HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HÒA BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
14/KH-TT.HĐND
|
Hòa
Bình, ngày 14 tháng 02 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
GIÁM SÁT VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO
VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2010 - 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÒA BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015;
Căn cứ Luật hoạt động giám sát của Quốc
hội và Hội đồng nhân dân năm 2015;
Căn cứ Văn bản số 206/UBVHGDTTN14 ngày 24 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của
Quốc hội;
Căn cứ Nghị quyết
số 29/NQ-HĐNĐ ngày 06 tháng 12 năm 2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Chương
trình giám sát năm 2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2016 -
2021;
Thực hiện Quyết định số 03/GĐ-TT.HĐND
ngày 18 tháng 01 năm 2017 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về kế hoạch giám sát của Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh; khảo sát, giám sát của các Ban của Hội đồng
nhân dân tỉnh năm 2017. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
tổ chức giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016 trên địa bàn tỉnh
Hòa Bình, nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Đánh giá đầy đủ, khách quan về kết
quả đạt được và những hạn chế, tồn tại trong việc ban hành hệ thống văn bản quy
phạm pháp luật của Trung ương và của tỉnh về chế độ, chính
sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đánh giá đầy đủ, chính xác, khách quan việc thực hiện chính
sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016 trên địa bàn tỉnh.
- Xác định rõ nguyên nhân của những tồn tại hạn chế trong việc ban hành
văn bản quy phạm pháp luật; việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016
trên địa bàn tỉnh.
- Đề xuất giải pháp, kiến nghị đối với
cấp có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp
luật; về bảo đảm và nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ,
chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
2. Yêu
cầu
- Thành viên Đoàn giám sát dành thời
gian nghiên cứu tài liệu liên quan đến nội dung giám sát
và bố trí công việc hợp lý để tham dự đầy đủ các cuộc giám sát theo kế hoạch đề
ra.
- Tổ chức giám sát đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động
giám sát; báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
II. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, THÀNH
PHẦN, THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM
1. Nội dung: Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016 trên địa
bàn tỉnh Hòa Bình (Có đề cương kèm theo).
2. Phương pháp giám sát:
- Giám sát trực tiếp tại: Sở Giáo dục
và Đào tạo.
- Giám sát gián tiếp thông qua báo
cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Liên đoàn Lao động tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố.
- Các đơn vị được giám sát trực tiếp
chuẩn bị báo cáo, bố trí địa điểm giám sát và thành phần làm việc với Đoàn giám sát theo kế hoạch đã đề
ra; báo cáo, giải trình và làm rõ những ý kiến của các thành viên trong Đoàn
giám sát (Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo
biểu số 5, 6, 7, 8; Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội, Liên đoàn Lao động báo cáo biểu số 7, 8; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố báo cáo biểu số 1, 2, 3, 4, 7, 8).
3. Thành phần
3.1. Thành viên đoàn giám sát:
- Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Lãnh đạo các Ban của Hội đồng nhân
dân tỉnh: Ban kinh tế - ngân sách, Ban pháp chế, Ban văn hóa - xã hội, Ban dân tộc;
- Lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân
dân tỉnh;
- Lãnh đạo phòng Công tác Hội đồng
nhân dân - Thư ký Đoàn giám sát.
3.2. Thành phần mời:
1. Đại diện Ban thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
2. Lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
3. Lãnh đạo các sở: Nội vụ, Tài
chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo;
4. Thành phần của Sở Giáo dục và Đào
tạo tham gia làm việc với Đoàn giám sát do Giám đốc Sở triệu tập;
5. Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Kênh Truyền
hình Quốc hội Việt Nam thường trú tại Hòa Bình cử phóng viên đến dự và đưa tin.
(Có
giấy mời cụ thể sau).
4. Thời gian, địa điểm giám sát
- Ngày 17 tháng 3 năm 2017 (Thứ sáu), giám sát
tại Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Thời gian làm việc: Từ 08 giờ 00
phút.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Kế
hoạch này được gửi tới các cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát và các
thành viên Đoàn giám sát để tổ chức thực hiện. Đề nghị các
thành viên Đoàn giám sát nghiên cứu tài liệu, nội dung giám sát và phát biểu ý kiến.
2. Công tác chuẩn bị, phục vụ Đoàn
giám sát
2.1. Sở Giáo dục và Đào tạo có
trách nhiệm:
- Chuẩn bị báo cáo, cung cấp thông
tin, tài liệu có liên quan đến nội dung giám sát để phục vụ Đoàn giám sát (theo
đề cương gửi kèm); gửi báo cáo về Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh trước 10
ngày so với thời gian được giám sát để các thành viên Đoàn giám sát nghiên cứu
tài liệu;
- Bố trí địa điểm giám sát; thành phần
tham gia và địa điểm làm việc với Đoàn giám sát.
2.2. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Liên đoàn Lao động, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố (giám sát gián tiếp): Chuẩn bị báo cáo theo đề cương gửi kèm theo kế hoạch của
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh và gửi báo cáo về Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh chậm nhất ngày 06/3/2017 để chỉ đạo tổng hợp.
2.3. Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh: Có trách
nhiệm đảm bảo các điều kiện để tổ chức thực hiện các hoạt động của Đoàn giám
sát; tổng hợp báo cáo của Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố theo quy định. Kết thúc hoạt động từng
cuộc giám sát. Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh kịp thời tham mưu giúp Đoàn giám sát xây dựng thông báo kết luận giám sát để báo cáo Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định.
Trong quá trình thực hiện, mọi
thông tin liên hệ: Ông Trần Ánh Dương - Thư ký Đoàn
giám sát, điện thoại 0988 072 345; Ông Phạm Minh
Toàn, điện thoại 0983 087 199.
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh
yêu cầu các cơ quan, tổ chức chịu sự giám sát và các thành viên Đoàn giám sát tổ
chức thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra.
Nơi nhận:
- UB VH, GD, TN,
TN&NĐ của QH;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Các sở: KH&ĐT, TC, Nội vụ, GD&ĐT, LĐ-TB&XH;
- LĐ Văn phòng HĐND tỉnh;
- Báo HB, Đài PT&TH tỉnh, CổngTTĐT, kênh Truyền hình Quốc hội VN
thường trú tại HB;
- Các phòng chuyên môn của VP;
- Lưu: VT, CT HĐND.
|
TM.
THƯỜNG TRỰC HĐND
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Văn Tứ
|
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO
VIỆC
THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO
DỤC GIAI ĐOẠN 2010 - 2016
(Kèm theo Kế hoạch số:
14/KH-TT.HĐND ngày 14 tháng 02 năm 2017 của thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh)
I. VIỆC BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM
PHÁP LUẬT
- Tóm lược hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật hiện hành do Trung ương, tỉnh ban hành về chế độ, chính sách đối với
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
- Đánh giá kết quả đạt được và những
hạn chế, tồn tại trong việc ban hành và chất lượng hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật hiện hành về chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục (cả văn bản do cấp Trung ương và tỉnh ban hành). Quy trình và
tiến độ xây dựng văn bản; tính thống nhất, đồng bộ; tính phù hợp, toàn diện;
tính dự báo, kịp thời, khả thi,... của hệ thống
văn bản.
- Nguyên nhân của những hạn chế, yếu
kém trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về chế độ, chính sách đối với
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
II. VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH,
PHÁP LUẬT VỀ CHẾ ĐỘ, CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ NHÀ GIÁO VÀ CÁN BỘ QUẢN LÝ GIÁO
DỤC GIAI ĐOẠN 2010 - 2016
1. Tình hình chung về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục năm học
2015 - 2016
- Số lượng, chất lượng, cơ cấu đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp học và trình độ đào tạo.
- Đánh giá về tình trạng thừa thiếu,
tính hợp lý trong cơ cấu và năng lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục theo yêu cầu hiện nay và trong những năm tới.
- Đánh giá về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống và lòng yêu nghề của đội ngũ nhà giáo và cán
bộ quản lý giáo dục.
- Đánh giá về vị thế nhà giáo và sức
hút nghề giáo trong giai đoạn hiện nay.
2. Việc thực hiện các chế độ,
chính sách đối
với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
- Đánh giá việc thực hiện các chế độ,
chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bao gồm:
+ Chính sách tuyển dụng;
+ Chính sách lương, phụ cấp ưu đãi và
chế độ đãi ngộ vật chất khác;
+ Chính sách đào tạo, bồi dưỡng;
+ Chính sách thu hút đặc thù;
+ Chính sách khen thưởng, kỷ luật;
+ Các điều kiện khác để đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện nhiệm vụ.
(Nêu những kết quả đạt được, những
hạn chế, khó khăn trong việc thực hiện các chế độ, chính sách trên)
- Nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục.
- Đánh giá tác động của các chế độ,
chính sách hiện hành trong việc thu hút và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục.
3. Nguồn lực thực hiện các chế độ, chính
sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2010 - 2016
- Các nguồn tài chính và các nguồn lực
khác được sử dụng thực hiện chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục.
- Đánh giá các nguồn lực và việc sử dụng
các nguồn lực trong thực hiện chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
1. Đánh giá chung: Về hệ thống chế độ, chính sách và việc thực hiện
chế độ, chính sách đối với nhà giáo và
cán bộ quản lý giáo dục: Ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân.
2. Đề xuất, kiến nghị
- Về hoàn thiện
hệ thống pháp luật về chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý
giáo dục.
- Về bảo đảm và
nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản
lý giáo dục.
- Các đề xuất, kiến nghị khác liên
quan đến đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục./.