HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 31/NQ-HĐND
|
Thái Nguyên, ngày 07 tháng 12 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
BAN HÀNH NỘI QUY KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN KHÓA XIII,
NHIỆM KỲ 2016 - 2021
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
KHÓA XIII, KỲ HỌP THỨ 3
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của
Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015;
Căn cứ Quy chế hoạt động của Hội đồng
nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021;
Xét đề nghị của Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 135/TTr-HĐND ngày 17/11/2016 về việc đề nghị ban
hành Nội quy kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016
- 2021; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến thảo
luận của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp;
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Nội quy kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021.
Điều 2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của
Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh và các tổ chức, cá nhân có liên quan thi hành Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, Kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 07 tháng 12 năm
2016./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc
hội (Báo cáo);
- Chính phủ (Báo cáo);
- Ban Công tác ĐBQH (Báo cáo);
- Văn phòng Quốc hội (Báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (Báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (Báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các đại biểu HĐND tỉnh khóa XIII;
- Tòa án nhân dân tỉnh;
- Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh;
- Cục Thi hành án dân sự tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- LĐVP HĐND tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Các phòng nghiệp vụ thuộc VP;
- Các chuyên viên Phòng Tổng hợp;
- Báo Thái Nguyên, Trung tâm TT tỉnh (để đăng);
- Lưu: VT
|
CHỦ TỊCH
Bùi Xuân Hòa
|
NỘI QUY
KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN KHÓA XIII, NHIỆM KỲ 2016 -
2021
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số: 31/2016/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2016)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
và đối tượng điều chỉnh
Nội quy được áp dụng trong các kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Nội quy này quy định đối với các đại biểu
Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân,
các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, các đại biểu mời dự kỳ họp, Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh, các tổ chức, cá nhân có
liên quan tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 2. Kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh là
hình thức hoạt động chủ yếu của Hội đồng nhân dân tỉnh. Kỳ họp Hội đồng nhân
dân tỉnh gồm nhiều phiên họp. Tại Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận và ra
nghị quyết về các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.
2. Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được
tiến hành khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
tham gia.
Điều 3. Chủ tọa kỳ
họp Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ
tọa phiên họp Hội đồng nhân dân tỉnh. Phó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân giúp Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc điều hành phiên họp
theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Chủ tọa phiên họp có trách nhiệm
điều hành kỳ họp theo đúng chương trình đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông
qua, bảo đảm để Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện đầy đủ
nhiệm vụ và quyền hạn của mình.
3. Chủ tọa phiên họp có quyền yêu cầu dừng việc trình bày các báo cáo, tờ trình, ý kiến phát biểu,
chất vấn hoặc trả lời chất vấn khi người trình bày, phát biểu không đúng trọng
tâm hoặc quá thời gian quy định.
4. Chủ tọa phiên họp có thể mời Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ trưởng Tổ đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan có liên quan để thảo luận, thống nhất
về những vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau hoặc những nội dung quan trọng, cần
thiết trước khi trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
Điều 4. Khai mạc,
bế mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh
Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh khai
mạc và bế mạc kỳ họp. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh vắng mặt thì ủy
quyền cho Phó Chủ tịch khai mạc và bế mạc kỳ họp
Trước khi Chủ tịch Hội đồng nhân dân
tỉnh khai mạc và sau khi Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh bế mạc kỳ họp, Hội đồng
nhân dân tỉnh làm lễ chào cờ, cử quốc ca.
Điều 5. Trách nhiệm
của đại biểu HĐND tỉnh
1. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có
trách nhiệm tham gia đầy đủ các kỳ họp, phiên họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Có trách nhiệm nghiên cứu tài liệu
để tham gia ý kiến thảo luận, biểu quyết các vấn đề, nội dung tại kỳ họp. Tham
gia vào các báo cáo, dự thảo nghị quyết, đề án, văn bản xin ý kiến đại biểu (nếu
có).
3. Đại biểu đến dự họp phải đúng thời
gian quy định, chấp hành Nội quy kỳ họp và tuân thủ sự điều hành của Chủ tọa
phiên họp, ngồi theo vị trí đã được sắp xếp trong hội trường. Trong giờ họp, đại
biểu không trao đổi công việc riêng,
không tự ý đi lại, cài đặt điện thoại
ở chế độ im lặng và hạn chế sử dụng điện thoại, không đọc
sách, báo, tài liệu không liên quan đến kỳ họp. Đại biểu chỉ được phát biểu khi
được Chủ tọa kỳ họp cho phép.
4. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
không tham dự kỳ họp, phiên họp thì phải có lý do, báo cáo và được sự đồng ý của
Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh. Danh sách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
không tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được ghi vào biên bản kỳ họp Hội đồng
nhân dân tỉnh. Danh sách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh vắng mặt phiên họp được
ghi vào biên bản phiên họp.
5. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh dự
kỳ họp sử dụng trang phục lịch sự, theo mùa, đi giầy hoặc dép có quai hậu; Trong phiên khai mạc, bế mạc, đại biểu là nam giới thắt cà vạt,
đại biểu là nữ giới mặc áo dài truyền thống; đại biểu trong các cơ quan, đơn vị
có trang phục ngành thì có thể mặc trang phục của ngành; đại biểu là người dân
tộc thiểu số, đại biểu tôn giáo có thể mặc trang phục của dân tộc, tôn giáo...
6. Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
đeo phù hiệu theo mẫu quy định và đeo ở phía bên trên ngực trái, khi bị mất phù
hiệu phải báo cáo với Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh.
7. Quản lý, sử dụng tài liệu kỳ họp
theo quy định; không được tiết lộ nội dung, thông tin tài liệu mật, nội dung
các phiên họp kín khi chưa được người có trách nhiệm hoặc cấp có thẩm quyền
công bố công khai.
Điều 6. Trách nhiệm
của Tổ trưởng, Tổ phó tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Tổ trưởng Tổ đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh có trách nhiệm: Quản lý, hướng dẫn đại biểu trong tổ thực hiện
chương trình, Nội quy của kỳ họp; thực hiện một số nhiệm vụ khác do Chủ tọa
phân công.
2. Khi Tổ trưởng vắng mặt thì Tổ phó
thực hiện nhiệm vụ của Tổ trưởng.
Điều 7. Trách nhiệm
của Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị được mời dự kỳ họp
1. Tham gia đầy đủ các phiên họp, đúng
thời gian, ngồi đúng vị trí quy định, sử dụng trang phục lịch sự, theo mùa, đi
giầy hoặc dép có quai hậu; Trong phiên khai mạc, bế mạc, đại biểu là nam giới
thắt cà vạt, đại biểu là nữ giới mặc áo dài truyền thống; đại biểu trong các cơ
quan, đơn vị có trang phục ngành thì có thể mặc trang phục của ngành; khi không
dự họp được phải cử người thay thế và phải báo cáo với
Lãnh đạo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh. Nếu vắng mặt
phải có báo cáo bằng văn bản được Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh đồng ý.
2. Thành viên Ủy ban nhân dân, Thường
trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm
sát nhân dân, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh không phải là đại biểu Hội
đồng nhân dân được mời tham dự các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm tham dự các phiên họp của Hội đồng nhân dân tỉnh khi thảo luận
về những vấn đề có liên quan đến ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách. Người được
mời tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được phát biểu ý kiến về vấn đề thuộc
ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách nếu được chủ tọa phiên họp đồng ý hoặc có trách nhiệm phát biểu ý kiến theo yêu cầu của Hội đồng
nhân dân tỉnh hoặc chủ tọa phiên họp.
Điều 8. Trách nhiệm
của Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Chuẩn bị nội dung, tài liệu và các
điều kiện đảm bảo kỳ họp, phiên họp;
2. Sắp xếp, bố trí vị trí ngồi cho đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, khách mời dự kỳ họp;
3. Tổ chức, phân công phục vụ các
phiên họp, kỳ họp chu đáo, kịp thời;
4. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh giao.
Điều 9. Trách nhiệm
của Tổ thư ký phục vụ kỳ họp
1. Lập danh sách đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh có mặt, vắng mặt trong các phiên họp và trong kỳ họp;
2. Cử tổ giúp việc ghi biên bản phiên
họp, kỳ họp;
3. Tổng hợp đầy đủ, trung thực, chính
xác ý kiến phát biểu của đại biểu tại cuộc họp Tổ đại biểu và phiên họp toàn thể;
4. Tham mưu cho Chủ tọa kỳ họp trong
việc thực hiện các quy trình, thủ tục tại kỳ họp;
5. Giúp Chủ tọa kỳ họp cung cấp thông
tin, tài liệu tuyên truyền về kỳ họp.
6. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi Chủ
tọa kỳ họp phân công
Điều 10. Quy định đối với
phóng viên
Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo
chí trong quá trình tác nghiệp tại các kỳ họp và các phiên họp của Hội đồng
nhân dân tỉnh có trách nhiệm:
1. Đưa tin đầy đủ, kịp thời, chính
xác, khách quan về các nội dung của kỳ họp theo quy định của pháp luật về báo
chí;
2. Không phỏng vấn đại biểu trong giờ
họp;
3. Giữ trật tự, không đi lại nhiều
làm ảnh hưởng đến kỳ họp.
Chương II.
CHUẨN BỊ KỲ HỌP
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
Điều 11. Khách mời
tham dự kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Đại diện Ủy ban thường vụ Quốc hội,
Chính phủ và một số cơ quan Trung ương có liên quan; Tư lệnh Quân khu I; Đại biểu
Quốc hội Đoàn Thái Nguyên.
2. Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đã nghỉ hưu trên địa
bàn tỉnh Thái Nguyên dự khai mạc kỳ họp.
3. Thành viên Ủy ban nhân dân, Chánh
án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, Cục trưởng Cục Thi hành
án dân sự tỉnh không phải là đại biểu Hội đồng nhân dân.
4. Đại diện cơ quan nhà nước, Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị-xã hội, Thường
trực huyện ủy, thành ủy, thị ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Lãnh đạo Ủy ban
nhân dân các huyện thành phố, thị xã được mời tham dự các phiên họp công khai của
Hội đồng nhân dân tỉnh.
5. Đại diện đơn vị vũ trang nhân dân,
tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, khách quốc tế, cơ quan báo chí và công dân có
thể được tham dự các phiên họp công khai của Hội đồng nhân dân tỉnh.
6. Danh sách khách mời, chế độ sử dụng
tài liệu và vị trí chỗ ngồi của người được mời tham dự kỳ họp do Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh quyết định trên cơ sở xem xét đề nghị của Chánh Văn phòng Hội
đồng nhân dân tỉnh.
Điều 12. Tài liệu
phục vụ kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
Tài liệu kỳ họp gồm hồ sơ của các dự
thảo nghị quyết, đề án của các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật và
báo cáo khác thuộc nội dung của kỳ họp.
Chương III.
PHIÊN HỌP TẠI KỲ
HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
Điều 13. Các
hình thức làm việc tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Các phiên họp tại kỳ họp Hội đồng
nhân dân tỉnh được ghi trong chương trình kỳ họp bao gồm:
a) Phiên họp trù bị;
b) Phiên họp toàn thể của Hội đồng
nhân dân tỉnh;
c) Phiên họp thảo luận tổ;
d) Phiên họp do Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh tổ chức để thảo luận xem xét các nội dung thuộc chương trình
trình kỳ họp;
đ) Thảo luận tại phiên họp toàn thể;
e) Phiên chất vấn tại phiên họp toàn
thể.
2. Trong trường hợp cần thiết, Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban hoặc các Tổ đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh có thể tổ chức họp thảo luận về những nội dung cần xem
xét trong chương trình kỳ họp
Điều 14. Phiên họp
trù bị
1. Tại phiên họp trù bị, Đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh nhận tài liệu kỳ họp; Chủ tọa kỳ họp báo cáo về dự kiến nội
dung, chương trình kỳ họp, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tham gia ý kiến và
biểu quyết thông qua.
Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh nếu
không có phiên họp trù bị thì các nội dung của phiên họp trù bị sẽ được Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh tổ chức triển khai trước giờ khai mạc kỳ họp.
2. Chương trình kỳ họp Hội đồng nhân
dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp theo trình tự
sau:
a) Chủ tọa kỳ họp báo cáo về dự kiến
chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
b) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
xem xét thảo luận chương trình.
c) Chủ tọa kỳ họp tiếp thu, giải
trình, chỉnh lý nội dung chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
d) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thống
nhất thông qua chương trình kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh và tiến hành biểu quyết
bằng hình thức giơ tay.
3. Trong trường hợp cần thiết, theo đề
nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh,
Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, các Ban của Hội đồng
nhân dân tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định sửa đổi, bổ sung chương trình
kỳ họp đã được thông qua theo trình tự tương tự như thông qua dự kiến chương trình kỳ họp.
Việc sửa đổi, bổ sung chương trình kỳ
họp của Hội đồng nhân dân tỉnh phải được quá nửa tổng số đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh biểu quyết tán thành mới có giá trị thực hiện.
4. Trường hợp cần thiết, điều chỉnh
thời gian thực hiện nội dung trong chương trình kỳ họp đã được thông qua thì
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định và báo cáo kỳ họp Hội đồng nhân
dân tỉnh.
Điều 15. Phiên họp
toàn thể của Hội đồng nhân dân
1. Hội đồng nhân dân tỉnh nghe Ủy ban
nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan có thẩm quyền, các Ban Hội đồng nhân dân
tỉnh trình bày báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết.
Những văn bản không trình bày tại kỳ
họp đã gửi đại biểu tự nghiên cứu có giá trị pháp lý như văn bản trình bày tại
kỳ họp.
2. Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh chủ
tọa các phiên họp toàn thể. Các Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh giúp Chủ tịch
Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc điều hành phiên họp theo sự phân công của Chủ
tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 16. Phiên họp
thảo luận tổ
1. Thành phần, số lượng đại biểu tại mỗi
tổ thảo luận do Chủ tọa kỳ họp quyết định. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
phân công Tổ trưởng, Tổ phó, Thư ký của phiên thảo luận tổ.
2. Đại biểu mời dự kỳ họp tham dự
phiên thảo luận tổ do chủ tọa kỳ họp phân công. Trong quá trình thảo luận đại
biểu được phát biểu trao đổi, giải trình hoặc ý kiến đề xuất với Hội đồng nhân
dân tỉnh.
Điều 17. Phiên họp
do Thường trực Hội đồng nhân dân tổ chức để thảo luận xem xét các nội dung thuộc
chương trình trình kỳ họp
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh mời
Thường trực Tỉnh ủy; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh; thủ trưởng cơ quan, đơn vị
có liên quan dự họp. Phiên họp sẽ xem xét nội dung tổng hợp ý kiến thảo luận của
các tổ và nội dung phiếu chất vấn của các đại biểu; thống nhất với Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh nội dung cần giải trình làm rõ tại phiên thảo luận toàn thể Hội
đồng nhân dân tỉnh.
Điều 18. Thảo luận
tại phiên họp toàn thể
Đại biểu nghe báo cáo kết quả tổng hợp
ý kiến phiên họp thảo luận của các tổ. Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành liên
quan báo cáo giải trình làm rõ một số nội dung theo yêu cầu của Chủ tọa kỳ họp.
Chủ tọa nêu những vấn đề còn có ý kiến
khác nhau để Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
Các nội dung thảo luận tại phiên họp
được ghi vào biên bản phiên họp Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 19. Chất vấn
tại phiên họp toàn thể
1. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có
quyền chất vấn Chủ tịch và các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Ủy viên Ủy ban
nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Nội dung chất vấn phải cụ thể, rõ
ràng, có căn cứ và phải liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của người
bị chất vấn.
3. Tại kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh
việc chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện theo trình tự sau đây:
a) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh có
thể lựa chọn hình thức chất vấn trực tiếp tại kỳ họp hoặc gửi phiếu chất vấn
(theo mẫu do Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cung cấp). Phiếu chất vấn phải
ghi rõ nội dung chất vấn, người bị chất vấn và gửi đến Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh.
b) Căn cứ vào thời gian, chương trình
của kỳ họp và số lượng, nội dung đăng ký chất vấn Chủ tọa có thể quyết định số
lượng, nội dung yêu cầu trả lời chất vấn trực tiếp tại phiên họp hoặc trả lời bằng
văn bản.
c) Người bị chất vấn có trách nhiệm
trả lời trực tiếp, đầy đủ tại phiên họp toàn thể của Hội đồng nhân dân tỉnh về
những vấn đề mà đại biểu đã chất vấn, không được ủy quyền cho người khác trả lời
thay; xác định rõ trách nhiệm, biện pháp và thời hạn khắc phục hạn chế, bất cập
(nếu có).
Nội dung trả lời chất vấn phải được lập
thành văn bản, gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh đã chất vấn ngay tại phiên họp chất vấn hoặc chậm nhất 10 (mười)
ngày, kể từ ngày bế mạc kỳ họp.
Trường hợp đại biểu chất vấn không đồng
ý với nội dung trả lời chất vấn thì có quyền tiếp tục chất vấn.
d) Thời gian chất vấn và trả lời chất
vấn hoặc yêu cầu người có trách nhiệm liên quan trả lời, làm rõ thêm nội dung
chất vấn do chủ tọa quy định.
e) Trường hợp cần điều tra, xác minh thì Hội đồng nhân dân tỉnh có thể quyết định cho trả lời tại
kỳ họp sau hoặc cho trả lời bằng văn bản gửi đến đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
đã chất vấn thời gian chậm nhất là mười ngày (10 ngày), kể từ ngày bế mạc
kỳ họp.
f) Người đã trả lời chất vấn tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc đã gửi văn bản trả lời chất vấn cho đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh có trách nhiệm báo cáo với Hội đồng nhân dân tỉnh bằng văn bản về
việc thực hiện những vấn đề đã hứa, tiếp thu, ghi nhận tại kỳ họp trước. Báo
cáo được gửi tới Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh để chuyển đến các đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh chậm nhất là ba mươi ngày (15 ngày) trước ngày
khai mạc kỳ họp tiếp theo của Hội đồng nhân dân tỉnh.
4. Kết thúc phiên chất vấn Chủ tọa kỳ
họp mời Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu tiếp thu ý kiến thảo luận, ý kiến
chất vấn tại kỳ họp và thực hiện một số nhiệm vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 20. Trình tự
thông qua dự thảo Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Đại diện cơ quan, tổ chức trình dự
thảo nghị quyết, đề án, có trách nhiệm báo cáo trước Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Trưởng hoặc Phó Ban Hội đồng nhân
dân tỉnh trình bày báo cáo thẩm tra.
3. Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận: Trước
khi thảo luận, Hội đồng nhân dân tỉnh có thể tổ chức thảo luận tại các phiên họp
thảo luận tổ.
4. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
chỉ đạo Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh được phân công thẩm tra chủ trì, phối hợp
cơ quan, tổ chức trình, Sở Tư pháp và Thư ký kỳ họp giải trình, tiếp thu, chỉnh
lý dự thảo nghị quyết
5. Trong quá trình thảo luận tại
phiên họp toàn thể, chủ tọa có thể nêu những vấn đề còn có ý kiến khác nhau để
Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định. Khi xét thấy cần thiết, Hội đồng nhân
dân tỉnh yêu cầu Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, cơ quan trình dự thảo Nghị quyết
và các cơ quan hữu quan khác báo cáo giải trình về những vấn đề mà đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh quan tâm.
6. Đại diện cơ quan, tổ chức trình dự
thảo Nghị quyết tiếp thu, chỉnh sửa dự thảo Nghị quyết.
7. Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
thông qua dự thảo nghị quyết, đề án, báo cáo bằng cách biểu quyết từng vấn đề,
sau đó biểu quyết toàn bộ hoặc biểu quyết toàn bộ một lần.
Điều 21. Biểu
quyết tại phiên họp toàn thể
1. Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định
các vấn đề tại phiên họp toàn thể bằng hình thức biểu quyết. Đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh có quyền biểu quyết tán thành, không tán thành hoặc không biểu
quyết. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh không được biểu quyết thay cho đại biểu
Hội đồng nhân dân khác.
2. Hội đồng nhân dân quyết định áp dụng
một trong các hình thức biểu quyết sau đây:
a) Biểu quyết công khai;
b) Bỏ phiếu kín.
3. Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh
được thông qua khi có quá nửa tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
tán thành; riêng nghị quyết về bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được
thông qua khi có ít nhất hai phần ba tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân biểu
quyết.
Điều 22. Biên bản
kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Nội dung các phiên họp tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân tỉnh phải được ghi biên bản.
2. Biên bản kỳ họp Hội đồng nhân dân
tỉnh gồm biên bản các phiên họp tại kỳ họp và biên bản bầu cử các chức danh thuộc
thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh.
3. Biên bản phải ghi đầy đủ các ý kiến
phát biểu, kết quả biểu quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh tại phiên họp.
4. Biên bản kỳ họp do Chủ tịch Hội đồng
nhân dân tỉnh hoặc Chủ tọa phiên họp ký tên.
Chương IV
QUYẾT ĐỊNH CƠ CẤU
TỔ CHỨC VÀ NHÂN SỰ
Điều 23. Bầu ban
Kiểm phiếu
1. Hội đồng nhân dân tỉnh bầu Ban kiểm
phiếu để giúp Hội đồng nhân dân tỉnh thực hiện việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm,
lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; Ban kiểm phiếu có
từ 5 đến 7 thành viên gồm Trưởng ban và các Ủy viên là đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; không có tên trong danh sách để Hội đồng nhân
dân tỉnh bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm, lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; Hội
đồng nhân dân tỉnh bầu Ban kiểm phiếu bằng hình thức biểu quyết giơ tay theo giới
thiệu của Chủ tọa kỳ họp.
2. Ban kiểm phiếu có nhiệm vụ phổ biến,
hướng dẫn thủ tục, trình tự bỏ phiếu, kiểm phiếu, Trưởng ban kiểm phiếu thay mặt
Ban kiểm phiếu công bố kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm,
lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm trước Hội đồng nhân dân tỉnh tại phiên họp.
Điều 24. Hồ sơ
trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định về nhân sự
1. Hồ sơ trình Hội đồng nhân dân tỉnh
về người được giới thiệu để bầu vào các chức danh bao gồm:
a) Tờ trình của cơ quan, người có thẩm
quyền trình;
b) Sơ yếu lý lịch (trích ngang) người
được giới thiệu vào các chức danh để Hội đồng nhân dân tỉnh bầu.
2. Hồ sơ trình Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm, bãi nhiệm, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh gồm tờ trình và hồ sơ có liên quan của cơ quan có
thẩm quyền.
Điều 25. Miễn
nhiệm, bãi nhiệm người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu
1. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm
các trường hợp sau: Người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu từ chức; được
cơ quan có thẩm quyền bố trí công việc khác mà không thuộc
diện điều động theo quy định tại khoản 1 Điều 124 Luật Tổ chức chính quyền địa
phương; Người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng
số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bỏ phiếu không tín nhiệm
có thể xin từ chức. Trường hợp không từ chức thì cơ quan hoặc người có thẩm quyền
giới thiệu để Hội đồng nhân dân bầu chức vụ đó có trách nhiệm trình Hội đồng
nhân dân xem xét, quyết định việc miễn nhiệm người không được Hội đồng nhân dân
tín nhiệm; Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn của đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân
thì bị Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc cử tri bãi nhiệm.
2. Hội đồng nhân dân tỉnh bãi nhiệm
người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu trong các trường hợp: bị kết tội
bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án; có hành vi vi phạm
pháp luật hoặc không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao mà chưa đến
mức kỷ luật cách chức nhưng cần phải bãi nhiệm.
3. Không miễn nhiệm đối với các trường
hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã có quyết định
điều động hoặc cách chức của Thủ tướng Chính phủ
Điều 26. Trình tự
Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm, bãi nhiệm người giữ chức vụ do Hội đồng nhân
dân tỉnh bầu
1. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh,
Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh theo trình tự sau:
a) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
lập tờ trình đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng ban, Phó Trưởng
ban, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp (kèm theo dự thảo nghị
quyết);
b) Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét tờ
trình đề nghị miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh,
Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh;
c) Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Chánh Văn
phòng Hội đồng nhân dân tỉnh tỉnh bằng hình thức bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết
công khai do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định. Trường hợp thực hiện việc miễn
nhiệm, bãi nhiệm bằng hình thức bỏ phiếu kín thì bầu Ban kiểm phiếu theo điều
23 của Nội quy kỳ họp.
d) Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
và thông qua nghị quyết về miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng
nhân dân tỉnh, Trưởng ban, Phó Trưởng ban, Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm,
bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh
theo trình tự sau:
a) Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Phó Chủ tịch và ủy viên
Ủy ban nhân dân tỉnh tại kỳ họp (kèm theo dự thảo nghị quyết);
b) Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét tờ
trình đề nghị miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và ủy
viên Ủy ban nhân dân tỉnh;
c) Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch,
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh bằng hình thức bỏ
phiếu kín. Thành phần Ban kiểm phiếu và việc bầu Ban kiểm phiếu thực hiện theo
điều 23 Nội quy này;
d) Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
và thông qua nghị quyết về miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân và Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Hội đồng nhân dân tỉnh miễn nhiệm,
bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân theo quy định tại Điều 90 Luật
Tổ chức Tòa án nhân dân năm 2014: Hội thẩm nhân dân có thể được miễn nhiệm vì
lý do sức khỏe hoặc lý do chính đáng khác. Hội thẩm bị bãi
nhiệm khi có vi phạm về phẩm chất đạo đức hoặc có hành vi vi phạm pháp luật
không còn xứng đáng làm Hội thẩm nhân dân.
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm
nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh được thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều
86 của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân như sau:
a) Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh sau
khi thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đề nghị Hội đồng nhân
dân tỉnh miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân;
b) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội
thẩm nhân dân tại kỳ họp (kèm theo dự thảo nghị quyết);
c) Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét tờ
trình đề nghị miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân;
d) Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm
nhân dân bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín do Hội đồng nhân
dân tỉnh quyết định. Trường hợp thực hiện việc miễn nhiệm, bãi nhiệm bằng hình
thức bỏ phiếu kín thì thành lập Ban kiểm phiếu theo điều 23 của Nội quy kỳ họp.
đ) Hội đồng nhân dân tỉnh biểu quyết
và thông qua nghị quyết về miễn nhiệm, bãi nhiệm Hội thẩm nhân dân
Điều 27. Cho
thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Việc cho thôi làm nhiệm vụ của đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được tiến hành theo trình tự sau:
a) Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh gửi
đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu đến Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh;
b) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Hội đồng nhân dân tỉnh cho thôi làm
nhiệm vụ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bằng hình thức bỏ
phiếu kín hoặc biểu quyết công khai.
c) Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận,
biểu quyết thông qua nghị quyết về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu của đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Trước khi biểu quyết thông qua nghị
quyết, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu có thể
phát biểu ý kiến.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh thông báo cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, cử tri ở đơn
vị bầu cử nơi đại biểu được bầu và người được cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu biết
về việc cho thôi làm nhiệm vụ của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
3. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
thôi làm nhiệm vụ đại biểu kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua nghị quyết.
Điều 28. Bãi nhiệm
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Hội đồng nhân dân tỉnh bãi nhiệm đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh theo trình tự sau:
a) Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh về việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
Hội đồng nhân dân tỉnh bãi nhiệm đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh bằng hình thức bỏ phiếu kín hoặc biểu quyết công
khai.
b) Hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận,
biểu quyết thông qua nghị quyết về việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
thông báo cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, cử tri ở đơn vị bầu cử nơi đại biểu
được bầu và người bị bãi nhiệm biết về việc bãi nhiệm đại biểu Hội đồng nhân
dân tỉnh.
Chương V
THÔNG TIN TUYÊN
TRUYỀN KỲ HỌP
Điều 29. Thông
tin tuyên truyền về kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh
1. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
có trách nhiệm chỉ đạo cung cấp thông tin về chương trình, nội dung kỳ họp của
Hội đồng nhân dân tỉnh, hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp; tổ chức
họp báo để cung cấp thông tin về nội dung, chương trình và thời gian, địa điểm
tổ chức kỳ họp.
2. Các phiên họp toàn thể và phiên chất
vấn của kỳ họp được phát thanh, truyền hình trực tiếp. Các phiên họp khác được
ghi âm, ghi hình để phản ánh hoặc phát thanh, truyền hình trực tiếp do Hội đồng
nhân dân tỉnh quyết định và được ghi trong chương trình kỳ họp.
3. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trả
lời phỏng vấn và cung cấp thông tin về kỳ họp phải bảo đảm chính xác, khách
quan; không tiết lộ thông tin, tài liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước, nội dung
các phiên họp kín của Hội đồng nhân dân tỉnh.
4. Đại diện cơ quan thông tin, tuyên
truyền tham dự, khai thác tài liệu, đưa tin về các phiên họp của kỳ họp phải
thông qua Chánh văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh và bảo đảm việc đưa tin chính
xác, đầy đủ và khách quan theo quy định của pháp luật về báo chí.
Chương VI
ĐIỀU KIỆN ĐẢM BẢO
CHO KỲ HỌP CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
Điều 30. Quy định
tiếp công dân, xử lý đơn thư
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh chỉ
đạo Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm giúp Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh tiếp công dân và tiếp nhận đơn thư của công dân tại trụ sở Tiếp
công dân tỉnh; Tổng hợp phân loại đơn báo cáo chủ tọa kỳ họp quyết định.
Điều 31. Các điều
kiện khác đảm bảo tổ chức kỳ họp
Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan liên quan đảm
bảo an ninh, trật tự và các điều kiện khác cần thiết đảm bảo cho việc tổ chức kỳ
họp dưới sự chỉ đạo của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh./.