ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 118/KH-UBND
|
Đồng
Tháp, ngày 30 tháng 08 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
NÂNG
CAO NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC TRỰC TIẾP TIẾP NHẬN HỒ SƠ VÀ TRẢ KẾT QUẢ TẠI BỘ
PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ CẤP HUYỆN, CẤP XÃ
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết
thủ tục hành chính của tổ chức, công dân theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông; Ủy ban nhân dân Tỉnh xây dựng Kế hoạch nâng cao năng lực cho đội ngũ
công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ Phận Tiếp nhận và Trả
kết quả cấp huyện, cấp xã như sau:
I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG
1. Thực trạng về đội ngũ công chức trực tiếp tiếp
nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp
xã
Tính đến tháng 7/2013, toàn tỉnh có 210 công chức
trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả cấp
huyện, cấp xã, gồm: 49 công chức cấp huyện và 161 công chức cấp xã.
- Về trình độ chuyên môn: Trên đại học: 01 công chức,
chiếm tỷ lệ 0,47%; Đại học: 69 công chức, chiếm tỷ lệ 32,86%; Cao đẳng: 05 công
chức chiếm tỷ lệ 2,38%; Trung cấp: 133 công chức, chiếm tỷ lệ 63,33%; không có
trình độ chuyên môn: 02 công chức, chiếm tỷ lệ 0,95%. Hình thức đào tạo chính
quy chiếm gần 25 %, còn lại là hệ đào tạo tại chức, từ xa,…
- Về trình độ tin học: Tỷ lệ công chức có trình độ
tin học chiếm tỷ lệ 63%, số còn lại chưa có trình độ tin học.
- Về độ tuổi: Số công chức trên 50 tuổi: 10 người,
chiếm 4,8%; từ 40 - 50 tuổi: 26 người, chiếm tỷ lệ 12,38%; từ 35 - dưới 40 tuổi:
16 người, chiếm tỷ lệ 7,61%; từ 20 - dưới 35 tuổi: 158 người, chiếm tỷ lệ
75,23%.
- Về lý luận chính trị: 96 công chức đã qua đào tạo
chiếm tỷ lệ 45,51%; về bồi dưỡng quản lý hành chính nhà nước: 50 công chức, chiếm
23,81%; số công chức chưa qua tập huấn về cơ chế một cửa, một cửa liên thông:
148 công chức, chiếm 70,48%.
- Công chức có thời gian thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả từ 01 năm - 02 năm: 106/210 người, chiếm 50,48% (số còn lại
thực hiện nhiệm vụ trên 02 năm); số công chức thuộc biên chế văn phòng HĐND và
UBND huyện: 23/49 người, chiếm 46,93 %; số công chức thuộc biên chế của các
phòng chuyên môn: 11/49 người, chiếm 22,44%: còn lại 15 người là hợp đồng. Ở cấp
xã, có 26/161 đối tượng là những người hoạt động không chuyên trách, chiếm
16,14 %, còn lại 135/161 đối tượng là công chức, chiếm 83,86 %.
2. Nhận xét, đánh giá
Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trên địa bàn tỉnh đã đi vào nề nếp và từng bước khắc phục dần những tồn tại, hạn
chế để nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết công việc cho tổ chức, công
dân; có 12/12 huyện, thị xã, thành phố và 144/144 xã, phường, thị trấn đã thực
hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày
22/6/202007 của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, đội ngũ công chức
trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, cấp xã cho thấy một số mặt
được và hạn chế như sau:
a) Mặt được:
- Cấp huyện, cấp xã đã quan tâm, bố trí công chức
có năng lực, trình độ cơ bản đảm bảo quy định để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Hầu hết công chức có tinh thần trách nhiệm trong
công việc, hướng dẫn người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ
tục hành chính, về quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Đã thực hiện việc phối hợp với các phòng, ban,
cán bộ, công chức chuyên môn để đảm bảo vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên
thông, giúp cho việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, đúng hạn đạt tỷ lệ cao.
b) Mặt hạn chế và nguyên nhân:
- Một bộ phận công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ
và trả kết quả, nhất là công chức mới tiếp cận công việc chưa am hiểu về quy
trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, quy định của pháp luật về
thủ tục hành chính nên thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chưa đạt
yêu cầu.
- Vẫn còn tình trạng tự ý đặt thêm các thủ tục hành
chính hoặc kéo dài thời gian giải quyết, hẹn đi hẹn lại nhiều lần gây phiền hà
cho tổ chức, công dân.
- Thái độ, ngôn phong giao tiếp, ứng xử với tổ chức,
công dân vẫn còn một số biểu hiện thờ ơ, vô cảm, thiếu tôn trọng; hướng dẫn hồ
sơ, thủ tục qua loa, đại khái; giải quyết công việc theo kiểu “ban ơn”, “quan
cách” thậm chí gây sách nhiễu, vòi vĩnh, buộc người dân phải cầu cạnh mới giải
quyết hồ sơ.
Những tồn tại, hạn chế trên do nhiều nguyên nhân,
nhưng chủ yếu và trước hết là do công tác bố trí công chức chưa đảm bảo theo
quy định, lại thường xuyên thay đổi, xáo trộn; trình độ, năng lực của đội ngũ
này nhìn chung vẫn còn hạn chế, bị động, lúng túng trong công việc nhưng chưa
được bồi dưỡng, tập huấn kịp thời. Bên cạnh đó, một số công chức đã lớn tuổi, xử
lý công việc chậm chạp, xử sự theo lối mòn, ngại đổi mới; một số công chức trẻ
nhưng lại thiếu kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn,… đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến
chất lượng và hiệu quả của cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Mục đích:
Nhằm kiện toàn và nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ, khả năng giao tiếp, ứng xử của đội ngũ công chức trực tiếp tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã;
qua đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế
một cửa, một cửa liên thông, đáp ứng yêu cầu và đảm bảo sự hài lòng của tổ chức,
công dân trong giao dịch với các cơ quan thẩm quyền.
2. Nội dung:
a) Kiện toàn đội ngũ công chức trực tiếp tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã
Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã rà soát lại đội
ngũ công chức làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả để có hướng sắp xếp
hợp lý, đảm bảo yêu cầu về tiêu chuẩn, trình độ, độ tuổi nhằm hoàn thành tốt
nhiệm vụ được giao, cụ thể:
- Về tiêu chuẩn: bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực
và phẩm chất đạo đức, có khả năng giao tiếp tốt đối với tổ chức, công dân, am
hiểu và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính.
- Về trình độ: có trình độ chuyên môn phù hợp từ Trung
cấp trở lên, đồng thời, phải qua tập huấn nghiệp vụ tiếp nhận và giải quyết hồ
sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Về độ tuổi: bố trí Công chức trực tiếp tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả ở cấp huyện có độ tuổi dưới 40 tuổi; ở cấp xã độ tuổi dưới
35 tuổi.
Đối với những công chức từ 40 tuổi trở lên (đối với
cấp huyện), từ 35 tuổi trở lên (đối với cấp xã) hoặc công chức có tiêu chuẩn
không đảm bảo, trình độ chuyên môn thấp, không đáp ứng yêu cầu công việc phải
tiến hành sắp xếp, điều động, bố trí nhiệm vụ khác phù hợp hoặc xem xét cho hưởng
chế độ thôi việc theo quy định.
b) Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội
ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, cấp xã:
Sở Nội vụ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng để bổ
sung kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả, cụ thể:
- Đối tượng tập huấn: Công chức làm nhiệm vụ tại Bộ
phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã chưa đáp ứng yêu cầu cần được tập
huấn, bồi dưỡng.
- Nội dung tập huấn bao gồm: kiến thức chung về cải
cách hành chính, kỹ năng tiếp nhận và trả kết quả trên các lĩnh vực; kỹ năng
giao tiếp, ứng xử với tổ chức, công dân,…
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã:
- Tiến hành rà soát, bố trí lại công chức làm nhiệm
vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo nội dung tại điểm a, khoản 2 Mục II Kế
hoạch này trước tháng 10 năm 2013.
- Tạo điều kiện để công chức tham gia đầy đủ các lớp
tập huấn, bồi dưỡng do Sở Nội vụ tổ chức.
- Thường xuyên phối hợp với Sở Nội vụ và các sở,
ngành tỉnh tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức
làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và các phòng, ban, công chức
chuyên môn trực thuộc.
- Giữ ổn định đội ngũ công chức trực tiếp tiếp nhận
hồ sơ và trả kết quả tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, tránh những xáo trộn
không cần thiết. Đối với những trường hợp bắt buộc phải thay đổi, Ủy ban nhân
dân cấp huyện nên có văn bản tham khảo trước với Sở Nội vụ, trong đó, cần có lý
do thay đổi, đồng thời, bố trí công chức đủ tiêu chuẩn đảm nhận nhiệm vụ.
2. Sở Nội vụ:
- Hướng dẫn, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện,
cấp xã bố trí, sắp xếp đội ngũ công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả
cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu công việc.
- Chuẩn bị nội dung tập huấn, bồi dưỡng; xây dựng
các chuyên đề phù hợp, thiết thực.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ công chức
trực tiếp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Thời gian tổ chức tập
huấn dự kiến trong 2014 (thời gian cụ thể có thông báo sau).
- Theo dõi, kiểm tra kết quả tập huấn, bồi dưỡng được
thể hiện qua kết quả công việc thực tế để đề xuất các giải pháp tiếp tục nâng
cao chất lượng đội ngũ công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
- Lập dự toán kinh phí bồi dưỡng, tập huấn theo kế
hoạch.
3. Kinh phí thực hiện:
- Thực hiện theo phân cấp quản lý ngân sách.
- Sở Tài chính hướng dẫn, thẩm định và kiểm tra
công tác lập dự toán và sử dụng kinh phí bồi dưỡng, tập huấn theo đúng quy định
hiện hành trình Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định cấp kinh phí bổ sung.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
các cơ quan, đơn vị phản ánh trực tiếp về Sở Nội vụ để hướng dẫn thực hiện hoặc
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- TT.TU; TT.HĐND tỉnh;
- CT và PCT.UBND tỉnh;
- Các cơ quan, ban Đảng tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, NC/NC (Đức).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Dương
|