối quan hệ giữa Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, ủy ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn
tỉnh, thành phố.
- Nắm chắc các chính sách,
chế độ quy định đối với cán bộ, công nhân viên chức và cho đối tượng tại Trung
tâm.
3. Yêu cầu trình độ, phẩm
chất:
- Về trình độ: Có bằng tốt
nghiệp đại học Tài chính - Kế toán, đã qua thực tế công tác 03 năm về quản lý
công tác chữa trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe.
- Về trình độ, phẩm chất
khác tương tự tiêu chuẩn VII Phó trưởng phòng Dạy nghề - Lao động sản xuất.
XIII . TRƯỞNG PHÒNG TỔ CHỨC, HÀNH CHÍNH, KẾ TOÁN
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, đứng đầu phòng tổ chức, hành chính, kế toán, chịu trách nhiệm trước
Giám đốc, tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị về chuyên môn,
nghiệp vụ tổ chức, hành chính, kế toán, theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức cụ thể hóa các quy
định về công tác tổ chức bộ máy, cán bộ, hành chính, tài chính - kế toán nhằm
quản lý hoạt động mọi mặt của Trung tâm để Giám đốc ban hành hoặc trình Giám
đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Uỷ
ban nhân dân tỉnh, thành phố phê duyệt, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát
cán bộ cấp dưới thực hiện;
- Xây dựng tổ chức bộ máy,
quy hoạch cán bộ, kế hoạch đào tạo tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật,
nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức;
- Tổ chức quản lý và sử dụng
các nguồn kinh phí (kinh phí sự nghiệp, chương trình, dự án, viện trợ (nếu có),
lao động sản xuất,... Theo đúng chế độ Nhà nước quy định;
- Tổng hợp báo cáo sơ kết,
tổng kết công tác của Trung tâm ; thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo
theo quy định của đơn vị và của ngành;
- Chỉ đạo thực hiện công tác
tuyên truyền thi đua của đơn vị;
- Tổ chức, sắp xếp, phân
công cán bộ, công chức, viên chức trong phòng, thực hiện chức năng, nhiệm vụ và
đầy đủ công việc được giao; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức triển
khai tại Trung tâm;
- Giúp Giám đốc chỉ đạo tiến
hành công tác tổ chức cán bộ: điều động, tiếp nhận, đề bạt, bổ nhiệm, khen
thưởng, kỷ luật, thực hiện chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội và các chế độ
chính sách khác đối với cán bộ trong Trung tâm.
Trưởng phòng có đủ tiêu
chuẩn cơ bản của Phó trưởng phòng Tổ chức, hành chính, kế toán, đồng thời phải
có thêm các tiêu chuẩn sau:
2. Hiểu biết:
- Nắm bắt kịp thời quan
điểm, chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước và các quy định của ngành
Lao động - Thương binh và Xã hội và các ngành khác có liên quan.
- Có kiến thức cơ bản về các
hình thức, phương pháp trong công tác tổ chức bộ máy cán bộ, hành chính, quản
trị, kế toán - tài vụ.
- Am hiểu tình hình phát
triển kinh tế, đời sống, văn hóa xã hội của địa phương và trong nước.
- Có kiến thức và khả năng
tổng hợp, đề xuất, xử lý thông tin kịp thời.
- Hiểu biết và có kiến thức
về các lĩnh vực chuyên môn khác của Trung tâm.
- Nắm vững các nguyên tắc và
thủ tục hành chính.
3. Yêu cầu trình độ:
- Có bằng tốt nghiệp đại học
Luật, kinh tế, tài chính, kỹ thuật,... Đã qua thực tế công tác 03 năm về quản
lý công tác chữa trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe.
- Thâm niên công tác ít nhất
05 năm.
XIV. PHÓ TRƯỞNG PHÒNG BẢO VỆ
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, có trách nhiệm giúp Trưởng phòng Bảo vệ, thực hiện nội dung công tác
theo lĩnh vực được phân công về chuyên môn, nghiệp vụ bảo vệ, để quản lý hoạt
động của Trung tâm và các công việc khác do Trưởng phòng phân công.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Thường xuyên thực tập
phương án bảo vệ, dự kiến các tình huống và xử lý tình huống có thể xảy ra: đối
tượng đánh nhau, bạo loạn, đe dọa chống đối cán bộ, trốn... Và giải quyết các
vụ việc xảy ra tại Trung tâm;
- Xây dựng phương án phòng
cháy, chữa cháy; bảo vệ tài sản, vật tư, trang thiết bị,... Của Trung tâm;
- Xây dựng phương án và tổ
chức thực hiện, ngăn chặn các vụ việc xảy ra, lập biên bản bàn giao theo quy
định, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm;
- Tổ chức hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát đảm bảo an toàn về mọi mặt trong quá trình thăm hỏi của gia đình
với đối tượng; chống thẩm lậu ma túy, dược phẩm gây nghiện, các vật phẩm
khác,... Xử lý các vấn đề phát sinh khi đưa đối tượng vào Trung tâm cai nghiện,
chữa trị;
- Phối hợp với các cơ quan,
quản lý, truy bắt đối tượng, xử lý các tình huống vượt quá khả năng của Trung
tâm; duy trì tốt các quy định của Nhà nước về công tác bảo vệ;
- Tổ chức bảo vệ việc tiếp
nhận, quản lý, bàn giao đối tượng sau khi hết thời hạn cai nghiện chữa trị tại
Trung tâm cho gia đình và cơ sở;
- Tổ chức bảo quản công cụ
hỗ trợ; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng cho lực lượng bảo vệ về nghiệp vụ, các
nguyên tắc, tính năng, sử dụng công cụ hỗ trợ theo quy định của Pháp luật.
2. Hiểu biết:
- Hiểu được Luật Phòng,
chống ma túy, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, Pháp lệnh Phòng, chống mại
dâm, Bộ Luật Hình sự, Bộ Luật Tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn.
- Nắm được chủ trương, đường
lối của Đảng, Nhà nước có liên quan trong công tác phòng chống tệ nạn xã hội
nói chung và của ngành lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng về các hoạt
động thuộc lĩnh vực quản lý của Trung tâm.
- Nắm được cơ chế, chính
sách, quy định của Nhà nước về lĩnh vực phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và
của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nói riêng liên quan nói riêng cho
các hoạt động thuộc lĩnh vực quản lý của Trung tâm.
- Hiểu được và có kiến thức
nghiệp vụ chuyên môn về công tác bảo vệ cơ quan.
- Nắm vững chức năng nhiệm
vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của Trung tâm, mối quan hệ giữa Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội, Uỷ ban nhân dân các cấp và các cơ quan chuyên môn trên địa bàn
tỉnh, thành phố.
- Nắm được các chính sách,
chế độ, quy định đối với cán bộ công nhân, viên chức và cho đối tượng phục vụ
cho công tác bảo vệ tại Trung tâm.
3. Yêu cầu về trình độ, phẩm
chất:
- Về trình độ: Có bằng tốt
nghiệp cao đẳng hoặc bằng tốt nghiệp Trung cấp các trường kỹ thuật, được cấp
giấy chứng nhận về nghiệp vụ bảo vệ, đã qua thực tế công tác 03 năm về quản lý
công tác chữa trị, cai nghiện, phục hồi sức khỏe.
- Đảm bảo sức khỏe thực hiện
nhiệm vụ công tác bảo vệ.
- Về trình độ, phẩm chất
khác tương tự tiêu chuẩn VII Phó trưởng phòng Dạy nghề - Lao động sản xuất.
XV. TRƯỞNG PHÒNG BẢO VỆ
1. Chức trách:
Là công chức lãnh đạo ở
Trung tâm, đứng đầu phòng Bảo vệ, chịu trách nhiệm trước Giám đốc, tổ chức quản
lý, điều hành hoạt động của đơn vị về chuyên môn, nghiệp vụ bảo vệ theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
Nhiệm vụ cụ thể:
- Tổ chức cụ thể hóa các quy
chế, quy định và nội quy về công tác bảo vệ cơ quan cho công tác bảo vệ Cơ sở
chữa bệnh để Giám đốc trung tâm ban hành hoặc trình Giám đốc Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
phê duyệt, tổ chức thực hiện các biện pháp nghiệp vụ theo quy định của Pháp
luật triển khai tại Trung tâm, kiểm tra, giám sát cán bộ cấp dưới thực hiện;
- Tổ chức xây dựng phương án
bảo vệ, giữ gìn trật tự, an toàn cho cán bộ quản lý và đối tượng trong quá
trình chữa trị, học tập, lao động sản xuất, ...Tại Trung tâm;
- Tổ chức tập huấn thường
xuyên quy định của pháp luật về công tác bảo vệ cho cán bộ, công chức, viên
chức và đặc điểm quản lý đối tượng tại Trung tâm; thường xuyên cập nhật thông
tin, chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước và quy định của pháp luật có liên
quan, quản lý mọi mặt hoạt động của Trung tâm;
- Tổ chức phối hợp với các
cơ quan công an, đơn vị bộ đội (nếu có) và chính quyền địa phương bảo vệ Trung
tâm; giao ban định kỳ với các đơn vị; xử lý vụ việc xảy ra tại Trung tâm hoặc
nhận được sự giúp đỡ khi cần thiết;
- Xây dựng quy trình bảo vệ
và quản lý từng lĩnh vực hoạt động của Trung tâm;
- Tổ chức xây dựng kế hoạch
phân công, bố trí cán bộ quản lý, bảo vệ, theo dõi đối tượng và trực chuyên môn
(24/24);
- Thực hiện chế độ giao ban,
giao ca, duy trì giờ giấc lao động, học tập, sinh hoạt văn hóa tinh thần, ...
Của đối tượng và thời gian làm việc của cán bộ trong Trung tâm;
- Phối hợp với cơ quan Công
an địa phương biên soạn tài liệu huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ, đảm bảo các nội
dung: kiến thức cơ bản về pháp luật; các biện pháp nghiệp vụ bảo vệ; sử dụng
công cụ hỗ trợ được trang bị cho lực lượng bảo vệ và những động tác tự vệ, bắt
giữ đối tượng vi phạm; tổ chức huấn luyện và cấp giấy chứng nhận cho lực lượng
bảo vệ.
Trưởng phòng có đầy đủ tiêu
chuẩn cơ bản của Phó trưởng phòng Bảo vệ, đồng thời phải có thêm các tiêu chuẩn
sau:
2. Hiểu biết:
- Hiểu biết và có kiến thức
cơ bản về nghiệp vụ bảo vệ cơ quan.
- Nắm chắc chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức hoạt động của lực lượng bảo vệ; phương pháp công tác
của lực lượng bảo vệ và chế độ, chính sách, quyền lợi của lực lượng bảo vệ.
- Nắm chắc hệ thống văn bản
luật, quy phạm pháp luật liên quan công tác bảo vệ; những vi phạm pháp luật và
trách nhiệm pháp lý .
- Hiểu biết và có kiến thức
về một số lĩnh vực chuyên môn khác của đơn vị.
- Am hiểu tình hình phát
triển kinh tế, đời sống, văn hóa, xã hội của địa phương và trong nước.
- Có khả năng đề xuất, vận
dụng kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ và công tác bảo vệ tại Trung tâm.
- Hiểu biết các nguyên tắc
và thủ tục hành chính.
3. Yêu cầu về trình độ:
- Có bằng tốt nghiệp đại học
hoặc tốt nghiệp cao đẳng các trường kỹ thuật, đã qua thực tế công tác 03 năm về
quản lý công tác chữa trị cai nghiện, phục hồi.
- Thâm niên công tác ít nhất
05 năm.
Tên văn bản : Quyết định ban hành tiêu chuẩn bổ nhiệm các chức danh lãnh
đạo của cơ sở chữa bệnh theo Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính
Loại văn bản : Quyết định
Số hiệu : 1613/2003/QĐ-BLĐTBXH
Ngày ban hành : 08/12/2003
Cơ quan ban hành : Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội,
Người ký : Nguyễn Thị Hằng,
Ngày hiệu lực : 26/12/2003
Văn bản liên quan : 0