ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 01 tháng 02 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Căn cứ Luật Cán bộ, Công chức ngày 13/11/2008; Nghị định số 18/2010/NĐ-CP
ngày 05/3/2010 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức
và Thông tư số 03/2011/TT-BNV ngày 25/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện
một điều của Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ; Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng và
quản lý viên chức; Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày
22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế
độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và
những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Thông
tư số 19/2014/TT-BNV ngày 04/12/2014 của Bộ Nội vụ quy định
hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức;
Thực hiện Quyết định số 163/QĐ-TTg
ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 - 2025; Văn bản số 3168/BNV-ĐT ngày 20/7/2015 của Bộ Nội vụ
hướng dẫn thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn
2016 - 2020; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức, viên chức như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức,
năng lực quản lý, kỹ năng điều hành cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
theo hướng chuyên nghiệp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức
tốt, năng lực thực thi công vụ cao.
- Đảm bảo trang
bị đủ kiến thức quy định theo tiêu chuẩn cho công chức lãnh đạo quản lý và các
chức danh ngạch, bậc theo yêu cầu xây dựng và phát triển trong sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.
II. NỘI DUNG
1. Đối tượng áp dụng
a) Cán bộ, công chức đang công tác
trong các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, đơn vị sự nghiệp
nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện.
b) Cán bộ, công chức xã, phường, thị
trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) và những người hoạt động
không chuyên trách ở cấp xã quy định tại Nghị định số
92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng,
một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã,
phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
c) Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
nhiệm kỳ 2016 - 2020.
2. Mục tiêu đào tạo,
bồi dưỡng
a) Mục tiêu chung:
Góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức chuyên nghiệp, vững vàng về chính trị, tinh thông nghiệp vụ có đủ
năng lực xây dựng hệ thống chính trị, nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa tiên tiến, hiện đại.
b) Các mục tiêu cụ thể năm 2016 -
2020:
- Đối với công chức cấp huyện, cấp tỉnh:
+ 100% được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn
theo quy định;
+ 100% cán bộ, công chức giữ các chức
vụ lãnh đạo quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định;
100% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản
lý trước khi bổ nhiệm;
+ 100% cán bộ, công chức thực hiện chế
độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm;
+ 5% đến 10% cán bộ, công chức, viên
chức từ tỉnh đến cấp huyện được cử đi đào tạo sau đại học;
- Đối với cấp xã:
+ 100% cán bộ cấp xã (trong độ tuổi)
có trình độ chuyên môn theo tiêu chuẩn quy định và được bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo
vị trí công việc;
+ 100% công chức cấp xã thực hiện chế
độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.
+ 100% cán bộ không chuyên trách được
bồi dưỡng kiến thức phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.
- Đối với đại biểu HĐND:
100% đại biểu Hội đồng nhân dân từ cấp
tỉnh đến cấp xã được bồi dưỡng trang bị kiến thức, kỹ năng
hoạt động trong năm 2016 và đầu năm 2017.
3. Nội dung đào tạo,
bồi dưỡng
- Lý luận chính trị.
+ Trang bị lý luận chính trị theo
tiêu chuẩn quy định cho các chức danh cán bộ, ngạch công chức và chức danh lãnh
đạo quản lý;
- Kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước.
+ Trang bị kiến thức, kỹ năng quản lý
nhà nước theo chương trình qui định cho công chức các ngạch
và theo chức vụ lãnh đạo, quản lý;
+ Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý
chuyên ngành và vị trí việc làm theo chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng
năm;
+ Bồi dưỡng văn hóa công sở.
- Đào tạo kiến thức hội nhập và ngoại
ngữ cho thế hệ trẻ.
Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, quán
triệt tinh thần Nghị Quyết Đại hội XI của Đảng về chủ trương
“tích cực, chủ động hội nhập quốc tế”, cập nhật kiến thức cho cán bộ, công chức,
viên chức thế hệ trẻ nắm được kiến thức tổng quan và chuyên sâu về hội nhập
kinh tế quốc tế, hệ thống văn bản pháp luật thương mại và
tập quán thương mại quốc tế, các tổ chức khu vực kinh tế,
chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, vấn đề sở hữu
trí tuệ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, lịch sử - văn hóa đáp ứng được nhiệm vụ
xây dựng phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và phù hợp phát triển chung của đất
nước trong quá trình hội nhập quốc tế hiện nay.
- Bồi dưỡng kiến thức chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành và kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ
cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp huyện, cấp xã sau Đại hội Đảng nhiệm kỳ 2015 -
2020; quán triệt Nghị quyết và các Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII,
đẩy mạnh và tăng cường các giải pháp thực hiện 05 Đề án, Kế
hoạch (về tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Phát triển dịch vụ du lịch - thương mại; Tăng cường quản lý thị trường, chống buôn lậu, đảm bảo
vệ sinh an toàn thực phẩm; Kế hoạch thực hiện chương trình việc làm - dạy nghề;
Kế hoạch đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao
thông); Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; Quy
chế dân chủ cơ sở; Quản lý tài chính và các dự án đầu tư; Luật Ngân sách và công tác quản lý ngân sách; Luật Khiếu nại,
Luật Tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Tổ chức chính quyền địa phương;
Hoạt động tư pháp, quản lý hộ tịch, hộ khẩu, an ninh trật tự; Trách nhiệm quản
lý của hệ thống về tài nguyên, môi trường; Công tác cải cách hành chính trong
thực thi công vụ; Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Hội nhập
quốc tế.
- Tin học.
Đào tạo, bồi dưỡng các nội dung
chương trình phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin
nhằm nâng cao chất lượng công việc và thực thi công vụ có
hiệu quả. Các lớp bồi dưỡng tin học cho cán bộ, công chức
xã theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/12/2009 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Bồi dưỡng trang
bị kiến thức, kỹ năng hoạt động cho đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp theo
chương trình quy định.
4. Các giải pháp
thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 -
2020.
a) Nâng cao nhận thức của các cấp,
các ngành về chức năng, vai trò của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.
- Nhận thức đúng
về chức năng, nhiệm vụ của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức và
trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, phương pháp làm việc, kinh nghiệm điều
hành và xử lý công việc hiệu quả. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
là giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập
quốc tế.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, công
chức về trách nhiệm được cử đi đào tạo, bồi dưỡng và ý thức
tự học, tự đào tạo, bồi dưỡng.
b) Hoàn thiện hệ thống thể chế theo
hướng:
- Gắn chế độ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn
ngạch với bồi dưỡng theo vị trí việc làm phù hợp với hoàn cảnh cụ thể và yêu cầu
phát triển của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong 5
năm tới.
- Giao quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm cho cơ quan quản lý, đơn vị trực tiếp sử dụng, cán bộ công chức quyết định
các vấn đề liên quan đến hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho cơ quan, đơn vị. Bảo đảm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm
trong tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức.
- Khuyến khích cán bộ, công chức,
viên chức học tập; cụ thể hóa quyền và trách nhiệm của cán bộ, công chức trong
việc lựa chọn chương trình, địa điểm và thời gian tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với hoàn cảnh và vị trí công tác.
c) Đổi mới căn bản nội dung, chương trình, tài liệu, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức.
- Trên cơ sở chương trình, tài liệu của
Học viện Hành chính quốc gia, các cơ sở đào tạo của Trung ương, Trường Chính trị
Trần Phú chủ trì biên tập lại tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch đảm bảo
không trùng lặp, có kết cấu hợp lý giữa lý thuyết và thực tiễn; kiến thức tiêu
chuẩn ngạch với kỹ năng theo vị trí việc làm;
- Trường Chính
trị Trần Phú, các Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện biên
soạn các chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức cấp xã
phù hợp với từng vị trí, chức danh việc làm;
- Việc tổ chức biên soạn chương
trình, tài liệu phải được tiến hành thông qua hoạt động xác định nhu cầu; có sự
tham gia của các cán bộ, công chức và đơn vị sử dụng cán bộ, công chức;
- Thực hiện đánh giá chất lượng, hiệu
quả đào tạo, bồi dưỡng tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng, cơ quan quản lý và các
đơn vị sử dụng công chức.
d) Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý
và đội ngũ giảng viên.
- Trường Chính trị Trần Phú xây dựng
đội ngũ cán bộ quản lý đào tạo, bồi dưỡng có đủ năng lực tham mưu, quản lý và tổ
chức hoạt động đào tạo, bồi dưỡng khoa học phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của
từng cơ quan, đơn vị; Xây dựng đội ngũ giảng viên đào tạo,
bồi dưỡng với cơ cấu hợp lý, có trình độ và lý luận kiến thức thực tiễn. Tăng
cường xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh giảng.
- Cử cán bộ, công chức tham gia lớp bồi dưỡng Giảng viên nguồn trong công tác cải cách hành chính do
Trung ương tổ chức.
đ) Củng cố, kiện toàn hệ thống các cơ
sở đào tạo, bồi dưỡng.
- Nghiên cứu, tổ chức hợp lý hệ thống
cán bộ, công chức của Trường Chính trị Trần Phú, các Trung tâm bồi dưỡng chính
trị cấp huyện, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng;
- Xem xét đầu tư, nâng cấp cơ sở vật
chất, trang thiết bị phù hợp cho Trường Chính trị Trần Phú, Trung tâm chính trị
bồi dưỡng cấp huyện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
e) Đổi mới cơ chế tài chính, đa dạng
hóa các nguồn lực tài chính cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Bố trí đủ kinh phí để thực hiện có
hiệu quả chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo quy định; cử cán bộ,
công chức đi đào tạo, bồi dưỡng nước ngoài theo các chương trình, đề án do
Trung ương đài thọ kinh phí;
- Đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa
trang thiết bị dạy và học của Trường Chính trị Trần Phú phục vụ đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức đáp ứng một cách tốt nhất;
- Thu hút và đa dạng hóa nguồn kinh
phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
- Nghiên cứu đổi mới cơ chế phân bổ và quản lý, sử dụng kinh phí đào tạo, bồi dưỡng phù hợp
với tình hình thực tế hàng năm.
g) Mở rộng và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng.
- Tăng cường hợp tác với các Trường đại học công lập có bề dày về đào tạo để thu hút nguồn chất lượng cao
của tỉnh;
- Thu hút các nguồn tài trợ cho đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức;
- Đa dạng hóa các hình thức hợp tác
trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
5. Kinh phí thực
hiện
Ngân sách nhà nước; các dự án viện trợ;
nguồn đóng góp của các tổ chức cử cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng và nguồn
kinh phí khác.
II. TRÁCH NHIỆM
THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện thành phố, thị xã.
- Căn cứ Kế hoạch này, triển khai xây
dựng và tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai
đoạn 2016 - 2020 theo thẩm quyền đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm; đề xuất điều chỉnh,
bổ sung các nội dung của Kế hoạch (qua Sở Nội vụ) khi cần
thiết;
- Phối hợp Sở Nội
vụ và cơ quan chức năng tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình,
nhiệm vụ liên quan đến tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch;
- Cân đối, bố trí đủ nguồn kinh phí
cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức hàng năm;
- Thu xếp, bố trí cán bộ làm giáo
viên thỉnh giảng khi có đề nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Sở Nội vụ.
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các sở,
ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã, doanh nghiệp nhà nước
thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; tổ chức sơ kết sau 3
năm và tổng kết 5 năm thực hiện, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Nội vụ và cơ quan có thẩm
quyền theo quy định;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổng rà soát, đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
trên các lĩnh vực; thể chế; tổ chức quản lý; cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng; hệ thống và các chương trình nội dung liên
quan. Căn cứ kết quả rà soát, xây dựng, tổ chức thực hiện hoặc hướng dẫn các cơ
quan chức năng thực hiện các đề án, chương trình nâng cao hiệu quả quản lý, chất
lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, bao gồm:
+ Phối hợp với Trường Chính trị Trần
Phú xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên;
+ Thu hút các cơ sở đào tạo có thương
hiệu từ Trung ương, các đơn vị có năng lực tham gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức theo lĩnh vực, chuyên đề;
+ Đánh giá các hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng;
+ Đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng theo vị
trí việc làm;
+ Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức cấp xã;
- Thực hiện tốt chính sách khuyến
khích của TW và chính sách khuyến khích đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nhân tài của tỉnh để tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức
không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công
tác.
- Phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy thống
nhất cơ chế phối hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nhà nước và đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của cơ quan Đảng, Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội.
3. Sở Tài chính.
- Tham mưu, bố trí kinh phí thực hiện
Kế hoạch.
- Hướng dẫn sử dụng, quản lý kinh phí
đảm bảo đúng chế độ, quy định tài chính hiện hành.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Chủ trì phối hợp Sở Tài chính, Sở Nội vụ tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí lồng ghép các nguồn
vốn hàng năm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức.
5. Trường Chính trị Trần Phú và
các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện.
- Tập trung nghiên cứu, đổi mới chương
trình, nội dung, phương pháp nâng cao chất lượng đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức;
- Xây dựng đội ngũ giảng viên có cơ cấu
hợp lý, có năng lực trình độ lên lớp theo phương pháp dạy học tích cực; tăng cường
sử dụng và xác định việc xây dựng đội ngũ giảng viên thỉnh
giảng là giải pháp quan trọng, để nâng cao chất lượng đào
tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Quá trình thực hiện, trường hợp có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo
cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Các Ban, Văn phòng - Tỉnh ủy;
- Các Ban, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Trường Chính trị Trần Phú;
- UBND các huyện, TP, TX;
- Lưu: VT, VX, NC1;
- Gửi:
+ Bản giấy: TP không nhận bản điện tử;
+ Điện tử: TP còn lại.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Đình Sơn
|