ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1546/QĐ-UBND
|
Bình Dương, ngày
22 tháng 06 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG VIỆC THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH VỀ ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO
TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Cư trú ngày 29 tháng
11 năm 2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú ngày 20 tháng 6
năm 2013;
Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế ngày 14
tháng 11 năm 2008; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế
ngày 13 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 158/2005/NĐ-CP
ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ về đăng ký, quản lý hộ tịch;
Căn cứ Nghị định số 06/2012/NĐ-CP
ngày 02 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các
Nghị định về hộ tịch, hôn nhân và gia đình và chứng thực;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT
ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ
bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 689/TTr-STP ngày 11/6/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối
hợp trong việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai
sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa
bàn tỉnh Bình Dương.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
các Sở, ngành: Tư pháp, Y tế, Công an, Bảo hiểm xã hội; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị
trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TTTU, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT.UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Công an tỉnh;
- Sở Y tế;
- Bảo hiểm xã hội tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, Thùy;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Trần Văn Nam
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG VIỆC THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VỀ ĐĂNG
KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1546/QĐ-UBND ngày 22/6/2015 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc, hồ sơ, quy
trình và trách nhiệm phối hợp của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên
chức có liên quan đến việc tiếp nhận, chuyển giao, giải quyết hồ sơ và trả kết
quả trong quá trình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai
sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi hoặc
đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi (sau đây gọi
chung là liên thông các thủ tục hành chính) trên địa bàn tỉnh Bình Dương khi
việc đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 06 tuổi thuộc thẩm quyền giải quyết của
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Ủy ban nhân dân
cấp xã).
Điều 2. Đối tượng áp dụng
a) Các cơ quan quản lý nhà nước về hộ tịch, cư trú,
bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh.
b) Ủy ban nhân dân cấp xã, cơ quan công an có thẩm
quyền đăng ký thường trú và cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện.
c) Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính.
d) Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong
quá trình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Đảm bảo tính công khai, minh bạch, liên tục, kịp
thời và đúng thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật trong việc giải
quyết liên thông các thủ tục hành chính.
2. Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, kịp
thời giữa các cơ quan thực hiện việc giải quyết liên thông các thủ tục hành
chính để công việc được giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, thuận lợi cho cá nhân
có yêu cầu.
3. Đảm bảo việc phối hợp giải quyết giữa các cơ
quan phải theo quy định của pháp luật.
Điều 4. Các cơ quan, tổ chức thực
hiện liên thông các thủ tục hành chính
1. Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện đăng ký khai
sinh cho trẻ em dưới 6 tuổi.
2. Cơ quan đăng ký cư trú cho trẻ em dưới 06 tuổi,
cụ thể:
a) Công an xã, thị trấn thuộc huyện đăng ký thường
trú cho trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn xã, thị trấn của huyện.
b) Công an thị xã, thành phố đăng ký thường trú cho
trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn thị xã, thành phố.
3. Bảo hiểm xã hội huyện, thị xã, thành phố (sau
đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội cấp huyện) cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em
dưới 6 tuổi.
4. Các cơ quan có thẩm quyền thực hiện liên thông
các thủ tục hành chính quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều này phải cùng thuộc
địa bàn một huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Điều 5. Nguyên tắc giải quyết thủ
tục hành chính
1. Tuân thủ quy định của Quy chế này và các văn bản
pháp luật khác có liên quan.
2. Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính.
3. Tạo điều kiện thuận lợi, giảm thiểu chi phí cho
cá nhân trong việc thực hiện đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo
hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
4. Bảo đảm kịp thời, đúng thời hạn theo quy định
của pháp luật.
Điều 6. Trách nhiệm của cơ quan
thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
1. Ủy ban nhân dân cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ
sơ, trả kết quả giải quyết liên thông các thủ tục hành chính; chịu trách nhiệm
về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính;
đăng ký khai sinh cho trẻ em dưới 06 tuổi; lập và chuyển hồ sơ cho cơ quan Công
an có thẩm quyền để đăng ký thường trú và Bảo hiểm xã hội cấp huyện để cấp thẻ
bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
2. Cơ quan Công an và Bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ
sơ do cán bộ, công chức thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân
dân cấp xã chuyển đến và xử lý theo thẩm quyền, đồng thời trả kết quả giải
quyết cho Cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban
nhân dân cấp xã để trả cho người dân theo đúng thời gian quy định.
Chương II
HỒ SƠ, QUY TRÌNH TIẾP
NHẬN, CHUYỂN GIAO, GIẢI QUYẾT VÀ TRẢ KẾT QUẢ THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH
Mục 1: LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM
DƯỚI 6 TUỔI
Điều 7. Hồ sơ thực hiện liên thông
các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm
y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi
Người có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính nộp 01 (một) bộ hồ sơ, xuất trình, các giấy tờ và tạm nộp lệ phí
đăng ký thường trú theo quy định tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy
ban nhân dân cấp xã nơi có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho trẻ em.
Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính không có điều kiện trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp hồ sơ
thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền phải bằng văn bản và
phải được công chứng hoặc chứng thực hợp lệ. Nếu người được ủy quyền là ông,
bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền, thì không
cần phải có văn bản ủy quyền, nhưng phải có giấy tờ chứng minh về mối quan hệ
nêu trên.
1. Giấy tờ phải xuất trình:
a) Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của người
yêu cầu làm thủ tục liên thông.
b) Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu
cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn). Trường hợp cán bộ, công chức của Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã biết rõ về quan hệ hôn
nhân của cha, mẹ trẻ em thì không bắt buộc phải xuất trình giấy chứng nhận kết
hôn.
2. Hồ sơ phải nộp
a) Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu quy định);
b) Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra
cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn
bản xác nhận của người làm chứng; trường hợp không có người làm chứng thì người
đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực. Đối với trường hợp
trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng
sinh.
Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do
mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định
của pháp luật.
c) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (theo mẫu
quy định);
d) Sổ hộ khẩu:
- Sổ hộ khẩu của mẹ (bản chính) trong trường hợp
trẻ em đăng ký thường trú theo mẹ;
- Sổ hộ khẩu của cha (bản chính) trong trường hợp
trẻ em đăng ký thường trú theo cha;
- Sổ hộ khẩu của người nuôi dưỡng (bản chính) trong
trường hợp trẻ em đăng ký thường trú theo người nuôi dưỡng và một trong các
giấy tờ liên quan, cụ thể:
+ Văn bản đề nghị của cơ quan, tổ chức nếu trẻ em
được cơ quan, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc tập trung.
+ Trường hợp trẻ em được cá nhân chăm sóc, nuôi
dưỡng tập trung thì cá nhân đó phải có văn bản đề nghị, có xác nhận của Ủy ban
nhân dân cấp xã (văn bản đề nghị cần nêu rõ thông tin từng trẻ như: họ tên,
ngày, tháng, năm sinh, giới tính, nguyên quán, dân tộc, tôn giáo).
- Trường hợp trẻ em có cha, mẹ nhưng không đăng ký
thường trú cùng cha, mẹ mà đăng ký thường trú cùng với người khác thì phải có ý
kiến bằng văn bản của cha, mẹ, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã; ý kiến
đồng ý của chủ hộ và Sổ hộ khẩu của chủ hộ (bản chính).
e) Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế (theo mẫu
quy định).
Điều 8. Tiếp nhận hồ sơ
1. Tiếp nhận hồ sơ
a) Cán bộ, công chức của Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã khi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra
hồ sơ; hướng dẫn người dân lựa chọn, đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu. Việc
hướng dẫn phải chính xác, đầy đủ và rõ ràng.
b) Trường hợp người dân chưa có Tờ khai đăng ký
khai sinh, Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, Tờ khai tham gia bảo hiểm y
tế thì công chức của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp
xã cấp cho người dân các mẫu giấy tờ đó theo quy định.
c) Trường hợp hồ sơ của người dân đầy đủ, đúng quy
định tại Điều 6 Quy chế này thì công chức của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ và tạm thu lệ phí để
đăng ký thường trú cho trẻ em (nếu có); viết giấy nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả
cho người dân. Trong giấy hẹn trả kết quả phải ghi rõ yêu cầu của người dân,
giấy tờ nộp trong hồ sơ và thời gian trả kết quả thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính.
d) Trường hợp yêu cầu thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính không thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của cơ quan mình thì
công chức của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cụ thể để người dân đến đúng cơ quan có thẩm
quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.
2. Trình tự giải quyết hồ sơ
a) Bước 1: Đăng ký khai sinh
- Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ, công chức
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã lập hồ sơ đăng ký
khai sinh gồm có các loại giấy tờ quy định tại các Điểm a, b Khoản 2, Điều 7
Quy chế này và chuyển hồ sơ đăng ký khai sinh cho công chức Tư pháp hộ tịch của
Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Công chức Tư pháp hộ tịch của Ủy ban nhân dân cấp
xã kiểm tra hồ sơ và tiến hành đăng ký khai sinh trong thời hạn một (01) ngày
làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
chuyển đến. Sau khi thực hiện đăng ký khai sinh xong, công chức Tư pháp hộ tịch
chuyển bản chính và hai (02) bản sao Giấy khai sinh cho Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả để thực hiện các thủ tục hành chính: đăng ký thường trú, cấp thẻ
bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
b) Bước 2: Lập và chuyển hồ sơ đăng ký thường
trú và hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế
Trong thời hạn hai (02) ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được kết quả đăng ký khai sinh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy
ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lập hồ sơ và chuyển hồ sơ đăng ký thường trú
cho cơ quan Công an có thẩm quyền đăng ký thường trú và hồ sơ cấp Thẻ bảo hiểm
y tế cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện (có thể chuyển trước thông tin đến cơ quan
Bảo hiểm xã hội thông qua mạng điện tử). Cụ thể:
- Lập hồ sơ đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6
tuổi gồm các loại giấy tờ quy định tại các điểm c, d khoản 2 Điều 7 Quy chế này
và 01 bản sao Giấy khai sinh.
- Lập hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6
tuổi gồm: Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế, danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y
tế cho trẻ em dưới 6 tuổi của Ủy ban nhân dân cấp xã theo mẫu quy định và 01
bản sao Giấy khai sinh.
c) Bước 3: Giải quyết đăng ký thường trú tại cơ
quan Công an và giải quyết cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội cấp huyện
* Giải quyết đăng ký thường trú tại cơ quan Công
an
Ngay sau khi nhận được hồ sơ và lệ phí đăng ký
thường trú (nếu có) do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, cơ quan có thẩm quyền
đăng ký cư trú kiểm tra tính hợp pháp, đầy đủ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ, lệ
phí đầy đủ, đúng quy định thì trong thời hạn bảy (07) ngày làm việc, kể từ ngày
nhận đủ hồ sơ, cơ quan công an thực hiện đăng ký thường trú cho trẻ em và trả
kết quả đăng ký thường trú cùng biên lai thu lệ phí đăng ký thường trú (nếu có)
cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trả cho người dân. Người được giao chuyển hồ sơ
của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra các thông tin được ghi trong
sổ hộ khẩu và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.
Trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định thì ngay sau
khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký cư trú thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp
xã biết để hoàn thiện hồ sơ theo quy định và gửi lại cho cơ quan Công an để
đăng ký thường trú cho trẻ em. Trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ thì thực hiện
việc thông báo trong ngày làm việc tiếp theo.
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện đăng ký thường
trú thì cơ quan đăng ký cư trú có văn bản trả lời kèm theo hồ sơ trả lại cho Ủy
ban nhân dân cấp xã biết để xử lý theo quy định.
* Giải quyết cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã
hội cấp huyện
Ngay sau khi nhận được hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp
xã chuyển đến, Bảo hiểm xã hội cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ đã nhận
được. Trường hợp hồ sơ đầy đủ, đúng quy định thì trong thời hạn năm (05) ngày
làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hoặc thông tin qua mạng điện tử (gọi chung
là hồ sơ), Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em
và chuyển cho Ủy ban nhân dân cấp xã.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy
định thì ngay sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thông
báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã biết để hoàn thiện hồ sơ và gửi lại cho cơ quan
Bảo hiểm xã hội cấp huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em. Trường hợp nhận
hồ sơ sau 15 giờ thì thực hiện việc thông báo trong ngày làm việc tiếp theo.
Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp thẻ bảo
hiểm y tế thì cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện có văn bản trả lời kèm theo hồ
sơ trả lại cho Ủy ban nhân dân cấp xã biết để xử lý theo quy định.
d) Bước 4: Nhận Sổ hộ khẩu tại cơ quan Công an
và thẻ bảo hiểm y tế tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện.
Trong thời hạn hai (02) ngày làm việc, kể từ ngày
hết thời hạn nêu tại Điểm c Khoản này, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc
nhận Thẻ bảo hiểm y tế tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện và Sổ hộ khẩu tại
cơ quan công an.
3. Thời hạn hoàn thiện hồ sơ
Sau khi nhận được thông báo của cơ quan Công an, cơ
quan Bảo hiểm xã hội về việc hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy định, trong
thời hạn chậm nhất là hai (02) ngày làm việc, công chức bộ phận tiếp nhận và
trả hồ sơ của Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, tự hoàn
thiện hồ sơ hoặc liên hệ với người dân để yêu cầu hoàn thiện hồ sơ; sau đó,
chuyển lại hồ sơ cho cơ quan Công an để đăng ký thường trú, chuyển lại hồ sơ
cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
4. Thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành
chính và trả kết quả:
Trong thời hạn mười lăm (15) ngày làm việc, kể từ
ngày nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định, người nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã nộp hồ sơ để nhận kết quả: Giấy
khai sinh, Thẻ bảo hiểm y tế và Sổ Hộ khẩu.
Trường hợp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy
ban nhân dân cấp xã phải hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan Công an, Bảo
hiểm xã hội, thì thời gian giải quyết được kéo dài thêm nhưng không quá hai
(02) ngày làm việc. Trong trường hợp này, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của
Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông báo cho người dân biết và hẹn lại
ngày trả kết quả.
Thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành
chính được tính từ ngày Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân
cấp xã tiếp nhận hồ sơ, giao giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người
dân.
Mục 2: LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH: ĐĂNG KÝ KHAI SINH, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI
Điều 9. Thực hiện liên thông các
thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6
tuổi
1. Hồ sơ thực hiện liên thông
Người có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục
hành chính phải có các loại giấy tờ và thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều
7 và điểm a, b, e Khoản 2 Điều 7 của Quy chế này.
2. Tiếp nhận hồ sơ
Việc tiếp nhận hồ sơ được thực hiện theo quy định
tại Khoản 1 Điều 8 Quy chế này.
3. Trình tự giải quyết hồ sơ
a) Bước 1: Đăng ký khai sinh
Việc đăng ký khai sinh được thực hiện theo Điểm a,
Khoản 2, Điều 8 của Quy chế này.
b) Bước 2: Lập và chuyển hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm
y tế
Trong thời hạn hai (02) ngày làm việc, kể từ ngày
nhận được kết quả đăng ký khai sinh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy
ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lập hồ sơ và chuyển hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y
tế cho Bảo hiểm xã hội cấp huyện (có thể chuyển trước thông tin đến cơ quan Bảo
hiểm xã hội thông qua mạng điện tử).
Hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi
gồm: Tờ khai tham gia bảo hiểm y tế, danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế
cho trẻ em dưới 6 tuổi của Ủy ban nhân dân cấp xã theo mẫu quy định và bản sao
Giấy khai sinh.
c) Bước 3: Giải quyết cấp thẻ bảo hiểm y tế:
Thực hiện theo nội dung về giải quyết cấp thẻ bảo hiểm y tế tại Bảo hiểm xã hội
cấp huyện, quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 8 của Quy chế này.
d) Bước 4: Nhận thẻ bảo hiểm y tế tại cơ quan
Bảo hiểm xã hội cấp huyện
Trong thời hạn hai (02) ngày làm việc, kể từ ngày
hết thời hạn nêu tại Điểm c Khoản này, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc
nhận thẻ bảo hiểm y tế tại cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện.
4. Thời hạn hoàn thiện hồ sơ
Sau khi nhận được thông báo của cơ quan Bảo hiểm xã
hội về việc hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy định, trong thời hạn chậm nhất
là hai (02) ngày làm việc, công chức bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Ủy ban
nhân dân cấp xã có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, tự hoàn thiện hồ sơ hoặc liên
hệ với người dân để yêu cầu hoàn thiện hồ sơ; sau đó, chuyển lại hồ sơ cho Bảo
hiểm xã hội cấp huyện để cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.
5. Thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành
chính và trả kết quả:
Trong thời hạn mười (10) ngày làm việc, kể từ ngày
nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định, người nộp hồ sơ đến Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi đã nộp hồ sơ để nhận kết quả: Giấy khai
sinh, Thẻ bảo hiểm y tế.
Trường hợp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy
ban nhân dân cấp xã phải hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan Bảo hiểm xã
hội, thì thời gian giải quyết được kéo dài thêm nhưng không quá hai (02) ngày
làm việc. Trong trường hợp này, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban
nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông báo cho người dân biết và hẹn lại ngày trả
kết quả.
Thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành
chính được tính từ ngày Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân
cấp xã tiếp nhận hồ sơ, giao giấy biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người
dân.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN PHỐI HỢP
Điều 10. Trách nhiệm của Sở Tư
pháp
Chủ trì, phối hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tổ chức triển khai thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính trên địa bàn tỉnh;
2. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán
bộ, công chức, viên chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính trên địa
bàn tỉnh.
3. Kiểm tra, xem xét giải quyết kịp thời các khó
khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện liên thông các
thủ tục hành chính ở địa phương.
4. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền.
Điều 11. Trách nhiệm của Công an
tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Y tế
1. Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai, kiểm tra,
tập huấn, chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ trong phạm vi ngành, lĩnh vực
của đơn vị để bảo đảm Quy chế này được triển khai thực hiện nghiêm túc, thống
nhất và đồng bộ trên địa bàn tỉnh.
2. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền.
Điều 12. Trách nhiệm của Sở
Tài chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về kinh phí, cơ sở
vật chất đảm bảo thực hiện liên thông các thủ tục hành chính, theo quy định của
pháp luật.
Điều 13. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan có
liên quan triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm Quy chế này.
2. Chỉ đạo Phòng Tư pháp cấp huyện thường xuyên
kiểm tra công tác đăng ký hộ tịch cho trẻ em dưới 6 tuổi theo cơ chế phối hợp
của Quy chế này đảm bảo đúng quy định.
3. Xem xét giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc
phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện liên thông các thủ tục hành
chính ở địa phương.
4. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền.
5. Tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất để
thực hiện liên thông các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện ngân sách của
địa phương.
Điều 14. Trách nhiệm của Công an
cấp huyện và Công an cấp xã
1. Xem xét, giải quyết đăng ký thường trú cho trẻ
em dưới 6 tuổi theo thẩm quyền.
2. Ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã thu lệ phí
đăng ký thường trú theo quy định.
3. Giải quyết các khiếu nại và xử lý các vướng mắc
liên quan đến việc đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi theo thẩm quyền.
Điều 15. Trách nhiệm của Bảo
hiểm xã hội cấp huyện
1. Thực hiện việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em
dưới 6 tuổi theo quy định.
2. Giải quyết các khiếu nại và xử lý các vướng mắc
liên quan đến việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi theo thẩm quyền.
Điều 16. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp xã
1. Tổ chức triển khai thực hiện liên thông các thủ
tục hành chính tại địa phương.
2. Thông tin, tuyên truyền về liên thông các thủ
tục hành chính bằng các hình thức thích hợp; phổ biến rộng rãi để người dân dễ
tiếp cận và thực hiện khi có nhu cầu.
3. Bố trí người có đủ trình độ, năng lực thực hiện
liên thông các thủ tục hành chính tại địa phương.
4. Tạo điều kiện đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật
chất, hỗ trợ cho cán bộ, công chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
phù hợp với điều kiện ngân sách của địa phương.
5. Niêm yết công khai quy trình thực hiện liên
thông các thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân cấp xã, lệ phí, danh sách cơ
sở khám chữa bệnh ban đầu do cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp.
6. Kịp thời phản ánh với Ủy ban nhân dân cấp huyện
về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện liên thông các
thủ tục hành chính để được xem xét, hướng dẫn giải quyết.
7. Hàng năm, căn cứ hướng dẫn của Ủy ban nhân dân
cấp trên, xây dựng dự toán kinh phí thực hiện liên thông các thủ tục hành
chính, tổng hợp chung vào dự toán kinh phí của cơ quan mình, gửi cơ quan tài
chính tổng hợp trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện.
8. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền.
Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Ủy ban nhân
dân tỉnh (thông qua Sở Tư pháp) để Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung cho
phù hợp./.