ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH
PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1019/QĐ-UBND
|
Bình Phước, ngày 28
tháng 05 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày
25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Thông tư số
06/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình
tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định 1753/QĐ-UBND
ngày 14/8/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh Bình Phước;
Căn cứ Quyết định số
09/2015/QĐ-UBND ngày 22/5/2015 của UBND tỉnh ban hành Quy chế tổ chức và hoạt
động của Ban Tiếp công dân tỉnh Bình Phước;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng
UBND tỉnh tại Tờ trình số 637/TTr-VPUBND ngày 25/5/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp
công dân tỉnh Bình Phước.
Điều 2. Các ông (bà): Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Trưởng
Ban Tiếp công dân tỉnh, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có liên quan và công
dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Ban Tiếp công dân Trung ương;
- Cục III-TTCP;
- TTTU, TT.HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT, PCT.UBND tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy;
- Như Điều 2;
- LĐVP, Phòng: NC-NgV, TCD, HCTC;
- Lưu: VT, (TL15).
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trăm
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI
TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1019/QĐ-UBND ngày 28 tháng 05 năm 2015 của
Chủ tịch UBND tỉnh)
Điều 1. Những yêu cầu đối với người đến khiếu
nại, tố cáo
1. Phải nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ
tùy thân hoặc giấy mời cho cán bộ, công chức tiếp công dân; thực hiện theo sự
hướng dẫn của cán bộ, công chức tiếp công dân trong việc đăng ký lấy phiếu thứ
tự và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Phải có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với cán
bộ, công chức tiếp công dân; nghiêm cấm việc kích động, gây rối trật tự, xuyên
tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan nhà nước, của cán bộ, công
chức tiếp công dân và người thi hành công vụ khác. Nghiêm cấm việc mang theo vũ
khí, phương tiện nguy hiểm, chất nổ, chất dễ cháy đến trụ sở tiếp công dân.
3. Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông
tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của mình và
chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung đã khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh.
4. Không được can thiệp, dự nghe việc khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh của người khác; trường hợp có nhiều người (05 người
trở lên) cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì
phải cử người đại diện theo quy định để trình bày.
5. Được quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh đến người
có thẩm quyền về hành vi sai trái, gây cản trở, phiền hà, sách nhiễu của cán
bộ, công chức tiếp công dân.
6. Tuân thủ sự điều hành của người chủ trì tiếp
công dân; không được tự ý sử dụng phương tiện ghi hình, ghi âm khi chưa được sự
cho phép của người chủ trì tiếp công dân.
7. Trang phục phải gọn gàng, lịch sự, kín đáo.
Điều 2. Những yêu cầu đối với cán bộ, công chức
tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân người tiếp công dân phải bảo
đảm trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức hoặc phù hiệu theo quy định.
2. Tiếp nhận, giải thích, hướng dẫn cho công dân
thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định pháp
luật.
3. Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân; không
sách nhiễu, gây phiền hà hoặc cản trở đối với người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; bảo đảm khách quan, công bằng, không phân biệt đối xử trong
tiếp công dân.
4. Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích, tài liệu do
người tố cáo cung cấp khi người tố cáo yêu cầu.
Điều 3. Những trường hợp được từ chối tiếp công
dân
Người chủ trì tiếp công dân và cán bộ, công chức
tiếp công dân được từ chối tiếp người đến trụ sở tiếp công dân trong các trường
hợp sau đây:
1. Người trong tình trạng đã dùng các chất kích
thích (rượu, bia, các chất kích thích khác....); người mắc bệnh tâm thần; người
mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ
chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ; người vi phạm nội
quy tiếp công dân; người đại diện không hợp pháp.
3. Người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về
vụ việc đã có văn bản thông báo chấm dứt khiếu nại của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền.
4. Người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về
vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo
quy định pháp luật, đã được kiểm tra, rà soát, có văn bản trả lời, nhưng vẫn cố
tình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị kéo dài mà không cung cấp được tình
tiết, chứng cứ gì mới.
5. Những trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh đã được lãnh đạo tỉnh tiếp, đã nhận đơn giao cơ quan có thẩm quyền
thẩm tra, xác minh, rà soát nhưng chưa đến thời hạn báo cáo thì cán bộ tiếp
công dân hướng dẫn giải thích cho công dân hiểu đồng thời không phát số thứ tự
để gặp lãnh đạo tỉnh.
6. Những trường hợp khác theo quy định của pháp
luật.
Điều 4. Thời gian, lịch tiếp công dân
1. Thời gian:
+ Sáng: 7 giờ 30 đến 11 giờ 30.
+ Chiều: 13 giờ 30 đến 17 giờ 30.
2. Lịch tiếp công dân:
+ Lãnh đạo tỉnh (Tỉnh ủy, HĐND
tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, UBND tỉnh) tiếp công dân định kỳ vào thứ ba hàng tuần.
+ Cán bộ, công chức Ban Tiếp công
dân tỉnh và các cơ quan có liên quan tiếp thường xuyên vào các ngày làm việc
trong tuần.
Điều 5. Xử lý vi phạm nội quy
1. Người vi phạm Nội quy tiếp công
dân hoặc các vi phạm pháp luật khác tại trụ sở tiếp công dân thì tùy vào tính
chất, mức độ vi phạm sẽ bị nhắc nhở, xử lý cảnh cáo, buộc rời khỏi trụ sở tiếp
công dân hoặc xử lý theo quy định pháp luật.
2. Cảnh sát bảo vệ buổi tiếp công
dân có nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ người tiếp công dân, đồng thời
phối hợp với cơ quan công an địa phương trong việc lập biên bản người vi phạm,
buộc người vi phạm rời khỏi Trụ sở tiếp công dân, xử lý các hành vi gây rối
trật tự tại Trụ sở tiếp công dân./.